'മാധ്യമം നിലനിന്നുകാണണം എന്നാഗ്രഹിക്കുന്നു' ; ടി.പത്മനാഭൻ അനുഭവം പറയുന്നു

മാ​ധ്യ​മം ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പു​മാ​യി എ​ന്നും ഊ​ഷ്മ​ളബ​ന്ധം പു​ല​ർ​ത്തു​ന്ന ക​ഥ​യു​ടെ കു​ല​പ​തി ത​െ​ന്‍റ മാ​ധ്യ​മം അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ പ​റ​യു​ന്നു.

മാ​ധ്യ​മം ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പ് ഇ​രു​പ​ത്ത​ിയഞ്ചാം വ​ർ​ഷ​ത്തി​ലേ​ക്ക് എ​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും, ഇ​ത് മാ​ധ്യ​മ​ത്തെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ച് മാ​ത്ര​മ​ല്ല, പ​ത്ര​പാ​രാ​യ​ണം ചെ​യ്യു​ന്ന എ​ല്ലാ മ​ല​യാ​ളി​ക​ളെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചും വ​ള​രെ സു​ന്ദ​ര​മാ​യ ഒ​രു മു​ഹൂ​ർ​ത്ത​മാ​ണ്.

മാ​ധ്യ​മം ദി​ന​പ​ത്ര​ത്തിന്റെ കാ​ല​ത്തു ത​ന്നെ എ​നി​ക്ക് മാ​ധ്യ​മ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​മു​ണ്ട്. മാ​ധ്യ​മ​ത്തിെ​ന്‍റ ക​ണ്ണൂ​രി​ലെ പ്ര​തി​നി​ധി അ​നി​ൽ കു​രു​ട​ത്താ​യി​രു​ന്നു. ഞാ​ൻ പ​രി​ച​യ​പ്പെ​ട്ട പ​ത്ര​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​രി​ൽ ഏ​റ്റ​വും സ​മ​ർ​ഥനും ത​െ​ന്റ പ്ര​വൃ​ത്തി എ​ന്താ​ണെ​ന്നും അ​ത് എ​ങ്ങ​നെ ചെ​യ്യ​ണ​മെ​ന്നും ന​ല്ല നി​ശ്ച​യ​വു​മു​ള്ള ഒ​രു ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​ര​നാ​ണ് അ​നി​ൽ. എ​ന്നു മാ​ത്ര​മ​ല്ല, മ​ല​യാ​ള​ഭാ​ഷ​യു​ടെ എ​ല്ലാ ശു​ദ്ധി​യും സൗ​ന്ദ​ര്യ​വും ത​െ​ന്റ എ​ഴു​ത്തി​ൽ ദീ​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു ന​ല്ല സ​ഹൃ​ദ​യ​നും​കൂ​ടി​യാ​ണ്. ഇ​ങ്ങ​നെ ഒ​രു ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പ് മാ​ധ്യ​മം ഗ്രൂ​പ്പി​ൽ​നി​ന്ന് വ​രാ​ൻ​പോ​കു​ന്നു എ​ന്ന് അ​റി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ ത​ന്നെ 'മാ​ധ്യ​മ​'ത്തി​ന്റെ ഭാ​ര​വാ​ഹി​ക​ൾ പ​റ​ഞ്ഞ​ത​നു​സ​രി​ച്ച് അ​നി​ൽ എ​ന്നെ സ​മീ​പി​ച്ചി​രു​ന്നു, ഒ​രു ഇ​ന്റ​ർ​വ്യൂ​വി​നു​വേ​ണ്ടി. ഞാ​ൻ ഒ​ഴി​ഞ്ഞു​മാ​റി. അ​നി​ൽ ഒ​ന്നി​ല​ധി​കം ത​വ​ണ എ​ന്നെ സ​മീ​പി​ച്ചി​രു​ന്നു. അ​പ്പോ​ഴൊ​ക്കെ​യും ഞാ​ൻ ഒ​ഴി​ഞ്ഞു​മാ​റു​ക​യാ​ണു​ണ്ടാ​യ​ത്.

അ​നി​ൽ നി​ർ​ബ​ന്ധി​ച്ച​പ്പോ​ൾ ഞാ​ൻ കാ​ര​ണം പ​റ​ഞ്ഞു. ഞാ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു, എ​നി​ക്ക​റി​യാം. ഇ​ത് ജ​മാ​അ​ത്തെ ഇ​സ്​​ലാ​മി​യു​ടെ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​ര​ണ​മാ​ണ്. ഞാ​ൻ മൗ​ലാ​നാ മൗ​ദൂ​ദി​യി​ലോ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തിെ​ന്റ വി​ശ്വാ​സ​സം​ഹി​ത​ക​ളി​ലോ അ​ൽ​പം​പോ​ലും വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു വ്യ​ക്തി​യ​ല്ല. പി​ന്നെ എ​ന്തി​നാ​ണ് ഞാ​ൻ നി​ങ്ങ​ളു​ടെ തു​ട​ങ്ങാ​ൻ​പോ​കു​ന്ന വാ​രി​ക​യി​ൽ ഒ​രി​ന്റ​ർ​വ്യൂ​വി​ന് ഇ​രു​ന്നു​ത​രേ​ണ്ട​ത്! ഞാ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളാ​യി​രി​ക്കി​ല്ല വ​രു​ന്ന​ത്. അ​ത് ട്വി​സ്റ്റ് ചെ​യ്യും. ചി​ല​ത് ത​മ​സ്​​ക​രി​ക്കും. ചി​ല​ത് പൊ​ലി​പ്പി​ച്ചു​കാ​ട്ടും. വേ​ണ്ട അ​നി​ലേ, ന​മു​ക്കി​ത് വേ​ണ്ട.

ഏ​യ് അ​ങ്ങ​നെ​യൊ​ന്നും ചെ​യ്യി​ല്ല എ​ന്ന് അ​നി​ൽ പ​റ​യും. അ​പ്പോ​ഴേ​ക്കും മാ​ധ്യ​മം ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പ് പു​റ​ത്തു​വ​ന്നു​ക​ഴി​ഞ്ഞു. അ​നി​ലി​ന്‍റെ നി​ർ​ബ​ന്ധം തു​ട​ർ​ന്നു​കൊ​ണ്ടേ​യി​രു​ന്നു. പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ചും അ​നി​ലി​നോ​ടു​ള്ള ഒ​രു സ്​​നേ​ഹം, അ​നി​ലിെ​ന്‍റ യോ​ഗ്യ​ത​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ഒ​രു മ​തി​പ്പ്, ഇ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് ഞാ​ൻ സം​സാ​രി​ക്കാ​ൻ ത​ന്നെ അ​നി​ലി​ന് നി​ന്നു​കൊ​ടു​ത്ത​ത്. ഒ​ടു​വി​ൽ ഒ​രു ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ അ​നി​ലിെ​ന്‍റ നി​ർ​ബ​ന്ധം സ​ഹി​ക്ക​വ​യ്യാ​താ​യ​പ്പോ​ൾ ഞാ​ൻ ചോ​ദി​ച്ചു:

ശ​രി അ​നി​ലേ, ഞാ​ൻ നി​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് നി​ന്നു​ത​രാം. പ​ക്ഷേ ഒ​രു ക​ണ്ടീ​ഷ​ൻ. ഞാ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞ​ത് മു​ഴു​വ​ൻ അ​ച്ച​ടി​ച്ചു​വ​ര​ണം. ഒ​ന്നും ഡി​ലീ​റ്റ് ചെ​യ്യാ​ൻ പാ​ടി​ല്ല. അ​ഭി​പ്രാ​യം എേ​ന്റ​താ​ണ്.

അ​നി​ൽ പ​റ​ഞ്ഞു: നി​ങ്ങ​ൾ​ക്കെ​ന്നെ വി​ശ്വ​സി​ക്കാം. അ​തു​പോ​ലെ ത​ന്നെ സം​ഭ​വി​ക്കും. നി​ങ്ങ​ൾ പ​റ​ഞ്ഞ​ത് മാ​ത്രം, നി​ങ്ങ​ൾ എ​ന്തൊ​ക്കെ​യാ​ണ് പ​റ​യു​ന്ന​ത് അ​ത് മു​ഴു​വ​ൻ മാ​ധ്യ​മ​ത്തി​ൽ അ​ച്ച​ടി​ച്ചു​വ​രും.

ഞാ​ൻ ചോ​ദി​ച്ചു: ഉ​റ​പ്പു​ണ്ടോ?

ഉ​റ​പ്പു​ണ്ട്.

ഇ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ?

അ​പ്പോ​ൾ- അ​നി​ൽ അ​ൽ​പം ഒ​ന്നും പ​റ​യാ​തെ നി​ന്നു. പി​ന്നെ പ​റ​ഞ്ഞു: ഞാ​ന​ന്ന് രാ​ജി​വെ​ക്കും.

അ​പ്പോ​ൾ ഞാ​ൻ അ​നി​ലി​നോ​ടു പ​റ​ഞ്ഞു: അ​നി​ൽ ഇ​ത്രാം തീ​യ​തി വ​ന്നു​കൊ​ള്ളൂ.

അ​തു​പ്ര​കാ​രം അ​നി​ൽ വ​ന്നു. സു​ദീ​ർ​ഘ​മാ​യ ഒ​രി​ന്റ​ർ​വ്യൂ എ​ടു​ത്തു. ഈ ​ഇ​ന്റ​ർ​വ്യൂ 'മാ​ധ്യ​മ​'ത്തി​െന്റ പ​ത്താം ല​ക്ക​ത്തി​ൽ -തു​ട​ങ്ങി ഒ​മ്പത് ആ​ഴ്ച​യേ ക​ഴി​ഞ്ഞി​ട്ടു​ള്ളൂ -ക​വ​ർ സ്റ്റോ​റി​യാ​യി​ വ​ന്നു. എ​െന്റ ക​വ​ർ​ഫോ​ട്ടോ​യോ​ടു​കൂ​ടി വ​ന്നു. ഞാ​ൻ വ​ള​രെ താ​ൽ​പ​ര്യ​ത്തോ​ടെ വാ​യി​ച്ചു, എ​ന്തൊ​ക്കെ​യാ​ണ് ഡി​ലീ​റ്റ് ചെ​യ്തി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. യാ​തൊ​ന്നു​മി​ല്ല. പ​റ​ഞ്ഞ​ത് മു​ഴു​വ​ൻ -​ഇ​വ​ർ​ക്ക് ഹൃ​ദ്യ​മാ​കാ​ത്ത കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളും അ​തി​ലു​ണ്ട്. (ഹൃ​ദ്യ​മാ​കാ​ത്ത​ത്- അ​താ​ണ് അ​തിെ​ന്റ പ്രാ​ധാ​ന്യം).

അ​ന്നു​മു​ത​ൽ തു​ട​ങ്ങി​യ​താ​ണ് എെ​ന്റ 'മാ​ധ്യ​മ​'വു​മാ​യു​ള്ള ബ​ന്ധം. അ​തി​പ്പോ​ഴും തു​ട​രു​ന്നു. ആ​ദ്യകാ​ല​ത്തെ മാ​ധ്യ​മ​ത്തിെ​ന്റ പ​ത്രാ​ധി​പ​ന്മാ​രു​മാ​യി​ട്ടൊ​ന്നും എ​നി​ക്ക് യാ​തൊ​രു ബ​ന്ധ​വും ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. പി.​കെ. പാ​റ​ക്ക​ട​വ് പ​ത്രാ​ധി​പ​രാ​യി വ​ന്ന​പ്പോ​ഴാ​ണ് മാ​ധ്യ​മം ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പു​മാ​യി ഞാ​ൻ ഏ​റെ അ​ടു​ത്ത​ത്. കാ​ര​ണം പാ​റ​ക്ക​ട​വി​െന്റ കു​ടും​ബ​വു​മാ​യി ദീ​ർ​ഘ​കാ​ല​ത്തെ ബ​ന്ധ​മാ​ണ്. പാ​റ​ക്ക​ട​വി​നെ അ​റി​യു​ന്ന​തി​ന് മു​മ്പുത​ന്നെ ആ ​ബ​ന്ധം തു​ട​ങ്ങി​യ​താ​ണ്. 1952ൽ ​മ​ദ്രാ​സി​ൽ നി​യ​മ​വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​യാ​യി പോ​യ​പ്പോ​ൾ ത​ന്നെ ആ​ദ്യ​മാ​യി പ​രി​ച​യ​പ്പെ​ട്ട​വ​രു​ടെ കൂ​ട്ട​ത്തി​ൽ ഒ​രാ​ൾ കെ.​എ. കൊ​ടു​ങ്ങ​ല്ലൂ​രാ​ണ്. കൊ​ടു​ങ്ങ​ല്ലൂ​രു​മാ​യു​ള്ള ബ​ന്ധം അ​ദ്ദേ​ഹം മ​രി​ക്കു​ന്ന​തു​വ​രെ പു​ല​ർ​ത്തി​യ വ്യ​ക്തി​യാ​ണ് ഞാ​ൻ. കൊ​ടു​ങ്ങ​ല്ലൂ​രിെ​ന്റ ഏ​ക​മ​ക​ൾ സെ​ബു​വി​നെ​യാ​ണ് പാ​റ​ക്ക​ട​വ് ക​ല്യാ​ണം ക​ഴി​ച്ച​ത്. അ​തി​നു​ശേ​ഷ​മാ​ണ് ഞാ​ൻ പി.​കെ. പാ​റ​ക്ക​ട​വി​നെ ഒ​രെ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ, പ​ത്ര​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​ൻ എ​ന്ന നി​ല​യി​ലൊ​ക്കെ ശ്ര​ദ്ധി​ക്കാ​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ​തും സ്​​നേ​ഹി​ക്കാ​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ​തും. ആ ​ബ​ന്ധം, ആ ​കു​ടും​ബ​വു​മാ​യു​ള്ള ബ​ന്ധം ഇ​പ്പോ​ഴു​മു​ണ്ട്. പാ​റ​ക്ക​ട​വിെ​ന്റ ക​ഥ​ക​ൾ എ​നി​ക്കി​ഷ്​​ട​മാ​ണ്. പാ​റ​ക്ക​ട​വിെ​ന്റ ലേ​ഖ​ന​ങ്ങ​ൾ ഇ​ഷ്​​ട​മാ​ണ്. പാ​റ​ക്ക​ട​വിെ​ന്റ അ​ഭി​മു​ഖ​ങ്ങ​ൾ ഇ​ഷ്​​ട​മാ​ണ്. എ​ല്ലാം വാ​യി​ക്കും. പാ​റ​ക്ക​ട​വ് ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട​പ്പോ​ഴൊ​ക്കെ ഞാ​ൻ ക​ഥ​ക​ളോ ലേ​ഖ​ന​ങ്ങ​ളോ എ​ന്താ വേ​ണ്ട​ത് അ​ത് ഞാ​ൻ ചെ​യ്തു​കൊ​ടു​ത്തി​ട്ടു​മു​ണ്ട്. പാ​റ​ക്ക​ട​വ് പ​ത്രാ​ധി​പ​രാ​യി​രു​ന്ന കാ​ല​ത്ത് വ​ന്ന എ​ല്ലാ വാ​ർ​ഷി​ക​പ്പ​തി​പ്പു​ക​ളി​ലും ഞാ​ൻ ക​ഥ​ക​ളെ​ഴു​തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്.

ഈ ​അ​ടു​ത്തകാ​ല​ത്ത്, ഏ​താ​നും കൊ​ല്ല​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് മു​മ്പ് ഒ​രു വാ​ർ​ഷി​ക​പ്പ​തി​പ്പി​നു​വേ​ണ്ടി പ​തി​വു​പോ​ലെ ക​ഥ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ടു. അ​യ​ക്കാം എ​ന്ന് ഞാ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു. പ​ക്ഷേ അ​യ​ക്കാ​ൻ വൈ​കി. പാ​റ​ക്ക​ട​വ് പ​റ​യും ഞാ​ൻ അ​യ​ക്കാ​മെ​ന്നു പ​റ​യും. അ​തിെ​ന്റ ഒ​രു കാ​ര​ണം എെ​ന്റ​യു​ള്ളി​ൽ ക​ഥ​യു​ണ്ട്. ക​ഥ​യു​ടെ ആ​ദി​മ​ധ്യാ​ന്ത​ങ്ങ​ളൊ​ക്കെ മ​ന​സ്സി​ൽ ന​ല്ല​തു​പോ​ലെ​യു​ണ്ട്. പ​ക്ഷേ ഈ ​ക​ഥ എ​ഴു​ത​ണോ വേ​ണ്ട​യോ എ​ന്ന ഒ​രു മ​ടി. കാ​ര​ണം അ​ത് ആ​റോ ഏ​ഴോ വ​യ​സ്സാ​യ അ​ൻ​വ​ർ എ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞ ഒ​രു കു​ട്ടി​യെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണ്. ക​ണ്ണൂ​രി​ലെ പ്ര​സി​ദ്ധ​മാ​യ ഒ​രു മാ​ളു​ണ്ട്. അ​ന്ന് ക​ണ്ണൂ​രി​ലെ ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ മാ​ൾ അ​താ​യി​രു​ന്നു. അ​ത് മൂ​ന്നാം​നി​ല​യി​ലാ​ണ്. വി​ഷ​മി​ച്ച് മു​ക​ളി​ൽ ക​യ​റ​ണം. ഞാ​നും സ​ഹാ​യി രാ​മ​ച​ന്ദ്ര​നും കൂ​ടി അ​വി​ടെ സാ​ധ​ന​ങ്ങ​ൾ വാ​ങ്ങാ​ൻ പോ​യ​പ്പോ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​യ അ​നു​ഭ​വ​മാ​ണ്. അ​തൊ​രു ക​ഥ​യാ​യി എെ​ന്റ മ​ന​സ്സി​ൽ കി​ട​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ഒ​ടു​വി​ൽ ഞാ​ൻ പാ​റ​ക്ക​ട​വി​നോ​ട് പ​റ​ഞ്ഞു-

പാ​റ​ക്ക​ട​വേ ഒ​രു ക​ഥ​യു​ണ്ട്. പ​ക്ഷേ അ​തൊ​രു കു​ട്ടി​യെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണ്. കു​ട്ടി​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ൽ എ​ന്ന​ല്ല, ഒ​രു​പ​ക്ഷേ ലോ​ക​ത്തി​ൽ ത​ന്നെ, ഏ​റ്റ​വും കൂ​ടു​ത​ൽ ക​ഥ​യെ​ഴു​തി​യ വ്യ​ക്തി ഞാ​നാ​ണ്. പ​ത്തോ നാ​ൽ​പ​തോ ക​ഥ​ക​ൾ കു​ട്ടി​ക​ൾ ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ങ്ങ​ളാ​യി വ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്. വീ​ണ്ടും ഒ​രു കു​ട്ടി. ഇ​ത് വാ​യി​ച്ചാ​ൽ എെ​ന്റ ശ​ത്രു​ക്ക​ൾ ഇ​വ​ൻ ഈ ​പ്ര​വൃ​ത്തി നി​ർ​ത്തി​ല്ലേ... ഞാ​ന​തു​കൊ​ണ്ട് പേ​ടി​ച്ചി​ട്ടൊ​ന്നു​മ​ല്ല. എ​ന്നാ​ലും വേ​ണോ?

പാ​റ​ക്ക​ട​വ് അ​പ്പോ​ൾ പ​റ​ഞ്ഞു- നി​ങ്ങ​ളാ ക​ഥ​യൊ​ന്ന് എ​ന്നോ​ടു പ​റ​ഞ്ഞു​താ.

ഞാ​ന​തിെ​ന്റ തീം ​പ​റ​ഞ്ഞു​കൊ​ടു​ത്തു.

അ​പ്പോ​ൾ പാ​റ​ക്ക​ട​വ് പ​റ​ഞ്ഞു: ആ ​ക​ഥ​യാ​ണ് ഈ ​കൊ​ല്ല​ത്തെ വാ​ർ​ഷി​ക​പ്പ​തി​പ്പി​ൽ പ്ര​ധാ​ന ക​ഥ​യാ​യി കൊ​ടു​ക്കേ​ണ്ട​ത്. ഇ​താ​ണ് ക​ഥ. എ​നി​ക്ക​ത് കി​ട്ടി​യാ​ൽ മ​തി.

ടി. പത്മനാഭനൊപ്പം പി. സക്കീർ ഹുസൈൻ

അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് ആ ​ക​ഥ​യെ​ഴു​തി​യ​ത്. ചെ​റി​യ ക​ഥ​യാ​ണ്. ക​ഥ​യു​ടെ പേ​ര് -​കൊ​ച്ചു​ച​ങ്ങാ​തി. ആ ​ക​ഥ​യു​ടെ അ​വ​സാ​ന​ത്തെ പാ​ര​ഗ്രാ​ഫ് മാ​ത്ര​മാ​ണ് ഭാ​വ​ന​യി​ൽ​നി​ന്ന് ഞാ​ൻ എ​ടു​ത്തെ​ഴു​തി​യ​ത്. ബാ​ക്കി മു​ഴു​വ​നും അ​ക്ഷ​രം​പ്ര​തി സ​ത്യ​മാ​ണ്. എെ​ന്റ ക​ഥ​ക​ളി​ൽ ഇ​ഷ്​​ട​പ്പെ​ട്ട ക​ഥ​യേ​താ​ണ് എ​ന്ന് ചോ​ദി​ച്ചാ​ൽ തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും അ​തി​ൽ 'കൊ​ച്ചു​ച​ങ്ങാ​തി' ഉ​ണ്ടാ​വും.

'മാ​ധ്യ​മ​'വു​മാ​യി പാ​റ​ക്ക​ട​വ് വി​ട്ട​തി​നു ശേ​ഷ​വും എെ​ന്റ ബ​ന്ധം അ​ഭം​ഗു​ര​മാ​യി തു​ട​രു​ന്നു​ണ്ട്. ഇ​പ്പോ​ൾ എ​ഡി​റ്റോ​റിയ​ൽ ​െഡ​സ്ക്​ ചു​മ​ത​ല വ​ഹി​ക്കു​ന്ന ആ​ർ.​കെ. ബി​ജു​രാ​ജ് വ​ന്ന​തി​നു ശേ​ഷ​വും അ​തി​നൊ​രു വി​ച്യു​തി​യും ഉ​ണ്ടാ​യി​ട്ടി​ല്ല. ഒ​ടു​വി​ല​ത്തെ വാ​ർ​ഷി​ക​പ്പ​തി​പ്പി​ൽ വ​രെ ഞാ​ൻ എ​ഴു​തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. പി​ന്നെ അ​ദ്ദേ​ഹം വ​ന്ന​തി​നു​ശേ​ഷ​മാ​ണ്, എെ​ന്റ ക​ഥ​യു​ടെ എ​ഴു​പ​ത് വ​ർ​ഷ​ത്തെ പ്ര​കീ​ർ​ത്തി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് 'മാ​ധ്യ​മം' ഒ​രു പ​ത്​മ​നാ​ഭ​ൻ പ​തി​പ്പി​റ​ക്കി- 2019ൽ. ​അ​തി​ൽ എെ​ന്റ ക​ഥ​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ എ​ഴു​തി​യ​ത് ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​ൽ ഡോ. ​ശ്രീ​ക​ല മു​ല്ല​ശ്ശേ​രി​യു​ടെ സു​ദീ​ർ​ഘ​മാ​യ ഒ​രി​ന്റ​ർ​വ്യൂ​വും ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ശ്രീ​ക​ല​യു​ടെ ഒ​പ്പം ഫോ​ട്ടോ​ഗ്രാ​ഫി​നാ​യി വ​ന്ന​ത് അ​ജീ​ബ് കൊ​മാ​ച്ചി​യാ​യി​രു​ന്നു. അ​ജീ​ബ് കൊ​മാ​ച്ചി അ​തി​നു​മു​മ്പും 'മാ​ധ്യ​മ​'ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി എെ​ന്റ ഫോ​ട്ടോ​ക​ൾ എ​ടു​ത്തി​ട്ടു​ണ്ട്. 'മാ​ധ്യ​മ​'ത്തി​ൽ അ​ത് വ​രു​ക​യും ചെ​യ്തി​ട്ടു​ണ്ട്. മാ​ധ്യ​മം വാ​രാ​ദ്യ​പ്പ​തി​പ്പി​ലും എെന്റ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ അ​ജീ​ബ് കൊ​മാ​ച്ചി എ​ടു​ത്ത​ത് വ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്. ആ ​ല​ക്ക​ത്തി​ൽ എെ​ന്റ​യൊ​രു ക​ഥ​യു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു -​മാ​യാ​മാ​ള​വ​ഗൗ​ള. ഞാ​ൻ ഏ​റെ ഇ​ഷ്​​ട​പ്പെ​ടു​ന്ന ഒ​രു പെ​ൺ​കു​ട്ടി​യും അ​വ​ളു​ടെ ഭ​ർ​ത്താ​വു​മാ​ണ് ആ ​ക​ഥ​യി​ലെ നാ​യി​കാ​നാ​യ​ക​ന്മാ​ർ. എ​നി​ക്ക് വ​ള​രെ ഇ​ഷ്​​ട​പ്പെ​ട്ട ഒ​രു ക​ഥ​യാ​ണ​ത്. സം​ഗീ​ത​പ്ര​ധാ​ന​മാ​യ ഒ​രു ക​ഥ​യും​കൂ​ടി​യാ​ണ​ത്.

ഏ​താ​നും കൊ​ല്ല​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് മു​മ്പ്​ തി​രൂ​ർ തു​ഞ്ച​ൻ​പ​റ​മ്പി​ൽ മൂ​ന്നു​ദി​വ​സ​ത്തെ അ​തി​ഗം​ഭീ​ര​മാ​യ ഒ​രു ലി​റ്റ​റ​റി ഫെ​സ്റ്റി​വ​ൽ 'മാ​ധ്യ​മ​'ത്തി​ന്റെ ആ​ഭി​മു​ഖ്യ​ത്തി​ൽ ന​ട​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. അ​തിെ​ന്റ സൂ​ത്ര​ധാ​ര​നും പാ​റ​ക്ക​ട​വാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നെ ക്ഷ​ണി​ച്ചി​ട്ട് ഞാ​ൻ പോ​യി​രു​ന്നു. വ​ള​രെ മ​നോ​ഹ​ര​മാ​യ അ​നു​ഭ​വ​മാ​യി​രു​ന്നു. ഏ​റെ കൊ​ട്ടി​ഗ്ഘോ​ഷി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട എ​ത്ര​യോ ലി​റ്റ​റ​റി ഫെ​സ്റ്റി​വ​ലു​ക​ളി​ൽ ഇ​ന്ത്യ​ക്ക​ക​ത്തും പു​റ​ത്തും പോ​കാ​നു​ള്ള അ​വ​സ​ര​ങ്ങ​ൾ എ​നി​ക്കു​ണ്ടാ​യി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​തി​ൽ​നി​ന്നെ​ല്ലാം മ​റ​ക്ക​വ​യ്യാ​ത്ത അ​നു​ഭ​വ​മാ​യി തു​ഞ്ച​ൻ​പ​റ​മ്പി​ലേ​ത്.

മ​റ്റൊ​രു ബോ​ണ​സ്​ കൂ​ടി എ​നി​ക്ക് ല​ഭി​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. തു​ഞ്ച​ൻ​പ​റ​മ്പി​ൽ സ്വ​ച്ഛ​ന്ദം ന​ട​ക്കാ​നും ആ​ചാ​ര്യ​െ​ന്റ പാ​ദ​സ്​​പ​ർ​ശ​മേ​റ്റ ആ ​മ​ണ്ണി​ൽ ച​വി​ട്ടി​നി​ൽ​ക്കാ​നു​മൊ​ക്കെ എ​നി​ക്കൊ​ര​വ​സ​രം ല​ഭി​ച്ച​ത് 'മാ​ധ്യ​മ​'ത്തിെ​ന്റ അ​മ​ര​ക്കാ​ർ കാ​ണി​ച്ച സ​ന്മ​ന​സ്സ് കൊ​ണ്ടാ​ണ്.

മാ​ധ്യ​മം ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പി​ന്‍റെ ആ​ഭി​മു​ഖ്യ​ത്തി​ൽ ഒ​രു പു​സ്​​ത​ക​പ്ര​സാ​ധ​ന സം​രം​ഭം തു​ട​ങ്ങി. അ​തിെ​ന്റ ഉ​ദ്ഘാ​ട​നം ന​ട​ന്ന​ത് തി​രു​വ​ന​ന്ത​പു​ര​ത്ത് വെ​ച്ചാ​യി​രു​ന്നു. അ​തിെ​ന്റ ഉ​ദ്ഘാ​ട​നം നി​ർ​വ​ഹി​ക്കാ​ൻ എ​ന്നെ ക്ഷ​ണി​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. അ​പ്പോ​ഴും പ​ണ്ട് അ​നി​ലി​നോ​ടു ചോ​ദി​ച്ച ചോ​ദ്യം എ​ന്നെ ക്ഷ​ണി​ച്ച ആ​ളോ​ട് ഞാ​ൻ ചോ​ദി​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി -വേ​ണോ?

കാ​ര​ണം എ​നി​ക്ക് 'മാ​ധ്യ​മ​'ത്തിെ​ന്റ ത​ല​പ്പ​ത്തു​ള്ള ഒ. ​അ​ബ്​ദുറ​ഹ്മാ​നു​മാ​യോ അ​തു​പോ​ലെ​യു​ള്ള​വ​രു​മാ​യോ വ്യ​ക്തി​പ​ര​മാ​യ പ​രി​ച​യ​വു​മി​ല്ല. അ​ന്നും ഇ​ല്ല, ഇ​പ്പോ​ഴു​മി​ല്ല. തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും ഇ​വ​രൊ​ക്കെ അ​വി​ടെ​യു​ണ്ടാ​വും. ഞാ​ൻ അ​വ​ർ​ക്ക് ഹൃ​ദ്യ​മ​ല്ലാ​ത്ത​തും ചി​ല​പ്പോ​ൾ പ​റ​ഞ്ഞെ​ന്നു വ​രും. എ​ന്നെ​യും രാ​മ​ച​ന്ദ്ര​നേ​യും ഏ​റെ കാ​ശ് ചെ​ല​വി​ട്ട് ആ​കാ​ശ​മാ​ർ​ഗേ അ​വി​ടെ​യെ​ത്തി​ച്ച് മ​സ്​​ക​ത്ത് ഹോ​ട്ട​ലി​ൽ ര​ണ്ടു​ദി​വ​സം താ​മ​സി​പ്പി​ച്ച് വെ​റു​തെ വ​ടി​കൊ​ടു​ത്ത് അ​ടി​വാ​ങ്ങു​ന്ന ഒ​രു പ​ണി എ​ന്തി​ന് ചെ​യ്യ​ണം! എ​നി​ക്ക് പ​റ​യാ​നു​ള്ള​തൊ​ക്കെ ഞാ​ൻ അ​ന്ന​വി​ടെ പ​റ​യു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. ഒ​രു വി​ഷ​മ​വും ഈ ​മാ​ധ്യ​മ​ത്തിെ​ന്റ ത​ല​പ്പ​ത്തി​രി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ​ക്ക് ഉ​ണ്ടാ​യി​ട്ടി​ല്ല. എ​ന്ന​ല്ല അ​വ​ര​തൊ​ക്കെ സ​ന്തോ​ഷ​പൂ​ർ​വം സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ക​യാ​ണു​ണ്ടാ​യ​ത്. ഇ​ത് തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും ഒ​രു നി​സ്സാ​ര​കാ​ര്യ​മ​ല്ല. ഒ​രു പ​ത്രം അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ഒ​രു ചാ​ന​ൽ ന​ട​ത്തു​മ്പോ​ൾ ന്യൂ​സ്​ ഒ​ന്നും വ്യൂ​സ്​ മ​റ്റൊ​ന്നും ആ​യി​രി​ക്കും. ന്യൂ​സി​നെ ഒ​രി​ക്ക​ലും വ​ള​ക്ക​രു​ത്, ത​മ​സ്​​ക​രി​ക്ക​രു​ത്, ന്യൂ​സ്​ ഉ​ള്ള​തു​പോ​ലെ പ​റ​യ​ണം. വ്യൂ​സ്​ തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും മാ​നേ​ജ്മെ​ന്റി​ന്റേ​താ​ണ്. പ​ത്ര​ത്തിെ​ന്റ ന​ട​ത്തി​പ്പു​കാ​രു​ടേ​താ​ണ്. അ​തി​നെ എ​തി​ർ​ത്താ​ൽ തീ​ർ​ച്ച​യാ​യി​ട്ടും നി​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് പ​ത്ര​ത്തി​ലൂ​ടെ ത​ന്നെ മ​റു​പ​ടി പ​റ​യാ​ൻ ക​ഴി​യും. എ​തി​ർ​ക്കാ​നു​ള്ള അ​വ​കാ​ശം അം​ഗീ​ക​രി​ച്ചു​കൊ​ടു​ക്ക​ലാ​ണ് മ​ര്യാ​ദ, അ​ന്ത​സ്സ്. മാ​ധ്യ​മം ഇ​പ്പോ​ഴും അ​ത് കാ​ത്തു​സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട് എ​ന്ന​തിെ​ന്റ തെ​ളി​വാ​ണ് 2022 ഫെബ്ര​ുവ​രി 21െന്റ ​മാ​ധ്യ​മം ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പ്. ഈ ​ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പി​ൽ മാ​ധ്യ​മ​ത്തെ ന​ഖ​ശി​ഖാ​ന്തം എ​തി​ർ​ക്കു​ന്ന ഒ​രു ക​ത്തു​ണ്ട്. ആ ​ക​ത്തെ​ഴു​തി​യ ആ​ളെ എ​നി​ക്ക​റി​യി​ല്ല.

നി​ങ്ങ​ളീ ക​ത്ത് പ​ബ്ലി​ഷ് ചെ​യ്യു​ക​യി​ല്ല എ​ന്ന് എ​നി​ക്ക​റി​യാം എ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം തു​ട​ങ്ങു​ന്ന​ത്. എ​ന്നാ​ലും എെ​ന്റ സം​തൃ​പ്തി​ക്കു വേ​ണ്ടി​യാ​ണ് ഞാ​നി​ത​യ​ക്കു​ന്ന​ത്. നി​ങ്ങ​ളി​ത് ച​വ​റ്റു​കു​ട്ട​യി​ൽ ത​ള്ളും. ത​ള്ളി​ക്കോ​ളൂ. പ​ക്ഷേ അ​യ​ച്ച​ല്ലോ എ​ന്ന സം​തൃ​പ്തി എ​നി​ക്ക് കി​ട്ടും. പ​ക്ഷേ മാ​ധ്യ​മം ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പ് അ​ത് പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ചു, എ​ന്ന് മാ​ത്ര​മ​ല്ല ആ ​ക​ത്ത് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തിെ​ന്റ കൈ​യ​ക്ഷ​ര​ത്തി​ലു​ള്ള​പോ​ലെ ത​ന്നെ ക​വ​ർ ചി​ത്ര​മാ​യി കൊ​ടു​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. ഇ​ത് മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലെ​ന്ന​ല്ല ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ ഏ​ത് പ​ത്ര​മാ​ണ് ചെ​യ്യു​ക എ​ന്ന് ചോ​ദി​ച്ചാ​ൽ ഉ​ത്ത​രം പ​റ​യാ​ൻ പ്ര​യാ​സ​മാ​ണ്. പ​ല​രും ചെ​യ്യു​ക​യി​ല്ല.

ഇ​പ്പോ​ഴും ഞാ​ൻ പ​റ​യു​ന്നു. ഞാ​ൻ ജ​മാ​അ​ത്തെ ഇ​സ്​​ലാ​മി​യു​മ​ല്ല, മൗ​ലാ​നാ മൗ​ദൂ​ദി​യു​ടെ അ​നു​ച​ര​നു​മ​ല്ല. പ​ക്ഷേ 'മാ​ധ്യ​മം' നി​ല​നി​ന്ന് കാ​ണ​ണം എ​ന്ന് ഞാ​നാ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്നു. ഇ​തു​വ​രെ അ​വ​ർ അ​നു​വ​ർ​ത്തി​ച്ചു​പോ​ന്നി​ട്ടു​ള്ള മ​ഹ​ത്താ​യ പ​ത്ര​ധ​ർ​മ​ത്തിെ​ന്റ വ​ഴി​യി​ൽ​നി​ന്നു വ്യ​തി​ച​ലി​ക്കാ​തെ ഇ​നി​യും മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​ക​ണം. അ​തി​നു​ള്ള ശേ​ഷി, ധൈ​ര്യം, ക​ഴി​വ് അ​വ​ർ​ക്കു​ണ്ടാ​വ​ട്ടെ എ​ന്ന് പ്രാ​ർ​ഥി​ക്കു​ന്നു.

(മാധ്യമം ആഴ്ചപ്പതിപ്പ് രജതജൂബിലി പതിപ്പ് 2022 പ്രസിദ്ധീകരിച്ചത്)

Tags:    
News Summary - T. Padmanabhan about madhyamam weekly

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.