Begin typing your search above and press return to search.
proflie-avatar
Login
exit_to_app
exit_to_app
brp bhaskar
cancel

ബി.​ആ​ർ.​പി. ഭാ​സ്ക​ർ / കെ.​എ. ഷാ​ജി

മു​ഖ​വു​ര ആ​വ​ശ്യ​മി​ല്ലാ​ത്ത വ്യ​ക്തി​ത്വ​മാ​ണ് ബാ​ബു രാ​ജേ​ന്ദ്ര​പ്ര​സാ​ദ് ഭാ​സ്ക​ർ എ​ന്ന ബി.​ആ​ർ.​പി. ഭാ​സ്ക​ർ. സ്വ​ത​ന്ത്ര ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ നാ​ളി​തു​വ​രെ​യു​ള്ള ച​രി​ത്ര​ത്തി​ന് സ​ജീ​വ സാ​ക്ഷ്യം​വ​ഹി​ച്ച രാ​ജ്യാ​ന്ത​ര പ്ര​ശ​സ്ത​ മാ​ധ്യ​മ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​ൻ. ശ​ക്ത​മാ​യ നി​ല​പാ​ട്, ഉ​റ​ച്ച മൂ​ല്യ​ബോ​ധം, മു​ഖം നോ​ക്കാ​ത്ത അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്ര​ക​ട​നം, മ​നു​ഷ്യാ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളോ​ടു​ള്ള പ്ര​തി​ബ​ദ്ധ​ത, മ​തേ​ത​ര പു​രോ​ഗ​മ​ന നി​ല​പാ​ടു​ക​ൾ എ​ന്നി​വ​യി​ലൂ​ടെ അ​ദ്ദേ​ഹം നി​റ​ഞ്ഞു​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു. പ്രാ​യം ത​ള​ർ​ത്താ​ത്ത പോ​രാ​ട്ട​വീ​ര്യ​മാ​ണ് ബി.​ആ​ർ. പി. ​ദ​ലി​ത​ർ, ആ​ദി​വാ​സി​ക​ൾ, മ​ത​ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​ങ്ങ​ൾ, പ​രി​സ്ഥി​തി, മ​തേ​ത​ര​ത്വം, ബ​ഹു​സ്വ​ര​ത എ​ന്നി​വ​യു​ടെ വ​ർ​ത്ത​മാ​ന​ത്തി​ലെ ഏ​റ്റ​വും ശ​ക്ത​രാ​യ പ്ര​തി​രോ​ധ​ക​രി​ൽ ഒ​രാ​ളാ​യ ബി.​ആ​ർ.​പി ക​ഴി​ഞ്ഞ​യാ​ഴ്ച തൊ​ണ്ണൂ​റു പി​ന്നി​ട്ടു. ചെ​ന്നൈ അ​ട​യാ​റി​ലെ വീ​ട്ടി​ലി​രു​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം കേ​ര​ള​ത്തി​ലേ​ക്കും ജീ​വി​ത പ​രി​സ​ര​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കും സാ​കൂ​തം നോ​ക്കു​ന്നു, പ്ര​തി​ക​രി​ക്കു​ന്നു. 'ദി ​ഹി​ന്ദു'​വി​ൽ പ​ത്ര​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​നാ​യി ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് മാ​ധ്യ​മ​ലോ​ക​ത്ത് ചു​വ​ടു​റ​പ്പി​ച്ച​തി​ന്റെ എ​ഴു​പ​താം വാ​ർ​ഷി​കം കൂ​ടി​യാ​ണ്​ ബി.​ആ​ർ.​പി​ക്ക്. ക​ട​ന്നു​പോ​ന്ന വ​ഴി​ക​ളെ​യും ചു​റ്റു​മു​ള്ള ലോ​ക​ത്തെ​യും താ​ൻ കാ​ണു​ന്ന മ​നു​ഷ്യ​രെ​യും കു​റി​ച്ച് അ​ദ്ദേ​ഹം 'മാ​ധ്യ​മ'​ത്തോട് സം​സാ​രി​ക്കു​ന്നു.

എ​ല്ലാ​വ​രും വി​ര​മി​ക്കു​ക​യും വി​ശ്ര​മി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന കാ​ല​ത്ത്​ പൗ​രാ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളു​ടെ പോ​രാ​ളി​യാ​യി. ക​ട​ന്നു​പോ​ന്ന വ​ഴി​ക​ളെക്കുറിച്ച്?

വ​ലു​താ​യി എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും ചെ​യ്തു​വെ​ന്ന് തോ​ന്നു​ന്നി​ല്ല. ഇ​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ട ജോ​ലി തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്തു. അ​ത് ആ​ത്മാ​ർ​ഥ​മാ​യി ചെ​യ്തു. ഒ​രു സാ​മൂ​ഹി​ക ജീ​വി എ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ സ​ഹ​മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ അ​തി​ജീ​വ​ന സ​മ​ര​ങ്ങ​ളി​ൽ പ​ങ്കു​കൊ​ണ്ടു. ശ​രാ​ശ​രി മ​നു​ഷ്യ​ൻ ന​ട​ത്തേ​ണ്ട ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ൾ​ക്ക​പ്പു​റം എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും ചെ​യ്ത​താ​യി തോ​ന്നു​ന്നി​ല്ല. മ​നു​ഷ്യ​ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ ഏ​റ്റ​വും നി​ർ​ണാ​യ​ക മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ സം​ഭ​വി​ച്ച കാ​ല​ത്താ​ണ് ഞാ​ൻ ജീ​വി​ച്ച​ത്. അ​വ​യെ സൂ​ക്ഷ്മ​മാ​യി വി​ല​യി​രു​ത്താ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞു. എ​ന്റെ ത​ല​മു​റ മാ​ധ്യ​മ​രം​ഗ​ത്ത്‌ വ​ലി​യ മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ വ​രു​ത്തി​. എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​ന്ന്‌ മാ​ധ്യ​മ​രം​ഗ​ത്തും സാ​ങ്കേ​തി​ക​വി​ദ്യ​യാ​ണ് കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ നി​ശ്ച​യി​ക്കു​ന്ന​ത്. സാ​ങ്കേ​തി​ക​വി​ദ്യ​യു​ടെ മു​ന്നി​ൽ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ കൈ​വി​ട്ടു​പോ​യി​ക്കൂ​ടാ. അ​വി​ടെ കൃ​ത്യ​മാ​യ മ​സ്തി​ഷ്ക​ത്തി​ന്റെ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ള്‍ ആ​വ​ശ്യ​മാ​ണ്.


ഇ​ന്ത്യ​ൻ മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ൾ ഇ​ന്ന് വി​ശ്വാ​സ​ത്ത​ക​ർ​ച്ച നേ​രി​ടു​ന്നി​ല്ലേ? അ​തി​ന് സാ​ങ്കേ​തി​ക വി​കാ​സം മാ​ത്ര​മാ​ണോ ഉ​ത്ത​ര​വാ​ദി?

മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് വി​ശ്വാ​സ്യ​ത നി​ല​നി​ര്‍ത്താ​ൻ ക​ഴി​യാ​തെ​പോ​യ​തി​ന് പ​ല കാ​ര​ണ​ങ്ങ​ളു​ണ്ട്. അ​തി​ൽ പ്ര​ധാ​ന​ം, ത​ങ്ങ​ളു​ടെ താ​ൽ​പ​ര്യ​ങ്ങ​ള്‍ക്ക​നു​സ​രി​ച്ച​ല്ല മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ള്‍ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്ന ചി​ന്ത പ​ത്ര​വാ​യ​ന​ക്കാ​രി​ലും ചാ​ന​ൽ​പ്രേ​ക്ഷ​ക​രി​ലും രൂ​പ​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട് എ​ന്നതാ​ണ്. ഉ​ട​മ​ക​ളു​ടെ താ​ൽ​പ​ര്യം സം​ര​ക്ഷി​ക്ക​ലാ​ണ് മാ​ധ്യ​മ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​നം എ​ന്ന ചി​ന്ത മാ​ധ്യ​മ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​രി​ലു​മു​ണ്ട്. അ​തേ​സ​മ​യം, മൂ​ല്യ​ം ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്കു​ന്ന നി​ര​വ​ധി മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ളും മാ​ധ്യ​മ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​രും ഇ​ന്നു​മു​ണ്ട്. അ​വ​രാണ് നാ​ടി​ന്‍റെ കൂ​ട്ടാ​യ വി​ശ്വാ​സ്യ​ത​യെ നി​ർ​ണ​യി​ക്കു​ന്ന​ത്.

വാ​യ​ന​ക്കാ​രോ​ട് പ്ര​തി​ബ​ദ്ധ​ത​യു​ള്ള മാ​ധ്യ​മ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​മാ​ണ് ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ വി​ശ്വാ​സ്യ​ത​യു​ടെ അ​ടി​ത്ത​റ. ന​െ​മ്മ വി​ശ്വ​സി​ക്ക​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ പ​റ​യു​ന്ന​ത് സ​ത്യ​മാ​ണെ​ന്ന വി​ശ്വാ​സം ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​ണ്ടാ​ക​ണം. അ​തി​ല്ലാ​തെ വ​രു​മ്പോ​ഴാ​ണ് ആ​രു​ടെ താ​ല്‍പ​ര്യ​മാ​ണ് പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​തെ​ന്ന സം​ശ​യം വാ​യ​ന​ക്കാ​രി​ല്‍ ഉ​ണ്ടാ​കു​ന്ന​ത്. അ​തി​നെ മ​റി​ക​ട​ക്കാ​നു​ള്ള മാ​ർ​ഗം തൊ​ഴി​ൽ മൂ​ല്യ​ത്തിൽ ഉ​റ​ച്ചു​നി​ല്‍ക്കു​ക​യാ​ണ്.

ഈ ​വ്യ​വ​സാ​യ​ത്തി​ലെ സൗ​ക​ര്യ​മൊ​രു​ക്കു​ന്ന ഫെ​സി​ലി​റ്റേ​​റ്റ​ർ​മാ​ർ​ മാ​ത്ര​മാ​ണ് ഉ​ട​മ​ക​ൾ. എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​ന്ന് അ​ടി​സ്ഥാ​ന മാ​ധ്യ​മ മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് വി​ല​ക​ൽ​പി​ക്കാ​തെ മു​ത​ലാ​ളി​യു​ടെ താ​ല്‍പ​ര്യ​ങ്ങ​ള്‍ക്ക് പ്രാ​മു​ഖ്യം ന​ല്‍കി പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു മാ​ധ്യ​മ​രീ​തി വി​ക​സി​ച്ചു വ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്. മ​റ്റൊ​ന്ന്, സ​ര്‍ക്കാ​ർ താ​ല്‍പ​ര്യ​ങ്ങ​ളോ അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​താ​ൽ​പ​ര്യ​ങ്ങ​ളോ ​െവ​ച്ചു​ള്ള ക്രോ​ണി മാ​ധ്യ​മ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​മാ​ണ്.

പ​ത്രാ​ധി​പ​ർ മ​രി​ക്കു​ക​യോ വം​ശ​നാ​ശം സം​ഭ​വി​ക്കു​ക​യോ ചെ​യ്ത അ​വ​സ്ഥ​യു​ണ്ടോ?

പ​ത്രാ​ധി​പ​ന്മാ​രു​ടെ വം​ശ​നാ​ശം ഇ​ന്റ​ര്‍നെ​റ്റി​ന്റെ വ​ര​വോ​ടു​കൂ​ടി ഉ​ണ്ടാ​യ​താ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ പ​ത്രാ​ധി​പ​ര്‍ അ​പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​മാ​യി​ത്തു​ട​ങ്ങി​യി​ട്ട് കു​റ​ച്ചു കാ​ല​മാ​യി. ഇ​തു​സം​ഭ​വി​ച്ച​ത് പ​ത്രാ​ധി​പ​ര്‍ക്ക് മു​ക​ളി​ല്‍ മാ​നേ​ജ്മെ​ന്റി​നെ ന​യി​ക്കു​ന്ന​വ​രെ സ്ഥാ​പി​ക്കാ​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ​തി​ന്റെ ഫ​ല​മാ​ണ്. അ​താ​യ​ത്‌ പ​ത്ര​ത്തി​ന് കാ​ശ് ഉ​ണ്ടാ​ക്കു​ന്ന​വ​ർ ബി​സി​ന​സ് സൈ​ഡ് ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​രാ​ണ്. അ​വ​രാ​ണ് പ​ര​സ്യ​ങ്ങ​ള്‍ കൊ​ണ്ടു​വ​രു​ന്ന​ത്, പ​ത്ര​ത്തി​ന് വി​ല്‍പ​ന ഉ​യ​ർ​ത്തു​ന്ന​ത്. അ​വ​രാ​ണ് പ്ര​ധാ​നം. പ​ത്രാ​ധി​പ​ര്‍ക്ക് ര​ണ്ടാം സ്ഥാ​ന​മേ​യു​ള്ളൂ. ഇ​ന്ത്യ​യി​ല്‍ ഈ ​സ​മീ​പ​ന​ത്തി​ന്റെ ഉ​പ​ജ്ഞാ​താ​വ് 'ടൈം​സ് ഓ​ഫ് ഇ​ന്ത്യ' ആ​ണ്. ഇ​തി​നെ തു​ട​ര്‍ന്നാ​ണ് പ​ത്രാ​ധി​പ​രു​ടെ വി​ല​യി​ടി​യാ​ന്‍ തു​ട​ങ്ങി​യ​ത്. എ​നി​ക്കും ഇ​തു​പോ​ല​ത്തെ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ൾ പ്ര​തി​സ​ന്ധി സൃ​ഷ്ടി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്.

1952ല്‍ ​മ​ദി​രാ​ശി​യി​ല്‍ ദി ​ഹി​ന്ദു​വി​ൽ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന കാ​ല​ത്ത്, അ​ന്ന​ത്തെ പ​ത്രാ​ധി​പ​ർ ക​സ്തൂ​രി ശ്രീ​നി​വാ​സ​ൻ അ​റി​യാ​തെ ന​ഗ​ര​ത്തി​ൽ ഒ​ന്നും ന​ട​ക്കി​ല്ല. ഇ​ന്ന്‌ ചെ​ന്നൈ​യി​ല്‍ 'ദി ​ഹി​ന്ദു' വാ​ങ്ങി വാ​യി​ക്കു​ന്ന ഒ​രാ​ളോ​ട്​ 'ഹി​ന്ദു'​വി​ന്റെ പ​ത്രാ​ധി​പ​ര്‍ ആ​രാ​ണ് എ​ന്ന് ചോ​ദി​ച്ചാ​ല്‍ അ​യാ​ള്‍ക്ക് പ​റ​യാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ല. സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ല്‍ പ​ത്രാ​ധി​പ​ര്‍ക്ക് 1952ൽ ​ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന സ്ഥാ​നം ഇ​ന്നി​ല്ല. ഒ​രു ഗേ​റ്റ്കീ​പ്പ​ർ സം​വി​ധാ​ന​വും ഇ​ല്ലാ​ത്ത​വ​യാ​ണ്​ ഇ​ന്നു കാ​ണു​ന്ന സ​മൂ​ഹ​മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ൾ.

ബി​സി​ന​സു​കാ​ര​നാ​യ പ​ത്രാ​ധി​പ​ൻ ത​ന്നെ​യാ​ണ്‌ ഇ​ന്ന​ത്തെ ഉ​ട​മ. പ​ത്രാ​ധി​പ​ർ എ​ന്ന താ​ല്‍പ​ര്യ​വും ഉ​ട​മ എ​ന്ന താ​ല്‍പ​ര്യ​വും ത​മ്മി​ൽ സം​ഘ​ട്ട​നം ഉ​ണ്ടാ​കു​മ്പോ​ള്‍ ആ ​വ്യ​ക്തി ഏ​തി​നാ​ണ് പ്രാ​ധാ​ന്യം ന​ല്‍കു​ന്ന​ത് എ​ന്നി​ട​ത്താ​ണ് കാ​ര്യം. ഉ​ട​മ​ക്ക് ബി​സി​ന​സാ​ണ് വ​ലു​ത് എ​ന്ന ചി​ന്ത വ​ന്നാ​ൽ അ​ത് ഒ​രു ത​ല​ത്തി​ലേ​ക്ക് പോ​കും. എ​ന്നാ​ൽ, താ​ൻ ന​ട​ത്തു​ന്ന​ത്‌ പ​ത്ര​പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ന​മാ​ണ് എ​ന്നും അ​തി​ന്റെ മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് വി​ല കൊ​ടു​ക്ക​ണം എ​ന്നും ചി​ന്തി​ക്കു​മ്പോ​ൾ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ മ​റ്റൊ​രു ത​ല​ത്തി​ലേ​ക്ക് പോ​കും.


സ​ർ​ക്കാ​റു​ക​ൾ​ക്ക് എ​തി​രെ അ​പ്രി​യ സ​ത്യ​ങ്ങ​ൾ പ​റ​ഞ്ഞ​തി​ന് സൈ​ബ​ർ ആ​ക്ര​മ​ണം നേ​രി​ടു​ന്ന ആ​ളാ​ണ് താ​ങ്ക​ൾ. ഇ​വ​രെ ഇ​ങ്ങ​നെ പ്ര​കോ​പി​ത​രാ​ക്കേ​ണ്ട​തി​ല്ലെ​ന്നു തോ​ന്നി​യി​ട്ടു​ണ്ടോ?

വ​ലി​യ രാ​ഷ്ട്രീ​യ പാ​ര്‍ട്ടി​ക​ള്‍ക്കെ​ല്ലാം എ​തി​രാ​ളി​ക​ളെ വ്യ​ക്തി​ഹ​ത്യ​ചെ​യ്യാ​ൻ കൂ​ലി​ക്കാ​രു​ണ്ട്. ഈ ​പ്ര​വ​ണ​ത തു​ട​ങ്ങി​യത് ബി.​ജെ.​പി​യാ​ണ്. കൂ​ലി​ക്ക് ആ​ളെ വെ​ച്ചി​ട്ടാ​ണ് അ​വ​ർ തെ​റി​യും അ​സ​ഭ്യ​വും എ​ഴു​തി​ക്കു​ന്ന​ത്. പാ​ർ​ട്ടി​ക​ൾ​ക്കു വേ​ണ്ടി​യു​ള്ള സൈ​ബ​ർ ആ​ക്ര​മ​ണം കാ​ശ് കൊ​ടു​ത്തു ചെ​യ്യി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ്. കേ​ര​ള​ത്തി​ലാ​ണെ​ങ്കി​ൽ ഇ​ത് ഏ​റ്റ​വും കൂ​ടു​ത​ൽ ചെ​യ്യു​ന്ന​ത് സി.​പി.​എം അ​നു​കൂ​ലി​ക​ളാ​ണ്. ര​ണ്ടു രീ​തി​യി​ൽ സൈ​ബ​ർ ആ​ക്ര​മ​ണ​ങ്ങ​ളു​ണ്ട്. പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും പാ​ര്‍ട്ടി​ക​ള്‍ ബോ​ധ​പൂ​ർ​വം ആ​ളു​ക​ളെ​വെ​ച്ച് ചെ​യ്യി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​ല്ലാ​തെ സ്വ​യ​മേ​വ പാ​ര്‍ട്ടി​യി​ലു​ള്ള വി​ശ്വാ​സം​കൊ​ണ്ട് ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​രു​മു​ണ്ടാ​കാം. പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും അ​വ​ർ​ക്ക്​ അ​ത്​ അ​വ​രു​ടെ സം​ഘ​ടി​ത രാ​ഷ്ട്രീ​യ​പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ന​ത്തി​ന്റെ ഭാ​ഗ​മാ​ണ്. പാ​ര്‍ട്ടി പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ക​രെ​ന്ന നി​ല​യി​ല്‍ ഇ​ത് ചെ​യ്യാ​ൻ ബാ​ധ്യ​സ്ഥ​രാ​ണ് എ​ന്നാ​കും അ​വ​ർ ക​രു​തു​ന്ന​ത്. എ​നി​ക്കെ​തി​രായ ആ​ക്ര​മ​ണ​ങ്ങ​ളി​ൽ വി​ഷ​മ​മി​ല്ല. ഞാ​നും അ​വ​രെ​പ്പോ​ലെ പൊ​തു​മ​ണ്ഡ​ല​ത്തി​ൽ നി​ല്‍ക്കു​ക​യാ​ണ്. അ​ന്നേ​രം എ​നി​ക്ക് പൊ​തു​സ​മൂ​ഹ​ത്തോ​ട് സം​വ​ദി​ക്ക​ണം. എ​നി​ക്ക്​ ഇ​തെ​ല്ലാം ചേ​മ്പി​ന്റെ ഇ​ല​യി​ൽ വെ​ള്ളം വീ​ഴു​ന്ന​തു​പോ​ലെ​യാ​ണ്.

ഒ​രാ​ൾ സോ​ഷ്യ​ൽ മീ​ഡി​യ​യി​ല്‍ പോ​സ്റ്റ് ഇ​ടു​ന്നു. ഞാ​ൻ അ​ത് ഷെ​യ​ർ ചെ​യ്യു​ന്നു. ​വെ​ട്ടു​കി​ളി​ക​ൾ എ​ന്റെ ക​മ​ന്റ് ബോ​ക്സി​നു​കീ​ഴെ വ​ന്നാ​ണ്​ തെ​റി പ​റ​യു​ന്ന​ത്. പോ​സ്റ്റ് ഇ​ട്ട​യാ​ളു​ടെ അ​ടു​ത്ത് പോ​യി ബ​ഹ​ള​മി​ല്ല. പോ​സ്റ്റ് ഇ​ടു​ന്ന ആ​ളി​നേ​ക്കാ​ളും റീ​ച്ചും വി​ശ്വാ​സ്യ​ത​യും എ​നി​ക്കു​ണ്ടെ​ന്ന കാ​ര്യം അ​വ​ർ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കു​ന്നു. മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലെ ഒ​രു ശൈ​ലി പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ, മാ​മ്പ​ഴ​മു​ള്ള മാ​വി​ല​ല്ലേ ക​ല്ലെ​റി​യൂ? ഈ ​വെ​ട്ടു​കി​ളി ആ​ക്ര​മ​ണം വി​ജ​യി​ക്കു​ന്ന​തി​ന്‍റെ സൂ​ച​ന​യായാ​ണ് ഞാ​ൻ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കു​ന്ന​ത്.

ഓ​ർ​ഗാ​നി​ക് ബു​ദ്ധി​ജീ​വി​യാ​യി കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത് വെ​ല്ലു​വി​ളി​യ​ല്ലേ? എ​വി​ടെ​യെ​ങ്കി​ലും ചാ​രാ​തെ അ​ഭി​പ്രാ​യം പ​റ​യാ​ൻ അ​നു​വ​ദി​ക്കി​ല്ല. ക​ക്ഷി രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന​പ്പു​റം രാ​ഷ്ട്രീ​യം ആ​രും പ​റ​യു​ന്നി​ല്ല.

ഒ​റ്റ​പ്പെ​ട​ൽ തോ​ന്നു​ന്നി​ല്ലേ?

കേ​ര​ള​ത്തെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ച് ഇ​ത് വ​ലി​യ സ​ത്യ​മാ​ണ്. ഇ​വി​ടെ സ്ഥി​ര​മാ​യി ഒ​രു ഭാ​ഗ​ത്ത് നി​ല്‍ക്കു​ന്ന​വ​രു​ണ്ട്. മ​റു​ഭാ​ഗം നി​ല്‍ക്കു​ന്ന​വ​രും. കു​റ​ച്ച് ആ​ളു​ക​ൾ മാ​ത്ര​മാ​ണ്‌ ഒ​ന്നി​ന്റെ​യും ഭാ​ഗ​മ​ല്ലാ​തെ വ​സ്തു​ത​ക​ളെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​മാ​ക്കി അ​ഭി​പ്രാ​യ​ം പ​റ​യു​ന്ന​ത്. അ​വ​രെ​യാ​ണ്​ സൈ​ബ​ർ ഗു​ണ്ട​ക​ൾ ടാ​ര്‍ഗ​റ്റ് ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്. ഞാ​ൻ പ​റ​യു​ന്ന അ​ഭി​പ്രാ​യം എ​ല്ലാ​വരും അം​ഗീ​ക​രി​ക്ക​ണം എ​ന്നി​ല്ല. ന​മ്മു​ടെ നാ​ട്ടി​ല്‍ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ കാ​ണു​ന്ന​ത് വി​ധേ​യ​ത്വ​ത്തി​ന്റെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലാ​ണ്. അ​ത് രാ​ഷ്ട്രീ​യ ബ​ന്ധ​മാ​കാം, ജാ​തി ബ​ന്ധ​മാ​കാം, മ​ത ബ​ന്ധ​മാ​കാം. ഇ​തി​നെ​യെ​ല്ലാം ഒ​രു​പോ​ലെ​യാ​ണ് കാ​ണു​ന്ന​ത്. എ​ന്റെ പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ന​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച്, എ​ന്റെ നി​ല​പാ​ടു​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് എ​നി​ക്ക് അ​ഭി​മാ​നം ഉ​ണ്ടാ​കു​ന്ന​ത് അ​ങ്ങ​നെ ആ​ലോ​ചി​ക്കു​മ്പോ​ഴാ​ണ്. അ​തു​കൊ​ണ്ട് സ്വ​ത​ന്ത്ര​മാ​യി തീ​രു​മാ​ന​ങ്ങ​ള്‍ എ​ടു​ക്കാ​ൻ ഈ ​തൊ​ണ്ണൂ​റാം വ​യ​സ്സി​ലും ക​ഴി​യു​ന്നു​ണ്ട്.


ഹി​ന്ദു​ത്വ​ശ​ക്തി​ക​ളു​ടെ വ​ള​ർ​ച്ച, വ​ല​തു​പ​ക്ഷ​വ​ത്ക​ര​ണം, മ​തേ​ത​ര​ത്വ​ത്തി​ന് സം​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന അ​പ​ക​ട​ങ്ങ​ൾ?

രാ​ജ്യ​ത്ത് സ​മീ​പ​കാ​ല​ത്തു​ണ്ടാ​യ പ്ര​ധാ​ന സം​ഭ​വ​മാ​ണ് വ​ല​തു​പ​ക്ഷ​ത്തി​ന്റെ വ​ള​ർ​ച്ച. പ​ല​ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള വ​ല​തു​പ​ക്ഷ​ങ്ങ​ൾ വ​ന്നു. പ​ക്ഷേ, ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ വ​ള​ര്‍ന്ന ഏ​ക വ​ല​ത്, വ​ര്‍ഗീ​യ വ​ല​തു​പ​ക്ഷ​മാ​ണ്. ഇ​ത്ര വ​ര്‍ഗീ​യ ക​ലു​ഷി​ത​മാ​യ ഭ​ര​ണം ബാ​ല്യ​ത്തി​ലും യൗ​വ​ന​ത്തി​ലും ക​ണ്ടി​ട്ടി​ല്ല. ഇ​ത് തു​ട​ങ്ങി​യ​ത് അ​യോ​ധ്യ പ്ര​ശ്നം മു​ത​ലാ​ണ്. അ​തി​നു മു​മ്പേ​ത​ന്നെ ഇ​ങ്ങ​നെ​യൊ​രു സാ​ധ്യ​ത മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കാ​ന്‍ ക​ഴി​ഞ്ഞി​രു​ന്നു. 1956ല്‍ ​മ​ഥു​ര​യി​ൽ ഞ​ങ്ങ​​ൾ പ​ത്ര​പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ക സം​ഘം ഒ​രു കു​ട്ടി​യെ കാ​ണാ​നി​ട​യാ​യി. ആ ​കു​ട്ടി ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ഒ​രു ലീ​ഫ്​​ലെ​റ്റ് ത​ന്നു. അ​തി​ൽ, മു​മ്പ് അ​വി​ടെ കൃ​ഷ്ണ​ക്ഷേ​ത്രം ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. അ​ത് പൊ​ളി​ച്ചി​ട്ടാ​ണ് ഇ​പ്പോ​ൾ പ​ള്ളി കെ​ട്ടി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്നും അ​ത് തി​രി​ച്ചു​ത​ര​ണം എ​ന്നു​മാ​ണ് എ​ഴു​തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​ടു​ത്ത ഇ​ല​ക്ഷ​നി​ലും മ​ഥു​ര​യി​ലെ ക്ഷേ​ത്ര​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് പ്ര​തി​പാ​ദി​ക്കു​ന്നു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​തു​പോ​ലെ മ​റ്റു​ചി​ല സ്ഥ​ല​ങ്ങ​ള്‍ കൂ​ടി​യു​ണ്ട്. ഇ​ത്ത​രം പ്ര​ചാ​ര​ണ​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം രാ​ഷ്ട്രീ​യ മു​ത​ലെ​ടു​പ്പു​ക​ളാ​ണ്. ശ്രീ​രാ​മ ക്ഷേ​ത്രം പ​ണി​യാ​ന്‍ അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ പ​ള്ളി പൊ​ളി​ച്ചു. അ​ന്നൊ​രു പ്രാ​യ​മാ​യ സ്ത്രീ ​പ​റ​ഞ്ഞ​ത് ഞാ​ൻ ഓ​ര്‍ക്കു​ന്നു, 'അ​മ്പ​ലം വേ​ണ​മാ​യി​രു​ന്നു, പ​േ​ക്ഷ അ​ത് പ​ള്ളി പൊ​ളി​ച്ചി​ട്ട് വേ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു' എ​ന്ന്. കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ വേ​ര്‍തി​രി​ക്കാ​നു​ള്ള ക​ഴി​വ് അ​വി​ട​ത്തെ ആ​ളു​ക​ള്‍ക്ക് അ​ന്ന് ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.

ആ ​സം​ഭ​വ​ത്തി​നു​ശേ​ഷം അ​വി​ട​ത്തെ സം​സ്ഥാ​ന ഗ​വ​ണ്മെ​ന്റി​നെ പി​രി​ച്ചു വി​ട്ടു. അ​ടു​ത്ത ഇ​ല​ക്ഷ​നി​ൽ ബി.​ജെ.​പി​ക്ക് അ​വി​ടെ അ​ധി​കാ​രം കി​ട്ടി​യി​ല്ല. പ​ള്ളി പൊ​ളി​ച്ച​ത് ന​ല്ല കാ​ര്യം ആ​യി​ട്ട​ല്ല യു.​പി​യി​ലെ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ അ​ന്ന് ക​ണ്ട​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ പി​റ​കെ വ​ഴി​മാ​റി. മ​ത​വും സ​ങ്കു​ചി​ത​ത്വ​വും ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തെ സ്വാ​ധീ​നി​ച്ചു. ആ ​ചി​ന്ത​ക​ളു​ടെ പ്ര​തി​ഫ​ല​ന​മാ​ണ് അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ കോ​ട​തി വി​ധി​യി​ൽ ക​ണ്ട​ത്. എ​ന്നാ​ൽ ഈ ​വി​ധി​യി​ല്‍ വി​ചി​ത്ര​മാ​യ കാ​ര്യ​മു​ണ്ട്. ഇ​ന്ത്യ​യി​ല്‍ ബ്രി​ട്ടീ​ഷു​കാ​രു​ടെ കാ​ല​ത്തു​ത​ന്നെ നി​യ​മ​ത്തി​നു മു​ന്നി​ല്‍ ദൈ​വ​ത്തി​ന് അ​സ്തി​ത്വ​മി​ല്ല. ഒ​രു ദൈ​വ​ത്തി​ന് കോ​ട​തി​യി​ല്‍ പോ​കാം, ദൈ​വ​ത്തി​ന് എ​തി​രെ കോ​ട​തി​യി​ല്‍ പോ​കാം എ​ന്നൊ​ക്കെ വ​രു​ന്ന​ത് ഈ ​കേ​സി​ലാ​ണ്. ഈ ​കേ​സി​ൽ അ​മ്പ​ല​ത്തി​ലെ പ്ര​തി​ഷ്ഠ എ​ന്ന​ത് ദൈ​വ​ത്തി​നു മു​ന്നി​ല്‍ ഒ​രു വ്യ​ക്തി​യാ​ണ്. ബി.​ജെ.​പി​യു​ടെ ല​ക്ഷ്യം​ത​ന്നെ ഇ​ന്ത്യ​യെ ഒ​രു ഹി​ന്ദു​രാ​ജ്യം ആ​ക്കു​ക​യാ​ണ്. അ​വ​ർ 2014ല്‍ ​അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ൽ വ​ന്നു. എ​ന്നി​ട്ടും, 80 ശ​ത​മാ​നം ഹി​ന്ദു​ക്ക​ളു​ള്ള ഈ ​രാ​ജ്യ​ത്ത് വോ​ട്ടി​ങ്​ ശ​ത​മാ​നം ക​ഷ്ടി​ച്ച് 35 ശ​ത​മാ​നം ആ​ണ്. ഈ ​രാ​ജ്യ​ത്തെ ബ​ഹു​ഭൂ​രി​പ​ക്ഷം ഹി​ന്ദു​ക്ക​ളും അ​വ​രോ​ട് അ​ടു​ത്തി​ട്ടി​ല്ല. ആ ​സാ​ഹ​ച​ര്യം ഉ​പ​യോ​ഗ​പ്പെ​ടു​ത്താ​ന്‍ മ​റ്റു പാ​ര്‍ട്ടി​ക​ള്‍ക്ക് ക​ഴി​യാ​ത്ത​താ​ണ് പ്ര​ധാ​ന പ്ര​ശ്നം. രാ​ഹു​ൽ ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ ക​ശ്മീ​രി പ​ണ്ഡി​റ്റ് എ​ന്ന പ്ര​യോ​ഗ​വും ആ ​ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​നും ഇ​തി​നെ ത​ട​യാ​നാ​വി​ല്ല. അ​താ​ണ് യ​ഥാ​ർ​ഥ തെ​റ്റ്.


ഒ​രു​പാ​ട് പു​രോ​ഗ​മ​നം പ​റ​യു​മ്പോ​ഴും കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ പൗ​രാ​വ​കാ​ശ പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ൾ ദു​ർ​ബ​ല​മ​ല്ലേ? ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ പ​ങ്കാ​ളി​ത്തം അ​വ​യി​ൽ കു​റ​വ​ല്ലേ?

കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ സി​വി​ല്‍ സൊ​സൈ​റ്റി വ​ള​രെ ദു​ര്‍ബ​ല​മാ​ണ്. അ​തി​ന്റെ കാ​ര​ണം സി​വി​ല്‍ സൊ​സൈ​റ്റി​യു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​കേ​ണ്ട സം​ഘ​ട​ന​ക​ളെ​ല്ലാം രാ​ഷ്ട്രീ​യ പാ​ര്‍ട്ടി​ക​ളു​ടെ കു​ട​ക്കീ​ഴി​ലാ​ണ്. ട്രേ​ഡ് യൂ​നി​യ​നു​ക​ൾ യ​ഥാ​ർ​ഥ​ത്തി​ല്‍ മ​നു​ഷ്യ​ാവ​കാ​ശ യൂ​നി​യ​നു​ക​ൾ അ​േ​ല്ല? അ​വ​ർ തൊ​ഴി​ലാ​ളി​ക​ളു​ടെ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ള്‍ക്കു​വേ​ണ്ടി​യ​ല്ലേ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കേ​ണ്ട​ത്? അ​വ​രും മ​നു​ഷ്യാ​വ​കാ​ശ പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ക​രാ​ണ്. അ​വ​രെ​പ്പോ​ലെ പ​ല വി​ഭാ​ഗ​ക്കാ​രി​േ​ല്ല? ഇ​വ​രൊ​ക്കെ സി​വി​ല്‍ സൊ​സൈ​റ്റി​യു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​കേ​ണ്ട​വ​രാ​ണ്. അ​വ​ർ രാ​ഷ്ട്രീ​യ പാ​ര്‍ട്ടി​ക​ളു​ടെ കു​ട​ക്കീ​ഴി​ൽ നി​ന്നു​കൊ​ണ്ട് അ​വ​ർ സി​വി​ല്‍ സൊ​സൈ​റ്റി​യു​ടെ പു​റ​ത്തു​നി​ല്‍ക്കു​ക​യാ​ണ്. സ്ത്രീ​പ​ക്ഷ സം​ഘ​ട​ന​ക​ള്‍, അ​വ​രെ​യും മു​ന്നോ​ട്ടു​ന​യി​ക്കു​ന്ന​ത് പാ​ര്‍ട്ടി​ക​ളാ​ണ്. പാ​ര്‍ട്ടി​ക്കു പു​റ​ത്തേ​ക്ക്‌ ഇ​വ​രെ നി​ൽ​ക്കാ​ൻ അ​നു​വ​ദി​ക്കു​ക​യി​ല്ല. ജാ​തി​യു​ടെ​യും മ​ത​ത്തി​ന്റെ​യും മ​റ്റും അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ല്‍ രാ​ഷ്ട്രീ​യ പാ​ര്‍ട്ടി​യു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​വു​ക​യാ​ണ് ഈ ​സം​ഘ​ട​ന​ക​ള്‍. ഇ​താ​ണ് കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ സി​വി​ല്‍ സൊ​സൈ​റ്റി വ​ള​രാ​ത്ത​തി​ന്റെ കാ​ര​ണം. പാ​രി​സ്ഥി​തി​ക പ്ര​ശ്ന​ത്തി​ല്‍ ഇ​ട​പെ​ടു​ന്ന സം​ഘ​ട​ന​ക്ക് ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ ചാ​യ്‍വു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ, അ​തി​ന് ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ പി​ന്തു​ണ​യി​ല്ല. കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ഇ​ന്ന​ത്തെ സാ​ഹ​ച​ര്യം എ​ന്തെ​ന്നാ​ല്‍ സ​ര്‍ക്കാ​റി​ന്റെ തെ​റ്റാ​യ ന​യ​ങ്ങ​ളെ ജ​ന​കീ​യ പ്ര​ക്ഷോ​ഭ​ങ്ങ​ൾ​കൊ​ണ്ട് എ​തി​ർ​ത്ത് വി​ജ​യി​ക്കാ​ന്‍ ദു​ര്‍ബ​ല​മാ​യ കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ മ​നു​ഷ്യാ​വ​കാ​ശ സം​ഘ​ട​ന​ക​ള്‍ക്ക് ക​ഴി​യു​ന്നു​ണ്ട്. അ​തേ​സ​മ​യം, ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തെ കൊ​ണ്ട് ന​ല്ല കാ​ര്യ​ങ്ങ​ള്‍ ചെ​യ്യി​ക്കാ​നു​ള്ള ഒ​രു സം​ഘ​ട​ന​യും ഞാ​ൻ കാ​ണു​ന്നി​ല്ല.

താ​ങ്ക​ൾ ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ വി​രു​ദ്ധ​നാ​ണോ?

കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ യ​ഥാ​ർ​ഥ​ത്തി​ല്‍ ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് പാ​ര്‍ട്ടി​യോ കോ​ൺ​ഗ്ര​സ്​ പാ​ർ​ട്ടി​യോ ഇ​ല്ല. കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റു​കാ​ർ എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടോ കോ​ൺ​ഗ്ര​സ്​ വി​രു​ദ്ധ​രും കോ​ൺ​ഗ്ര​സു​കാ​ർ എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടോ ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ വി​രു​ദ്ധ​രു​മാ​ണ്. വി​രു​ദ്ധ​ത​യാ​ണ് ഇ​വി​ടെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ മു​ന്നോ​ട്ടു​ന​യി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഒ​രു പോ​സി​റ്റി​വ് രാ​ഷ്ട്രീ​യം കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ നി​ല​നി​ല്‍ക്കു​ന്നി​ല്ല.


മ​ത​ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​ങ്ങ​ൾ, ആ​ദി​വാ​സി​ക​ൾ, ദ​ലി​ത​ർ എ​ന്നി​വ​രോ​ടെ​ല്ലാം യോ​ജി​ച്ചു​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ഒ​രാ​ളാ​ണ് താ​ങ്ക​ൾ. ചി​ല മ​ത​സം​ഘ​ട​ന​ക​ളോ​ട് വ​ലി​യ അ​നു​ഭാ​വം കാ​ട്ടു​ന്നു എ​ന്നൊ​രു ആ​ക്ഷേ​പം ഉ​ണ്ട്?

ചി​ല വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ള്‍ അ​വ​രു​ടെ അ​വ​ശ​ത​ക​ള്‍ പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും നേ​രി​ടു​ന്ന​ത് മ​ത​ത്തി​ന്റെ, ജാ​തി​യു​ടെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലാ​ണ്. ചി​ലര്‍ക്ക് അ​വ​ശ​ത​ക​ളു​ണ്ടാ​കാം. അ​തി​നാ​ൽ​ത​ന്നെ, ചെ​റു​ത്തു​നി​ൽ​പു​ക​ളു​ണ്ടാ​കു​ന്ന​ത് സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​ണ്. ദ​ലി​ത​രു​ടെ പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ വ​ലു​താ​ണ്. അ​യ്യങ്കാ​ളി എ​ല്ലാ പാ​വ​ങ്ങ​ളെ​യും ചേ​ർ​ത്തു​നി​ര്‍ത്താ​നാ​ണ് ശ്ര​മി​ച്ച​ത്‌. പ​ക്ഷേ, അ​ദ്ദേ​ഹം പു​ല​യ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലാ​യി​രു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ട് മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ച്ച കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ട് എ​ല്ലാ​വ​രി​ലും എ​ത്തി​യി​ല്ല. ചി​ല​ർ മു​ഖം തി​രി​ച്ചു​നി​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​ന്ന് ദ​ലി​ത് ഐ​ഡ​ന്റി​റ്റി ഉ​യ​ര്‍ന്നു​വ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്. മു​സ്​​ലിം​വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ​ക്കി​ട​യി​ലും ഇ​ത്ത​രം പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളു​ണ്ട്. എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് വി​ഭാ​ഗീ​യ സം​ഘ​ട​ന​ക​ള്‍ രൂ​പം കൊ​ള്ളു​ന്ന​തും അ​വ ത​ഴ​ച്ചു​വ​ള​രു​ന്ന​തും? കാ​ര​ണം മു​ഖ്യ​ധാ​ര രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ സം​ഘ​ട​ന​ക​ള്‍ അ​വ​രു​ടെ താ​ൽ​പ​ര്യ​ങ്ങ​ള്‍ സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന വി​ശ്വാ​സം അ​വ​ര്‍ക്കി​ല്ല എ​ന്ന​താ​ണ്. അ​ങ്ങ​നെ ഒ​രു വി​ശ്വാ​സം അ​വ​ര്‍ക്കു​ണ്ടാ​വു​ന്ന സാ​ഹ​ച​ര്യം ഇ​തു​വ​രെ ഉ​ണ്ടാ​യി​ട്ടി​ല്ല. അ​ത് ഉ​ണ്ടാ​കാ​ത്ത കാ​ല​ത്തോ​ളം വി​ഭാ​ഗീ​യ​ത ഇ​വി​ടെ തു​ട​ർ​ന്നു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കും. ഈ ​വി​ഭാ​ഗീ​യ സം​ഘ​ട​ന​ക​ള്‍ മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ക്കു​ന്ന ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ള്‍ ന്യാ​യ​മാ​ണെ​ന്ന് എ​നി​ക്ക് തോ​ന്നി​യാ​ൽ ഞാ​ൻ അ​വ​ർ​ക്കൊ​പ്പം നി​ല്‍ക്കും.

കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ആ​ദി​വാ​സി​ക​ളു​ടെ ഭൂ​മി​യും അ​തി​ജീ​വ​ന​വും വ​ലി​യ പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യി​ല​േ​ല്

കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ആ​ദി​വാ​സി​ക​ളു​ടെ പ്ര​ശ്നം സു​ഗ​മ​മാ​യി പ​രി​ഹ​രി​ക്കാ​ം. എ​ന്നി​ട്ടും, അ​ത് തു​ട​ർ​ന്നു​പോ​കു​ന്ന​തി​ന്റെ കാ​ര​ണം രാ​ഷ്ട്രീ​യ ക​ക്ഷി​ക​ളാ​ണ്. ആ​ദി​വാ​സി​ക​ളു​ടെ ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ശ്ര​ദ്ധ നി​ല​നി​ര്‍ത്താ​ന്‍ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തി​ന് ക​ഴി​യു​ന്നി​ല്ല. ആ​ദി​വാ​സി​ക​ളു​ടെ ഇ​ട​യി​ല്‍നി​ന്ന് എ​വി​ടെ​യും പ്രാ​തി​നി​ധ്യം ഉ​യ​ർ​ന്നു​വ​രു​ന്നി​ല്ല, അ​തി​നു​ള്ള അ​വ​സ​ര​ങ്ങ​ൾ ന​ല്‍കു​ന്നി​ല്ല. മ​ത്സ്യ​ബ​ന്ധ​ന തൊ​ഴി​ലാ​ളി​ക​ളെ​യൊ​ക്കെ തു​ല്യ​ത​യോ​ടെ കാ​ണാ​ന്‍ ഇ​വി​ട​ത്തെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ക്കാ​ര്‍ക്ക് ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ല്‍ ഈ ​പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ ഉ​ട​നെ തീ​രും.

Show Full Article
Girl in a jacket

Don't miss the exclusive news, Stay updated

Subscribe to our Newsletter

By subscribing you agree to our Terms & Conditions.

Thank You!

Your subscription means a lot to us

Still haven't registered? Click here to Register

TAGS:BRP BhaskarInterview
News Summary - BRP Bhaskar @ 90; Interview
Next Story