Begin typing your search above and press return to search.
proflie-avatar
Login

എഴുത്തുകുത്ത്

എഴുത്തുകുത്ത്
cancel

1921 ആഖ്യാനങ്ങളിലെ ദുരവസ്​ഥകൾ

ബാ​​ബു​​രാ​​ജ് ഭ​​ഗ​​വ​​തി ആ​​ഴ്ചപ്പ​​തി​​പ്പി​​ൽ എ​ഴു​തി​യ ‘മ​​ല​​ബാ​​ർ ക​​ലാ​​പ​​വും ഈ​​ഴ​​വ​​രും ത​​മ്മി​​ൽ എ​​ന്ത്?’ (ല​ക്കം: 1344, 1345) എ​​ന്ന എ​​ന്നെ ആ​​ക​​ർ​​ഷി​​ച്ച ലേ​​ഖ​​ന​​ത്തെക്കു​​റി​​ച്ചാ​​ണ് ഇ​​വി​​ടെ പ​​രാ​​മ​​ർ​​ശി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്.

ആ​​ദ്യംത​​ന്നെ ലേ​​ഖ​​ക​​ൻ ഇ​​ങ്ങ​​നെ തു​​ട​​ങ്ങു​​ന്നു: ‘‘മ​​ല​​ബാ​​ർ ക​​ലാ​​പ​​വും ഈ​​ഴ​​വ​​രും (തിയ്യ​​രും) ത​​മ്മി​​ലു​​ള്ള ബ​​ന്ധ​​ത്തി​​ൽ ആ​​ദ്യം ശ്ര​​ദ്ധ ആ​​ക​​ർ​​ഷി​​ക്കു​​ന്ന​​ത് കു​​മാ​​ര​​നാ​​ശാ​​ന്റെ ‘ദു​​ര​​വ​​സ്ഥ’യി​​ലെ ചി​​ല പ്ര​​യോ​​ഗ​​ങ്ങ​​ളാ​​ണ്. ‘ദു​​ര​​വ​​സ്ഥ​​’ക്ക് അ​​നു​​കൂ​​ല​​വും പ്ര​​തി​​കൂ​​ല​​വു​​മാ​​യ ആ​​ഖ്യാ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ​​കൊ​​ണ്ട് മ​​ല​​ബാ​​ർ ക​​ലാ​​പ​​ത്തെ കു​​റി​​ച്ചു​​ള്ള ഈ​​ഴ​​വ ഇ​​ട​​പെ​​ട​​ലു​​ക​​ളെ ഒ​​തു​​ക്കു​​ക​​യാ​​ണ് സാ​​ധാ​​ര​​ണ ചെ​​യ്യു​​ന്ന​​ത്. സ​​മ്പ​​ന്ന​​മാ​​യ ച​​രി​​ത്ര​​മു​​ള്ള ര​​ണ്ടു സ​​മൂ​​ഹ​​ങ്ങ​​ളെ പ​​ര​​സ്പ​​രം എ​​തി​​രു നി​​ർ​​ത്തി അ​​തി​​ന്റെ വൈ​​വി​​ധ്യ​​ങ്ങ​​ളെ മ​​റ​​ച്ചു​​വെ​​ക്കു​​ന്നു​​വെ​​ന്ന​​താ​​ണ് ഇ​​തി​​ന്റെ പ്ര​​ധാ​​ന പ്ര​​ശ്നം.’’

ലേ​​ഖ​​ക​​ൻ ആ ​​മ​​റ​​ച്ചു​​വെ​​ക്ക​​ലി​​നെ അ​​നാ​​വ​​ര​​ണംചെ​​യ്യു​​ന്ന​​ത് അ​​ന്ന​​ത്തെ ദേ​​ശീ​​യ നേ​​താ​​ക്ക​​ളു​​ടെ​​യും പ്ര​​സ്ഥാ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ​​യും സ്വാ​​ധീ​​ന​​ത്തി​​ലേ​​ക്ക് കൂ​​ടു​​ത​​ൽ ക​​ട​​ക്കാ​​തെ, തെ​​ക്കുനി​​ന്നു​​ള്ള നാ​​രാ​​യ​​ണ ഗു​​രു​​വി​​നോ​​ടും കു​​മാ​​ര​​നാ​​ശാ​​നോ​​ടും ടി.കെ. മാ​​ധ​​വ​​നോ​​ടു​​മൊ​​പ്പം മ​​റ്റു മ​​ല​​ബാ​​റി​​ലെ സാ​​മൂ​​ഹി​​ക, രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ രം​​ഗ​​ത്തെ ചി​​ല ച​​രി​​ത്രപു​​രു​​ഷ​​ന്മാ​​രു​​ടെ ചി​​ന്താ​​ഗ​​തി​​യി​​ലെ വൈ​​വി​​ധ്യമാ​​ർ​​ന്ന മാ​​റ്റ​​ങ്ങ​​ളെ മാ​​ത്രം മു​​ൻനി​​ർ​​ത്തി​​യാ​​ണ്. അ​​വി​​ടെ​​യും മ​​തംമാ​​റ്റ​​മെ​​ന്ന ഒ​​രു വി​​ഷ​​യ​​ത്തി​​ലേ​​ക്ക് കൂ​​ടു​​ത​​ൽ ശ്ര​​ദ്ധതി​​രി​​ച്ച​​പ്പോ​​ൾ മ​​ല​​ബാ​​ർ സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ രാ​​ഷ്ട്രീ​​യമാ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കും അ​​തി​​ന്റെ ച​​രി​​ത്ര പ​​ശ്ചാ​​ത്ത​​ല​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കും മ​​ങ്ങ​​ലേ​​ൽ​​പ്പി​​ക്കു​​ക​​യാ​​ണ് ഉ​​ണ്ടാ​​യ​​ത്.

ആ​​ദ്യംത​​ന്നെ സൂ​​ചി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന കു​​മാ​​ര​​നാ​​ശാ​​നി​​ലേ​​ക്ക് വ​​ന്നാ​​ൽ അ​​ദ്ദേ​​ഹം ഒ​​രു ച​​രി​​ത്രവ​​സ്തു​​ത​​യെ ഇ​​ങ്ങ​​നെ ചൂ​​ണ്ടി​​ക്കാ​​ണി​​ക്കു​​ന്നു​​ണ്ട്: ‘‘മാ​​പ്പി​​ള ക​​ലാ​​പ​​ത്തി​​നെ​​തി​​രെ പ്ര​​ത്യ​​ക്ഷ​​ത്തി​​ൽ നി​​ല​​പാ​​ടെ​​ടു​​ത്ത കു​​മാ​​ര​​നാ​​ശ​​ൻ പി​​ൽ​​ക്കാ​​ല​​ത്ത് പു​​ന​​ർചി​​ന്ത​​ക്ക് ത​​യാ​​റാ​​യി​​രു​​ന്നു​​വെ​​ന്ന് അ​​തി​​ൽ നേ​​രി​​ട്ടി​​ട​​പെ​​ട്ട സീ​​തി​​സാ​​ഹി​​ബ് വെ​​ളി​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി​​യി​​രു​​ന്നു. 1922ൽ ‘​​ദു​​ര​​വ​​സ്ഥ’ എ​​ഴു​​തി​​ത്തീ​​ർ​​ത്ത​​ശേ​​ഷം മു​​സ്‍ലിം സ​​മൂ​​ഹ​​ത്തി​​ൽനി​​ന്നും വ​​ലി​​യ എ​​തി​​ർ​​പ്പു​​ണ്ടാ​​യി.

ഇ​​തി​​ന് പ​​രി​​ഹാ​​രം കാ​​ണാ​​ൻ കു​​മാ​​ര​​നാ​​ശാ​​ൻത​​ന്നെ മു​​ൻ​​കൈ​​യെ​​ടു​​ത്തു. അ​​ദ്ദേ​​ഹം വ​​ക്കം മൗ​​ല​​വി​​യു​​മാ​​യി തി​​രു​​വ​​ന​​ന്ത​​പു​​രം മു​​സ്‍ലിം ഹോ​​സ്റ്റ​​ലി​​ൽവെ​​ച്ച് ഒ​​രു കൂ​​ടി​​ക്കാ​​ഴ്ച ന​​ട​​ത്തി. താ​​ൻ മുസ്‍ലിം​​ക​​ളെ അ​​പ​​കീ​​ർ​​ത്തി​​പ്പെ​​ടു​​ത്താ​​ൻ ആ​​ഗ്ര​​ഹി​​ച്ചി​​രു​​ന്നി​​ല്ലെ​​ന്ന് ആ​​ശാ​​ൻ തു​​റ​​ന്നുപ​​റ​​ഞ്ഞു. പ്രാ​​യ​​ശ്ചി​​ത്ത​​മാ​​യി മ​​റ്റൊ​​രു കൃ​​തി എ​​ഴു​​തു​​മെ​​ന്നും അ​​ദ്ദേ​​ഹം പ​​റ​​ഞ്ഞു. പ​​ക്ഷേ, അ​​തി​​നു​​മു​​മ്പ് കു​​മാ​​ര​​നാ​​ശാ​​ൻ പ​​ല്ല​​ന​​യാ​​റ്റി​​ൽ ബോ​​ട്ട​​പ​​ക​​ട​​ത്തി​​ൽ മ​​രി​​ച്ചു.’’

ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷ് ഇ​​ന്ത്യ​​യി​​ൽപെ​​ട്ട മ​​ദി​​രാ​​ശി​​യു​​ടെ ഭാ​​ഗ​​മാ​​യ മ​​ല​​ബാ​​റി​​ലെ പ​​രി​​ഷ്കൃ​​ത ഹി​​ന്ദു ത​​ത്ത്വശാ​​സ്ത്ര​​ത്തി​​ന്റെ പ്ര​​ചാര​​ക​​രാ​​യ ബ്ര​​ഹ്മ​​സ​​മാ​​ജംപോ​​ലു​​ള്ള സം​​ഘ​​ട​​ന​​ക​​ളി​​ൽ ആ​​കൃ​​ഷ്ട​​രാ​​യ ഈ​​ഴ​​വ വി​​ഭാ​​ഗ​​ത്തി​​ലെ ഉ​​പ​​രിവി​​ഭാ​​ഗ​​ത്തി​​ന് ഉ​​യ​​ർ​​ച്ച ഉ​​ണ്ടാ​​കാ​​ൻ കാ​​ര​​ണം കോ​​ൺ​​ഗ്രസ് രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​വും ഭ​​ര​​ണ അ​​നു​​കൂ​​ലബ​​ന്ധ​​ങ്ങ​​ളു​​മാ​​ണെ​​ന്ന് പ​​റ​​യു​​ന്നു​​ണ്ട്. അ​​തി​​ന്റെ മു​​ന്നി​​ൽനി​​ന്ന ക്ഷേ​​ത്രവി​​രോ​​ധി​​യാ​​യി​​രു​​ന്ന അ​​യ്യ​​ത്താ​​ൻ ഗോ​​പാ​​ല​​ന്റെ ആ ​​ചി​​ന്താ​​ഗ​​തി മാ​​റ്റി​​യ​​ത് കോ​​ഴി​​ക്കോ​​ട് ക്ഷേ​​ത്രം സ്ഥാ​​പി​​ക്കാ​​ൻ ആ​​ദ്യ​​കാ​​ല​​ത്തു വ​​ന്ന ശ്രീനാ​​രാ​​യ​​ണ ഗു​​രു​​വാ​​ണെ​​ന്ന് പ​​റ​​യു​​ന്നു​​ണ്ട്.

ലേ​​ഖ​​ന​​ത്തി​​ൽ പ​​റ​​ഞ്ഞി​​ല്ലെ​​ങ്കി​​ലും ‘ഈ​​ഴ​​വ മെ​​മ്മോ​​റി​​യ​​ലി’​​ലൂ​​ടെ ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷ് മേ​​ൽ​​കോ​​യ്മയോ​​ടും രാ​​ജ​​ഭ​​ര​​ണ​​ത്തോ​​ടും അ​​ടു​​ത്തുനി​​ന്ന് വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ, ഉ​​ദ്യോ​​ഗ ആ​​നു​​കൂ​​ല്യ​​ങ്ങ​​ൾ നേ​​ടി​​യ​​തി​​ന്റെ മു​​ന്നി​​ൽ ഡോ. ​​പ​​ൽ​​പ്പു​​വും കു​​മാ​​ര​​നാ​​ശാ​​നു​​മൊ​​ക്കെ അ​​ന്ന് തി​​രു​​വി​​താം​​കൂ​​റി​​ൽ ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്ന​​തി​​നെ​​യും അ​​വ​​രൊ​​ക്കെ ശ്രീ​​മൂ​​ലം പ്ര​​ജാസ​​ഭ​​യി​​ൽ അം​​ഗ​​മാ​​യി​​രു​​ന്ന​​തി​​നെ​​യും ഒ​​ക്കെ ആ​​ർ​​ക്കും കു​​റ്റം പ​​റ​​യാ​​ൻ ക​​ഴി​​യി​​ല്ല. മു​​സ്‍ലിം സ​​മു​​ദാ​​യ​​വും ആ​​നു​​കൂ​​ല്യ​​ങ്ങ​​ൾ വാ​​ങ്ങി അ​​ന്ന് സ​​മു​​ദാ​​യോ​​ദ്ധാ​​ര​​ണ പ്ര​​വ​​ർ​​ത്ത​​ന​​ങ്ങ​​ൾ ന​​ട​​ത്തി​​യി​​രു​​ന്നു.

കു​​മാ​​ര​​നാ​​ശാ​​ന് വെ​​യി​​ൽ​​സ് രാ​​ജ​​കു​​മാ​​ര​​നി​​ൽനി​​ന്ന് പ​​ട്ടും വ​​ള​​യും ക​​ര​​സ്ഥ​​മാ​​ക്കി​​യ​​തും, ആ​​ലു​​വ​​യി​​ൽ വ്യ​​വ​​സാ​​യ​​ത്തി​​ന് ആ​​നു​​കൂ​​ല്യ​​ങ്ങ​​ൾ ല​​ഭി​​ച്ച​​തു​​മൊ​​ക്കെ മ​​ല​​ബാ​​റി​​ലെ കാ​​ർ​​ഷി​​ക സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ എ​​തി​​ർ നി​​ല​​പാ​​ടു​​ക​​ൾ എ​​ടു​​ക്കാ​​ൻ അ​​ദ്ദേ​​ഹ​​ത്തെപ്പോ​​ലു​​ള്ള​​വ​​രെ പ്രേ​​രി​​പ്പി​​ച്ച​​ത് സ്വാ​​ഭാ​​വി​​കമെ​​ന്നും വേ​​ണ​​മെ​​ങ്കി​​ൽ ന്യാ​​യീ​​ക​​രി​​ക്കാം. കാ​​ര​​ണം, മ​​ല​​ബാ​​റി​​ൽ ക​​ച്ച​​വ​​ട, മ​​ദ്യ വ്യ​​വ​​സാ​​യ രം​​ഗ​​ത്ത് സ​​മു​​ദാ​​യാം​​ഗ​​ങ്ങ​​ൾ ഉ​​യ​​ർ​​ച്ച​​യി​​ലേ​​ക്ക് കു​​തി​​ച്ച​​തോ​​ടൊ​​പ്പം ഒ​​രു മാ​​ത്സ​​ര്യമു​​ണ്ടാ​​യ​​ത് മു​​സ്‍ലിംക​​ളോ​​ട് ആ​​ണെ​​ന്നു​​ള്ള​​ത് ലേ​​ഖ​​ന​​ത്തി​​ൽ പ​​രാ​​മ​​ർ​​ശി​​ക്കു​​ന്നുണ്ട്.

വാ​​ഗ്ഭ​​ടാ​​ന​​ന്ദ​​നും ‘മി​​ത​​വാ​​ദി’ പ​​ത്ര​​മു​​ട​​മ സി. ​​കൃ​​ഷ്ണ​​നും, ടി.കെ. മാ​​ധ​​വ​​നും ഒ​​ക്കെ വ്യ​​ത്യ​​സ്ത മ​​ത രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ വീ​​ക്ഷ​​ണം വെ​​ച്ചുപു​​ല​​ർ​​ത്തി​​യവരാ​​ണെ​​ങ്കി​​ലും മ​​ല​​ബാ​​ർ സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളോ​​ട് വി​​യോ​​ജി​​പ്പ് പ്ര​​ക​​ടി​​പ്പി​​ച്ച​​വ​​രാ​​ണെ​​ന്ന​​ത് അ​​വ​​രു​​ടെ നി​​ല​​പാ​​ടു​​ക​​ൾ ന​​ന്നാ​​യി ലേ​​ഖ​​ക​​ൻ വി​​വ​​രി​​ച്ചു പ​​റ​​യു​​ന്നു​​ണ്ട്. അ​​തി​​ന്റെ​​യൊ​​ക്കെ പി​​ന്നി​​ലും അ​​വ​​രു​​ടെ ദേ​​ശീ​​യ മ​​തേ​​ത​​ര രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ കാ​​ഴ്ച​​പ്പാ​​ടു​​ക​​ളി​​ലെ വി​​ള്ള​​ലു​​ക​​ൾ ന​​മു​​ക്ക് വാ​​യി​​ച്ചെ​​ടു​​ക്കാം. ലേ​​ഖ​​ക​​ൻ പ​​റ​​യു​​ന്ന​​പോ​​ലെ ഒ​​രു പ്രാ​​ദേ​​ശി​​ക വി​​ഷ​​യ​​ത്തി​​ൽ, അ​​ത് മ​​തം മാ​​റ്റ​​ത്തി​​ൽ ആ​​യി​​പ്പോ​​യ​​തു​​കൊ​​ണ്ട്, അ​​തി​​ലെ വ​​സ്തു​​ത​​ക​​ളു​​ടെ അ​​ടി​​സ്ഥാ​​ന​​ത്തി​​ൽ നീ​​തി​​യും ന്യാ​​യ​​വും നോ​​ക്കാ​​തെ, മു​​ഹ​​മ്മ​​ദ്‌ അ​​ബ്ദു​​റ​​ഹ്‌​​മാ​​ൻ സാ​​ഹി​​ബി​​ൽപോ​​ലും വ​​ർ​​ഗീ​​യ​​ത ആ​​രോ​​പി​​ച്ച നി​​ല​​പാ​​ട് ഉ​​ണ്ടാ​​ക്കി​​യി​​രു​​ന്ന പ്ര​​ത്യാ​​ഘാ​​ത​​ങ്ങ​​ൾ ന​​മു​​ക്ക് ഊ​​ഹി​​ക്കാം. അ​​ദ്ദേ​​ഹ​​ത്തി​​നെ​​തി​​രെ പി​​ന്നീ​​ട് കേ​​ള​​പ്പ​​നെപ്പോ​​ലു​​ള്ള കോ​​ൺ​​ഗ്ര​​സ് നേ​​താ​​ക്ക​​ളു​​ടെ ആ​​രോ​​പ​​ണ​​ങ്ങ​​ളും ഇ​​തി​​ന്റെ​​യൊ​​ക്കെ വെ​​ളി​​ച്ച​​ത്തി​​ൽത​​ന്നെ​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു.

ഈ ​​പ​​ഠ​​നം വ്യ​​ത്യ​​സ്ത ചി​​ന്ത​​ക​​ൾ ന​​മ്മി​​ൽ ഉ​​ണ്ടാ​​ക്കു​​മെ​​ങ്കി​​ലും അ​​വ​​സാ​​നം ലേ​​ഖ​​ക​​ൻ ഉ​​പ​​സംഹ​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത് ഇ​​ങ്ങ​​നെ​​യാ​​ണ്: ‘‘ക​​ലാ​​പ​​വു​​മാ​​യി ബ​​ന്ധ​​പ്പെ​​ട്ട മ​​തംമാ​​റ്റ ആ​​ഖ്യാ​​ന​​ത്തോ​​ട് തീ​​വ്ര​​മാ​​യി പ്ര​​തി​​ക​​രി​​ച്ച​​വ​​രും മു​​സ്‍ലിം വി​​രു​​ദ്ധ​​ത തീവ്ര​​മാ​​യി വെ​​ച്ചുപു​​ല​​ർ​​ത്തി​​യ​​വ​​രി​​ലും പൊ​​തു​​വാ​​യ ഒ​​ന്ന് അ​​വ​​ർ ദേ​​ശീ​​യ​​വാ​​ദി​​ക​​ളാ​​യി​​രു​​ന്നു​​വെ​​ന്ന​​താ​​ണ്. ഈ​​ഴ​​വ​​ർ​​ക്കി​​ട​​യി​​ലെ ദേ​​ശീ​​യവാ​​ദ​​ത്തി​​ന്റെ ഏ​​റ്റ​​വും ശ​​ക്ത​​നാ​​യ വ​​ക്താ​​വാ​​യി​​രു​​ന്നു ടി.കെ. മാ​​ധ​​വ​​ൻ. അ​​ദ്ദേ​​ഹ​​ത്തി​​ന്റെ പ​​ല അ​​നു​​യാ​​യി​​ക​​ളും ദേ​​ശീ​​യ​​വാ​​ദി​​ക​​ളാ​​യി​​രു​​ന്ന​​തി​​നോ​​ടൊ​​പ്പം ഹി​​ന്ദു​​മി​​ഷ​​ൻ പോ​​ലു​​ള്ള തീ​​വ്ര​​ഹി​​ന്ദു സം​​ഘ​​ട​​ന​​ക​​ളി​​ൽ അം​​ഗ​​ങ്ങ​​ളാ​​യി ചേ​​ർ​​ന്നി​​രു​​ന്നു. വാ​​ഗ്ഭ​​ടാ​​ന​​ന്ദ​​നും ദേ​​ശീ​​യ വാ​​ദ​​ത്തോ​​ട് അ​​നു​​ഭാ​​വം വെ​​ച്ചു​​പു​​ല​​ർ​​ത്തി.

ഇ​​ന്ത്യ​​ൻ മ​​തേ​​ത​​ര​​ത്വ​​ത്തി​​ന്റെ ഹൈ​​ന്ദ​​വാ​​ഭി​​മു​​ഖ്യ​​ത്തി​​ന്റെ വേ​​രു​​ക​​ളെ​​ത്ത​​ന്നെ​​യാ​​ണ് ഈ ​​ഈ​​ഴ​​വ അ​​നു​​ഭ​​വം ന​​മു​​ക്കു​​ മു​​ന്നി​​ൽ അ​​നാ​​വ​​ര​​ണം ചെ​​യ്യു​​ന്ന​​തെ​​ന്നുമാ​​ത്രം ഇ​​പ്പോ​​ൾ പ​​റ​​ഞ്ഞു​​വെ​​ക്കാം.’’

(കെ.എം. അ​​ൽ​​ത്താ​​ഫ്, ആ​​ലു​​വ)

ഖ​​ല്ലി യാ​​ശൈ​​ഹ്

ബോം​​ബെ​​യി​​ലാ​​കു​​മ്പോ​​ൾ ജാ​​നെ ദോ, ​​ഗ​​ൾ​​ഫി​​ലാ​​കു​​മ്പോ​​ൾ ഖ​​ല്ലീവ​​ല്ലി. പ്ര​​വാ​​സി​​ക​​ളു​​ടെ ക​​ഥ​​യാ​​ണ് ക​​ഥ. പ​​ണ്ട് ഞ​​ങ്ങ​​ൾ ബോ​​ബെ​​യി​​ലാ​​യി​​രു​​ന്ന​​പ്പോ​​ൾ ക​​ഴി​​ഞ്ഞ നൂ​​റ്റാ​​ണ്ടി​​ൽ അ​​റു​​പ​​തു​​ക​​ളു​​ടെ അ​​വ​​സാ​​നം സി.​​എ​​ച്ച്. മു​ഹ​മ്മ​ദ്​ കോ​യ ബോം​​ബെ​​ വ​​ഴി ചു​​റ്റാ​​ൻ പോ​​യ​​പ്പോ​​ൾ ബോം​​ബെ വ​​ഴി വ​​ന്നു. അ​​ന്നു ബോം​​ബെ​​ക്കാ​​രാ​​യ ഞ​​ങ്ങ​​ൾ എ​​ല്ലാം ഒ​​രു ക​​മ്യൂ​​ണി​​റ്റി ഹാ​​ളി​​ൽ അ​​ദ്ദേ​​ഹ​​ത്തി​​ന് ഒ​​രു സ്വീ​​ക​​ര​​ണം ന​​ൽ​​കി. അ​​ന്ന് അ​​ദ്ദേ​​ഹം ഞ​​ങ്ങ​​ളോ​​ട് പ​​റ​​ഞ്ഞു, നി​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ​​യൊ​​ക്കെ ജീ​​വി​​തം ഒ​​രു ക​​ഥ​​യാ​​ണ്.

പ്ര​​വാ​​സി​​ക​​ളാ​​ണ​​ല്ലോ. ബോം​​ബെ​​യി​​ലും ക​​ൽ​​ക്ക​​ത്ത​​യി​​ലും ഇ​​ന്ത്യ​​യി​​ലെ വി​​വി​​ധ പ​​ട്ട​​ണ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ അ​​ഷ്ടി​​പു​​ഷ്ടി​​ക്കാ​​യി അ​​ല​​യു​​ക​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു. സി​​ലോ​​ൺ, മ​​ലേ​​ഷ്യ, സിം​​ഗ​​പ്പൂ​​ർ, ബ​​ർ​​മ, ഇ​​ന്തോ​​നേ​​ഷ്യ തു​​ട​​ങ്ങി പാ​​ശ്ചാ​​ത്യ ഭ​​ര​​ണാ​​ധി​​കാ​​രി​​ക​​ളു​​ടെ കോ​​ള​​നി​​ക​​ളാ​​യ ഈ ​​രാ​​ജ്യ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ അ​​വ​​ർ​​ക്ക് ഉ​​പ​​ജീ​​വ​​ന​​ത്തി​​നാ​​യി യ​​ഥേ​​ഷ്ടം വി​​ഹ​​രി​​ക്കാ​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു.

മേ​​ത്ത​​രം ആ​​ൾ​​ക്കാർ ല​​ണ്ട​​നി​​ലും യൂ​​റോ​​പ്പി​​ലും എ​​ത്തി​​യി​​രു​​ന്നു. അ​​വി​​ടെ ഉ​​പ​​രി​​പ​​ഠ​​ന​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു മു​​ഖ്യം. എ​​ന്തി​​ന​​ധി​​കം എ​​സ്.​​കെ. പൊ​​റ്റെക്കാ​​ട്ടി​​ന്റെ യാ​​ത്രാ​​കു​​റി​​പ്പു​​ക​​ളി​​ൽ ബാ​​ലിദ്വീ​​പി​​ലും ഹി​​മാ​​ല​​യ പ്രാ​​ന്ത​​ങ്ങ​​ളി​​ലും കി​​ളി​​മ​​ൻജാ​​രോ​​വി​​ലും അ​​തി​​ശ​​യോ​​ക്തി​​യാ​​ണെ​​ങ്കി​​ലും അ​​വി​​ടെ​​യൊ​​ക്കെ ഒ​​രു മ​​ല​​ബാ​​ർ കാ​​ക്ക​​യു​​ടെ ചാ​​യ​​മ​​ക്കാ​​നി​​യും ഒ​​രു തി​​രു​​വി​​താം​​കൂ​​ർ അ​​ച്ചാ​​യ​​ത്തി​​യേ​​യും ക​​ണ്ട​​താ​​യി അ​​ട​​യാ​​ള​​പ്പെ​​ടു​​ത്തു​​ന്നു.

മ​​ല​​യാ​​ളി അ​​ങ്ങ​​നെ അ​​തി​​സാ​​ഹ​​സി​​ക​​നാ​​ണ്. പ​​ണ്ട് ദുബൈ​​ക്ക് ലാ​​ഞ്ചി​​ക്ക് പോ​​ക​​ലാ​​യി​​രു​​ന്ന​​ല്ലോ. കി​​ട്ടു​​ന്ന കാ​​ശൊ​​ക്കെ സ്വ​​രൂ​​പി​​ച്ച് ഉ​​രു​​വി​​ന്റെ മു​​ത​​ലാ​​ളി​​ക്ക് കൊ​​ടു​​ത്ത് ലേ​​ശം പ​​രി​​പ്പു​​ക​​റി​​യും ഒ​​രു പി​​ടി ചോ​​റും ഒ​​രി​​റ്റു വെ​​ള്ള​​വും ക​​ഴി​​ച്ച് അ​​റ​​ബി​​യു​​ടെ ത​​ല്ലും കൊ​​ണ്ട് ദു​​ബൈയി​​ലെ​​ത്തു​​ക. ക​​ട​​ലി​​ൽ അ​​ട​​യാ​​ള​​പ്പാ​​റ​​ക്ക​​ടു​​ത്താ​​ണ് ഇ​​റ​​ക്കിവി​​ടു​​ക. ചി​​ല​​ർ മു​​ങ്ങി​​ച്ചാ​​കും, ചി​​ല​​ർ ര​​ക്ഷ​​പ്പെ​​ടും, ചി​​ല​​ർ ദു​​ബൈ തീ​​ര​​ത്തു മ​​യ്യി​​ത്തി​​നോ​​ടൊ​​പ്പം അ​​ന്തി​​യു​​റ​​ങ്ങി​​യി​​ട്ടു​​ണ്ട്. ചി​​ല​​ർ​​ക്ക് ബ​​ദു​​ക്ക​​ൾ ചാ​​ള ചു​​ട്ട​​തും ഈ​​ന്ത​​പ്പ​​ഴ​​വും കു​​റ​​ച്ച് വെ​​ള്ള​​വും ന​​ൽ​​കി ര​​ക്ഷ​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി. ആ ​​ബ​​ദു​​ക്ക​​ളു​​ടെ കാ​​രു​​ണ്യ​​വും അ​​വ​​രു​​ടെ വി​​ശ​​പ്പും ഒ​​ന്ന് ആ​​ലോ​​ചി​​ച്ചു​​നോ​​ക്കു​​ക. ആ ​​ത​​ല​​മു​​റ ഇ​​ന്നി​​ല്ല. അ​​വ​​ർ എ​​ന്നേ വി​​ട​​പ​​റ​​ഞ്ഞു.

ഗ​​ൾ​​ഫ് പ്ര​​വാ​​സി​​ക​​ളി​​ൽ ആ​​ടുജീ​​വി​​ത​​മു​​ണ്ട്. നേ​​ടു​​ന്ന​​വ​​രും ന​​ഷ്ട​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന​​വ​​രു​​മു​​ണ്ട്. ഗ​​ൾ​​ഫി​​ൽ മ​​ല​​യാ​​ളി​​യും ഇ​​ന്ത്യ​​ക്കാ​​ര​​നും ലോ​​ക​​ത്തെ​​മ്പാ​​ടു​​മു​​ള്ള മ​​നു​​ഷ്യ​​രു​​മു​​ണ്ട്. അ​​വ​​രാ​​ണ് ഗ​​ൾ​​ഫ് കെ​​ട്ടി​​പ്പ​​ടു​​ത്ത​​ത്. സൗ​​ദി​​യി​​ൽ ആ​​രാം​​കോ​​യി​​ൽത​​ന്നെ 58 രാ​​ഷ്ട്ര​​ങ്ങ​​ളി​​ലെ പൗ​​ര​​ന്മാ​​രു​​ണ്ടെ​​ന്ന് എ​​ന്റെ സ്നേ​​ഹി​​ത​​ൻ ഉ​​ബൈ​​ദ് അ​​ന്നു പ​​റ​​ഞ്ഞു. ഈ ​​രാ​​ഷ്ട്ര​​ങ്ങ​​ളി​​ലെ ജ​​ന​​ത​​യു​​ടെ ര​​ക്ത​​വും വി​​യ​​ർ​​പ്പു​​മാ​​ണ് ഗ​​ൾ​​ഫി​​നെ ഉ​​യ​​ർ​​ത്തി​​യ​​ത്. അ​​തി​​ൽ ഖ​​ല്ലീവ​​ല്ലി​​ക​​ളു​​മു​​ണ്ടാ​​കും.

മാ​​ധ്യ​​മം ആ​ഴ്​​ച​പ്പ​തി​പ്പി​ൽ അ​നു​ സി​നു​ ബാ​ൽ എ​ഴു​തി​യ ക​ഥ (ല​ക്കം: 1339-1340) ക​​ഥ​​യാ​​ണ് വി​​ഷ​​യം. അ​​തി​​ൽ ല​​ബ​​നാ​​നി​​യു​​ണ്ട്, മ​​ല​​യാ​​ളി​​ക​​ളു​​മു​​ണ്ട്, പ​​ഠാണി​​യു​​ണ്ട്, ബം​​ഗാ​​ളി​​യു​​ണ്ട്. പാ​​സ്​​​പോ​​ർ​​ട്ടി​​ൽ ത​​ല​​വെ​​ട്ടി​​വെ​​ക്ക​​ലും ആ​​ൾ​​മാ​​റാ​​ട്ട​​വും പ​​ണ്ടേ​​യു​​ള്ള​​താ​​ണ്. ഏ​​താ​​യാ​​ലും ശ​​ബീ​​ർ അ​​ലി​​യു​​ടെ​​യും ശ​​ഫീ​​ഖി​​ന്റെ​​യും ക​​ഥ ഒ​​രു ക​​ഥ​​ത​​ന്നെ​​യാ​​ണ്. നേ​​ര​​ത്തേ പ​​റ​​ഞ്ഞ​​പോ​​ലെ അ​​ന്ന് ഗ​​ൾ​​ഫി​​ലെ ദു​​ര​​നു​​ഭ​​വ​​ങ്ങ​​ളും വാ​​യ​​ന​​ക്കാ​​രെ ബോ​​ധ്യ​​പ്പെ​​ടു​​ത്തു​​ന്നു. അ​​ങ്ങ​​നെ എ​​ത്ര​​യെ​​ത്ര ഖ​​ല്ലീവ​​ല്ലി​​ക​​ളു​​ടെ യ​​ത്ന​​മാ​​ണ് ഇ​​ന്ന​​ത്തെ ഗ​​ൾ​​ഫ്. ഗ​​ൾ​​ഫ് ഇ​​നി​​യും വ​​ള​​രും. പാ​​ശ്ചാ​​ത്യരാ​​ജ്യ​​ങ്ങ​​ൾ ഇ​​നി ത​​ള​​രും. കാ​​ര​​ണം, ഗ​​ൾ​​ഫ് മേ​​ഖ​​ല ഭൂ​​മി​​യു​​ടെ മ​​ധ്യ​​ത്തി​​ലാ​​ണ്. അ​​വി​​ടെ ഇ​​നി​​യും ക​​ഥ​​ക​​ളും ക​​ഥ​​ക്കേ​​ടു​​മു​​ണ്ടാ​​കും. ‘ഖല്ലീവ​​ല്ലി’​​യു​​ടെ ക​​ർ​​ത്താ​​വ് അ​​നു സി​​നു ബാ​​ലി​​നു ഹൃ​​ദ​​യം നി​​റ​​ഞ്ഞ അ​​ഭി​​ന​​ന്ദ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ.

(വി.​​എം. ഹം​​സ, മ​​രേ​​ക്കാ​​ട്)

'ഗോ​​ത്രജീ​​വി​​തം മ്യൂ​​സി​​യം കാ​​ഴ്ചയ​​ല്ല’

ആ​​ദി​​വാ​​സി​​ക​​ളെ അ​​വ​​ഗ​​ണി​​ക്കു​​ന്ന അ​​വ​​സ്ഥ​​യെ ആ​​വി​​ഷ്ക​​രി​​ക്കു​​ന്ന മാ​​ധ്യ​​മം ആ​​ഴ്ച​​പ്പ​​തി​​പ്പി​​ന്റെ എ​​ഡി​​റ്റോ​​റി​​യ​​ൽ ‘ഗോ​​ത്രജീ​​വി​​തം മ്യൂ​​സി​​യം കാ​​ഴ്ച​​യ​​ല്ല’ (ല​​ക്കം: 1342) ഏ​​വ​​രും വാ​​യി​​ച്ചി​​രി​​ക്കേ​​ണ്ട​​താ​​ണ്. ജാ​​തി​​യു​​ടെ​​യും മ​​ത​​ത്തി​​ന്റെ​​യും പേ​​രി​​ലു​​ള്ള വേ​​ർ​​തി​​രി​​വു​​ക​​ൾ ഇ​​ന്നും നി​​ല​​നി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന​​ത് ഏ​​റെ ദ​​യ​​നീ​​യ​​വും പ്ര​​തി​​ഷേ​​ധാ​​ർ​​ഹ​​വു​​മാ​​ണ്. അ​​ട്ട​​പ്പാ​​ടി​​യി​​ൽ ക​​ഴി​​ഞ്ഞ അ​​ഞ്ചു വ​​ർ​​ഷ​​ത്തി​​നി​​ടെ 50ന​​ടു​​ത്ത് കുട്ടി​ക​ൾ​ൾ മ​​രി​​ച്ചു എ​​ന്ന​​ത് മ​​നഃ​​സാ​​ക്ഷി​​യു​​ള്ള​​വ​​രെ ഞെ​​ട്ടി​​ക്കു​​ന്ന വാ​​ർ​​ത്ത​​യാ​​ണ്. ആ​​ദി​​വാ​​സി​​ക്കി​​ടാ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കും രോ​​ഗം വ​​രു​​മ്പോ​​ൾ വി​​ദ​​ഗ്ധ​​മാ​​യ ചി​​കി​​ത്സ ന​​ൽ​​കേ​​ണ്ട​​ത് മ​​നു​​ഷ്യ​​ത്വ​​മു​​ള്ള​​വ​​രു​​ടെ ക​​ട​​മ​​യാ​​ണ്. സ​​ർ​​ക്കാ​​ർ ഇ​​ക്കാ​​ര്യ​​ത്തി​​ൽ മി​​ഴി​​തു​​റ​​ന്നെ​​ങ്കി​​ൽ എ​​ത്ര ന​​ന്നാ​​യി​​രു​​ന്നു.

(ജി​​ന​​ൻ ചാ​​ളി​​പ്പാ​​ട്ട്, തൃ​​ശൂ​​ർ)

മ​​ല​​ബാ​​ർ ക​​ലാ​​പ​​വും ഈ​​ഴ​​വ​​രും

‘മ​​ല​​ബാ​​ർ ക​​ലാ​​പ​​വും ഈ​​ഴ​​വ​​രും ത​​മ്മി​​ൽ എ​​ന്ത്?’ ​എന്ന ത​​ല​​ക്കെ​​ട്ടി​​ൽ ബാ​​ബു​​രാ​​ജ് ഭ​​ഗ​​വ​​തി എ​​ഴു​​തി​​യ​​ ലേഖനം വാ​​യി​​ച്ചു. മ​​ല​​ബാ​​ർ ക​​ലാ​​പം (1921ലെ) ​​കാ​​ർ​​ഷി​​ക ക​​ലാ​​പം, സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യസ​​മ​​ര ക​​ലാ​​പം, വ​​ർ​​ഗീ​​യ ല​ഹ​ള എ​​ന്നീ പ​​ലരീ​​തി​​യി​​ൽ വി​​ല​​യി​​രു​​ത്തു​​ന്നു. ആ​​ർ.​​എ​​സ്.​​എ​​സ് പോ​​ലുള്ള ഹി​​ന്ദു വ​​ർ​​ഗീ​​യ പാ​​ർ​​ട്ടി​​ക​​ൾ ഇ​​ന്ന് ഹി​​ന്ദു​​ക്ക​​ൾ​​ക്കുനേ​​രെ മു​​സ്‍ലിം​​ക​​ൾ ന​​ട​​ത്തി​​യ ക​​ലാ​​പ​​മാ​​യി പ​​റ​​യു​​ന്നു. മ​​ത​​സൗ​​ഹാ​​ർ​​ദം ത​​ക​​ർ​​ക്കാ​​ൻ ഇ​​വി​​ടെ ഈ​​ഴ​​വ​​ർ, തി​​യ്യ​​ർ എ​​ന്നി​​വ​​ർ പി​​ന്നാ​​ക്ക ഹി​​ന്ദു​​ക്ക​​ൾ ആ​​യി​​രു​​ന്ന​​ല്ലോ. ഈ ​​സ​​മു​​ദാ​​യ​​ത്തി​​ൽ​​നി​​ന്ന് അ​​വി​​ടെ ധാ​​രാ​​ളം പേ​​ർ മു​​സ്‍ലിം​​ക​​ളാ​​യി മ​​തം മാ​​റി​​യി​​ട്ടു​​ണ്ട്.

ഭൂ​​രി​​പ​​ക്ഷം ച​​രി​​ത്ര​​കാ​​ര​​ന്മാ​​രും സ​​വ​​ർ​​ണ​​ർ ആ​​യ​​തി​​നാ​​ൽ പ​​ല​​പ്പോ​​ഴും അ​​വ​​രു​​ടെ തെ​​റ്റാ​​യ ച​​രി​​ത്രമെഴുത്ത് ശ​​ക്തം. അ​​ന്ന് മ​​ല​​ബാ​​റി​​ലെ ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ​​ർ, നാ​​യ​​ർ പോ​​ലു​​ള്ള സ​​വ​​ർ​​ണ​​രാ​​യി​​രു​​ന്നു ഭൂ​​സ്വ​​ത്ത് ഉ​​ട​​മ​​ക​​ൾ, ജ​​ന്മി​​മാ​​ർ. ഇ​​വ​​ർ മു​​സ്‍ലിം​​ക​​ൾ, പ​​ട്ടി​​ക​​ജാ​​തി​​ക്കാ​​ർ​​ക്കൊ​​പ്പം ക​​ഠി​​ന​​മാ​​യി പ​​ണി എ​​ടു​​പ്പി​​ക്കും. ശ​​രി​​യാ​​യ കൂ​​ലി കൊ​​ടു​​ക്കി​​ല്ല. അ​​തി​​ക്രൂ​​ര​​മാ​​യി പെ​​രു​​മാ​​റി. പ​​ണ്ട് (30-40 കൊ​​ല്ലം മു​​മ്പ് വ​​രെ) നാ​​യ​​ന്മാ​​രാ​​യ സ​​വ​​ർ​​ണ​​രാ​​യി​​രു​​ന്നു ബ​​ഹു​​ഭൂ​​രി​​പ​​ക്ഷം ഭൂ​​ ഉ​​ട​​മ​​ക​​ൾ. കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ൽ മു​​സ്‍ലിം, ഈ​​ഴ​​വ, തിയ്യ​​ർ, പി​​ന്നാ​​ക്ക ക്രി​​സ്ത്യാ​​നി​​ക​​ൾ, ദ​​ലി​​ത​​ർ (ദ​​ലി​​ത് ഹി​​ന്ദു, ദ​​ലി​​ത് ക്രി​​സ്ത്യാ​​നി​​ക​​ൾ) ഒ​​ന്നി​​ച്ചുനി​​ന്ന് സ​​വ​​ർ​​ണ​​ർ​​ക്ക് എ​​തി​​രെ പോ​​രാ​​ട്ടം നടത്തി, അ​​വ​​കാ​​ശ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കാ​​യി.

(ആ​​ർ. ദി​​ലീ​​പ്, മു​​തു​​കു​​ളം)

Show More expand_more
News Summary - weekly ezhuthukuth