Begin typing your search above and press return to search.
exit_to_app
exit_to_app
Homechevron_rightOpinionchevron_rightColumnschevron_rightനാലാംകണ്ണ്chevron_rightരാ​ഷ്​​ട്രം...

രാ​ഷ്​​ട്രം പൊ​ളി​ച്ച്​ ക്ഷേ​ത്രം പ​ണി​യു​മ്പോ​ള്‍

text_fields
bookmark_border
രാ​ഷ്​​ട്രം പൊ​ളി​ച്ച്​ ക്ഷേ​ത്രം പ​ണി​യു​മ്പോ​ള്‍
cancel

എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്​ ഒ​രു രാ​ഷ്​​ട്ര​ത്തെ പൊ​ളി​ച്ചു​ക​ള​യു​ക എ​ന്ന​തി​െ​ൻ​റ ഏ​റ്റ​വും ഭീ​തി​ജ​ന​ക​മാ​യ പ്ര​ദ​ര്‍ശ​ന​മാ​തൃ​ക​യാ​യി ഇ​ന്ത്യ മാ​റി​യ ദി​വ​സ​ങ്ങ​ളാ​ണ്​ ക​ട​ന്നു​പോ​യ​ത്. അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ ശി​ലാ​ന്യാ​സ​ത്തോ​ളം പ്രാ​ധാ​ന്യ​മു​ള്ള വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ ന​യ​പ്ര​ഖ്യാ​പ​ന​വും തു​ട​ര്‍ന്നു​വ​ന്ന പ​രി​സ്ഥി​തി ആ​ഘാ​ത പ​ഠ​ന​നി​യ​മ​ത്തി​െ​ൻ​റ ക​ര​ടു​രേ​ഖ​യും സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യാ​ന​ന്ത​ര ഇ​ന്ത്യ​ന്‍ സാ​മൂ​ഹി​ക-​സാ​മ്പ​ത്തി​ക-​സാം​സ്കാ​രി​ക ച​രി​ത്ര​ത്തി​ലെ ഏ​റ്റ​വും നി​ഷേ​ധാ​ത്മ​ക​മാ​യ ഹി​ന്ദു​ത്വ പ്ര​വ​ണ​ത​ക​ളു​ടെ നീ​ളു​ന്ന പ​ട്ടി​ക​യി​ലെ പു​തി​യ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ര്‍ക്ക​ലു​ക​ളാ​ണ്.

അ​ത്ത​രം ദി​വ​സ​ങ്ങ​ളി​ല്‍ ആ​ദ്യ​ത്തേ​തോ അ​വ​സാ​ന​ത്തേ​തോ അ​ല്ല അ​വ​യെ​ന്നും ഇ​പ്പോ​ള്‍ വ്യ​ക്ത​മാ​യി അ​റി​യാം. ആ​ള്‍ക്കൂ​ട്ട കൊ​ല​പാ​ത​ക​ങ്ങ​ള്‍ അ​ര​ങ്ങേ​റി​യ​പ്പോ​ള്‍, നോ​ട്ടു​നി​രോ​ധ​നം ന​ട​പ്പാ​ക്കി​യ​പ്പോ​ള്‍, ജി.​എ​സ്.​ടി ഏ​കീ​ക​രി​ച്ച​പ്പോ​ള്‍, പൗ​രാ​വ​കാ​ശ​നി​യ​മം കൊ​ണ്ടു​വ​ന്ന​പ്പോ​ള്‍, ക​ശ്മീ​രി​െ​ൻ​റ മേ​ല്‍ പു​തി​യ നി​യ​മ​വ്യ​വ​സ്ഥ അ​ടി​ച്ചേ​ൽ​പി​ച്ച​പ്പോ​ള്‍, ചെ​റു​തും വ​ലു​തു​മാ​യ മ​റ്റ​ന​വ​ധി നി​യ​മ​ങ്ങ​ളും നി​ബ​ന്ധ​ന​ക​ളും നി​യ​മ​ത്തോ​ടു​ള്ള വെ​ല്ലു​വി​ളി​ക​ളും ന​മ്മു​ടെ മു​ന്നി​ലേ​ക്കു വ​ലി​ച്ചെ​റി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ള്‍ എ​ത്ര​മാ​ത്രം അ​നി​ശ്ചി​ത​ത്വ​വും അ​സ്ഥി​ര​ത​യും മു​ഖ​മു​ദ്ര​യാ​ക്കി​യ ഭ​ര​ണ​ഭീ​ക​ര​ത​യാ​ണ് ഇ​ന്ത്യ​യി​ല്‍ നി​ല​നി​ല്‍ക്കു​ന്ന​ത് എ​ന്ന ഒ​രു അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ധാ​ര​ണ ന​മു​ക്ക് ഉ​ണ്ടാ​യി​ക്ക​ഴി​ഞ്ഞി​രു​ന്നു.

ആ​ള്‍ദൈ​വ​ങ്ങ​ളും ആ​ള്‍ക്കൂ​ട്ട​ങ്ങ​ളും അ​പ്ര​മാ​ദി​ത്വം ആ​സ്വ​ദി​ക്കു​ന്ന സാം​സ്കാ​രി​ക ദേ​ശീ​യ​ത​യു​ടെ രൗ​ദ്ര​ത നാം ​അ​നു​ഭ​വി​ച്ച​താ​ണ്‌. അ​തു​ണ്ടാ​ക്കി​യ അ​ര​ക്ഷി​ത​ബോ​ധം ഒ​രു രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ-​പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര നി​ക്ഷേ​പ​മാ​യാ​ണ് ഹി​ന്ദു​ത്വ ഭ​ര​ണ​കൂ​ടം​ത​ന്നെ ക​ണ്ടി​ട്ടു​ള്ള​ത്. ക​ള്ള​പ്പ​ണം ഇ​ല്ലാ​താ​ക്കാ​ന്‍ എ​ന്ന പേ​രി​ല്‍ പ്ര​ഖ്യാ​പി​ച്ച നോ​ട്ടു​നി​രോ​ധ​നം ദ​ശ​ല​ക്ഷ​ക്ക​ണ​ക്കി​ന്‌ മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ അ​തി​ജീ​വ​ന​ത്തി​െ​ൻ​റ വേ​ര​റു​ത്തി​ട്ടും ഗു​ണ​പ്ര​ദ​മാ​യ എ​ന്തോ അ​തി​ലു​ണ്ടെ​ന്നു വീ​ണ്ടും വീ​ണ്ടും വി​ശ്വ​സി​ക്കാ​ന്‍ ശ്ര​മി​ച്ച​വ​രെ ന​ടു​ക്കി​ക്കൊ​ണ്ടാ​ണ് ക​ള്ള​പ്പ​ണ​ത്തി​െ​ൻ​റ ത​രി​പോ​ലും ക​ണ്ടെ​ത്താ​നാ​വാ​തെ നി​രോ​ധി​ച്ച​തി​ല്‍ 99.3 ശ​ത​മാ​നം നോ​ട്ടു​ക​ളും റി​സ​ർ​വ്​ ബാ​ങ്കി​ല്‍ തി​രി​ച്ചെ​ത്തി​യ​ത്‌.

ഇ​ന്ത്യ​ന്‍ ഗ്രാ​മീ​ണ തൊ​ഴി​ല്‍മേ​ഖ​ല​ക്ക് അ​ന്നു​ണ്ടാ​യ ത​ക​ര്‍ച്ച​യി​ല്‍നി​ന്ന് ഇ​ത്ര നാ​ളാ​യി​ട്ടും ക​ര​ക​യ​റാ​ന്‍ ക​ഴി​ഞ്ഞി​ട്ടി​ല്ല. അ​തി​നു മീ​തെ​യാ​ണ്​ ഗ്രാ​മീ​ണ ചെ​റു​കി​ട വ്യ​വ​സാ​യ മേ​ഖ​ല​യെ പാ​ടെ ത​ക​ര്‍ത്തു​ക​ള​ഞ്ഞ ജി.​എ​സ്.​ടി​യു​ടെ പ്ര​ഖ്യാ​പ​ന​മു​ണ്ടാ​യ​ത്. സം​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ നി​കു​തി​വ​രു​മാ​ന​ത്തെ ബാ​ധി​ച്ചു എ​ന്ന​തി​ന​പ്പു​റം, നോ​ട്ടു​നി​രോ​ധ​ന​ത്തി​െ​ൻ​റ ആ​ഘാ​ത​ത്തി​ല്‍നി​ന്ന് മു​ക്ത​മാ​കാ​ൻ ന​ടു​നി​വ​ർ​ത്തി തു​ട​ങ്ങി​യ സ​മ്പ​ദ്​​വ്യ​വ​സ്ഥ​യു​ടെ ന​ട്ടെ​ല്ലി​നാ​ണ് ആ ​ന​യം പ്ര​ഹ​ര​മേ​ൽ​പി​ച്ച​ത്.

ആ​ഗോ​ള​ത​ല​ത്തി​ല്‍ ഉ​രു​ണ്ടു​കൂ​ടി​ത്തു​ട​ങ്ങി​യ ഉ​ൽ​പാ​ദ​ന​മാ​ന്ദ്യ​ത്തി​ല്‍ ഇ​ന്ത്യ​യെ ര​ക്ഷി​ക്കാ​ന്‍ സ​ഹാ​യ​ക​മാ​യ ന​ട​പ​ടി​ക​ള്‍ സ്വീ​ക​രി​ക്കേ​ണ്ട കാ​ല​ത്താ​ണ് ഈ ​ര​ണ്ടു സാ​മ്പ​ത്തി​ക/​ധ​ന​കാ​ര്യ​ന​യ​ങ്ങ​ളും നേ​ര്‍വി​പ​രീ​ത പ്ര​ത്യാ​ഘാ​ത​ങ്ങ​ള്‍ക്ക് കാ​ര​ണ​മാ​വു​ന്ന രീ​തി​യി​ല്‍ ന​ട​പ്പാ​ക്കി​യ​ത്.

കേ​ന്ദ്ര-​സം​സ്ഥാ​ന ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളി​ലെ ആ​രോ​ഗ്യ​ക​ര​മാ​യ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ പാ​ര​സ്പ​ര്യ​ത്തെ അ​വ​ഗ​ണി​ക്കു​ന്ന​തും ജ​ന​ക്ഷേ​മ സാ​മ്പ​ത്തി​ക​യു​ക്തി​ക​ള്‍ക്ക് നി​ര​ക്കാ​ത്ത​തു​മാ​യ അ​ത്ത​രം ന​ട​പ​ടി​ക​ള്‍ സ​മ്പ​ദ്​​വ്യ​വ​സ്ഥ​ക്ക് വെ​ല്ലു​വി​ളി​യാ​യി മാ​റി​യ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ല്‍ത​ന്നെ​യാ​ണ് അ​തി​നു സ​മാ​ന്ത​ര​മാ​യി ഇ​തു​വ​രെ​യു​ള്ള രാ​ഷ്​​ട്ര​ത്തി​െ​ൻ​റ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ​പ​ര​മാ​യ സം​യ​മ​ന​ങ്ങ​ളെ​യും വി​വേ​ക​ങ്ങ​ളെ​യും അ​ട്ടി​മ​റി​ക്കു​ന്ന ദേ​ശീ​യ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ള്‍ അ​ങ്ങേ​യ​റ്റ​ത്തെ ഏ​ക​പ​ക്ഷീ​യ​ത​ക​ളോ​ടെ ഹി​ന്ദു​ത്വ​സ​ര്‍ക്കാ​ര്‍ ന​ട​പ്പാ​ക്കാ​ന്‍ തു​ട​ങ്ങി​യ​ത്.

പൗ​ര​ത്വ​നി​യ​മം അ​തി​െ​ൻ​റ കൊ​ട്ടി​ഘോ​ഷി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട തു​ട​ക്ക​മാ​യി​രു​ന്നു. പൗ​ര​ത്വ​നി​യ​മ​വും ക​ശ്മീ​രി​ലെ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​പ​ര​വും ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ​പ​ര​വു​മാ​യ സം​വി​ധാ​ന​ത്തെ 'നി​യ​മ​പ​ര​മാ​യി' അ​ട്ടി​മ​റി​ച്ച​തും നി​ല​നി​ല്‍ക്കു​ന്ന ച​ട്ട​ക്കൂ​ട് ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ച് ആ ​ച​ട്ട​ക്കൂ​ടി​നെ​ത്ത​ന്നെ ക്ര​മേ​ണ പൊ​ളി​ച്ചു​മാ​റ്റാ​ന്‍ എ​ങ്ങ​നെ ക​ഴി​യു​മെ​ന്ന വി​ജ​യ​ക​ര​മാ​യ പ​രീ​ക്ഷ​ണം​കൂ​ടി​യാ​യി.

പൗ​ര​ത്വ​നി​യ​മ ഭേ​ദ​ഗ​തി​ക്കെ​തി​രെ രാ​ജ്യ​മെ​മ്പാ​ടു​മു​ണ്ടാ​യ പ്ര​ക്ഷോ​ഭം ഇ​േ​പ്പാ​ഴും അ​വ​സാ​നി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല. കൊ​റോ​ണ വൈ​റ​സി​െ​ൻ​റ പ​ശ്ചാ​ത്ത​ലം അ​തി​നെ അ​ൽ​പം നി​ര്‍വീ​ര്യ​മാ​ക്കി​യി​ട്ടു​ണ്ട് എ​ന്ന് പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​ത്തി​ല്‍ തോ​ന്നാ​മെ​ങ്കി​ലും ക​ന​ല്‍പോ​ലെ അ​ത് ഇ​ന്ത്യ​ന്‍ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​മ​ന​സ്സു​ക​ളി​ല്‍ നീ​റി​ക്കി​ട​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്.

ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​പ​ര​മാ​യ അ​സ്തി​ത്വ​ത്തി​െ​ൻ​റ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ശി​ല​ക​ള്‍ ഇ​ള​ക്കി​മാ​റ്റി, രാ​ഷ്​​ട്ര​ത്തി​െ​ൻ​റ മൂ​ല്യ​വ​ത്താ​യ ചി​ല ആ​ധു​നി​ക മു​ന്നേ​റ്റ​ങ്ങ​ളെ ത​ട​ഞ്ഞു​നി​ര്‍ത്തി, പ​ക​രം ഹി​ന്ദു​ത്വ അ​ജ​ണ്ട​ക​ള്‍ പ്ര​തി​സ്ഥാ​പി​ക്കു​ക എ​ന്ന മ​റ​യി​ല്ലാ​ത്ത പ്ര​തി​കാ​ര​ബു​ദ്ധി​യോ​ടെ​യാ​ണ് സ​ര്‍ക്കാ​ര്‍ പ്ര​വ​ര്‍ത്തി​ക്കു​ന്ന​ത്​ എ​ന്ന​തി​നു​ള്ള തെ​ളി​വു​ക​ളാ​യി​രു​ന്നു ഈ ​ന​യ​ങ്ങ​ളും ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ളു​മെ​ങ്കി​ല്‍ അ​തി​െ​ൻ​റ തു​ട​ര്‍ച്ച​യാ​യി വി​ല​യി​രു​ത്തേ​ണ്ട​വ​യാ​ണ് കോ​വി​ഡ്കാ​ല​ത്ത് കൊ​ണ്ടു​വ​രു​ന്ന ഓ​രോ നി​യ​മ​വും ന​യ​വ്യ​തി​യാ​ന​ങ്ങ​ളും.

പു​ത്ത​ന്‍ വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​ന​യ​വും അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ ശി​ലാ​ന്യാ​സ​വും അ​തി​നി​ട​യി​ല്‍ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട പ​രി​സ്ഥി​തി പ്ര​ത്യാ​ഘാ​ത​നി​യ​മ​ത്തി​െ​ൻ​റ ക​ര​ടു​രേ​ഖ​യും സം​ശ​യ​ലേ​ശ​െ​മ​ന്യേ കാ​ണി​ച്ചു​ത​രു​ന്ന​ത് ഇ​നി​യൊ​രു തി​രി​ച്ചു​പോ​ക്കി​ല്ലാ​ത്ത​വി​ധം ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ-​സാ​മ്പ​ത്തി​ക മു​ഖ​ച്ഛാ​യ​യും രാ​ഷ്​​ട്ര​ബോ​ധ​ത്തി​െ​ൻ​റ ദാ​ര്‍ശ​നി​കാ​ടി​ത്ത​റ​യും മാ​റ്റി​മ​റി​ക്കു​ന്ന പ്ര​ക്രി​യ​ക്ക്​ ആ​ക്കം​കൂ​ട്ടു​ക എ​ന്ന ല​ക്ഷ്യം​ത​ന്നെ​യാ​ണ് ഇ​വ​ക്കെ​ല്ലാം പൊ​തു​വാ​യു​ള്ള​ത് എ​ന്ന​താ​ണ്.

അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ ശി​ലാ​ന്യാ​സം കോ​ട​തി​വി​ധി​യു​ടെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലു​ള്ള​താ​ണ്. എ​ന്നാ​ല്‍, ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ ബ്രാ​ഹ്മ​ണ മ​ത​ധാ​ര​യി​ല്‍ ഇ​ത​ര മ​ത​ബോ​ധ​ങ്ങ​ളോ​ട് നൂ​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ളാ​യി നി​ല​നി​ല്‍ക്കു​ന്ന ഒ​രു നി​ര്യാ​ത​ന​സ​മീ​പ​ന​ത്തെ അ​തെ​ത്ര ല​ളി​ത​മാ​യി ആ​ധു​നി​ക​യു​ഗ​ത്തി​ലും പ്രാ​വ​ര്‍ത്തി​ക​മാ​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന​ത് ച​രി​ത്ര​വി​ദ്യാ​ര്‍ഥി​ക​ളെ ഞെ​ട്ടി​ക്കു​ന്നു. ബു​ദ്ധ​മ​തം ഇ​ന്ത്യ​യി​ല്‍ വേ​രു​റ​പ്പി​ച്ച​പ്പോ​ള്‍ അ​തി​നെ​തി​രെ സ്വീ​ക​രി​ച്ച അ​തേ ആ​ഭ്യ​ന്ത​ര യു​ദ്ധ​ബ​ദ്ധ​ത ഈ ​ശി​ലാ​ന്യാ​സ​ത്തി​ലേ​ക്കു ന​യി​ച്ച നാ​ലു ദ​ശാ​ബ്​​ദം നീ​ണ്ട പ്ര​ചാ​ര​ണ കോ​ലാ​ഹ​ല​ങ്ങ​ളി​ലും തെ​ളി​ഞ്ഞു​കാ​ണാ​മാ​യി​രു​ന്നു.

ആ​ശ​യ​പ​ര​മാ​യി ഇ​ത​ര​മ​ത​ബോ​ധ​ങ്ങ​ളെ പാ​ര്‍ശ്വ​വ​ത്​​ക​രി​ക്കാ​നും ക്ര​മേ​ണ ഇ​ല്ലാ​താ​ക്കാ​നു​മു​ള്ള ഒ​രു എ​ളു​പ്പ​വ​ഴി അ​വ​യു​ടെ പ്ര​കാ​ശ​ന​ങ്ങ​ള്‍ സാ​ധ്യ​മാ​ക്കു​ന്ന ഭൗ​തി​ക​ഘ​ട​ക​ങ്ങ​ള്‍ക്ക് നി​ൽ​ക്കാ​ന്‍ ഇ​ടം​ന​ൽ​കാ​തി​രി​ക്കു​ക എ​ന്ന​താ​ണ്; അ​വ​യു​ടെ വി​ഹാ​ര​ങ്ങ​ളും മി​നാ​ര​ങ്ങ​ളും പൊ​തു​ദൃ​ശ്യ​സം​സ്കാ​ര​ത്തി​ല്‍നി​ന്ന് നി​രോ​ധി​ക്കു​ക എ​ന്ന​താ​ണ്; അ​വ​യെ ത​ക​ര്‍ക്കു​ക​യോ സ്വ​ന്ത​മാ​ക്കു​ക​യോ ചെ​യ്യു​ക​യാ​ണ്. എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും ബു​ദ്ധി​സ്​​റ്റ്​ മൗ​ലി​ക​വാ​ദ​മോ ഭീ​ക​ര​വാ​ദ​മോ അ​ന്നു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ട​ല്ല, ബു​ദ്ധ​മ​ത​ത്തി​നെ​തി​രെ ആ​ള്‍ക്കൂ​ട്ട ആ​ക്ര​മ​ണ​ങ്ങ​ളും ബു​ദ്ധ​വി​ഹാ​ര​ങ്ങ​ളു​ടെ വെ​ട്ടി​നി​ര​ത്ത​ലും ഒ​രു വ​ലി​യ ച​രി​ത്ര​കാ​ല​ത്ത്​ ഇ​ന്ത്യ​യി​ല്‍ സം​ഭ​വി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന​ത്.

അ​ത് മു​ഖ്യ​ധാ​രാ ഹി​ന്ദു​ത്വ​രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​ത്തി​െ​ൻ​റ എ​ക്കാ​ല​ത്തെ​യും അ​ടി​സ്ഥാ​ന സ​മീ​പ​ന​മാ​യി​രു​ന്നു. പു​രാ​ത​ന ഇ​ന്ത്യ​യി​ല്‍ പ​ര​ക്കെ നി​ല​നി​ന്നി​രു​ന്ന ഗോ​മാം​സ ഭ​ക്ഷ​ണ​രീ​തി​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് The Myth of the Holy Cow എ​ന്ന പു​സ്ത​കം എ​ഴു​തി​യ ഡി.​എ​ന്‍. ഝാ​യു​ടെ (D.N. Jha) മ​റ്റൊ​രു പു​സ്ത​ക​മാ​യ Against the Grain: Notes on Identity, Intolerance and History ഇ​ന്ത്യ​യി​ല്‍ പ​ര​ക്കെ ബു​ദ്ധ​വി​ഹാ​ര​ങ്ങ​ള്‍ ന​ശി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യോ അ​വ​യെ ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ള്‍ ആ​ക്കി മാ​റ്റു​ക​യോ ചെ​യ്​​​ത​തി​െ​ൻ​റ ച​രി​ത്രം വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്.

പു​രി​യി​ലെ പൂ​ര്‍ണേ​ശ്വ​ര, കേ​ദ​രേ​ശ്വ​ര, കാ​ന്തേ​ശ്വ​ര, സോ​മേ​ശ്വ​ര, അം​ഗേ​ശ്വ​ര ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ളും ഘ​ട്ട​ക്കി​ലെ ദ​ക്ഷി​ണേ​ശ്വ​ര​ക്ഷേ​ത്ര​വും തൈ​ല​മ​ഠ​വും, പു​രി​യി​ലെ അ​കീ​ഖ്യ​മ​ഠ​വും, ഖോ​ര്ദ, ബാ​ല​സോ​ര്‍, ചാ​റ്റി​സ്ഗ​ര്‍, രാ​ജ​പു​ര്‍ തു​ട​ങ്ങി​യ സ്ഥ​ല​ങ്ങ​ളി​ലെ​യും മ​ധ്യ​പ്ര​ദേ​ശി​ലെ​യും മ​റ്റു സം​സ്ഥാ​ങ്ങ​ളി​ലെ​യും നി​ര​വ​ധി മ​ഠ​ങ്ങ​ളും ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ളും ഇ​ത്ത​ര​ത്തി​ല്‍ ബു​ദ്ധ​മ​ത​ത്തി​െ​ൻ​റ വി​ഹാ​ര​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​മേ​ല്‍ പ​ണി​തു​യ​ര്‍ത്തി​യ​താ​ണ് എ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം രേ​ഖ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു. എ​െ​ൻ​റ ബ​ല​മാ​യ വി​ശ്വാ​സം, ഹി​ന്ദു​മ​ത​ത്തി​ലെ ഇ​ന്നു​കാ​ണു​ന്ന പ്ര​ബ​ല​മാ​യ ക്ഷേ​ത്ര​സം​സ്കാ​രം​ത​ന്നെ ഇ​ത്ത​ര​ത്തി​ല്‍ കൈ​വ​ശ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന കെ​ട്ടി​ട​ങ്ങ​ള്‍ എ​ന്തു​ചെ​യ്യ​ണ​മെ​ന്ന ചോ​ദ്യ​ത്തി​ല്‍നി​ന്ന് ഉ​ണ്ടാ​യ​താ​വാം എ​ന്ന​താ​ണ്.

ക്ഷേ​ത്ര​ശി​ലാ​സ്ഥാ​പ​നം ന​ട​ത്തി പ്ര​ധാ​ന​മ​ന്ത്രി പ​റ​ഞ്ഞ​ത് ആ​ധു​നി​ക ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ പ്ര​തീ​ക​മാ​ണ് അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ രാ​മ​ക്ഷേ​ത്രം എ​ന്നാ​ണ്. മു​ന്‍പ്ര​ധാ​ന​മ​ന്ത്രി നെ​ഹ്‌​റു ഇ​തു​പോ​ലെ ഒ​രു വാ​ച​കം പ​റ​ഞ്ഞ​ത് ഭ​ക്രാ​നം​ഗ​ല്‍ അ​ണ​ക്കെ​ട്ട് രാ​ഷ്​​ട്ര​ത്തി​നു സ​മ​ര്‍പ്പി​ക്കു​മ്പോ​ഴാ​യി​രു​ന്നു. അ​ണ​ക്കെ​ട്ടു​ക​ള്‍ ആ​ധു​നി​ക ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ളാ​ണ് എ​ന്ന​താ​യി​രു​ന്നു ഏ​റെ വി​മ​ര്‍ശ​ന​ങ്ങ​ളും വാ​ഴ്ത്ത​ലു​ക​ളും ല​ഭി​ച്ച ആ ​വി​ഖ്യാ​ത​പ്ര​സ്താ​വ​ന.

ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ ഹി​ന്ദു​ത്വ​ഭാ​വ​ന​യു​ടെ പ​ര​മാ​വ​ധി ക്ഷേ​ത്ര​മാ​ണ് എ​ന്ന് അ​ന്നു​ത​ന്നെ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കി​യ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​സൂ​ക്ഷ്മ​ത​യു​ടെ ഒ​രു മൃ​ദു​പ​രി​ഹാ​സ​വും​കൂ​ടി ചേ​ര്‍ത്തു​െ​വ​ച്ച പ്ര​സ്താ​വ​ന​യാ​യി​രു​ന്നു അ​തെ​ന്ന്​ ഇ​ന്ന് തി​രി​ഞ്ഞു​നോ​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ തോ​ന്നി​പ്പോ​വു​ക​യാ​ണ്. എ​ത്ര​യോ പേ​രെ കു​ടി​യൊ​ഴി​പ്പി​ച്ചി​ട്ടാ​ണ് അ​ണ​ക്കെ​ട്ടു​ക​ള്‍ ഉ​ണ്ടാ​വു​ന്ന​ത്! രാ​ഷ്​​ട്ര​നി​ർ​മാ​ണ​ത്തി​ല്‍നി​ന്ന് മ​ത​നി​ർ​മി​തി​യി​ലേ​ക്ക് ഭ​ര​ണ​കൂ​ട അ​ജ​ണ്ട മാ​റു​മ്പോ​ഴും പ​ര​മ​ത​ധ്വം​സ​ന​ത്തി​െ​ൻ​റ, കു​ടി​യൊ​ഴി​പ്പി​ക്ക​ലു​ക​ളു​ടെ ഒ​രു ക്ഷേ​ത്ര​നി​ർ​മാ​ണ​ച​രി​ത്രം മാ​ത്രം ബാ​ക്കി​യാ​വു​ക​യാ​ണ്.

ഇ​തി​നി​ട​യി​ല്‍ ദേ​ശീ​യ വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​ന​യ​വും പ​രി​സ്ഥി​തി നി​യ​മ​ഭേ​ദ​ഗ​തി​യു​ടെ ക​ര​ടും പു​റ​ത്തി​റ​ങ്ങി. വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​ന​യ​ത്തി​െ​ൻ​റ ക​ര​ട്​ ഇ​റ​ങ്ങി​യ​പ്പോ​ള്‍ത്ത​ന്നെ അ​തെ​ത്ര പ്ര​തി​ലോ​മ​ക​ര​മാ​ണ് എ​ന്ന കാ​ര്യം ഇ​തേ പം​ക്തി​യി​ല്‍ എ​ഴു​തി​യി​രു​ന്നു (വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ ന​യ​രേ​ഖ​യു​ടെ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യം, ജൂ​ലൈ 2, 2019). ഇ​തേ സാം​സ്കാ​രി​ക യു​ക്തി​ക്കും പു​തി​യ ദ​ല്ലാ​ള്‍-​ധ​ന​കാ​ര്യ-​ഊ​ഹ​ക്ക​ച്ച​വ​ട മൂ​ല​ധ​ന​ത്തി​െ​ൻ​റ ഇ​ച്ഛ​ക്കും അ​നു​സൃ​ത​മാ​യ പ​രി​സ്ഥി​തി​നി​യ​മ​മാ​ണ് വ​രാ​ന്‍പോ​കു​ന്ന​ത്.

അ​ന്ത​മി​ല്ലാ​ത്ത ത​ക​ര്‍ച്ച​യു​ടെ ആ​ഴ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക് രാ​ഷ്​​ട്രം നി​പ​തി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. ഏ​തു രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ-​പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര മു​ന്ന​ണി​യാ​ണ് ഇ​തി​നു പ്ര​തി​രോ​ധ​മാ​യി ഉ​യ​ർ​ന്നു​വ​രേ​ണ്ട​ത് എ​ന്ന വി​ശാ​ല​മാ​യ ചി​ന്ത​യി​ലേ​ക്ക് നാം ​എ​ത്ര​യും പെ​ട്ടെ​ന്ന് ചെ​ന്നു​ചേ​രേ​ണ്ടി​യി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​ല്ലെ​ങ്കി​ല്‍ ക​ൺ​മു​ന്നി​ൽ ഒ​രു വ​ലി​യ രാ​ഷ്​​ട്രം നി​സ്സാ​ര​മാ​യി ഇ​ല്ലാ​യ്​​മ ചെ​യ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​തി​നു നാം ​മൂ​ക​സാ​ക്ഷി​ക​ളാ​യി മാ​റി​യെ​ന്ന്, രാ​ഷ്​​ട്ര​ത്തി​െ​ൻ​റ ക​ല്ലി​ള​ക്കി അ​മ്പ​ലം പ​ണി​ത​പ്പോ​ള്‍ നി​സ്സ​ഹാ​യ​രാ​യി​നി​ന്നു​വെ​ന്ന് ച​രി​ത്രം വി​ധി​യെ​ഴു​തു​ക​ത​ന്നെ ചെ​യ്യും.

Show Full Article
TAGS:ram mandir eia 2020 education policy 2020 demonitization 
Next Story