Begin typing your search above and press return to search.
exit_to_app
exit_to_app
Homechevron_rightOpinionchevron_rightArticleschevron_rightമതം വെറുപ്പല്ല,...

മതം വെറുപ്പല്ല, സാഹോദര്യമാണ്

text_fields
bookmark_border
മതം വെറുപ്പല്ല, സാഹോദര്യമാണ്
cancel
camera_alt???????????? ??? ?????????? ??????????

മതത്തെയും മതാചാര്യന്മാരെയും മത ചടങ്ങുകളെയും ചിഹ്നങ്ങളെയും വെറുപ്പും ശത്രുതയും ഉൽപാദിപ്പിച്ച് കൊച്ചു കുട്ടികളും സ്ത്രീകളും ഉൾപ്പെടെ നിരപരാധികളെ ക്രൂരമായി അടിച്ചും ഇടിച്ചും വെട്ടിയും കുത്തിയും കൊല്ലാനുപയോഗിക്കുന്ന സമകാലിക ഇന്ത്യൻ സമൂഹത്തിന് ഗാന്ധിജിക്ക് നൽകാനുള്ള സന്ദേശം എന്തായിരിക്കും? ‘മതം വെറുപ്പല്ല; സാഹോദര്യമാണ്’. ‘ശ്രീരാമ​​െൻറ പേരിൽ കൊല നടത്തുന്നവർ യഥാർഥത്തിൽ കൊല്ലുന്നത് രാമനെയാണ്’. പശുവി​​െൻറ പേരിൽ മനുഷ്യഹത്യ നടത്തുന്നവർ സനാതന ധർമത്തി​​െൻറ ശത്രുക്കളാണ്... എന്നിങ്ങനെയായിരിക്കുമെന്ന കാര്യത്തിൽ സംശയമില്ല.
ഗാന്ധിജി അടിയുറച്ച ദൈവവിശ്വാസിയായിരുന്നു. തികഞ്ഞ മതഭക്തനും. അദ്ദേഹം ഏത് സദ്​വൃത്തിയും ആരംഭിച്ചിരുന്നത് രാമനാമം ചൊല്ലിയാണ്. അന്ത്യശ്വാസം വലിച്ചതും രാമനാമം ഉരുവിട്ടുതന്നെ. ഹിന്ദു മതത്തി​​െൻറ ഭാഗമെന്ന് കരുതിയ എല്ലാറ്റിനെയും ഗാന്ധിജി ഏറ്റം മഹിതമെന്ന് വിശ്വസിച്ച്​ അംഗീകരിച്ചു. അവക്കു വേണ്ടി സദാ നിലകൊള്ളുകയും ചെയ്തു. എല്ലാ പാരമ്പര്യാചാരങ്ങളെയും മുറുകെപ്പിടിച്ചു.
ഗാന്ധിജി വിശ്വാസം മറച്ചുവെച്ചിരുന്നില്ല. എന്നല്ല, എപ്പോഴും അത് വ്യക്തമാക്കുകയായിരുന്നു. അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു: ‘‘പ്രാർഥനക്കു ശേഷമല്ലാതെ ഒരു തീരുമാനവും ഞാനെടുക്കാറില്ല. സ്വന്തമായി എനിക്കൊരു ശക്തിയുമില്ല. എ​​െൻറ സർവശക്തിയും ദൈവദത്തമാണ്’’. ഗാന്ധിജി ഇത്രകൂടി പറഞ്ഞു: ‘‘ഞാൻ കണ്ടുമുട്ടിയ പല നേതാക്കളും വേഷപ്രച്ഛന്നരായ രാഷ്​ട്രീയക്കാരാണ്. പക്ഷേ, ഞാൻ രാഷ്​ട്രീയക്കാര​​െൻറ വേഷമണിയുന്നുവെങ്കിലും മുഖ്യമായും ഒരു മതപ്രവർത്തകനാണ്’’.

ഗാന്ധിജിയുടെ മതവീക്ഷണത്തെ ബൽരാജ് പുരി ഇങ്ങനെ പരിചയപ്പെടുത്തുന്നു: ‘‘അദ്ദേഹത്തി​​െൻറ അഭിപ്രായത്തിൽ മതം കേവലം ദൈവത്തോടുള്ള പ്രാർഥനയല്ല. അതിന് സമൂഹവുമായി പങ്കുവെക്കേണ്ട വിശ്വാസങ്ങളും കർമങ്ങളും അനുഷ്ഠാനങ്ങളുമുണ്ട്. മതം മറ്റെന്തിനെക്കാളും സാംസ്കാരികവും സാമൂഹികവുമായ ഒരു വ്യവസ്ഥിതിയാണ്. സമൂഹമില്ലാത്ത മതത്തെക്കുറിച്ച് സങ്കൽപിക്കാൻ തന്നെ സാധ്യമല്ല’’ (ബൽരാജ്​ പുരി, ദ റാഡിക്കൽ ഹ​ുമനിസ്​റ്റ്​, ആഗസ്​റ്റ്​ 1986)ഒരു യഥാർഥ ഹിന്ദുമത വിശ്വാസി ഇതര മതവിശ്വാസികളോട് സ്വീകരിക്കേണ്ട സമീപനം എന്തായിരിക്കണമെന്നതി​​െൻറ മികച്ച മാതൃക കൂടിയായിരുന്നു ഗാന്ധിജി.അദ്ദേഹം പറയുന്നു: ‘‘ദൈവമാണ് സാക്ഷി. നാം ഹിന്ദുക്കളും മുസ്​ലിംകളും പരസ്പരം ഒരേ മാതാവി​​െൻറ മക്കളെപ്പോലെ പെരുമാറുമെന്ന് പ്രഖ്യാപിക്കുക. നാം തമ്മിൽ വ്യത്യാസമില്ല. ഓരോരുത്തരുടെയും ദുഃഖം മറ്റുള്ളവരുടെയും ദുഃഖമാണ്. അത് നീക്കാൻ ഓരോരുത്തരും മറ്റുള്ളവരെ സഹായിക്കുക. എല്ലാ മതങ്ങളെയും പരസ്പരം ആദരിക്കുക. മതാനുഷ്ഠാനങ്ങളിൽ പരസ്പരം വിഘാതം സൃഷ്​ടിക്കരുത്. മതത്തി​​െൻറ പേരിൽ പരസ്പരം ആക്രമിക്കുന്നതിൽനിന്ന് വിട്ടുനിൽക്കണം’’ (ഉദ്ധരണം: അംബേദ്കർ, പാകിസ്​താൻ ഒാർ പാർട്ടീഷൻ ഒാഫ്​ ഇന്ത്യ. പേജ്​:135).

ഗാന്ധിജി കർമപഥത്തിലും ഇതേ മാർഗം തന്നെ പ്രയോഗവത്​കരിച്ചു.1924 മുതൽ ഏതാനും മാസം താമസിച്ചത് അടിയുറച്ച മതവിശ്വാസിയും പരമഭക്തനുമായിരുന്ന മൗലാനാ മുഹമ്മദലിയുടെ വീട്ടിലായിരുന്നു. സെപ്​റ്റംബർ 28ന് അദ്ദേഹം ഉപവാസം നടത്തിയതും അതേ വീട്ടിൽ വെച്ചുതന്നെ. ഉപവാസത്തിനു മുമ്പേ അദ്ദേഹം എഴുതി: ‘ഒരു മുസ്​ലിമി​​​െൻറ വീട്ടിൽ ഉപവസിക്കുന്നത് എനിക്ക് ചേരുമോ? അതേ, ചേര​ും. ഈ ഉപവാസം തുടങ്ങുന്നതും അവസാനിപ്പിക്കുന്നതും ഒരു മുസ്​ലിമി​​െൻറ വീട്ടിലാണെന്നത് ഏറ്റവും ഉചിതമാണ്. ആരാണ് മുഹമ്മദലി? ഒരു സ്വകാര്യ സംഭാഷണവേളയിൽ ഞാൻ മുഹമ്മദലിയോട് പറഞ്ഞു: ‘എ​േൻറതെല്ലാം താങ്കളുടേതും താങ്കളുടേതെല്ലാം എ​േൻറതു മാണ്’’. മുഹമ്മദലിയുടെ വീട്ടിൽ ലഭിച്ച പെരുമാറ്റം എവിടെനിന്നും എനിക്ക് ലഭിച്ചിട്ടില്ല. എനിക്ക് സൗകര്യം ചെയ്തു തരുന്നതിലും എന്നെ സന്തോഷിപ്പിക്കുന്നതിലുമാണ് വീട്ടിലെ ഓരോ അംഗത്തി​​െൻറയും മുഖ്യ ശ്രദ്ധ’ (ഉദ്ധരണം: കലക്​ടഡ്​ വർക്​സ്​ ഒാഫ്​ മഹാത്മാ ഗാന്ധി xx v: 201)

തികഞ്ഞ ഹിന്ദു മതവിശ്വാസിയായിരുന്ന ഗാന്ധിജി, മുസ്​ലിംകളെയും ക്രിസ്ത്യാനികളെയും ശുദ്ധികർമത്തിലൂടെ ഹിന്ദു മതത്തിലേക്ക് തിരികെ കൊണ്ടുവരാനായി രൂപംകൊണ്ട ശുദ്ധിപ്രസ്ഥാനത്തെ അദ്ദേഹം വിമർശിച്ചതിങ്ങനെ: ‘‘എനിക്കെങ്ങനെ ‘ശുദ്ധി’യിൽ പങ്കാളിയാകാൻ കഴിയും! ഞാനോ, എ​​െൻറ മതമോ അപകടത്തിലാകുമ്പോഴൊക്കെ സ്വയം ശുദ്ധീകരണത്തെ ആശ്രയിക്കാനാണ് ഗീതയും തുളസീ രാമായണവും എന്നെ പഠിപ്പിക്കുന്നത്. നമ്മിൽ ചിലർ ക്ഷമാശീലനായ ദൈവത്തെ നിന്ദിക്കുകയും മതത്തി​​െൻറ പേരിൽ മനുഷ്യത്വരഹിതമായ പ്രവർത്തനങ്ങൾ നടത്തുകയും ചെയ്യുന്നു. ഭ്രാതൃഹത്യയോ കൊലപാതകമോ മതത്തെ രക്ഷിക്കുകയില്ല. പേരിൽ മാത്രം അവശേഷിക്കുന്ന മതത്തെ രക്ഷപ്പെടുത്തണമെങ്കിൽ അതി​​െൻറ വാഹകർക്ക് ആത്യന്തികമായ നിർഭയത്വവും ശുദ്ധിയും താഴ്മയും വേണം.
പശുവിൽ ദിവ്യത്വം കൽപിക്കുകയും അത് ആരാധ്യവസ്തുവാണെന്ന് വിശ്വസിക്കുകയും ചെയ്തിരുന്ന ഗാന്ധിജി അതി​​െൻറ പേരിൽ നടത്തപ്പെടുന്ന എല്ലാ അതിക്രമങ്ങളും ദൈവനിന്ദയും മതവിരുദ്ധവുമാണെന്ന് വ്യക്തമാക്കി. അദ്ദേഹം എഴുതുന്നു: ‘‘ഹിന്ദുമതം പശുവധത്തെ വിലക്കിയത് ഹിന്ദുക്കൾക്കാണ്, ലോകത്തിനാകമാനമല്ല. മതപരമായ നിരോധനം ഹൃദയത്തിൽ നിന്നുണ്ടാകണം. അത് പുറ​െമ നിന്ന് അടിച്ചേൽപിക്കുകയെന്നതി​​െൻറ അർഥം നിർബന്ധം ചെലുത്തുക എന്നാണ്. അത്തരം നിർബന്ധം മതത്തിനെതിരാണ്. ഇന്ത്യ ഹിന്ദുക്കളുടേത് മാത്രമല്ല, മുസ്​ലിംകളുടേതും സിഖുകാരുടേതും പാർസികളുടേത​ും ക്രിസ്ത്യാനികളുടേതും ജൂതരുടേതും ഈ രാജ്യത്തോടു കൂറുപുലർത്തുന്ന എല്ലാ ഓരോരുത്തരുടേതുമാണ്. മതത്തി​​െൻറ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ഇന്ത്യയിൽ ഗോവധം നിരോധിക്കുകയാണെങ്കിൽ എന്തുകൊണ്ട് അതേ കാരണത്താൽ പാകിസ്​താനിൽ വിഗ്രഹാരാധന നിരോധിച്ചുകൂടാ? ശരീഅത്ത് അമുസ്​ലിംകളുടെ മേൽ അടിച്ചേൽപിക്കാൻ പാടില്ലാത്തതു പോലെ ഹിന്ദു നിയമം അഹിന്ദുക്കളുടെ മേലും അടിച്ചേൽപിക്കരുത്’’ (ഹരിജൻ 1947 ആഗസ്​റ്റ്​ 10).

‘‘പശുക്കളെ എല്ലാ മതക്കാരും ആദരിക്കണം. ഇന്ത്യയെ സംരക്ഷിക്കുന്ന ജീവിയാണത്. വർഷങ്ങളായി അത് നമുക്ക് ഉപകാരം ചെയ്യുന്നു. ഇത് മുഹമ്മദീയരും സമ്മതിക്കും. പശുവിനെ കൊല്ലാതിരിക്കാൻ നമുക്ക് മുസ്​ലിംകളെ ഉപദേശിക്കാം. പക്ഷേ, പശുവിനെ സംരക്ഷിക്കാൻ മുഹമ്മദീയനെ വധിക്കണോ? ഗോസംരക്ഷണ സമിതികൾ യഥാർഥത്തിൽ ഗോവധ സമിതികളാണ്. അങ്ങനെ ഒരു സംഘടന ഉണ്ടാക്കുന്നതു തന്നെ നമുക്ക്​ അപമാനമാണ്. പശുവിനെ സംരക്ഷിക്കേണ്ടത് എങ്ങനെയാണെന്ന് മറന്നതിനാലാണ് ഇവ്വിധം സംഘടനകളുണ്ടാക്കാൻ നാം മുതിരുന്നത്’’. (എം.കെ ഗാന്ധി: വാട്ട്​ ഇൗസ്​ സ്വരാജ്.​ ഉദ്ധരണം: സ്വാതന്ത്ര്യം വിഭജനത്തിൽ. പുറം: 132)

‘‘പശുവി​​െൻറ പേരിൽ നടന്ന എല്ലാ കലാപവും നമ്മുടെ ഊർജം പാഴാക്കലാണ്. ഒരു പശുവിനെയും അത് രക്ഷിച്ചിട്ടില്ല... മുസ്​ലിംകളെ പശുവധത്തിൽ നിന്ന് തടയാൻ കഴിയാത്തതി​​െൻറ പേരിൽ ഹിന്ദുക്കൾ ഒരു പാപവും പേറേണ്ടി വരില്ല. എന്നാൽ, പശുവിനെ രക്ഷിക്കാനായി മുസ്​ലിംകളുമായി കലഹിക്കുമ്പോൾ അവർ കൊടും പാപമാണ് ചെയ്യുന്നത്. (എം.കെ ഗാന്ധി: ദ ഹിന്ദു മുസ്​ലിം യൂനിറ്റി. ഉദ്ധരണം: അതേ പുസ്തകം. പുറം 132). സമകാലിക ഇന്ത്യൻ സമൂഹത്തിന് ഇതിനേക്കാൾ പ്രസക്തമായ സന്ദേശമില്ല. അത് നൽകാൻ ഗാന്ധിജിയേക്കാൾ അർഹനും യോഗ്യനുമായ വ്യക്തിയുമില്ല.

Show Full Article
TAGS:gandhi religion opinion articles malayalam news 
News Summary - Gandhi@150-Opinion
Next Story