Top
Begin typing your search above and press return to search.
exit_to_app
exit_to_app
Homechevron_rightOpinionchevron_rightEditorialchevron_right'അ​യോ​ധ്യ'​യു​ടെ...

'അ​യോ​ധ്യ'​യു​ടെ വ​ഴി​യേ വാ​രാ​ണ​സി​യും

text_fields
bookmark_border
madhyamam editorial 10-04-2021
cancel




'അ​യോ​ധ്യ-​ബാ​ബ​​രി സി​ർ​ഫ്​ ജാ​ൻ​കി ഹെ, ​കാ​ശി-​മ​ഥു​ര അ​ബ്​ ബാ​ക്കി ഹെ'-1980​ക​ളു​ടെ അ​വ​സാ​നം​തൊ​ട്ട്​ ബാ​ബ​രി ധ്വം​സ​നം​വ​രെ​യു​ള്ള കാ​ല​ത്ത്​ ഹി​ന്ദു​ത്വ​വാ​ദി​ക​ൾ ഇ​ന്ത്യ​യി​ലൊ​ട്ടാ​കെ ഉ​യ​ർ​ത്തി​യ അ​ത്യ​ന്തം പ്ര​കോ​പ​ന​പ​ര​മാ​യ മു​ദ്രാ​വാ​ക്യ​മാ​യി​രു​ന്നു ഇ​ത്. അ​യോ​ധ്യ​യും ബാ​ബ​രി മ​സ്​​ജി​ദും കേ​വ​ലം മു​ന്നൊ​രു​ക്കം മാ​ത്ര​മാ​ണെ​ന്നും കാ​ശി​യി​​ലെ​യും മ​ഥു​ര​യി​ലെ​യും മു​സ്​​ലിം ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ൾ ഇ​നി​യും ബാ​ക്കികി​ട​ക്കു​ന്നു​വെ​ന്നും അ​തി​നെ സാ​മാ​ന്യ​മാ​യി പ​രാ​വ​ർ​ത്ത​നം ചെ​യ്യാം. 2019 ന​വം​ബ​റി​ൽ, ബാ​ബ​രി ഭൂ​മി രാ​മ​ക്ഷേ​ത്ര നി​ർ​മാ​ണ​ത്തി​നാ​യി വി​ട്ടു​ന​ൽ​കി 'അ​യോ​ധ്യ പ്ര​ശ്​​നം' അ​വ​സാ​നി​പ്പി​ക്കാ​ൻ സു​പ്രീം​കോ​ട​തി ഉ​ത്ത​ര​വ്​ പു​റ​പ്പെ​ടു​വി​ച്ച​പ്പോ​ഴും സം​ഘ്​​പ​രി​വാ​ർ നേ​താ​ക്ക​ളും പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​രും ഇൗ ​മു​ദ്രാ​വാ​ക്യം ആ​വ​ർ​ത്തി​ച്ചു. കേ​വ​ല​മൊ​രു ആ​ഹ്ലാ​ദ​പ്ര​ക​ട​ന​ത്തി​​െ​ൻറ ആ​വേ​ശ​ത്തി​ൽ ഉ​യ​ർ​ന്നു​കേ​ട്ട​ത​ല്ല അ​ത്​; കേ​ന്ദ്ര​ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തി​െ​ൻ​റ ത​ണ​ലി​ൽ ഹി​ന്ദു​ത്വ അ​തി​െ​ൻ​റ അ​ജ​ണ്ട​ക​ൾ ഒാ​രോ​ന്നാ​യി ന​ട​പ്പാ​ക്കി​ത്തു​ട​ങ്ങി​യെ​ന്ന​തി​െ​ൻ​റ വി​ളം​ബ​രം ത​ന്നെ​യാ​യി​രു​ന്നു ആ ​സ​മ​യ​ത്ത്​ കേ​ട്ട ആ​ക്രോ​ശ​ങ്ങ​ൾ. ഒ​ന്ന​ര വ​ർ​ഷ​ത്തി​നി​പ്പു​റം, ബാ​ക്കി​വെ​ച്ചു​വെ​ന്ന്​ വി​ളം​ബ​രം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ട സ്​​ഥ​ല​ങ്ങ​ൾ കൈ​പ്പിടി​യി​ലൊ​തുക്കാ​നു​ള്ള ന​ട​പ​ടി​ക​ൾ​ക്ക്​ അ​വ​ർ തു​ട​ക്കംകു​റി​ച്ചി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. വാ​രാ​ണ​സി​യി​ലെ ഗ്യാ​ൻ​വാ​പി പ​ള്ളി​യി​ൽ പു​രാ​ത​ന​ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​െ​ൻ​റ അ​വ​ശി​ഷ്​​ട​ങ്ങ​ളു​േ​​ണ്ടാ എ​ന്ന്​ പ​രി​േ​ശാ​ധി​ക്കാ​ൻ ആ​ർ​ക്കി​യോ​ള​ജി​ക്ക​ൽ സ​ർ​വേ ഒാ​ഫ്​ ഇ​ന്ത്യ​യോ​ട്​ പ്ര​ദേ​ശ​ത്തെ ഒ​രു കോ​ട​തി നി​ർ​ദേ​ശി​ച്ച​ത്​ അ​തി​െ​ൻ​റ ഭാ​ഗ​മാ​​ണെ​ന്ന്​ വ്യ​ക്​​തം. മൂ​ന്നു പ​തി​റ്റാ​ണ്ട്​ മു​മ്പു​ള്ള ഒ​രു പ​രാ​തി സാ​േ​ങ്ക​തി​കന്യാ​യ​ങ്ങ​ൾ നി​ര​ത്തി കു​ത്തി​പ്പൊ​ക്കി, തദടിസ്ഥാനത്തിൽ പു​രാ​വസ്​തുവ​കു​പ്പി​ന്​ അ​വി​ടെ നി​ർ​ബാ​ധം ക​ട​ന്നു​ചെ​ല്ലാ​ൻ കോ​ട​തി അ​വ​സ​രം ന​ൽ​കു​ന്ന​ത്​ ഒ​ട്ടും നി​ഷ്​​ക​ള​ങ്ക​മാ​ണെ​ന്ന്​ ക​രു​താ​ൻ ഒ​രു ന്യാ​യ​വും കാ​ണു​ന്നി​ല്ല.

മൂ​ന്ന​ര നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ല​ധി​ക​മാ​യി തു​റ​ന്നു​കി​ട​ക്കു​ന്നൊ​രു മു​സ്​​ലിം ആ​രാ​ധനാ​ല​യ​മാ​ണ്​ ഗ്യാ​ൻവാ​പി പ​ള്ളി​യെ​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ ആ​ർ​ക്കും സം​ശ​യ​മു​ണ്ടാ​കാ​ൻ വ​ഴി​യി​ല്ല. കാ​ശി വി​ശ്വ​നാ​ഥ ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​ന​ടു​ത്താ​യി സ്​​ഥി​തി​ചെ​യ്യു​ന്ന ഇൗ ​പ​ള്ളി, മു​ഗ​ൾ രാ​ജാ​വാ​യി​രു​ന്ന ഒൗ​റം​ഗ​സീ​ബ്​ 1669ലാ​ണ്​ പ​ണി​ക​ഴി​പ്പി​ച്ച​തെ​ന്ന്​ ച​രി​ത്ര​രേ​ഖ​ക​ൾ സാ​ക്ഷ്യ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, അ​വി​ടെ​യു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന ശി​വ​ക്ഷേ​ത്രം ത​ക​ർ​ത്ത്​ അ​തി​െ​ൻ​റ അ​വ​ശി​ഷ്​​ട​ങ്ങ​ൾ ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ചാ​ണ്​ ഒൗ​റം​ഗ​സീ​ബ്​ പ​ള്ളി​നി​ർ​മാ​ണം ന​ട​ത്തി​യ​തെ​ന്നാ​ണ്​ ഹി​ന്ദു​ത്വ​വാ​ദി​ക​ളു​ടെ ആ​രോ​പ​ണം. 90ക​ളി​ൽ ബാ​ബ​രി വി​ഷ​യം വ​ലി​യ ച​ർ​ച്ച​യാ​യ​പ്പോ​ൾ സ​മാ​ന​മാ​യ രീ​തി​യി​ൽ ഗ്യാ​ൻവാ​പി​യും മ​ഥു​ര​യി​ലെ ഇൗ​ദ്​​ഗാ​ഹും തി​രി​ച്ചു​പി​ടി​ക്ക​ണ​െ​മ​ന്ന് വി.​എ​ച്ച്.​പി അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള സം​ഘ​ട​ന​ക​ൾ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്നു. വി.​എ​ച്ച്.​പി ഇ​തി​നാ​യി പ്ര​ത്യേ​ക കാ​മ്പ​യി​നു​ക​ൾ വ​രെ സം​ഘ​ടി​പ്പി​ച്ചു. അ​ത​ി​െ​ൻ​റ​കൂ​ടി ഭാ​ഗ​മായാ​ണ്​ തു​ട​ക്ക​ത്തി​ലു​ദ്ധ​രി​ച്ച ആ​ക്രോ​ശ​ങ്ങ​ൾ രാ​ജ്യ​ത്തെ​ങ്ങും അ​ല​യ​ടി​ച്ച​ത്. രാ​ജ്യ​ത്തെ വ​ലി​യൊ​രു സം​ഘ​ർ​ഷ​ത്തി​ലേ​ക്കും വ​ർ​ഗീ​യ സം​ഘ​ട്ട​നത്തി​േ​ല​ക്കും വ​ലി​​ച്ചി​ഴ​ക്കു​മാ​യി​രു​ന്ന ഇൗ ​കാ​മ്പ​യി​ന്​ താ​ൽ​ക്കാ​ലി​ക​മാ​യി​െ​ട്ട​ങ്കി​ലും ത​ട​യി​ടാ​നാ​ണ്​ 1991ൽ ​ന​ര​സിം​ഹ റാ​വു സ​ർ​ക്കാ​ർ വി​​​ഖ്യാ​​​ത​​​മാ​​​യ 'ആ​​​രാ​​​ധ​​​നാ​​​ല​​​യ നി​​​യ​​​മം' (പ്ലേ​​​സ​​​സ്​ ഒാ​​​ഫ്​ വേർ​​​ഷി​​​പ്​ ആ​​​ക്​​​​ട്​ 1991)കൊ​ണ്ടു​വ​ന്ന​ത്. ഇൗ ​​​നി​​​യ​​​മ​​​മ​​​നു​​​സ​​​രി​​​ച്ച്, രാ​​​ജ്യ​​​ത്തെ ആ​​​രാ​​​ധ​​​നാ​​​ല​​​യ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ സ്വ​​​ഭാ​​​വം 1947 ആ​​​ഗ​​​സ്​​​​റ്റ്​ 15ന്​ ​​​ഉ​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന അ​​​വസ്ഥ​​യി​​​ൽ​​​ത​​​ന്നെ നി​​​ല​​​നി​​​ൽ​​​ക്കും; ഇ​​​തു​​​സം​​​ബ​​​ന്ധി​​​ച്ച്​ കോ​​​ട​​​തി വ്യ​​​വ​​​ഹാ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ൾ പാ​​​ടി​​​ല്ല. ഇൗ ​​​നി​​​യ​​​മ​​​ത്തി​​​ൽ ആ​​​കെ ഇ​​​ള​​​വ്​ ല​​​ഭി​​​ച്ച​​​ത്​ ബാ​​​ബ​​​രി മ​​​സ്​​​​ജി​​​ദ്​ വി​​​ഷ​​​യ​​​ത്തി​​​ൽ മാ​​​ത്ര​​​മാ​​​ണ്.

മ​റ്റൊ​ര​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ, ബാ​ബ​രി മ​സ്​​ജി​ദി​െ​ൻ​റ കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ സ​ന്ധി​ചെ​യ്​​ത്​ ഹി​ന്ദു​ത്വ​വാ​ദി​ക​ൾ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട മ​റ്റ്​ ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ൾ സം​ര​ക്ഷി​ക്കാ​നു​ള്ള പ്രാ​യോ​ഗി​ക പ​ദ്ധ​തി എ​ന്ന നി​ല​യി​ലാ​ണ്​ ഇൗ ​നി​യ​മം ആ​വി​ഷ്​​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത്. രാ​ജ്യ​ത്തെ ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ൾ ഇ​ന്നോ​ളം സം​ര​ക്ഷി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​തി​ൽ ഇൗ ​നി​യ​മ​ത്തി​നു​ള്ള പ​ങ്ക്​ ചെ​റു​ത​ല്ല എ​ന്ന​തും ഇൗ​യ​വ​സ​ര​ത്തി​ൽ വി​സ്​​മ​രി​ച്ചു​കൂ​ടാ. ഗ്യാ​ൻവാപി മ​സ്​​ജി​ദ്​ തി​രി​ച്ചു​പി​ടി​ക്കാ​ൻ വാ​രാ​ണ​സി​യി​ലെ ഒ​രു​കൂ​ട്ടം ആ​ളു​ക​ൾ സ​മ​ർ​പ്പി​ച്ച ഹ​ര​ജി അ​ല​ഹ​ബാ​ദ്​ ഹൈ​കോ​ട​തി 1998ൽ ​ത​ള്ളി​യ​തും ഇ​തേ​നി​യ​മം ചൂ​ണ്ടി​ക്കാ​ട്ടി​യാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​നി​യ​ങ്ങോ​ട്ടു​ള്ള കാ​ല​ത്ത്​ 'ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ നി​യ​മം' ഉ​യ​ർ​ത്തി​ക്കാ​ട്ടി ന​മ്മു​ടെ ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ൾ സം​ര​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യു​മോ എന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ ആ​ശ​ങ്ക​യു​ണ്ട്. ഏ​താ​നും ആ​ഴ്​​ച​ക​ൾ​ക്കുമു​മ്പ്, ഇൗ ​നി​യ​മം ഭേ​ദ​ഗ​തി ചെ​യ്യ​ണ​മെ​ന്നാ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട്​ അ​ശ്വ​നി​കു​മാ​ർ ഉ​പാ​ധ്യാ​യ എ​ന്ന ബി.​ജെ.​പി നേ​താ​വ്​ സ​മ​ർ​പ്പി​ച്ച ഹ​ര​ജി​യോ​ട്​ സു​പ്രീം​കോ​ട​തി അ​നു​കൂ​ല​മാ​യി​ട്ടാ​ണ്​ പ്ര​തി​ക​രി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. പ്ര​സ്​​തു​ത വി​ഷ​യ​ത്തി​ൽ കേ​ന്ദ്ര​ത്തോ​ട്​ വി​ശ​ദീ​ക​ര​ണം തേ​ടി​യി​രി​ക്കു​ന്നു പ​ര​മോ​ന്ന​ത നീ​തി​പീ​ഠം. ഇ​ക്കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ കേ​ന്ദ്ര​ത്തി​െ​ൻ​റ നി​ല​പാ​ട്​ എ​ന്താ​യി​രി​ക്കു​മെ​ന്ന്​ ഉൗ​ഹി​ക്കാ​വു​ന്ന​തേ​യു​ള്ളൂ.

മ​ത​നി​ര​പേ​ക്ഷ​ത​യു​ടെ​യും മ​ത​സൗ​ഹാ​ർ​ദ​ത്തി​െ​ൻ​റ​യും ന​െ​ട്ട​ല്ലാ​യി നി​ല​കൊ​ണ്ട സു​പ്ര​ധാ​ന​മാ​യൊ​രു നി​യ​മ​ത്തി​ൽ ​വെ​ള്ളം ചേ​ർ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ൽ​കൂ​ടി​യാ​ണ്​ ആ​ർ​ക്കി​യോ​ള​ജി ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്​​ഥ​രെ ജു​ഡീ​ഷ്യ​റി ഗ്യാ​ൻവാ​പി​യി​ലേ​ക്ക്​ പ​റ​ഞ്ഞ​യ​ക്കു​ന്ന​ത്. ഇൗ ​സം​ഘം ബാ​ബ​രി​ഭൂ​മി​യി​ൽ ന​ട​ത്തി​യ ഗ​വേ​ഷ​ണ​ത്തി​െ​ൻ​റ ഉ​ള്ളു​ക​ള്ളി​ക​ൾ ഇ​ന്ന്​ പുറത്താണ്​. ബാ​ബ​രി​ഭൂ​മി​യി​ൽ രാ​മ​ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​െ​ൻ​റ 'തെ​ളി​വു' ന​ൽ​കി​യ​വ​രാ​ണ​വ​ർ. എ​ന്നാ​ൽ, ആ ​ഭൂ​മി​ക്കു​ കീ​ഴെ ന​ദി​യൊ​ഴു​കു​ന്ന​തി​െ​ൻ​റ തെ​ളി​വു​ക​ളാ​ണ്​ ഇ​പ്പോ​ൾ പു​റ​ത്തു​വ​ന്നി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​തി​െ​ൻ​റ ഭാ​ഗ​മാ​യി പു​തി​യ രാ​മ​ക്ഷേ​ത്ര നി​ർ​മാ​ണം ത​ന്നെ ത​ട​സ്സ​പ്പെ​ടു​ക​യും​ ചെ​യ്​​തി​രി​ക്കു​ന്നു. ഇ​തേ​സം​ഘ​ത്തി​ന്​ ഗ്യാ​ൻ​വാ​പി​യി​ലും ക്ഷേ​​​ത്ര​ത്തി​െ​ൻ​റ 'തെ​ളി​വു'​ക​ൾ ക​ണ്ടെ​ത്താ​ൻ വ​ലി​യ പ്ര​യാ​സം കാ​ണി​ല്ല. ഇ​നി ക​ണ്ടെ​ത്തു​ന്ന തെ​ളി​വു​ക​ൾ ശ​രി​യാ​ണെ​ങ്കി​ൽപോ​ലും അ​തി​െ​ൻ​റ പു​റ​ത്ത്​ മ​സ്​​ജി​ദ്​ ഏ​റ്റെ​ടു​ക്കു​ന്ന​ത്​ ന്യാ​യ​വും യു​ക്തി​സ​ഹ​വു​മാ​ണോ? ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ൾ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടെ​യു​ള്ള സ​ർ​വ നി​ർ​മി​തി​ക​ളും മു​ൻ​കാ​ല പ്രാ​ബ​ല്യ​ത്തോ​ടെ തി​രി​ച്ചു​പി​ടി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നാ​ണെ​ങ്കി​ൽ ഇ​വി​ടെ ബാ​ക്കി​യെ​ന്തു​ണ്ടാ​കും? അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ, വാ​ര​ാണ​സി കോ​ട​തി​യു​ടെ നി​ർ​ദേ​ശം സ​മീ​പ​ഭാ​വി​യി​ൽ മ​ഥു​ര​യി​ല​ട​ക്കം രാ​ജ്യ​ത്തി​െ​ൻ​റ വി​വി​ധ ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ൽ ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഉ​ട​മ​സ്​​ഥ​ത​യെ​ച്ചൊ​ല്ലി​യു​ള്ള പു​തി​യ കാ​ലു​ഷ്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ വ​ഴി​വെ​ക്കും. ഫാ​ഷി​സം തി​മി​ർ​ത്താ​ടു​ന്ന പു​തി​യ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ സ​ന്ദ​ർ​ഭ​ത്തി​ൽ, ആ ​കാ​ലു​ഷ്യ​ത്തി​െ​ൻ​റ ഇ​ര​ക​ൾ ഇ​വി​ടത്തെ ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​ങ്ങ​ളാ​യി​രി​ക്കു​മെ​ന്ന്​ ആ​ർ​ക്കാ​ണ​റി​യാ​ത്ത​ത്​? പു​തി​യ 'അ​യോ​ധ്യ'​ക​ൾ സൃ​ഷ്​​ടി​ക്കാ​നു​ള്ള ഭ​ര​ണ​കൂ​ട ഗൂ​ഢാ​ലോ​ച​ന​ക​ളെ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​വാ​ദി​ക​ൾ പ്ര​തി​േ​രാ​ധി​ച്ചേ മ​തി​യാ​കൂ.

Show Full Article
TAGS:Madhyamam Editorial gyanvapi mosque 
News Summary - Madhyamam editorial 10th April 2021
Next Story