Begin typing your search above and press return to search.
proflie-avatar
Login

ജ​​ന​​കീ​​യ​ പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​ങ്ങ​​ൾ ജ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക്​ ന​ൽ​കു​​ന്ന​​ത്​

സം​സ്​​ഥാ​ന​ത്ത്​ അ​ത്യു​ജ്ജ്വ​ല​മാ​യ നി​ര​വ​ധി ജ​ന​കീ​യ സ​മ​ര​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​യി. എ​ന്നാ​ൽ, അ​വ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ സ​മ​ര​ങ്ങ​ളു​ടെ ത​ല​ത്തി​ലേ​ക്ക്​ ക​ട​ന്നു​വോ? എ​ന്തു​കൊ​ണ്ട്​ അ​ങ്ങ​നെ സം​ഭ​വി​ച്ചി​ല്ല? സി​വി​ൽ പൊ​ളി​റ്റി​ക്​​സ്​ ഇ​ങ്ങ​നെ തു​ട​ർ​ന്നാ​ൽ മ​തി​യോ? മാ​ർ​ക്സി​സ്റ്റ് ചി​ന്ത​ക​നും രാ​ഷ്​​ട്രീ​യപ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​നും 'ഭൂ​മി, ജാ​തി, ബ​ന്ധ​നം' എ​ന്ന കൃ​തി​യു​ടെ ര​ച​യി​താ​വു​മാ​യ ലേ​ഖ​ക​ന്റെ വി​ശ​ക​ല​നം.

ജ​​ന​​കീ​​യ​ പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​ങ്ങ​​ൾ ജ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക്​ ന​ൽ​കു​​ന്ന​​ത്​
cancel

1980ക​​ൾ മു​​ത​ൽ​ക്കെ​​ങ്കി​​ലും കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ൽ തു​​ട​​ർ​​ച്ച​​യാ​​യി ക​​ണ്ടു​​വ​​രു​​ന്ന ഒ​​രു കാ​​ര്യ​​മാ​​ണ് വി​​വി​​ധ വി​​ഷ​​യ​​ങ്ങ​​ളെ മു​​ൻ​​നി​​ർ​​ത്തി​​യു​​ള്ള ബ​​ഹു​​ജ​​ന​ സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ. 80​ക​​ളി​​ലും 90​ക​​ളി​​ലും ര​​ണ്ടാ​​യി​​ര​​ത്തി​​ലും ഇ​​ത്ത​​രം പ​​ല സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കും തു​​ട​​ക്കം​​കു​​റി​​ക്കാ​​ൻ മു​​ൻ​​കൈ​​യെ​​ടു​​ത്ത​​ത്, അ​​വ​​യി​​ൽ നേ​​തൃ​​ത്വ​​പ​​ര​​മാ​​യ പ​​ങ്കു​വ​​ഹി​​ച്ച​​ത്, ഇ​​വി​​ട​​ത്തെ എം.​എ​​ൽ പ്ര​​സ്ഥാ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​മാ​​യി ബ​​ന്ധ​​പ്പെ​​ട്ട സം​​ഘ​​ട​​ന​​ക​​ളോ വ്യ​​ക്തി​​ക​​ളോ മു​​മ്പ്...

Your Subscription Supports Independent Journalism

View Plans

1980ക​​ൾ മു​​ത​ൽ​ക്കെ​​ങ്കി​​ലും കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ൽ തു​​ട​​ർ​​ച്ച​​യാ​​യി ക​​ണ്ടു​​വ​​രു​​ന്ന ഒ​​രു കാ​​ര്യ​​മാ​​ണ് വി​​വി​​ധ വി​​ഷ​​യ​​ങ്ങ​​ളെ മു​​ൻ​​നി​​ർ​​ത്തി​​യു​​ള്ള ബ​​ഹു​​ജ​​ന​ സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ. 80​ക​​ളി​​ലും 90​ക​​ളി​​ലും ര​​ണ്ടാ​​യി​​ര​​ത്തി​​ലും ഇ​​ത്ത​​രം പ​​ല സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കും തു​​ട​​ക്കം​​കു​​റി​​ക്കാ​​ൻ മു​​ൻ​​കൈ​​യെ​​ടു​​ത്ത​​ത്, അ​​വ​​യി​​ൽ നേ​​തൃ​​ത്വ​​പ​​ര​​മാ​​യ പ​​ങ്കു​വ​​ഹി​​ച്ച​​ത്, ഇ​​വി​​ട​​ത്തെ എം.​എ​​ൽ പ്ര​​സ്ഥാ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​മാ​​യി ബ​​ന്ധ​​പ്പെ​​ട്ട സം​​ഘ​​ട​​ന​​ക​​ളോ വ്യ​​ക്തി​​ക​​ളോ മു​​മ്പ് ബ​​ന്ധ​​മു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്ന​​വ​​രോ ആ​​യി​​രു​​ന്നു. അ​​ത​​ല്ലാ​​തെ​​യും സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​ട്ടു​​ണ്ട്. സി.​​പി.​​എ​​മ്മി​​ൽ​നി​​ന്നോ, മ​​റ്റു രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ പാ​​ർ​​ട്ടി​​ക​​ളി​​ൽ​നി​​ന്നോ വി​​ട്ടു​​വ​​ന്ന​​വ​​രും ഒ​​രു രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ പാ​​ർ​​ട്ടി​ക്കു​​മൊ​​പ്പം ഒ​​രി​​ക്ക​​ലും അ​​ണി​​നി​​ര​​ക്കാ​​തി​​രു​​ന്ന​​വ​​രും ഇ​​ങ്ങ​​നെ​​യു​​ള്ള സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കു നേ​​തൃ​​ത്വം കൊ​​ടു​​ത്തി​​ട്ടു​​ണ്ട്. പ​​രി​​സ്ഥി​​തി വി​​ഷ​​യ​​ങ്ങ​​ൾ, ക്വാ​​റി പ്ര​​വ​​ർ​​ത്ത​​നം​​മൂ​​ലം, അ​​ല്ലെ​​ങ്കി​​ൽ മാ​​ലി​​ന്യ​​ങ്ങ​​ൾ ത​​ള്ളു​​ന്ന​​തു​മൂ​​ല​​മു​​ണ്ടാ​​കു​​ന്ന പ്ര​​ശ്ന​​ങ്ങ​​ൾ, അ​​ണ​​ക്കെ​​ട്ടു​​ക​​ളു​​ടെ നി​​ർ​​മാ​​ണ​​ത്തി​​നെ​​തി​​രെ, ആ​​ണ​​വ​​നി​​ല​​യ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ സ്ഥാ​​പ​​ന​​ത്തി​​നെ​​തി​​രെ, വി​​ക​​സ​​ന​​മെ​​ന്ന പേ​​രി​​ൽ ന​​ട​​പ്പാ​​ക്കു​​ന്ന വി​​വി​​ധ പ​​ദ്ധ​​തി​​ക​​ൾ​​ക്കു​വേ​​ണ്ടി​​യു​​ള്ള കു​​ടി​​യൊ​​ഴി​​പ്പി​​ക്ക​​ലു​​ക​​ൾ​​ക്കെ​​തി​​രെ, സ്ത്രീ​​ക​​ൾ​​ക്കു നേ​​രെ ന​​ട​​ക്കു​​ന്ന അ​​തി​​ക്ര​​മ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കെ​​തി​​രെ, ജാ​​തീ​​യ അ​​തി​​ക്ര​​മ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കെ​​തി​​രെ, മ​റ്റ് സാ​​മൂ​ഹി​ക അ​​നീ​​തി​​ക​​ൾ​​ക്കെ​​തി​​രെ, ഭൂ​​മി​​ക്കു​വേ​​ണ്ടി, ഇ​​ങ്ങ​​നെ പ​​ല​​ത​​രം വി​​ഷ​​യ​​ങ്ങ​​ളെ കേ​​ന്ദ്രീ​​ക​​രി​​ച്ചാ​​ണ് ഈ ​​സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളെ​​ല്ലാം ന​​ട​​ന്ന​​ത്. ഇ​​ന്നും ന​​ട​​ന്നു​​കൊ​​ണ്ടി​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്.

ഇ​​തി​​ൽ നീ​​ണ്ട​​കാ​​ല​​ത്തി​​നു​​ശേ​​ഷം വി​​ജ​​യി​​ച്ച സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളു​​ണ്ട്. പ്ലാ​​ച്ചി​​മ​​ട​​യി​​ൽ കൊ​​ക്ക​​ക്കോ​​ള​​ക്കെ​​തി​​രെ ന​​ട​​ന്ന സ​​മ​​രം​മൂ​​ലം പ്ലാ​​ന്റ് സ്ഥാ​​പി​​ച്ച് പ്ര​​വ​​ർ​​ത്ത​​നം ന​​ട​​ത്താ​​നു​​ള്ള പ​​ദ്ധ​​തി ഉ​​പേ​​ക്ഷി​​ക്കേ​​ണ്ടി വ​​ന്നു. ഇ​​ട​​വി​​ട്ടി​​ട​​വി​​ട്ട് ന​​ട​​ന്ന നീ​​ണ്ട 10 വ​​ർ​​ഷ​​ത്തെ ജ​​ന​​കീ​​യ ചെ​​റു​​ത്തു​​നി​​ൽ​പ് തൃ​​ശൂ​​രി​​ലെ മ​​റ്റ​​ത്തൂ​​ർ പ​​ഞ്ചാ​​യ​​ത്തി​​ലെ കു​​ഞ്ഞാ​​ലി​​പ്പാ​​റ​​യി​​ലെ ക്വാ​​റി​​യു​​ടെ പ്ര​​വ​​ർ​​ത്ത​​നം അ​​വ​​സാ​​നി​​പ്പി​​ച്ചു. കോ​​ത​​മം​​ഗ​​ല​​ത്ത് ആ​​ണ​​വ​​നി​​ല​​യം സ്ഥാ​​പി​​ക്കാ​​നു​​ള്ള നീ​​ക്ക​​ത്തി​​ൽ​​നി​​ന്നു പി​​ൻ​​വാ​​ങ്ങാ​​ൻ അ​​ന്ന​​ത്തെ ഭ​​ര​​ണാ​​ധി​​കാ​​രി​​ക​​ൾ നി​​ർ​​ബ​​ന്ധി​​ത​​രാ​​യി. എ​​ക്സ്പ്ര​​സ് വേ ​​പ​​ദ്ധ​​തി​​യും ഇ​​തേ​​പോ​​ലെ കൈ​യൊ​​ഴി​​യേ​​ണ്ടി വ​​ന്നു. പീ​​ച്ചി അ​​ണ​​ക്കെ​​ട്ടി​​നു​​വേ​​ണ്ടി കു​​ടി​​യൊ​​ഴി​​പ്പി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ട ആ​​ദി​​വാ​​സി​​ക​​ൾ ന​​ട​​ത്തി​​യ ക​​ള്ളി​​ചി​​ത്ര സ​​മ​​ര​​ത്തി​​ലൂ​​ടെ ന​​ല്ലൊ​​ര​​ള​​വി​​ൽ ഭൂ​​മി​​യും അ​​തു​​പോ​​ലെ താ​​മ​​സ​​സൗ​​ക​​ര്യ​​ങ്ങ​​ളും അ​​വ​​ർ​​ക്ക് നേ​​ടി​​യെ​​ടു​​ക്കാ​​ൻ സാ​​ധി​​ച്ചു. ബ്ലേ​​ഡ് വി​​രു​​ദ്ധ​​സ​​മ​​ര​​വും ഇ​​പ്പോ​​ഴും തു​​ട​​രു​​ന്ന സ​​ർ​​ഫാ​​സി​ ജ​​പ്തി​​ക​​ൾ​​ക്കെ​​തി​​രെ​​യു​​ള്ള സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളും വ​​ഴി പ​​ല ദ​​രി​​ദ്ര​​ർ​​ക്കും ഇ​​ട​​ത്ത​​ര​​ക്കാ​​ർ​​ക്കും ജ​​പ്തി ത​​ട​​യാ​​നും ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ഭൂ​​മി​​യും ആ​​സ്തി​​ക​​ളും വീ​​ണ്ടെ​​ടു​​ക്കാ​​നു​​മാ​​യി. ദ​​ലി​​ത്, ആ​​ദി​​വാ​​സി സം​​ഘ​​ട​​ന​​ക​​ളു​​ടെ നേ​​തൃ​​ത്വ​​ത്തി​​ൽ ന​​ട​​ന്ന സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ വ​​ഴി സ​​ർ​​ക്കാ​​ർ, സ്വ​​കാ​​ര്യ ഉ​​ട​​മ​​യി​​ലു​​ള്ള ഭൂ​​മി കു​​റ​​ച്ചൊ​​ക്കെ അ​​വ​​ർ നേ​​ടി​​യെ​​ടു​​ത്തു. നൈ​നാ​കോ​​ണ​​ത്തെ ബ​​ലം​​പ്ര​​യോ​​ഗി​​ച്ചു​​ള്ള കു​​ടി​​യി​​റ​​ക്കി​​നെ​​തി​​രെ​​യു​​ള്ള ദ​​ലി​​ത​​രു​​ടെ നീ​​ണ്ട സ​​മ​​രം മൂ​​ലം അ​​തി​​ൽ​നി​​ന്ന്​ പി​​ന്തി​​രി​​യാ​​ൻ ആ ​​ഭൂ​​പ്ര​​ഭു നി​​ർ​​ബ​​ന്ധി​​ത​​നാ​​യി. ചെ​​ല്ലാ​​ന​​ത്തെ ക​​ട​​ൽ​​ക്ക​​യ​​റ്റ​​ത്തി​​നു പ​​രി​​ഹാ​​രം ക​​ണ്ടെ​​ത്താ​​നു​​ള്ള ജ​​ന​​കീ​​യ സ​​മ​​രം ഭാ​​ഗി​​ക​​മാ​​യ ആ​​ശ്വാ​​സം ന​​ൽ​കി​ത്തു​​ട​​ങ്ങി. എ​​ൻ​​ഡോ​​സ​​ൾ​​ഫാ​​ൻ ​പീ​ഡി​​ത​​​ർ​​ക്ക് ഭാ​​ഗി​​ക​​മാ​​യി​​ട്ടെ​​ങ്കി​​ലും ആ​​ശ്വാ​​സം നേ​​ടി​​യെ​​ടു​​ക്കാ​​ൻ അ​​തി​​നെ കേ​​ന്ദ്രീ​​ക​​രി​​ച്ചു ന​​ട​​ക്കു​​ന്ന പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​ങ്ങ​​ൾ വ​​ഴി ക​​ഴി​​ഞ്ഞു. ഇ​​ങ്ങ​​നെ വി​​ജ​​യി​​ച്ച സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ ഒ​​ട്ടേ​​റെ​​യു​​ണ്ട്. എ​​ങ്ങു​​മെ​​ത്താ​​തെ പ​​രാ​​ജ​​യ​​പ്പെ​​ട്ട​​വ​​യും നി​​ര​​വ​​ധി​​യാ​​ണ്.


ഇ​​ങ്ങ​​നെ​​യു​​ള്ള വി​​ജ​​യ​​പ​​രാ​​ജ​​യ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക​​പ്പു​​റം ശ്ര​​ദ്ധേ​​യ​​മാ​​യ കാ​​ര്യം മ​​റ്റൊ​​ന്നാ​​ണ്. കാ​​ര്യ​​മാ​​യ സം​​ഘ​​ട​​നാ പി​​ൻ​​ബ​​ലം ഒ​​ന്നു​​മി​​ല്ലാ​​തെ, അ​​ത​​ത്​ പ്ര​​ദേ​​ശ​​ത്തെ ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളെ ആ​​ശ്ര​​യി​​ച്ചാ​​ണ്​ ഈ ​​സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ ന​​ട​​ന്ന​​തും, ശ​​ക്ത​​മാ​​യ എ​​തി​​ർ​​പ്പു​​ക​​ളെ നേ​​രി​​ട്ട് ​നീ​​ണ്ട​​കാ​​ലം പി​​ടി​​ച്ചു​​നി​​ന്ന​​തും. ഈ ​​സ​​വി​​ശേ​​ഷ​​ത കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ലെ രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ-​സാ​​മൂ​ഹി​ക അ​​വ​​സ്ഥ​​യെ​ക്കു​​റി​​ച്ച്​ മൗ​​ലി​​ക​​മാ​​യ മാ​​റ്റ​​ത്തി​​ന്, അ​​തി​​നു​​ള്ള ക്ഷ​​മ​​ത​​യെ​ക്കു​​റി​​ച്ച്, അ​​തി​​ന്റെ സാ​​ധ്യ​​ത​​യെ​ കു​​റി​​ച്ച്​ വി​ല​പ്പെ​ട്ട സൂ​​ച​​ന​​ക​​ൾ ന​ൽ​കു​​ന്നു​​ണ്ട്. ഒ​​ന്നി​​നോ​​ടും പ്ര​​തി​​ക​​രി​​ക്കാ​​ത്ത ബ​​ഹു​​ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളാ​​ണ്​ ഇ​​വി​​ടെ​​യു​​ള്ള​​ത്​ എ​​ന്ന സാ​​മാ​​ന്യ​​ധാ​​ര​​ണ​​യെ ഇ​​ത്​ ഖ​​ണ്ഡി​​ക്കു​​ന്നു. പ​​ല തി​​രി​​ച്ച​​ടി​​ക​​ളും ഉ​​ണ്ടാ​​കാ​​റു​​ണ്ടെ​​ങ്കി​​ലും പൊ​​തു​​വി​​ൽ നോ​​ക്കി​​യാ​​ൽ മ​​ന്ദ​​ഗ​​തി​​യി​​ലാ​​ണെ​​ങ്കി​​ലും സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ തു​​ട​​രു​​ന്ന​​താ​​യി കാ​​ണാം. ​ശ​​ക്ത​​മാ​​യ എ​​തി​​ർ​​പ്പു​​ക​​ളെ അ​​തി​​ജീ​​വി​​ച്ച് അ​​വ മു​​ന്നോ​​ട്ടു​​പോ​​കു​​ന്നു​​മു​​ണ്ട്.

1982ൽ ​​വൈ​​പ്പി​​നി​​ലെ മ​​ദ്യ കൂ​​ട്ട​​ക്കൊ​​ല​​ക്കെ​​തി​​രെ ന​​ട​​ന്ന പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭം ഉ​​ദാ​​ഹ​​ര​​ണ​​മാ​​യി എ​​ടു​​ക്കാം. എ​​ല്ലാ വ്യ​​വ​​സ്ഥാ​​പി​​ത പാ​​ർ​ല​​മെ​​ന്റ​​റി ക​​ക്ഷി​​ക​​ളും ചേ​​ർ​​ന്ന് ഒ​​രു കാ​​ട്ടി​​ക്കൂ​​ട്ട​​ൽ സ​​മ​​രം ന​​ട​​ത്തി ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളെ മ​​യ​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി നി​​ർ​​ത്താ​​ൻ ശ്ര​​മി​​ച്ച​​പ്പോ​​ൾ അ​​തി​​നെ ലം​​ഘി​​ച്ചു​​കൊ​​ണ്ട് ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളെ അ​​ണി​​നി​​ര​​ത്തി നീ​​ണ്ടു​​നി​​ൽ​ക്കു​​ന്ന ഒ​​രു പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭം സം​​ഘ​​ടി​​പ്പി​​ക്കാ​​ൻ അ​​വി​​ടെ രൂ​​പം​​കൊ​​ണ്ട ബ​​ഹു​​ജ​​ന​ സ​​മി​​തി​ക്ക് ക​​ഴി​​ഞ്ഞു. ആ ​​സ​​മി​​തി​​ക്ക് രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​നേ​​തൃ​​ത്വ​​വും സം​​ഘ​​ട​​നാ​​പ​​ര​​മാ​​യ പി​​ൻ​​ബ​​ല​​വും ന​​ൽ​കി​​യ​​ത്​ അ​​ന്ന​​ത്തെ എം​​.എ​​ൽ പ്ര​​സ്ഥാ​​ന​​മാ​​ണ്. എ​​ന്നാ​​ൽ, അ​​ന്ന്​ വൈ​​പ്പി​​നി​​ലെ അ​​തി​​ന്റെ സം​​ഘ​​ട​​നാ​​സാ​​ന്നി​​ധ്യം തീ​​ർ​​ത്തും നാ​​മ​​മാ​​ത്ര​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു. അ​​വി​​ടെ ന​​ട​​ന്ന ക​​ടു​​ത്ത അ​​നീ​​തി​​ക്കെ​​തി​​രെ​​യു​​ള്ള ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ രോ​​ഷം ത​​ട്ടി​​യു​​ണ​​ർ​​ത്തി​​യും അ​​വ​​രു​​ടെ നീ​​തി​​ബോ​​ധ​​ത്തെ ആ​​ശ്ര​​യി​​ച്ചും മാ​​ത്ര​​മാ​​ണ്​ അ​​തി​​ന്​ ഈ ​​പ​​രി​​മി​​തി മ​​റി​​ക​​ട​​ക്കാ​​ൻ ക​​ഴി​​ഞ്ഞ​​ത്. വ്യ​​വ​​സ്ഥാ​​പി​​ത രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ പാ​​ർ​​ട്ടി​​ക​​ളു​​ടെ​​യും ഭ​​ര​​ണ​​കൂ​​ട​​ത്തി​​ന്റെ​​യും എ​​തി​​ർ​​പ്പും അ​​ടി​​ച്ച​​മ​​ർ​​ത്ത​​ലും നേ​​രി​​ട്ട്​ അ​​വി​​ടെ നി​​ല​​യു​​റ​​പ്പി​​ക്കാ​​നും മു​​ന്നേ​​റാ​​നും അ​​തി​​ന്​ ഇ​​തു​​വ​​ഴി ക​​ഴി​​ഞ്ഞു. പ്ര​​തീ​​കാ​​ത്മ​​ക​​മാ​​യ ചി​​ല വി​​ജ​​യ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക​​പ്പു​​റം​ ക​​ട​​ന്ന്​ കൊ​​ല​​യാ​​ളി​​ക​​ളെ ശി​​ക്ഷി​​ക്കു​​ന്ന​​തി​​ലേ​​​​ക്ക്​ എ​​ത്താ​​ൻ ആ ​​പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​ത്തി​​നു ക​​ഴി​​ഞ്ഞി​​ല്ലെ​​ങ്കി​​ലും ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ബോ​​ധ​​ത​​ല​​ത്തി​​ൽ അ​​ത്​ ഉ​​ണ്ടാ​​ക്കി​​യ തി​​രി​​ച്ച​​റി​വ്​​ അ​​വ​​ഗ​​ണി​​ക്കാ​​വു​​ന്ന​​ത​​ല്ല. സ​​മ​​ര​ സ​​മി​​തി​​യു​​ടെ വി​​ല​​ക്കി​​നെ ലം​​ഘി​​ച്ച്​ അ​​തി​​ലെ ഒ​​രു കൊ​​ല​​യാ​​ളി​​യു​​ടെ പാ​​ട​​ത്ത്​ ബ​​ല​​മാ​​യി കൊ​​യ്ത്തു​​ന​​ട​​ത്താ​​നു​​ള്ള സ​​ർ​​ക്കാ​​ർ നീ​​ക്ക​​ത്തെ പ​​രാ​​ജ​​യ​​പ്പെ​​ടു​​ത്താ​​ൻ ക​​ഴി​​ഞ്ഞ​​ത്​ തെ​​ളി​​ഞ്ഞു​​നി​​ൽ​ക്കു​ന്ന ഒ​​രു അ​​നു​​ഭ​​വ​​മാ​​ണ്. അ​​ന്ന​​ത്തെ മു​​ഖ്യ​​മ​​ന്ത്രി ക​​ര​ു​ണാ​​ക​​ര​​ന്റെ നേ​​രി​​ട്ടു​​ള്ള ഇ​​ട​​പെ​​ട​​ലി​​ലൂ​​ടെ കൊ​​ണ്ടു​​വ​​ന്ന കാ​​ർ​​ഷി​​ക​​പ്പ​​ണി​​ക്കാ​​രു​​ടെ വ​​ർ​​ഗ​​ബോ​​ധം ത​​ട്ടി​​യു​​ണ​​ർ​​ത്തി അ​​വ​​രെ പി​​ന്തി​​രി​​പ്പി​​ക്കാ​​നാ​​യി.

ഇ​​ത്ത​​രം സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ ന​​ട​​ന്ന എ​​ല്ലാ പ്ര​​ദേ​​ശ​​ങ്ങ​​ളി​​ലും ഇ​​തേ​​പോ​​ലെ​​യു​​ള്ള ജ​​ന​​കീ​​യ പി​​ന്തു​​ണ നേ​​ടി​​യെ​​ടു​​ക്കാ​​ൻ ക​​ഴി​​ഞ്ഞി​​ട്ടു​​ണ്ട്. ഈ ​​സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ എ​​വി​​ടെ​​യെ​​ല്ലാം വി​​പ്ല​​വ​​ശ​​ക്തി​​ക​​ൾ മു​​ൻ​​കൈയെടു​​ത്തി​​ട്ടു​​ണ്ടോ അ​​വി​​ടെ​​യൊ​​ക്കെ ത​​ന്നെ ബ​​ഹു​​ജ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് പു​​തി​​യ രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​ തി​​രി​​ച്ച​​റി​​വ്​ നേ​​ടാ​​നാ​​യി. പ​​ല​​രും, പ്ര​​ത്യേ​​കി​​ച്ചും യു​​വ​​ജ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ, ആ ​​പ്ര​​സ്ഥാ​​ന​​ത്തി​​ൽ ആ​​കൃ​​ഷ്ട​​രാ​​വു​​ക​​യും അ​​തി​​ലെ അം​​ഗ​​ങ്ങ​​ളും അ​​നു​​ഭാ​​വി​​ക​​ളു​​മാ​​യി മാ​​റു​​ക​​യും ചെ​​യ്തു. അ​​തേ​​സ​​മ​​യം, അ​​ങ്ങ​​നെ അ​​ല്ലാ​​ത്ത സ്ഥ​​ല​​ങ്ങ​​ളി​​ലും ഇ​​ത്ത​​രം ജ​​ന​​കീ​​യ പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​ങ്ങ​​ൾ ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ബോ​​ധ​​ത്തി​​ൽ മാ​​റ്റ​​മു​​ണ്ടാ​​ക്കി. അ​​വ വി​​ജ​​യി​​ച്ച​​പ്പോ​​ൾ മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല, പ​​രാ​​ജ​​യ​​പ്പെ​​ട്ട​​പ്പോ​​ഴും ഇ​​ത്​ സം​​ഭ​​വി​​ച്ചി​​ട്ടു​​ണ്ട്. കാ​​ര​​ണം, ഈ ​​പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​ങ്ങ​​ൾ എ​​ല്ലാം​ത​​ന്നെ പ്രാ​​ദേ​​ശി​​ക ചൂ​​ഷ​​കാ​​ധി​​കാ​​ര​​ത്തെ എ​​തി​​രി​​ട്ടാ​ണ്​ വി​​ക​​സി​​ച്ച​​ത്. ആ​ത്യ​​ന്തി​​ക​​മാ​​യി സ​​ർ​​ക്കാ​​റി​​നെ​​യാ​​ണ്​ നേ​​രി​​ടേ​​ണ്ടി​​വ​​ന്ന​​തെ​​ങ്കി​​ലും എ​​തി​​ർ​​പ്പു​​മാ​​യി ആ​​ദ്യം രം​​ഗ​​ത്തു​​വ​​ന്ന​​ത്​ പ്രാ​​ദേ​​ശി​​ക അ​​ധി​​കാ​​ര​​കേ​​ന്ദ്ര​​മാ​​ണ്. ജ​​ന​​ശ​​ത്രു​​ക്ക​​ളു​​ടെ പ്ര​​ത്യ​​ക്ഷ​​സം​​ര​​ക്ഷ​​ക​​ൻ അ​​താ​​യി​​രു​​ന്നു. മി​​ക്ക​​പ്പോ​​ഴും ഇ​​ത്​ വ്യ​​വ​​സ്ഥാ​​പി​​ത പാ​​ർ​​ട്ടി​​ക​​ളു​​ടെ പ്രാ​​ദേ​​ശി​​ക നേ​​തൃ​​ത്വ​​ങ്ങ​​ളാ​​യി​​രി​​ക്കും. ഞ​​ങ്ങ​​ൾ ഉ​​ള്ള​​പ്പോ​​ൾ മ​​റ്റാ​​രും ഇ​​വി​​ടെ സ​​മ​​രം ചെ​​യ്യേ​​ണ്ട ആ​​വ​​ശ്യ​​മി​​ല്ല എ​​ന്ന ധാ​​ർ​​ഷ്ട്യ​​ത്തോ​​ടെ ഇ​​വ​​ർ പെ​​രു​​മാ​​റു​​ന്നു.​ ത​​ങ്ങ​​ൾ ഒ​​രു​​ക്കി​​വെ​ച്ചി​​രി​​ക്കു​​ന്ന സം​​ഘ​​ടി​​ത​​ബ​​ലം ഉ​​പ​​യോ​​ഗി​​ച്ച് സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളെ അ​​ടി​​ച്ച​​മ​​ർ​​ത്താ​​ൻ അ​​വ​​ർ നി​​ര​​ന്ത​​രം ശ്ര​​മി​​ക്കു​​ന്നു. അ​​തി​​ൽ നി​​ന്നി​​ല്ലെ​​ങ്കി​​ൽ പൊ​​ലീ​​സി​​നെ​​യും കോ​​ട​​തി​​യെ​​യും വി​​ന്യ​​സി​​ക്കു​​ന്നു.

അ​​ത​​തു പ്ര​​ദേ​​ശ​​ങ്ങ​​ളി​​ലെ ജ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ നേ​​രി​​ട്ട എ​​ന്തെ​​ങ്കി​​ലും അ​​നീ​​തി, അ​​ല്ലെ​​ങ്കി​​ൽ നി​​ല​​നി​​ൽ​പി​നെ ബാ​​ധി​​ക്കു​​ന്ന പ്ര​​ശ്നം കൈ​​കാ​​ര്യം ചെ​​യ്യു​​ന്ന​​തി​​ന്​ വ്യ​​വ​​സ്ഥാ​​പി​​ത രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ പാ​​ർ​​ട്ടി​​ക​​ൾ ത​​യാ​​റാ​​കാ​​ത്ത​​തു​​കൊ​​ണ്ടാ​​ണ്​ ഇ​​ത്ത​​ര​​ത്തി​​ൽ സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ ഉ​​യ​​ർ​​ന്നു​​വ​​രു​​ന്ന​​തു​ത​​ന്നെ. ഇ​​ട​​താ​​യാ​​ലും വ​​ല​​താ​​യാ​​ലും അ​​വ​​ർ​​ക്ക് എ​​ല്ലാം​ത​​ന്നെ നി​​ര​​വ​​ധി ബ​​ഹു​​ജ​​ന​​സം​​ഘ​​ട​​ന​​ക​​ളു​​ണ്ട്. എ​​ല്ലാ രം​​ഗ​​ങ്ങ​​ളി​​ലും സം​​ഘ​​ട​​ന​​യു​​ണ്ട്. പ​​ക്ഷേ, ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളെ ബാ​​ധി​​ക്കു​​ന്ന ഇ​​ത്ത​​ര​​ത്തി​​ലു​​ള്ള വി​​ഷ​​യ​​ങ്ങ​​ൾ ഉ​​യ​​ർ​​ന്നു​​വ​​രു​​മ്പോ​​ൾ ഈ ​​സം​​ഘ​​ട​​ന​​ക​​ൾ ഒ​​ന്നും​ത​​ന്നെ സാ​​ധാ​​ര​​ണ​ ഗ​​തി​​യി​​ൽ അ​​തി​​നോ​​ട് പ്ര​​തി​​ക​​രി​​ക്കാ​​ൻ മു​​ൻ​​കൈ​​യെ​​ടു​​ക്കാ​​റി​​ല്ല. പ​​ല​​പ്പോ​​ഴും ഇ​​തു​​മാ​​യി ബ​​ന്ധ​​പ്പെ​​ട്ട് ഉ​​യ​​ർ​​ന്നു​​വ​​രു​​ന്ന പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​ത്തെ ഒ​​റ്റ​​പ്പെ​​ടു​​ത്താ​​നും അ​​ടി​​ച്ച​​മ​​ർ​​ത്താ​​നു​​മാ​​ണ്​ അ​​വ​​ർ രം​​ഗ​​ത്തി​​റ​​ങ്ങു​​ന്ന​​ത്. അ​​ഥ​​വാ പ്ര​​തി​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്നു​​ണ്ടെ​​ങ്കി​​ൽ അ​​വ​​രു​​ടേ​​താ​​യ സ​​ങ്കു​​ചി​​ത രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ താ​​ൽ​പ​​ര്യ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കു വേ​​ണ്ടി​​യാ​​കും അ​​ത്. എ​​ൽ.​ഡി.​​എ​​ഫ് സ​​ർ​​ക്കാ​​റാ​​ണ്​ ഭ​​ര​​ണ​​ത്തി​​ലെ​​ങ്കി​​ൽ എ​​തി​​ർ​​പ​​ക്ഷ​​ത്തു​​ള്ള രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ പാ​​ർ​​ട്ടി​​ക​​ളു​​ടെ സം​​ഘ​​ട​​ന​​ക​​ൾ രം​​ഗ​​ത്തി​​റ​​ങ്ങും. തി​​രി​​ച്ച് യു.​ഡി.​​എ​​ഫ് അ​​ധി​​കാ​​ര​​ത്തി​​ലാ​​ണെ​​ങ്കി​​ൽ എ​​ൽ.​ഡി.​​എ​​ഫ് സം​​ഘ​​ട​​ന​​ക​​ളാ​​കും സ​​മ​​ര​​ത്തി​​ന് ഇ​​റ​​ങ്ങു​​ക. മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല, എ​​ന്തി​​നെ എ​​തി​​ർ​​ത്താ​​ണോ അ​​വ​​ർ സ​​മ​​രം​ചെ​​യ്ത​​ത്​ അ​​തേ കാ​​ര്യ​​ങ്ങ​​ളാ​​കും അ​​വ​​ർ​​ക്ക് ഭ​​ര​​ണം കി​​ട്ടി​​യാ​​ൽ ന​​ട​​പ്പാ​​ക്കാ​​ൻ ശ്ര​​മി​​ക്കു​​ക. ഇ​​തി​​ന്റെ ആ​​വ​​ർ​​ത്തി​​ച്ചു​​ള്ള അ​​നു​​ഭ​​വം ജ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കു​​ണ്ട്.

മു​​മ്പു സൂ​​ചി​​പ്പി​​ച്ച​​പോ​​ലെ ഈ ​​രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​ പാ​​ർ​​ട്ടി​​ക​​ളു​​ടെ പ്രാ​​ദേ​​ശി​​ക നേ​​തൃ​​ത്വ​​ങ്ങ​​ളാ​​ണ് ഇ​​ന്ന് യ​​ഥാ​​ർ​​ഥ​​ത്തി​​ൽ പ്രാ​​ദേ​​ശി​​ക അ​​ധി​​കാ​​രം കൈ​​യാ​​ളു​​ന്ന​​ത്. സ​​ഹ​​ക​​ര​​ണ​​സം​​ഘ​​വും പ​​ഞ്ചാ​​യ​​ത്തും പ്രാ​​ദേ​​ശി​​ക പൊ​ലീ​​സും സം​​ഘ​​ബ​​ല​​വും വ​​ഴി പു​​തി​​യ നാ​​ട്ടു​​പ്ര​​മാ​​ണി​​മാ​​രാ​​യി വാ​​ഴു​​ന്ന ഇ​​വ​​രും ഇ​​വ​​രു​​ടെ ബ​​ന്ധു​​മി​​ത്രാ​​ദി​​ക​​ളു​​മാ​​ണ്​ പ്രാ​​ദേ​​ശി​​ക​​ത​​ല​​ത്തി​​ലെ പ്ര​​മു​​ഖ ചൂ​​ഷ​​ക​​ർ. പ്രാ​​ദേ​​ശി​​ക ത​​ല​​ത്തി​​ൽ മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല, സം​​സ്ഥാ​​ന​​ത​​ല​​ത്തി​​ൽ​ത​​ന്നെ ഇ​​ത്​ കാ​​ണാം. ക​​ഴി​​ഞ്ഞ ഏ​​താ​​നും ദ​​ശ​​ക​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കി​​ട​​യി​​ൽ പൊ​​ന്തി​​വ​​ന്ന, ക്വാ​​റി​​മു​​ത​​ലാ​​ളി​​മാ​​രെ​പ്പോ​​ലു​​ള്ള പു​​ത്ത​​ൻ ചൂ​​ഷ​​ക​​രു​​ടെ സം​​ഘ​​ട​​ന​​യു​​ടെ നേ​​തൃ​​ത്വ​​ത്തി​​ൽ സി.​പി.​എ​​മ്മി​​ന്റെ പോ​​ളി​​റ്റ്ബ്യൂ​​റോ അം​​ഗം​​ത​​ന്നെ​​യു​​ണ്ട് ! പ്രാ​​ദേ​​ശി​​ക​​ത​​ല​​ത്തി​​ൽ ഉ​​യ​​ർ​​ന്നു​​വ​​രു​​ന്ന സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ ഉ​​ന്ന​​യി​​ക്കു​​ന്ന പ​​ല പ്ര​​ശ്ന​​ങ്ങ​​ളും നേ​​രി​​ട്ട് ഈ ​​പു​​ത്ത​​ൻ നാ​​ട്ടു​​പ്ര​​മാ​​ണി​​മാ​​രു​​ടെ താ​​ൽ​പ​ര്യ​​ങ്ങ​​ളെ​​യാ​​ണ്​ ബാ​​ധി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. ഇ​​ത്ത​​രം വി​​ഷ​​യ​​ങ്ങ​​ളെ മു​​ൻ​​നി​​ർ​​ത്തി ഈ ​​പാ​​ർ​​ട്ടി നേ​​തൃ​​ത്വ​​ങ്ങ​​ൾ ബ​​ഹു​​ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളെ അ​​ണി​​നി​​ര​​ത്താ​​ത്തി​​ന് ഇ​​താ​​ണ്​ പ്ര​​ധാ​​ന കാ​​ര​​ണം. അ​​തു​​കൊ​​ണ്ടു​ത​​ന്നെ, ഇ​​തി​​ൽ​നി​​ന്ന് വ്യ​​ത്യ​​സ്ത​​മാ​​യി, സ​​ത്യ​​സ​​ന്ധ​​മാ​​യും ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ പ​​ക്ഷം​​പി​​ടി​​ച്ചും വി​​ഷ​​യ​​ത്തി​​ൽ പ്ര​​തി​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​തി​​നു നേ​​തൃ​​ത്വ​​പ​​ര​​മാ​​യ പ​​ങ്കു​​വ​​ഹി​​ക്കാ​ൻ ഏ​​തെ​​ങ്കി​​ലും സം​​ഘ​​ട​​ന​​ക​​ളോ വ്യ​​ക്തി​​ക​​ളോ മു​​ന്നോ​​ട്ടു​​വ​​രു​​മ്പോ​​ൾ അ​​വ​​രെ പി​​ന്തു​​ണ​​ക്കാ​നും അ​​വ​​ർ​​ക്കൊ​​പ്പം അ​​ണി​​നി​​ര​​ക്കാ​​നും ജ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ സ​​ന്ന​​ദ്ധ​​മാ​​കു​​ന്നു. എ​​ല്ലാ​​വ​​രും തെ​​രു​​വി​​ലി​​റ​​ങ്ങി പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​ത്തി​​ൽ പ​​ങ്കാ​​ളി​​യാ​​യെ​​ന്നു വ​​രി​​ല്ലെ​​ങ്കി​​ലും, ആ ​​സ​​മ​​ര​​ത്തി​​ന് അ​​വ​​ർ ന​​ൽ​കു​ന്ന പി​​ന്തു​​ണ​​യാ​​ണ് അ​​തി​​ന് ഊ​​ർ​ജം പ​​ക​​രു​​ന്ന​​ത്.


ഇ​​ത്ത​​രം സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ നാ​​ട്ടി​​ൻ​​പു​​റ​​ത്തു​​ള്ള അ​​ധി​​കാ​​ര​​ബ​​ന്ധ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ യ​​ഥാ​​ർ​​ഥ സ്വ​​ഭാ​​വം തു​​റ​​ന്നു​​കാ​​ട്ടു​​ന്നു​​ണ്ട്. അ​​തു​​വ​​ഴി ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ബോ​​ധ​​ത​​ല​​ത്തി​​ൽ പു​​തി​​യൊ​​രു വി​​കാ​​സ​​ത്തി​​ന്​ വ​​ഴി​​വെ​ക്കു​ന്നു​​മു​​ണ്ട്. വ്യ​​വ​​സ്ഥാ​​പി​​ത രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ പാ​​ർ​​ട്ടി​​ക​​ളു​​ടെ യ​​ഥാ​​ർ​​ഥ സ്വ​​ഭാ​​വം എ​​ന്താ​​ണെ​​ന്ന്​ യ​​ഥാ​​ർ​​ഥ​​ത്തി​​ൽ അ​​വ ആ​​രു​​ടെ പ​​ക്ഷ​​ത്താ​​ണ് നി​​ൽ​ക്കു​ന്ന​​തെ​​ന്ന് ​തി​​രി​​ച്ച​​റി​​യാ​​ൻ ജ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് ക​​ഴി​​യു​​ന്നു. ത​​ങ്ങ​​ൾ ജീ​​വി​​ക്കു​​ന്ന സ​​മൂ​​ഹ​​ത്തി​​ലെ അ​​ധി​​കാ​​ര​​ബ​​ന്ധ​​ങ്ങ​​ൾ, അ​​ത്ര​​യും കാ​​ലം മ​​റ​​ഞ്ഞു​​നി​​ന്നി​​രു​​ന്ന​​വ, വെ​​ളി​​ച്ച​​ത്താ​കു​​ന്നു. അ​​തോ​​ടൊ​​പ്പം അ​​വ​​രു​​ടെ​ത​​ന്നെ ശ​​ക്തി​​യെ കു​​റി​​ച്ചു​​ള്ള തി​​രി​​ച്ച​​റി​​വു​​ണ്ടാ​​കാ​​നും ഈ ​​പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​ങ്ങ​​ൾ വ​​ഴി​​വെ​ക്കു​ന്നു.

ഈ ​​സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ വ്യാ​​പി​​ച്ചി​​ല്ല, വ്യ​​വ​​സ്ഥാ​​വി​​രു​​ദ്ധ​ സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളാ​​യി മാ​​റി​​യി​​ല്ല എ​​ന്ന വ​​സ്തു​​ത​​യു​​ണ്ട്. അ​​തി​​ന്റെ കാ​​ര​​ണം പ​​ക്ഷേ, ആ ​​സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ അ​​ല്ല തേ​​ടേ​​ണ്ട​​ത്. മ​​റി​​ച്ച്, ആ ​​ദി​​ശ​​യി​​ലേ​​ക്ക് പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​ങ്ങ​​ൾ വി​​ക​​സി​​ക്കാ​​ത്ത​​തി​​ൽ കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ന്റെ സ​​വി​​ശേ​​ഷ​​ത​​ക​​ൾ വ​​ഹി​​ക്കു​​ന്ന പ​​ങ്കെ​​ന്താ​​ണ്​ എ​​ന്ന് അ​​ന്വേ​​ഷി​​ക്ക​​ണം. പൊ​​തു​​വി​​ൽ കാ​​ണു​​ന്ന അ​​ത്ര​ മോ​​ശ​​മ​​ല്ലാ​​ത്ത ജീ​​വി​​ത​​നി​​ല​​വാ​​ര​​വും വ​​ലി​​യ ത്യാ​​ഗ​​ങ്ങ​​ൾ ആ​​വ​​ശ്യ​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന സ​​മ​​ര​​മൊ​​ന്നു​​മി​​ല്ലാ​​തെ ത​​ന്നെ ഇ​​ത്​ സാ​​ധ്യ​​മാ​​കു​​ന്ന അ​​വ​​സ്ഥ​​യും ഇ​​തി​​ൽ ഒ​​രു ഘ​​ട​​ക​​മാ​​ണ്. തി​​രു​​ത്ത​​ൽ​​വാ​​ദ​​ത്തി​​ന്റെ​​യും പ​​രി​​ഷ്ക​​ര​​ണ​​വാ​​ദ​​ത്തി​​ന്റെ​​യും ശ​​ക്ത​​മാ​​യ സ്വാ​​ധീ​​ന​​മാ​​ണ്​ മ​​റ്റൊ​​ന്ന്.

എ​​ന്നാ​​ൽ, ചി​​ല ഘ​​ട്ട​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ ഈ ​​അ​​വ​​സ്ഥ​​യി​​ൽ മാ​​റ്റ​​മു​​ണ്ടാ​​കാ​​റു​​ണ്ട്. 2000ത്തി​​ന്റെ ആ​​ദ്യ വ​​ർ​​ഷ​​ങ്ങ​​ൾ ഇ​​ത്ത​​ര​​ത്തി​​ലു​​ള്ള ഒ​​രു സ​​ന്ദ​​ർ​​ഭ​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു. മൊ​ത്ത​​ത്തി​​ലു​​ള്ള സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക​ ത​​ക​​ർ​​ച്ച​​യാ​​ണ്​ അ​​തി​​ന്​ പ​​ശ്ചാ​​ത്ത​​ല​​മൊ​​രു​​ക്കി​​യ​​ത്. ഇ​​ട​​ത്ത​​ര​​ക്കാ​​ർ​പോ​​ലും വ​​ലി​​യ ഞെ​​രു​​ക്ക​​ത്തി​​ലാ​​യി. അ​​ന്ന്​ മൗ​​ലി​​ക​​മാ​​യ സാ​​മൂ​​ഹി​ക മാ​​റ്റ​​ത്തി​​ന്റെ വ്യ​​വ​​സ്ഥാ​​വി​​രു​​ദ്ധ രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​ത്തെ മു​​ൻ​​നി​​ർ​​ത്തി ആ​​ദി​​വാ​​സി ഭൂ​​ര​​ഹി​​ത​​രെ​​യും യു​​വ​​ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളെ​​യും സ്ത്രീ​​ക​​ളെ​​യും അ​​ണി​​നി​​ര​​ത്താ​​നും ശ്ര​​ദ്ധേ​​യ​​മാ​​യ സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ ന​​ട​​ത്താ​​നും വി​​പ്ല​​വ​​ശ​​ക്തി​​ക​​ൾ​​ക്ക്​ ക​​ഴി​​ഞ്ഞി​​രു​​ന്നു. സം​​സ്ഥാ​​ന​​ത​​ല​​ത്തി​​ൽത​​ന്നെ തി​​രു​​ത്ത​​ൽ​​വാ​​ദ​​ത്തി​​ന്റെ സാ​​മ്രാ​​ജ്യ​​ത്വ​​ദാ​​സ്യം തു​​റ​​ന്നു​​കാ​​ട്ടി വി​​മോ​​ച​​ന​​ത്തി​​ന്റെ രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​നി​​ല​​പാ​​ടി​​ന് മു​​ൻ​​കൈ നേ​​ടാ​​ൻ ക​​ഴി​​ഞ്ഞു. എ.​ഡി.​ബി വാ​​യ്പ, ആ​​ഗോ​​ള മു​​ത​​ൽ​​മു​​ട​​ക്കു​​മേ​​ള എ​​ന്നി​​വ​​ക്കെ​തി​​രെ​​യു​​ള്ള സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ സി.​പി.​എം മു​​ന്നോ​​ട്ടു​​വെ​ച്ച 'ഉ​​പാ​​ധി​​ക​​ളോ​​ടെ​​യു​​ള്ള വി​​ദേ​​ശ​​മു​​ത​​ൽ​​മു​​ട​​ക്ക്​' എ​​ന്ന നി​​ല​​പാ​​ടി​​നു ബ​​ദ​​ലാ​​യി പോ​​രാ​​ട്ടം ഉ​​യ​​ർ​​ത്തി​​യ ''വി​​ദേ​​ശ​​മൂ​​ല​​ധ​​നം വേ​​ണ്ട'' എ​​ന്ന മു​​ദ്രാ​​വാ​​ക്യം വ്യാ​​പ​​ക​​മാ​​യ സ്വീ​​കാ​​ര്യ​​ത നേ​​ടി​​യെ​​ടു​​ത്തി​​രു​​ന്നു. രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​സ​​മ​​ര​​ത്തി​​ലേ​​ക്ക് ക​​ട​​ക്കു​​ന്ന​​തി​​ൽ വി​​പ്ല​​വ​​ശ​​ക്തി​​ക​​ൾ അ​​സ​​മ​​ർ​​ഥ​​മാ​​യ​​തും സാ​​ഹ​​ച​​ര്യ​​ത്തി​​ൽ വ​​ന്ന മാ​​റ്റ​​വു​​മാ​​ണ്​ ഇ​​തി​​ന്റെ​​യൊ​​ക്കെ തു​​ട​​ർ​​ച്ച സാ​​ധ്യ​​മാ​​കാ​​തെ പോ​​യ​​തി​​ൽ പ്ര​​ധാ​​ന ഘ​​ട​​ക​​ങ്ങ​​ൾ.

ആ​​ഗോ​​ളമാ​​ന്ദ്യം, മൂ​​ർ​​ച്ഛി​​ക്കു​ന്ന വൈ​​രു​​ധ്യ​ങ്ങ​​ൾ, ഇ​​ട​​ക്കാ​​ല​​ത്ത്​ താ​​ങ്ങാ​​യി​​രു​​ന്ന ഗ​​ൾ​​ഫ് വ​​രു​​മാ​​ന​​വും റ​​ബ​​ർ​​പോ​​ലു​​ള്ള നാ​​ണ്യ​​വി​​ള വ​​രു​​മാ​​ന​​വും ഇ​​ടി​​യു​​ന്ന​​ത്​ ഇ​​ങ്ങ​​നെ പ​​ല ഘ​​ട​​ക​​ങ്ങ​​ളും ഇ​​ന്ന് സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക​ മു​​ര​​ടി​​പ്പി​​നും അ​​ധോ​​ഗ​​തി​​ക്കും കാ​​ര​​ണ​​മാ​​കു​​ന്നു. കേ​​ന്ദ്ര​സ​​ർ​​ക്കാ​​റി​ന്റെ ന​​യ​​ങ്ങ​​ൾ​മൂ​​ലം തു​​ട​​ർ​​ച്ച​​യാ​​യി ഉ​​യ​​രു​​ന്ന നാ​​ണ​യ​പ്പെ​​രു​​പ്പം ഇ​​തി​​നെ ഒ​​ന്നു​​കൂ​​ടി വ​​ഷ​​ളാ​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്യു​​ന്നു​​ണ്ട്. ഗ​​ൾ​​ഫ് പ​​ണ​​വും നാ​​ണ്യ​​വി​​ള, സ​​മു​​ദ്രോ​​ൽ​പ​​ന്ന വ​​ര​​വും ആ​​യി​​രു​​ന്നു കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ലെ ഇ​​രു മു​​ന്ന​​ണി​​ക​​ളും ഇ​​ത്ര​​യും കാ​​ലം ആ​​ശ്ര​​യി​​ച്ചി​​രു​​ന്ന വി​​ധേ​​യ​​ സ​​മ്പ​​ദ്ഘ​​ട​​നാ മാ​​തൃ​​ക. അ​​തെ​​ല്ലാം നി​​ഷ്പ്ര​​ഭ​​മാ​​കു​​ന്ന​​ത്​ ക​​ണ​​ക്കി​​ലെ​​ടു​​ത്ത്​ ടൂ​​റി​​സം, വി​​വ​​ര​​സാ​​ങ്കേ​​തി​​ക വി​​ദ്യ​​ക​​ളെ ആ​​ശ്ര​​യി​​ച്ചു​​ള്ള അ​​റി​​വു ക​​ച്ച​​വ​​ടം, ചി​​കി​​ത്സാ-​​ശു​​ശ്രൂ​​ഷ ക​​ച്ച​​വ​​ടം എ​​ന്നി​​വ​​യെ കേ​​ന്ദ്രീ​​ക​​രി​​ച്ചു​​ള്ള പു​​തി​​യൊ​​രു വി​​ധേ​​യ​​ത്വ മാ​​തൃ​​ക​​യി​​ലേ​​ക്കു മാ​​റാ​​ൻ ഇ​​വ​​ർ കു​​റ​​ച്ചു​​കാ​​ല​​മാ​​യി ശ്ര​​മി​​ക്കു​ന്നു. ഇ​​തു​​വ​​രെ അ​​ത്​ ക്ല​​ച്ചു പി​​ടി​​ച്ചി​​ട്ടി​​ല്ല. വ്യ​​വ​​സ്ഥാ​​വി​​രു​​ദ്ധ രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​ത്തി​​നും പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കും അ​​നു​​കൂ​​ല​​മാ​​യ സാ​​ഹ​​ച​​ര്യം ഇ​​ങ്ങ​​നെ വീ​​ണ്ടും ഉ​​രു​​ത്തി​​രി​​ഞ്ഞു വ​​രു​​ന്നു​​ണ്ട്. അ​​സ്വ​​സ്ഥ​​രാ​​യ ബ​​ഹു​​ജ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ സ്വ​​യോ​​ത്ഭ​​വ​​മാ​​യിത്ത​​ന്നെ വ്യ​​വ​​സ്ഥാ​​വി​​രു​​ദ്ധ​​സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളി​​ലേ​​ക്ക് ക​​ട​​ക്കാ​​ൻ ഇ​​ത്​ വ​​ഴി​​വെ​ച്ചേ​​ക്കാം. പ​​േ​ക്ഷ, അ​​പ്പോ​​ഴും അ​​ത്​ ഭാ​​ഗി​​ക​​മാ​​കും. വ്യ​​വ​​സ്ഥാ​​വി​​രു​​ദ്ധ​​ത മൗ​​ലി​​ക​​മാ​​റ്റ​​ത്തി​​ലേ​​ക്ക് എ​​ത്ത​​ണ​​മെ​​ങ്കി​​ൽ രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ തി​​രി​​ച്ച​​റി​​വോ​​ടെ ഈ ​​സാ​​ഹ​​ച​​ര്യ​​ത്തി​​ൽ ഇ​​ട​​പെ​​ട​​ണം.

News Summary - k murali civil politics debate