ജാ​ത​കം തി​രു​ത്തി​യ ശേ​ഷ​ൻ

tn-seshan-101119.jpg

എ​ന്താ​ണ് ശേ​ഷ​ൻ എ​ന്നാ​ൽ അ​ർ​ഥം? എ​ല്ലാം ക​ഴി​ഞ്ഞും അ​വ​ശേ​ഷി​ക്കു​ന്ന ആ​ൾ. ആ​ദി​ശേ​ഷ​ൻ. വ​ള​രെ അ​പൂ​ർ​വ​മാ​യി​രു​ന്നു ചി​രി. എ​പ്പോ​ഴും കു​റ​ച്ചു ദേ​ഷ്യ​ക്കാ​ര​നാ​യ കു​ട്ടി​യു​ടെ മു​ഖ​മാ​യി​രു​ന്നു ശേ​ഷ​ന്. പ​ത്തി​രു​പ​തു കൊ​ല്ലം മു​മ്പ്​ ഒ​രു യാ​ത്ര​ക്കി​ടെ ക​ണ്ടു​മു​ട്ടി​യ ടി.​എ​ൻ. ശേ​ഷ​നെ അ​മ്പ​ര​പ്പോ​ടെ നോ​ക്കി​യ​ത് ഇ​ന്ന​ലെ​യെ​ന്ന​പോ​ലെ ഓ​ർ​മ വ​ന്നു. ചെ​ന്നൈ​യി​ൽ ഇ​റ​ങ്ങു​മ്പോ​ൾ അ​ടു​ത്തു​പ​റ്റാ​നാ​യി അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​െ​ൻ​റ ബാ​ഗ് ഞാ​നെ​ടു​ത്തു. ‘‘ഞാ​ൻ കൊ​ണ്ടു​ത​രാം സാ​ർ, ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു ഒ​രു​പാ​ടി​ഷ്​​ട​മാ​ണ്, താ​ങ്ക​ളു​ടെ ബ​യോ​ഗ്ര​ഫി വാ​യി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്, അ​ച്ഛ​ൻ താ​ങ്ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ​റ​ഞ്ഞു​ത​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്... മ​ദ്രാ​സി​ൽ എ​വി​ടെ താ​മ​സം’’?  ബ​സ​ന്ത് ന​ഗ​ർ എ​ന്നു മ​റു​പ​ടി. ‘‘സ​ർ, എ​നി​ക്ക് ചി​ല സം​ശ​യ​ങ്ങ​ളു​ണ്ട്. ജ്യോ​തി​ഷം ന​ന്നാ​യി അ​റി​യാ​മെ​ന്നു വാ​യി​ച്ച​ല്ലോ, എ​നി​ക്ക് പ​റ​ഞ്ഞു ത​രു​മോ സ​ർ’’? അ​ദ്ദേ​ഹം വാ​ത്സ​ല്യ​ത്തോ​ടെ നോ​ക്കി. വീ​ട്ടി​ലേ​ക്കു വ​ന്നോ​ളൂ. അ​തും പ​റ​ഞ്ഞ്​ വി​സി​റ്റി​ങ്​ കാ​ർ​ഡ് എ​ടു​ത്തു​ത​ന്നു. 

പി​റ്റേ ദി​വ​സം രാ​വി​ലെ അ​വി​ടെ​യെ​ത്തി. എ​െ​ൻ​റ ജാ​ത​ക​വും കൈ​യി​ൽ മു​റു​കെ പി​ടി​ച്ചി​രു​ന്നു. ‘നാ​രാ​യ​ണീ​യം’ എ​ന്നു പേ​രു​ള്ള പ​ഴ​യ ഇ​രു​നി​ല വീ​ട്. വാ​തി​ലി​നു മു​ക​ളി​ൽ ഗു​രു​വാ​യൂ​ര​പ്പ​െ​ൻ​റ ചി​ത്രം. പ​ഴ​യ രീ​തി​യി​ൽ ഒ​രു പൂ​ന്തോ​ട്ട​വും. ​കാ​ളി​ങ്​ ബെ​ൽ അ​ടി​ച്ചു പു​റ​ത്തു​നി​ന്നു. അ​ൽ​പം ക​ഴി​ഞ്ഞു അ​ദ്ദേ​ഹം വ​ന്നു വാ​തി​ൽ തു​റ​ന്നു. തൊ​ഴു​തു, ജാ​ത​കം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു നേ​രെ നീ​ട്ടി. അ​തു കൈ​മാ​റു​േ​മ്പാ​ൾ ഞാ​ൻ ചോ​ദി​ച്ചു: ‘‘ജാ​ത​ക​വ​ശാ​ൽ കു​ട്ടി​ക​ൾ ഇ​ല്ലാ​തി​രു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ട് വി​വാ​ഹാ​ലോ​ച​ന വ​ന്ന കാ​ല​ത്ത് അ​ത്ത​ര​ത്തി​ൽ ജാ​ത​ക​മു​ള്ള ഒ​രു വ​ധു​വി​നെ​ത​ന്നെ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്തെ​ന്നു ജീ​വ​ച​രി​ത്ര​കാ​ര​ൻ കു​റി​ച്ച​തോ​ർ​ക്കു​ന്നു. അ​ക്കാ​ര്യ​മൊ​ക്കെ ജാ​ത​കം നോ​ക്കി​യാ​ൽ അ​റി​യാ​മോ?  എ​നി​ക്ക് മ​ക്ക​ൾ ഇ​ല്ല, ഒ​രു​പാ​ട് ആ​ഗ്ര​ഹ​മു​ണ്ട്. ജാ​ത​ക​ത്തി​ൽ നോ​ക്കി അ​തൊ​ന്നു പ​റ​യു​മോ’’? ര​ണ്ടു കൈ​യും നീ​ട്ടി അ​ത് വാ​ങ്ങി​യ ശേ​ഷം പ​റ​ഞ്ഞു: ‘‘ന​ല്ല സ​മ​യ​ത്താ​ണ് നീ ​വ​ന്ന​ത്. ജാ​ത​കം എ​ന്ത് പ​റ​യു​ന്നു എ​ന്ന് നോ​ക്കാം. ഏ​താ​യാ​ലും ചോ​ദി​ച്ച​ത്​ ന​ട​ക്കും’’. അ​ദ്ദേ​ഹ​െ​ത്ത അ​ത്ഭു​ത​ത്തോ​ടെ നോ​ക്കി: ‘‘അ​തെ​ങ്ങ​നെ പ​റ​യാ​നാ​വും? ജാ​ത​കം നോ​ക്കി​യി​ല്ല​ല്ലോ’’. ‘‘ശേ​ഷ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ പി​ഴ​ക്കി​ല്ല. പോ​യി​ട്ട് ഞാ​ൻ വി​ളി​ക്കു​മ്പോ​ൾ വ​രൂ’’.  അ​ദ്ദേ​ഹം അ​ക​ത്തേ​ക്ക് പോ​യി. 

ര​ണ്ടു ദി​വ​സം ക​ഴി​ഞ്ഞു വീ​ണ്ടും വീ​ട്ടി​ലേ​ക്ക്​ ക്ഷ​ണി​ച്ചു. എ​െ​ൻ​റ ജാ​ത​കം മു​ന്നി​ലു​ണ്ട്. ‘‘ജാ​ത​ക​വ​ശാ​ൽ ദോ​ഷ​മൊ​ന്നു​മി​ല്ല. സ​മ​യ​മാ​യി​ട്ടി​ല്ല. മൂ​ന്നു വ​ർ​ഷം കൂ​ടി ക​ഴി​യും’’. ‘‘അ​തു​വ​രെ എ​ന്തു ചെ​യ്യ​ണം’’? ‘‘ഈ​ശ്വ​ര​നെ ഭ​ജി​ക്കാം. ധാ​രാ​ളം വാ​യി​ക്കാം. ഇ​ഷ്​​ട​മു​ള്ള​തെ​ല്ലാം ചെ​യ്യാം. പി​ന്നെ സ​മ​യം കി​ട്ടി​യെ​ന്നു വ​രി​ല്ല’’. അ​ങ്ങ​നെ ‘നാ​രാ​യ​ണീ​യ’​ത്തി​ലെ  നി​ത്യ സ​ന്ദ​ർ​ശ​ക​യാ​യി. അ​ദ്ദേ​ഹ​വും ഭാ​ര്യ​യും നി​ര​വ​ധി സ​ന്ദ​ർ​ശ​ക​രു​മു​ള്ള വീ​ട്. അ​വ​രെ ഞാ​ൻ അ​പ്പ​യെ​ന്നും അ​മ്മ​യെ​ന്നും വി​ളി​ച്ചു. എ​ന്തി​നും ഭ​ഗ​വ​ദ്​​ഗീ​ത​യെ ആ​ശ്ര​യി​ക്കു​ന്ന സ്വ​ഭാ​വ​മാ​യി​രു​ന്നു. ഗീ​ത കാ​ണാ​തെ പ​ഠി​ച്ചു ചെ​ല്ലാ​ൻ പ​റ​യും. അ​താ​വും മി​ക്ക​വാ​റും ച​ർ​ച്ച. കൈ​യൂ​ക്കും ക​ള്ള​പ്പ​ണ​വും വി​ജ​യി​യെ നി​ശ്ച​യി​ക്കു​ന്ന തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ് സ​മ്പ്ര​ദാ​യ​ത്തി​ന് സ​മ​ഗ്ര​മാ​യ മാ​റ്റം ഉ​ണ്ടാ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞ​ത് മു​ഖ്യ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ് ക​മീ​ഷ​ണ​ർ എ​ന്ന നി​ല​യി​ലു​ള്ള അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​െ​ൻ​റ വി​പ്ല​വ​ക​ര​മാ​യ സാ​ന്നി​ധ്യ​വും ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ളു​മാ​യി​രു​ന്നു.
 

മുഖ്യ തെരഞ്ഞെടുപ്പ്​ കമീഷണറായിരിക്കെ ശേഷൻ കേരളത്തിലെത്തിയപ്പോൾ
 

ശേ​ഷ​ൻ മു​ഖ്യ​ക​മീ​ഷ​ണ​റാ​യി​രു​ന്ന​പ്പോ​ൾ ന​ട​പ്പാ​ക്കി​യ പ്ര​ധാ​ന​പ്പെ​ട്ട പ​ല തീ​രു​മാ​ന​ങ്ങ​ളു​മാ​ണ് ഇ​പ്പോ​ഴും ന​മ്മു​ടെ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ് സ​മ്പ്ര​ദാ​യ​ത്തെ കാ​ര്യ​മാ​യ പ​രി​ക്കു​ക​ളി​ല്ലാ​തെ മു​ന്നോ​ട്ടു കൊ​ണ്ടു​പോ​കു​ന്ന​ത്.​ എ​ല്ലാ വോ​ട്ട​ർ​മാ​ർ​ക്കും തി​രി​ച്ച​റി​യ​ൽ കാ​ർ​ഡ്, തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ് പെ​രു​മാ​റ്റ​ച്ച​ട്ട​ത്തി​ൽ കാ​ർ​ക്ക​ശ്യം, സ്ഥാ​നാ​ർ​ഥി ചെ​ല​വു​ക​ൾ​ക്ക് പ​രി​ധി, തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ് വേ​ള​യി​ൽ മ​ദ്യം, പ​ണം വി​ത​ര​ണ​ത്തി​നു നി​രോ​ധ​നം,  ഉ​ച്ച​ഭാ​ഷി​ണി നി​യ​ന്ത്ര​ണം, ജാ​തി-​മ​ത പേ​രി​ലു​ള്ള വോ​ട്ടു​തേ​ട​ലി​ന്​ വി​ല​ക്ക്... അ​ങ്ങ​നെ ബാ​ഹ്യ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ളി​ൽ​നി​ന്ന് തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ് ക​മീ​ഷ​നെ മു​ക്ത​മാ​ക്കി. ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​െ​ൻ​റ ജാ​ത​കം​ത​ന്നെ അ​ദ്ദേ​ഹം തി​രു​ത്തി​ക്കു​റി​ച്ചു. ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ പ്ര​ക്രി​യ കു​ട്ടി​ക്ക​ളി​യ​ല്ലെ​ന്നും രാ​ജ്യ​പു​രോ​ഗ​തി​യു​ടെ ആ​ദ്യ​ചു​വ​ടാ​ണെ​ന്നും അ​തി​ൽ ക​മീ​ഷ​ന് വ​ലി​യ ഉ​ത്ത​ര​വാ​ദി​ത്ത​മു​ണ്ടെ​ന്നും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് ഉ​റ​ച്ച ബോ​ധ്യ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ൾ ഗ​ഹ​ന​മാ​കു​മ്പോ​ൾ ഉ​ത്ത​ര​ങ്ങ​ളും അ​തി​ഗ​ഹ​ന​മാ​വും. ഒ​രി​ക്ക​ലും ആ​​ശ്ര​യം അ​ന്വേ​ഷി​ച്ചു​ചെ​ന്ന പെ​ൺ​കു​ട്ടി​യാ​യി എ​ന്നെ ക​ണ്ടി​ല്ല. കു​ട്ടി​ക​ളി​ല്ലാ​ത്ത​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​വും ഞാ​ൻ എ​ല്ലാ ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ളും അ​വ​സാ​നി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഒ​രി​ക്ക​ൽ  മ​റു​പ​ടി ഇ​താ​യി​രു​ന്നു: ‘‘കു​റ​ച്ചു​കൂ​ടി സ്വ​ത​ന്ത്ര​മാ​യി ആ​ഹ്ലാ​ദ​മാ​യി ജീ​വി​ച്ചു​കൂ​ടേ? കു​ട്ടി​ക​ൾ ഇ​ല്ലാ​തി​രി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ് ന​ല്ല​ത്; പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ച് ഇ​നി​യു​ള്ള കാ​ല​ത്ത്. ഇ​വി​ടെ​യി​രി​ക്കു​േ​മ്പാ​ൾ എ​നി​ക്കും ജ​യ​ക്കും നീ ​മ​ക​ളാ​ണ്. നി​ന്നെ​പ്പോ​ലെ നി​ര​വ​ധി പേ​രു​ണ്ട് ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് സ്വ​ന്ത​മാ​യി. അ​ങ്ങ​നെ മ​നു​ഷ്യ​രെ സ്നേ​ഹി​ക്കാ​ൻ പ​ഠി​ക്ക​ണം’’.

ഒ​ടു​വി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​ഞ്ഞ സ​മ​യ​ത്ത് ഞാ​ൻ അ​മ്മ​യാ​യി. ഗ​ർ​ഭ​ത്തി​ൽ ഇ​ര​ട്ട​ക്കു​ട്ടി​ക​ളാ​ണെ​ന്ന്​ പ​റ​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​വും അ​മ്മ​യും സ​ന്തു​ഷ്​​ട​രാ​യി. ‘മ​ക​ന്​​ ആ​ദി​ത്യ​ൻ എ​ന്നു പേ​രി​ട​ണം, മ​ക​ളെ ​ദേ​വി​യു​ടെ പേ​ര്​ വി​ളി​ച്ചോ​ളൂ’ എ​ന്നു നി​ർ​ദേ​ശി​ച്ചു. മ​ദ്രാ​സി​ൽ​നി​ന്നു തി​രു​വ​ന​ന്ത​പു​ര​ത്തേ​ക്കു താ​മ​സം മാ​റ്റു​മ്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ പോ​യി ക​ണ്ടു. എ​െ​ൻ​റ അ​പേ​ക്ഷ​പ്ര​കാ​രം മ​ക്ക​ൾ​ക്കു ചൊ​ല്ലാ​ൻ ഒ​രു മ​ന്ത്രം ന​ൽ​കി: ‘‘സ​ത്യ​മേ​വ ജ​യ​തേ’’. സ​ത്യം ജ​യി​ക്കും. അ​തു പ​റ​ഞ്ഞു കൊ​ടു​ക്കു​ക. മു​ണ്ഡ​കോ​പ​നി​ഷ​ത്തി​ലെ വ​രി​ക​ൾ ചൊ​ല്ലി. അ​ർ​ഥം ഒ​രി​ക്ക​ൽ​കൂ​ടി പ​റ​ഞ്ഞു​ത​ന്നു. പി​ന്നെ വ​ർ​ഷ​ത്തി​ൽ ഒ​രി​ക്ക​ൽ മാ​ത്ര​മേ കാ​ണാ​നാ​യു​ള്ളൂ. ഫോ​ണി​ൽ ഇ​ട​ക്കി​ടെ വി​ളി​ക്കും. അ​വ​സാ​നം ‘അ​മ്മ’​യു​ടെ മ​ര​ണ​ശേ​ഷം ഞാ​ൻ വി​ളി​ച്ചു. അ​ന്ന് ക്ഷീ​ണി​ത​നാ​യി​രു​ന്നു. അ​ടു​ത്ത ത​വ​ണ മ​ദ്രാ​സി​ൽ പോ​യ​പ്പോ​ൾ കാ​ണാ​നാ​യി വി​ളി​ച്ചു. 

‘‘അ​റി​യി​ല്ല, ആ​രാ, വ​ന്നോ​ളൂ’’ എ​ന്ന് പ​റ​ഞ്ഞു. എ​ന്നെ മ​റ​ന്നു പോ​യി​രു​ന്നു. സ്വ​യം ആ​രാ​ണെ​ന്നു മ​റ​ന്നു പോ​യ ടി.​എ​ൻ. ശേ​ഷ​നെ കാ​ണാ​ൻ ഞാ​ൻ പോ​യി​ല്ല. ക​ര​ഞ്ഞാ​ലും അ​ദ്ദേ​ഹം എ​ന്നെ തി​രി​ച്ച​റി​യി​ല്ല എ​ന്നു തോ​ന്നി. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നെ ഇ​നി കാ​ണാ​നാ​വി​ല്ല. അ​ദ്ദേ​ഹം സ​മ്മാ​നി​ച്ച ഭ​ഗ​വ​ദ്ഗീ​ത എ​ടു​ത്തു​നോ​ക്കി. ആ​ത്മാ​വി​നു നാ​ശ​മി​ല്ല, അ​ത് ജ​നി​ക്കു​ന്നു​മി​ല്ല, മ​രി​ക്കു​ന്നു​മി​ല്ല. ഹൃ​ദ​യം വി​തു​മ്പി. വേ​ണ്ട. ഭ​ഗ​വ​ദ് ഗീ​ത​യി​ൽ പ​റ​യു​ന്നു​ണ്ട്: സു​ഖ​ദുഃ​ഖ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു കീ​ഴ്പ്പെ​ടാ​തെ ഗു​ണ​ര​ഹി​ത​നാ​യി ഇ​രി​ക്കൂ എ​ന്ന്. അ​ദ്ദേ​ഹ​മി​ല്ലാ​ത്ത​പ്പോ​ൾ ഞാ​ൻ ഭ​ഗ​വ​ദ് ഗീ​ത​യെ ആ​ശ്ര​യി​ക്കു​ന്ന​താ​വും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് ഇ​ഷ്​​ടം.ടി.​എ​ൻ. ശേ​ഷ​ന്​ മ​ക്ക​ളി​ല്ല എ​ന്നാ​രും എ​ഴു​ത​രു​ത്. അ​ദ്ദേ​ഹം സാ​ധാ​ര​ണ മ​നു​ഷ്യ​നാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. പൂ​ർ​ണ​ത നേ​ടാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്​ മ​ക്ക​ൾ വേ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.     

Loading...
COMMENTS