Begin typing your search above and press return to search.
proflie-avatar
Login

''ന​ഷ്ട​പ്പെ​ടാ​ൻ ഇ​നി​യൊ​ന്നു​മി​ല്ല; ശ​ബ്​​ദ​മു​യ​ർ​ത്തു​ക​യ​ല്ലാ​തെ വ​ഴി​യി​ല്ല''; സഫൂറ സ​ർ​ഗ​ർ മാധ്യമത്തോട് സംസാരിക്കുന്നു

safoora zargar
cancel

മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ​ക്കെ​തി​രെ ന​ട​ന്നു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്​ ഉ​ന്മൂ​ല​ന​ത്തി​ന്‍റെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​മാ​ണെ​ന്ന്​ പ​റ​യു​ക​യാ​ണ്​ പൗ​ര​ത്വസ​മ​ര നാ​യ​ക​രി​ലൊ​രാ​ളാ​യ വി​ദ്യാ​ർ​ഥിനേ​താ​വ്​ സ​ഫൂ​റ സ​ർ​ഗ​ർ. പൗ​ര​ത്വസ​മ​ര​ത്തി​ന്‍റെ പേ​രി​ൽ ഭ​ര​ണ​കൂ​ടം, ഗ​ർ​ഭി​ണി​യാ​യി​രു​ന്ന സ​ഫൂ​റ​യെ ജ​യി​ലി​ലട​ച്ച​ത്​ മു​മ്പ്​ വ​ലി​യ വി​വാ​ദ​വും പ്ര​തി​ഷേ​ധ​വും ഉ​യ​ർ​ത്തി​യി​രു​ന്നു. ജ​ന​നം​കൊ​ണ്ട്​ ക​ശ്​​മീ​രി​യാ​ണെ​ങ്കി​ലും ജ​നി​ച്ച​തും വ​ള​ർ​ന്ന​തും ഡ​ൽ​ഹി​യി​ലാ​ണ്. ഡ​ൽ​ഹി വം​ശീ​യാ​ക്ര​മ​ണ​ത്തി​ൽ പ്ര​തി​ഷേ​ധി​ച്ച​തി​ന്​ യു.​എ.​പി.​എ ചു​മ​ത്ത​െ​പ്പ​ട്ട്​ മൂ​ന്നു​മാ​സ​ത്തി​ല​ധി​കം ജ​യി​ലില​ട​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു. ഇ​രു​പ​തോ​ളം വ​കു​പ്പു​ക​ളി​ൽ ഒ​ന്നു​മാ​ത്ര​മാ​യി​രു​ന്നു യു.​എ.​പി.​എ. മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ​ക്ക്​ നേ​രെ​യു​ള്ള ക​ട​ന്നാ​ക്ര​മ​ണ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച്​ സം​സാ​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്​ സ​ഫൂ​റ സ​ർ​ഗ​ർ.

പൗ​ര​ത്വസ​മ​ര​ത്തി​നു​ശേ​ഷം മു​സ്‍ലിം സ​മു​ദാ​യ​വും വി​ശേ​ഷി​ച്ച് അ​തി​ലെ വ​നി​താ നേ​താ​ക്ക​ളും നി​ർ​ണാ​യ​ക​മാ​യ ഒ​രു വ​ഴി​ത്തി​രി​വി​ലാ​ണ്. പൗ​ര​ത്വസ​മ​ര​ത്തെ സ​ർ​ക്കാ​ർ അ​ടി​ച്ച​മ​ർ​ത്തി​യശേ​ഷം മു​സ്‍ലിം സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന് ത​ങ്ങ​ളെ ബാ​ധി​ക്കു​ന്ന പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ ഉ​യ​ർ​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടു​വ​രാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത സാ​ഹ​ച​ര്യം സം​ജാ​ത​മാ​യി​ട്ടു​ണ്ടോ?

ഞാ​ന​ങ്ങ​നെ ചി​ന്തി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. പൊ​തു​വാ​യി കോ​വി​ഡി​നു​ശേ​ഷം പൊ​തു​വാ​യി ജ​ന​കീ​യസ​മ​ര​ങ്ങ​ൾ നി​ല​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ, മു​സ്‍ലിം വ​നി​ത​ക​ൾ അ​വ​രു​ടേ​താ​യ ഒ​രി​ടം രാ​ജ്യ​ത്ത് ഇ​തി​ന​കം സൃ​ഷ്ടി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. മാ​ധ്യ​മപ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​രാ​ണെ​ങ്കി​ലും ആ​ക്ടി​വി​സ്റ്റു​ക​ളാ​ണെ​ങ്കി​ലും മു​സ്‍ലിം വ​നി​ത​ക​ൾ അ​വ​രു​ടെ ദൗ​ത്യ​മേ​റ്റെ​ടു​ക്കാ​ൻ മു​ന്നോ​ട്ടു​വ​രു​ന്നു​ണ്ട്. പു​തി​യ ഒ​രു നേ​തൃ​നി​ര മു​സ്‍ലിം സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ൽ വി​ക​സി​ച്ച് വ​രു​ന്നു​ണ്ട്. നേ​ര​ത്തേ ന​മ്മ​ൾ​ക്ക് കാ​ണാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞ​പോ​ലെ ദൃ​ശ്യ​മ​ല്ല എ​ന്നേ​യു​ള്ളൂ. ശ​ബ്ദി​ക്കു​ന്ന മു​സ്‍ലിം സ്ത്രീ​ക​ൾ സൃ​ഷ്ടി​ച്ച ഇ​ട​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് പു​തി​യ നേ​തൃ​നി​ര ഉ​യ​ർ​ന്നുവ​രു​ന്നു​ണ്ട്. സാ​മൂ​ഹി​ക സാം​സ്കാ​രി​ക രാ​ഷ്ട്രീ​യ മ​ണ്ഡ​ല​ങ്ങ​ളി​ലെ​ല്ലാം ഇ​ത് കാ​ണാം. ഇ​തൊ​രു പ്ര​ക്രി​യ​യാ​ണ്. അ​തി​ന് സ​മ​യ​മെ​ടു​ക്കും. മു​സ്‍ലിം​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ ഒ​രു നേ​തൃ​നി​ര രൂ​പം​കൊ​ണ്ടു എ​ന്ന​താ​ണ് പൗ​ര​ത്വസ​മ​ര​ത്തി​ന്‍റെ ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ ഗു​ണ​ഫ​ലം. ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ മു​മ്പൊ​രി​ക്ക​ലും ഉ​ണ്ടാ​കാ​ത്ത ന​വ​ജാ​ഗ​ര​ണ​മാ​ണ് മു​സ്‍ലിം വ​നി​ത​ക​ളി​ൽ ഉ​ണ്ടാ​യ​ത്. സാ​മൂ​ഹി​ക മു​ന്നേ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് സ​മ​യ​മെ​ടു​ക്കും. മു​സ്‍ലിം വ​നി​ത​ക​ളു​ടെ മു​ന്നേ​റ്റം തു​ട​ങ്ങി​യെ​ന്നും അ​തി​നു വേ​ഗ​ത​യു​ണ്ടെ​ന്നു​മാ​ണ് ഞാ​ൻ ക​രു​തു​ന്ന​ത്.

മു​സ്‍ലിം സ്ത്രീ ​മു​ന്നേ​റ്റം ഇ​പ്പോ​ഴും വി​കാ​സ​ത്തി​ന്‍റെ പാ​ത​യി​ലാ​ണ് എ​ന്നാ​ണോ ക​രു​തു​ന്ന​ത്?

അ​തെ. ക​ർ​ണാ​ട​ക​യി​ലെ ഹി​ജാ​ബ് വി​വാ​ദം നോ​ക്കൂ. പൗ​ര​ത്വസ​മ​ര​ത്തി​ൽ സ്ത്രീ​ക​ളും പു​രു​ഷ​ന്മാ​രും ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, ഹി​ജാ​ബ് സ​മ​ര​ത്തി​ൽ മു​ഖ്യ​മാ​യും സ്ത്രീ​ക​ളെ​യാ​ണ് കാ​ണാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞ​ത്. സം​ഘ് പ​രി​വാ​റി​ന്‍റെ പീ​ഡ​ന​ങ്ങ​ളോ​ടും അ​ക്ര​മ​ങ്ങ​ളോ​ടും അ​വ​ർ പ്ര​തി​ക​രി​ക്കു​ന്ന​ത് ക​ണ്ടി​ല്ലേ. പ്ര​ത്യ​യശാ​സ്ത്ര​പ​ര​മാ​യ എ​ന്തൊ​രു മ​നോ​ഗ​തി​യാ​ണ് അ​വ​രി​ൽ വി​കാ​സം പ്രാ​പി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്ന് നോ​ക്കൂ. അ​വ​രൊ​റ്റ​ക്കാ​ണ് ഹി​ന്ദു​ത്വ തീ​വ്ര​വാ​ദി​ക​ളെ നേ​രി​ട്ട​ത്. ജ​നം അ​വ​ർ​ക്കൊ​പ്പം അ​ണി​നി​ര​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു.

സഫൂറ സർഗർ

പൗ​ര​ത്വസ​മ​ര​ത്തെ തു​ട​ർ​ന്നു​ണ്ടാ​യ മു​സ്‍ലിം സ്ത്രീ ​സ്വ​ത്വ​ത്തി​ന്റെ ദൃ​ശ്യ​ത ഇ​ല്ലാ​താ​ക്ക​ണം എ​ന്ന് സം​ഘ്പ​രി​വാ​ർ തീ​രു​മാ​നി​ച്ച​താ​ണോ? ഹി​ജാ​ബ് വി​വാ​ദം മു​സ്‍ലിം സ്ത്രീ​മു​ന്നേ​റ്റ​ത്തെ അ​ടി​ച്ച​മ​ർ​ത്താ​നു​ള്ള ഉ​പ​ക​ര​ണ​മാ​യി​രു​ന്നോ?

തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും. പൊ​തു​ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് മു​സ്‍ലിം സ്വ​ത്വ​ത്തെ ഇ​ല്ലാ​താ​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന​ത് ഹി​ന്ദു​ത്വ​യു​ടെ വ​ലി​യ അ​ജ​ണ്ട​യാ​ണ്. പ​ര​സ്യ​മാ​യി അ​വ​ർ​ക്കി​ത് ചെ​യ്യാ​ൻ വ​യ്യ. മു​സ്‍ലിം സ്ത്രീ​ക​ളെ പ്ര​ത്യേ​കം ല​ക്ഷ്യ​മി​ടു​ന്ന​ത് അ​വ​രു​ടെ മു​ന്നേ​റ്റ​ത്തെ അ​ട്ടി​മ​റി​ക്കാ​നാ​ണ്. ഇ​തി​നാ​യി പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ സ​ങ്കീ​ർ​ണ​മാ​ക്കു​ക​യാ​ണ്.

രാ​ജ്യ​ത്ത് ഹി​ജാ​ബു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട് നി​ല​വി​ൽ​ത​ന്നെ ഒ​രു സം​വാ​ദം നി​ല​വി​ലു​ണ്ട്. മു​സ്‍ലിം പു​രു​ഷ​ന്മാ​ർ ഹി​ജാ​ബ് സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്കു​മേ​ൽ അ​ടി​ച്ചേ​ൽ​പി​ക്കു​ന്ന​തു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട് സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ന​ക​ത്തു​ള്ള ച​ർ​ച്ച​യാ​ണ​ത്. അ​തി​ൽ​നി​ന്ന് മു​ത​ലെ​ടു​ക്കാ​നും മു​സ്‍ലിം സ്ത്രീ​ക​ളി​ലും സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ലും ഭി​ന്ന​ത​യു​ണ്ടാ​ക്കാ​നുമാണ് അ​വ​ർ നോ​ക്കി​യ​ത്.

മു​ത്ത​ലാ​ഖിലും അ​ത​ല്ലേ സം​ഭ​വി​ച്ച​ത്?

അ​തെ. മു​സ്‍ലിം സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് ഒ​പ്പ​മാ​ണ് എ​ന്ന പ്രോ​പ​ഗ​ണ്ട ന​ട​ത്തി മു​സ്‍ലിം ച​ർ​ച്ച​ക​ളെ അ​ടി​ത്ത​ട്ടി​ൽ ദു​രു​പ​യോ​ഗം ചെ​യ്യു​ക​യാ​ണ് സം​ഘ്പ​രി​വാ​ർ. സ​ത്യ​ത്തി​ൽ പു​രു​ഷ മേ​ൽ​ക്കോ​യ്മ​ക്കെ​തി​രെ പൊ​രു​തു​ന്ന​ത് മു​സ്‍ലിം സ്ത്രീ ​മാ​ത്ര​മ​ല്ല. എ​ല്ലാ വി​ഭാ​ഗം സ്ത്രീ​ക​ളും അ​ത് ചെ​യ്യു​ന്നു​ണ്ട്. പൊ​തു​മ​ണ്ഡ​ല​ത്തി​ലും ഓ​ഫി​സു​ക​ളി​ലും സ്കൂ​ളു​ക​ളി​ലും എ​ല്ലാം അ​തു​ണ്ട്. അ​തെ​ല്ലാം മ​റ​ച്ചു​വെ​ച്ചാ​ണ് മു​സ്‍ലിം സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ൽ പു​രു​ഷമേ​ധാ​വി​ത്വ​മാ​ണ് എ​ന്ന് സ്ഥാ​പി​ക്കു​ന്ന​ത്. ആ ​നി​ല​ക്ക്​ ഹി​ജാ​ബ്​ വി​വാ​ദം മു​സ്​​ലിം സ​മൂ​ഹ​ത്തി​നു​ള്ളി​ൽ ഭി​ന്നി​പ്പു​ണ്ടാ​ക്കാ​നു​ള്ള ഒ​രു ആ​ക്ര​മ​ണ​മാ​യി​രു​ന്നു.

മു​സ്​​ലിം സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന​ക​ത്തെ അ​ഭി​പ്രാ​യഭി​ന്ന​ത​ക​ളും സം​വാ​ദ​ങ്ങ​ളും ഭാ​വി​യി​ലും സം​ഘ്​​പ​രി​വാ​ർ ദു​രു​പ​യോ​ഗം ചെ​യ്യാ​നു​ള്ള സാ​ധ്യ​ത​യി​ല്ലേ?

തീ​ർ​ച്ച​യാ​യു​മു​ണ്ട്. എ​ല്ലാ സ​മൂ​ഹ​ങ്ങ​ളി​ലും ബൗ​ദ്ധി​ക​മാ​യ ച​ർ​ച്ച​ക​ളു​ണ്ട്. മു​സ്​​ലിം സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ൽ മാ​ത്ര​മ​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ, അ​തി​ജീ​വ​ന​ത്തി​നു​ള്ള പോ​രാ​ട്ടം മു​സ്​​ലിം​ക​ളു​ടെ മാ​ത്രം ല​ക്ഷ്യ​മ​ല്ല. ഒ​രുപ​ക്ഷേ, അ​ടി​യ​ന്ത​ര​മാ​യി ഇ​ത്​ മു​സ്​​ലിം​ക​ളു​ടെ ​േപാ​രാ​ട്ട​മാ​യി​രി​ക്കാം. ക്ര​മേ​ണ അ​തി​ജീ​വ​ന​ത്തി​നു​ള്ള ഈ ​പോ​രാ​ട്ടം മ​റ്റു ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ സ​മു​ദാ​യ​ങ്ങ​ളാ​യ ക്രി​സ്ത്യാ​നി​ക​ൾ​ക്കും സി​ഖു​കാ​ർ​ക്കും ജൈ​ന​ർ​ക്കും അ​നി​വാ​ര്യ​മാ​യി വ​രും. മു​സ്​​ലിം​ക​ളെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​മാ​യി ത​ക​ർ​ത്തു​ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ൽ മ​റ്റു ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ സ​മു​ദാ​യ​ങ്ങ​ളോ​ടും അ​തു​പോ​ലെ ചെ​യ്യും.

ഏ​തെ​ങ്കി​ലും ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള ​ൈവ​വി​ധ്യം നി​ല​വി​ലു​ള്ള ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തി​ന്​ സ്വീ​കാ​ര്യ​മ​ല്ല. ഏ​ക​മു​ഖ​മു​ള്ള ഇ​ന്ത്യ​യാ​ണ്​ അ​വ​ർ​ക്ക്​ വേ​ണ്ട​ത്. 'അ​ഖ​ണ്ഡ ഭാ​ര​തം' എ​ന്നും ഹി​ന്ദു ഇ​ന്ത്യ എ​ന്നും അ​വ​ർ പ​റ​യു​ന്ന അ​വ​രു​ടെ ഇ​ന്ത്യ എ​ന്ന ആ​ശ​യ​ത്തോ​ട്​ വൈ​ജാ​ത്യ​മു​ള്ള ഏ​തൊ​രു സ​മു​ദാ​യ​വും ത​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ ഭീ​ഷ​ണി​യാ​യി അ​വ​ർ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കു​ന്നു. ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ ഭീ​ഷ​ണി ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​മാ​യ മു​സ്​​ലിം സ​മു​ദാ​യ​മാ​ണെ​ന്ന്​ അ​വ​ർ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കു​ന്നു. മ​റ്റു ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ സ​മു​ദാ​യ​ങ്ങ​ളും അ​തി​ജീ​വ​നഭീ​ഷ​ണി നേ​രി​ടു​ക​യാ​ണ്. ഇ​തി​നെ നേ​രി​ടാ​ൻ എ​ല്ലാ അ​ഭി​പ്രാ​യ​ഭി​ന്ന​ത​ക​ളും മാ​റ്റി​വെ​ച്ച്​ മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ​ത​ന്നെ​യും ഒ​രു​മി​ച്ചാ​ണ്​​ പോ​രാ​ടേ​ണ്ട​ത്. മു​ത്ത​ലാ​ഖ്​ പോ​ലു​ള്ള വി​ഷ​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ വ്യ​ത്യ​സ്ത ചി​ന്താ​ഗ​തി​ക്കാ​രു​ണ്ട്. അ​വ​രെ​യും മ​റ്റു ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളെ​യും അ​തി​ജീ​വ​ന​ത്തി​നാ​യു​ള്ള പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ൽ ചേ​ർ​ത്തു​നി​ർ​ത്ത​ണം.

സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ന​ക​ത്തെ പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ ത​മ്മി​ൽ ച​ർ​ച്ച​ചെ​യ്ത്​ പ​രി​ഹ​രി​ക്കു​ക​യും ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തി​ന്​ ഇ​ട​പെ​ടാ​നു​ള്ള അ​വ​സ​രം ന​ൽ​കാ​തി​രി​ക്കു​ക​യും വേ​ണം. മു​സ്​​ലിം​ക​ളി​ൽ വേ​ഗ​ത്തി​ലും വ​ലി​യ​തോ​തി​ലു​മു​ള്ള രാ​ഷ്ട്രീ​യ അ​വ​ബോ​ധ​മു​ണ്ടാ​യി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​തി​ജീ​വ​ന​ത്തി​നാ​യു​ള്ള പോ​രാ​ട്ട​ത്തെ അ​ടി​ച്ച​മ​ർ​ത്താ​നോ സ​മു​ദാ​യ​ത്തെ പൈ​ശാ​ചി​ക​വ​ത്ക​രി​ക്കാ​നോ ഉ​ള്ള അ​വ​കാ​ശം ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തി​നി​ല്ല. ആ ​നി​ല​ക്ക്​ നാ​മെ​ല്ലാ​വ​രും ഒ​രു​മി​ക്ക​ണം. അ​തി​ജീ​വ​ന​ത്തി​നാ​യി സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ന്​ ഒ​രു പൊ​തു മി​നി​മം പ​രി​പാ​ടി വേ​ണ​മെ​ന്ന്​ ഞാ​നാ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്​ ഇ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്. ഒ​രേ ഒ​രു ചി​ന്താ​ഗ​തി രാ​ജ്യ​ത്തെ മു​ഴു​വ​ൻ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കും മേ​ൽ അ​ടി​ച്ചേ​ൽ​പി​ക്കു​മ്പോ​ൾ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ മ​റു​ത്തൊ​ന്നും ആ​ലോ​ചി​ക്കാ​ൻ​പോ​ലും ക​ഴി​യാ​തെ വ​രും. ആ​ത്യ​ന്തി​ക​മാ​യി അ​ത്​ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ന്‍റെ മ​ര​ണ​മാ​ണ്.

രാ​ജ്യ​ത്തെ മു​സ്​​ലിം​ക​ളു​ടെ അ​തി​ജീ​വ​ന​പോ​രാ​ട്ട​വും മു​സ്​​ലിം സ്ത്രീ ​മു​ന്നേ​റ്റ​​വും പൗ​ര​ത്വസ​മ​ര​ത്തി​ന്​ മു​മ്പും പി​മ്പും എ​ന്ന്​ വേ​ർ​തി​രി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യു​മോ?

തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും ക​ഴി​യും. പൗ​ര​ത്വ ഭേ​ദ​ഗ​തി നി​യ​മ​ത്തി​നെ​തി​രാ​യ സ​മ​രം ഒ​രു നാ​ഴി​ക​ക്ക​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു. രാ​ജ്യ​ത്ത്​ മ​തേ​ത​രം സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​തി​ന്‍റെ ഭാ​രം മൊ​ത്ത​മാ​യും ചു​മ​ക്കാ​നു​ള്ള​വ​ര​ല്ല ത​ങ്ങ​ളെ​ന്ന്​ മു​സ്​​ലിം സ​മു​ദാ​യം പ​റ​ഞ്ഞ​ത്​ പൗ​ര​ത്വ​സ​മ​ര​ത്തി​ലൂ​ടെ​യാ​ണ്. മ​തേ​ത​ര​ത്വം നി​ല​നി​ർ​ത്താ​ൻ മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ വി​ചാ​രി​ച്ചാ​ലും ന​ട​ക്കി​ല്ല. കാ​ര​ണം, ന​മ്മ​ൾ ഒ​രു ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​മാ​ണ്. മ​തേ​ത​ര​ത്വ​വും ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ​മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ളും ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന്​ രാ​ജ്യ​ത്തെ 20 ശ​ത​മാ​നം വ​രു​ന്ന മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ ആ​ഗ്ര​ഹി​ച്ചാ​ലും 80 ശ​ത​മാ​നം ജ​ന​ങ്ങ​ൾ അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​ന്നി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ അ​തു​കൊ​ണ്ട്​ കാ​ര്യ​മി​ല്ല. മ​​തേ​ത​ര​ത്വം നി​ല​നി​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​ന്‍റെ ഭാ​രം മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ​ക്ക്​ ഒ​റ്റ​ക്ക്​ ഏ​റ്റെ​ടു​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ല. അ​തി​നാ​ൽ, ഏ​റ്റെ​ടു​ക്കേ​ണ്ട ആ​വ​ശ്യ​വു​മി​ല്ല. ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷം വി​ചാ​രി​ച്ചാ​ൽ ഒ​രു രാ​ജ്യ​വും വ​ർ​ഗീ​യ​മാ​കി​ല്ല. ഭൂ​രി​പ​ക്ഷം വ​ർ​ഗീ​യ​മാ​യാ​ലാ​ണ്​ രാ​ജ്യം വ​ർ​ഗീ​യ​മാ​കു​ക. സ്ത്രീ​ക​ൾ അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള മു​സ്​​ലിം ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​രി​ൽ ഈ ​ബോ​ധ്യം ശ​രി​ക്കു​മു​ണ്ട്. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്​ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തി​നു​ശേ​ഷം മു​സ്​​ലിം സ​മു​ദാ​യ​മു​ന്നേ​റ്റ​ത്തി​ലെ നാ​ഴി​ക​ക്ക​ല്ലാ​ണ്​ പൗ​ര​ത്വസ​മ​ര​മെ​ന്ന്​ ഞാ​ൻ പ​റ​യു​ന്ന​ത്.

ഇ​ന്ത്യ-​പാ​ക്​ വി​ഭ​ജ​ന​ത്തി​ലും രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ൽ മ​തം പ​റ​യു​ന്നു​വെ​ന്ന പേ​രി​ലും നി​ര​ന്ത​രം കു​റ്റാ​രോ​പ​ണ​ത്തി​നി​ര​യാ​യി. 70 വ​ർ​ഷ​മാ​യി അ​ത്​ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ കു​റ്റ​മാ​ണ്​ എ​ന്ന്​ സ്വ​യം സ​മ്മ​തി​ച്ചു​കൊ​ടു​ത്തു​വ​രു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു ഈ ​സ​മു​ദാ​യം. ത​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളെ കു​റി​ച്ചു മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ സം​സാ​രി​ക്കു​മ്പോ​ൾ വ​ർ​ഗീ​യ​വ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്നു​വെ​ന്ന​ത്​ നേ​രാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, ആ ​അവ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ നി​ഷേ​ധി​ക്കു​ന്ന​വ​രാ​ണ്​ അ​തി​നെ വ​ർ​ഗീ​യ​വ​ത്ക​രി​ക്കു​ന്ന​ത്​ എ​ന്ന​താ​ണ്​ അ​തി​ലും വ​ലി​യ നേ​ര്.

പൗ​ര​ത്വ ഭേ​ദ​ഗ​തി നി​യ​മം മു​സ്​​ലിം സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ന്‍റെ ക​ണ്ണ്​ തു​റ​പ്പി​ച്ചു. അ​ത്ത​ര​മൊ​രു അ​ടി​ച്ച​മ​ർ​ത്ത​ൽ സ​ർ​ക്കാ​റി​ന്‍റെ ഭാ​ഗ​ത്തു​നി​ന്ന്​ അ​വ​ർ പ്ര​തീ​ക്ഷി​ച്ചി​രു​ന്നി​ല്ല. ഇ​ത്​ 'ട്രെ​യി​ല​ർ' ആ​ണെ​ന്ന്​ സ​ർ​ക്കാ​ർ ആ​വ​ർ​ത്തി​ച്ച്​ പ​റ​ഞ്ഞ​തോ​ടെ എ​ന്താ​ണ്​ ഇ​നി ത​ങ്ങ​ളെ കാ​ത്തി​രി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്ന്​ അ​വ​ർ തി​രി​ച്ച​റി​ഞ്ഞു. സ്വ​ന്തം അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു വേ​ണ്ടി ഇ​നി​യും മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ രം​ഗ​ത്തു​വ​ന്നി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ മ​റ്റാ​രും ഇ​റ​ങ്ങി​ല്ലെ​ന്ന്​ അ​വ​ർ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കി. സ്വ​ന്തം അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ ചോ​ദി​ക്കാ​നു​ള്ള അ​വ​കാ​ശം മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ​ക്കു​ണ്ട്. പൗ​ര​ത്വ ഭേ​ദ​ഗ​തി നി​യ​മം പൗ​ര​ത്വ​മി​ല്ലാ​താ​ക്കു​മെ​ന്ന രേ​ഖാ​മൂ​ല​മു​ള്ള ഭീ​ഷ​ണി​യാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, അ​തി​ന്​ മു​മ്പു​ത​ന്നെ സാ​മൂ​ഹി​ക​മാ​യും സാം​സ്​​കാ​രി​ക​മാ​യും രാ​ഷ്ട്രീ​യ​മാ​യും മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ ഈ ​രാ​ജ്യ​ത്തെ ര​ണ്ടാം ത​രം പൗ​ര​ന്മാ​രാ​യി മാ​റി​ക്ക​ഴി​ഞ്ഞി​രി​ക്കു​ന്നു. ആ ​ത​ര​ത്തി​ലാ​ണ്​ മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ ഇ​ന്ന്​ രാ​ജ്യ​ത്ത്​ ജീ​വി​ക്കു​ന്ന​ത്. നി​യ​മനി​ർ​മാ​ണ സ​ഭ​ക​ളി​ലെ മു​സ്​​ലിം പ്രാ​തി​നി​ധ്യം എ​ന്താ​ണ്​​? രാ​ഷ്ട്രീ​യ പ്രാ​തി​നി​ധ്യ​ത്തി​ന്​ മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ ശ്ര​മി​ച്ചാ​ൽ അ​ത്​ വ​ർ​ഗീ​യ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും തീ​വ്ര​വാ​ദ​വും ഭീ​ക​ര​വാ​ദ​വു​മാ​ണെ​ന്നും വ​രെ ആ​രോ​പ​ണ​മു​ന്ന​യി​ക്കും. അ​തേ​സ​മ​യം, മ​റ്റെ​ല്ലാ സ​മു​ദാ​യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ രാ​ഷ്ട്രീ​യ പ്രാ​തി​നി​ധ്യ​മു​ണ്ട്. രാ​ഷ്​​​​​​ട്രീ​യ പ്രാ​തി​നി​ധ്യ​ത്തെ കു​റി​ച്ച്​ എ​ത്ര കൂ​ടു​ത​ൽ സം​സാ​രി​ക്കു​​ന്നോ അ​ത്ര​യും അ​രി​കു​വ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടും. യു.​പി​യി​ൽ അ​താ​ണ്​ ഈ ​കാ​ണു​ന്ന​ത്. മു​ഖ്യ​ധാ​ര പാ​ർ​ട്ടി​ക​ൾ​ക്ക്​ ബി.​ജെ.​പി​യു​മാ​യു​ള്ള ആ​ശ​യ​യു​ദ്ധം ജ​യി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത​തി​ന്‍റെ ഭാ​ര​വും മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ ചു​മ​ക്ക​ണം. മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ ഉ​ന്ന​യി​ക്കാ​തെ മൗ​നം​പാ​ലി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന്​ ആ​വ​ശ്യ​മു​യ​രും. വ​ർ​ഗീ​യ ധ്രു​വീ​ക​ര​ണ​ത്തെ കു​റി​ച്ച്​ ഒ​രാ​ളും സം​സാ​രി​ക്കി​ല്ല. സം​സാ​രി​ക്കാ​തി​രു​ന്നാ​ൽ ധ്ര​ു​വീ​ക​ര​ണം ഇ​ല്ലാ​താ​കി​ല്ല. അ​തി​നാ​ൽ, ഇ​ത്ത​രം പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ കൂ​ടു​ത​ൽ കൂ​ടു​ത​ൽ ഉ​ന്ന​യി​ക്കു​ക​യാ​ണ്​ വേ​ണ്ട​ത്. നാം ​സം​സാ​രി​ക്കാ​താ​യാ​ൽ അ​തൊ​ന്നും പി​ന്നീ​ട്​ പ്ര​ശ്​​ന​ങ്ങ​ള​ല്ലാ​താ​കും.Safoora Zargar


ബി.​ജെ.​പി​യെ ഭ​യ​ന്ന്​ മ​റ്റു ക​ക്ഷി​ക​ളും മു​സ്​​ലിം​ക​ളെ പൊ​തു​മ​ണ്ഡ​ല​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന്​ കൂ​ടു​ത​ൽ അ​ദൃ​ശ്യ​രാ​ക്കു​ക​യാ​ണ്​ എ​ന്നാ​ണോ താ​ങ്ക​ൾ പ​റ​യു​ന്ന​ത്​?

അ​തു​​ത​ന്നെ​യാ​ണ്​. മു​സ്​​ലിം​ക​ളെ അ​ദൃ​ശ്യ​വ​ത്ക​രി​ച്ചാ​ൽ എ​ന്നും അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ൽ തു​ട​രാ​മെ​ന്ന​താ​ണ്​ ബി.​ജെ.​പി​യു​ടെ വ​ലി​യ രാ​ഷ്ട്രീ​യ അ​ജ​ണ്ട. അ​തി​നെ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ക​യാ​ണ്​ മ​റ്റു പാ​ർ​ട്ടി​ക​ൾ. ആം ​ആ​ദ്​​മി പാ​ർ​ട്ടി ഒ​രു ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​ണ്. ദേ​ശീ​യ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​ത്തി​ൽ ഇ​നി​യൊ​രു പ്ര​തി​പ​ക്ഷം ഉ​യ​ർ​ന്നു​വ​രു​മോ എ​ന്ന്​ എ​നി​ക്ക​റി​യി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ, മു​സ്​​ലിം​ക​ളി​ൽ​നി​ന്ന്​ രാ​ഷ്​​​ട്രീ​യ ​നേ​തൃ​ത്വം ഉ​യ​ർ​ന്നു​വ​രും. മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ സ്വ​ന്ത​മാ​യി ഒ​രു രാ​ഷ്ട്രീ​യ നേ​തൃ​ത്വ​ത്തെ ഉ​യ​ർ​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടു​വ​ര​ണം. അ​വ​രു​ടേ​താ​യ​ ഒ​രു രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഇ​ട​വും രാ​ഷ്ട്രീ​യ പ്രാ​തി​നി​ധ്യ​വും ഉ​ണ്ടാ​ക്ക​ണം. മു​ഖ്യ​ധാ​രാ രാ​ഷ്ട്രീ​യ പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളെ ആ​ശ്ര​യി​ക്കാ​തെ​ത​ന്നെ.

തൊ​ഴി​ലി​ല്ലാ​യ്മ അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള വി​ഷ​യം ഒ​രു ഹി​ന്ദു ഉ​ന്ന​യി​ച്ചാ​ൽ അ​യാ​​ൾ പു​രോ​ഗ​മ​ന​ക്കാ​ര​നാ​കും. എ​ന്നാ​ൽ, ഒ​രു മു​സ്​​ലിം ഉ​ന്ന​യി​ച്ചാ​ൽ ആ​രും അ​യാ​ൾ​ക്ക്​ പി​ന്നി​ൽ അ​ണി​നി​ര​ക്കി​ല്ല. യു.​പി​യി​ലെ വോ​ട്ടി​ങ്​ പാ​റ്റേ​ൺ നോ​ക്കൂ. മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ ഏ​താ​ണ്ട്​ മൊ​ത്ത​മാ​യും ത​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​തി​ജീ​വ​നം നോ​ക്കി വോ​ട്ടു​ചെ​യ്തു. എ​ന്നാ​ൽ, അ​തി​ന​നു​സൃ​ത​മാ​യ വോ​ട്ടി​ങ്​ ജാ​ട്ടു​ക​ളു​ടെ​യും യാ​ദ​വ​രു​ടെ​യും ഭാ​ഗ​ത്തു​നി​ന്നു​ണ്ടാ​യി​ല്ല. മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ നി​ശ്ശ​ബ്​​ദ​ത പാ​ലി​ച്ച്​ ബി.​ജെ.​പി​ക്കെ​തി​രെ​യു​ള്ള പാ​ർ​ട്ടി​ക​ൾ വി​ജ​യി​ച്ചാ​ൽ​പോ​ലും ഫ​ല​ത്തി​ൽ അ​ത്​ പ​രാ​ജ​യ​മാ​യി​ത്തീ​രും. മു​സ്​​ലിം​ക​ളെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​മാ​യി അ​ദൃ​ശ്യ​മാ​ക്കു​ക​യെ​ന്ന ബി.​ജെ.​പി ന​രേ​റ്റീ​വാ​ണ്​​ അ​തി​ലൂ​ടെ വി​ജ​യി​ക്കു​ന്ന​ത്. വി​ദ്വേ​ഷ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​ത്തി​ന്‍റെ അ​ടി​ത്ത​റ​യു​റ​പ്പി​ക്കു​ക​യാ​ണ്​ അ​തി​ലൂ​ടെ ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്. വി​ദ്വേ​ഷം നി​ർ​മാ​ർ​ജ​നം ചെ​യ്യു​ന്ന ഒ​രു സാം​സ്​​കാ​രി​ക സാ​മൂ​ഹി​ക മാ​റ്റ​മാ​ണ്​ ഇ​നി രാ​ജ്യ​ത്തു​ണ്ടാ​കേ​ണ്ട​ത്. അ​തി​നാ​ണ്​ പൊ​തു​മി​നി​മം പ​രി​പാ​ടി വേ​ണ്ട​ത്.

അ​തു​ണ്ടാ​ക്കു​ന്ന പ്ര​തി​ക​ര​ണ​​ത്തെ കു​റി​ച്ച്​ ഇ​നി ആ​ലോ​ചി​ക്കേ​ണ്ട​തി​ല്ല എ​ന്നാ​ണോ?

ആ ​സ​മ​യം ക​ഴി​ഞ്ഞു. വി​ദ്വേ​ഷ രാ​ഷ്ട്രീ​യം ഇ​തി​ന​കം വി​കാ​സം പ്രാ​പി​ച്ചു ക​ഴി​ഞ്ഞു. ഇ​ന്ത്യ എ​ങ്ങോ​ട്ടാ​ണ്​ പോ​കു​ന്ന​തെ​ന്ന്​ ചി​ന്തി​ച്ച്​ ദീ​ർ​ഘ​കാ​ല അ​ജ​ണ്ട​യു​മാ​യി മു​​ന്നോ​ട്ടു​പോ​ക​ണം. അ​തു​കൊ​ണ്ട്​ ചി​ല ഹ്ര​സ്വ​കാ​ല ന​ഷ്ട​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​കും. വ​ല​തു​പ​ക്ഷ ന​രേ​റ്റീ​വ്​ ഏ​റ്റെ​ട​ു​ത്ത്​ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ ന​മ്മെ പ​ല​തും വി​ളി​ക്കും. തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പി​നു​മു​മ്പ്​ യു.​പി​യി​ലെ മു​സ്​​ലിം പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ ഉ​ന്ന​യി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന്​ പ​റ​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ വ​ള​രെ ചു​രു​ക്കം ആ​ളു​ക​ളേ എ​ന്നോ​ട്​ യോ​ജി​ച്ചു​ള്ളൂ. എ​ന്നാ​ൽ, തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ്​ ക​ഴി​ഞ്ഞ​തോ​ടെ മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ​ക്കും ഇ​പ്പോ​ഴ​​ത്​ മ​ന​സ്സി​ലാ​യി. മ​ണ്ണി​ൽ പ​ട​ർ​ന്ന വി​ദ്വേ​ഷ​ത്തി​ന്‍റെ വ്യാ​പ്തി കു​റ​ച്ചു​കാ​ണു​ക​യാ​ണ്​ പ​ല​രും ചെ​യ്ത​ത്. ന​വോ​ത്ഥാ​നം വ​ന്ന​തു​പോ​ലെ​യാ​ണ്​ വി​​ദ്വേ​ഷം പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ളും സി​നി​മ​ക​ളു​മൊ​ക്കെ​യാ​യി വ​രു​ന്ന​ത്. വി​ദ്വേ​ഷ പ്ര​സം​ഗ​ങ്ങ​ൾ ഒ​രു സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​നെ​തി​രെ അ​ക്ര​മ​ത്തി​ന്​ പ്രേ​രി​പ്പി​ക്കു​ക​യാ​ണ്​ ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്. 'ക​ശ്മീ​ർ ഫ​യ​ൽ​സും' ആ ​ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള വി​ദ്വേ​ഷ പ്രോ​പ​ഗ​ണ്ട​യാ​യി​രു​ന്നു. സം​ഘ്​പ​രി​വാ​ർ സ​ർ​ക്കാ​റു​ക​ളും മ​ന്ത്രി​മാ​രും അ​തി​നെ ​പ്രോ​ത്സാ​ഹി​പ്പി​ച്ചു. ക​ശ്മീ​ർ ഫ​യ​ൽ​സും ധ​രം സ​ൻ​സ​ദും ത​മ്മി​ൽ ആ ​അ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ വ്യ​ത്യാ​സ​മൊ​ന്നു​മി​ല്ല.

ദൈ​നം​ദി​ന ജീ​വി​തം അ​ത്യ​ന്തം പ്ര​യാ​സ​ക​ര​മാ​യി തീ​ർ​ന്ന മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ​ക്ക്​ ഇ​തി​ൽ​ക്കൂ​ടു​ത​ൽ ഇ​നി ന​ഷ്ട​പ്പെ​ടാ​നൊ​ന്നു​മി​ല്ല. ഇ​ത്ത​രം രാ​ഷ്ട്രീ​യ ചി​ന്ത​ക​ളി​ൽനി​െ​ന്ന​ല്ലാം മാ​റി ജീ​വി​തം ആ​സ്വ​ദി​ക്കാ​ൻ ഒ​രു മു​സ്​​ലിം വി​ചാ​രി​ച്ചാ​ൽ അ​വ​ൻ എ​വി​ടേ​ക്കു പോ​കും. മാ​ളി​ലും തി​യ​റ്റ​റി​ലും പോ​യാ​ലും അ​വ​നു​നേ​രെ ഭീ​ഷ​ണി ഉ​യ​ർ​ന്നേ​ക്കാം. ഈ ​ത​ര​ത്തി​ൽ കൂ​ടു​ത​ൽ കു​രു​ക്കി​ട്ട്​ ജീ​വി​തം പ്ര​യാ​സ​ക​ര​മാ​ക്കു​​ന്തോ​റും മ​റ്റു വ​ഴി​ക​ളി​ല്ലാ​തെ അ​വ​ർ കൂ​ടു​ത​ൽ ശ​ബ്​​ദ​മു​യ​ർ​ത്തും.

Show More expand_more
News Summary - Safoora Zargar interview