Begin typing your search above and press return to search.
exit_to_app
exit_to_app
Homechevron_rightOpinionchevron_rightArticleschevron_rightക​ശ്​​മീ​ർ: ച​രി​ത്ര...

ക​ശ്​​മീ​ർ: ച​രി​ത്ര ത​മ​സ്​​ക​ര​ണം  അ​വ​സാ​നി​പ്പി​ക്ക​ണം

text_fields
bookmark_border
ക​ശ്​​മീ​ർ: ച​രി​ത്ര ത​മ​സ്​​ക​ര​ണം  അ​വ​സാ​നി​പ്പി​ക്ക​ണം
cancel

വി​ഡ്​​ഢി​പ്പെ​ട്ടി ഒാ​ഫാ​ക്കി ഞാ​ൻ എ​ഴു​ന്നേ​റ്റു. അ​സ​ഹ്യ​മാ​യ ഇൗ ​വാ​ർ​ത്ത​ക​ൾ എ​ത്ര നേ​ര​മാ​ണ്​ ക​ണ്ടി​രി​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ക്കു​ക. അ​മി​താ​ധി​കാ​ര​മു​ള്ള സൈ​ന്യം ക​ശ്​​മീ​രി​ൽ സി​വി​ലി​യ​ന്മാ​ർ​ക്ക്​ നേ​രെ നി​റ​തോ​ക്കു​ക​ൾ പ്ര​യോ​ഗി​ക്കു​ന്നു. എ​​െൻറ 90ക​ളി​ലെ ക​ശ്​​മീ​ർ അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക്​ മ​ന​സ്സും ഒാ​ർ​മ​ക​ളും ഒ​ഴു​കി​നീ​ങ്ങു​ന്നു. പ്ര​​ക്ഷോ​ഭ​ത്തി​​െൻറ ആ ​പ്രാ​രം​ഭ​വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളി​ൽ എ​ഴു​ത്തു​കാ​രും മാ​ധ്യ​മ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​രും മ​നു​ഷ്യാ​വ​കാ​ശ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​രും കൂ​ട്ട​മാ​യി താ​ഴ്​​വ​ര​ക​ളി​ലെ​ത്തി. ദു​ര​ന്ത​സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ളും ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ യാ​ത​ന​ക​ളും റി​പ്പോ​ർ​ട്ട്​ ചെ​യ്യു​ക മാ​ത്ര​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല അ​വ​ർ. ക​ടു​ത്ത പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യി​ൽ​നി​ന്ന്​ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ മു​ക്​​തി ന​ൽ​കാ​ൻ ന​ട​പ​ടി​ക​ൾ ആ​വ​ശ്യ​മാ​ണെ​ന്ന മു​റ​വി​ളി ഉ​യ​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​ൽ അ​വ​ർ ഒ​റ്റ​ക്കെ​ട്ടാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​പ്പോ​ൾ സ്​​ഥി​തി​യാ​കെ മാ​റി​യി​രി​ക്കു​ന്നു. ഭ​യ​പ്പാ​ടി​േ​ൻ​റ​യും അ​സ്വാ​സ്​​ഥ്യ​ങ്ങ​ളു​ടേ​യും അ​ന്ത​രീ​ക്ഷം ക​ന​ത്തു​നി​ൽ​ക്കെ ക​ശ്​​മീ​രി​ലെ സാ​ധാ​ര​ണ പൗ​രാ​വ​ലി​ക്കു​വേ​ണ്ടി ശ​ബ്​​ദ​മു​യ​ർ​ത്താ​ൻ അ​ധി​ക​മാ​രും എ​ത്തു​ന്നി​ല്ല. പ​ക​രം ടെ​ലി​വി​ഷ​ൻ സ്​​റ്റു​ഡി​യോ​ക​ളി​ൽ ഉ​പ​വി​ഷ്​​ട​രാ​യി വി​ദ​ഗ്​​ധ​രെ​ന്ന്​ ന​ടി​ക്കു​ന്ന ചാ​ന​ലു​കാ​ർ ഹിം​സാ​ത്​​മ​ക​മാ​യ നി​ർ​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളു​മാ​യി പ്ര​ശ്​​ന​ങ്ങ​ളെ കൂ​ടു​ത​ൽ വ​ക്രീ​ക​രി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടേ​യി​രി​ക്കു​ന്നു.

ക​ശ്​​മീ​ർ താ​ഴ്​​വ​ര​യി​ലെ അ​ടി​സ്​​ഥാ​ന യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​ങ്ങ​ൾ ഗ്ര​ഹി​ക്കാ​ൻ പ​രി​ശ്ര​മി​ക്കാ​തെ ല​ജ്ജാ​ക​ര​മാ​യ ഫോ​ർ​മു​ല​ക​ൾ ത​ട്ടി​മൂ​ളി​ക്കു​ക​യാ​ണ്​ ഇൗ ‘​വി​ദ​ഗ്​​ധ​ർ.’ സി​വി​ലി​യ​ന്മാ​ർ​ക്കെ​തി​രെ​യും ശ​ക്​​ത​മാ​യ സൈ​നി​ക ബ​ല​പ്ര​യോ​ഗം അ​നി​വാ​ര്യ​മാ​െ​ണ​ന്ന വാ​ദ​ത്തോ​ടാ​ണ്​ ഇ​വ​ർ​ക്ക്​ പ​ഥ്യം. ബൂ​ട്ടു​ക​ൾ​കൊ​ണ്ട്​ ജ​ന​കീ​യ പ്ര​ക്ഷോ​ഭ​ങ്ങ​ളെ എ​ത്ര​കാ​ലം അ​മ​ർ​ച്ച​ചെ​യ്യാ​നാ​കും? രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ പ​രി​ഹാ​ര​ങ്ങ​ളെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ച്​ എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണി​വ​ർ നി​ശ്ശ​ബ്​​ദ​ത ദീ​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​ത്​? ക​ശ്​​മീ​ർ ജ​ന​ത എ​ന്തു​കൊ​ണ്ട്​ ‘ആ​സാ​ദി’ മു​ദ്രാ​വാ​ക്യം ഉ​യ​ർ​ത്തു​ന്നു എ​ന്ന​തി​നെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ച്​ ഇ​ത​ര സം​സ്​​ഥാ​ന​ങ്ങ​ളി​ലെ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ ഇ​പ്പോ​ഴും കൃ​ത്യ​മാ​യ ധാ​ര​ണ​യി​ല്ല എ​ന്ന വ​സ്​​തു​ത​കൂ​ടി ഒാ​ർ​മി​ക്കു​ക. ഏ​താ​നും ച​രി​ത്ര​കാ​ര​ന്മാ​രെ ഒ​ഴി​ച്ചു​നി​ർ​ത്തി​യാ​ൽ ക​ശ്​​മീ​രി​​െൻറ യ​ഥാ​ർ​ഥ ച​രി​ത്ര​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച്​ ആ​ർ​ക്കും ജ്​​ഞാ​ന​മി​ല്ല.

ക​ശ്​​മീ​രി​​െൻറ സ​മീ​പ​കാ​ല ച​രി​ത്രം മ​ഞ്ഞു​മൂ​ടി അ​സ്​​പ​ഷ്​​ട​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു. കൃ​ത്യ​ത​യോ​ടെ ആ ​ച​രി​ത്രം ഗ്ര​ഹി​ക്കാ​നു​ള്ള ശ്ര​മ​ങ്ങ​ൾ ബോ​ധ​പൂ​ർ​വം സ്​​തം​ഭി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്നു. പ​രേ​ത​നാ​യ മാ​ധ്യ​മ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​ൻ അ​ജി​ത്​ ഭ​ട്ടാ​ചാ​ര്യ​യെ ഉ​ദ്ധ​രി​ക്കാം: ‘‘ഇ​ത​ര സം​സ്​​ഥാ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ പ​ദ​വി​യ​ല്ല ക​ശ്​​മീ​രി​നു​ള്ള​ത്​ എ​ന്ന പ​ര​മാ​ർ​ഥം ജ​ന​ങ്ങ​ൾ മ​റ​ന്നു​പോ​യി​രി​ക്കു​ന്നു. ആ​ഭ്യ​ന്ത​ര​രം​ഗ​ത്ത്​ സ്വ​യം​ഭ​ര​ണം ന​ൽ​കു​മെ​ന്ന ഉ​പാ​ധി​യോ​ടെ​യാ​യി​രു​ന്നു 1947 ഒ​ക്​​ടോ​ബ​റി​ൽ ക​ശ്​​മീ​ർ ഇ​ന്ത്യ​യോ​​ട്​ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത്. സം​സ്​​ഥാ​ന​ത്ത്​ ഭൂ​രി​പ​ക്ഷ​വും മു​സ്​​ലിം​ക​ളാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, പാ​കി​സ്​​താ​നെ​തി​രെ അ​വ​ർ ഇ​ന്ത്യ​ൻ സേ​ന​ക്ക്​ പൂ​ർ​ണ പി​ന്തു​ണ ന​ൽ​കി. ക്ര​മേ​ണ സം​സ്​​ഥാ​ന​ത്തി​​െൻറ സ്വ​യം​ഭ​ര​ണാ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ ന​ഷ്​​ട​പ്പെ​ടാ​ൻ തു​ട​ങ്ങി. അ​ത്​ ജ​ന​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​ന്യ​താ​ബോ​ധ​ത്തി​​െൻറ വി​ത്ത്​ പാ​കി. ഇ​േ​പ്പാ​ൾ സ്​​ഥി​തി​ഗ​തി​ക​ൾ പൂ​ർ​ണ​മാ​യി കു​ഴ​ഞ്ഞു​മ​റി​ഞ്ഞി​രി​ക്കു​ന്നു. ഒ​രേ​സ​മ​യം പാ​കി​സ്​​താ​നും ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ ഫാ​ഷി​സ്​​റ്റ്​ ശ​ക്​​തി​ക​ൾ​ക്കും സ്വ​ന്തം ക​ളി​ക​ൾ പു​റ​ത്തെ​ടു​ക്കാനുള്ള ച​തു​രം​ഗ​പ്പ​ല​ക​യാ​യി ക​ശ്​​മീ​ർ മാ​റി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു.’’

ച​രി​ത്ര​കാ​ര​നാ​യ ജി.​എം.​ഡി. സൂ​ഫി​യു​ടെ ര​ണ്ട്​ ബൃ​ഹ​ദ്​ ഗ്ര​ന്​​ഥ​ങ്ങ​ൾ എ​​െൻറ മു​മ്പാ​കെ​യു​ണ്ട്. അ​തേ​സ​മ​യം, ആ​ധു​നി​ക ക​ശ്​​മീ​രി​​െൻറ ച​രി​ത്രം പു​നഃ​ക്രോ​ഡീ​ക​രി​ക്കാ​ൻ വി​ദ​ഗ്​​ധ​രെ നി​യ​മി​ക്കാ​ൻ അ​ധി​കൃ​ത​ർ ത​യാ​റാ​ക​ണം. എ​ന്നാ​ൽ, വ​ല​തു​പ​ക്ഷ ചി​ന്താ​ഗ​തി​ക്കാ​ർ​ക്ക്​ അ​ത്ത​രം സം​രം​ഭ​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​വ​സ​രം ന​ൽ​കാ​തി​രി​ക്കാ​ൻ നി​താ​ന്ത ജാ​ഗ്ര​ത​യും അ​നു​പേ​ക്ഷ​ണീ​യ​മാ​ണ്.മു​സ്​​ലിം ഭ​ര​ണാ​ധി​കാ​രി​ക​ളു​ടെ പേ​ര്​ വ​ഹി​ക്കു​ന്ന റോ​ഡു​ക​ൾ​ക്കും തെ​രു​വു​ക​ൾ​ക്കും ഇ​പ്പോ​ൾ പു​തി​യ പേ​ര്​ ചാ​ർ​ത്തു​ന്ന തി​ര​ക്കി​ലാ​ണ്​ അ​ധി​കൃ​ത​ർ. ഇൗ ​കൈ​ക​ട​ത്ത​ൽ ച​രി​ത്ര പു​സ്​​ത​ക​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക്​ നീ​ളാ​തി​രി​ക്ക​െ​ട്ട.

യ​ഥാ​ർ​ഥ വ​സ്​​തു​ത​ക​ൾ പ്ര​തി​പാ​ദി​​ക്കു​ന്ന ക​ശ്​​മീ​ർ ച​രി​ത്ര​ത്തി​​െൻറ പു​തി​യ വാ​ല്യ​ങ്ങ​ൾ അ​ടി​ച്ചി​റ​ക്കി ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ വി​ത​ര​ണം ചെ​യ്യു​ക വ​ഴി അ​നാ​വ​ശ്യ സം​വാ​ദ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും ത​ർ​ക്ക​ങ്ങ​ൾ​ക്കും അ​റു​തി​വ​രു​ത്താ​ൻ സാ​ധി​ക്കും. ‘ആ​സാ​ദി’ എ​ന്ന വാ​ക്ക്​ ഉ​ച്ച​രി​ക്കു​ന്ന​വ​നെ സം​ശ​യ​ദൃ​ഷ്​​ടി​യോ​ടെ വീ​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന രീ​തി​യും അ​തോ​ടെ അ​പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​മാ​കും. ഇ​ത്ത​രം സു​താ​ര്യ​ത​ക​ളി​ലൂ​ടെ​യാ​ക​ണം സം​ഭാ​ഷ​ണ പ്ര​ക്രി​യ​ക​ൾ​ക്ക്​ ക​രു​ത്ത്​ പ​ക​രേ​ണ്ട​ത്. പ​രേ​ത​നാ​യ ക​ശ്​​മീ​രി പ​ത്രാ​ധി​പ​ർ വേ​ദ്​ ഭാ​സി​ൻ ത​​െൻറ പ്ര​ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഇൗ ​ആ​ശ​യ​ത്തി​ന്​ ന​ൽ​കു​ന്ന ഉൗ​ന്ന​ൽ ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​ണ്​ (വേ​ദ്​​ജി ആ​ൻ​ഡ്​​ ഹി​സ്​ ടൈം​സ്​ -ക​ശ്​​മീ​ർ ദ ​വേ ഫോ​ർ​വേ​ഡ്​ എ​ന്ന അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​​െൻറ സ​മാ​ഹാ​രം പ​രി​ശോ​ധി​ക്കു​ക). ‘ജ​മ്മു-​ക​ശ്​​മീ​ർ -റോ​ഡ്​ മാ​പ്​​ ഫോ​ർ ഡ​യ​ലോ​ഗ്​’ എ​ന്ന അ​ധ്യാ​യ​ത്തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം എ​ഴു​തി: ‘‘ക​ശ്​​മീ​രി​ലെ എ​ല്ലാ വി​ഭാ​ഗം ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടേ​യും പി​ന്തു​ണ ഇ​ല്ലാ​തെ ക​ശ്​​മീ​ർ പ്ര​തി​സ​ന്ധി​ക്ക്​ ര​മ്യ പ​രി​ഹാ​രം സാ​ധ്യ​മ​ല്ല. വി​ഭ​ജി​ത ക​ശ്​​മീ​രി​​െൻറ ഇ​രു​വ​ശ​ത്തു​മു​ള്ള​വ​ർ സം​ഭാ​ഷ​ണ പ്ര​ക്രി​യ​ക​ളു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​ക​ണം. പ​രി​ഹാ​ര ഫോ​ർ​മു​ല ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​മേ​ൽ അ​ടി​ച്ചേ​ൽ​പി​ക്കാ​നും പാ​ടി​ല്ല.’’
നാ​ട​ക​ങ്ങ​ളു​ടെ ക​രു​ത്ത്​

ദേ​ശീ​യ തെ​രു​വു​നാ​ട​ക ദി​നാ​ച​ര​ണ​ത്തോ​ട​നു​ബ​ന്ധി​ച്ച്​ സ​ഹ്​​മ​തി​​െൻറ അ​ങ്ക​ണ​ത്തി​ൽ മൂ​ന്നു​ നാ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ അ​ര​ങ്ങേ​റി. ഡ​ൽ​ഹി വാ​ഴ്​​സി​റ്റി​യി​ലെ വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​ക​ളാ​യി​രു​ന്നു അ​വ​താ​ര​ക​ർ.രാ​ജ്യ​ത്ത്​ അ​ര​ങ്ങേ​റി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ നാ​ട​ക​ങ്ങ​ളെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ച വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​ക​ളു​ടെ ആ​ഴ​ത്തി​ലു​ള്ള അ​വ​ബോ​ധം പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​വ​യാ​യി​രു​ന്നു ഇൗ ​നാ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ. ഇൗ ​നാ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ വീ​ക്ഷി​ക്കേ എ​​െൻറ ഹൃ​ദ​യ​ത്തി​ൽ ഉ​ണ​ർ​ന്ന ഒ​രാ​ഗ്ര​ഹം ഇ​താ​യി​രു​ന്നു -എ​ന്തു​കൊ​ണ്ട്​ ഒാ​രോ വാ​രാ​ന്ത്യ​ത്തി​ലും ഇ​ത്ത​രം നാ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​വേ​ണ്ടി അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ചു​കൂ​ട? ന​മ്മു​ടെ ദേ​ശം ക​ട​ന്നു​പോ​കു​ന്ന ദു​ര​വ​സ്​​ഥ​യു​ടെ വ്യ​ക്​​ത​മാ​യൊ​രു ചി​ത്രം പ്രേ​ക്ഷ​ക​ർ​ക്ക്​ ന​ൽ​കാ​ൻ ഇ​ത്ത​രം സം​രം​ഭ​ങ്ങ​ൾ ഏ​റെ ഫ​ല​പ്ര​ദ​മാ​കും. സ്വ​ന്തം ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ ആ​വി​ഷ്​​ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നു​ള്ള ഇ​ട​ങ്ങ​ൾ ദി​നേ​ന ന​ഷ്​​ട​പ്പെ​ട്ടു​വ​രു​ന്ന​താ​യി ഇൗ ​വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​ക​ൾ പ​രി​ഭ​വം പ​ങ്കു​വെ​ക്കു​ന്നു. സ​മൂ​ഹ​മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​പോ​ലും നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ങ്ങ​ൾ പ്ര​ഖ്യാ​പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു.

Show Full Article
TAGS:kashmir 
News Summary - kashmir historic issue
Next Story