Begin typing your search above and press return to search.
exit_to_app
exit_to_app
Homechevron_rightOpinionchevron_rightOpen Forumchevron_rightനിരാശയുണ്ട്; പ്രതീക്ഷ...

നിരാശയുണ്ട്; പ്രതീക്ഷ കൈവിടില്ല

text_fields
bookmark_border
Interview with Tanveer Jaffery
cancel
camera_alt

തൻവീർ ജാഫരിയും സകിയ ജാഫരിയും 2013ൽ ഒരു വാർത്ത സമ്മേളനത്തിൽ

ലാ​ർ​സ​ൻ ആ​ൻ​ഡ് ട്യൂ​ബ്രോ​യി​ൽ നി​ന്ന് വി​ര​മി​ച്ച ജോ​യ​ന്റ് ജ​ന​റ​ൽ മാ​നേ​ജ​ർ ത​ൻ​വീ​ർ ജാ​ഫ​രി എ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ പ​ല​ർ​ക്കും അ​റി​യ​ണ​മെ​ന്നി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ, ഗു​ജ​റാ​ത്തി​ൽ വ​ർ​ഗീ​യ ശ​ക്തി​ക​ൾ അ​റു​കൊ​ല ചെ​യ്ത മു​ൻ പാ​ർ​ല​മെ​ന്റ് അം​ഗം ഇ​ഹ്സാ​ൻ ജാ​ഫ​രി​യു​ടെ മ​ക​ൻ ത​ൻ​വീ​റി​നെ ലോ​ക​മ​റി​യും. പി​താ​വി​ന്റെ​യും അ​യ​ൽ​വാ​സി​ക​ളു​ടെ​യും കൊ​ല​പാ​ത​കി​ക​ളെ നി​യ​മ​ത്തി​നു മു​ന്നി​ൽ കൊ​ണ്ടു​വ​ര​ണ​മെ​ന്നാ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട് വ​യോ​ധി​ക​യാ​യ ഉ​മ്മ​യു​ടെ കൈ​പി​ടി​ച്ച് ഒ​ന്ന​ര​പ്പ​തി​റ്റാ​ണ്ടാ​യി ആ ​മ​നു​ഷ്യ​ൻ ന​ട​ന്നു ക​യ​റി​യ കോ​ട​തി​പ്പ​ട​വു​ക​ൾ എ​ണ്ണി​ത്തി​ട്ട​പ്പെ​ടു​ത്താ​നാ​വി​ല്ല. ഇ​ക്കാ​ല​മ​ത്ര​യും കാ​ത്തി​രു​ന്ന നീ​തി​യു​ടെ പ്ര​കാ​ശം ഇ​നി​യു​മ​ക​ലെ​യാ​ണെ​ന്ന​റി​യു​മ്പോ​ഴും അ​ദ്ദേ​ഹം പ്ര​തീ​ക്ഷ കൈ​വി​ടു​ന്നു​മി​ല്ല. പ​രി​ശു​ദ്ധ ഹ​ജ്ജ് നി​ർ​വ​ഹി​ക്കാ​ൻ മ​ക്ക​യി​ലെ​ത്തി​യ ത​ൻ​വീ​ർ ജാ​ഫ​രി 'മാ​ധ്യ​മ'​ത്തി​ന് അ​നു​വ​ദി​ച്ച അ​ഭി​മു​ഖ​ത്തി​ന്റെ പ്ര​സ​ക്ത ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ

ന​രേ​ന്ദ്ര മോ​ദി​ക്ക് എ​സ്.​ഐ.​ടി ന​ൽ​കി​യ ക്ലീ​ൻ​ചി​റ്റ് ശ​രി​വെ​ച്ച് സ​കി​യ ജാ​ഫ​രി​യു​ടെ കേ​സ് സു​പ്രീം​കോ​ട​തി ത​ള്ളി​യെ​ന്ന​റി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ എ​ന്തു തോ​ന്നി?

ഞ​ങ്ങ​ള​നു​ഭ​വി​ച്ച, ഈ ​രാ​ജ്യം നേ​രി​ട്ട വേ​ദ​ന​ക​ൾ​ക്കും മു​റി​വു​ക​ൾ​ക്കും നീ​തി​പീ​ഠം സാ​ന്ത്വ​ന ലേ​പ​നം പു​ര​ട്ടു​മെ​ന്ന ശു​ഭ​പ്ര​തീ​ക്ഷ​യോ​ടെ നാം ​കാ​ത്തു​വെ​ച്ച വി​ശ്വാ​സ​ത്തി​ന്റെ പ​ളു​ങ്കു​പാ​ത്ര​മാ​ണ് ​ ഉ​ട​ച്ചു​ക​ള​ഞ്ഞ​ത്. വ്യ​ക്ത​മാ​യ രേ​ഖ​ക​ളും സ​ത്യ​സ​ന്ധ​രാ​യ സാ​ക്ഷി​ക​ളും കൃ​ത്യ​മാ​യ വാ​ദ​മു​ഖ​ങ്ങ​ളു​മൊ​ക്കെ ഉ​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കെ കു​റ്റാ​രോ​പി​ത​ർ​ക്കെ​തി​രാ​യ ന​ട​പ​ടി​ക്ക് കോ​ട​തി ഗു​ജ​റാ​ത്ത്​ ​പൊ​ലീ​സി​ന്​ ഉ​ത്ത​ര​വ്​ ന​ൽ​കു​മെ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്‍റെ പ്ര​തീ​ക്ഷ. എ​ന്നാ​ൽ, സം​ഭ​വി​ച്ച​ത്​ മ​റി​ച്ചാ​ണ്. സ​ത്യം തി​ര​സ്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു. സ​ത്യ​വാ​ങ്​​മൂ​ലം ന​ൽ​കി​യ പൊ​ലീ​സ്​ ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​ർ​ക്കെ​തി​രെ​യാ​യി ആ​ക്ഷേ​പം. അ​വ​ർ വ്യാ​ജ ആ​രോ​പ​ണ​ങ്ങ​ളും നു​ണ​ക​ളു​മാ​യി ദു​രു​ദ്ദേ​ശ്യ​ത്തോ​ടെ വ​രു​ന്നു​വെ​ന്നും അ​വ​രെ ശി​ക്ഷി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നു​മാ​യി തീ​രു​മാ​നം. വി​ധി വ​ന്ന​തി​ന്റെ പി​റ്റേ​ന്നാ​ൾ ത​ന്നെ ടീ​സ്റ്റ സെ​റ്റ​ൽ​വാ​ദി​നെ​യും ആ​ർ.​ബി. ശ്രീ​കു​മാ​റി​നെ​യും അ​റ​സ്റ്റി​ലാ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തി​രി​ക്കു​ന്നു.

ഗു​ജ​റാ​ത്ത് സ​ർ​ക്കാ​റി​നെ​തി​രെ വി​ഷ​യം ക​ത്തി​ച്ചു നി​ർ​ത്താ​ൻ ത​ൽ​പ​ര ക​ക്ഷി​ക​ൾ സ​കി​യ ജാ​ഫ​രി​യെ​ക്കൊ​ണ്ട് കേ​സ് കൊ​ടു​പ്പി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്നാ​ണ് കോ​ട​തി ന​ട​ത്തി​യ നി​രീ​ക്ഷ​ണം- അ​തേ​ക്കു​റി​ച്ച് എ​ന്തു പ​റ​യു​ന്നു?

450ലേ​റെ പേ​ജ്​ വ​രു​ന്ന വി​ധി​ന്യാ​യം ഞാ​ൻ വാ​യി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല. പ​ക്ഷേ, ഞ​ങ്ങ​ളെ​ന്തി​ന് മ​റ്റു​ള്ള​വ​രു​ടെ പ്രേ​ര​ണ​ക്ക് വ​ഴ​ങ്ങി കേ​സ് ന​ൽ​ക​ണം?. ഒ​രാ​ളെ​യും ​ദ്രോ​ഹി​ക്കാ​ത്ത, സ്നേ​ഹ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് പ​റ​യു​ക​യും എ​ഴു​തു​ക​യും ചെ​യ്ത് ജീ​വി​ച്ച പി​താ​വി​നെ നിഷ്ഠു​രമായി കൊ​ല​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​വ​രെ നി​യ​മ​ത്തി​ന് മു​ന്നി​ൽ കൊ​ണ്ടു​വ​ര​ണ​മെ​ന്ന​ത് ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, മ​ന​സ്സാ​ക്ഷി മ​ര​വി​ക്കാ​ത്ത ഓ​രോ മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ​യും താ​ൽ​പ​ര്യ​മാ​ണ്. നീ​തി​ക്കാ​യി വാ​ദി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ സ​ന്ന​ദ്ധ സം​ഘ​ട​ന​ക​ൾ വ​ഹി​ച്ച പ​ങ്ക് നി​സ്തു​ല​മാ​ണ്, നി​സ്ത​ർ​ക്ക​മാ​ണ്. വം​ശ​ഹ​ത്യ​യി​ൽ ഗു​ൽ​ബ​ർ​ഗ്​ സൊ​സൈ​റ്റി, ന​രോ​ദ, ന​രോ​ദ പാ​ട്യ, സ​ർ​ദാ​ർ​പു​ര, ലൂ​നാ​വാ​ഡ, പ​ഞ്ച്​​മ​ഹ​ൽ എ​ന്നി​വി​ട​ങ്ങ​ളി​ലാ​യി നൂ​റു​ക​ണ​ക്കി​നാ​ളു​ക​ളാ​ണ്​ കൊ​ല്ല​പ്പെ​ട്ട​ത്. ജീ​വ​നും സ്വ​ത്തും ന​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ട ഇ​ര​ക​ളി​ല​ധി​ക​വും വ​ലി​യ ശേ​ഷി​യു​ള്ള​വ​രൊ​ന്നു​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. റി​ക്ഷ​ക്കാ​ർ, ത​യ്യ​ൽ​ക്കാ​ർ തു​ട​ങ്ങി അ​സം​ഘ​ടി​ത തൊ​ഴി​ലു​ക​ളി​ലെ​ങ്കി​ലും മാ​ന്യ​മാ​യി ജീ​വി​ച്ചു​പോ​ന്നി​രു​ന്ന കു​ടും​ബ​ങ്ങ​ളാ​യി​രു​ന്നു ഏ​റെ​യും. വം​ശ​ഹ​ത്യ​ക്കാ​ല​ത്തും അ​തി​നു​ശേ​ഷ​വും അ​ക്ര​മി​ക​ൾ​ക്ക്​ കൈ​യ​യ​ച്ച് പി​ന്തു​ണ ന​ൽ​കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു പൊ​ലീ​സ്. ശ​രി​യാ​യ എ​ഫ്.​ഐ.​ആ​ർ ത​യാ​റാ​ക്കാ​നോ കേ​സെ​ടു​ക്കാ​നോ അ​വ​ർ ത​യാ​റാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ഈ ​സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ലാ​ണ്​ എ​ൻ.​ജി.​ഒ​ക​ളും ടീ​സ്റ്റ സെ​റ്റ​ൽ​വാ​ദ്, ഫാ. ​സെ​ഡ്രി​ക്​ പ്ര​കാ​ശ്​ തു​ട​ങ്ങി​യ വ്യ​ക്തി​ക​ളും വി​ഷ​യ​ത്തി​ൽ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​മാ​യി രം​ഗ​ത്തു​വ​ന്ന​ത്. ഇ​വ​രു​ടെ സ​ഹാ​യ​ത്തോ​ടെ ഇ​ര​ക​ൾ​ക്ക്​ ശ​രി​യാ​യ രീ​തി​യി​ൽ എ​ഫ്.​ഐ.​ആ​ർ ര​ജി​സ്റ്റ​ർ ചെ​യ്യി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞു. വ​ക്കീ​ൽ​മാ​രും പൊ​ലീ​സു​കാ​രും ത​മ്മി​ലാ​ണ​ല്ലോ ദൈ​നം​ദി​നം കേ​സു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. സ​ർ​ക്കാ​റി​നു വേ​ണ്ടി വാ​ദി​ക്കു​ന്ന പ​ബ്ലി​ക്​ പ്രോ​സി​ക്യൂ​ട്ട​ർ​മാ​ർ ബി.​ജെ.​പി/​ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സു​കാ​രാ​യി​രി​ക്കും. ഇ​വ​ർ കു​റ്റ​വാ​ളി​ക​ൾ​ക്ക്​ അ​നു​കൂ​ല​മാ​യ അ​ന്ത​രീ​ക്ഷം സൃ​ഷ്​​ടി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു പ​തി​വ്. എ​ന്നാ​ൽ ഇ​തു ത​ട​യാ​നാ​യി എ​ൻ.​ജി.​ഒ​ക​ൾ ഒ​ന്നി​ച്ചുനി​ന്നു. വ​ർ​ഗീ​യ​ക​ലാ​പ​ങ്ങ​ളും അ​തു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട കേ​സു​ക​ളും സം​ബ​ന്ധി​ച്ചൊ​ക്കെ കൃ​ത്യ​വും ക​ണി​ശ​വു​മാ​യ ധാ​ര​ണ​യു​ള്ള മി​ക​ച്ച അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​രാ​ണ്​ സ​ന്ന​ദ്ധ സം​ഘ​ട​ന​ക​ൾ മു​ഖേ​ന രം​ഗ​ത്തു​വ​ന്ന​ത്. അ​ത് കൊ​ല്ല​പ്പെ​ട്ട​വ​രു​ടെ ഉ​റ്റ​വ​ർ​ക്കും ഉ​ട​യ​വ​ർ​ക്കും ആ​ത്മ​വി​ശ്വാ​സ​മേ​കി, അ​വ​രെ​ല്ലാം സാ​ക്ഷി​മൊ​ഴി കൊ​ടു​ക്കാ​ൻ മു​ന്നോ​ട്ടു​വ​ന്നു; കു​റ്റ​വാ​ളി​ക​ളു​ടെ നേ​രെ വി​ര​ൽ​ചൂ​ണ്ടി. ബാ​ബു ബ​ജ്​​റം​ഗി​യും മാ​യ കോ​ട്​​നാ​നി​യു​മൊ​ക്കെ ജ​യി​ലി​ലാ​കു​ന്ന​ത്​ അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്. മോ​ദി​യു​ടെ ഇ​ട​പെ​ട​ലി​ൽ അ​വ​ർ ജാ​മ്യ​ത്തി​ൽ പു​റ​ത്തു​വ​ന്നു എ​ന്ന​തു മ​റ്റൊ​രു കാ​ര്യം. ആ​ദ്യ​പ​ടി​യെ​ന്നോ​ണം 2005 വ​രെ ഈ ​പ്ര​ഥ​മ​വി​വ​ര റി​പ്പോ​ർ​ട്ട്​ ശ​രി​യാ​ക്കി കേ​സു​ക​ൾ നേ​രാം​വ​ണ്ണം കോ​ട​തി​യി​ലെ​ത്തി​ക്കു​ന്ന പ​രി​പാ​ടി​യാ​യി​രു​ന്നു. 2006ൽ ​നാ​നാ​വ​തി ഷാ ​ക​മീ​ഷ​ൻ വ​ന്നു. ​സ​ർ​വി​സി​ലി​രി​ക്കു​ന്ന ​ഐ.​എ.​എ​സ്, ​ഐ.​പി.​എ​സ്​​ ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​ർ ത​ന്നെ ​ക​മീ​ഷ​നെ ക​ണ്ട്​ സ​ത്യ​വാ​ങ്​​മൂ​ലം ന​ൽ​കി. സം​ഭ​വ​ദി​വ​സം ​പൊ​ലീ​സു​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​ർ എ​വി​ടെ, എ​ന്തെ​ടു​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന വി​ശ​ദ​മാ​യ സ​ത്യ​വാ​ങ്​​മൂ​ലം സ​മ​ർ​പ്പി​ച്ച​ത്​ ഐ.​പി.​എ​സ് ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​നാ​ണ്.​.

ഇഹ്സാൻ ജാഫരി

സ​ന്ന​ദ്ധ​സം​ഘ​ട​ന​ക​ളാ​ണ് കേ​സും കു​ഴ​പ്പ​ങ്ങ​ളു​മു​ണ്ടാ​ക്കി​യ​ത് എ​ന്ന നി​ഗ​മ​ന​ത്തി​ൽ ​കോ​ട​തി എ​ത്തി​യ​ത് എ​ന്തു കൊ​ണ്ടാ​വും?

വി​ധി​യി​ൽ ഇ​തേ​ക്കു​റി​ച്ച് എ​ഴു​തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്തെ​ന്ന് കൃ​ത്യ​മാ​യി ഞാ​ൻ വാ​യി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല, മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ളി​ൽ നി​ന്നാ​ണ് ഇ​ക്കാ​ര്യം കേ​ട്ട​ത്. ഒ​രു കാ​ര്യം മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്ക​ണം- ഞ​ങ്ങ​ൾ ദു​ര​ന്ത​ത്തി​ന്‍റെ ഇ​ര​ക​ളാ​ണ്, അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​ര​ല്ല. ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ നി​യ​മ​ജ്ഞ​രു​ടെ​യും ആ​ക്ടി​വി​സ്റ്റു​ക​ളു​ടെ​യും പി​ന്തു​ണ​യി​ല്ലാ​തെ നി​യ​മ​പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​നു ക​ഴി​യി​ല്ല. സം​ഭ​വ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട്​ ല​ഭ്യ​മാ​യ രേ​ഖ​ക​ൾ പ​രി​ശോ​ധി​ക്കു​ക​യും നീ​തി​ന്യാ​യ വ്യ​വ​ഹാ​ര​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ സാ​ധ്യ​ത​യു​ണ്ടോ എ​ന്നു കണ്ടെത്താനും നി​യ​മ​വി​ദ​ഗ്​​ധ​​ർ​ക്കേ ക​ഴി​യൂ. നേ​ര​ത്തേ പു​റ​ത്തു​വ​ന്ന രേ​ഖ​ക​ളും നാ​നാ​വ​തി ക​മീ​ഷ​ന് മു​ന്നി​ൽ സ​മ​ർ​പ്പി​ച്ച തെ​ളി​വു​ക​ളും ഉ​മ്മ സ​കി​യ അ​വ​ർ​ക്കു കാ​ണി​ച്ചു​കൊ​ടു​ത്തു. അ​ത്​ ഓ​രോ​ന്നും പ​രി​ശോ​ധി​ച്ച ശേ​ഷ​മാ​ണ്​ ഈ ​നി​യ​മ​യു​ദ്ധം തു​ട​ങ്ങു​ന്ന​ത്. പൊ​ലീ​സി​ന്‍റെ നി​ഷ്ക്രി​യ​ത്വ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച്, നി​ര​ന്ത​രം വി​ളി​ച്ചി​ട്ടും അ​വ​ർ വ​രാ​ത്ത​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച്, അ​വ​ർ വ​ന്നി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ ഒ​ഴി​വാ​ക്കാ​മാ​യി​രു​ന്ന കൂ​ട്ട​ക്കൊ​ല​യെ​ക്കു​റി​ച്ച്, എ​ല്ലാ ആ​ധി​കാ​രി​ക രേ​ഖ​ക​ളും കൊ​ണ്ടാ​ണ്​ സു​പ്രീം​കോ​ട​തി വ​രെ പോ​യ​ത്. ഇ​തു സാ​ധാ​ര​ണ​ക്കാ​രാ​യ ന​മു​ക്ക്​ ക​ഴി​യു​ന്ന കാ​ര്യ​മ​ല്ല. അ​തി​നു മി​ടു​ക്ക​രാ​യ അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​രു​ടെ സ​ഹാ​യം വേ​ണം. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്​ ഉ​മ്മ ടീ​സ്​​റ്റ​യു​ടെ കൂ​ടെ പൊ​ലീ​സ്​ സ്​​റ്റേ​ഷ​നി​ൽ പ​രാ​തി​യു​മാ​യി എ​ത്തി​യ​ത്. അ​തു ത​ള്ളി​യ​പ്പോ​ൾ ​കീ​ഴ്​​കോ​ട​തി​യെ സ​മീ​പി​ച്ചു. അ​വ​ർ കൈ​വി​ട്ട​പ്പോ​ൾ സു​പ്രീം​കോ​ട​തി​യി​ലേ​ക്കും. അ​വി​ടെ​യും ത​ള്ളി​പ്പോ​യ​പ്പോ​ൾ അ​ക്ഷ​രാ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ നി​രാ​ശ​രാ​യി. ഒ​രു നി​സ്സ​ഹാ​യ​യാ​യ പൗ​ര. നാ​ട്ടി​ൽ സൃ​ഷ്ടി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ദു​ര​ന്ത​ത്തി​ന്​ ഉ​ത്ത​ര​വാ​ദി​ക​ളാ​യ​വ​രു​ടെ നേ​രെ വി​ര​ൽ​ചൂ​ണ്ടി അ​വ​ർ നി​യ​മ​വ്യ​വ​ഹാ​ര​ത്തി​നെ​ത്തു​ന്നു. അ​തു ത​ള്ളി​ക്ക​ള​യു​മ്പോ​ൾ ഉ​ള്ള സ​ങ്ക​ടം ഓ​ർ​ത്തു​നോ​ക്കൂ.


നീ​തി​പീ​ഠ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് തി​ക​ഞ്ഞ വി​ശ്വാ​സം വെ​ച്ചു​പു​ല​ർ​ത്തി​യി​രു​ന്ന ഒ​രാ​ളാ​ണ് താ​ങ്ക​ൾ, ഇ​പ്പോ​ൾ എ​ന്താ​ണ് നി​ല​പാ​ട്​?

പ്ര​ധാ​ന​മ​ന്ത്രി​പ​ദ​ത്തി​ലി​രി​ക്കു​ന്ന ഒ​രാ​ൾ​ക്കെ​തി​രെ ഗൂ​ഢാ​ലോ​ച​ന കു​റ്റം തെ​ളി​യി​ക്കു​ക എ​ളു​പ്പ​മ​ല്ല. നോ​ക്കൂ, ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ ഒ​ട്ടേ​റെ വ​ർ​ഗീ​യ​ക​ലാ​പ​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​യി​ട്ടു​ണ്ട്. ക​ലാ​പ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു പി​റ​കെ സ​ർ​ക്കാ​ർ അ​ന്വേ​ഷ​ണ ക​മീ​ഷ​നു​ക​ളെ നി​യോ​ഗി​ക്കു​ന്നു. അ​​വ​ർ​ക്ക്, അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​ർ​ക്ക്​ ഒ​ക്കെ ശ​മ്പ​ളം ന​ൽ​കു​ന്ന​ത്​ ഗ​വ​ൺ​മെ​ന്‍റാ​ണ്. ബോം​ബെ ക​ലാ​പം അ​ന്വേ​ഷി​ച്ച ശ്രീ​കൃ​ഷ്​​ണ ക​മീ​ഷ​ന് എ​ന്തു സം​ഭ​വി​ച്ചു എ​ന്നു ന​മ്മ​ൾ ക​ണ്ട​താ​ണ​ല്ലോ. ക​മീ​ഷ​നു​ക​ൾ​ക്ക്​ എ​ന്തു ന​ട​ന്നു​​വെ​ന്ന്​ റി​പ്പോ​ർ​ട്ട്​ ന​ൽ​കാ​നെ ക​ഴി​യൂ. അ​തേ​ത്തു​ട​ർ​ന്ന്​ നി​യ​മ​ന​ട​പ​ടി​ക​ളൊ​ന്നു​മു​ണ്ടാ​കു​ന്നി​ല്ല. ബാ​ബ​രി​ധ്വം​സ​നം അ​ന്വേ​ഷി​ച്ച ലി​ബ​ർ​ഹാ​ൻ ക​മീ​ഷ​നി​ല്ലേ? അ​വ​ർ കു​റ്റ​വാ​ളി​യാ​യി ക​ണ്ടെ​ത്തി​യ ഒ​രാ​ളും അ​ഴി​ക​​ൾ​ക്കു​ള്ളി​ലാ​യി​ട്ടി​ല്ല. ഈ ​ഭൂ​ത​കാ​ലാ​നു​ഭ​വം മു​ന്നി​ൽ​വെ​ച്ച് ത​ന്നെ​യാ​ണ്​ മോ​ദി​യ​ട​ക്ക​മു​ള്ള​വ​രു​ടെ ഗൂ​ഢാ​ലോ​ച​ന​യി​ലേ​ക്കു ചൂ​ണ്ടി ഞ​ങ്ങ​ൾ കേ​സി​നു പോ​യ​ത്. ഇ​ന്ന​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ നാ​ളെ നീ​തി പു​ല​ർ​ന്നേ തീ​രൂ.

മ​തേ​ത​ര പ​ക്ഷ​ത്തെ പ​ട​യാ​ളി​യാ​യി​രു​ന്ന താ​ങ്ക​ളു​ടെ പി​താ​വി​നു സം​ഭ​വി​ച്ച ഈ ​ദു​ര​ന്തം അ​ത്ത​രം പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളി​ലു​ള്ള വി​ശ്വാ​സ​ത്തി​ൽ ഇ​ടി​വു​വ​രു​ത്തി​യോ?

ഉ​പ്പ​യു​ടെ മി​ക​ച്ച സ​വി​ശേ​ഷ​ത അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ക​റ​യ​റ്റ സ്വ​ഭാ​വ​മാ​യി​രു​ന്നു. തി​ക​ഞ്ഞ മ​തേ​ത​ര​നും ശാ​സ്ത്ര​ബോ​ധ​മു​ള്ള​യാ​ളും സ​ത്യ​സ​ന്ധ​നും ക​വി​യും ഗ്ര​ന്ഥ​കാ​ര​നു​മെ​ന്ന നി​ല​ക്ക്​ സ​ർ​വാ​ദ​ര​ണീ​യ​നാ​യി​രു​ന്നു അ​ദ്ദേ​ഹം. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ സ്വീ​കാ​ര്യ​ത ത​ങ്ങ​ൾ​ക്കും സു​ര​ക്ഷി​ത​ത്വം ന​ൽ​കും എ​ന്ന വി​ശ്വാ​സ​ത്തോ​ടെ​യാ​ണ് പാ​വ​പ്പെ​ട്ട നൂ​റു​ക​ണ​ക്കി​ന് മ​നു​ഷ്യ​ർ ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ വീ​ട്ടി​ൽ ഒ​ത്തു​കൂ​ടി​യ​തും വ​ർ​ഗീ​യ വാ​ദി​ക​ൾ അ​വ​രു​ടെ ജീ​വ​നെ​ടു​ത്ത​തും.

ന​മ്മ​ൾ ​മ​തേ​ത​ര​ത്വ​ം മുറുകെപ്പിടിക്കുക തന്നെ വേണം. മ​തേ​ത​ര​പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളെ എ​നി​ക്കി​പ്പോ​ഴും വി​ശ്വാ​സ​മാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, ചി​ല​പ്പോ​ൾ വ​രു​ന്ന നേ​തൃ​ത്വ​ങ്ങ​ൾ​ അ​വ​രു​ടെ​യും നാ​ടി​ന്‍റെ​യും പ​രാ​ജ​യ​ത്തി​ന് നി​മി​ത്ത​മാ​യേ​ക്കും. ആ ​പാ​ർ​ട്ടി മ​തേ​ത​ര​ത്വം കൈ​യൊ​ഴി​ഞ്ഞു എ​ന്ന്​ അ​തി​ന്​ അ​ർ​ഥ​മി​ല്ല. രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്​ മ​തേ​ത​ര​മാ​യ ശ​ക്ത​മാ​യ ഒ​രു ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ണ്ട്. അ​തി​ല്ലാ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ രാ​ജ്യം എ​ന്നോ മു​ര​ടി​ച്ചു​പോ​യേ​നെ. സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ല​ബ്​​ധി​യി​​ലെ ന​മ്മു​ടെ രാ​ജ്യ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച്​ ഓ​ർ​ക്കു​ക. വി​ഭ​ജ​ന​വും ഹി​ന്ദു-​മു​സ്​​ലിം വി​ഭ​ജ​ന​വും ക​ത്തി​നി​ൽ​ക്കു​മ്പോ​ഴാ​ണ്​ ജ​വ​ഹ​ർ ലാ​ൽ നെ​ഹ്​​റു മ​തേ​ത​ര​ത്വ പ്ര​തി​ബ​ദ്ധ​ത​യു​മാ​യി എ​ഴു​ന്നേ​റ്റുനി​ന്ന​ത്. അ​ങ്ങ​നെ രാ​ജ്യം മു​ന്നോ​ട്ടുപോ​യി. കോ​ൺ​ഗ്ര​സ്​ അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള പാ​ർ​ട്ടി​ക​ൾ വോ​ട്ടി​നും മ​റ്റു​മാ​യി മ​തേ​ത​ര​ത്വം കൈ​യൊ​ഴി​​യു​ന്ന​ത്​ പ​തി​വാ​യി. എ​ന്നാ​ൽ ഭ​ര​ണ​സം​വി​ധാ​നം, കോ​ട​തി, സി.​ബി.​ഐ, എ​ൻ.​ഐ.​എ തു​ട​ങ്ങി​യ ഔ​ദ്യോ​ഗി​ക സം​വി​ധാ​ന​ങ്ങ​ൾ എ​ല്ലാം മ​തേ​ത​ര​മാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​പ്പോ​ൾ അ​തി​നു മാ​റ്റം വ​രു​ന്നോ എ​ന്നു സം​ശ​യി​ക്കേ​ണ്ട നി​ല​യാ​യി. മ​തേ​ത​ര​ത്വ​ത്തെ പ​ഴി​ക്കു​ക​യ​ല്ല, അ​തി​നെ തി​രി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടു വ​രു​ക​യാ​ണ്​ വേ​ണ്ട​ത്. 1969 ലെ ​അ​ഹ്​​മ​ദാ​ബാ​ദ്​ ക​ലാ​പ​ത്തി​ൽ ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ വീ​ടി​നു തീ​വെ​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു. കു​ഞ്ഞാ​യി​രു​ന്ന എ​ന്‍റെ ക​ണ്ണി​ൽ ഇ​​പ്പോ​ഴും ആ ​ദൃ​ശ്യ​മു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ, വീ​ട് ന​ന്നാ​ക്കി അ​വി​ടെ ത​ന്നെ ഞ​ങ്ങ​ൾ താ​മ​സ​മാ​ക്കി. എ​വി​ടെ നി​ന്നോ വ​ന്ന ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സു​കാ​രാ​ണ്​ അ​ത്​ ചെ​യ്ത​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, സ്വ​ന്തം അ​യ​ൽ​ക്കാ​ർ​ക്ക്​ ഒ​രു പ്ര​ശ്ന​വു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ഇ​​ന്നി​പ്പോ​ൾ ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു തി​രി​ച്ചു​പോ​കാ​നാ​വി​ല്ല. അ​യ​ൽ​വാ​സി​ക​ൾ ഞ​ങ്ങ​ളെ സ്വീ​ക​രി​ക്കാ​ൻ ത​യാ​റ​ല്ല. വെ​റു​പ്പ്​ അ​ത്ര​യും ആ​ഴ​ത്തി​ൽ വേ​രോ​ടി​യി​രി​ക്കു​ന്നു.

തൻവീർ ജാഫരി

എ​ന്താ​ണ്​ ഭാ​വി പ​രി​പാ​ടി​ക​ൾ?

ഹ​ജ്ജ് ക​ഴി​ഞ്ഞ് നാ​ട്ടി​ലെ​ത്തി​യാ​ലു​ട​ൻ അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​രു​മാ​യി ആ​ലോ​ചി​ച്ച്​ പു​നഃ​പ​രി​ശോ​ധ​ന ഹ​ര​ജി​യു​ടെ സാ​ധ്യ​ത പ​രി​ശോ​ധി​ക്കും. ടീ​സ്റ്റ​യു​ടെ​യും ശ്രീ​കു​മാ​റി​ന്‍റെ​യും ജാ​മ്യ​ത്തി​നു ശ്ര​മി​ക്കു​ക​യാ​ണ്​ ഇ​പ്പോ​ൾ അ​ടി​യ​ന്ത​ര​മാ​യി ചെ​​യ്യേ​ണ്ട​ത്. ഈ ​കേ​സു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട്​ ഞ​ങ്ങ​ൾ ഹാ​ജ​രാ​ക്കി​യ രേ​ഖ​ക​ളും ​തെ​ളി​വു​ക​ളു​മൊ​ക്കെ പ​ര​സ്യ​മാ​ണ്, ​പൊ​തു​സ്വ​ത്താ​ണ്. അ​തു​​വെ​ച്ച്​ ച​രി​ത്രം വി​ധി​​പ​റ​യും, ആ​രാ​ണ്​ കു​റ്റ​വാ​ളി, എ​ന്താ​ണ്​ ന​ട​ന്ന​ത്​ എ​ന്നൊ​ക്കെ. ഇ​രു​പ​തു വ​ർ​ഷ​ത്തി​നു ശേ​ഷ​വും നാം ഗു​ജ​റാ​ത്ത്​ വം​ശ​ഹ​ത്യ​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ​റ​ഞ്ഞു​​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന​തു ത​ന്നെ നി​സ്സാ​ര​മ​ല്ല​ല്ലോ. ഇ​നി​യു​മൊ​രു ക​ലാ​പ​മു​ണ്ടാ​യാ​ൽ കു​റ്റ​വാ​ളി​ക​ളെ എ​ങ്ങ​നെ നി​യ​മ​ത്തി​നു മു​ന്നി​ൽ കൊ​ണ്ടു​വ​രാം എ​ന്ന​തി​ന് ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഈ ​പോ​രാ​ട്ടം വ​ഴി​കാ​ട്ടും. ഭാ​വി​ത​ല​മു​റ​ക്ക്​ ഇ​​തു നി​ത്യ​പ്ര​ചോ​ദ​ന​മാ​യി​രി​ക്കും.

ഉ​മ്മ​യു​മാ​യി വി​ധി​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് സം​സാ​രി​ച്ചി​രു​ന്നു​വോ? എ​ന്താ​യി​രു​ന്നു പ്ര​തി​ക​ര​ണം?

ഉ​മ്മ​ക്ക്​ 85 ആ​യി പ്രാ​യം; ഓ​ർ​മ​ക​ൾ മ​ങ്ങി​ത്തു​ട​ങ്ങു​ന്നു​ണ്ട്. ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഒ​രു ബ​ന്ധു​വി​ന്‍റെ കൂ​ടെ​യാ​ണ്​ അ​വ​ർ താ​മ​സം. കോ​ട​തി​വി​ധി​യു​ടെ കാ​ര്യം ഉ​മ്മ​ക്ക​റി​യാം. ഞാ​ൻ വി​ളി​ച്ച​പ്പോ​ൾ വീ​ണ്ടും ഹ​ര​ജി​യു​മാ​യി ഡ​ൽ​ഹി​ക്ക്​ പോ​കു​ന്ന​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണ്​ ​ ഉ​മ്മ പ​റ​ഞ്ഞ​ത്. കേ​സ്​ ത​ള്ളി​യ​തി​ല​ല്ല, ടീ​സ്റ്റ​യെ അ​റ​സ്റ്റ്​ ചെ​യ്ത​താ​ണ്​ ഉ​മ്മ​യെ ഏ​റെ അ​മ്പ​ര​പ്പി​ച്ച​ത്. വേ​ദ​ന​യു​ടെ നാ​ളു​ക​ളി​ൽ ഒ​പ്പം നി​ന്ന ടീ​സ്റ്റ​യു​ടെ​യും ശ്രീ​കു​മാ​റി​ന്‍റെ​യും സ​ഞ്ജീ​വ്​ ഭ​ട്ടി​ന്‍റെ​യും ജ​യി​ൽ​വാ​സം അ​വ​രെ വേ​ദ​നി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. ഹ​റ​മി​ലും മ​ദീ​ന​യി​ലും ചെ​ന്ന​പ്പോ​ഴൊ​ക്കെ ടീ​സ്റ്റ, ഭ​ട്ട്, ശ്രീ​കു​മാ​ർ, ലോ​ക്ക​ൽ അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​നാ​യ സു​ഹൈ​ൽ ത​ർ​മീ​സി തു​ട​ങ്ങി ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ നീ​തി ല​ഭ്യ​മാ​ക്കാ​ൻ പ്ര​യ​ത്നി​ച്ച​വ​ർ​ക്കു ക​രു​ത്തും പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ൽ വി​ജ​യ​വും ന​ൽ​ക​ണേ എ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്‍റെ പ്രാ​ർ​ഥ​ന. വി​ധി കേ​ട്ട​​യു​ട​ൻ ര​ണ്ടു ത്വ​വാ​ഫ്​ നി​ർ​വ​ഹി​ച്ച് പ്രാ​ർ​ഥി​ച്ച​തും അ​തു​ത​ന്നെ.

തൻവീർ ജാഫരിയും സാബിത്ത്​ മഞ്ചേരിയും


Show Full Article
TAGS:Tanveer Jaffery Sakiya Jaffery case gujarat riot 
News Summary - Interview with Tanveer Jaffery
Next Story