Begin typing your search above and press return to search.
proflie-avatar
Login
exit_to_app
exit_to_app
Homechevron_rightCulturechevron_rightLiteraturechevron_right...

ച​​ങ്ങ​​മ്പു​​ഴ​​യു​​ടെ ര​​മ​​ണ​​നും ‘ഹ​​മീ​​ദി​​യ​​ൻ’ ക​​വി​​ത​​ക​​ളും

text_fields
bookmark_border
ച​​ങ്ങ​​മ്പു​​ഴ​​യു​​ടെ ര​​മ​​ണ​​നും ‘ഹ​​മീ​​ദി​​യ​​ൻ’ ക​​വി​​ത​​ക​​ളും
cancel

മ​​ല​​യാ​​ളി​​ക​​ളു​​ടെ ഭാ​​വ​​നാ​​ലോ​​ക​​ത്തെ​​യും കാ​​വ്യാ​​നു​​ശീ​​ല​​ന​​ത്തെ​​യും മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല ജീ​​വി​​ത​​ത്തെ ആ​​സ​​ക​​ലം ത​​ന്നെ അ​​നു​​ഭൂ​​തി​​പ​​ര​​മാ​​യി ഉ​​രു​​ക്കി​​പ്പ​​ണി​​ത ര​​ച​​ന​​യാ​​ണ് ച​​ങ്ങ​​മ്പു​​ഴ​​യു​​ടെ ര​​മ​​ണ​​ൻ. എ​​ന്നാ​​ൽ, ത​​ന്റെ ഇ​​രു​​പ​​ത്ത​​ഞ്ചാ​​മ​​ത്തെ വ​​യ​​സ്സി​​ൽ ച​​ങ്ങ​​മ്പു​​ഴ കൃ​​ഷ്ണ​​പി​​ള്ള എ​​ഴു​​തി​​യ ഈ ​​അ​​ന​​ശ്വ​​ര പ്ര​​ണ​​യ​​ഗീ​​ത​​കം പ​​ക്ഷേ ല​​ക്ഷ​​ണം കെ​​ട്ട​​തെ​​ന്ന ശാ​​പം​​പ​​റ​​ഞ്ഞ് അ​​ന്ന​​ത്തെ പ്ര​​സാ​​ധ​​ക​​രാ​​രും ഏ​​റ്റെ​​ടു​​ത്തി​​രു​​ന്നി​​ല്ല. കാ​​ര​​ണം അ​​തു​​വ​​രെ നാം ​​മ​​ല​​യാ​​ളി​​ക​​ൾ ശീ​​ലി​​ച്ച കാ​​വ്യ​​പാ​​ഠ​​ത്തി​​ന് വി​​രു​​ദ്ധ​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു ര​​മ​​ണി​​ലെ ഭാ​​വു​​ക​​ത്വം. ക​​വി പ​​ല​​യി​​ട​​വും ക​​യ​​റി​​യി​​റ​​ങ്ങി. ഒ​​രാ​​ളും തി​​രി​​ഞ്ഞു നോ​​ക്കി​​യ​​തേ​​യി​​ല്ല. ര​​ണ്ട് കാ​​ര്യ​​ങ്ങ​​ളാ​​ണ് അ​​വ​​ർ ക​​വി​​ത​​യെ പ്ര​​തി നി​​രീ​​ക്ഷി​​ച്ച​​ത്. ര​​മ​​ണ​​ൻ വി​​റ്റു​​പോ​​വി​​ല്ലാ​​യെ​​ന്ന ഒ​​രു പ്ര​​ത്യ​​ക്ഷ കാ​​ര​​ണം.

വി​​ല​​ക്ഷ​​ണ കൃ​​തി​​യാ​​ണെ​​ന്ന പ​​രോ​​ക്ഷ കാ​​ര​​ണ​​വും. അ​​ങ്ങ​​നെ നി​​രാ​​ശ​​നും നി​​സ്സ​​ഹാ​​യ​​നു​​മാ​​യ ക​​വി ത​​ന്റെ വേ​​വ​​ലാ​​തി​​ക​​ൾ കാ​​ത​​ര​​മാ​​യി പ​​ങ്കു​​വെ​​ച്ച​​ത്, ആ​​യി​​ടെ മാ​​ത്രം ആ​​ത്മ​​സൗ​​ഹൃ​​ദ​​മാ​​യ മ​​റ്റൊ​​രു ക​​വി​​യോ​​ട്. അ​​ദ്ദേ​​ഹം ആ​​ലി​​ങ്കാ​​പ​​റ​​മ്പി​​ൽ എ.​​കെ. ഹ​​മീ​​ദ്. ആ​​യി​​ര​​ത്തി​​ത്തൊ​​ള്ളാ​​യി​​ര​​ത്തി മു​​പ്പ​​തു​​ക​​ളി​​ലെ അ​​പ്സ​​ര സാ​​യാ​​ഹ്ന​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ ച​​ങ്ങ​​മ്പു​​ഴ​​യും ക​​വി രാ​​ഘ​​വ​​ൻ​​പി​​ള്ള​​യും ഇ​​ട​​പ്പ​​ള്ളി​​യി​​ലെ ഒ​​രു ‘വാ​​ര്യ​​ത്തി’​​രു​​ന്ന് ഹ​​മീ​​ദു​​മാ​​യി നി​​ര​​ന്ത​​രം സാ​​ഹി​​ത്യ​​ലോ​​ച​​ന​​ക​​ളി​​ൽ മു​​ഴു​​കാ​​റു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നു. അ​​വി​​ടെ​​വെ​​ച്ചാ​​ണ് ഹ​​മീ​​ദി​​നോ​​ട് ര​​മ​​ണ​​ന്റെ ‘പ്ര​​സാ​​ധ​​ക വി​​ഘ്നം’ ച​​ങ്ങ​​മ്പു​​ഴ അ​​വ​​ത​​രി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. മി​​ക​​ച്ച ക​​വി​​യാ​​ണ് ഹ​​മീ​​ദ്. അ​​ദ്ദേ​​ഹ​​ത്തി​​ന് ര​​മ​​ണ​​നി​​ലെ അ​​നു​​ഭൂ​​തി സാ​​ധ്യ​​ത​​ക​​ൾ എ​​ളു​​പ്പം അ​​ഴി​​ഞ്ഞു​​കി​​ട്ടി. ഹ​​മീ​​ദ് പ​​റ​​ഞ്ഞു “താ​​ങ്ക​​ളു​​ടെ ര​​മ​​ണ​​ൻ ഞാ​​ൻ പ്ര​​സി​​ദ്ധീ​​ക​​രി​​ക്കും. ഉ​​റ​​പ്പ്’’. ഹ​​മീ​​ദി​​ന്റെ വ​​ശ​​മ​​ന്ന് പ​​ണ​​മൊ​​ന്നു​​മി​​ല്ല. പ​​ക്ഷേ, വേ​​ണ്ട​​ത്ര ആ​​ത്മ​​വി​​ശ്വാ​​സ​​മു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നു. ക​​വി​​യാ​​യ ഹ​​മീ​​ദ് വാ​​ക്കു​​പാ​​ലി​​ച്ചു. എ​​റ​​ണാ​​കു​​ള​​ത്തെ പ്ര​​കാ​​ശ് പ്രി​​ന്റി​​ങ് വ​​ർ​​ക്കി​​ൽ​​നി​​ന്ന് ത​​ന്റെ മാ​​ത്രം സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക ഉ​​ത്ത​​ര​​വാ​​ദി​​ത്ത​​ത്തി​​ൽ ര​​മ​​ണ​​ൻ അ​​ച്ച​​ടി​​മ​​ഷി ക​​ണ്ടു . ഇ​​ത് 1936 ഒ​​ക്ടോ​​ബ​​റി​​ൽ. ഒ​​രു രൂ​​പ മാ​​ത്രം വി​​ല​​യി​​ട്ടി​​രു​​ന്ന ആ ​​പു​​സ്ത​​കം പി​​ന്നീ​​ട് കേ​​ര​​ളം ഏ​​റ്റെ​​ടു​​ത്ത​​ത് എ​​ങ്ങ​​നെ​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു എ​​ന്ന​​ത് ച​​രി​​ത്രം. അ​​തോ​​ടെ ച​​ങ്ങ​​മ്പു​​ഴ വി​​ശ്രു​​ത​​നാ​​യി. സ്നേ​​ഹ ഗ​​ന്ധ​​ർ​​വ ഗാ​​യ​​ക​​നാ​​യി. മ​​ല​​യാ​​ള ഭാ​​വു​​ക​​ത്വ​​ത്തി​​ന്റെ ച​​ക്ര​​വ​​ർ​​ത്തി​​യാ​​യി. പി​​ന്നീ​​ട് നാ​​മി​​ത്ര​​യും കാ​​ലം പു​​ല്ലാ​​ങ്കു​​ഴ​​ലു​​കൊ​​ണ്ട് ക​​വി നേ​​ടി​​യ ആ ​​അ​​നു​​രാ​​ഗ സാ​​മ്രാ​​ജ്യ​​ത്തി​​ന് ക​​പ്പം​​കൊ​​ടു​​ത്തു ജീ​​വി​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്യു​​ന്നു.

പ​​ക്ഷേ ഹ​​മീ​​ദി​​നെ ആ​​രും അ​​റി​​ഞ്ഞ​​തേ​​യി​​ല്ല. ര​​മ​​ണ​​നി​​ലെ കാ​​വ്യ​​ര​​സം മ​​ല​​യാ​​ളി​​ക്ക് എ​​ത്തി​​ച്ചു​​ത​​ന്ന ഹ​​മീ​​ദ് അ​​പ്പോ​​ഴും ക​​വി​​ത എ​​ഴു​​തു​​ക​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു. മ​​നോ​​ഹ​​ര​​മാ​​യ ക​​വി​​ത. ‘ഇ​​ട​​പ്പ​​ള്ളി’ രാ​​ശി​​യി​​ൽ​ ത​ന്നെ. ദീ​​ർ​​ഘ​​മാ​​യ കാ​​ൽ നൂ​​റ്റാ​​ണ്ടി​​ലേ​​ക്ക് ആ ​​സ​​ർ​​ഗ​​ജീ​​വി​​തം വി​​ട​​ർ​​ന്നു​​നി​​ന്നു. മു​​ഖ്യ​​ധാ​​രാ പ്ര​​സി​​ദ്ധീ​​ക​​ര​​ണ​​ങ്ങ​​ളി​​ലൊ​​ക്കെ​​യും അ​​ക്കാ​​ല​​ത്ത് ഹ​​മീ​​ദ് നി​​ര​​ന്ത​​രം ഭാ​​വ​​ഗീ​​ത​​ങ്ങ​​ൾ എ​​ഴു​​തി. ക​​ന​​ക​​ച്ചി​​ല​​ങ്ക കെ​​ട്ടി​​യ ആ​​ർ​​ദ്ര​​ഗീ​​ത​​ക​​ങ്ങ​​ൾ. അ​​ക്കാ​​ല​​ത്തെ ഏ​​ത് ക​​വി​​ക​​ളെ​​യും​​പോ​​ലെ താ​​ള വി​​ന്യാ​​സം, അ​​ല​​ങ്കാ​​ര പ​​രി​​ച​​ര​​ണം, പ്ര​​മേ​​യ​​ഘ​​ട​​ന, പ്രാ​​സ​​നി​​ഷ്ഠ എ​​ന്നി​​വ​​യി​​ലൊ​​ക്കെ​​യും വ​​ള​​രെ മു​​ന്നി​​ൽ ത​​ന്നെ​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു ഹ​​മീ​​ദ്. എ​​ന്നി​​ട്ടും മ​​ല​​യാ​​ള ക​​വി​​ത​​യു​​ടെ ദ​​ർ​​ബാ​​റു​​ക​​ളി​​ൽ ഹ​​മീ​​ദ് പു​​ര​​സ്ക​​രി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ടി​​ല്ല. ഈ ​​ക​​വി പ്ര​​തി​​ഭ​​യെ മ​​ല​​യാ​​ള കാ​​വ്യ​​ച​​രി​​ത്ര​​ത്തി​​ന്റെ പു​​റ​​മ്പോ​​ക്കി​​ലേ​​ക്ക് ന​മ്മ​ൾ നി​​ർ​​ദ​​യം തു​​ര​​ത്തി ഓ​​ടി​​ച്ചു​​ക​​ള​​ഞ്ഞു. ആ​​രോ​​രു​​മ​​റി​​യാ​​തെ.

ഒ​​രു​​കാ​​ല​​ത്ത് മ​​ല​​യാ​​ള ഭാ​​വു​​ക​​ത്വ​​ത്തെ നി​​ർ​​മി​​ച്ചെ​​ടു​​ത്ത​​വ​​രി​​ൽ​​നി​​ന്ന് വി​​ശ്രു​​ത ക​​വി ഹ​​മീ​​ദ് എ​​ങ്ങ​​നെ അ​​ദൃ​​ശ്യ​​നാ​​യി?. എ​​ന്നാ​​ൽ, ഈ ​​അ​​ദൃ​​ശ്യ​​പ്പെ​​ടു​​ത്ത​​ലി​​ന് വി​​രാ​​മ​​മാ​​ക്കി​​​ക്കൊ​​ണ്ട് ഇ​​പ്പോ​​ൾ ഹ​​മീ​​ദ് എ​​ന്ന ക​​വി​​യു​​ടെ ക​​വി​​താ സ​​മാ​​ഹാ​​രം പു​​റ​​ത്തു​​വ​​ന്നി​​രി​​ക്കു​​ന്നു. മു​​ന്നൂ​​റി​​ന​​ടു​​ത്ത് താ​​ളു​​ക​​ളി​​ലേ​​ക്ക് പ​​ട​​രു​​ന്ന കാ​​വ്യ​​സ​​മാ​​ഹാ​​രം വാ​​യി​​ക്കു​​മ്പോ​​ൾ ഹ​​മീ​​ദി​​യ​​ൻ കാ​​വ്യ​​സൗ​​ന്ദ​​ര്യം​​ക​​ണ്ട് നാം ​​വി​​സ്മ​​യി​​ച്ചു​​പോ​​കും. 1912ൽ ​​ജ​​നി​​ച്ച് എ​​ൺ​​പ​​ത്തി എ​​ട്ടി​​ൽ മ​​രി​​ച്ചു​​പോ​​യ ആ​​ലി​​ങ്ക​​പ​​റ​​മ്പി​​ൽ ഹ​​മീ​​ദ് ത​​ന്റെ മു​​ക്കാ​​ൽ നൂ​​റ്റാ​​ണ്ട് നീ​​ണ്ട ചൈ​​ത​​ന്യ ധ​​ന്യ​​മാ​​യ ജീ​​വി​​ത​​ത്തി​​ൽ ഏ​​റ്റ​​വും പു​​ഷ്ക​​ല​​ത​​യാ​​ർ​​ന്ന് ജീ​​വി​​ച്ച​​ത് ക​​വി​​ത നി​​ലാ​​വു​​പെ​​യ്ത കാ​​ൽ​​നൂ​​റ്റാ​​ണ്ട് കാ​​ല​​മാ​​ണ്.

ഹ​​മീ​​ദി​​ന്റെ ക​​വി​​ത​​ക​​ളി​​ൽ തു​​ളു​​മ്പി​​നി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന സ​​വി​​ശേ​​ഷ​​മാ​​യ ഭം​​ഗി​​ക​​ളി​​ലൊ​​ന്ന് ഗ​​താ​​നു​​ഗ​​തി​​ത്വം നി​​രാ​​ക​​രി​​ച്ചു​​കൊ​​ണ്ട് ക​​വി​​ത​​ക​​ളി​​ൽ പ്ര​​മേ​​യ​​പ​​ര​​മാ​​യ പു​​തു​​മ​​യും വ്യ​​ത്യ​​സ്ത​​ത​​ക​​ളും കൊ​​ണ്ടു​​വ​​ന്നു എ​​ന്ന​​താ​​ണ്. ഇ​​തി​​ൽ ഏ​​റ്റ​​വും പ്ര​​ധാ​​നം ഇ​​സ്‍ലാ​​മി​​ന്റെ ദാ​​ർ​​ശ​​നി​​ക​​മാ​​യ കാ​​വ്യ​​ഭം​​ഗി​​ക​​ളെ മ​​ല​​യാ​​ള ക​​വി​​ത​​യു​​ടെ അ​​ങ്ക​​ണ​​തു​​റ​​വി​​യി​​ലേ​​ക്ക് അ​​ഭി​​മാ​​ന​​ത്തോ​​ടെ ആ​​ന​​യി​​ച്ചു എ​​ന്ന​​തും. ഈ​​യൊ​​രു മേ​​ഖ​​ല അ​​ക്കാ​​ല​​ത്ത് അ​​റ​​ബി മ​​ല​​യാ​​ള ര​​ച​​ന​​ക​​ളി​​ൽ മാ​​ത്രം വി​​ശ്ര​​മി​​ക്കു​​ക​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു. അ​​തി​​നെ മാ​​ന​​ക മ​​ല​​യാ​​ള ക​​വി​​ത​​യി​​ലേ​​ക്ക് ആ​​വി​​ഷ്ക​​രി​​ക്കാ​​ൻ ആ​​ദ്യ​​ത്തി​​ൽ ഉ​​ത്സാ​​ഹി​​ച്ച ക​​വി ഹ​​മീ​​ദാ​​വും. ഇ​​തി​​ലൊ​​ന്നാ​​ണ് ‘സ​​ർ​​ഗ മേ​​ഖ​​ല’. സ്ര​​ഷ്ടാ​​വി​​ന്റെ സൃ​​ഷ്ടി വൈ​​ഭ​​വ​​ത്തെ കും​​ഭാ​​ര​​ന്റെ ശി​​ൽ​​പ​​ചാ​​തു​​രി​​യോ​​ട് ദ​​ർ​​ശ​​ന​​പ​​ര​​മാ​​യി ആ​​ശ്ലേ​​ഷി​​ച്ചും സ​​മീ​​ക​​രി​​ച്ചും ക​​യ​​റി​​യി​​റ​​ങ്ങു​​ന്ന ഒ​​രു സൗ​​ന്ദ​​ര്യ മ​​ണ്ഡ​​ലം പ​​ണി​​യാ​​ൻ ഇ​​തി​​ൽ ക​​വി​​ക്കാ​​വു​​ന്നു.

‘പി​​ടി മ​​ണ്ണ്’ എ​​ന്ന ക​​വി​​ത​​യി​​ൽ ക​​വി മ​​നു​​ഷ്യ​​ജീ​​വി​​ത​​ത്തെ മ​​റ്റൊ​​രു ഉ​​ദാ​​ത്ത ഭാ​​വ​​ത്തി​​ലേ​​ക്കാ​​ണ് വ​​ള​​ർ​​ത്തി​​ക്കൊ​​ണ്ടു​​വ​​രു​​ന്ന​​ത്. മൃ​​ത​​ദേ​​ഹം മ​​ണ്ണു​​കോ​​രി മൂ​​ടു​​മ്പോ​​ൾ മൂ​​ന്നു​​പി​​ടി മ​​ണ്ണെ​​ടു​​ത്ത് കു​​ഴി​​മാ​​ട​​ത്തി​​ലേ​​ക്ക് നേ​​ദി​​ച്ച് സ​​ഹോ​​ദ​​ര​​നെ ആ​​ചാ​​ര​​വി​​ധി പ്ര​​കാ​​രം യാ​​ത്ര​​യാ​​ക്കു​​ന്ന ഒ​​രു ച​​ട​​ങ്ങു​​ണ്ട്. ആ ​​ച​​ട​​ങ്ങ​​നു​​ഷ്ഠി​​ക്ക​​വേ ക​​വി മ​​ന​​സ്സി​​ലൂ​​ടെ ക​​ട​​ന്നു പോ​​കു​​ന്ന ആ​​ലോ​​ച​​ന​​ക​​ളു​​ടെ അ​​ത്യ​​ന്തം ഭാ​​വ​​സാ​​ന്ദ്ര​​മാ​​യ ഒ​​രു ആ​​വി​​ഷ്കാ​​ര​​മാ​​ണി​​ത്. ജീ​​വി​​ത​​ത്തോ​​ടു​​ള്ള അ​​ദ​​മ്യ​​മാ​​യ കാ​​മ​​ന​​ക​​ൾ നി​​ല​​നി​​ൽ​​ക്കു​​മ്പോ​​ഴും മ​​ര​​ണ​​മെ​​ന്ന നി​​ത്യ യാ​​ഥാ​​ർ​​ഥ്യ​​ത്തെ അ​​ടു​​ത്ത​​നു​​ഭ​​വി​​ക്കു​​ന്ന ക​​വി​​ത. സ​​ത്യ​​ത്തി​​ൽ മ​​ര​​ണ​​ത്തി​​ന്റെ​​യും ജീ​​വി​​താ​​സ​​ക്തി​​യു​​ടെ​​യും ഇ​​ട​​യി​​ലു​​ള്ള അ​​ത്യ​​ന്തം പേ​​ല​​വ​​ത്വ​​മാ​​ർ​​ന്ന നി​​മി​​ഷാ​​ർ​​ധ​​ത്തെ​​യാ​​ണ് ക​​വി ഇ​​വി​​ടെ ‘ഇ​​ട​​പ്പ​​ള്ളി’ രൂ​​പ​​ക​​ങ്ങ​​ളും പ​​ദ​​കി​​ലു​​ക്ക​​ങ്ങ​​ൾ കൊ​​ണ്ടും ആ​​വി​​ഷ്ക​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്.

അ​​റ​​ബി​​യി​​ലെ ആ​​ദ്യ​​ക്ഷ​​ര​​മാ​​യ അ​​ലി​​ഫി​​നെ ഇ​​തി​​വൃ​​ത്ത​​മാ​​ക്കി​​ക്കൊ​​ണ്ട് ഒ​​രു ക​​വി​​ത​​യു​​ണ്ടീ സ​​മാ​​ഹാ​​ര​​ത്തി​​ൽ. ഇ​​സ്‍ലാ​​മി​​ന്റെ ഏ​​ക മാ​​ത്ര​​മാ​​യ ദൈ​​വ​​സ​​ങ്ക​​ൽ​​പ സൗ​​ന്ദ​​ര്യ​​ത്തെ​​യും ഭൗ​​തി​​ക, ആ​​ത്മീ​​യ ജീ​​വി​​ത ദ്വ​​ന്ദ്വ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ മ​​നോ​​ഹ​​ര​​മാ​​യ ഏ​​ക​​താ​​ന​​ത​​യെ​​യും ഈ ​​ക​​വി​​ത ഒ​​രേ​​സ​​മ​​യം ലാ​​വ​​ണ്യ​​പൂ​​ർ​​വം സ​​മീ​​പി​​ക്കു​​ന്നു.

ലോ​​ക​​ഭാ​​ഷ​​ക​​ളി​​ൽ ഇ​​ന്നോ​​ളം വി​​ര​​ചി​​ത​​മാ​​യ പ്ര​​വാ​​ച​​ക കീ​​ർ​​ത്ത​​ന കാ​​വ്യ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ ഏ​​റ്റ​​വും ഉ​​ജ്ജ്വ​​ല​​മാ​​യ​​ത് ഇ​​മാം ബൂ​​സീ​​രി​​യു​​ടെ ഖ​​സീ​​ദ​​ത്തു​​ൽ ബു​​ർ​​ദ​​യാ​​ണ്. ഇ​​തി​​ന് മ​​ല​​യാ​​ള​​ത്തി​​ൽ വ​​ന്ന കാ​​വ്യ പ​​രി​​ഭാ​​ഷ​​ക​​ളി​​ൽ ഏ​​റ്റ​​വും മി​​ക​​ച്ച​​തും കാ​​വ്യാ​​ത്മ​​ക​​വു​​മാ​​യ​​ത് ഹ​​മീ​​ദി​​ന്റെ പ​​രി​​ഭാ​​ഷാ​​ര​​ച​​ന​​യാ​​ണ്. നൂ​​റു​​ക​​ണ​​ക്കി​​ന് ക​​വി​​ത​​ക​​ൾ എ​​ഴു​​തി​​മ​​റ​​ഞ്ഞ ഈ ​​ക​​വി​​യു​​ടെ പ്ര​​സി​​ദ്ധീ​​ക​​രി​​ച്ച ഏ​​ക​​കൃ​​തി ബു​​ർ​​ദ പ​​രി​​ഭാ​​ഷ മാ​​ത്ര​​മാ​​ണ്. അ​​താ​​ക​​ട്ടെ എ​​ന്നോ ക​​മ്പോ​​ള​​ത്തി​​ൽ അ​​പ്ര​​ത്യ​​ക്ഷ​​വും.

മു​​ക്കാ​​ൽ നൂ​​റ്റാ​​ണ്ടി​​ന​​പ്പു​​റ​​ത്തെ, മ​​ങ്ങി​​ദ്ര​​വി​​ച്ച ആ​​നു​​കാ​​ലി​​ക​​ങ്ങ​​ൾ പ​​ര​​തി അ​​തി​​ൽ​​വ​​ന്ന ഹ​​മീ​​ദി​​യ​​ൻ ക​​വി​​ത​​ക​​ൾ പാ​​ടു​​പെ​​ട്ട് സ​​മാ​​ഹ​​രി​​ച്ച​​ത് മു​​സ്‍ലിം സാം​​സ്കാ​​രി​​ക ഗ​​വേ​​ഷ​​ക​​നും എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​നു​​മാ​​യ അ​​ബ്ദു​​റ​​ഹ്മാ​​ൻ മാ​​ങ്ങാ​​ടാ​​ണ്.

എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​നും വി​​മ​​ർ​​ശ​​ക​​നു​​മാ​​യ ജ​​മീ​​ൽ അ​​ഹ​​മ്മ​​ദി​​ന്റെ സ​​മ​​ഗ്ര​​മാ​​യ ഒ​​രു കാ​​വ്യ​​പ​​ഠ​​ന​​വും ഹ​​മീ​​ദി​​ന്റെ പു​​ത്ര​​നെ​​ഴു​​തി​​യ അ​​നു​​സ്മ​​ര​​ണ​​വും എം.​​കെ. സാ​​നു മാ​​ഷി​​ന്റെ അ​​വ​​താ​​രി​​ക​​യും പു​​സ്ത​​ക​​ത്തി​​ന്റെ തി​​ല​​ക​​മാ​​ണ്. വൈ​​ക്കം മു​​ഹ​​മ്മ​​ദ് ബ​​ഷീ​​ർ ഉ​​ൾ​​പ്പെ​​ടെ​​യു​​ള്ള അ​​ക്കാ​​ല​​ത്തെ മ​​ഹാ​​ന്മാ​​ർ ഹ​​മീ​​ദി​​ന് എ​​ഴു​​തി​​യ ക​​ത്തു​​ക​​ളും പു​​സ്ത​​ക​​ത്തി​​ൽ എ​​ടു​​ത്തു ചേ​​ർ​​ത്തി​​ട്ടു​​ണ്ട്. കോ​​ഴി​​ക്കോ​​ട് സ​​ർ​​വ​​ക​​ലാ​​ശാ​​ല​​യി​​ലെ സി.​​എ​​ച്ച് ചെ​​യ​​റും ഗ്രേ​​സ് എ​​ജു​​ക്കേ​​ഷ​​ൻ അ​​സോ​​സി​​യേ​​ഷ​​നു​​മാ​​ണ് സ​​മാ​​ഹാ​​രം പ്ര​​സി​​ദ്ധീ​​ക​​രി​​ച്ച​​ത്. മ​​ല​​യാ​​ള കാ​​വ്യാ​​ലോ​​ച​​ന​​ക​​ളി​​ൽ ഇ​​നി​​മു​​ത​​ൽ എ.​​കെ. ഹ​​മീ​​ദ് എ​​ന്ന വി​​ശ്രു​​ത ക​​വി​​യു​​ണ്ടാ​​വും.

തി​​ര​​സ്കാ​​ര​​ത്തി​​ന്റെ ത​​മോ​​ഘ​​ട്ടം അ​​വ​​സാ​​നി​​ക്കു​​ക​​യും പു​​ര​​സ്കാ​​ര​​ത്തി​​ന്റെ​​യും പ​​രി​​ച​​ര​​ണ​​ത്തി​​ന്റെ​​യും മ​​റ്റൊ​​രു പു​​ഷ്ക​​ല​​ഘ​​ട്ടം ഇ​​നി​​മു​​ത​​ൽ സ​​മാ​​രം​​ഭി​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്യും. മ​​ല​​യാ​​ള കാ​​വ്യ സം​​വാ​​ദ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ ഇ​​നി​​യെ​​ന്നും എ.​​കെ. ഹ​​മീ​​ദെ​​ന്ന ‘ഇ​​ട​​പ്പ​​ള്ളി’ പ്ര​​സ്ഥാ​​ന​​ക്കാ​​ര​​നും വേ​​ദി​​യു​​ണ്ടാ​​വും.

Show Full Article
Girl in a jacket

Don't miss the exclusive news, Stay updated

Subscribe to our Newsletter

By subscribing you agree to our Terms & Conditions.

Thank You!

Your subscription means a lot to us

Still haven't registered? Click here to Register

TAGS:RamananChangmbuzhaHamidiyan poem
News Summary - Changmbuzha's Ramanan and Hamidiyan poem
Next Story