കാരുണ്യത്തിന്‍റെ മഹോത്സവം

‘ഞാ​ന്‍ ഒ​രു ന​ല്ല ഹി​ന്ദു ആ​യ​തു​കൊ​ണ്ട് ഞാ​ന്‍ ഒ​രു ന​ല്ല മു​സ്​​ലിം കൂ​ടി​യാ​ണ്’ എ​ന്ന ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ വ​ച​ന​ത്തി​ന്​ പ്രാ​മു​ഖ്യം കൂ​ടി​വ​രു​ന്ന ഒ​രു കാ​ല​ത്താ​ണ് നാം ​ജീ​വി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​തി​നു​കാ​ര​ണം ‘ന​ല്ല ഹി​ന്ദു’​വി​െ​ൻ​റ​യും ‘ന​ല്ല മു​സ്​​ലി’​മി​െ​ൻ​റ​യും നി​ര്‍വ​ച​ന​ങ്ങ​ള്‍ മാ​റി വ​രു​ന്ന​താ​ണ് എ​ന്ന് എ​നി​ക്കു തോ​ന്നു​ന്നു. മ​റ്റു മ​ത​ങ്ങ​ളെ വെ​റു​ക്കു​ക​യും ദേ​ശീ​യ മു​ഖ്യ​ധാ​ര​യി​ല്‍നി​ന്ന് അ​വ​രെ അ​പ​ര​വ​ത്ക​രി​ക്കു​ക​യും ബ്രി​ട്ടീ​ഷു​കാ​രു​ടെ വ​ര​വി​നു മു​മ്പു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന ഹി​ന്ദു-​മു​സ്​​ലിം സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​ത്തെ അ​ദൃ​ശ്യ​വ​ത്ക​രി​ച്ച് അ​ധി​നി​വേ​ശ​കാ​ല​ത്തെ, ഇ​ന്ത്യാ വി​ഭ​ജ​ന​ത്തി​ലേ​ക്കും അ​തി​െ​ൻ​റ പ്ര​ത്യാ​ഘാ​ത​മാ​യി ഉ​ണ്ടാ​യ കൂ​ട്ട​ക്കൊ​ല​ക​ളി​േ​ല​ക്കും ന​യി​ച്ച, ‘വി​ഭ​ജി​ച്ചു ഭ​രി​ക്കു​ക’ എ​ന്ന കൊ​ളോ​ണി​യ​ല്‍ ന​യം പു​നഃ​സ്ഥാ​പി​ക്കു​ക​യും ച​രി​ത്രം​ത​ന്നെ തി​രു​ത്തി വി​ല്ല​ന്മാ​രെ നാ​യ​ക​രും നാ​യ​ക​രെ വി​ല്ല​ന്മാ​രും ആ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​ര്‍ ആ​ണ് ‘ന​ല്ല ഹി​ന്ദു​ക്ക​ള്‍’  എ​ന്നു വ​രു​ത്താ​ന്‍ ഹി​ന്ദു​മ​ത​ത്തി​െ​ൻ​റ ഉ​ത്ത​മ​വ​ശ​ങ്ങ​ളോ​ട് ക​ല​ഹി​ക്കു​ക​യും അ​തി​െ​ൻ​റ ഇ​രു​ണ്ട പ്ര​യോ​ഗ​ങ്ങ​ളെ സ്വാം​ശീ​ക​രി​ക്കു​ക​യും​ചെ​യ്യു​ന്ന ഒ​രു ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷം ശ്ര​മി​ച്ചു കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന ഇ​ക്കാ​ല​ത്ത് ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ വാ​ക്യം വീ​ണ്ടും ഓ​ര്‍മി​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്‌, രാ​ഷ്​​ട്ര​ത്തെ ഓ​ര്‍മി​പ്പി​ക്കേ​ണ്ട​തു​മു​ണ്ട്. വി​ഭ​ജ​ന​ത്തി​െ​ൻ​റ വ​ക്താ​ക്ക​ളാ​യി​രു​ന്ന ര​ണ്ടു നേ​താ​ക്ക​ളും- മു​ഹ​മ്മ​ദ​ലി ജി​ന്ന​യും വി. ​ഡി. സ​വ​ര്‍ക്ക​റും- മ​ത​വി​ശ്വാ​സി​ക​ള്‍ ആ​യി​രു​ന്നി​ല്ലെ​ന്നും നാം ​ഓ​ര്‍ക്കു​ന്ന​ത് ന​ന്ന്. മ​ത​മ​ല്ല ഇ​ന്ത്യ​യെ വി​ഭ​ജി​ച്ച​ത്, ബ്രി​ട്ടീ​ഷു​കാ​രു​ടെ താ​ൽ​പ​ര്യ​ങ്ങ​ളും ചി​ല നേ​താ​ക്ക​ളു​ടെ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​മാ​യ അ​ത്യാ​ഗ്ര​ഹ​ങ്ങ​ളും ആ​ണ്. ഒ​ന്നി​ച്ചു​പ​റ​ഞ്ഞാ​ല്‍, ചീ​ത്ത രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​മാ​ണ് ന​മ്മു​ടെ നാ​ടി​നെ  വി​ഭ​ജി​ച്ച​ത് എ​ന്ന​ര്‍ഥം.

ഒ​പ്പം​ത​ന്നെ ‘മ​തേ​ത​ര​ത്വം’ എ​ന്നാ​ല്‍ മ​ത​നി​ഷേ​ധ​മാ​ണ് എ​ന്ന് ധ​രി​ക്കു​ക​യും പ്ര​ച​രി​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​ര്‍ ഏ​തെ​ങ്കി​ലു മ​ത​ത്തി​ല്‍ വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്ന ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ ഭൂ​രി​പ​ക്ഷം ജ​ന​ത​യെ​യും അ​ന്യ​വ​ത്ക​രി​ക്കു​ക​യും സം​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​നു കൊ​ള്ളാ​ത്ത​വ​രാ​യി പു​റ​ത്തു​നി​ര്‍ത്തു​ക​യു​മാ​ണ് ചെ​യ്യു​ന്ന​ത് എ​ന്ന് കാ​ണേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. ഈ ​ര​ണ്ടു കൂ​ട്ട​ര്‍ക്കും ഗാ​ന്ധി​യെ​പ്പോ​ലെ ഒ​രു മ​ഹാ​പു​രു​ഷ​നെ മ​ന​സ്സി​ലാ​വു​ക​യി​ല്ല എ​ന്ന​ല്ല അം​ബേ​ദ്‌​ക​ര്‍ എ​ന്തു കൊ​ണ്ട് യു​ക്തി​വാ​ദി ആ​കു​ന്ന​തി​നു​പ​ക​രം ബു​ദ്ധ​മ​തം സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ക​യും അ​ത് സ്വീ​ക​രി​ക്കാ​ന്‍ അ​നു​യാ​യി​ക​ളെ പ്രേ​രി​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു എ​ന്നും അ​വ​ര്‍ക്ക് മ​ന​സ്സി​ലാ​വി​ല്ല. എ​ല്ലാ മ​ത​ങ്ങ​ളി​ലും ജീ​വി​ച്ച്​ എ​ല്ലാം ഒ​രേ ല​ക്ഷ്യ​ത്തി​ലേ​ക്കു​ള്ള പ​ല വ​ഴി​ക​ള്‍ മാ​ത്ര​മാ​ണ് എ​ന്ന് പ്ര​സ്താ​വി​ച്ച ശ്രീ​രാ​മ​കൃ​ഷ്ണ​െ​ൻ​റ​യും സ​ര്‍വ​മ​ത​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും സാ​രം ഒ​ന്നു​ത​ന്നെ എ​ന്ന് ഗ്ര​ഹി​ച്ച  നാ​രാ​യ​ണ​ഗു​രു​വി​െ​ൻ​റ​യും മ​ത​വി​ദ്വേ​ഷ​ത്തി​നു പ​ക​രം മ​ത​സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​ത്തി​ല്‍ ഊ​ന്നി​യ  തി​രു​മൂ​ല​രും ബ​സ​വ​ണ്ണ​യും നാ​മ​ദേ​വ​നും സ​ല​ബേ​ഗ​യും റഹീ​മും റസ​ഖാ​നും ക​ബീ​റും മു​ത​ല്‍ അ​മീ​ര്‍ ഖു​സ്രു​വും ബു​ല്ലേ ഷാ​യും ലാ​ല്‍ ദെ​ദ്ദും ഷാ ​അ​ബ്​​ദു​ല്‍ ല​ത്തീ​ഫും​വ​രെ​യു​ള്ള ഭ​ക്തി-​സൂ​ഫി ക​വി​ക​ളു​ടെ​യും  മാ​നു​ഷി​ക​മാ​യ ആ​ത്മീ​യ​ത​യും അ​വ​ര്‍ക്ക് അ​ന്യ​മാ​ണ്. അ​ത് ത​ങ്ങ​ളു​ടെ ലേ​ഖ​ന​ങ്ങ​ളി​ലും പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളി​ലും അ​വ​ര്‍ ത​ന്ത്ര​പൂ​ര്‍വം മ​റ​ച്ചു​വെ​ക്കു​മെ​ങ്കി​ലും.  ഒ​രു മ​ത​ത്തോ​ടു​ള്ള വി​ദ്വേ​ഷ​വും എ​ല്ലാ മ​ത​ങ്ങ​ളോ​ടു​മു​ള്ള വി​ദ്വേ​ഷ​വും ഒ​രേ നാ​ണ​യ​ത്തി​െ​ൻ​റ ര​ണ്ടു വ​ശ​ങ്ങ​ള്‍ മാ​ത്ര​മാ​ണ്. നാം ​ഒ​റ്റ​പ്പെ​ടു​ത്തേ​ണ്ട​ത് എ​ല്ലാ മ​ത​ങ്ങ​ളി​ലു​മു​ള്ള വി​ദ്വേ​ഷ​പ്ര​ചാ​ര​ക​രെ​യാ​ണ്, സ്നേ​ഹ​പ്ര​ചാ​ര​ക​രാ​യ  വി​ശ്വാ​സി​ക​ളെ​യ​ല്ല.

ഈ ​സ​ന്ദ​ര്‍ഭ​ത്തി​ലാ​ണ് ഇ​സ്​​ലാ​മി​െ​ൻ​റ അ​ഞ്ചു തൂ​ണു​ക​ളി​ല്‍ ഒ​ന്നാ​യി ക​രു​ത​പ്പെ​ടു​ന്ന  റ​മ​ദാ​െ​ൻ​റ സ​ന്ദേ​ശം അ​ത്യ​ധി​കം പ്ര​സ​ക്ത​മാ​കു​ന്ന​ത്. പ്ര​വാ​ച​ക​ന് പു​ണ്യ​ഗ്ര​ന്ഥ​ത്തി​െ​ൻ​റ ആ​ദ്യ​വെ​ളി​പാ​ടു​ണ്ടാ​യ, ഇ​സ്​​ലാ​മി​ക​ക​ല​ണ്ട​റി​ലെ  ഒ​മ്പ​താം  മാ​സ​ത്തി​ല്‍ (ചൂ​ടു​കാ​ല​ത്ത് വ​രു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ട് റ​മ​ദാ​ന്‍- അ​ൽ-​റ​മ​ദ് എ​ന്നാ​ല്‍ വ​ര​ള്‍ച്ച, അ​ത്യു​ഷ്ണം എ​ന്നെ​ല്ലാം അ​ര്‍ത്ഥം)  ഒ​രു മാ​സം നീ​ണ്ടു​നി​ല്‍ക്കു​ന്ന സ്വ​യം​ശു​ദ്ധീ​ക​ര​ണ​യ​ജ്ഞ​മാ​ണ് റ​മ​ദാ​ന്‍ എ​ന്ന് ന​മു​ക്ക​റി​യാം. അ​േ​ത​സ​മ​യം ഇ​ബ്രാ​ഹി​മി​െ​ൻ​റ ശാ​സ​ന​ങ്ങ​ളും മോ​ശ​യു​ടെ നി​യ​മ​ങ്ങ​ള്‍ അ​ഥ​വാ തോ​റ​ക​ളും ക്രി​സ്ത്യ​ന്‍വി​ശ്വാ​സി​ക​ളു​ടെ സ്തോ​ത്ര​ങ്ങ​ളും സു​വി​ശേ​ഷ​വു​മാ​യും ഈ ​മാ​സം ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​ങ്ങ​നെ ഒ​രു ദീ​ര്‍ഘ​മാ​യ പ്ര​വാ​ച​ക​പാ​ര​മ്പ​ര്യ​ത്തെ​ത്ത​ന്നെ പു​ണ്യ​മാ​സ​മാ​യ  റ​മ​ദാ​ന്‍ പ്ര​തി​നി​ധാ​നം ചെ​യ്യു​ന്നു. റ​മ​ദാ​നി​െ​ൻ​റ അ​വ​സാ​ന​ത്തെ പ​ത്തു ദി​വ​സ​ങ്ങ​ളി​ല്‍ ഒ​ന്നാ​ണ് ലൈ​ല​ത്തു​ല്‍ ഖ​ദ്​​ർ ( ദി​വ്യ​ശ​ക്തി​യു​ടെ രാ​ത്രി, അ​ഥ​വാ പ്ര​വാ​ച​ക​ന് വെ​ളി​പാ​ടു​ണ്ടാ​യ രാ​ത്രി) ആ​യി എ​ണ്ണ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. ഹി​ജ്​​റ ക​ഴി​ഞ്ഞു 18 മാ​സ​ത്തി​നു ശേ​ഷ​മാ​ണ്- പ്ര​വാ​ച​ക​നും അ​നു​യാ​യി​ക​ളും മ​ക്ക​യി​ല്‍നി​ന്ന് മ​ദീ​ന​യി​ല്‍ എ​ത്തി​യ ശേ​ഷം- റ​മ​ദാ​ന്‍ ആ​ച​ര​ണം ആ​രം​ഭി​ച്ച​ത് എ​ന്ന് ക​രു​ത​പ്പെ​ടു​ന്നു.  

ഈ​ദു​ല്‍ ഫി​ത്​​റി​ല്‍ അ​വ​സാ​നി​ക്കു​ന്ന റ​മ​ദാ​ന്‍, ദൈ​വ​ഭ​യം അ​ഥ​വാ ത​ഖ്‌​വ നേ​ടാ​നു​ള്ള പ​ക​ല്‍നി​രാ​ഹാ​ര​ത്തി​െ​ൻ​റ മാ​സ​മാ​ണ്. ശ​രീ​ര​ത്തെ എ​ന്ന പോ​ലെ മ​ന​സ്സി​നെ​യും ‘വി​ഷ​മു​ക്ത’​മാ​ക്കു​ന്ന  (ഡി- ​ടോ​ക്സി​ഫൈ ചെ​യ്യു​ന്ന) സ​മ​യം. ധ്യാ​നം, ത്യാ​ഗം, ദാ​നം, നി​ര്‍ഭാ​ഗ്യ​വാ​ന്മാ​രോ​ടു​ള്ള അ​നു​ക​മ്പ, ചു​റ്റു​മു​ള്ള സ​മു​ദാ​യ​ങ്ങ​ളു​മാ​യു​ള്ള മൈ​ത്രി ഇ​വ​യെ​ല്ലാ​മാ​ണ് സു​ഹൂ​റി​നു( സൂ​ര്യോ​ദ​യ​ത്തി​നു മു​മ്പു​ള്ള ഭ​ക്ഷ​ണം) ശേ​ഷം ഇ​ഫ്താ​ര്‍ ( സൂ​ര്യാ​സ്ത​മ​യ​ത്തി​നു ശേ​ഷ​മു​ള്ള​ത്) മാ​ത്രം അ​നു​വ​ദ​നീ​യ​മാ​യ ഈ ​മാ​സ​ത്തി​ല്‍ ആ​ഘോ​ഷി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ള്‍. അ​ങ്ങ​നെ സ്നേ​ഹം, ദ​യ, സ​ഹി​ഷ്ണു​ത, ആ​ത്മാ​ന്വേ​ഷ​ണം തു​ട​ങ്ങി ഇ​സ്​​ലാം മു​ന്നോ​ട്ടു വെ​ക്കു​ന്ന – ഒ​രു​പ​േ​ക്ഷ എ​ല്ലാ മ​ത​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും സാ​ര​മാ​യി കാ​ണാ​വു​ന്ന- മ​ഹാ​മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ മു​ഴു​വ​ന്‍ സ​ന്ദേ​ശ​മാ​ണ് റ​മ​ദാ​ന്‍ ഉ​ള്‍ക്കൊ​ള്ളു​ന്ന​ത്. മു​െ​മ്പ​ന്ന​െ​ത്ത​ക്കാ​ളും വി​ദ്വേ​ഷം  ഇ​ന്ത്യ​ന്‍ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ല്‍ വി​ഷം​പോ​ലെ പ​ട​രു​ന്ന, അ​ഥ​വാ ബോ​ധ​പൂ​ര്‍വം സം​ക്ര​മ​ണം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന ഇ​ക്കാ​ല​ത്ത് അ​നി​വാ​ര്യ​മാ​യ മാ​നു​ഷി​ക​മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ഒ​രു ഉ​ണ​ര്‍ത്തു​ചൊ​ല്ലും സ്വ​ന്തം മാ​തൃ​ക​യി​ലൂ​ടെ​യു​ള്ള മാ​ര്‍ഗ​നി​നി​ര്‍ദേ​ശ​വു​മാ​ണ് റ​മ​ദാ​ന്‍. ഈ ​കാ​രു​ണ്യോ​ത്സ​വ​ത്തി​ന്​ എ​െ​ൻ​റ ഹൃ​ദ​യം നി​റ​ഞ്ഞ ആ​ശം​സ​ക​ള്‍.

COMMENTS