Begin typing your search above and press return to search.
exit_to_app
exit_to_app
Homechevron_rightOpinionchevron_rightOpen Forumchevron_rightജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ൽ...

ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ൽ പൗ​ര​പ്ര​മു​ഖ​ർ​ക്കെ​ന്ത്​ കാ​ര്യം?

text_fields
bookmark_border
ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ൽ പൗ​ര​പ്ര​മു​ഖ​ർ​ക്കെ​ന്ത്​ കാ​ര്യം?
cancel

ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ൽ പൗ​ര​ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കാ​ണ് പ​ര​മാ​ധി​കാ​രമെ​ന്ന് ഒ​ന്നാം​വ​ർ​ഷ ബി​രു​ദ​ ക്ലാസു​ക​ളി​ൽ പ​ഠി​പ്പി​ക്കാ​റു​ണ്ട്. അ​താ​യ​ത്, ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ൽ പൗ​ര​രേ​യു​ള്ളൂ; 'പൗ​രപ്ര​മു​ഖ​ർ' എ​ന്ന വ​ർ​ഗമി​ല്ല. പൗ​ര​പ്ര​മു​ഖ​ർ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യവി​രു​ദ്ധ​മാ​യ ഒ​രു സം​വി​ധാ​ന​മാ​ണ്. കേ​ര​ള​ സ​ർ​ക്കാ​ർ വ​ലി​യ പ്രാ​ധാ​ന്യ​ത്തോ​ടെ ന​ട​പ്പാ​ക്കുമെന്ന് പ്ര​ഖ്യാ​പി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന കെ-റെ​യി​ൽ പ​ദ്ധ​തി​ക്കു വേ​ണ്ട ജ​ന​പി​ന്തു​ണ നേ​ടാ​ൻ സ​ർ​ക്കാ​ർ സം​സ്ഥാ​ന​ത്തെ 'പൗ​രപ്ര​മു​ഖ​രു'​മാ​യി ച​ർ​ച്ചചെ​യ്യേ​ണ്ട സാ​ഹ​ച​ര്യം എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് ഉ​ണ്ടാ​കു​ന്ന​ത് എ​ന്ന​ത് ഗൗ​ര​വ​മാ​യിത്തന്നെ കാ​ണേ​ണ്ട​താ​ണ്. ഈ ​ച​ർ​ച്ച വി​ക​സ​ന​ത്തി​നുവേ​ണ്ടി​യാ​ണെ​ന്ന് സ​ർ​ക്കാ​റി​ന് അ​വ​കാ​ശ​പ്പെ​ടാം. 'വി​ക​സ​ന​മെ​ന്നാ​ൽ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​മാ​ണ്' (DEVELOPMENT AS FREEDOM) എ​ന്ന അ​മ​ർ​ത്യ സെ​ന്നി​െ​ൻ​റ പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ വി​ക​സ​ന​ത്തെ സാ​മ്പ്ര​ദാ​യി​ക​രീ​തി​യി​ൽ ദേ​ശീ​യോ​ൽ​പാ​ദ​നം, വ്യ​വ​സാ​യ വ​ള​ർ​ച്ച, വ​രു​മാ​നം, അ​തോ​ടൊ​പ്പം ആ​ധു​നീക​ര​ണം എ​ന്നി​വ​യ​ല്ലാ​തെ; പൗ​ര​ന് ഉ​റ​പ്പാ​ക്കു​ന്ന സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും അ​തി​ൽത​ന്നെ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം വ​ഹി​ക്കു​ന്ന പ​ങ്കി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചും വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ഈ ​പു​സ്ത​ക​ത്തോ​ട് നി​ര​വ​ധി വി​യോ​ജി​പ്പു​ക​ളും ഉ​ണ്ടാ​യി​​ട്ടു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ, നി​ല​വി​ലെ ഇ​ന്ത്യ​ൻ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​വും അ​തി​ന് മു​ക​ളി​ലു​ള്ള മൂ​ല​ധ​ന​നി​യ​ന്ത്ര​ണ​വും പ​രി​ഗ​ണി​ക്കു​മ്പോ​ൾ മ​നു​ഷ്യ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തെക്കുറി​ച്ചു​ള്ള സെ​ന്നി​െ​ൻ​റ നി​ല​പാ​ടു​ക​ൾ ഗൗ​ര​വ​മാ​യിത​ന്നെ വി​ല​യി​രു​ത്ത​ണം.

വി​ക​സ​നം എ​ന്ന​തി​ന് സ​ർ​ക്കാ​ർ ന​ൽ​കു​ന്ന നി​ർ​വ​ച​ന​ത്തെ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​ന്നി​ല്ല എ​ന്ന​താ​ണ് വ​ർ​ത്ത​മാ​നകാ​ല​ത്തി​​െ​ൻ​റ പ്ര​ത്യേ​ക​ത. വി​ക​സ​ന​മെ​ന്നാ​ൽ പൗ​ര​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​മാ​ണ് എ​ന്ന​വാ​ദം മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത​വും മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ളും അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന ആ​ശ​യ​വു​മ​ല്ല. ഇ​ന്ത്യ പോ​ലു​ള്ള ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ലാ​ണ് മു​ത​ലാ​ളി​ത്തം ഇ​ത്ത​രം പ്ര​തി​സ​ന്ധി​ക​ളെ നേ​രി​ടു​ന്ന​ത്.​ ന​മ്മു​ടെ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ൾത​ന്നെ മൂ​ല​ധ​ന​ത്തി​െ​ൻ​റ ര​ക്ഷ​ക്കാ​യി എ​ത്തു​ന്നു​വെ​ന്ന​തും ഒ​രു വ​സ്തു​ത​യാ​ണ്. സ​ർ​ക്കാ​ർ പ​ദ്ധ​തി​ക​ളെ ആ​ശ്ര​യി​ച്ചാ​ണ് രാ​ജ്യ​ത്ത് ബ​ഹു​ഭൂ​രിപ​ക്ഷം ജ​ന​ങ്ങ​ളും ജീ​വി​ക്കു​ന്ന​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, ബ​ഹു​ഭൂ​രി​പ​ക്ഷം ജ​ന​ങ്ങ​ളും സ​ർ​ക്കാ​റി​നെ ആ​ശ്ര​യി​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന​തുകൊ​ണ്ട് പൗ​ര​ർ​ക്ക് സ​ർ​ക്കാ​റി​നെ വി​മ​ർ​ശി​ക്കാ​നോ ചോ​ദ്യംചെ​യ്യാ​നോ അ​വ​കാ​ശ​മി​ല്ല എ​ന്ന​ർ​ഥ​മി​ല്ല. വി​ക​സ​നം സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​മാ​കു​ന്ന​ത് പൗ​രാ​വ​കാ​ശം സം​ര​ക്ഷി​ക്ക​പ്പെ​ടു​മ്പോ​ൾകൂ​ടി​യാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, പൗ​രാ​വ​കാ​ശ​ത്തെ നി​ഷേ​ധി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ് പൗ​ര​ർ​ക്കുമേ​ൽ അ​ധി​കാ​രം സ്ഥാ​പി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു മേ​ധാ​വി​ത്വ​സ​മൂ​ഹം അ​ഥ​വാ 'പൗ​ര പ്ര​മു​ഖ​ർ' എ​ന്ന വ​ർ​ഗം. പൗ​ര​ർ ആ​രെ​ന്നു നി​ശ്ച​യി​ക്കാ​ൻ ഭ​ര​ണ​കൂ​ടം ഒ​രു രീ​തി​ശാ​സ്ത്രം മു​ന്നോ​ട്ടുവെ​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ, പൗ​ര​പ്ര​മു​ഖ​ർ എ​ന്ന പേ​രി​ൽ ഒ​രു​കൂ​ട്ടം ആ​ൾ​ക്കാ​രെ നി​ശ്ച​യി​ക്കാ​ൻ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന പ്ര​കാ​രം പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന/ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കേ​ണ്ട ഒ​രു സ​ർ​ക്കാ​റി​ന് അ​വ​കാ​ശ​മു​ണ്ടോ എ​ന്ന​ത് ഗൗ​ര​വ​മാ​യിത്ത​ന്നെ ​കാ​ണേ​ണ്ട​താ​ണ്. കെ-റെ​യി​ൽ പ​ദ്ധ​തി ന​ല്ല​താ​ണ് എ​ന്ന് ഭ​രി​ക്കു​ന്ന പാ​ർ​ട്ടി​ക്ക് പ​റ​യാം. കാ​ർ​ഷി​ക നി​യ​മം ക​ർ​ഷ​ക​രു​ടെ ന​ന്മ​ക്കുവേ​ണ്ടി​യാ​ണെ​ന്ന് കേ​ന്ദ്രം ഭ​രി​ക്കു​ന്ന പാ​ർ​ട്ടി അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്ന​ല്ലോ. എ​ന്നാ​ൽ, ഭ​രി​ക്കു​ന്ന പാ​ർ​ട്ടി​യു​ടെ ആ​ശ​യ​ത്തെ ജ​ന​ത ത​ള്ളി​ക്ക​ള​ഞ്ഞ​തുകൊ​ണ്ടാ​ണ് ക​ർ​ഷ​ക​സ​മ​രം ഉ​ണ്ടാ​യ​തും വി​ജ​യി​ച്ച​തും.

കെ-​െറ​യി​ൽ പ​ദ്ധ​തി​ക്കു വേ​ണ്ട​ത് പൗ​ര​സ​മൂ​ഹ പി​ന്തു​ണ​യാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, അ​ത്ത​രം പി​ന്തു​ണ സ​ർ​ക്കാ​റി​നി​ല്ല. സ​ർ​ക്കാ​ർ തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കു​ന്ന ഒ​രു സം​ഘ​ത്തോ​ട​ല്ല പ​ദ്ധ​തി​യു​ടെ നേ​ട്ട​ത്തെക്കു​റി​ച്ച് വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കേ​ണ്ട​ത്. പ​ക​രം പൗ​ര​രോ​ടാ​ണ്. അ​താ​ത്, രാ​ഷ്ട്രീ​യ പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളി​ലും അ​ധി​കാ​രി​ക​ളി​ലും വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്ന ഒ​രുകൂ​ട്ടം ആ​ൾ​ക്കാ​ർ ഉ​ണ്ടാ​കും. അ​വ​രെ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്റെ പ​രി​ച്ഛേ​ദ​മാ​യി ക​ണ​ക്കാ​ക്കു​ന്ന​ത് വ​ല​തു​പ​ക്ഷ​ന​യ​മാ​ണ്. ആ​ൾ​ക്കൂ​ട്ട കൊ​ല​പാ​ത​കം ന​ട​ത്തു​ന്ന​വ​ർപോ​ലും ത​ങ്ങ​ൾ സ​ർ​ക്കാ​റി​ന് വേ​ണ്ട​പ്പെ​ട്ട 'പൗ​രപ്ര​മു​ഖ​രാ​യി' ക​രു​തു​ന്ന ഒ​രു കാ​ല​ഘ​ട്ടം കൂ​ടി​യാ​ണി​തെ​ന്ന് വി​സ്മ​രി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ല.

കെ-റെ​യി​ൽ കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ അ​ത്യാ​വ​ശ്യം വേ​ണ്ട​താ​ണെ​ന്ന് വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു വി​ഭാ​ഗമു​ണ്ട്. അ​തി​ൽത​ന്നെ വ​ലി​യൊ​രു ശ​ത​മാ​നം ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ​ക്കാ​രു​മു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ, അ​തോ​ടൊ​പ്പംത​ന്നെ ക​ഴി​ഞ്ഞ അ​ഞ്ചു​വ​ർ​ഷംകൊ​ണ്ട് കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ ഉ​ണ്ടാ​യ പ്ര​കൃ​തി ദു​ര​ന്ത​ങ്ങ​ളോ​ട് ഏ​റ്റു​മു​ട്ടി​യ ഒ​രു സ​മൂ​ഹ​വും കേ​ര​ള​ത്തി​ലുണ്ട്. ആ ​സ​മൂ​ഹം ഉ​​െണ്ട​ന്ന പ​രി​ഗ​ണ​നപോ​ലും കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ന​യ​രൂ​പ​വ​ത്ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളി​ൽ പ്ര​തി​ഫ​ലി​ക്കു​ന്നി​ല്ല എ​ന്ന​തിെ​ൻ​റ​​​ ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​ണ് സ​ർ​ക്കാ​ർ ഒ​രു പൗ​ര​സ​മൂ​ഹ​ത്തെ/​പൗ​രപ്ര​മു​ഖ​രെ രൂ​പ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തും അ​വ​രോ​ട് സം​വ​ദി​ക്കു​ന്ന​തും. പ്ര​ത്യേ​ക ക​യ​റ്റു​മ​തി മേ​ഖ​ല സൃ​ഷ്ടി​ക്കു​ന്ന​തി​നെ​തി​രാ​യ തീ​ര​ദേ​ശ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​െ​ൻ​റ പ്ര​തി​ഷേ​ധ​ത്തെ മ​റി​ക​ട​ക്കാ​ൻ പ്രാ​ദേ​ശി​ക കാ​യി​ക സ​മൂ​ഹ​ത്തെ പൗ​രസ​മൂ​ഹം എ​ന്ന മു​ദ്ര നൽകി സ​ർ​ക്കാ​റി​നോ​ടൊ​പ്പം നി​ർ​ത്തി​യ ചൈ​നീ​സ് രീ​തി​യെ പി​ന്തു​ട​ർ​ന്നാ​ണ് ലോ​ക​മെ​മ്പാ​ടും സ​ർ​ക്കാ​ർ നി​യ​ന്ത്രി​ക്കു​ന്ന സ​ർ​ക്കാ​ർ ഇ​ത​ര സം​ഘ​ട​ന​ക​ൾ എ​ന്ന പ്ര​യോ​ഗം ത​ന്നെ​യു​ണ്ടാ​കു​ന്ന​ത് (Government Organised Non-Governmental Organisation). പി​ന്നീ​ട് ലോ​ക​ബാ​ങ്ക് അ​ട​ക്കം ഏ​റ്റെ​ടു​ത്താ​ണ് ഈ ​മാ​തൃ​ക. ഇ​ത്ത​രം മാ​തൃ​ക​ക​ളെ പ്ര​തി​രോ​ധി​ക്കു​ക എ​ന്ന​താ​ണ് ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ​ന​യം.

ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ സം​വി​ധ​ാനത്തി​ലാ​ണ് വി​ക​സ​ന പ​ദ്ധ​തി​ക​ൾ ജ​ന​കീ​യ​മാ​ക്കു​ന്ന​തും പൗ​ര​ജ​ന​ങ്ങ​ൾ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ ഉ​റ​പ്പാ​കു​ന്ന​തും. എ​ന്നാ​ൽ, ഒ​രു വ​രേ​ണ്യ വി​ഭാ​ഗ​ത്തി​ന്റെ ഉ​പ​ഭോ​ഗ​ത്തി​നുവേ​ണ്ടി പ​രി​മി​ത​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​ വി​ധ​ത്തി​ൽ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തെ സ്വാ​ധീ​നി​ക്കാ​ൻ മൂ​ല​ധ​നത്തി​ന് ക​ഴി​ഞ്ഞി​ട്ടു​ണ്ട്. മൂ​ല​ധ​നത്തോ​ടൊ​പ്പം വ​ള​ർ​ന്ന ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം പ്ര​ക​ട​ന​മാ​യി വി​പ​ണി​യു​ടെ സാ​ധ്യ​ത​ക​ളെ പൊ​തു​സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന് മു​ന്നി​ൽ അ​വ​കാ​ശം എ​ന്നരീ​തി​ൽ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കാ​റു​ണ്ട്. കെ-റെ​യി​ൽ പ​ദ്ധ​തി​വ​ഴി യാ​ത്ര​ാവേ​ഗം കൂ​ടു​മെ​ന്ന ആ​ശ​യം ഇ​തി​നു​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​ണ്. വേ​ഗ​ത​ കൂ​ടു​ന്നു എ​ന്നാ​ൽ എ​ത്ര പേ​ർ​ക്ക് എ​ന്ന​ത് മ​റ​ച്ചു​​െവ​ക്കു​ന്ന​ത് വി​പ​ണിരീ​തി​യാ​ണ്. വേ​ഗ​മേ​റി​യ യാ​ത്ര എ​ന്ന​ത് എ​ല്ലാ​വ​രു​ടെ​യും ആ​വ​ശ്യ​മ​ല്ല. മ​റ്റൊ​ന്ന് ക​ണ്ണൂ​രി​ലെ തൊ​ഴി​ലാ​ളി​ക്ക്​ കെ-റെ​യി​ൽ വ​ഴി കോ​ഴി​ക്കോ​ടെ​ത്തി ജോ​ലിചെ​യ്യാ​നും തി​രി​ച്ചുപോ​കാ​നും ക​ഴി​യും എ​ന്ന കൗ​തു​ക​ക​ര​മാ​യ ഒ​രു വാ​ദ​വും സ​ർ​ക്കാ​ർ അ​നു​കൂ​ലി​ക​ൾ ഉ​യ​ർ​ത്തു​ന്നു​ണ്ട്‌. ന​മ്മു​ടെ വ​ൻ​കി​ട പ​ദ്ധ​തി​ക​ൾ എ​ല്ലാംത​ന്നെ ചെ​ല​വ് തി​രി​ച്ചെ​ടു​ക്ക​ൽ (cost recovery) രീ​തി​യി​ലാ​ണ് ഇ​പ്പോ​ൾ ആ​സൂ​ത്ര​ണം ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്. സാ​മ്പ​ത്തി​ക ഉ​പ​യോ​ഗ​ത്തി​നാ​ണ് (economic use) ഇ​പ്പോ​ൾ പ്രാ​ധാ​ന്യം. അ​ല്ലാ​തെ സാ​മൂ​ഹി​ക ഉ​പ​യോ​ഗ​ത്തി​ന​ല്ല (social use) വ​ൻ​കി​ട പ​ദ്ധ​തി​ക​ൾ ഉ​ണ്ടാ​കു​ന്ന​ത്. കെ-റെ​യി​ലി​നു വേ​ണ്ടി​വ​രു​ന്ന മൂ​ല​ധ​ന​ ചെല​വി​നെ മ​റ​ച്ചുവെ​ച്ചു​കൊ​ണ്ടേ ഇ​ങ്ങ​നെ വാ​ദി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യൂ. കാ​ര​ണം, തൊ​ഴി​ലാ​ളി​ക്ക് കു​റ​ഞ്ഞ നി​ര​ക്കി​ൽ യാ​ത്ര ഉ​റ​പ്പാ​ക്കു​ന്ന ഒ​ന്ന​ല്ല കെ-റെ​യി​ൽ.

കാ​ലാ​വ​സ്ഥ വ്യ​തി​യാ​ന​ത്തെ പ്ര​തി​രോ​ധി​ക്കാ​ൻ ഇൗ ​പ​ദ്ധ​തി​ക്ക് ക​ഴി​യുമെ​ന്ന വാ​ദ​വും ഉ​യ​രു​ന്നു​ണ്ട്. പ​ദ്ധ​തി​ക്കുവേ​ണ്ടി ന​ട​ത്തു​ന്ന വ​ൻ​തോ​തി​ലു​ള്ള പ്ര​കൃ​തി ചൂ​ഷ​ണം വ​രു​ത്തി​വെ​ക്കു​ന്ന നാ​ശ​ങ്ങ​ൾ മ​റ​ച്ചു​പി​ടി​ച്ചാ​ണ്​ ഇ​ത്ത​ര​മൊ​രു അ​വ​കാ​ശ​വാ​ദം. കെ-റെ​യി​ൽ അ​ത്യാ​വ​ശ്യ​മാ​ണെ​ന്ന് സ​ർ​ക്കാ​റി​നും പൊ​തു​ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കും ബോ​ധ്യ​പ്പെ​ട​ണം. അ​തോ​ടൊ​പ്പം പൗ​ര​നുമേ​ൽ പൗ​ര​പ്ര​മു​ഖ​രെ പ്ര​തി​ഷ്ഠി​ച്ച് ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തെ നി​ഷേ​ധി​ക്കു​ന്ന​ത്​ അ​തി​ശ​ക്തമാ​യി​ത്ത​ന്നെ പ്ര​തി​രോ​ധി​ക്ക​പ്പെ​ടേ​ണ്ട​താ​ണ്.

ടാ​റ്റാ ഇ​ൻ​സ്റ്റി​റ്റ്യൂ​ട്ട് ഓ​ഫ് സോ​ഷ്യ​ൽ സ​യ​ൻ​സ്,

മും​ബൈ അ​ധ്യാ​പ​ക​നാ​ണ് ലേ​ഖ​ക​ൻ

Show Full Article
TAGS:K Rail 
News Summary - What is the role of civic leaders in a democracy?
Next Story