You are here

ആധിപത്യത്തിനായുള്ള നെ​ട്ടോട്ടം; ജെല്ലിക്കെട്ട്​ റിവ്യൂ

വിഷ്​ണു.ജെ
21:21 PM
04/10/2019
jallikettu

മാർകേസ്​ കഥകളിലെ മാജിക്കൽ റിയലിസത്തിൻെറ സൗന്ദര്യം സിനിമയിലേക്ക്​ ആവാഹിച്ച്​ ആമേനുമായി എത്തിയതോടെയാണ്​ ലിജോ ജോസ്​ പെല്ലിശ്ശേരിയെന്ന സംവിധായകനെ മലയാളം ശ്രദ്ധിച്ചത്​. ലിജോയുടേതായി പിന്നീടെത്തിയ അങ്കമാലി ഡയറീസും ഡബിൾ ബാരലും ഈ.മ.യൗവുമെല്ലാം മലയാള സിനിമയിലെ സാ​മ്പ്രദായിക സംവിധാനങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള വഴിമാറി നടത്തമായിരുന്നു. സിനിമ സംവിധായകൻെറ കലയാണെന്ന്​ മലയാളി പ്രേക്ഷകനെ കൊണ്ട്​ വീണ്ടും പറയിച്ചതിൽ ലിജോ ജോസ്​ പെല്ലിശ്ശേരി വഹിച്ച പങ്ക്​ ചെറുതല്ല. 

അന്താരാഷ്​ട്ര മേളകളിൽ പ്രദർശിപ്പിച്ച്​ കൈയടി വാങ്ങിയ ജല്ലിക്കെട്ടുമായി ലിജോയെത്തു​േമ്പാൾ പ്രേക്ഷകരുടെ പ്രതീക്ഷ വാനോളമായിരുന്നു. സിനിമയുടെ ടീസറിലൂടെയും ട്രൈയിലറിലൂടെയും ആരാധകരുടെ നെഞ്ചിടിപ്പേറ്റാനും സംവിധായകന്​ കഴിഞ്ഞു.  നായകനും വില്ലനുമില്ലാതെ ഒരു പോത്തും അതിന്​ പിറകെയോടുന്ന ഒരുപറ്റം മനുഷ്യരേയുമാണ്​ സിനിമയിൽ കാണാൻ കഴിയുക.

jallikettu-trailer

കേരളത്തിലെ മലയോര കുടിയേറ്റ ഗ്രാമത്തിൽ ഇറച്ചിവെട്ടുകാരൻ വർക്കി(ചെമ്പൻ വിനോദ്​) കശാപ്പുചെയ്യാനായി കൊണ്ടു വന്ന പോത്ത്​ കയറുപൊട്ടിച്ച്​ ഓടുന്നതും​ അതിനെ പിടിക്കാനായി ഗ്രാമീണർ നടത്തുന്ന ശ്രമങ്ങളുമാണ്​ ചിത്രത്തിൻെറ ഇതിവൃത്തം. സിനിമയെ മൊത്തത്തിൽ ഈയൊരു വരിയിൽ ഒതുക്കാമെങ്കിലും സൂക്ഷ്​മാർഥത്തിൽ ഇതിലുമേറെ കാര്യങ്ങൾ സിനിമ പറയുന്നുണ്ട്​. അതു തന്നെയാണ്​ ജല്ലിക്കെട്ടിൻെറ ഹൈലൈറ്റ്​. എന്തിനെയും കീഴടക്കി മാത്രം ശീലിച്ച ഒരുകൂട്ടം ആളുകൾക്കിടയിൽ നിന്നാണ്​ പോത്ത്​ കയറും പൊട്ടിച്ച്​ ഓടുന്നത്​. ആർക്കും കീഴടങ്ങാതെ കുതിച്ച്​ പായുന്ന പോത്ത്​ പലപ്പോഴും ആൾക്കൂട്ടത്തിൻെറ അഹംന്തയെ കൂടി മുറിപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്​.

പോത്തിനെ പിടിക്കുക എന്ന ഒരൊറ്റ ലക്ഷ്യമാണ്​ മനുഷ്യരെ മുന്നോട്ട്​ നയിക്കുന്നതെങ്കിലും ഇവർക്കിടയിലെ ആന്തരിക സംഘർഷങ്ങളെ കൃത്യമായി സിനിമ അടയാളപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്​. മരണമുഖത്ത്​ നിൽക്കു​േമ്പാഴും വർഷങ്ങൾ കഴിഞ്ഞിട്ടും അടങ്ങാത്ത പക പലരിലും വീണ്ടും പൈശാചിക ഭാവത്തോടെ ഉണരുന്നത്​ ചിത്രത്തിൽ കാണാം. സ്വന്തം ഭൂപ്രദേശത്ത്​ അല്ലെങ്കിൽ ഗ്രാമത്തിൽ അന്യനാട്ടുകാരൻെറ ഇടപ്പെടലുകൾ പരിധി വിടു​േമ്പാൾ പോത്തിനെ മറന്ന്​ അവരോട്​ കലഹിക്കുന്നവരും ജല്ലിക്കെട്ടിൻെറ മുഖമാണ്​. നിയമം നടപ്പാക്കേണ്ട അധികാരികൾ പോലും ആൾക്കൂട്ടത്തിൻെറ രൗദ്രതക്ക്​ കീഴ്​പ്പെട്ട്​ അവരിലൊരുവനായി ഓടേണ്ടി വരുന്നതും സിനിമയിൽ കാണാം. പോത്തിൻെറ ഭ്രാന്തമായ പലായനത്തിനിടയിലും സദാചാരത്തിൻെറ സംരക്ഷകരാവുന്ന മനുഷ്യരേയും സംവിധായകൻ വരച്ചിടുന്നുണ്ട്​​.

jallikettu-teaser

മനുഷ്യരെ മൃഗങ്ങളിൽ നിന്ന്​ വേർതിരിക്കുന്നത്​ വർഷങ്ങളിലൂടെ അവൻ നേടിയ സാംസ്​കാരികമായ ഔന്നിത്യമാണ്​. എന്നാൽ, ഈ സാംസ്​കാരിക മേന്മ തീർത്തും പൊള്ളയായ ഒന്നാണെന്ന്​ ജല്ലിക്കെട്ട്​ നമ്മെ ഓർമ്മപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്​​. "അവൻമാര്​ രണ്ടു കാലിൽ ഓടുന്നെങ്കിലും മൃഗമാ മൃഗം എന്ന്​ ​സിനിമയിലെ ഒരു കഥാപാത്രം പറയുന്നുണ്ട്​". മനുഷ്യനിലുള്ളിൽ ഒളിഞ്ഞിരിക്കുന്ന മൃഗതീഷ്​ണയെ തന്നെയാണ്​ ഇത്​ സൂചിപ്പിക്കുന്നത്​. ജൈവികമായ ആവാസ വ്യവസ്ഥയിൽ നിന്ന്​ തനിക്ക്​ ആവശ്യമില്ലാത്തതിനെയെല്ലാം തുരത്തി ആധിപത്യം ഉറപ്പിച്ച്​ അവിടെ ഒന്നാമതെത്താൻ പരസ്​പരം കലഹിക്കുന്ന സ്വാർഥനായ മനുഷ്യരെയാണ്​ സംവിധായകൻ ദൃശ്യവൽക്കരിക്കുന്നത്​. അവർക്കുള്ളിലെ പകയും പ്രതികാരവും കാമവും ക്രോധവുമെല്ലാം ആശയ തീവ്രവത ഒട്ടും ചോരാതെ ജല്ലിക്കെട്ടിൽ കാണാം.

സാ​ങ്കേതികമായ മേന്മയാണ്​ സിനിമയുടെ പ്രധാന സവിശേഷത. തിയേറ്റർ വിട്ട്​ ഇറങ്ങിയാലും ഛായാഗ്രാഹകൻ ഗിരീഷ്​ ഗംഗാധരൻെറ ഫ്രെയിമുകൾ നമ്മുടെ മനസിൽ തങ്ങി നിൽക്കുന്നതാണ്​​. പോത്തിനെ തേടിയിറങ്ങുന്ന ആൾക്കൂട്ടത്തിൻെറ രാത്രിയിലെ എരിയൽ ഷോട്ടുകൾ​, കിണറ്റിൽ വീണ പോത്ത്​ മുകളിലേക്ക്​ നോക്കുന്ന ഷോട്ട്​, ക്ലൈമാക്​സിലെ മനുഷ്യ മതിൽ തുടങ്ങി ഗിരീഷ്​ ഗംഗാധരൻെറ കൈയൊപ്പ്​ പതിഞ്ഞ ദൃശ്യങ്ങൾ ജെല്ലിക്കെട്ടിൽ നിരവധിയാണ്​. ലിജോയും പ്രശാന്ത്​ പിള്ളയും വീണ്ടും ഒന്നിക്കു​േമ്പാൾ പശ്​ചാത്തല സംഗീതത്തിലും ജല്ലിക്കെട്ട്​ ഏറെ മുന്നിലാണ്​. സ്വാഭാവികമായ ശബ്​ദങ്ങളിലൂടെ വികസിക്കുന്ന  പശ്​ചാത്തല സംഗീതവും ചിത്രത്തിൻെറ ചടുലതക്ക്​ ചേരുന്നതാണ്​. 

 

എസ്​.ഹരീഷിൻെറ മാവോയിസ്​റ്റ്​ എന്ന ചെറുകഥയെ ആധാരമാക്കിയാണ്​ ലിജോ ജോസ്​ പെല്ലിശ്ശേരി ജല്ലിക്കെട്ട്​ ഒരുക്കിയിരിക്കുന്നത്​. ഒരേ ലക്ഷ്യത്തിനായി ഒരുമിച്ച്​ ചേരുന്ന ഒരാൾക്കൂട്ടം ഉൾപ്പേറുന്ന ഹിംസ ജെല്ലക്കെട്ട്​ കാണുന്ന ഓരോ പ്രേക്ഷകനെയും അമ്പരപ്പിക്കുന്നതാണ്​​. ആൾക്കൂട്ടാക്രമണങ്ങളുടെ സമകാലിക കാലഘട്ടത്തിൽ ആൾക്കൂട്ടത്തിൻെറ രാഷ്​ട്രീയം കൂടി സിനിമ പറയുന്നുണ്ട്​. സിനിമ കാണുന്ന ഓരോ പ്രേക്ഷകനും വ്യത്യസ്​തമായ കാഴ്​ചാനുഭവമായിരിക്കും ജല്ലിക്കെട്ട്​ പകർന്നു നൽകുക. 

ആഗോള സിനിമയിൽ മലയാളത്തിൻെറ അടയാളപ്പെടുത്തലാണ്​ ജല്ലിക്കെട്ട്​. ദൃശ്യ മികവിനാലും സാ​ങ്കേതിക മേന്മയാലും ഉൾപ്പേറുന്ന രാഷ്​ട്രീയത്താലും മലയാള സിനിമയിൽ ഒരുപാട്​ ഉയരത്തിലാണ്​ ചിത്രത്തിൻെറ സ്ഥാനം. കേവലം ഒന്നര മണിക്കൂർ മാത്രമാണ്​ സിനിമയുടെ ദൈർഘ്യം. ഒന്നര മണിക്കൂറിനുള്ളിൽ പ്രേക്ഷകർക്ക്​ ദൃശ്യ വിരുന്ന്​ സമ്മാനിക്കാൻ ലിജോ ജോസ്​ പെല്ലിശ്ശേരിയെന്ന സംവിധായകന്​ സാധിച്ചിട്ടുണ്ട്​. സിനിമ തീരു​േമ്പാൾ എഴുന്നേറ്റ്​ നിന്ന്​ കൈയടിക്കേണ്ട ചിത്രം തന്നെയാണ്​ ജല്ലിക്കെട്ട്​.


 

Loading...
COMMENTS