Begin typing your search above and press return to search.
proflie-avatar
Login

ഉ​​പ​​രി​​ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​രം​​ഗ​​ത്തെ നോ​​ട്ടു റ​​ദ്ദാ​​ക്ക​​ൽ?

ഉ​​പ​​രി​​ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​രം​​ഗ​​ത്തെ   നോ​​ട്ടു റ​​ദ്ദാ​​ക്ക​​ൽ?
cancel

കേരളത്തിലടക്കം വിദ്യാഭ്യാസരംഗത്ത്​ വലിയ മാറ്റങ്ങൾ നടന്നുകൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്​. അടുത്ത അധ്യയന വർഷം മുതൽ നാലു വർഷ ബിരുദ കോഴ്​സുകൾ നിലവിൽ വരും. എന്താണ്​ വരുന്ന മാറ്റങ്ങൾ? 2020 ദേ​​ശീ​​യ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​ ന​​യം പ്ര​​യോ​​ഗ​​വ​​ത്ക​​രി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​മ്പോ​​ൾ എന്താണ്​ സംഭവിക്കുക?2016 ന​​വം​​ബ​​ർ 8ലെ ​​നോ​​ട്ടു​​നി​​രോ​​ധ​​നം ക​​ള്ള​​നോ​​ട്ട്, അ​​ഴി​​മ​​തി, ക​​ള്ള​​പ്പ​​ണം എ​​ന്നി​​ങ്ങ​​നെ എ​​ല്ലാ സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക തി​​ന്മ​​ക​​ൾ​​ക്കു​​മു​​ള്ള മു​​മ്പ് ആ​​ലോ​​ചി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ക​​യേ ചെ​​യ്തി​​ട്ടി​​ല്ലാ​​ത്ത, നി​​ലനി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന വ്യ​​വ​​സ്ഥി​​തി​​യെ...

Your Subscription Supports Independent Journalism

View Plans
കേരളത്തിലടക്കം വിദ്യാഭ്യാസരംഗത്ത്​ വലിയ മാറ്റങ്ങൾ നടന്നുകൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്​. അടുത്ത അധ്യയന വർഷം മുതൽ നാലു വർഷ ബിരുദ കോഴ്​സുകൾ നിലവിൽ വരും. എന്താണ്​ വരുന്ന മാറ്റങ്ങൾ? 2020 ദേ​​ശീ​​യ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​ ന​​യം പ്ര​​യോ​​ഗ​​വ​​ത്ക​​രി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​മ്പോ​​ൾ എന്താണ്​ സംഭവിക്കുക?

2016 ന​​വം​​ബ​​ർ 8ലെ ​​നോ​​ട്ടു​​നി​​രോ​​ധ​​നം ക​​ള്ള​​നോ​​ട്ട്, അ​​ഴി​​മ​​തി, ക​​ള്ള​​പ്പ​​ണം എ​​ന്നി​​ങ്ങ​​നെ എ​​ല്ലാ സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക തി​​ന്മ​​ക​​ൾ​​ക്കു​​മു​​ള്ള മു​​മ്പ് ആ​​ലോ​​ചി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ക​​യേ ചെ​​യ്തി​​ട്ടി​​ല്ലാ​​ത്ത, നി​​ലനി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന വ്യ​​വ​​സ്ഥി​​തി​​യെ മൊ​​ത്ത​​മാ​​യി ത​​ള്ളി​​ക്ക​​ള​​യു​​ന്ന ഭാ​​വ​​നാ​​പ​​ര​​മാ​​യ ഒ​​രു ഒ​​റ്റ​​മൂ​​ലി ആ​​യാ​​ണ് അ​​വ​​ത​​രി​​പ്പി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ടി​​രു​​ന്ന​​ത്. എ​​ത്ര ഭീ​​ക​​ര​​മാ​​യ ത​​ക​​ർ​​ച്ച​​യി​​ലേ​​ക്കും ക​​ഷ്ട​​പ്പാ​​ടു​​ക​​ളി​​ലേ​​ക്കുമാ​​ണ് ആ ​​ഒ​​രു നീ​​ക്കം ഇ​​ന്ത്യ​​ൻ സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക വ്യ​​വ​​സ്ഥി​​തി​​യി​​ലെ ഏ​​റ്റ​​വും താ​​ഴേ​​ക്കി​​ട​​യി​​ലു​​ള്ള​​വ​​രെ ത​​ള്ളി​​വി​​ട്ട​​തെ​​ന്നും എ​​ത്ര വ​​ലി​​യ വി​​ശ്വാ​​സ​​ന​​ഷ്ട​​ത്തി​​ലേ​​ക്കാ​​ണ് ന​​മ്മെ ന​​യി​​ച്ച​​തെ​​ന്നും ഇ​​ന്ന് തി​​രി​​ഞ്ഞു നോ​​ക്കു​​മ്പോ​​ൾ വ്യ​​ക്ത​​മാ​​ണ്.

നി​​ല​​നി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന വ്യ​​വ​​സ്ഥി​​തി മു​​ഴു​​വ​​ൻ കു​​ഴ​​പ്പ​​മാ​​ണെ​​ന്നും ഇ​​തി​​നെ അ​​ടി​​മു​​ടി തു​​ട​​ച്ചുനീ​​ക്കു​​ക​​യാ​​ണ് ആ​​ദ്യ​​ത്തെ പ​​ണി എ​​ന്ന ഭാ​​വം ഇ​​ന്ത്യ​​ൻ രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​ത്തി​​ന്റെ അ​​ധി​​കാ​​രി ക​​ക്ഷി​​യു​​ടെ വ്യാ​​ക​​ര​​ണംത​​ന്നെയായി മാ​​റി​​ക്ക​​ഴി​​ഞ്ഞി​​രി​​ക്കു​​ന്നു. ഇ​​പ്പോ​​ഴു​​ള്ള വ്യ​​വ​​സ്ഥി​​തി​​യി​​ലെ ഗു​​ണ​​വും ദോ​​ഷ​​വും പ​​ഠി​​ച്ച് അ​​തി​​ലെ ന​​ല്ല കാ​​ര്യ​​ങ്ങ​​ളെ നി​​ലനി​​ർ​​ത്താ​​നും തി​​രു​​ത്ത​​ൽ ആ​​വ​​ശ്യ​​മു​​ള്ള സം​​ഗ​​തി​​ക​​ളെ തി​​രു​​ത്താ​​നും പു​​തി​​യ കാ​​ല​​ത്തി​​ന​​നു​​സ​​രി​​ച്ചു വേ​​ണ്ട കാ​​ര്യ​​ങ്ങ​​ൾ കൊ​​ണ്ടു​​വ​​രാ​​നും നാ​​ളെ​​യെ​​ക്കു​​റി​​ച്ചു​​ള്ള ദ​​ർ​​ശ​​ന​​വും ഇ​​ന്ന​​ത്തെ ലോ​​ക​​ത്തോ​​ടു​​ള്ള പ്ര​​തി​​ബ​​ദ്ധ​​ത​​യും ആ​​വ​​ശ്യ​​മാ​​ണ്.

ഇ​​തി​​ല്ലാ​​ത്ത ബു​​ൾ​​ഡോ​​സ​​ർ രാ​​ജി​​ന്റെ​​യോ നോ​​ട്ടു​​ റ​​ദ്ദാ​​ക്ക​​ൽ ഭ​​ര​​ണ​​ത്തി​​ന്റെ​​യോ ഇ​​നി​​യു​​മൊ​​രു ഉ​​ദാ​​ഹ​​ര​​ണം മാ​​ത്ര​​മാ​​ണ് 2020ലെ ​​ദേ​​ശീ​​യ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ ന​​യ​​ത്തെ​​ ചു​​റ്റി​​പ്പ​​റ്റി ഇ​​പ്പോ​​ൾ ന​​ട​​ക്കു​​ന്ന പ​​രി​​ഷ്‌​​ക​​ര​​ണ ച​​ർ​​ച്ച​​ക​​ൾ എ​​ന്നാ​​ണ് എ​​ന്റെ വാ​​ദം.

മാ​​റു​​ന്ന ലോ​​ക​​ത്തി​​ന്റെ ആ​​വ​​ശ്യ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക​​നു​​സ​​രി​​ച്ചു വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​രം​​ഗ​​ത്തും മാ​​റ്റ​​ങ്ങ​​ൾ വ​​രേ​​ണ്ട​​തു​​ണ്ട് എ​​ന്ന​​തി​​ൽ ആ​​ർ​​ക്കും ത​​ർ​​ക്ക​​മു​​ണ്ടാ​​വാ​​നി​​ട​​യി​​ല്ല. വി​​വ​​ര സാ​​ങ്കേ​​തി​​ക വി​​ദ്യ​​യു​​ടെ വി​​ക​​സ​​നം ഒ​​രുപാ​​ട് അ​​റി​​വു​​ള്ള, വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥി​​ക​​ൾ​​ക്ക് കാ​​ര്യ​​ങ്ങ​​ൾ പ​​റ​​ഞ്ഞുകൊ​​ടു​​ക്കു​​ന്ന അ​​ധ്യാ​​പ​​ക​​ർ എ​​ന്ന കാ​​റ്റ​​ഗ​​റി​​യെ​​ത്ത​​ന്നെ അ​​നാ​​വ​​ശ്യ​​മാ​​ക്കി​​ക്ക​​ള​​ഞ്ഞി​​ട്ടു​​ണ്ട്. പ​​ാരി​​സ്ഥി​​തി​​ക​​മോ ധാ​​ർ​​മി​​ക​​മോ ആ​​യി പു​​തി​​യ അ​​ന്വേ​​ഷ​​ണ​​ങ്ങ​​ളും ചോ​​ദ്യ​​ങ്ങ​​ളും ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​ട്ടു​​ണ്ട്.

1910-20 ദ​​ശ​​ക​​ങ്ങ​​ളി​​ലും 1960-70 ദ​​ശ​​ക​​ങ്ങ​​ളി​​ലും ക​​ണ്ടപോ​​ലെ ത​​ല​​മു​​റ​​ക​​ൾ ത​​മ്മി​​ലു​​ള്ള യു​​ദ്ധംത​​ന്നെ ന​​ട​​ക്കു​​ന്നു​​ണ്ട്. മു​​ന്നോ​​ട്ടു​​ള്ള കാ​​ല​​ത്തി​​ൽ ന​​മ്മു​​ടെ ലോ​​ക​​ബോ​​ധ​​ത്തെ ത​​ന്നെ മാ​​റ്റു​​ക ആ​​ഗോ​​ള​​ീക​​ര​​ണ​​ത്തി​​നു ശേ​​ഷം ജ​​നി​​ച്ചു ജീ​​വി​​ച്ച ഒ​​രു ത​​ല​​മു​​റ​​യെ സം​​ബ​​ന്ധി​​ച്ച് അ​​നി​​വാ​​ര്യ​​മാ​​യി​​രി​​ക്കും. പു​​തി​​യ ഗ​​വേ​​ഷ​​ണം നി​​ർ​​മി​​ച്ചി​​ട്ടു​​ള്ള വി​​ജ്ഞാ​​ന പ​​ദ്ധ​​തി​​ക​​ൾ പ​​ല​​തും ന​​മ്മു​​ടെ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ പ​​ദ്ധ​​തി​​യി​​ൽ ഇ​​നി​​യും എ​​ത്തി​​ച്ചേ​​രേ​​ണ്ട​​താ​​യി​​ട്ടാ​​ണ് ഇ​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. ഇ​​വ​​യെ സ്വാം​​ശീ​​ക​​രി​​ച്ചു വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​രം​​ഗ​​ത്തെ പു​​തു​​ക്കേ​​ണ്ട​​തു​​ണ്ട്.

 

എ​​ത്ര​​യെ​​ങ്കി​​ലും മാ​​ർ​​ക്കി​​ട്ടു കൊ​​ടു​​ത്തു ര​​ക്ഷി​​താ​​ക്ക​​ളെ​​യും വിദ്യാർഥിക​​ളെ​​യും സ​​ന്തോ​​ഷി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന പ​​രീ​​ക്ഷാ സ​​മ്പ്ര​​ദാ​​യം, അ​​ടി​​സ്ഥാ​​ന​​പ​​ര​​മാ​​യി ഒ​​രു പ്ലാ​​നി​​ങ്ങും ഇ​​ല്ലാ​​ത്ത​​തുകൊ​​ണ്ട് ഒ​​രേസ​​മ​​യം എ​​ല്ലാ വ​​ർ​​ഷ​​ക്കാ​​ർ​​ക്കും ഒ​​രു സ​​മ​​യം കോ​​ഴ്സ് ന​​ട​​ത്താ​​നോ പ​​രീ​​ക്ഷ ന​​ട​​ത്താ​​നോ ക​​ഴി​​യാ​​ത്ത ഉ​​ദ്യോ​​ഗ​​സ്ഥ ദു​​ഷ്പ്ര​​ഭു​​ത്വം, എ​​യ്​​ഡ​​ഡ് മേ​​ഖ​​ല​​യി​​ൽ നി​​യ​​മ​​ന​​ത്തി​​ലും പ്ര​​വേ​​ശ​​ന​​ത്തി​​ലും നി​​ല​​നി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന ക​​ള്ള​​പ്പ​​ണ​​ത്തി​​ന്റെ സ​​ർ​​വാ​​ധി​​പ​​ത്യം, അ​​ൺ എ​​യ്ഡ​​ഡ് മേ​​ഖ​​ല​​യി​​ലെ വ​​ള​​രെ ചെ​​റി​​യ ശ​​മ്പ​​ളം മാ​​ത്രം ല​​ഭി​​ക്കു​​ന്ന ചൂ​​ഷി​​ത​​രാ​​യ അ​​ധ്യാ​​പ​​ക​​ർ, ഒ​​രു പാ​​ട​​വ​​വും സ്വാ​​യ​​ത്ത​​മാ​​ക്കാ​​നോ ലോ​​ക​​ത്തെ കാ​​ണാ​​ൻ ഒ​​രു കാ​​ഴ്ച​​പ്പാ​​ടു രൂ​​പവത്ക​​രി​​ക്കാ​​നോ സ​​ഹാ​​യി​​ക്കാ​​ത്ത അ​​ധ്യ​​യ​​ന-​​പ​​ഠ​​ന രീ​​തി​​ക​​ൾ, വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥിക​​ളെ പേ​​ടി​​ക്കു​​ക​​യോ പേ​​ടി​​പ്പി​​ക്കു​​ക​​യോ ചെ​​യ്യു​​ന്ന അ​​ധ്യാ​​പ​​ക-​​സ്ഥാ​​പ​​ന മ​​നോ​​ഭാ​​വം, അ​​ധ്യാ​​പ​​ക​​രെ ക്ലർ​​ക്കു​​മാ​​രാ​​ക്കി മാ​​റ്റി സാ​​യൂജ്യ​​മ​​ട​​യു​​ന്ന അ​​ക്ര​​ഡി​​റ്റേ​​ഷ​​ൻ സ​​ർ​​ക്ക​​സു​​ക​​ൾ –തി​​രു​​ത്ത് ആ​​വ​​ശ്യ​​മു​​ള്ള ഒ​​രുപാ​​ട് മേ​​ഖ​​ല​​ക​​ളു​​ണ്ട് ന​​മ്മു​​ടെ ഉ​​പ​​രി വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ രം​​ഗ​​ത്ത് എ​​ന്ന​​തി​​ലും സം​​ശ​​യ​​ത്തി​​ന് അ​​വ​​കാ​​ശ​​മു​​ണ്ടെ​​ന്ന് തോ​​ന്നു​​ന്നി​​ല്ല.

വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ വ്യ​​വ​​സ്ഥ: പ​​ഴ​​യ​​തും പു​​തി​​യ​​തും

ഇ​​തി​​നൊ​​ക്കെ​​യു​​ള്ള ഒ​​റ്റ പ്ര​​തി​​വി​​ധി എ​​ന്ന നി​​ല​​യി​​ൽ അ​​വ​​ത​​രി​​പ്പി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന 2020 ദേ​​ശീ​​യ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ ന​​യ​​ത്തി​​ൽ ഉ​​ണ്ടെ​​ന്നു പ​​റ​​യു​​ന്ന ഭാ​​വി​​യെ​​പ്പ​​റ്റി​​യു​​ള്ള ദ​​ർശ​​ന​​മെ​​ന്താ​​ണ്? അ​​ത് ഇ​​പ്പോ​​ഴു​​ള്ള സ്ഥി​​തി​​യെ മ​​ന​​സ്സി​​ലാ​​ക്കു​​ന്ന​​തി​​ലു​​ള്ള അ​​ബ​​ദ്ധ​​ങ്ങ​​ൾ എ​​ന്തൊ​​ക്കെ​​യാ​​ണ്? അ​​ത് വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥിക​​ളെ കാ​​ണു​​ന്ന രീ​​തി​​ക്കു​​ള്ള കു​​ഴ​​പ്പ​​മെ​​ന്താ​​ണ്? ഇ​​ന്ത്യ​​ൻ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സരം​​ഗം ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷ് വ്യ​​വ​​സ്ഥ​​യാ​​ണ് തു​​ട​​ർ​​ന്നു പോ​​ന്നി​​രു​​ന്ന​​ത് എ​​ന്നും അ​​വി​​ടെനി​​ന്ന് അ​​മേ​​രി​​ക്ക​​ൻ വ്യ​​വ​​സ്ഥ​​യി​​ലേ​​ക്കു​​ള്ള മാ​​റ്റ​​മാ​​ണ് ന​​ട​​ക്കാ​​ൻ പോ​​വു​​ന്ന​​ത് എ​​ന്ന​​തു​​മാ​​ണ​​ല്ലോ ഒ​​രു ധാ​​ര​​ണ.

ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​ർ പ​​ത്തൊ​​മ്പ​​താം നൂ​​റ്റാ​​ണ്ടി​​ൽ കൊ​​ളോ​​ണി​​യ​​ൽ ആ​​വ​​ശ്യ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കുവേ​​ണ്ടി ന​​മ്മു​​ടെ മേ​​ൽ അ​​ടി​​ച്ചേ​​ൽ​​പി​​ച്ച​​താ​​ണ് ന​​മ്മു​​ടെ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ വ്യ​​വ​​സ്ഥി​​തി എ​​ന്ന​​തു ശ​​രി​​യാ​​യി​​രി​​ക്കു​​മ്പോ​​ൾത​​ന്നെ ക​​ഴി​​ഞ്ഞ ഒ​​ന്ന​​ര നൂ​​റ്റാ​​ണ്ടി​​ൽ ഇ​​തി​​ൽനി​​ന്ന് ന​​മ്മു​​ടേ​​താ​​യ ഒ​​രു രീ​​തി ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​വ​​ന്നി​​ട്ടു​​ണ്ടെ​​ന്നു വി​​ചാ​​രി​​ക്കേ​​ണ്ട​​തു​​ണ്ട്.

1951ൽ ഖോ​​​​​ര​​ഗ്‌​​പുർ ഐ.​​ഐ.ടി​​യും പി​​ന്നീ​​ട് മ​​റ്റു നാ​​ല് ഐ.ഐ.ടിക​​ളും സ്ഥാ​​പി​​ച്ച​​ത് മാ​​ത്രം എ​​ടു​​ത്താ​​ൽ മ​​തി. സാ​​ങ്കേ​​തി​​ക​​വും ശാ​​സ്ത്രീ​​യ​​വു​​മാ​​യ പ​​ഠ​​ന​​ത്തി​​നുവേ​​ണ്ടി ന​​ട​​ത്തി​​യ ആ ​​സ്ഥാ​​പ​​ന​​ങ്ങ​​ളാ​​ണ് 1990ക​​ളി​​ലെ വി​​ജ്ഞാ​​ന സ​​മ്പ​​ദ്‌​​വ്യ​​വ​​സ്ഥ​​യി​​ൽ ഇ​​ന്ത്യ​​ക്കു വ​​ലി​​യ മേ​​ൽ​​ക്കൈ നേ​​ടി​​ത്ത​​ന്ന​​ത് –തെ​​ളി​​വി​​നു സി​​ലി​​ക്ക​​ൺ വാ​​ലി​​യി​​ലെ ഇ​​ന്ത്യ​​ക്കാ​​രെ നോ​​ക്കി​​യാ​​ൽ മ​​തി. ബ്രി​​ട്ട​​നി​​ലെ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ ച​​രി​​ത്ര​​ത്തി​​ൽ ഇ​​ത്ത​​രം ഒ​​രു വ​​ള​​ർ​​ച്ച നാം ​​ക​​ണ്ടി​​ട്ടി​​ല്ല. ഈ ​​ഒ​​രു ഉ​​ദാ​​ഹ​​ര​​ണ​​ത്തി​​ലൂ​​ടെ ത​​ന്നെ ഒ​​രു ഇ​​ന്ത്യ​​ൻ മാ​​തൃ​​ക ഉ​​പ​​രി​​വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​രം​​ഗ​​ത്ത് ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​ട്ടു​​ണ്ട് എ​​ന്ന് വ​​ള​​രെ എ​​ളു​​പ്പം കാ​​ണാം.

എ​​ന്നാ​​ൽ, രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​മാ​​യി ഈ ​​ഒ​​രു യാ​​ഥാ​​ർ​​ഥ്യ​​ത്തെ അം​​ഗീ​​ക​​രി​​ക്കാ​​ൻ ഇ​​ന്ന​​ത്തെ ബി.ജെ.പി ​​സ​​ർ​​ക്കാ​​റി​​ന് സാ​​ധി​​ക്കി​​ല്ല. അ​​ങ്ങനെ അം​​ഗീ​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത് സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യാ​ന​​ന്ത​​ര ഇ​​ന്ത്യ​​യെ കൂ​​ടു​​ത​​ൽ വ​​സ്തു​​നി​​ഷ്ഠ​​മാ​​യ ത​​ല​​ത്തി​​ൽ സ​​മീ​​പി​​ക്കാ​​ൻ അ​​വ​​രെ നി​​ർബ​​ന്ധി​​ത​​രാ​​ക്കു​​ക​​യും ഇ​​ന്ത്യ​​യു​​ടെ സ​​മ​​കാ​​ല ച​​രി​​ത്ര​​ത്തെ മു​​ഴു​​വ​​ൻ നി​​ഷേ​​ധി​​ച്ചുകൊ​​ണ്ട് ന​​ട​​ത്തു​​ന്ന രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ കാമ്പ​​യി​​നു​​ക​​ളെ അ​​സാ​​ധു​​വാ​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്യു​​മ​​ല്ലോ. അ​​പ്പോ​​ൾ ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷ് സം​​വി​​ധാ​​ന​​ത്തി​​ൽനി​​ന്ന് അ​​മേ​​രി​​ക്ക​​ൻ സം​​വി​​ധാ​​ന​​ത്തി​​ലേ​​ക്ക് മാ​​റു​​ന്നു എ​​ന്ന് ഭാ​​വി​​ക്കാം.

ന​​ട​​ക്കു​​ന്ന​​ത് അ​​നു​​ക​​ര​​ണ​​മാ​​ണെ​​ങ്കി​​ലും അ​​മേ​​രി​​ക്ക​​ൻ സ​​മ്പ്ര​​ദാ​​യ​​ത്തെ അ​​നു​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്നു എ​​ന്ന് പ​​റ​​യു​​ന്ന​​തും ഇ​​പ്പോ​​ഴ​​ത്തെ സ​​ർ​​ക്കാ​​റി​​ന് ക്ഷീ​​ണ​​മാ​​ണ്. അ​​തുകൊ​​ണ്ട് പു​​രാ​​ത​​ന ഇ​​ന്ത്യ​​യു​​ടെ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​മി​​ക​​വി​​ന്റെ ‘സു​​വ​​ർ​​ണ​​ഭൂ​​ത​​കാ​​ല​​ത്തെ’ വൈ​​കാ​​രി​​ക​​മാ​​യി നി​​ർമി​​ച്ചെ​​ടു​​ത്തു അ​​ങ്ങോ​​ട്ട് കൊ​​ണ്ടുപോ​​വു​​ക​​യാ​​ണ് ല​​ക്ഷ്യം എ​​ന്ന് ദേ​​ശീ​​യ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​ന​​യം ഇ​​ട​​ക്കി​​ടെ പ​​റ​​യു​​ന്നു.

എ​​ല്ലാ സു​​വ​​ർ​​ണ ഭൂ​​ത​​കാ​​ല ക​​ഥ​​ക​​ളെ​​യുംപോ​​ലെ ഇ​​തും ഇ​​ല്ലാ​​ത്ത​​താ​​ണ്, അ​​സാ​​ധ്യ​​മാ​​ണ്. സാ​​ങ്കേ​​തി​​ക​​വും സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക​​വും ആ​​യി ഇ​​ത്ര​​യും മാ​​റി​​യ ഒ​​രു ലോ​​ക​​ത്തി​​നു ആ​​യി​​ര​​ക്ക​​ണ​​ക്കി​​ന് വ​​ർഷം പി​​ന്നോ​​ട്ട് പോ​​യി ആ ​​വ്യ​​വ​​സ്ഥ തി​​രി​​ച്ചു കൊ​​ണ്ടു​​വ​​രാ​​ൻ സാ​​ധി​​ക്കി​​ല്ല, അ​​ത് പാ​​ടു​​മി​​ല്ല. ന​​യ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ പ​​ക​​ർ​​ത്തി എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ർ​​ക്ക് രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ മേ​​ലാ​​ള​​ന്മാ​​രി​​ൽ​​നി​​ന്നും പൊ​​തു ചോ​​ദ്യംചെ​​യ്യ​​ലി​​ൽനി​​ന്നും അ​​ൽപം ആ​​ശ്വാ​​സംകി​​ട്ടി​​യേ​​ക്കും എ​​ന്ന് മാ​​ത്രം.

 

അ​​മേ​​രി​​ക്ക​​ൻ സ​​ർ​​വ​​ക​​ലാ​​ശാ​​ല വ്യ​​വ​​സ്ഥി​​തി​​യു​​ടെ ഒ​​രു വ​​ലി​​യ ഗു​​ണം അ​​തി​​ന് അ​​ധ്യാ​​പ​​ക​​രി​​ലു​​ള്ള വി​​ശ്വാ​​സ​​മാ​​ണ്. ഒ​​രു കോ​​ഴ്സ് ഡി​​സൈ​​ൻ ചെ​​യ്യു​​ന്ന​​തും പ​​ഠി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന​​തും പ​​രീ​​ക്ഷാ പേ​​പ്പ​​റി​​ടു​​ന്ന​​തും നോ​​ക്കു​​ന്ന​​തും ഒ​​രു ആ​​ൾ ത​​ന്നെയാ​​ണ്. അ​​തി​​നു​​ള്ള പ്ര​​വൃ​​ത്തി ധാ​​ർ​​മി​​ക​​ത​​യും അ​​ക്കൗ​​ണ്ട​​ബി​​ലി​​റ്റി​​യും ആ ​​വ്യ​​വ​​സ്ഥി​​തി​​ക്കു​​ണ്ട്. ഇ​​ന്ത്യ​​യെ​​പ്പോ​​ലെ അ​​ധ്യാ​​പ​​ക​​രെ സം​​ശ​​യി​​ച്ചു നി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന ഒ​​രു വ്യ​​വ​​സ്ഥ​​യി​​ൽ (സ്വ​​ന്ത​​ക്കാ​​ർ​​ക്ക് ആ​​നു​​കൂ​​ല്യ​​ങ്ങ​​ൾ വാ​​രി​​ക്കോ​​രി കൊ​​ടു​​ക്കു​​ന്ന രീ​​തി വി​​പു​​ല​​മാ​​ണ് എ​​ന്ന​​തും മ​​റ​​ക്കു​​ന്നി​​ല്ല), ഇ​​ത്ത​​രം സ്ഥാ​​പ​​ന​​ശീ​​ല​​ങ്ങ​​ളെ​​യും ജീ​​വി​​ത​​യാ​​ഥാ​​ർ​​ഥ്യ​​ങ്ങ​​ളെ​​യും സ​​ത്യ​​സ​​ന്ധ​​മാ​​യി വി​​ല​​യി​​രു​​ത്തി പ​​രി​​ഹ​​രി​​ക്കാ​​ത്ത ഒ​​രു പ​​രി​​ഷ്‌​​കാ​​രം എ​​ങ്ങനെ വി​​ജ​​യി​​ക്കാനാ​​ണ്?

ഭാ​​ഷ​​യി​​ലെ ക​​സ​​ർ​​ത്തു​​ക​​ൾ

1980ക​​ളി​​ൽ അ​​മേ​​രി​​ക്ക​​ൻ സ​​ർ​​വ​​ക​​ലാ​​ശാ​​ല​​ക​​ൾ ‘അ​​ക്കാദ​​മി​​ക് മാ​​ളു’​​ക​​ളാ​​യി സ്വ​​യം മാ​​റ്റി​​പ്പ​​ണി​​യു​​ക​​യു​​ണ്ടാ​​യി. വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥി​​ക​​ൾ​​ക്ക് യ​​ഥേ​​ഷ്ടം അ​​ക്കാ​​ദ​​മി​​ക് ചോ​​യ്സ് ഉ​​ണ്ടാ​​വു​​ക, പ​​ണം കൊ​​ടു​​ത്തു സേ​​വ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ വാ​​ങ്ങു​​ന്ന ഉ​​പ​​ഭോ​​ക്താ​​ക്ക​​ളാ​​യി വിദ്യാർഥിക​​ളെ കാ​​ണു​​ക, ഈ ​​പ്ര​​ക്രി​​യ​​യു​​ടെ ഫ​​ല​​മാ​​യി വിദ്യാർഥിക​​ൾ ദീ​​ർഘ​​നാ​​ള​​ത്തേ​​ക്കു ക​​ട​​ക്കാ​​രാ​​വു​​ക –ഇ​​ത്ര​​യു​​മാ​​ണ് ഈ ​​മാ​​തൃ​​ക​​യി​​ൽ കാ​​ണു​​ന്ന​​ത്.

ഉ​​പ​​രി​​വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​ രം​​ഗ​​ത്ത് ഓ​​രോ വി​​ഷ​​യ​​വും ലോ​​ക​​ത്തെ കാ​​ണു​​ന്ന​​തി​​നു​​ള്ള ഒ​​രു കാ​​ഴ്ച​​പ്പാ​​ടും ഒ​​രു സ്കി​​ൽ സെ​​റ്റും അ​​തി​​ന്റെ ച​​രി​​ത്ര​​വും ചേ​​ർ​​ന്ന​​താ​​ണ്. ഈ ​​വി​​ഷ​​യ​​ങ്ങ​​ൾ ത​​മ്മി​​ൽ കൊ​​ടു​​ക്ക​​ൽ വാ​​ങ്ങ​​ലു​​ക​​ൾ ന​​ട​​ന്നി​​ട്ടു​​ണ്ട്; ന​​ട​​ക്കാ​​റു​​ണ്ട്; ന​​ട​​ക്കേ​​ണ്ട​​തു​​ണ്ട്. പ​​ഠ​​ന​​ത്തി​​ലും അ​​ധ്യ​​യ​​ന​​ത്തി​​ലും ഒ​​രു ഘ​​ട്ട​​ത്തി​​ൽ ഉ​​ണ്ടാ​​വേ​​ണ്ട വ​​ള​​ർ​​ച്ച​​യെ​​യോ മാ​​റ്റ​​ത്തെ​​യോ ഒ​​രു ന​​യ​​പ​​രി​​ഷ്‌​​കാ​​ര​​ത്തി​​ന്റെ ഭാ​​ഗ​​മാ​​യി കൊ​​ണ്ടു​​വ​​രാം എ​​ന്ന ധാ​​ര​​ണ ഭാ​​വി​​ക്കു​​ന്ന​​ത് ‘ചോ​​യ്സ്’ ആ​​ണ് ഇ​​വി​​ടെ ഏ​​റ്റ​​വും പ്ര​​ധാ​​നം എ​​ന്നാ​​ണ്.

വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥി​​ക​​ൾ​​ക്ക് വേ​​ണ്ട​​ത് ന​​ൽ​​കു​​ക എ​​ന്ന ആ​​ലോ​​ച​​ന അ​​വ​​രെ ഉ​​പ​​ഭോ​​ക്താ​​ക്ക​​ൾ എ​​ന്ന നി​​ല​​ക്കാ​​വു​​മ്പോ​​ൾ അ​​ത് ദോ​​ഷ​​ക​​ര​​മാ​​വാ​​നേ വ​​ഴി​​യു​​ള്ളൂ. വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥി​​ക​​ൾ അ​​ടി​​മ​​ക​​ളോ ഉ​​പ​​ഭോ​​ക്താ​​ക്ക​​ളോ ആ​​വ​​രു​​ത്, സ​​ർ​​വക​​ലാ​​ശാ​​ല​​ക​​ളു​​ടെ​​യും കോ​​ളജു​​ക​​ളു​​ടെ​​യും ഇ​​ട​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ അ​​വ​​കാ​​ശ​​ങ്ങ​​ളും ചു​​മ​​ത​​ല​​ക​​ളുമു​​ള്ള പൗ​​ര​​രാ​​ണ്, പൗ​​ര​​ത്വ​​രൂ​​പവത്ക​​ര​​ണ​​ത്തി​​ലെ സു​​പ്ര​​ധാ​​ന ഘ​​ട്ട​​മാ​​ണ് വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥി​​യു​​വ​​ത്വം എ​​ന്ന് കാ​​ണാ​​ൻ ഈ ​​ആ​​ലോ​​ച​​ന​​ക്ക് ക​​ഴി​​യു​​ന്ന​​തേ ഇ​​ല്ല.

പ​​ല​​പ്പോ​​ഴും ചോ​​യ്സ് എ​​ന്ന് പ​​റ​​ഞ്ഞു ത​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കു വൈ​​ദ​​ഗ്ധ്യം ഇ​​ല്ലാ​​ത്ത മേ​​ഖ​​ല​​യി​​ൽ കോ​​ഴ്സു​​ക​​ൾ ത​​യാ​​റാ​​ക്കി വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥി​​ക​​ൾ​​ക്ക് ന​​ൽ​​കേ​​ണ്ടിവ​​രു​​ന്ന അ​​ധ്യാ​​പ​​ക​​രും പ​​ല വി​​ഷ​​യ​​ങ്ങ​​ൾ ഉ​​പ​​രി​​പ്ല​​വ​​മാ​​യി പ​​ഠി​​ക്കു​​ന്ന വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥിക​​ളും ഒ​​ക്കെ ചേ​​ർ​​ന്ന് ആ​​ഴ​​വും സു​​സ​​ജ്ജ​​ത​​യും ഒ​​ട്ടു​​മി​​ല്ലാ​​താ​​വു​​ന്ന ഒ​​ര​​വ​​സ്ഥ വ​​ന്നുചേ​​രാം. കൂ​​ടാ​​തെ ഒ​​രു വി​​ഷ​​യം അ​​ടി​​സ്ഥാ​​ന​​പ​​ര​​മാ​​യി പ​​ഠി​​ക്കാ​​ൻ വേ​​ണ്ട സ​​മ​​യം ഒ​​രു പ​​രി​​ധി ക​​ഴി​​ഞ്ഞു വെ​​ട്ടി​​ക്കു​​റ​​ക്കാ​​നാ​​വി​​ല്ല. എ​​ന്നാ​​ൽ, പു​​തി​​യ കോ​​ഴ്സു​​ക​​ൾ ചേ​​ർ​​ക്കു​​ക​​യും വേ​​ണം. അ​​പ്പോ​​ൾ ന​​ട​​ക്കു​​ക കോ​​ഴ്സു​​ക​​ളു​​ടെ എ​​ണ്ണ​​വും വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥിക​​ൾ ക്ലാ​​സി​​ലി​​രി​​ക്കു​​ന്ന സ​​മ​​യ​​വും കൂ​​ട്ടു​​ക എ​​ന്ന​​താ​​വും. പ്ര​​ത്യേ​​കി​​ച്ച് മി​​ടു​​ക്കോ ലോ​​ക​​വി​​വ​​ര​​മോ കൂ​​ട്ടാ​​തെ വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥി​​ക​​ളും അ​​ധ്യാ​​പ​​ക​​രും ഓ​​ടിന​​ട​​ന്നു പ​​ഠി​​ക്കു​​ക​​യും പ​​ഠി​​പ്പി​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്യു​​ന്ന ഒ​​രു അ​​വ​​സ്ഥ​​യാ​​കും വ​​രാ​​ൻ പോ​​വു​​ന്ന​​ത്.

ചോ​​യ്‌​​സ് വി​​ഷ​​യ​​ത്തി​​ന്റെ കാ​​ര്യ​​ത്തി​​ൽ മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല. പ്ര​​ത്യേ​​കി​​ച്ച് ഒ​​രു വി​​ഷ​​യം മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല, ഒ​​രു കോ​​ളജ് കൂ​​ടി ഇ​​ല്ലാ​​ത്ത ത​​രം ദ്ര​​വ​​രൂ​​പ​​ത്തി​​ലാ​​ണ് NEPയു​​ടെ വി​​ഭാ​​വ​​നം. പ​​ല സാ​​മൂ​ഹിക-​​സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക-​​സാം​​സ്കാ​​രി​​ക-​​രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ കാ​​ഴ്ച​​പ്പാ​​ടു​​ള്ള വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥി​​ക​​ളെ ഒ​​രു മാ​​ഗ്നി​​ഫ​​യി​​ങ് ലെ​​ൻസ് സൂ​​ര്യ​​ര​​ശ്മി​​ക​​ളെ എ​​ന്നപോ​​ലെ ഒ​​രു​​മി​​ച്ചു ഒ​​രു സ​​മ​​യ​​ത്ത് കൊ​​ണ്ടുവ​​രു​​ക​​യാ​​ണ് ഒ​​രു ഉ​​പ​​രി വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ കേ​​ന്ദ്ര​​ത്തി​​ന്റെ ജോ​​ലി എ​​ന്ന് പ​​റ​​യാ​​റു​​ണ്ട്. അ​​വി​​ടെ വി​​ജ്ഞാ​​ന​​ത്തി​​ന്റെ വി​​ത​​ര​​ണം മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല, നി​​ർ​​മാ​​ണ​​വും ന​​ട​​ക്കും. അ​​തി​​ന് ആ​​ളു​​ക​​ൾ ഒ​​രു​​മി​​ച്ചുവ​​ര​​ണം. അ​​ങ്ങനെ​​യാ​​ണ് ലോ​​ക​​ച​​രി​​ത്ര​​ത്തെ വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥി​​ക​​ൾ മു​​ന്നോ​​ട്ടു കൊ​​ണ്ടുപോ​​യി​​ട്ടു​​ള്ള​​ത്. ഇ​​പ്പോ​​ഴ​​ത്തെ ചോ​​യ്സ് വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥി​​ക​​ളു​​ടെ ഈ ​​കൂ​​ടി​​വ​​ര​​വി​​നെ ഇ​​ല്ലാ​​താ​​ക്കു​​ന്ന​​താ​​ണ്. മി​​ക്ക​​വാ​​റും സ​​മ​​യം ഈ ​​പ്ര​​ക്രി​​യ​​ക​​ൾ​​ക്കു വേ​​ണ്ട അ​​വ​​സ്ഥ​​യാ​​കും.

അ​​മേ​​രി​​ക്ക​​യി​​ലെ ഉ​​പ​​രി​​വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സം ‘ചോ​​യ്സ്’ എ​​ന്ന് പ​​റ​​ഞ്ഞ​​പോ​​ലെ പ​​റ​​ഞ്ഞ മ​​റ്റൊ​​രു കാ​​ര്യ​​മാ​​ണ് യൂ​​നി​​വേ​​ഴ്സി​​റ്റി​​ക​​ളി​​ൽ ‘സ​​മ്പ​​ത്തി​​ന്റെ നി​​ർ​​മാ​​ണം’ (wealth creation) ന​​ട​​ക്ക​​ണം എ​​ന്ന​​ത്. അ​​നു​​ഭ​​വ​​ത്തി​​ൽ ഇ​​ത് ‘സ​​മ്പ​​ത്തി​​ന്റെ പി​​ഴി​​ഞ്ഞെ​​ടു​​ക്ക​​ൽ’ (wealth extraction) ആ​​യി​​രു​​ന്നു. വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥി​​ക​​ൾ ഡി​​ഗ്രി​​യും പി.ജിയും ​​പ​​ഠി​​ക്കാ​​ൻ വേ​​ണ്ടി എ​​ടു​​ക്കു​​ന്ന ലോ​​ണു​​ക​​ൾ തി​​രി​​ച്ച​​ട​​ക്കാ​​ൻ ക​​ഴി​​യാ​​തെ ക​​ഷ്ട​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന ല​​ക്ഷ​​ക്ക​​ണ​​ക്കി​​ന് വിദ്യാർഥിക​​ളു​​ടെ കാ​​ര്യം അ​​മേ​​രി​​ക്ക​​യി​​ൽ വ​​ലി​​യ ച​​ർ​​ച്ച​​യാ​​ണ്.

ക​​ഴി​​ഞ്ഞ മു​​പ്പ​​തു വ​​ർ​​ഷ​​മാ​​യി വി​​ജ്ഞാ​​ന സ​​മ്പ​​ദ് വ്യ​​വ​​സ്ഥ​​യു​​ടെ​​യും ആ​​ഗോ​​ളീക​​ര​​ണ​​ത്തി​​ന്റെ​​യും ഭാ​​ഗ​​മാ​​യി ഉ​​യ​​ർ​​ന്നുവ​​ന്നി​​ട്ടു​​ള്ള ഇ​​ന്ത്യ​​ൻ പു​​തി​​യ മ​​ധ്യ​​വ​​ർ​​ഗത്തി​​ന്റെ​​യും റി​​യ​​ൽ എ​​സ്റ്റേ​​റ്റ് ബൂ​​മി​​ലൂ​​ടെ​​യും സ​​ർ​​ക്കാ​​റിലെ ശ​​മ്പ​​ള​​ത്തി​​ന്റെ വ​​ർധ​​ന​​യുടെ​​യും ഭാ​​ഗ​​മാ​​യി കൂ​​ടു​​ത​​ൽ ചെ​​ല​​വാ​​ക്കാ​​നു​​ള്ള ശേ​​ഷി കൈ​​വ​​രി​​ച്ചി​​ട്ടു​​ള്ള ആ​​ളു​​ക​​ളു​​ടെ​​യും പ​​ണം ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ കൈ​​ക​​ളി​​ൽ എ​​ത്തി​​ക്കാ​​നു​​ള്ള ക​​മ്പ​​നി​​ക​​ളു​​ടെ​​യും വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ ഗ്രൂ​​പ്പു​​ക​​ളു​​ടെ​​യും താ​​ൽപ​​ര്യ​​ത്തി​​ന് ഏ​​റ്റ​​വും ആ​​വ​​ശ്യ​​മാ​​ണ് പൊ​​തു വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ മേ​​ഖ​​ല​​യു​​ടെ വി​​ശ്വാ​​സ​​ന​​ഷ്ട​​വും പി​​ന്നീ​​ടു​​ണ്ടാ​​വാ​​ൻ പോ​​വു​​ന്ന ത​​ക​​ർ​​ച്ച​​യും. NEP എ​​വി​​ടെ​​യും ഇ​​ങ്ങ​​നെ ഒ​​രു ആ​​വ​​ശ്യം പ​​റ​​യു​​ന്നി​​ല്ലെ​​ങ്കി​​ലും ഇ​​തെ​​ല്ലാംകൂ​​ടി അ​​വി​​ടെ ആ​​ണോ ന​​മ്മെ കൊ​​ണ്ടെ​​ത്തി​​ക്കു​​ക എ​​ന്ന് ആ​​ലോ​​ചി​​ക്കാ​​വു​​ന്ന​​തുത​​ന്നെ​​യാ​​ണ്.

ഉ​​പ​​രി​​വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ രം​​ഗ​​ത്തെ മ​​റ്റൊ​​രു വ​​ൻ വ​​ഞ്ച​​ന​​യെ NEP സ്ഥാ​​പ​​ന​​വ​​ത്ക​​രി​​ക്കു​​ന്നു​​ണ്ട്. അ​​വി​​ടെ​​യും പ​​ദ​​പ്ര​​യോ​​ഗം വ​​ള​​രെ ധ​​നാ​​ത്മ​​ക​​മാ​​ണെ​​ന്നു തോ​​ന്നും: സ്ഥാ​​പ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ സ്വ​​യം ഭ​​ര​​ണാ​​ധി​​കാ​​രം (autonomy). ദ​​ക്ഷി​​ണേ​​ന്ത്യ​​യി​​ലെ അ​​നു​​ഭ​​വംവെ​​ച്ച് നോ​​ക്കി​​യാ​​ൽ പൊ​​തു​​ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ പ​​ണ​​വും പി​​ന്തു​​ണ​​യും ഉ​​പ​​യോ​​ഗി​​ച്ച് ഉ​​ണ്ടാ​​ക്കി​​യ സ്ഥാ​​പ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ബ്രാ​​ൻ​​ഡി​​നെ​​യും വി​​ശ്വാ​​സ്യ​​ത​​യെ​​യും മാ​​നേ​​ജ്‌​​മെ​​ന്റു​​ക​​ൾ​​ക്ക് വി​​ൽപന​​ച്ച​​ര​​ക്കാ​​ക്കാ​​ൻ വേ​​ണ്ടി ന​​ൽ​​കു​​ക എ​​ന്ന​​താ​​ണ് സ്വ​​യം​​ഭ​​ര​​ണാ​​ധി​​കാ​​ര​​ത്തി​​ലൂ​​ടെ ന​​ട​​ന്ന​​ത്.

 

ആ ​​ബ്രാ​​ൻ​​ഡു​​പ​​യോ​​ഗി​​ച്ചു ഉ​​യ​​ർ​​ന്ന ഫീ​​സും ചെ​​റി​​യ ശ​​മ്പ​​ള​​വും ന​​ൽ​​കി പ​​ണ​​വും സ്വാ​​ധീ​​ന​​വും ഉ​​ണ്ടാ​​ക്കാ​​ൻ മാ​​നേ​​ജ്മെ​​ന്റു​​ക​​ളെ പ്രാ​​പ്ത​​രാ​​ക്കു​​ന്ന അ​​നു​​ഭ​​വ​​ത്തി​​ൽനി​​ന്ന് NEP മാ​​തൃ​​ക​​യി​​ലു​​ള്ള സ്വ​​യം ഭ​​ര​​ണാ​​വ​​കാ​​ശം എ​​ങ്ങനെ വ്യ​​ത്യ​​സ്‍ത​​മാ​​വും എ​​ന്ന് ഒ​​രു വ്യ​​ക്ത​​ത​​യു​​മി​​ല്ല. 2020ലെ ​​ദേ​​ശീ​​യ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​ന​​യ​​ത്തി​​ലെ ശ്ര​​വ​​ണ​​സു​​ഖ​​മു​​ള്ള പ​​ല വാ​​ക്കു​​ക​​ളും ചോ​​ദ്യംചെ​​യ്യ​​പ്പെ​​ടേ​​ണ്ട​​വ ത​​ന്നെ​​യാ​​ണ്.

ഡി​​ഗ്രി എ​​ത്ര കൊ​​ല്ല​​മാ​​വ​​ണം?

2020 ദേ​​ശീ​​യ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ ന​​യ​​ത്തി​​ലെ ഒ​​രു വ​​ലി​​യ മാ​​റ്റ​​മാ​​യി കൊ​​ട്ടി​​ഗ്ഘോ​​ഷി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന​​ത് നാ​​ലു വ​​ർ​​ഷ ഡി​​ഗ്രിയാണ്. ഡി​​ഗ്രി മൂ​​ന്നു വ​​ർ​​ഷ​​മാ​​വ​​ണോ നാ​​ലു​​വ​​ർഷ​​മാ​​വാ​​ണോ എ​​ന്ന​​തൊ​​രു പ്ര​​ധാ​​ന സൈ​​ദ്ധാ​​ന്തി​​ക ചോ​​ദ്യ​​മാ​​യി എ​​നി​​ക്ക് തോ​​ന്നു​​ന്നി​​ല്ല. ര​​ണ്ടി​​നും അ​​തി​​ന്റെ ഗു​​ണ​​ങ്ങ​​ൾ പ​​റ​​യാ​​നു​​ണ്ട്.

നാ​​ല് വ​​ർ​​ഷ ഡി​​ഗ്രി ഇ​​ന്ത്യ​​യി​​ലെ ആ​​ർ​​ട്സ് ആ​​ൻ​​ഡ് സ​​യ​​ൻ​​സ് കോ​​ളജു​​ക​​ളി​​ൽ ആ​​ദ്യ​​മാ​​യി പ​​രീ​​ക്ഷി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ക​​യ​​ല്ല. 2013ൽ ​​അ​​ന്ന​​ത്തെ യു.പി.എ സ​​ർ​​ക്കാ​​ർ ഡ​​ൽ​​ഹി യൂ​​നി​​വേ​​ഴ്സി​​റ്റി​​യി​​ലെ ഡി​​ഗ്രി നാ​​ലു​​ വ​​ർഷ​​മാ​​ക്കി​​യി​​രു​​ന്നു. 2014ൽ ​​അ​​ധി​​കാ​​ര​​ത്തി​​ൽ വ​​ന്ന എൻ.ഡി.എ സ​​ർ​​ക്കാ​​ർ നാ​​ല് വ​​ർ​​ഷ പ​​ദ്ധ​​തി അ​​വ​​സാ​​നി​​പ്പി​​ക്കു​​ക​​യും ആ​​ദ്യ നാ​​ല് വ​​ർ​​ഷ ബാ​​ച്ചി​​ന്റെ കോ​​ഴ്സ് മൂ​​ന്നു വ​​ർഷംകൊ​​ണ്ട് ത​​ന്നെ തീ​​ർ​​ക്കു​​വാ​​ൻ തീ​​രു​​മാ​​ന​​മെ​​ടു​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്ത​​വ​​രാ​​ണ്. ഇ​​ന്ന് നാ​​ല് വ​​ർ​​ഷ​​ത്തെ എ​​തി​​ർ​​ക്കു​​ന്ന​​വ​​ർ പ​​ല​​രും അ​​ന്ന് അ​​നു​​കൂ​​ലി​​ച്ച​​വ​​രാ​​ണെ​​ന്ന​​തും ഇ​​ന്ന് അ​​നു​​കൂ​​ലി​​ക്കു​​ന്ന​​വ​​ർ പ​​ല​​രും അ​​ന്ന് എ​​തി​​ർ​​ത്തിരു​​ന്നു​​വെ​​ന്ന​​തും ന​​മ്മു​​ടെ പ​​ല അ​​ക്കാ​​ദ​​മിഷ്യ​​ന്മാ​​രു​​ടെ​​യും പാ​​ർ​​ട്ടി വി​​ധേ​​യ​​ത്വ​​മാ​​ണ് കാ​​ണി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്.

നാ​​ല് വ​​ർ​​ഷ ഡി​​ഗ്രി​​യു​​ടെ ഒ​​രു സു​​പ്ര​​ധാ​​ന പ്ര​​ശ്നം പ്രാ​​യോ​​ഗി​​ക​​മാ​​ണ്. ന​​മ്മു​​ടെ കോ​​ള​​ജു​​ക​​ളു​​ടെ ഇ​​ൻ​​ഫ്രാ​​സ്ട്ര​​ക്ചർ മൂ​​ന്നു വ​​ർഷത്തി​ന്റേ​​താ​​ണ്. അ​​ത് ദ​​ശ​​ക​​ങ്ങ​​ൾകൊ​​ണ്ട് ഉ​​ണ്ടാ​​യ​​തും ആ​​ണ്. ഇ​​ത് വ​​രു​​ന്ന മൂ​​ന്നു വ​​ർഷംകൊ​​ണ്ട് ദേ​​ശ​​വ്യാ​​പ​​ക​​മാ​​യി 25 ശതമാനം വ​​ർ​​ധി​​പ്പി​​ക്കു​​ക അ​​സാ​​ധ്യ​​മാ​​യ ഒ​​രു ടാ​​സ്ക് ആ​​ണ്. ശ​​മ്പ​​ളം കൊ​​ടു​​ക്കു​​ന്ന അ​​ധ്യാ​​പ​​ക​​രു​​ടെ എ​​ണ്ണം കു​​റ​​ക്കാ​​ൻ ശ്ര​​മി​​ക്കു​​ന്ന ഒ​​രു സ​​ർ​​ക്കാ​​റി​​ന് വിദ്യാർഥിക​​ളു​​ടെ എ​​ണ്ണ​​ത്തി​​ന് ആ​​നു​​പാ​​തി​​ക​​മാ​​യി എ​​ങ്ങനെ അ​​ധ്യാ​​പ​​ക നി​​യ​​മ​​നം ന​​ട​​ത്താ​​ൻ സ​​ന്ന​​ദ്ധ​​ത ഉ​​ണ്ടാ​​വും എ​​ന്ന​​തും ഒ​​രു പ്ര​​ധാ​​ന ചോ​​ദ്യ​​മാ​​ണ്.

ഇ​​തോ​​ടൊ​​പ്പം ശ്ര​​ദ്ധി​​ക്കേ​​ണ്ട​​താ​​ണ് പു​​തി​​യ പു​​റ​​ത്തു​​ക​​ട​​ക്ക​​ൽ രീ​​തി. എ​​ൻ.ഇ.​​പി അ​​നു​​സ​​രി​​ച്ച് ഒ​​ന്നാം വ​​ർ​​ഷ​​ത്തി​​ന് ശേ​​ഷം പു​​റ​​ത്തുപോ​​യാ​​ൽ സ​​ർ​​ട്ടി​​ഫി​​ക്ക​​റ്റ്, ര​​ണ്ടാം വ​​ർഷം പൂ​​ർ​​ത്തി​​യാ​​ക്കി​​യാ​​ൽ ഡി​​പ്ലോ​​മ, മൂ​​ന്നാം വ​​ർ​​ഷ​​ത്തി​​നുശേ​​ഷം സാ​​ധാ​​ര​​ണ ഡി​​ഗ്രി, നാ​​ലാം വ​​ർ​​ഷ​​ത്തി​​നുശേ​​ഷം ഓ​​ണേ​​ഴ്‌​​സ്/​​ മ​​ൾ​​ട്ടി ഡി​​സി​​പ്ലി​​ന​​റി ഡി​​ഗ്രി എ​​ന്നൊ​​ക്കെ ആ​​യി​​രു​​ന്നു എ​​ൻ.ഇ.​​പിയു​​ടെ പ​​ദ്ധ​​തി. ക​​ഴി​​ഞ്ഞ ഒ​​ന്ന​​രവ​​ർഷം ഈ ​​വ്യ​​വ​​സ്ഥ​​യി​​ൽ ഡ​​ൽ​​ഹി സ​​ർ​​വ​​ക​​ലാ​​ശാ​​ല​​യി​​ൽ പ​​ഠി​​പ്പി​​ച്ച അ​​നു​​ഭ​​വംവെ​​ച്ച് പ​​റ​​യാം –ഒ​​രു കോ​​ഴ്സും ഇ​​ങ്ങ​​നെ ഒ​​രു വ​​ർഷം ക​​ഴി​​ഞ്ഞും ര​​ണ്ടുവ​​ർഷം ക​​ഴി​​ഞ്ഞും ആ​​ർ​​ക്കും പോ​​കാ​​വു​​ന്ന രീ​​തി​​യി​​ൽ സ്വ​​യംപ​​ര്യാ​​പ്ത​​മാ​​യി നി​​ർ​​മി​​ച്ച​​വ​​യ​​ല്ല. സ്ഥാ​​പ​​ന​​ങ്ങ​​ളെ​​യും അ​​ധ്യാ​​പ​​ക​​രെ​​യും വി​​ദ്യാ​​ർഥി​​ക​​ളെ​​യും മൊ​​ത്ത​​ത്തി​​ൽ എ​​പ്പോ​​ഴും അ​​നി​​ശ്ചി​​താ​​വ​​സ്ഥ​​യി​​ൽ നി​​ർ​​ത്തു​​ന്ന ഒ​​രു രീ​​തിയാ​​ണ് വ​​രാ​​ൻ പോ​​കു​​ന്ന​​ത്. ഇ​​ത്ര​​യും ക​​ല​​ങ്ങി​​മ​​റി​​യു​​ന്ന ഒ​​ര​​വ​​സ്ഥ​​യി​​ൽ ശ്ര​​ദ്ധ മു​​ഴു​​വ​​ൻ അ​​ഡ്മി​​നി​​സ്‌​​ട്രേ​​റ്റിവാ​​യി പ​​ണി​​ക​​ൾ തീ​​ർ​​ക്കാ​​നാ​​യി​​രി​​ക്കും. വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥിക​​ളും അ​​ധ്യാ​​പ​​ക​​രും ത​​മ്മി​​ൽ ന​​ട​​ക്കേ​​ണ്ട സം​​ഭാ​​ഷ​​ണ​​ങ്ങ​​ളെ ഇ​​വ പ​​രി​​മി​​ത​​പ്പെ​​ടു​​ത്തു​​ക​​യാ​​ണ്, വി​​പു​​ല​​മാ​​ക്കു​​ക​​യ​​ല്ല ചെ​​യ്യു​​ക.

വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ ന​​യ​​ങ്ങ​​ൾ പൊ​​തു​​വെ ന​​മ്മു​​ടെ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ രീ​​തി​​യെ മാ​​റ്റാ​​റി​​ല്ല എ​​ന്ന് പ​​റ​​യാ​​റു​​ണ്ട്. അ​​തി​​നു കാ​​ര​​ണം ന​​യ​​വും പ്രാ​​യോ​​ഗി​​ക​​ സാ​​ഹ​​ച​​ര്യ​​ങ്ങ​​ളും പ​​ര​​സ്പ​​ര​​മു​​ള്ള വി​​ശ്വാ​​സ​​രാ​​ഹി​​ത്യ​​വും ജ​​ഡ​​ത്വ​​വും ചേ​​ർ​​ന്ന അ​​വ​​സ്ഥ​​യാ​​ണ്. ഇ​​ത് തീ​​ർ​​ച്ച​​യാ​​യും തി​​രു​​ത്ത​​പ്പെ​​ടേ​​ണ്ട​​താ​​ണ്. അ​​തി​​നു പ​​ക്ഷേ പ​​രി​​ഹാ​​രം ഇ​​പ്പോ​​ഴ​​ത്തെ പ​​രി​​ഷ്കാ​​ര​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ ഞാ​​ൻ കാ​​ണു​​ന്നി​​ല്ല. വ​​ർ​​ത്ത​​മാ​​നം എ​​ന്തുത​​ന്നെ ആ​​ണെ​​ങ്കി​​ലും ആ​​ത്യ​​ന്തി​​ക​​മാ​​യി സ​​ർ​​ക്കാ​​ർ സാ​​മൂ​​ഹിക ​​മേ​​ഖ​​ല​​ക​​ളി​​ൽനി​​ന്ന് പി​​ൻ​​വാ​​ങ്ങു​​ക, അ​​ങ്ങനെ പ​​റ​​ഞ്ഞ കാ​​ര​​ണ​​വും കാ​​ര്യ​​വും എ​​ന്താ​​യാ​​ലും ഉ​​ള്ള​​തി​​ന്റെ വി​​ല ഇ​​ല്ലാ​​താ​​വു​​ക​​യും പു​​തി​​യ ഒ​​ന്ന് വ​​രാ​​തി​​രി​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്യു​​ക എ​​ന്ന ഒ​​രു സ്ഥി​​തി​​യെ ഇ​​തി​​ന്റെ​​യൊ​​ക്കെ ഫ​​ല​​മാ​​യി പ്ര​​തീ​​ക്ഷി​​ക്കു​​ന്നു​​മു​​ണ്ട്.

ഒ​​രു കാ​​ര്യം പ്ര​​ത്യേ​​കി​​ച്ച് എ​​ടു​​ത്തുപ​​റ​​യേ​​ണ്ട​​തു​​ണ്ട്: എ​​ൻ.ഇ.പി​​ക്ക് പ​​ല പ്ര​​ശ്ന​​ങ്ങ​​ളുമു​​ണ്ട് എ​​ന്ന് പ​​റ​​യു​​മ്പോ​​ലെ ത​​ന്നെ പ്ര​​ധാ​​ന​​മാ​​ണ് എ​​ൻ.ഇ.​​പിയു​​ടെ ന​​ട​​പ്പാ​​ക്ക​​ലി​​ൽ ഇ​​ന്ത്യ​​യി​​ലെ മു​​ന്നി​​ട്ടുനി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന സ​​ർ​​വ​​ക​​ലാ​​ശാ​​ല​​ക​​ളി​​ലെ മു​​തി​​ർ​​ന്ന അ​​ധ്യാ​​പ​​ക​​രു​​ടെ പ​​ങ്ക്. ഒ​​രു സ​​ർ​​വ​​ക​​ലാ​​ശാ​​ല​​യി​​ൽ ഒ​​രു കാ​​ര്യം ന​​ട​​പ്പാ​​ക്ക​​ണ​​മെ​​ങ്കി​​ൽ രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ നേ​​തൃ​​ത്വം എ​​ത്ര വി​​ചാ​​രി​​ച്ചി​​ട്ടും കാ​​ര്യ​​മി​​ല്ല. സ​​ർ​​വ​​ക​​ലാ​​ശാ​​ല​​യു​​ടെ അ​​ക്കാ​​ദ​​മി​​ക്, അ​​ഡ്മി​​നി​​സ്‌​​ട്രേ​​റ്റിവ് നേ​​തൃ​​ത്വം കൂ​​ടി വി​​ചാ​​രി​​ക്ക​​ണം. ഈ ​​സു​​പ്ര​​ധാ​​ന ഉ​​ത്ത​​ര​​വാ​​ദി​​ത്തം നി​​റ​​വേ​​റ്റു​​ന്ന​​തി​​ന് പ​​ക​​രം ഒ​​ന്നു​​കി​​ൽ സ​​ർ​​ക്കാ​​ർ ആ​​ജ്ഞ​​ക​​ൾ ത​​ല​​കു​​ലു​​ക്കി ന​​ട​​പ്പാ​​ക്കു​​ന്ന​​വ​​രോ ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ എ​​തി​​ർ​​പ്പ് പ്ര​​ക​​ടി​​പ്പി​​ക്കു​​ക പോ​​ലും ചെ​​യ്യാ​​തെ നി​​ഷേ​​ധാ​​ത്മ​​ക​​മാ​​യ മൗ​​ന​​ത്തി​​ലേ​​ക്കു മാ​​റി​​നി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന​​വ​​രോ ആ​​യി മു​​തി​​ർ​​ന്ന അ​​ക്കാ​​ദ​​മി​​ഷ്യ​​ൻ​​സ് പ​​ല​​രും മാ​​റി​​ക്ക​​ഴി​​ഞ്ഞു. ഇ​​തി​​ന്റെ കു​​റ്റം സ​​ർ​​ക്കാ​​റി​​ന​​ല്ല; ഈ ​​അ​​ധ്യാ​​പ​​ക​​ർ​​ക്കും അ​​വ​​രു​​ടെ നി​​രു​​ത്ത​​ര​​വാ​​ദ​​പ​​ര​​വും സ്വാ​​ർ​​ഥ​​വു​​മാ​​യ രീ​​തി​​ക​​ൾ​​ക്കു​​മാ​​ണ്. എ​​ൻ.ഇ.​​പിയെ​​ക്കാ​​ൾ എ​​ത്ര​​യോ മോ​​ശ​​മാ​​ണ് അ​​തി​​ന്റെ ന​​ട​​പ്പാ​​ക്ക​​ൽ എ​​ന്നാ​​യ​​ത് ഇ​​വ​​രെ​​ക്കൊ​​ണ്ടാ​​ണ്.

ഇ​​ന്ത്യ​​ൻ ഉ​​പ​​രി​​ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​ രം​​ഗം പു​​തി​​യ​​ത് എ​​ന്ന ഭാ​​വ​​ത്തി​​ൽ പ​​ല പ​​ഴ​​മ​​ക​​ളെ​​യും ഒ​​ളി​​ച്ചുക​​ട​​ത്തു​​ക​​യോ ഇ​​റ​​ക്കു​​മ​​തി ചെ​​യ്യു​​ക​​യോ ആ​​ണ്. പ്രാ​​യോ​​ഗി​​ക​​മോ വൈ​​ജ്ഞാ​​നി​​ക മ​​ണ്ഡ​​ല​​ത്തി​​ൽ അ​​ഭി​​ല​​ഷ​​ണീ​​യ​​മോ ആ​​ണോ എ​​ന്ന് നോ​​ക്കാ​​തെ സ​​ർ​​വസ​​മ്മ​​ത​​മാ​​യ മോ​​ഹ​​വാ​​ക്കു​​ക​​ൾ ഉ​​പ​​യോ​​ഗി​​ച്ച് ന​​ട​​ത്തു​​ന്ന ഈ ​​പ്ര​​ക്രി​​യ​​യെ വി​​മ​​ർ​​ശി​​ച്ച​​തുകൊ​​ണ്ടു മാ​​ത്ര​​മാ​​യി​​ല്ല, നി​​ല​​വി​​ലു​​ള്ള വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ വ്യ​​വ​​സ്ഥ​​യെ പ​​ഠി​​ക്കാ​​നും അ​​വ​​യു​​ടെ ശ​​ക്തി-ദൗ​​ർ​​ബ​​ല്യ​​ങ്ങ​​ളെ സാ​​മൂ​​ഹി​​ക​​മാ​​യും ധാ​​ർ​​മി​​ക​​മാ​​യും മ​​ന​​സ്സി​​ലാ​​ക്കാ​​നും പു​​തി​​യ ഭാ​​വു​​ക​​ത്വ​​ത്തെ സ്വാം​​ശീ​​ക​​രി​​ക്കാ​​നുമു​​ള്ള ഒ​​രു സാ​​മൂ​​ഹിക നി​​ർ​​മാ​​ണ പ​​ദ്ധ​​തി നി​​ർമി​​ക്കു​​വാ​​നും ദേ​​ശീ​​യ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ ന​​യ​​ത്തെ അ​​ങ്ങനെ വ്യാ​​ഖ്യാ​​നി​​ച്ചു ന​​ട​​പ്പാ​​ക്കാ​​നുമു​​ള്ള ഇ​​ച്ഛാ​​ശ​​ക്തി ഇ​​ല്ലെ​​ങ്കി​​ൽ ന​​മ്മ​​ൾ എ​​ത്തി​​പ്പെ​​ടാ​​ൻ പോ​​വു​​ന്ന​​ത് ഒ​​രു ത്രി​​ശ​​ങ്കു സ്വ​​ർഗ​​ത്തി​​ലാ​​യി​​രി​​ക്കും.

ഇ​​ന്ത്യ​​യെ​​ന്ന മ​​തേ​​ത​​ര, സ​​മ​​ത്വ, ജ​​നാ​​ധി​​പ​​ത്യ പ്ര​​ജാ​​ധി​​പ​​ത്യ രാ​​ഷ്ട്ര​​ത്തി​​ന്റെ ദേ​​ശീ​​യ​​ത ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ​​പ​​ര​​മാ​​യ ദേ​​ശീ​​യ​​ത​​യാ​​ണ്. ആ ​​ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യു​​ടെ മൂ​​ർ​​ത്ത​​വും ആ​​ത്മാ​​ർ​​ഥ​​വു​​മാ​​യ ആ​​വി​​ഷ്‍കാ​​ര​​ത്തി​​ന് എ​​ല്ലാ​​വ​​രെ​​യും ഉ​​ൾ​​ക്കൊ​​ള്ളു​​ന്ന, കാ​​ലി​​ക​​വും ഭാ​​വ​​നാ​​പ​​ര​​വുമാ​​യ ഒ​​രു ഉ​​പ​​രി​​വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ രം​​ഗം അ​​ത്യ​​ന്താ​​പേ​​ക്ഷി​​ത​​മാ​​ണ്. അ​​തുകൊ​​ണ്ട് ഈ ​​ഉ​​ത്ത​​ര​​വാ​​ദി​​ത്തം ത​​ൽ​​ക്കാ​​ലം ഭ​​രി​​ക്കു​​ന്ന പാ​​ർ​​ട്ടി​​ക്ക് ന​​ൽ​​കി ന​​മു​​ക്ക്, പൗ​​ര​​സ​​മൂ​​ഹ​​ത്തി​​നും അ​​ക്കാ​​ദ​​മി​​ക് സ​​മൂ​​ഹ​​ത്തി​​നും, മാ​​റിനി​​ൽ​​ക്കാ​​നാ​​വി​​ല്ല!

===========

(ഡ​​ൽ​​ഹി സെ​​ന്റ് സ്റ്റീ​​ഫ​​ൻ​​സ് കോ​​ള​​ജി​​ൽ ഇം​​ഗ്ലീ​​ഷ് അ​​ധ്യാ​​പ​​ക​​നാ​​ണ് ലേഖകൻ)

 

News Summary - weekly samvadham