Begin typing your search above and press return to search.
proflie-avatar
Login

ശ​മീ​ല ഫ​ഹ്​മിയും അ​ക്ബ​ർ മാ​ഷും

ശ​മീ​ല ഫ​ഹ്​മിയും അ​ക്ബ​ർ മാ​ഷും
cancel

ശ​മീ​ല ഫ​ഹ്മി ഒ​രു ക​ഥാ​പാ​ത്ര​മാ​ണ്. അ​ക്ബ​ർ ക​ഥാ​ര​ച​യി​താ​വും. ക​ഥാ​കാ​ര​നും ക​ഥാ​പാ​ത്ര​വും ത​മ്മി​ലു​ള്ള ആ​ശ​യ​വി​നി​മ​യ​മാ​ണ് യ​ഥാ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ ഒ​രു ക​ഥ. അ​ങ്ങ​നെ​യെ​ങ്കി​ൽ അ​ക്ബ​റും ശ​മീ​ല ഫ​ഹ്മി​യും ത​മ്മി​ൽ എ​ന്താ​ണ് അ​ടു​പ്പം.

ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ ചി​ല സ്വ​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ പ​റ​ഞ്ഞ ക​ഥാ​കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്നു അ​ക്ബ​ർ ക​ക്ക​ട്ടി​ൽ. ആ ​ക​ഥ​ക​ൾ വാ​യി​ക്കു​ക​യും യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​വും സ്വ​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളും ത​മ്മി​ലു​ള്ള ഇ​ഴ​യ​ടു​പ്പം ക​ഥാ​ഭാ​ഷ​യി​ൽ അ​റി​യു​ക​യും ചെ​യ്തി​രു​ന്നു.

''ബാ​ലാ, എ​െ​ൻ​റ ക​ഥ വ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്. വാ​യി​ച്ചോ?'' അ​ക്ബ​ർ എ​ഴു​തും. വാ​യ​ന​യു​ടെ ഭം​ഗി​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഞാ​ന​റി​യി​ക്കും. അ​ങ്ങ​നെ പ​തു​ക്ക​പ്പ​തു​ക്കെ വി​ക​സി​ച്ചു വ​ന്ന സൗ​ഹൃ​ദ​ത്തി​ന്‍റെ ഓ​ർ​മ​യാ​ണ് അ​ക്ബ​ർ ക​ക്ക​ട്ടി​ൽ.

ത​ന്‍റെ ഒ​രു ക​ഥ​ക്കും പി​ന്നീ​ട് ത​ന്‍റെ ചെ​റു​ക​ഥാ​സ​മാ​ഹാ​ര​ത്തി​നും ശ​മീ​ല ഫ​ഹ്മി എ​ന്ന പേ​ർ ഈ ​ക​ഥാ​കാ​ര​ൻ സ്വീ​ക​രി​ച്ചു. അ​തി​ന്‍റെ പൊ​രു​ൾ ആ ​ക​ഥ​ക​ൾ വാ​യി​ച്ച മു​ത​ലേ ഞാ​ൻ അ​ന്വേ​ഷി​ക്കു​ന്നു. ഇ​പ്പോ​ഴും ആ ​തി​ര​ച്ചി​ലി​ലാ​ണ് ഞാ​ൻ. അ​ക്ബ​ർ പ​റ​യു​മെ​ന്ന് ക​രു​തി, പ​ക്ഷേ അ​ക്ബ​ർ പ​റ​യാ​തെ പോ​യി.

വാ​ക്കു​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ലൂ​ടെ പ്ര​യോ​ഗ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക​പ്പു​റം ജീ​വി​ത​വും ര​ഹ​സ്യ​വും ഒ​ളി​പ്പി​ച്ചു ക​ട​ത്തി​യ ക​ഥാ​കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്ന​ല്ലോ അ​ക്ബ​ർ. അ​യാ​ൾ​ക്ക് എ​ല്ലാം റി​യാ​ലി​റ്റി ത​ന്നെ. ഒ​രു​നാ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹം കു​റെ ക​ഥ​ക​ൾ എ​നി​ക്ക​യ​ച്ചു ത​ന്നി​രു​ന്നു. എ​ല്ലാം ആ​നു​കാ​ലി​ക​ങ്ങ​ളി​ൽ വ​ന്ന​വ. മു​ഖ്യ​ധാ​രാ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളി​ൽ വ​ലി​യ ഇ​ടംപി​ടി​ച്ചു​ക​ഴി​ഞ്ഞി​രു​ന്ന അ​ക്ബ​ർ എ​ന്ന ക​ഥാ​കാ​ര​ൻ വാ​യ​ന​ക്കാ​രി​ലേ​ക്ക്​ ഒ​രു അ​ട​ക്കി​പ്പി​ടി​ച്ച ചി​രി​യോ​ടെ ഇ​റ​ങ്ങി​ച്ചെ​ല്ലു​ന്നു.

അ​യ​ച്ചു​ത​ന്ന ക​ഥ​ക​ളി​ൽ​നി​ന്ന് ഏ​താ​നും ക​ഥ​ക​ൾ തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്ത് ഒ​രു പു​സ്​​ത​ക​രൂ​പ​ത്തി​ലാ​ക്കു​ക അ​താ​യി​രു​ന്നു എ​നി​ക്ക​ദ്ദേ​ഹം ന​ൽ​കി​യ ചു​മ​ത​ല. ഒ​രു വാ​യ​ന​ക്കാ​ര​നാ​യി ആ ​ക​ഥ​ക​ളി​ലൂ​ടെ ക​ട​ന്നു​പോ​യി. നി​രൂ​പ​ക​ഭാ​വം ഈ ​ക​ഥാ​കാ​ര​ന് മു​ന്നി​ൽ ആ​വ​ശ്യ​മി​ല്ല എ​ന്ന് തോ​ന്നി. അ​ങ്ങ​നെ സ​ങ്ക​ൽ​പി​ച്ചെ​ടു​ത്ത പു​സ്​​ത​ക​മാ​ണ് ശ​മീ​ല ഫ​ഹ്മി.

ഈ ​തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പി​ൽ ഞാ​ൻ മു​തി​ർ​ന്ന​ത് വെ​റു​തെ​യ​ല്ല. വ​ള​രെ കാ​ലം മു​മ്പേ സ്​​നേ​ഹി​ച്ചു തു​ട​ങ്ങി​യ ഒ​രാ​ളു​മാ​യി പി​ണ​ങ്ങ​രു​ത​ല്ലോ. മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലെ അ​ഞ്ചാം ത​ല​മു​റ​ക്കാ​ഥി​ക​രി​ൽ ഒ​രാ​ൾ പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ച്ച ആ​ഗ്ര​ഹം ചെ​യ്യു​ക ത​ന്നെ എ​ന്ന് ഞാ​നും നി​ശ്ച​യി​ച്ചു. ക​ഥ​ക​ൾ തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്ത് അ​ടു​ക്കി​വെ​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ടു​ള്ള ഒ​രു ക​ത്ത് അ​ക്ബ​ർ എ​നി​ക്ക​യ​ച്ചി​രു​ന്ന​തു​മാ​ണ്. ജീ​വി​തം ഗ​ഹ​ന​മാ​യും ല​ളി​ത​മാ​യും എ​ഴു​തു​ന്ന ഈ ​ചെ​റു​ക​ഥാ​കൃ​ത്തി​ന്‍റെ ക​ഥ​ക​ൾ, ചെ​റി​യ തോ​തി​ലെ​ങ്കി​ലും അ​സ്വാ​സ്​​ഥ്യ​പ്പെ​ടു​ത്തി എ​ന്ന് പ​റ​യാം. പ​രു​പ​രു​പ്പു​ക​ൾ നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ഒ​രു​ത​രം മ​ധു​ര​ഭാ​ഷ​യി​ൽ ക​ഥ പ​റ​യു​ന്നു. ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ങ്ങ​ളു​ടെ മ​ന​സ്സ് തു​റ​ന്നെ​ടു​ക്കു​ന്നു. അ​ങ്ങ​നെ ഒ​രു ത​ട​സ്സ​വു​മി​ല്ലാ​തെ രൂ​പ​പ്പെ​ടു​ന്ന അ​ക്ബ​റി​ന്‍റെ​ ക​ഥ​ക​ൾ ചി​ല ത​ന്ത്ര​ങ്ങ​ൾ ആ​വി​ഷ്ക​രി​ക്കു​ന്ന​ത് എ​ന്‍റെ ശ്ര​ദ്ധ​യി​ൽ​പെ​ട്ടി​ട്ടു​ള്ള കാ​ര്യ​മാ​ണ്. അ​തെ​ന്നെ ആ​ക​ർ​ഷി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തി​രു​ന്നു.

മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ന്‍റെ ആ​സ്വാ​ദ​ക​ർ പൊ​തു​വെ സ്വീ​ക​രി​ച്ചു തു​ട​ങ്ങി​യ ആ ​ക​ഥ​ക​ളി​ലെ വൈ​വി​ധ്യ​വും എ​ന്നെ കു​ഴ​പ്പ​ത്തി​ലാ​ക്കി. ഈ ​ക​ഥാ​കാ​ര​ൻ അ​ക്ബ​ർ മാ​ഷാ​യി മാ​ഷ​ന്മാ​രു​ടെ​യും കു​ട്ടി​ക​ളു​ടെ​യും ക​ഥ പ​റ​ഞ്ഞു. മ​നു​ഷ്യ​ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ നി​സ്സാ​ര​ത​ക​ളി​ലും ചെ​റു ധാ​ർ​ഷ്​​ട്യ​ങ്ങ​ളി​ലും ഒ​ളി​ഞ്ഞു​നോ​ക്കി. വ്യ​ക്തി​ക​ളി​ലേ​ക്ക്​ ചു​രു​ങ്ങി​പ്പോ​വു​ന്ന ക​ഥ​ക​ളെ​ഴു​തി. ഫാ​ന്‍റസി​യും ച​രി​ത്രം മാ​റു​ന്ന ഇ​ട​ങ്ങ​ളും പ​റ​യാ​തി​രു​ന്നി​ല്ല. ചി​ല ക​ഥ​ക​ളി​ലൂ​ടെ ന​മ്മെ ചി​രി​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. ഈ ​ക​ഥ​ക​ളി​ൽ​നി​ന്നാ​ണ് ഒ​രു ക​ഥാ​സ​മാ​ഹാ​ര​ത്തി​നാ​വ​ശ്യ​മാ​യ ര​ച​ന​ക​ൾ തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കേ​ണ്ട​ത്.


ഓ​ർ​മി​ക്കാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്ക​ട്ടെ; ആ​രാ​ണ് എ​നി​ക്ക് അ​ക്ബ​ർ ക​ക്ക​ട്ടി​ലെ​ന്ന് പ​രി​ച​യ​പ്പെ​ടു​ത്തി ത​ന്ന​ത്? യു.​കെ. കു​മാ​ര​നോ ടി.​വി. കൊ​ച്ചു​ബാ​വ​യോ? വ്യ​ക്ത​മാ​യി ഓ​ർ​ക്കു​ന്നി​ല്ല... എ​ൺ​പ​തു​ക​ളി​ലെ ആ ​എ​ഴു​ത്തു കൂ​ട്ടാ​യ്മ​ക​ളി​ലേ​ക്ക്​ ഈ ​ക​ഥാ​കാ​ര​ൻ ഒ​രു സാ​ന്നി​ധ്യ​മാ​യി. ആ​ധു​നി​ക​ത​യി​ൽ​നി​ന്നു​ള്ള ഒ​രു വി​ച്ഛേ​ദ​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​പ്നം ആ ​കാ​ലം ഉ​ണ​ർ​ത്തി​യി​രു​ന്നു. ബോ​ർ​ഹ​സി​ന്‍റെ ക​ഥ​ക​ൾ ന​മ്മു​ടെ ഭാ​ഷ​യി​ലെ​ത്തി. വി.​പി. ശി​വ​കു​മാ​റും മ​റ്റു ചി​ല ക​ഥാ​കൃ​ത്തു​ക്ക​ളും ഭാ​ഷ​യെ ധൂ​ർ​ത്ത​ടി​ച്ചുതു​ട​ങ്ങി​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നി​ട്ടും അ​ക്ബ​ർ സ്വ​തഃ​സി​ദ്ധ​മാ​യ ഭാ​ഷ​യും ശൈ​ലി​യും കൈ​വി​ടാ​തെ ക​ഥ​ക​ളെ​ഴു​തു​ന്നു. നാ​ട​ൻ​ മൊ​ഴിവ​ഴ​ക്ക​ത്തി​ന്‍റെ ത​ണു​പ്പ് പ​ര​ത്തു​ന്ന ഒ​രു ഭാ​ഷ അ​ക്ബ​ർ പ്ര​യോ​ജ​ന​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു. അ​ത് ക​ഥ​യി​ലെ ത​നി​മ​യു​ള്ള മ​റ്റൊ​രു വ​ഴി​യാ​യി​രു​ന്ന​​ല്ലോ.

വി.​പി. ശി​വ​കു​മാ​റും ടി.​വി. കൊ​ച്ചു​ബാ​വ​യും യു.​കെ. കു​മാ​ര​നും വി.​ബി. ജ്യോ​തി​രാ​ജും എ​ൻ. പ്ര​ഭാ​ക​ര​നും ടി.​എ​ൻ. പ്ര​കാ​ശും അ​ശോ​ക​ൻ ച​രു​വി​ലും അ​ഷ്​​ട​മൂ​ർ​ത്തി​യു​മ​ട​ങ്ങു​ന്ന ഒ​രു ബൃ​ഹ​ദ് ക​ഥാ​ത​ല​മു​റ അ​വ​ര​വ​രു​ടേ​താ​യ വാ​ങ്മ​യ​ങ്ങ​ൾ സൃ​ഷ്​​ടി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന കാ​ലം. വാ​യ​ന​യെ അ​വ​ർ അ​ത്ഭു​ത​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു. സ​ഹൃ​ദ​യ​ർ​ക്ക് അ​മ്പ​ര​പ്പു​ണ്ടാ​ക്കു​ന്നു. ആ ​കാ​ല​ത്താ​ണ് ത​െ​ൻ​റ പു​തി​യ ഒ​രു ക​ഥാ​സ​മാ​ഹാ​രം വ​ര​ണ​മെ​ന്ന് ക​ക്ക​ട്ടി​ൽ താ​ൽ​പ​ര്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്.

വി​ഭി​ന്ന സ്വ​ഭാ​വ​ങ്ങ​ളു​ള്ള അ​ക്ബ​റി​ന്‍റെ ക​ഥ​ക​ൾ കൂ​ടി​ച്ചേ​രു​മ്പോ​ൾ വാ​യ​ന​യി​ൽ എ​ന്ത് സം​ഭ​വി​ക്കു​മെ​ന്ന് അ​റി​യേ​ണ്ട​ത് നി​രൂ​പ​ണ​ക​ല​യി​ലെ ഒ​രു കൗ​തു​കം ത​ന്നെ എ​ന്ന് ഞാ​ൻ ക​രു​തി. നാ​ലു​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ലാ​യി ആ ​ക​ഥ​ക​ൾ വേ​ർ​തി​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു. അ​തി​നാ​യി നി​ർ​ബ​ന്ധി​ത​നാ​യി എ​ന്ന​താ​കും ശ​രി. ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ങ്ങ​ളു​ടെ പേ​രു​ക​ൾ വ​ഹി​ക്കു​ന്ന എ​ട്ടു ക​ഥ​ക​ൾ ഒ​ന്നാം ഭാ​ഗ​ത്തും പു​രാ​ണേ​തി​ഹാ​സ​മ​നോ​ഭാ​വ​ങ്ങ​ളു​ടെ ചൂ​ടു​ള്ള ഏ​ഴു ക​ഥ​ക​ൾ ര​ണ്ടാം ഭാ​ഗ​ത്തും ചേ​ർ​ത്തു. സാ​മൂ​ഹി​ക–​രാ​ഷ്ട്രീ​യ​പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ ഉ​ള്ള​ട​ങ്ങു​ന്ന ചി​ല ക​ഥ​ക​ൾ മൂ​ന്നാം ഭാ​ഗ​ത്ത് വ​ന്നു. നാ​ലാം ഭാ​ഗ​ത്തെ ര​ണ്ടു ക​ഥ​ക​ൾ ഫാന്‍റോ റി​യ​ലാ​യി. ഇ​തൊ​ക്കെ​യാ​ണെ​ങ്കി​ലും ക​ക്ക​ട്ടി​ലി​െ​ൻ​റ മി​ക്ക​വാ​റും ക​ഥ​ക​ൾ​ക്കു​ള്ളി​ൽ ഒ​രു ചി​രി ന​മു​ക്ക് വേ​ണ്ടി കാ​ത്തി​രി​ക്കു​ന്നു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ക​റു​ത്ത​ചി​രി എ​ന്നൊ​ന്നും ആ ​ചി​രി​യെ വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ച്ച് ന​മ്മു​ടെ നി​രൂ​പ​ക​ർ ആ​ന​ന്ദി​ച്ചി​ല്ല. എ​ങ്കി​ലും ചി​രി​യും മ​ന​സ്സും ചേ​ർ​ന്ന് ഒ​രു ഭാ​വ​ശൈ​ലി മ​ല​യാ​ള​ക​ഥ​ക്ക്​ ല​ഭി​ച്ച​ത് ഈ ​ക​ഥാ​കാ​ര​നി​ൽ​നി​ന്നാ​യി​രു​ന്നോ? ഇ​പ്പോ​ൾ ആ​രെ​ങ്കി​ലും അ​ങ്ങ​നെ സം​ശ​യി​ച്ചാ​ൽ ഞാ​ൻ പ​റ​യും, തെ​റ്റ​ല്ല എ​ന്ന്.

ശ​മീ​ല ഫ​ഹ്മി എ​ന്ന പേ​ർ അ​ക്ബ​ർ ക​ക്ക​ട്ടി​ൽ ത​ന്‍റെ പു​സ്​​ത​ക​ത്തി​ന് സ്വീ​ക​രി​ച്ചു എ​ന്ന് പി​ന്നീ​ട് മ​ന​സ്സി​ലാ​യി. തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്ത ക​ഥ​ക​ളി​ൽ അ​ക്ബ​ർ മാ​റ്റം വ​രു​ത്തി​യോ എ​ന്ന് എ​നി​ക്ക് ഓ​ർ​മ​യി​ല്ല. ഒ​രു വി​സ്​​മ​യ​മാ​യി ക​ട​ന്നു​വ​ന്ന ആ ​നാ​മം ദു​രൂ​ഹ​മാ​യ ഒ​രു സ​മ​സ്യ​യാ​യി മാ​റു​ന്ന​തി​ലെ ഓ​ർ​മ​യാ​കാം അ​ക്ബ​റി​നെ ആ​ക​ർ​ഷി​ച്ച പൊ​തു​ത​ത്ത്വം.

അ​ക്ബ​ർ എ​ന്നോ​ട് പ​റ​ഞ്ഞു: ''ബാ​ലാ, ഈ ​ക​ഥ​ക​ൾ തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്ത​ത് നീ​യാ​ണെ​ന്ന് ആ​രോ​ടും പ​റ​യ​രു​ത്.''

എ​നി​ക്ക് അ​ത്ഭു​ത​വും അ​മ്പ​ര​പ്പു​മു​ണ്ടാ​യി. വ​സ്​​തു​ത മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ അ​റി​ഞ്ഞാ​ൽ എ​ന്താ​ണ് തെ​റ്റ്? അ​ക്ബ​റി​ന്‍റെ ക​ഥ​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് എ​ഴു​തു​ക​യും പ്ര​സം​ഗി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തെ​ങ്കി​ലും ആ ​ര​ഹ​സ്യം ആ ​ന​ല്ല സു​ഹൃ​ത്തി​നു വേ​ണ്ടി പ​റ​യാ​തി​രു​ന്ന​താ​ണ്.

തൃ​ശൂ​രി​ലെ ക​ഥാ​സ​മ്മേ​ള​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ക​ക്ക​ട്ടി​ൽ വ​ന്നു. സാ​ഹി​ത്യ ക്യാ​മ്പു​ക​ളി​ൽ​വെ​ച്ച് നേ​രി​ൽ ക​ണ്ടു. അ​പ്പോ​ഴൊ​ക്കെ അ​ക്ബ​ർ പ​റ​ഞ്ഞ​തി​ന്‍റെ പൊ​രു​ളെ​ഴു​ത്ത് എ​ന്ത് എ​ന്നു ഞാ​ൻ ആ​ലോ​ചി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്നു. പി​ന്നീ​ടെ​പ്പോ​ഴോ ഒ​രു ലേ​ഖ​ന​ത്തി​ൽ ആ ​വ​സ്​​തു​ത തു​റ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞു. ഉൗ​ന്നു​വ​ടി​യും ഉ​ഴ​വു​ചാ​ലും എ​ന്ന ലേ​ഖ​ന​ത്തി​ലാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. ക​ഥാ​കാ​ര​ൻ പ്ര​തി​ക​രി​ച്ച​തേ​യി​ല്ല. മു​റു​മു​റു​പ്പ് ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​യോ എ​ന്നും അ​റി​യി​ല്ല.

ക​ഥാ​കാ​ര​ൻ പു​ന​ത്തി​ൽ കു​ഞ്ഞ​ബ്ദു​ള്ള​യി​ലേ​ക്ക്​ എ​ന്നെ കൊ​ണ്ടെ​ത്തി​ച്ച​ത് അ​ക്ബ​റാ​യി​രു​ന്നു. 'സ്​​മാ​ര​ക​ശി​ല​ക​ളു'​ടെ ക​ർ​ത്താ​വും സു​ഹൃ​ത്താ​യി. ക​ന്യാ​വ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് നി​രൂ​പ​ണം എ​ഴു​ത​ണ​മെ​ന്നും ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട​ത് ക​ക്ക​ട്ടി​ൽ ത​ന്നെ.

'പ്ര​തി​ഭാ​സം​ഗ​മം' എ​ന്ന പേ​രി​ൽ പു​തി​യ ത​ല​മു​റ​ക്കാ​ഥി​ക​രു​ടെ ക​ഥ​ക​ൾ സ​മാ​ഹ​രി​ച്ച​പ്പോ​ൾ അ​തി​ന് പി​റ​കി​ൽ എ​ൻ.​പി. ഹാ​ഫി​സ്​ മു​ഹ​മ്മ​ദി​നോ​ടൊ​പ്പം അ​ക്ബ​റു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. സി.​എ​ച്ച്. ഹ​രി​ദാ​സി​നെ മ​റ​ക്കാ​നാ​വി​ല്ല. അ​ത് ക​ഥാ​സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലെ ഒ​രു ച​രി​ത്ര​സം​ഭ​വ​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​ലെ​ത്ര പേ​ർ പി​ന്നീ​ട് ക​ഥ​യെ​ഴു​ത്തു​കാ​രാ​യി തു​ട​ർ​ന്നു എ​ന്ന​ത് മ​റ്റൊ​രു പ്ര​ശ്നം. പ്ര​തി​ഭാ​സം​ഗ​മ​ത്തി​ന്‍റെ അ​വ​താ​രി​ക എ​ത്ര ക​ഥാ​കൃ​ത്തു​ക്ക​ളു​ടെ മു​കു​ള​ഹിം​സ​ക്ക്​ ഹേ​തു​വാ​കും എ​ന്ന് അ​ക്ബ​റി​നോ​ട് ചോ​ദി​ച്ച​ത് ഞാ​ൻ ഓ​ർ​മി​ക്കു​ന്നു. സു​ഹൃ​ദ്​​ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ൾ തു​ട​ർ​ന്നുപോ​ന്നു. ആ​ധു​നി​കോ​ത്ത​ര സാ​ഹി​ത്യം പി​റ​ന്ന് മ​രി​ച്ചു.

ഇ​തി​നി​ട​യി​ലാ​ണ് അ​ങ്ക​ണം സാം​സ്​​കാ​രി​ക​വേ​ദി​യു​ടെ രൂ​പ​വ​ത്​​ക​ര​ണ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട ച​ർ​ച്ച​ക​ൾ ന​ട​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​തി​ന്‍റെ ആ​ദ്യ​ത്തെ സാ​ഹി​ത്യ​ക്യാ​മ്പ് തൃ​പ്ര​യാ​റി​ൽ സം​ഘ​ടി​പ്പി​ക്കാ​ൻ തീ​രു​മാ​നി​ച്ചു. എം.​ടി​യെ ക്യാ​മ്പി​ൽ എ​ത്തി​ക്ക​ണം. പു​ന​ത്തി​ൽ കു​ഞ്ഞ​ബ്ദു​ള്ള സ​ഹാ​യി​ക്കു​മെ​ന്ന് അ​ക്ബ​ർ ഉ​റ​പ്പ് ന​ൽ​കി. ക്യാ​മ്പി​​െ​ൻ​റ ​പ്രോ​ദ്​​ഘാ​ട​നം എം.​ടി. വാ​സു​ദേ​വ​ൻ​നാ​യ​ർ നി​ർ​വ​ഹി​ച്ച​പ്പോ​ൾ, ക്യാ​മ്പ് ഡ​യ​റ​ക്ട​ർ​മാ​രാ​യി പു​ന​ത്തി​ലും ഈ ​ലേ​ഖ​ക​നും പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ചു. ക്യാ​മ്പി​ലെ മു​ഴു​നീ​ള സാ​ന്നി​ധ്യ​മാ​യി​രു​ന്നു അ​ക്ബ​ർ എ​ന്നോ​ർ​ക്കു​ന്നു.

പി​ന്നീ​ട് പു​തി​യ ത​ല​മു​റ​യി​ലെ ക​ലാ​കാ​ര​ന്മാ​രെ/ എ​ഴു​ത്തു​കാ​രെ ക​ണ്ടെ​ത്താ​നും േപ്രാ​ത്സാ​ഹി​പ്പി​ക്കാ​നും വേ​ണ്ടി പു​ര​സ്​​കാ​രം ഏ​ർ​പ്പെ​ടു​ത്താ​ൻ തീ​രു​മാ​നി​ക്കു​ന്നു. നി​ര​വ​ധി ച​ർ​ച്ച​ക​ൾ​ക്ക് ശേ​ഷ​മാ​ണ് പു​ര​സ്​​കാ​ര​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട ഒ​രു തീ​ർ​പ്പി​ൽ എ​ത്തു​ന്ന​ത്. ഡോ. ​സു​കു​മാ​ർ അ​ഴീ​ക്കോ​ടു​മാ​യി ഈ ​കാ​ര്യം ച​ർ​ച്ച ചെ​യ്യു​ക​യും ചെ​യ്തു. മു​പ്പ​ത്തി​യ​ഞ്ച് വ​യ​സ്സ് തി​ക​യാ​ത്ത എ​ഴു​ത്തു​കാ​ർ​ക്ക് പു​ര​സ്​​കാ​രം ന​ൽ​കി​യാ​ൽ മ​തി​യെ​ന്ന അ​ഭി​പ്രാ​യം ഉ​യ​ർ​ന്നു​വ​ന്നു. മാ​ത്ര​വു​മ​ല്ല, അ​വാ​ർ​ഡ് തു​ക​യാ​യി പ​ണം ന​ൽ​കേ​ണ്ട​തി​ല്ലെ​ന്നും വ​ന്നു. അ​ര​പ്പ​വ​ൻ തൂ​ക്ക​മു​ള്ള സ്വ​ർ​ണ​പ്പ​ത​ക്ക​വും പ്ര​ശ​സ്​​തി​പ​ത്ര​വും അ​ട​ങ്ങു​ന്ന​താ​യി​രി​ക്ക​ണം പു​ര​സ്​​കാ​ര​മെ​ന്ന് നി​ശ്ച​യി​ച്ചു.

കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ നി​ല​വി​ലു​ള്ള അ​വാ​ർ​ഡ്സം​സ്​​കാ​ര​ത്തി​ന് ഒ​രു പ്ര​തി​രോ​ധ​മാ​യി അ​ങ്ക​ണം അ​വാ​ർ​ഡ്. അ​വാ​ർ​ഡി​നാ​യി പു​സ്​​ത​ക​ങ്ങ​ൾ ക്ഷ​ണി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു. അ​യ​ച്ചു​കി​ട്ടി​യ പു​സ്​​ത​ക​ങ്ങ​ളി​ൽ ശ​മീ​ല ഫ​ഫ്മി​യും ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.

ആ​ദ്യ​ത്തെ പു​ര​സ്​​കാ​രം നി​ർ​ണ​യി​ച്ച​ത് ഡോ. ​സു​കു​മാ​ർ അ​ഴീ​ക്കോ​ട് ചെ​യ​ർ​മാ​നാ​യു​ള്ള ക​മ്മി​റ്റി​യാ​യി​രു​ന്നു. പു​സ്​​ത​ക​ത്തി​െ​ൻ​റ കാ​ലാ​വ​ധി ആ ​വ​ർ​ഷം തീ​രു​ന്നു എ​ന്നു​ള്ള​തി​നാ​ലും അ​യ​ച്ചു​കി​ട്ടി​യ കൃ​തി​ക​ളി​ൽ മി​ക​ച്ച​ത് അ​ക്ബ​ർ ക​ക്ക​ട്ടി​ലി​െ​ൻ​റ പു​സ്​​ത​ക​മാ​യ​തി​നാ​ലും പു​ര​സ്​​കാ​രം ശ​മീ​ല ഫ​ഹ്മി​ക്ക് കൊ​ടു​ക്കാ​ൻ വി​ധി​യാ​യി. ക​ഥ പ​റ​യു​ന്ന​തി​ലെ ചാ​തു​ര്യ​വും ല​ളി​ത​മാ​യ അ​വ​ത​ര​ണ​ശൈ​ലി​യു​ടെ സു​ഭ​ഗ​ത​യും പ​ത്ര​സ​മ്മേ​ള​ന​ത്തി​ൽ അ​ഴീ​ക്കോ​ട് എ​ടു​ത്തു പ​റ​ഞ്ഞ​താ​യി​ട്ടാ​ണ് ഓ​ർ​മ. അ​ര മാ​ർ​ക്കി​നാ​ണ് പി. ​സു​രേ​ന്ദ്ര​ന്‍റെ ക​ഥാ​സ​മാ​ഹാ​രം പു​ര​സ്​​കൃ​ത​മാ​വാ​തെ പോ​യ​ത് എ​ന്ന​ത് ഇ​നി ര​ഹ​സ്യ​മാ​ക്കി െവ​ക്കേ​ണ്ട​തി​ല്ല​ല്ലോ.

ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ അ​ങ്ക​ണം അ​വാ​ർ​ഡ് അ​ഷി​ത​യു​ടെ വി​സ്​​മ​യ​ചി​ഹ്നങ്ങ​ൾ​ക്കാ​യി​രു​ന്നു. മൂ​ന്നെ​ത്തി​യ​പ്പോ​ൾ സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യോ ബോ​ധ​പൂ​ർ​വ​മാ​യോ ഒ​രു ത​ർ​ക്കം രൂ​പ​പ്പെ​ടാ​നു​ള്ള സാ​ധ്യ​ത എ​ന്‍റെ ശ്ര​ദ്ധ​യി​ൽ​പെ​ട്ടു. സാം​സ്​​കാ​രി​ക​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ആ​ലോ​ച​ന​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ അ​ക്ബ​ർ അ​റി​യി​ച്ച കാ​ര്യം ആ​ർ.​ഐ. ഷം​സു​ദ്ദീ​ൻ എ​ന്നെ അ​റി​യി​ച്ചു.

ഈ ​വ​ർ​ഷ​ത്തെ പു​ര​സ്​​കാ​രം ടി.​വി. കൊ​ച്ചു​ബാ​വ​ക്ക്​ കൊ​ടു​ക്ക​രു​ത് എ​ന്ന് പു​ന​ത്തി​ൽ പ​റ​ഞ്ഞ​താ​യി അ​ക്ബ​ർ അ​റി​യി​ച്ച​േ​ത്ര. മ​റ്റൊ​രു അ​വാ​ർ​ഡ് ത​ര​പ്പെ​ടു​ത്തി​ക്കൊ​ടു​ക്കാ​മെ​ന്നും. ഞാ​ന​ത് വി​ശ്വ​സി​ച്ചി​ല്ല. ചെ​യ​ർ​മാ​ൻ ത​ന്നെ അ​വാ​ർ​ഡി​ന്‍റെ ദി​ശ​യി​ൽ മാ​റ്റം വ​രു​ത്തു​ക​യാ​ണോ എ​ന്ന് എ​നി​ക്ക് സം​ശ​യം തോ​ന്നി. സൂ​ചി​ക്കു​ഴ​യി​ലെ യാ​ക്കൂ​ബ് എ​ന്ന കൊ​ച്ചു​ബാ​വ​യു​ടെ കൃ​തി ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ക​യും സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യും പു​ര​സ്​​കാ​രം കൊ​ച്ചു​ബാ​വ​ക്ക്​ നി​ർ​ണ​യി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യും ചെ​യ്തു. അ​ങ്ക​ണ​ത്തി​ൽ നി​ന്ന​ക​ലാ​നു​ള്ള എ​ന്‍റെ തു​ട​ക്കം ആ ​അ​വാ​ർ​ഡ് വി​വാ​ദ​മാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന് സൂ​ചി​പ്പി​ക്ക​ട്ടെ.

ഞാ​നും അ​ക്ബ​റു​മാ​യു​ള്ള സൗ​ഹൃ​ദ​ത്തി​ൽ ഉ​ല​ച്ചി​ൽ ത​ട്ടി​യ​താ​യി എ​നി​ക്ക് തോ​ന്നി​യി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ പ​രി​ച​യ​വൃ​ത്തം വി​പു​ല​പ്പെ​ടു​മ്പോ​ൾ ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളി​ൽ മാ​റ്റം വ​രി​ക സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​ണ്. അ​ത് ചി​ല കു​ഴ​പ്പ​ങ്ങ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​ക്കും. കു​ഴ​പ്പ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് കാ​ര​ണാ​യി എ​ന്ന് തോ​ന്നു​ന്ന പ​ല​തും യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​മാ​ക​ണ​മെ​ന്നി​ല്ല. ഈ ​സാ​മൂ​ഹി​ക​നി​യ​മം ലം​ഘി​ക്ക​പ്പെ​ടാ​തെ പു​ല​ർ​ന്നു​കൊ​ണ്ടേ​യി​രി​ക്കു​ന്നു. പു​ന​ത്തി​ൽ കു​ഞ്ഞ​ബ്ദു​ള്ള​യോ​ടൊ​പ്പം തൃ​ശൂ​രി​ൽ അ​ക്ബ​ർ ഇ​ട​ക്കൊ​ക്കെ എ​ത്തു​മാ​യി​രു​ന്നു. വ​ന്നാ​ൽ വി​ളി​ക്കും. കു​റ​ച്ചു നേ​രം കു​ശ​ലം പ​റ​ഞ്ഞ് അ​വ​ർ പോ​കും.

ഒ​രു​ദി​വ​സം അ​ക്ബ​ർ അ​റി​യി​ച്ചു: ''പു​ന​ത്തി​ൽ കു​ഞ്ഞ​ബ്ദു​ള്ള​യും ഞാ​നും തൃ​ശൂ​രി​ൽ വ​രു​ന്നു​ണ്ട്. പാ​ല​ക്കാ​ട് പോ​ക​ണം. 1986ലെ ​വ​യ​ലാ​ർ അ​വാ​ർ​ഡ് ദാ​ന​മാ​ണ്.'' പാ​ല​ക്കാ​ട് ടൗ​ൺ​ഹാ​ളി​ലാ​യി​രു​ന്നു ച​ട​ങ്ങ്. എ​ൻ.​എ​ൻ.​ ക​ക്കാ​ടി​െ​ൻ​റ സ​ഫ​ല​മീ​യാ​ത്ര​ക്കാ​യി​രു​ന്നു അ​വാ​ർ​ഡ്. ''പു​ന​ത്തി​ൽ പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടു​ണ്ട്, നീ ​വേ​ണ​മെ​ന്ന്.'' അ​ക്ബ​ർ പ​റ​ഞ്ഞു. ക​ഥാ​കാ​ര​ൻ ക​ക്ക​ട്ടി​ലു​മൊ​ത്ത് ഒ​രു സാ​ഹി​ത്യ​യാ​ത്ര​യും അ​തു​വ​രെ ഞാ​ൻ ന​ട​ത്തി​യി​രു​ന്നി​ല്ല. എ​ന്‍റെ ന​ഗ​ര​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് ഒ.​വി. വി​ജ​യ​െ​ൻ​റ നാ​ട്ടി​ലേ​ക്കു​ള്ള ദൂ​രം അ​ത്ര വ​ലു​ത​ല്ല. കാ​ണ​ലും എ​ഴു​ത​ലും ആ​യി​രു​ന്നു സൗ​ഹൃ​ദ​ത്തി​ന്‍റെ ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്കി​ട​യി​ലെ അ​ട​യാ​ള​പ്പെ​ടു​ത്ത​ലു​ക​ൾ. ''ശ​രി, വ​രാം'' എ​ന്ന് ഞാ​ൻ സ​മ്മ​തി​ച്ചു. അ​ക്ബ​റി​െ​ൻ​റ ക​ഥ​ക​ളി​ലൂ​ടെ ന​ട​ത്തി​യി​ട്ടു​ള്ള യാ​ത്ര​ക​ൾ കൗ​തു​ക​ക​ര​മാ​യി​രു​ന്ന​ല്ലോ എ​ന്നും ഓ​ർ​മി​ച്ചു.

പി​റ്റേ​ന്ന് കൃ​ത്യ​സ​മ​യ​ത്തു​ത​ന്നെ പു​ന​ത്തി​ൽ തൃ​ശൂ​രി​ൽ എ​ത്തി​യ​തി​നാ​ൽ, അ​വ​രു​ടെ കാ​റി​ൽ ക​യ​റി. പു​ന​ത്തി​ലി​നോ​ടൊ​പ്പം അ​ക്ബ​ർ മാ​ത്ര​മേ കാ​റി​ൽ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു​ള്ളൂ. അ​ക്ബ​ർ ചി​രി​പ്പി​ച്ചും ഉ​ണ​ർ​ത്തി​യും ചി​ല​തൊ​ക്കെ പ​റ​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്നു. പു​ന​ത്തി​ൽ പ​റ​ഞ്ഞു: ''സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലെ മൗ​ലി​ക​ത​യാ​ണ് ച​ർ​ച്ചാ​വി​ഷ​യം എ​ന്ന് തോ​ന്നു​ന്നു.'' ന​ഗ​ര​ത്തി​ൽ എ​ത്താ​റാ​വു​ന്ന​തി​ന് തൊ​ട്ടു​മു​മ്പാ​യി ക​ഥാ​കാ​ര​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു. ''ബാ​ലാ, ഞാ​ൻ വ​ലി​യ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നൊ​ന്നു​മ​ല്ല. ചെ​റി​യ​വ​ൻ. അ​തി​െ​ൻ​റ പ​രി​മി​തി​ക​ൾ എ​നി​ക്കു​ണ്ട്.''

ഞാ​ൻ ചി​രി​ച്ചു. ക​ന്യാ​വ​ന​ങ്ങ​ൾ എ​ന്ന നോ​വ​ലി​ന്‍റെ നി​രൂ​പ​ണം മാ​തൃ​ഭൂ​മി ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പി​ൽ വ​ന്നു​ക​ഴി​ഞ്ഞി​രു​ന്നു എ​ന്നാ​ണെന്‍റെ ഓ​ർ​മ. ക​ന്യാ​വ​ന​ങ്ങ​ൾ വി​വാ​ദ​ത്തി​ലേ​ക്ക്​ പ്ര​വേ​ശി​ച്ചി​രു​ന്നോ? എ​ന്താ​യാ​ലും ക​ന്യാ​വ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ റി​വ്യൂ​വി​ന്‍റെ പ്ര​സ​ക്തി അ​ക്ബ​ർ എ​ടു​ത്തു​പ​റ​ഞ്ഞു. ക​ൽ​പ​ക ഹോ​ട്ട​ലി​ലാ​ണ് ഞ​ങ്ങ​ൾ ചെ​ന്നു​ക​യ​റി​യ​ത് എ​ന്നാ​ണ് ഓ​ർ​മ. അ​വി​ടെ മു​റി​യി​ൽ മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലെ സാ​ഹി​ത്യ​പ്ര​മാ​ണി​മാ​രി​ൽ ചി​ല​ർ വ​ർ​ത്ത​മാ​നം പ​റ​ഞ്ഞി​രി​ക്കു​ന്നു. ആ​രാ​ണ് എ​ന്ന് മ​ന​സ്സി​ലാ​യി​ല്ല. അ​ടു​ത്തു ചെ​ന്ന​പ്പോ​ഴാ​ണ് പ്ര​മാ​ണി​മാ​ർ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, പ്ര​ഗ​ല്​​​ഭ​രു​മാ​ണ് എ​ന്ന് മ​ന​സ്സി​ലാ​യ​ത്. ക​ട്ടി​ലി​ൽ തോ​പ്പി​ൽ ഭാ​സി ഇ​രി​ക്കു​ന്നു. മു​ന്നി​ൽ മ​ല​യാ​റ്റൂ​ർ രാ​മ​കൃ​ഷ്ണ​ൻ. ''നി​െ​ൻ​റ മ​റ്റേ കാ​ലും ഞാ​ൻ ത​ല്ലി​യൊ​ടി​ക്കും'' എ​ന്ന്​ തോ​പ്പി​ൽ​ ഭാ​സി​യോ​ട് ശ​ബ്ദി​ക്കു​ന്ന മ​ല​യാ​റ്റൂ​രി​നെ​യാ​ണ് ക​ണ്ട​ത്. ഇ​തെ​ല്ലാം ശ്ര​ദ്ധി​ച്ച് നി​രൂ​പ​ക​നാ​യ വി. ​രാ​ജ​കൃ​ഷ്ണ​ൻ ജ​ന​ലി​ൽക്കൂടി പു​റ​ത്തേ​ക്ക്​ നോ​ക്കി​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു. കൈ​യി​ൽ ഒ​രു ഗ്ലാ​സു​ണ്ട്.

പു​ന​ത്തി​ലി​നെ ക​ണ്ട​പാ​ടെ മ​ല​യാ​റ്റൂ​ർ എ​ഴു​ന്നേ​റ്റു നി​ന്ന് വ​ന്ദി​ച്ചു. അ​ഭി​സം​ബോ​ധ​ന ഇ​പ്ര​കാ​രം: ''പു​നം ന​മ്പൂ​തി​രി വ​ന്ന​ല്ലോ...''

തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും ആ ​പ്ര​യോ​ഗം എ​നി​ക്ക് ആ​ക​ർ​ഷ​ക​മാ​യി​ത്തോ​ന്നി. പു​ന​ത്തി​ലി​െ​ൻ​റ മ​ര​ണ​ശേ​ഷം ഞാ​ൻ എ​ഴു​തി​യ ഓ​ർ​മ​ലേ​ഖ​ന​ത്തി​ൽ മ​ല​യാ​റ്റൂ​രി​നെ സ്​​മ​രി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട്, ഗ​ദ്യ​ത്തി​ൽ ച​മ്പു​ക്ക​ളെ​ഴു​തി​യ പു​നം എ​ന്നാ​ണ് പേ​ർ ന​ൽ​കി​യ​ത്. ആ ​ഗ​ദ്യ​ച​മ്പു​ക്ക​ൾ ഇ​ന്നും ന​മ്മെ അ​സ്വാ​സ്​​ഥ്യ​പ്പെ​ടു​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു.

അ​ക്ബ​ർ ക​ക്ക​ട്ടി​ലും ഞാ​നും ഈ ​മു​തി​ർ​ന്ന​വ​രു​ടെ വാ​ക്കു​ക​ൾ ശ്ര​ദ്ധി​ച്ച് ഒ​രു​ഭാ​ഗ​ത്ത് നി​ന്നു. പു​ന​ത്തി​ലി​നോ​ടാ​യി മ​ല​യാ​റ്റൂ​ർ ചോ​ദി​ച്ചു. ''സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ൽ എ​വി​ടെ​യാ​ണെ​ടോ ഈ ​മൗ​ലി​ക​ത?'' പു​ന​ത്തി​ൽ പ​റ​യാ​ൻ ശ്ര​മി​ച്ച​തി​നെ മ​ല​യാ​റ്റൂ​ർ ത​ട​ഞ്ഞു. ന​മ്മു​ടെ പ്ര​ഗ​ല്​​ഭ​രാ​യ ഈ ​എ​ഴു​ത്തു​കാ​ർ നേ​രി​യ ല​ഹ​രി​യി​ലാ​ണ് എ​ന്ന് മ​ന​സ്സി​ലാ​യി. ന​മ്മു​ടെ എ​ഴു​ത്തു​കാ​രു​ടെ കൂ​ട്ടാ​യ്മ​ക​ൾ രൂ​പ​പ്പെ​ടു​ന്ന രീ​തി​യും മ​റ്റും അ​റി​ഞ്ഞു.

മ​ല​യാ​റ്റൂ​ർ ത​ന്‍റെ ക​ഥ തു​ട​ങ്ങി​ക്ക​ഴി​ഞ്ഞി​രു​ന്നു. ഡോ. ​എ​സ്.​കെ. നാ​യർ ഉ​ള്ള കാ​ലം. കൊ​ല്ല​ത്തെ ഒ​രു ഹോ​ട്ട​ലി​ൽ, ത​െ​ൻ​റ മു​റി​യി​ലേ​ക്ക്​ ക​ട​ന്നു​ചെ​ന്ന പെ​ൺ​കു​ട്ടി​യെ ക​ണ്ട് മ​ല​യാ​റ്റൂ​ർ പ​ക​ച്ചു. ത​നി​ക്ക​റി​യാ​വു​ന്ന ഒ​രു എ​ൻ​ജി​നീ​യ​റു​ടെ മ​ക​ൾ. എ​ന്‍റെ മ​ക​ളോ​ടൊ​പ്പം പ​ഠി​ക്കു​ന്ന​വ​ൾ. അ​ത് മ​ല​യാ​റ്റൂ​രി​നെ കൂ​ടു​ത​ൽ വേ​ദ​നി​പ്പി​ച്ചു. ആ ​അ​മ്പ​ര​പ്പി​ൽ ആ ​പെ​ൺ​കു​ട്ടി​യെ മു​റി​ക്ക് പു​റ​ത്താ​ക്കി. മ​ല​യാ​റ്റൂ​ർ എ​ല്ലാ​വ​രോ​ടു​മാ​യി ചോ​ദി​ക്കു​ന്നു. ഇ​വി​ടെ എ​വി​ടെ​യാ​ടോ മൗ​ലി​ക​ത? മൗ​ലി​ക​ത​യി​ല്ലാ​ത്ത ജീ​വി​തം സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ൽ എ​ങ്ങ​നെ മൗ​ലി​ക​ത​യു​ണ്ടാ​ക്കും. ഒ​രു വ​ലി​യ വി​ഷ​യം ത​ന്നെ.

മൗ​ലി​ക​ത​യെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണ് അ​ക്ബ​ർ ക​ക്ക​ട്ടി​ലും ക​ഥ​ക​ളി​ലൂ​ടെ പ​റ​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന​ത്. ധ​ർ​മം ഇ​ത്ര​മാ​ത്രം ക്രൂ​ര​മാ​ണോ എ​ന്നും ഒ​രു ക​ഥ​യി​ൽ ചോ​ദി​ക്കു​ന്നു. ഭീ​മ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു: ''ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഏ​ട്ട​നെ ക്രൂ​ര​നാ​ക്കാ​ൻ മാ​ത്രം വി​രൂ​പ​മാ​ണോ ധ​ർ​മ​ത്തി​ന്‍റെ മു​ഖം?'' തോ​പ്പി​ൽ​ഭാ​സി​യേ​യും മ​ല​യാ​റ്റൂ​രി​നേ​യും ഞാ​ൻ ആ​ദ്യ​മാ​യി കാ​ണു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. ഒ​രു​പ​ക്ഷേ, അ​താ​യി​രു​ന്നു ഒ​ടു​വി​ല​ത്തെ​ കാ​ഴ്ച​യും.

അ​ക്ബ​ർ കാ​ര​ണ​മാ​ണ​ല്ലോ ഈ ​പ്ര​തി​ഭാ​ശാ​ലി​ക​ളെ നേ​രി​ൽ കാ​ണാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞ​ത്? അ​ക്ബ​റി​ന് ആ ​ന​ന്ദി അ​ർ​ഹി​ക്കു​ന്നു. ഇ​ങ്ങ​നെ ചി​ല ആ​ന​ന്ദ​ങ്ങ​ൾ സൗ​ഹൃ​ദ​ത്തി​െ​ൻ​റ ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ പ​ക​ർ​ന്നു​കൊ​ടു​ത്ത അ​ക്ബ​ർ​മാ​ഷെ ക​ഥ​ക​ളി​ലൂ​ടെ തി​രി​ച്ച​റി​യു​ക.

പ്രി​യ​പ്പെ​ട്ട അ​ക്ബ​ർ, നീ ​എ​വി​ടെ​വെ​ച്ചാ​ണ് ആ ​സ്​​നേ​ഹ​ത്തി​െ​ൻ​റ പ​ടി​ക​ൾ ഇ​റ​ങ്ങി​യ​ത്? ആ​റാ​ട്ടു​പു​ഴ ​െവ​ച്ചാ​യി​രി​ക്ക​ണം എ​ന്നോ​ർ​മി​ക്കു​ന്നു. ഒ​രു മാ​സി​ക പ​ത്രാ​ധി​പ​രു​ടെ മ​ക​ളു​ടെ വി​വാ​ഹ​ത്തി​ൽ നീ​യും ഞാ​നും വ​ന്നു. നീ ​എ​ന്നോ​ട് എ​ന്തോ ക​യ​ർ​ത്ത് സം​സാ​രി​ച്ചു. ''നീ​യെ​ന്നെ അ​ഭി​ന​ന്ദി​ച്ചി​ല്ല​ല്ലോ'' എ​ന്ന് പ​രാ​തി പ​റ​ഞ്ഞു.

സാ​ഹി​ത്യ അ​ക്കാ​ദ​മി​യു​ടെ ചു​മ​ത​ല​ക്കാ​ര​നാ​യി മാ​റി​ക്ക​ഴി​ഞ്ഞി​രു​ന്ന ക​ക്ക​ട്ടി​ൽ ആ​കെ മാ​റി​പ്പോ​യി എ​ന്ന് തോ​ന്നി. എ​വി​ടെ​യാ​ണ് പി​ഴ​ച്ച​ത്? അ​റി​യി​ല്ല. ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ ചി​ല സ​മ​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ നാം ​ചി​ല​തൊ​ക്കെ നേ​ടു​ന്നു. ചി​ല​ർ സ്വ​യം ബ​ലി​കൊ​ടു​ക്കാ​ൻ ത​യാ​റാ​വു​ന്നു. നേ​ടാ​നാ​വാ​ത്ത ഒ​രാ​ൾ​ക്കു വ​ലി​യ​വ​നാ​കാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ലെ​ന്ന് എ​നി​ക്ക് ബോ​ധ്യ​പ്പെ​ട്ടു.

തി​രി​ച്ചു​പോ​കു​മ്പോ​ൾ അ​ക്ബ​ർ എ​ന്നോ​ടു പ​റ​ഞ്ഞു: ''നാം ​ത​ർ​ക്കി​ച്ച​ത് ആ​രും അ​റി​യ​ണ്ട.'' ക​ഥ​യി​ലെ ഒ​രു യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യം ഞാ​ൻ തി​രി​ച്ച​റി​യു​ന്നു. എ​ല്ലാ ശ​ബ്ദ​ങ്ങ​ളേ​യും ര​ഹ​സ്യ​മാ​ക്കി വെ​ക്കു​ന്ന ക​ഥാ​പാ​ത്ര​സൃ​ഷ്​​ടി​യി​ലൂ​ടെ വാ​യ​ന​യു​ടെ വേ​രു​ക​ൾ ചി​ക​ഞ്ഞി​രു​ന്ന ക​ഥാ​കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്നു അ​ക്ബ​ർ ക​ക്ക​ട്ടി​ൽ.

ശ​മീ​ല ഫ​ഹ്മി​യി​ലെ ഒ​ടു​വി​ല​ത്തെ വാ​ക്യം ഓ​ർ​മ​യി​ലേ​ക്ക്​ വ​രു​ന്നു. ''എന്‍റെ ഷാ​ഹി​ദ​യേ​യും​കൊ​ണ്ട് ഏ​തോ ഒ​രു ശ​മീ​ല ഫ​ഹ്മി ക​ട​ന്നു ക​ള​ഞ്ഞി​രി​ക്കു​ന്നു. വി​സ്​​മ​യ​ത്തോ​ടെ അ​ക്ബ​റി​നേ​യും ശ​മീ​ല ഫ​ഹ്മി​യേ​യും ഞാ​ൻ സ്​​മ​രി​ക്ക​ട്ടെ. വ​യ​ലാ​ർ അ​വാ​ർ​ഡ് സ​മ്മേ​ള​നം കേ​ൾ​ക്കാ​ൻ നി​ൽ​ക്കാ​തെ ഞാ​ൻ ന​ഗ​രം വി​ട്ട​താ​ണ് മ​റ്റൊ​രു പ്ര​ത്യേ​ക​ത. പോ​വു​ന്നു എ​ന്ന് അ​ക്ബ​റി​നോ​ട് പ​റ​ഞ്ഞ് ആ ​മു​റി​യി​ൽ​നി​ന്നി​റ​ങ്ങി ന​ഗ​ര​ത്തി​ലെ ബ​സ്​ മൂ​ല​യി​ലേ​ക്ക്​ ഞാ​ൻ ന​ട​ന്നു. ക​ക്കാ​ടി​െ​ൻ​റ മ​ക​ൻ വ​യ​ലാ​ർ പു​ര​സ്​​കാ​രം സ്വീ​ക​രി​ച്ച​തും പൊ​ട്ടി​ക്ക​ര​ഞ്ഞ​തും ഇ​ന്നും ഓ​ർ​ത്തെ​ടു​ക്കാ​വു​ന്ന ഒ​രു മി​ത്താ​യി ആ​രോ എ​നി​ക്ക് പ​റ​ഞ്ഞു​ത​ന്നു.

Show More expand_more
News Summary - Akbar Kakkattil memoir