Begin typing your search above and press return to search.
proflie-avatar
Login
exit_to_app
exit_to_app
Homechevron_rightOpinionchevron_rightArticleschevron_rightമു​ക്കാ​ൽ നൂ​റ്റാ​ണ്ട്...

മു​ക്കാ​ൽ നൂ​റ്റാ​ണ്ട് പി​ന്നി​ടു​ന്ന ‘പ്ര​ബോ​ധ​നം’

text_fields
bookmark_border
മു​ക്കാ​ൽ നൂ​റ്റാ​ണ്ട് പി​ന്നി​ടു​ന്ന ‘പ്ര​ബോ​ധ​നം’
cancel
camera_alt

1. ‘പ്ര​ബോ​ധ​നം’ ആദ്യപതിപ്പിന്റെ കവർ,  2. ഹാ​ജി വി.​പി. മു​ഹ​മ്മ​ദ​ലി​

കേ​ര​ള മു​സ്‍ലിം ന​വോ​ത്ഥാ​ന​ത്തി​ൽ ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​യ സം​ഭാ​വ​ന​ക​ൾ ന​ൽ​കി​യ ‘പ്ര​ബോ​ധ​നം’ വാ​രി​ക എ​ഴു​പ​ത്ത​ഞ്ച് വ​ർ​ഷം പി​ന്നി​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. 1949 ആ​ഗ​സ്റ്റ് ഒ​ന്നി​നാ​ണ് ‘പ്ര​ബോ​ധ​ന’​ത്തി​ന്‍റെ ആ​ദ്യ​ല​ക്കം ദ്വൈ​വാ​രി​ക​യാ​യി പു​റ​ത്തി​റ​ങ്ങി​യ​ത്. സാ​മ്പ​ത്തി​ക പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യും സാ​ങ്കേ​തി​ക സം​വി​ധാ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​ഭാ​വ​വും കാ​ര​ണം തു​ട​ക്ക​ത്തി​ൽ പ​ല​പ്പോ​ഴും മാ​സ​ത്തി​ലൊ​രി​ക്ക​ൽ മാ​ത്ര​മാ​ണ് പ​ത്രം വാ​യ​ന​ക്കാ​രു​ടെ കൈ​ക​ളി​ൽ എ​ത്തി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞി​രു​ന്ന​ത്. ജ​മാ​അ​ത്തെ ഇ​സ്‍ലാ​മി കേ​ര​ള ഘ​ട​ക​ത്തി​ന്റെ പ്ര​ഥ​മ അ​ധ്യ​ക്ഷ​ൻ ഹാ​ജി വി.​പി. മു​ഹ​മ്മ​ദ​ലി​ത​ന്നെ​യാ​യി​രു​ന്നു ആ​ദ്യ എ​ഡി​റ്റ​ർ. സ​ഹാ​യി​യാ​യി പ​ണ്ഡി​ത​നും പ്ര​ഭാ​ഷ​ക​നു​മാ​യി​രു​ന്ന കെ.​സി. അ​ബ്ദു​ല്ല മൗ​ല​വി​യും. പ​ത്ര​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ത്തി​ൽ മു​ൻ​പ​രി​ച​യ​​മൊ​ന്നും ഇ​ല്ലാ​തി​രു​ന്ന ഇ​രു​വ​രും പ​ത്രം തു​ട​ങ്ങാ​ൻ നി​ർ​ബ​ന്ധി​ത​രാ​വു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന് പ​റ​യു​ന്ന​താ​വും ശ​രി.

1949 മ​ധ്യ​ത്തി​ൽ കോ​ഴി​ക്കോ​ട് ജി​ല്ല​യി​ലെ വാ​ണി​മേ​ൽ ഗ്രാ​മ​ത്തി​ൽ ജ​മാ​അ​ത്തെ ഇ​സ്‍ലാ​മി​യു​ടെ ഒ​രു സ​മ്മേ​ള​നം ന​ട​ത്താ​ൻ തീ​രു​മാ​നി​ച്ചു. ഒ​രു​വ​ർ​ഷം മു​മ്പ് രൂ​പം​കൊ​ണ്ട സം​ഘ​ട​ന​യി​ൽ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​രും അ​നു​ഭാ​വി​ക​ളു​മാ​യി വ​ള​രെ കു​റ​ച്ചു​പേ​രേ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു​ള്ളൂ. അ​റു​പ​തി​ൽ​പ​രം പേ​ർ മാ​ത്ര​മാ​ണ് സ​മ്മേ​ള​ന​ത്തി​ലേ​ക്ക് ക്ഷ​ണി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്ന​ത്. വി​വ​ര​മ​റി​ഞ്ഞ യാ​ഥാ​സ്ഥി​തി​ക വി​ഭാ​ഗ​ത്തി​ലെ ചി​ല​ർ പൊ​ലീ​സി​നെ ഇ​ട​പെ​ടു​വി​ച്ച് സ​മ്മേ​ള​ന​ത്തി​ന് വി​ല​ക്കേ​ർ​പ്പെ​ടു​ത്തി. സ​മ്മേ​ള​ന​ത്തി​ന് എ​ത്തി​യ​വ​ർ പി​ന്നീ​ട് കോ​ഴി​ക്കോ​ട് ന​ഗ​ര​ത്തി​ൽ ഒ​ത്തു​കൂ​ടി. സ​മ്മേ​ള​ന​ങ്ങ​ൾ വ​ഴി​യും പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ വ​ഴി​യു​മു​ള്ള ആ​ശ​യ​പ്ര​ചാ​ര​ണ​ത്തെ ത​ട​സ്സ​പ്പെ​ടു​ത്താ​ൻ ഇ​നി​യും നീ​ക്ക​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​യേ​ക്കു​മെ​ന്നും അ​തി​നെ ചെ​റു​ക്കാ​നു​ള്ള ഫ​ല​പ്ര​ദ​മാ​യ മാ​ർ​ഗം പ​ത്രം തു​ട​ങ്ങ​ലാ​ണെ​ന്നു​മു​ള്ള തീ​ർ​പ്പി​ൽ അ​വ​രെ​ത്തി. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് ‘പ്ര​ബോ​ധ​നം’ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ചു തു​ട​ങ്ങു​ന്ന​ത്.

കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ അ​ന്ന​ത്തെ മു​സ്‍ലിം​ക​ളെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചി​ട​ത്തോ​ളം എ​ല്ലാ അ​ർ​ഥ​ത്തി​ലും പു​തു​മ നി​റ​ഞ്ഞ ഒ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു ‘പ്ര​ബോ​ധ​നം’. പ​ത്ര​ത്തി​ന്റെ പേ​രി​ൽ​ത​ന്നെ അ​തു​ണ്ട്. അ​ക്കാ​ല​ത്ത് കേ​ര​ള മു​സ്‍ലിം​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ പ്ര​ചാ​ര​ത്തി​ലു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന അ​ൽ ബ​യാ​ൻ, അ​ൽ ഫു​ർ​ഖാ​ൻ, അ​ൽ മു​ർ​ശി​ദ് തു​ട​ങ്ങി​യ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ അ​ച്ച​ടി​ച്ചി​രു​ന്ന​ത് മു​സ്‍ലിം ജ​ന​സാ​മാ​ന്യ​ത്തി​ന് വ​ശ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന അ​റ​ബി മ​ല​യാ​ള ലി​പി​യി​ലാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​നൊ​രു തി​രു​ത്താ​യി ‘പ്ര​ബോ​ധ​നം’ എ​ന്ന പേ​രും മ​ല​യാ​ളം ലി​പി​യി​ലു​ള്ള അ​ച്ച​ടി​യും. മു​സ്‍ലിം സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ പ്ര​ചാ​ര​ത്തി​ലു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന പ​ത്ര​ങ്ങ​ൾ​ക്കൊ​ന്നും അ​ന്ന് ആ​യി​രം കോ​പ്പി​യി​ല​ധി​കം സ​ർ​ക്കു​ലേ​ഷ​ൻ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ലെ​ന്നി​രി​ക്കെ ‘പ്ര​ബോ​ധ​നം’ ആ​ദ്യ ല​ക്കം​ത​ന്നെ 1500 കോ​പ്പി​ക​ൾ അ​ച്ച​ടി​ച്ചു. സ​ഹോ​ദ​ര സ​മു​ദാ​യ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ഇ​സ്‍ലാ​മി​നെ അ​ടു​ത്ത​റി​യാ​നും തെ​റ്റി​ദ്ധാ​ര​ണ​ക​ൾ നീ​ക്കാ​നു​മു​ള്ള വാ​താ​യ​നം കൂ​ടി​യാ​ണ് മ​ല​യാ​ള ലി​പി​യി​ലെ അ​ച്ച​ടി​യി​ലൂ​ടെ തു​റ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത്. ഇ​തി​ന്റെ ചു​വ​ട് പി​ടി​ച്ച് കേ​ര​ള മു​സ്‍ലിം​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ പ്ര​ചാ​ര​ത്തി​ലു​ള്ള പ​ത്ര​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം പി​ന്നീ​ട് മ​ല​യാ​ളം ലി​പി​യി​ലേ​ക്ക് മാ​റു​ന്ന​താ​ണ് ക​ണ്ട​ത്.

ഇ​സ്‍ലാ​മി​നെ സ​മ​ഗ്ര​ത​യി​ലും സ​മ്പൂ​ർ​ണ​ത​യി​ലും അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ചു എ​ന്ന​താ​ണ് ‘പ്ര​ബോ​ധ​ന’​ത്തി​ന്റെ ഉ​ള്ള​ട​ക്ക​ത്തി​ലെ വ്യ​തി​രി​ക്ത​ത. ഇ​ന്ന് ഈ ​ദൗ​ത്യം എ​ല്ലാ മു​സ്‍ലിം പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളും ഏ​റ്റെ​ടു​ത്തി​ട്ടു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും തു​ട​ക്ക​ത്തി​ൽ അ​താ​യി​രു​ന്നി​ല്ല സ്ഥി​തി. യാ​ഥാ​സ്ഥി​തി​ക വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ഉ​ൽ​പ​തി​ഷ്ണു​ക്ക​ളും അ​ത്ത​രം അ​വ​ത​ര​ണ​ങ്ങ​ളെ ന​ഖ​ശി​ഖാ​ന്തം എ​തി​ർ​ത്തു. അ​തി​നാ​ൽ ഇ​സ്‍ലാ​മി​നെ ഖു​ർ​ആ​ന്റെ​യും ന​ബി​ച​ര്യ​യു​ടെ​യും വെ​ളി​ച്ച​ത്തി​ൽ പ്രാ​മാ​ണി​ക​മാ​യി അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു ‘പ്ര​ബോ​ധ​ന’​ത്തി​ന്‍റെ പ്ര​ഥ​മ​ദൗ​ത്യം. വാ​ള്യ​ങ്ങ​ൾ വ​രു​ന്ന സ​യ്യി​ദ്​ അ​ബു​ൽ​അ​അ്​​ലാ മൗ​ദൂ​ദി​യു​ടെ ത​ഫ്ഹീ​മു​ൽ ഖു​ർ​ആ​ൻ എ​ന്ന വി​ഖ്യാ​ത​മാ​യ ഖു​ർ​ആ​ൻ വ്യാ​ഖ്യാ​ന ഗ്ര​ന്ഥം മു​ഴു​വ​ൻ വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളെ​ടു​ത്ത് ഖ​ണ്ഡ​ശ്ശ​യാ​യി പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച​ത് ഇ​തി​ന്റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി​രു​ന്നു. പ​ണ്ഡി​ത​നും ഗ്ര​ന്ഥ​കാ​ര​നും ‘പ്ര​ബോ​ധ​നം’ മു​ൻ പ​ത്രാ​ധി​പ​രു​മാ​യ ടി.​കെ. ഉ​ബൈ​ദ് എ​ഴു​തു​ന്ന ‘ഖു​ർ​ആ​ൻ ബോ​ധ​നം’ എ​ന്ന ഖു​ർ​ആ​ൻ പ​ഠ​ന പം​ക്തി ഇ​പ്പോ​ഴും തു​ട​രു​ന്നു. ഹ​ദീ​സ്, ക​ർ​മ​ശാ​സ്ത്ര പം​ക്തി​ക​ളും പ്ര​ബോ​ധ​ന​ത്തി​ന്റെ പ്ര​ത്യേ​ക​ത​യാ​ണ്. ലി​ബ​റ​ലി​സം, നി​രീ​ശ്വ​ര​വാ​ദം, ക​മ്യൂ​ണി​സം, ഹി​ന്ദു​ത്വ വം​ശീ​യ​വാ​ദം തു​ട​ങ്ങി​യ ആ​ശ​യ​ധാ​ര​ക​ളെ അ​ഭി​മു​ഖീ​ക​രി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ ദൗ​ത്യം. ‘പ്ര​ബോ​ധ​ന’​ത്തി​ന്‍റെ മ​റ്റൊ​രു സ​വി​ശേ​ഷ​ത​യാ​യി പ​റ​യാ​വു​ന്ന​ത്, കൃ​ത്യ​വും നി​ഷ്പ​ക്ഷ​വു​മാ​യ രാ​ഷ്ട്രീ​യ വി​ശ​ക​ല​ന​മാ​ണ്. 1964ൽ ​ദ്വൈ​വാ​രി​ക​യി​ൽ​നി​ന്ന് വാ​രി​ക​യാ​യി മാ​റി​യ​പ്പോ​ഴാ​ണ് രാ​ഷ്ട്രീ​യ വി​ശ​ക​ല​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് കൂ​ടു​ത​ൽ ഇ​ടം കൈ​വ​ന്ന​ത്. വാ​രി​ക ടാ​ബ്ലോ​യ്ഡ് രൂ​പ​ത്തി​ലാ​യി​രു​ന്ന​പ്പോ​ൾ ‘നി​രീ​ക്ഷ​ക​ൻ’ എ​ഴു​തി​യി​രു​ന്ന രാ​ഷ്ട്രീ​യ വി​ശ​ക​ല​ന​ങ്ങ​ൾ ഏ​റെ ശ്ര​ദ്ധ പി​ടി​ച്ചു​പ​റ്റി. കൃ​ത്യ​മാ​യ മ​ത, രാ​ഷ്ട്രീ​യ നി​ല​പാ​ട് പ്ര​ഖ്യാ​പി​ക്കു​മ്പോ​ഴും എ​തി​ർ​വാ​ദ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ഉ​ദാ​ര​മാ​യി ഇ​ടം ന​ൽ​കാ​നും ‘പ്ര​ബോ​ധ​നം’ ശ്ര​ദ്ധി​ച്ചു​പോ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്.

ഇ​സ്‍ലാ​മി​ക വൈ​ജ്ഞാ​നി​ക, ഗ​വേ​ഷ​ണ മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ലും വ​ലി​യ സം​ഭാ​വ​ന​ക​ൾ ന​ൽ​കാ​ൻ പ്ര​ബോ​ധ​ന​ത്തി​ന് ക​ഴി​ഞ്ഞി​ട്ടു​ണ്ട്. വി​വി​ധ വി​ഷ​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ പ​ത്തി​ല​ധി​കം വി​ശേ​ഷാ​ൽ പ​തി​പ്പു​ക​ളും പ്ര​ബോ​ധ​നം പു​റ​ത്തി​റ​ക്കി. ര​ണ്ട് ഘ​ട്ട​ങ്ങ​ളി​ൽ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​ര​ണം ത​ട​യ​പ്പെ​ട്ട​പ്പോ​ൾ ‘ബോ​ധ​നം’ എ​ന്ന ബ​ദ​ൽ ആ​നു​കാ​ലി​ക​വും പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ചി​രു​ന്നു. പ​ത്തു​വ​ർ​ഷം മു​മ്പ്​ ഗ​ൾ​ഫ് നാ​ടു​ക​ൾ കേ​ന്ദ്രീ​ക​രി​ച്ച് ‘പ്ര​ബോ​ധ​നം ഇ​ന്‍റ​ർ​നാ​ഷ​ന​ൽ’ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ചി​രു​ന്നു. ആ​ഗോ​ള​മ​ല​യാ​ളി​ക​ളു​ടെ വാ​യ​ന​ക്കാ​യി ക​ഴി​ഞ്ഞ​വ​ർ​ഷം ‘പ്ര​ബോ​ധ​നം’ ആ​പ് ഖ​ത്ത​റി​ൽ പു​റ​ത്തി​റ​ക്കി. പ്ര​ബോ​ധ​ന​ത്തെ ഈ​ടു​റ്റ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​ര​ണ​മാ​ക്കി വ​ള​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​ൽ നി​ര​വ​ധി പ്ര​മു​ഖ വ്യ​ക്തി​ത്വ​ങ്ങ​ളു​ടെ സം​ഭാ​വ​ന​ക​ളു​ണ്ട്. ടി.​കെ. അ​ബ്ദു​ല്ല, പ്ര​ഫ. കെ.​എ. സി​ദ്ദീ​ഖ് ഹ​സ​ൻ, ശൈ​ഖ് മു​ഹ​മ്മ​ദ് കാ​ര​കു​ന്ന്, ടി.​കെ. ഉ​ബൈ​ദ് എ​ന്നി​വ​ർ വി​വി​ധ കാ​ല​യ​ള​വു​ക​ളി​ൽ ‘പ്ര​ബോ​ധ​ന’​ത്തി​ന്‍റെ സാ​ര​ഥ്യം വ​ഹി​ച്ചു. നി​ല​വി​ൽ ഡോ. ​കൂ​ട്ടി​ൽ മു​ഹ​മ്മ​ദ​ലി​യാ​ണ് ചീ​ഫ് എ​ഡി​റ്റ​ർ. പ്ര​മു​ഖ ചി​ന്ത​ക​നും ച​രി​ത്ര​കാ​ര​നു​മാ​യി​രു​ന്ന ടി. ​മു​ഹ​മ്മ​ദ് ദീ​ർ​ഘ​കാ​ലം ‘പ്ര​ബോ​ധ​നം’ മാ​സി​ക​യു​ടെ ചു​മ​ത​ല വ​ഹി​ച്ചു. വി.​കെ. ഹം​സ അ​ബ്ബാ​സ്, ഒ. ​അ​ബ്ദു​ല്ല, ഒ. ​അ​ബ്ദു​റ​ഹ്മാ​ൻ, സി.​ടി. അ​ബ്ദു​റ​ഹീം, ടി.​കെ. ഇ​ബ്രാ​ഹീം, വി.​പി. അ​ഹ്മ​ദ് കു​ട്ടി, ഇ.​വി. അ​ബ്ദു, അ​ബ്ദു​ല്ല ഹ​സ​ൻ, വി.​എ. ക​ബീ​ർ, എ. ​ഹൈ​ദ​ര​ലി ശാ​ന്ത​പു​രം, വി.​കെ. ജ​ലീ​ൽ, പി.​എം.​എ. ഖാ​ദ​ർ, വി.​എ​സ്. സ​ലീം, കെ.​സി. സ​ലീം, പി.​ടി. അ​ബ്ദു​റ​ഹ്മാ​ൻ മു​ന്നൂ​ര്, ടി.​കെ.​എം. ഇ​ഖ്ബാ​ൽ, വി.​എം. ഇ​ബ്രാ​ഹീം, ഡോ. ​ആ​ർ. യൂ​സു​ഫ് തു​ട​ങ്ങി​യ നി​ര​വ​ധി പ്ര​മു​ഖ​ർ വി​വി​ധ കാ​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ ‘പ്ര​ബോ​ധ​ന’​ത്തി​ൽ സേ​വ​നം ചെ​യ്ത​വ​രാ​ണ്. ഡി​സം​ബ​ർ ഒ​ന്ന് ഞാ​യ​റാ​ഴ്ച കോ​ഴി​ക്കോ​ട് വെ​ള്ളി​മാ​ട്കു​ന്ന് ജെ.​ഡി.​റ്റി ഓ​ഡി​റ്റോ​റി​യ​ത്തി​ൽ വി​വി​ധ പ​രി​പാ​ടി​ക​ളോ​ടെ‘​പ്ര​ബോ​ധ​ന’​ത്തി​ന്റെ എ​ഴു​പ​ത്ത​ഞ്ചാം വാ​ർ​ഷി​കാ​ഘോ​ഷം ന​ട​ക്കും.

(പ്ര​ബോ​ധ​നം വാ​രി​ക എ​ഡി​റ്റ​റാ​ണ് ലേ​ഖ​ക​ൻ)

Show Full Article
Girl in a jacket

Don't miss the exclusive news, Stay updated

Subscribe to our Newsletter

By subscribing you agree to our Terms & Conditions.

Thank You!

Your subscription means a lot to us

Still haven't registered? Click here to Register

TAGS:jama athe islamiPrabodhanam Magazine
News Summary - Prabodhanam
Next Story