ഈ ​​ലോ​​കം,  അ​​തി​​ലൊ​​രു മു​​കു​​ന്ദ​​ന്‍

07:24 AM
04/11/2018
MUKUNDAN-23

ഗ​​ര്‍ഭ​​പാ​​ത്ര​​ത്തി​​ല്‍നി​​ന്ന് ചി​​ത​​യി​​ലേ​​ക്കെ​​ന്ന​​പോ​​ലെ, മ​​ര​​ണ​​വാ​​ഞ്ഛ​​യു​​മാ​​യി ഹ​​രി​​ദ്വാ​​റി​​ലെ​ത്തി​​യ ര​​മേ​​ശ് പ​​ണി​​ക്ക​​രെ ചൂ​​ണ്ടി വി​​മ​​ര്‍ശ​​ക​​ര്‍ പ​​റ​​ഞ്ഞു ‘‘ഇ​​വ​​ന്‍ യു​​വാ​​ക്ക​​ളെ വ​​ഴി​​തെ​​റ്റി​​ക്കു​​ന്നു’’. അ​​റു​​പ​​തു​​ക​​ളി​​ലെ​​യും എ​​ഴു​​പ​​തു​​ക​​ളി​​ലെ​​യും ല​​ക്കു​​കെ​​ട്ട യൗ​​വ​​ന​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു അ​​ത്. ആ ​​യൗ​​വ​​ന​​ത്തെ ക​​ഞ്ചാ​​വും ച​​ര​​സ്സും വ​​ലി​​ക്കാ​​ന്‍ പ​​ഠി​​പ്പി​​ച്ച​​ത് എം. ​​മു​​കു​​ന്ദ​​നാ​​ണ് എ​​ന്ന് പ​​ല​​രും പാ​​ടി ന​​ട​​ന്നു. ആ​​ധു​​നി​​ക​​ത​​യു​​ടെ പേ​​രി​​ലാ​​യി​​രു​​ന്നു മു​​കു​​ന്ദ​​െ​ൻ​​റ പ്ര​​ശ​​സ്തി​​യും അ​​പ്ര​​ശ​​സ്തി​​യും. ത​െ​ൻ​​റ ത​​ല​​മു​​റ​​യി​​ല്‍ ഏ​​റ്റ​​വും എ​​തി​​ര്‍പ്പു​​നേ​​രി​​ട്ട എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​ന്‍ മു​​കു​​ന്ദ​​നാ​​ണ്. ക​​ഥാ​​പാ​​ത്ര​​ത്തി​​െ​ൻ​റ സ്വ​​ഭാ​​വം എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​നി​​ല്‍ ആ​​രോ​​പി​​ച്ചു. സ​​ദാ​​ചാ​​ര​​ത്തി​​നെ​​തി​​രാ​​ണ് മു​​കു​​ന്ദ​​െ​ൻ​​റ കൃ​​തി​​ക​​ളെ​ന്ന ആ​​രോ​​പ​​ണം പോ​​ലു​​മു​​ണ്ടാ​​യി. അ​​തു​​കേ​​ട്ട് മു​​കു​​ന്ദ​​ന്‍ ചി​​രി​​ക്കു​​ക മാ​​ത്രം ചെ​​യ്തു, ആ​​രോ​​ടും ക​​ല​​ഹി​​ച്ചി​​ല്ല, കീ​​ഴ​​ട​​ങ്ങി​​യു​​മി​​ല്ല. കീ​​ഴ​​ട​​ങ്ങി​​യി​​രു​​ന്നു​​വെ​​ങ്കി​​ല്‍ ഇ​​ന്ന് ‘കു​​ട ന​​ന്നാ​​ക്കു​​ന്ന ചോ​​യി’ എ​​ഴു​​തി​​യ മു​​കു​​ന്ദ​​ന്‍ ഉ​​ണ്ടാ​​കു​​മാ​​യി​​രു​​ന്നി​​ല്ല. ച​​ര​​സ്സി​െ​ൻ​​റ പു​​ക​​ച്ചു​​രു​​ളു​​ക​​ളി​​ല്‍ ക​​രി​​ഞ്ഞു​​പോ​​കാ​​നു​​ള്ള​​ത​​ല്ല ത​െ​ൻ​​റ എ​​ഴു​​ത്ത് എ​​ന്ന് എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​ന് ഉ​​ത്ത​​മ​​ബോ​​ധ്യ​​മു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നു.

ത​​ക​​ഴി​​ക്കു​​ശേ​​ഷ​​മു​​ള്ള വ​​ര​​ണ്ട ഭാ​​ഷ​​യു​​ടെ​​യും ഭാ​​വ​​ന​​യു​​ടെ​​യും ആ​​വി​​ഷ്കാ​​ര​​ത്തി​​നു​​നേ​​രെ​​യു​​ള്ള ക​​ലാ​​പ​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു മു​​കു​​ന്ദ​​െ​ൻ​​റ ത​​ല​​മു​​റ​​യു​​ടെ എ​​ഴു​​ത്ത്. ആ​​ധു​​നി​​ക​​ത​​യെ അ​​വ​​ര്‍ സ​​ര്‍ഗാ​​ത്മ​​ക​​മാ​​യി പ​​രി​​ണ​​മി​​പ്പി​​ച്ചു. പ്ര​​ശ്ന​നി​​ബ​​ദ്ധ​​നാ​​യ മ​​നു​​ഷ്യ​​ന്‍ എ​​ന്നാ​​ണ് ‘ഡ​ല്‍ഹി’​​യി​​ലെ അ​​ര​​വി​​ന്ദ​​നെ കെ.​​പി. അ​​പ്പ​​ന്‍ വി​​ശേ​​ഷി​​പ്പി​​ച്ച​​ത്. പാ​​ശ്ചാ​​ത്യ അ​​സ്തി​​ത്വ​​വാ​​ദ​​ത്തെ അ​​തേ​​പ​​ടി അ​​പ​​ഹ​​രി​​ച്ച്, ന​​മ്മു​​ടെ യാ​​ഥാ​​ര്‍ഥ്യ​​ങ്ങ​​ളെ റ​​ദ്ദാ​​ക്കി​​ക്ക​​ള​​ഞ്ഞു എ​​ന്നാ​​യി​​രു​​ന്നു ഗു​​രു​​ത​​ര ആ​​രോ​​പ​​ണം. ഇ​​ട​​തു​​പ​​ക്ഷം പോ​​ലും ഈ ​​വി​​മ​​ര്‍ശ​​ന​​ത്തി​​െ​ൻ​​റ മു​​ന്‍നി​​ര​​യി​​ലു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നു.

ഇ​​ന്ന് ന​​മു​​ക്ക​​റി​​യാം, ഈ ​​വി​​മ​​ര്‍ശ​​നം മ​​ല​​യാ​​ള സാ​​ഹി​​ത്യ​​ച​​രി​​ത്ര​​ത്തി​​ലെ വ​​ലി​​യ ത​​മാ​​ശ​​ക​​ളി​​ലൊ​​ന്നാ​​യാ​​ണ് ഇ​​ന്ന് വാ​​യി​​ക്കാ​​ന്‍ ക​​ഴി​​യു​​ക. അ​​ന്ന് അ​​ത് ഉ​​ന്ന​​യി​​ച്ച​​വ​​ര്‍പോ​​ലും ര​​ഹ​​സ്യ​​മാ​​യി ആ​​സ്വ​​ദി​​ക്കു​​ന്ന ത​​മാ​​ശ. കാ​​ര​​ണം, ആ​​ധു​​നി​​ക​​ത​​യി​​ല്‍ മു​​കു​​ന്ദ​​െ​ൻ​​റ ത​​ല​​മു​​റ നി​​ര്‍വ​​ഹി​​ച്ച​​ത് ഒ​​രു ക​​ലാ​​പ​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു. തു​​ട ത​​ക​​ര്‍ത്തും കു​​ട​​ല്‍മാ​​ല ഊ​​രി​​യെ​​ടു​​ത്തും ന​​വ​​ദ്വാ​​ര​​ങ്ങ​​ള്‍ അ​​മ​​ര്‍ത്തി​​പ്പി​​ടി​​ച്ചും ന​​ട​​ത്തി​​യ ഭാ​​വു​​ക​​ത്വ​​ഹിം​​സ​​ക​​ളു​​ടെ വ​​ലി​​യ ക​​ഥ​​ക​​ള്‍, വ​​ലി​​യ ജീ​​വി​​ത​​ങ്ങ​​ള്‍ ആ​​ധു​​നി​​ക​​ത​​ക്ക് സ്വ​​ന്ത​​മാ​​യു​​ണ്ട്. അ​​ത് ക​​ഞ്ചാ​​വ് അ​​ടി​​ച്ചു​​ന​​ട​​ന്ന അ​​രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ യൗ​​വ​​ന​​ത്തെ​​യ​​ല്ല പ്ര​​തി​​നി​​ധീ​​ക​​രി​​ച്ച​​ത്. ഉ​​ട​​ലി​​നാ​​ല്‍ അ​​തി​​രി​​ടാ​​ത്ത രാ​​ഷ്​​ട്രീ​യ​ജീ​​വി​​ക​​ളാ​​യി​​രു​​ന്നു ര​​മേ​​ശ​​നും ‘ഡ​​ല്‍ഹി’​​യി​​ലെ അ​​ര​​വി​​ന്ദ​​നും അ​​ട​​ക്ക​​മു​​ള്ള​​വ​​ര്‍. ക​​ഥാ​​പാ​​ത്ര​​ങ്ങ​​ളെ ​പോ​​ലെ എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​നും അ​​തി​​രു​​ക​​ളെ​​യും നി​​യ​​മ​​ങ്ങ​​ളെ​​യും ലം​​ഘി​​ച്ചു. വി​​ഗ്ര​​ഹ​​ങ്ങ​​ള്‍ ത​​ക​​ര്‍ക്ക​​പ്പെ​​ട്ടു. ഒ​​രു രീ​​തി​​ശാ​​സ്ത്രം ഇ​​ല്ലാ​​ത്ത​​താ​​ണ് എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​െ​ൻ​​റ സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യം എ​​ന്ന് മു​​കു​​ന്ദ​​ന്‍ പ​​റ​​ഞ്ഞു.

മാ​​സ്​​റ്റ​​ര്‍പീ​​സ് ര​​ച​​ന എ​​ന്ന് വി​​ശേ​​ഷി​​പ്പി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ട ‘മ​​യ്യ​​ഴി​​പ്പു​​ഴ​​യു​​ടെ തീ​​ര​​ങ്ങ​​ളി​​ല്‍’ ആ​​ണ് ഒ​​രു​പ​ക്ഷേ, ഈ ​​വി​​ഗ്ര​​ഹ​​ഭ​​ഞ്​​ജ​ന​​ത്തി​​െ​ൻ​​റ ഏ​​റ്റ​​വും വ​​ലി​​യ ഉ​​ദാ​​ഹ​​ര​​ണം. കാ​​ര​​ണം, ദേ​​ശ​​ച​​രി​​ത്ര​​വും ജീ​​വി​​ത​​വും എ​​ന്ന​​ത് സാ​​മ്പ്ര​​ദാ​​യി​​ക​​ത​​യെ അ​​തി​​ലം​​ഘി​​ക്കു​​ന്ന ഒ​​ന്നാ​​ണ് എ​​ന്ന വ​​ലി​​യ പാ​​ഠ​​മാ​​ണ് ഈ ​​നോ​​വ​​ല്‍ ആ​​വി​​ഷ്ക​​രി​​ച്ച​​ത്, ഒ​​രു ദേ​​ശ​​നോ​​വ​​ല്‍ എ​​ന്ന് അ​​ത് തെ​​റ്റാ​​യി വാ​​യി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ടി​​ട്ടു​​ണ്ടെ​​ങ്കി​​ലും. ച​​രി​​ത്ര​​ത്തെ ഒ​​രു എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​ന്‍ ഉ​​ള്‍ക്കൊ​​ള്ളു​​ന്ന വി​​ചി​​ത്ര​​മാ​​യ വ​​ഴി​​യെ​​ക്കു​​റി​​ച്ച് മു​​കു​​ന്ദ​​ന്‍ ത​​ന്നെ പ​​റ​​ഞ്ഞി​​ട്ടു​​ണ്ട്; ‘‘ച​​രി​​ത്ര​​ത്തെ ഞാ​​ന്‍ ആ​​ദ്യം മ​​ന​​സ്സി​​ലാ​​ക്കു​​ന്ന​​ത് ‘തോ​​റ്റ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ’​നി​ന്നാ​​ണ്. ഡ​​ല്‍ഹി​​യി​​ല്‍നി​​ന്ന് വ​​രു​​മ്പോ​​ള്‍ എ​​നി​​ക്ക് എം​​ബ​​സി​​യി​​ല്‍നി​​ന്ന് കി​​ട്ടു​​ന്ന സ്കോ​​ച് ഞാ​​ന്‍ മു​​ത്ത​​പ്പ​​ന് കൊ​​ടു​​ക്കാ​​റു​​ണ്ട്. സ്കോ​​ച് വി​​സ്കി ആ​​സ്വ​​ദി​​ക്കു​​ന്ന ദൈ​​വ​​ത്തി​​നെ ഞാ​​ന്‍ അ​​റി​​യു​​ന്ന​​ത് തോ​​റ്റ​​ങ്ങ​​ളി​​ലൂ​​ടെ​​യാ​​ണ്’’. നോ​​വ​​ലി​​ലെ വെ​​ള്ളി​​യാ​​ങ്ക​​ല്ല് ഒ​​രു മി​​ത്താ​​ണ്. അ​​ങ്ങ​​നെ​​യൊ​​ന്ന് അ​​വി​​ടെ​​യു​​ണ്ട് എ​​ന്ന തോ​​ന്ന​​ലി​​ല്‍ വാ​​യ​​ന​​ക്കാ​​ര്‍ അ​​വി​​ടെ​യെ​ത്തി​​യ​​പ്പോ​​ഴാ​​ണ് അ​​ത് ത​​ങ്ങ​​ള്‍ അ​​നു​​ഭ​​വി​​ച്ച വെ​​ള്ളി​​യാ​​ങ്ക​​ല്ല് അ​​ല്ല എ​​ന്ന തി​​രി​​ച്ച​​റി​​വു​​ണ്ടാ​​യ​​ത്. പി​​ന്നീ​​ട് മ​​യ്യ​​ഴി​​യി​​ലെ ടൂ​​റി​​സം വ​​കു​​പ്പ് ഫീ​​സ് ഏ​​ര്‍പ്പെ​​ടു​​ത്തി മോ​​ട്ടോ​​ര്‍ ബോ​​ട്ടി​​ല്‍ അ​​വി​​ടെ പോ​​കാ​​ന്‍ സൗ​​ക​​ര്യം ചെ​​യ്തു​​കൊ​​ടു​​ത്തു​​വെ​​ങ്കി​​ലും ഒ​​രാ​​ള്‍ക്കു​​പോ​​ലും എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​ന്‍ സൃ​​ഷ്​​ടി​​ച്ച വെ​​ള്ളി​​യാ​​ങ്ക​​ല്ലി​​നെ അ​​വി​​ടെ ക​​െ​ണ്ട​​ത്താ​​നാ​​യി​​ല്ല. ച​​രി​​ത്ര​​ത്തി​​െ​ൻ​റ വാ​​സ്ത​​വി​​ക​​ത​​യെ അ​​തി​​ജ​​യി​​ക്കു​​ന്നു, എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​െ​ൻ​​റ ഭാ​​വ​​ന.

ഓ​​രോ കാ​​ല​​ഘ​​ട്ട​​ത്തി​​ലും വി​​സ്മ​​യ​​ക​​ര​​മാ​​യ രീ​​തി​​ക​​ളി​​ല്‍ എ​​ഴു​​ത്തി​​െ​ൻ​​റ രാ​ഷ്​​ട്രീ​​യ​​ത്തെ പു​​തു​​ക്കി​​പ്പ​​ണി​​ത മ​​റ്റൊ​​രു നോ​​വ​​ലി​​സ്​​റ്റി​​നെ ഭാ​​ഷ​​യി​​ല്‍ തി​​ര​​യേ​​ണ്ടി​​വ​​രും. കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ല്‍ നോ​​വ​​ല്‍ വി​​ജ​​യി​​ക്ക​​ണ​​മെ​​ങ്കി​​ല്‍ ഭാ​​ഷ​​യു​​ടെ അ​​ത്ഭു​ത​​ക​​ര​​മാ​​യ സി​​ദ്ധി ഉ​​പ​​യോ​​ഗി​​ക്കേ​​ണ്ട​​തി​​ല്ല, പൊ​​ളി​​റ്റി​​ക്ക​​ലി ക​​റ​​ക്​​ട്​ ആ​​യാ​​ല്‍ മ​​തി എ​​ന്ന തി​​രി​​ച്ച​​റി​​വി​​ല്‍ ‘പൊ​​ളി​​റ്റി​​ക്ക​​ലി ഇ​​ന്‍ക​​റ​​ക്​​ട്​ ആ​​യി​​രി​​ക്ക​​ലാ​​ണ് എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​െ​ൻ​​റ ക​​ട​​മ’ എ​​ന്ന്​ അ​​ദ്ദേ​​ഹം വി​​ശ്വ​​സി​​ച്ചു. കൃ​​ത്യ​​മാ​​യ ആ ​​രാ​​ഷ്​​ട്രീ​യ അ​​കൃ​​ത്യ​​ത​​യാ​​ണ് ഓ​​രോ കൃ​​തി​​യു​​ടെ​​യും സ​​വി​​ശേ​​ഷ​​ത.‘ഡ​​ല്‍ഹി 1981’ കൂ​​ട്ട​​ബ​​ലാ​​ത്സം​​ഗം ക​​ണ്ട് ആ​​സ്വ​​ദി​​ക്കു​​ന്ന ര​​ണ്ട് യു​​വാ​​ക്ക​​ളു​​ടെ ക​​ഥ​​യാ​​ണ്. എ​​ണ്‍പ​​തു​​ക​​ളി​​ലെ ന​​ഗ​​ര​​യൗ​​വ​​ന​​ത്തെ ബാ​​ധി​​ച്ച നി​​സ്സം​​ഗ​​ത​​യു​​ടെ ആ​​വി​​ഷ്കാ​​രം ഇ​​ത്ര ക്രൗ​​ര്യ​​ത​​യോ​​ടെ മ​​ല​​യാ​​ള ക​​ഥ​​യി​​ല്‍ വേ​​റെ എ​​വി​​ടെ കാ​​ണാ​​നാ​​കും?.

 ഇ.​​എം.​​എ​​സി​​നെ ത​​ന്നെ വാ​​യ​​ന​​ക്കു​​വി​​ധേ​​യ​​മാ​​ക്കു​​ന്ന നോ​​വ​​ലാ​​ണ് ‘കേ​​ശ​​വ​​െ​ൻ​റ വി​​ലാ​​പ​​ങ്ങ​​ള്‍’. എ​​ന്നാ​​ല്‍, ക​​മ്യൂ​​ണി​​സ്​​റ്റ്​ വി​​രു​​ദ്ധ ര​​ച​​ന​​യെ​​ന്ന മ​​ട്ടി​​ല്‍ അ​​ത് റ​​ദ്ദാ​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ടു. അ​​തു​​യ​​ര്‍ത്തി​​യ സ​​മ​​സ്യ​​ക​​ള്‍ ആ​​രും ക​​ണ്ടി​​ല്ല. ഭാ​​വു​​ക​​ത്വ​​ത്തി​​നും എ​​ത്ര​​യോ മു​​ന്നി​​ലാ​​യി​​രു​​ന്നു ‘ആ​​ദി​​ത്യ​​നും രാ​​ധ​​യും മ​​റ്റു​​ചി​​ല​​രും’ എ​​ന്ന നോ​​വ​​ലി​​െ​ൻ​​റ ന​​ട​​ത്തം. പു​​തി​​യ​കാ​​ല​​ത്ത് ഭാ​​ഷ​​യി​​ലൂ​​ടെ​​യാ​​ണ് ഏ​​റ്റ​​വും തീ​​വ്ര​​മാ​​യ രാ​​ഷ്​​ട്രീ​യ​​പ്ര​​യോ​​ഗം സാ​​ധ്യ​​മാ​​കു​​ക എ​​ന്ന് മു​​കു​​ന്ദ​​ന്‍ തി​​രി​​ച്ച​​റി​​യു​​ന്നു, അ​​ങ്ങ​​നെ​​യാ​​ണ് ‘കു​​ട ന​​ന്നാ​​ക്കു​​ന്ന ചോ​​യി’ ഉ​​ണ്ടാ​​കു​​ന്ന​​ത്. വ​​ര്‍ത്ത​​മാ​​ന​​കാ​​ല​​ത്തെ അ​​പ​​ക​​ട​​ക​​ര​​മാ​​യ പ​​രി​​ണ​ി​തി​​യെ​​ക്കു​​റി​​ച്ച് അ​​ല​​ങ്കാ​​ര​​മി​​ല്ലാ​​ത്ത ഭാ​​ഷ​​യി​​ലൂ​​ടെ ത​​ന്നെ മു​​ന്ന​​റി​​യി​​പ്പു​​ന​​ല്‍കു​​ക​​യാ​​ണ് മു​​കു​​ന്ദ​​ന്‍. ഫാ​​ഷി​​സ​​ത്തി​​െ​ൻ​​റ ആ​​ധി​​പ​​ത്യ​​രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​​ത്തി​​ന് വൈ​​വി​​ധ്യ​​മാ​​ര്‍ന്ന പ്രാ​​ദേ​​ശി​​ക​​സ്വ​​ത്വ​​ങ്ങ​​ളാ​​ല്‍ പ്ര​​തി​​രോ​​ധം തീ​​ര്‍ക്കു​​ന്ന ഭാ​​ഷ​​യു​​ടെ ക​​ണ്ണു​​കെ​​ട്ടി​​ക്ക​​ളി.

1942 സെ​​പ്​​റ്റം​​ബ​​ര്‍ 10ന് ​​ഫ്ര​​ഞ്ച് അ​​ധീ​​ന മ​​യ്യ​​ഴി​​യി​​ല്‍ ജ​​ന​​നം. 1961ല്‍ ​​ആ​​ദ്യ​ക​​ഥ വെ​​ളി​​ച്ചം​ക​​ണ്ടു. മ​​യ്യ​​ഴി​​യി​​ല്‍നി​​ന്ന് ഡ​ല്‍ഹി​​യി​​ലെ ഫ്ര​​ഞ്ച് എം​​ബ​​സി​​യി​​ലെ​ത്തി​​യ​​ത് ഒ​​രു ആ​​ഗോ​​ള​​പൗ​​ര​​നാ​​യാ​​ണ്. മ​​ല​​യാ​​ള​​ത്തി​​െ​ൻ​റ ആ​​ധു​​നി​​ക​​ത​​യു​​ടെ ഏ​​റ്റ​​വും ‘അ​​പ​​ക​​ട​​കാ​​രി’​​ക​​ളാ​​യ എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​രു​​മാ​​യു​​ള്ള സ​​ഹ​​വാ​​സം മു​​കു​​ന്ദ​​െ​ൻ​​റ സ​​ര്‍ഗ​​ശേ​​ഷി​​യെ ജ്വ​​ലി​​പ്പി​​ച്ചു. വ​​ര്‍ഷ​​ങ്ങ​​ള്‍ക്കു​​ശേ​​ഷം പ്ര​​വാ​​സ​​ജീ​​വി​​തം അ​​വ​​സാ​​നി​​പ്പി​​ച്ച് കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ല്‍ തി​​രി​​ച്ചെ​ത്തി​​യ​​പ്പോ​​ള്‍ പ​​ഴ​​യ മ​​യ്യ​​ഴി​​യും കേ​​ര​​ള​​വു​​മ​​ല്ല മു​​കു​​ന്ദ​​നെ വ​​ര​​വേ​​റ്റ​​ത്. കോ​​ഴി​​ക്ക​​ട​​ത്തും മ​​ദ്യ​​ക്ക​​ട​​ത്തും ക്വ​​ട്ടേ​​ഷ​​ന്‍ സം​​ഘ​​വും ലി​​വ​​ര്‍ സി​​റോ​​സി​​സും മ​​ര​​ണ​​വു​​മാ​​ണ് പു​​തി​​യ മ​​യ്യ​​ഴി. ആ ​​മ​​യ്യ​​ഴി​​യെ ത​​നി​​ക്ക് ഇ​​ഷ്​​ട​​മ​​െ​ല്ല​​ന്ന് എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​ന് തു​​റ​​ന്നു​​പ​​റ​​യേ​​ണ്ടി​​വ​​ന്നു. കേ​​ര​​ള സാ​​ഹി​​ത്യ അ​​ക്കാ​​ദ​​മി അ​​ധ്യ​​ക്ഷ​സ്ഥാ​​നം ഏ​​താ​​ണ്ടൊ​​ക്കെ ഒ​​ര​​ല​​ങ്കാ​​ര​​മാ​​യി ഒ​​ടു​​ങ്ങി. ഒ​​ത്തു​​തീ​​ര്‍പ്പി​​ന് വ​​ഴ​​ങ്ങാ​​തെ, നി​​ല​​പാ​​ട് സ​​ധൈ​​ര്യം പ്ര​​ഖ്യാ​​പി​​ച്ചു.

കീ​​ഴാ​​റ്റൂ​​ര്‍ സ​​മ​​ര​​ത്തി​​ലു​​ള്ള​​ത് വ​​യ​​ല്‍കി​​ളി​​ക​​ള​​ല്ല, രാ​​ഷ്​​ട്രീ​​യ​​ക്കി​​ളി​​ക​​ളാ​​െ​ണ​​ന്നും എ​​ന്നെ​​ങ്കി​​ലും ശ​​ബ​​രി​​മ​​ല​​ക്ക് പോ​​കു​​ക​​യാ​​ണെ​​ങ്കി​​ല്‍ അ​​ത് വ​​ല​​തു​​കൈ​​കൊ​​ണ്ട് മ​​ക​​ളു​​ടെ​​യും ഇ​​ട​​തു​​കൈ കൊ​​ണ്ട് ഭാ​​ര്യ​​യു​​ടെ​​യും കൈ ​​പി​​ടി​​ച്ചാ​​യി​​രി​​ക്കു​മെ​​ന്നും തു​​റ​​ന്നു​​പ​​റ​​ഞ്ഞു. ‘മ​​യ്യ​​ഴി​​പ്പു​​ഴ​​യു​​ടെ തീ​​ര​​ങ്ങ​​ളി’​​ല്‍ 25 വ​​ര്‍ഷ​​ങ്ങ​​ളി​​ലെ മി​​ക​​ച്ച നോ​​വ​​ലു​​ക​​ളി​​ലൊ​​ന്നാ​​യി പ​​രി​​ഗ​​ണി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ന്നു. ഹ​​രി​​ദ്വാ​​റി​​ല്‍ മ​​ണി​​ക​​ള്‍ മു​​ഴ​​ങ്ങു​​ന്നു, ഡ​​ല്‍ഹി, ഈ ​​ലോ​​കം അ​​തി​​ലൊ​​രു മ​​നു​​ഷ്യ​​ന്‍, ദൈ​​വ​​ത്തി​​െ​ൻ​​റ വി​​കൃ​​തി​​ക​​ള്‍, ആ​​വി​​ലാ​​യി​​ലെ സൂ​​ര്യോ​​ദ​​യം, പു​​ല​​യ​​പ്പാ​​ട്ട്, കേ​​ശ​​വ​െ​ൻ​റ വി​​ലാ​​പ​​ങ്ങ​​ള്‍, ആ​​ദി​​ത്യ​​നും രാ​​ധ​​യും മ​​റ്റു​​ചി​​ല​​രും, ഒ​​രു ദ​​ലി​​ത്​ യു​​വ​​തി​​യു​​ടെ ക​​ദ​​ന​​ക​​ഥ, നൃ​​ത്തം, പ്ര​​വാ​​സം, കു​​ട ന​​ന്നാ​​ക്കു​​ന്ന ചോ​​യി, നൃ​​ത്തം ചെ​​യ്യു​​ന്ന കു​​ട​​ക​​ള്‍ എ​​ന്നി​​വ പ്ര​​ധാ​​ന നോ​​വ​​ലു​​ക​​ള്‍. എ​​ണ്ണം പ​​റ​​ഞ്ഞ നി​​ര​​വ​​ധി ക​​ഥ​​ക​​ള്‍. ആ​​ധു​​നി​​ക​​ത​​യെ സ്വ​​ന്തം കാ​​ഴ്ച​​പ്പാ​​ടി​​ല്‍ വി​​ശ​​ദീ​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്ന ‘എ​​ന്താ​​ണ് ആ​​ധു​​നി​​ക​​ത’ എ​​ന്ന സി​​ദ്ധാ​​ന്ത​​ഗ്ര​​ന്ഥ​​വും. കേ​​ന്ദ്ര, കേ​​ര​​ള സാ​​ഹി​​ത്യ അ​​ക്കാ​​ദ​​മി അ​​വാ​​ര്‍ഡു​​ക​​ള്‍, വ​​യ​​ലാ​​ര്‍ അ​​വാ​​ര്‍ഡ്... കൂ​​ടാ​​തെ, 1998ല്‍ ​​ഫ്ര​​ഞ്ച് സ​​ര്‍ക്കാ​​റി​െ​ൻ​​റ ഷെ​​വ​​ലി​​യ​​ര്‍ ഓ​​ഫ് ആ​​ര്‍ട്സ് ആ​​ൻ​ഡ്​ ലെ​​റ്റേ​​ഴ്സ് അ​​വാ​​ര്‍ഡി​​നും അ​​ര്‍ഹ​​നാ​​യി. ഒ​​ടു​​വി​​ല്‍ സം​​സ്ഥാ​​ന സ​​ര്‍ക്കാ​​റി​​െ​ൻ​റ പ​​ര​​മോ​​ന്ന​​ത സാ​​ഹി​​ത്യ​​പു​​ര​​സ്കാ​​ര​​മാ​​യ എ​​ഴു​​ത്ത​​ച്ഛ​​ന്‍ അ​​വാ​​ര്‍ഡും.ഭാ​​ര്യ: ശ്രീ​​ജ. മ​​ക്ക​​ള്‍: പ്ര​​തീ​​ഷ്, ഭാ​​വ​​ന.

Loading...
COMMENTS