ജാ​തി സെ​ൻ​സ​സ്: ആ​വ​ശ്യ​വും ആ​ശ​ങ്ക​യും

ജാ​തി അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലു​ള്ള വി​വേ​ച​നം ഇ​പ്പോ​ഴും ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ പ​ല ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ലും പ്ര​ബ​ല​മാ​യി നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. അ​തി​നാ​ൽ,പി​ന്നാ​ക്ക​മാ​യ വി​വി​ധ വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളെ ക​ണ്ടെ​ത്തി അ​വ​രെ ന​യ​രൂ​പ​വ​ത്ക​ര​ണ​ത്തി​ലൂ​ടെ മു​ൻ​നി​ര​യി​ലേ​ക്ക് കൊ​ണ്ടു​വ​രാ​ൻജാ​തി സെ​ൻ​സ​സ് സ​ഹാ​യി​ക്കും

ജാ​തി സ​ർ​വേ ക​ണ​ക്കു​ക​ൾ ബി​ഹാ​ർ സ​ർ​ക്കാ​ർ അ​ടു​ത്തി​ടെ പു​റ​ത്തു​വി​ട്ട​തോ​ടെ വി​ഷ​യം വീ​ണ്ടും പൊ​തു​മ​ണ്ഡ​ല​ത്തി​ൽ ച​ർ​ച്ച​യാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു. ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ സെ​ൻ​സ​സി​ൽ പ​ട്ടി​ക​ജാ​തി പ​ട്ടി​ക​വ​ർ​ഗ വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ച വി​വ​ര​ങ്ങ​ൾ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും, മ​റ്റ് പി​ന്നാ​ക്ക വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും (ഒ.​ബി.​സി) ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും ജ​ന​സം​ഖ്യ​യെ കു​റി​ച്ച് ഒ​രു വി​വ​ര​വും ന​ൽ​കാ​റി​ല്ല. പ​ട്ടി​ക​ജാ​തി- വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച്​ നാ​ളി​തു​വ​രെ പു​റ​ത്തു​വ​ന്ന വി​വ​ര​ങ്ങ​ൾ പോ​ലും അ​പൂ​ർ​ണ​വും അ​യ​ഥാ​ർ​ഥ​വു​മാ​ണ്.

എ​ന്താ​ണ്​ സെ​ൻ​സ​സ്​?

1881ൽ ​ബ്രി​ട്ടീ​ഷു​കാ​രാ​ണ് ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ സെ​ൻ​സ​സ് തു​ട​ങ്ങു​ന്ന​ത്. സ​ർ​ക്കാ​റും അ​ക്കാ​ദ​മി​ക് വി​ദ​ഗ്ധ​രു​മാ​ണ് സെ​ൻ​സ​സ് പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​ത്. ജ​ന​സം​ഖ്യ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കാ​നും സെ​ൻ​സ​സ് ഉ​റ​വി​ട​ങ്ങ​ൾ അ​ട​യാ​ള​പ്പെ​ടു​ത്താ​നും വി​ഭ​വ വി​ത​ര​ണ​ത്തി​നും സാ​മൂ​ഹി​ക മാ​റ്റം രേ​ഖ​പ്പെ​ടു​ത്താ​നും ഡീ​ലി​മി​റ്റേ​ഷ​ൻ ന​ട​ത്താ​നു​മാ​ണ് ഇ​തി​ലെ വി​വ​ര​ങ്ങ​ൾ പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​ത്. എ​ന്നി​രു​ന്നാ​ലും, പ്ര​ത്യേ​ക അ​ന്വേ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് അ​നു​യോ​ജ്യ​മ​ല്ലാ​ത്ത മൂ​ർ​ച്ച​യി​ല്ലാ​ത്ത ഉ​പ​ക​ര​ണം എ​ന്ന വി​മ​ർ​ശ​ന​വും ഇ​ന്ത്യ​ൻ സെ​ൻ​സ​സി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ണ്ട്.

ആ​ദ്യ​മാ​യി സാ​മൂ​ഹി​ക-​സാ​മ്പ​ത്തി​ക, ജാ​തി സെ​ൻ​സ​സ് (Socio Economic and Caste Census- SECC) ന​ട​ത്തി​യ​ത് 1931ലാ​ണ് , ഗ്രാ​മീ​ണ, ന​ഗ​ര​പ്ര​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളി​ലെ ഇ​ന്ത്യ​ൻ കു​ടും​ബ​ങ്ങ​ളു​ടെ സാ​മ്പ​ത്തി​ക സ്ഥി​തി​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള വി​വ​ര​ങ്ങ​ൾ ശേ​ഖ​രി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു ല​ക്ഷ്യം. ദാ​രി​ദ്ര്യ​ത്തി​ന്റെ സൂ​ച​ക​ങ്ങ​ൾ തി​രി​ച്ച​റി​യു​ന്ന​തി​ന് വ്യ​ത്യ​സ്‌​ത ജാ​തി ഗ്രൂ​പ്പു​ക​ളു​ടെ സാ​മ്പ​ത്തി​ക​സ്ഥി​തി വി​ല​യി​രു​ത്തു​ന്ന​തി​നൊ​പ്പം പ്ര​ത്യേ​ക ജാ​തി​പ്പേ​രു​ക​ളു​ടെ വി​വ​ര​ങ്ങ​ളും ഇ​വ്വി​ധ​ത്തി​ൽ ശേ​ഖ​രി​ച്ചു.

സെ​ൻ​സ​സ് ഇ​ന്ത്യ​ൻ ജ​ന​സം​ഖ്യ​യു​ടെ പൊ​തു​വാ​യ ഒ​രു ഛായാ​ചി​ത്രം ന​ൽ​കു​ന്നു​വെ​ങ്കി​ൽ സാ​മ്പ​ത്തി​ക ഗു​ണ​ഭോ​ക്താ​ക്ക​ളെ തി​രി​ച്ച​റി​യാ​നാ​ണ്​ സാ​മൂ​ഹി​ക-​സാ​മ്പ​ത്തി​ക, ജാ​തി സെ​ൻ​സ​സ് ഉ​പ​യോ​ഗ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​ത്.​സെ​ൻ​സ​സ് ആ​ക്ട്1948 പ്ര​കാ​രം സെ​ൻ​സ​സ് ഡേ​റ്റ ര​ഹ​സ്യ സ്വ​ഭാ​വ​മു​ള്ള​താ​ണ്, അ​തേ​സ​മ​യം കു​ടും​ബ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ആ​നു​കൂ​ല്യ​ങ്ങ​ൾ അ​നു​വ​ദി​ക്കു​ന്ന​തി​നോ നി​യ​ന്ത്രി​ക്കു​ന്ന​തി​നോ എ​ല്ലാ​മാ​യി ജാ​തി സെ​ൻ​സ​സി​ലെ വ്യ​ക്തി​ഗ​ത വി​വ​ര​ങ്ങ​ൾ സ​ർ​ക്കാ​ർ വ​കു​പ്പു​ക​ൾ​ക്ക് ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കാ​വു​ന്ന​താ​ണ്.

ജാ​തി​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള വി​വ​ര​ങ്ങ​ൾ 1931വ​രെ സെ​ൻ​സ​സി​ൽ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ലും 1951നു ​ശേ​ഷം, സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ ഭി​ന്നി​പ്പു​ണ്ടാ​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന കാ​ര​ണം പ​റ​ഞ്ഞും ദേ​ശീ​യ ഐ​ക്യം പ്രോ​ത്സാ​ഹി​പ്പി​ക്കാ​ൻ എ​ന്ന പേ​രി​ലും ജാ​തി വി​വ​ര​ശേ​ഖ​ര​ണം നി​ർ​ത്ത​ലാ​ക്കി.

എ​ന്തി​നാ​ണ്​ ജാ​തി സെ​ൻ​സ​സ്​​​?

ജാ​തി അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലു​ള്ള വി​വേ​ച​നം ഇ​പ്പോ​ഴും ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ പ​ല ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ലും പ്ര​ബ​ല​മാ​യി നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. അ​തി​നാ​ൽ പി​ന്നാ​ക്ക​മാ​യ വി​വി​ധ വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളെ ക​ണ്ടെ​ത്തി അ​വ​രെ ന​യ​രൂ​പ​വ​ത്ക​ര​ണ​ത്തി​ലൂ​ടെ മു​ൻ​നി​ര​യി​ലേ​ക്ക് കൊ​ണ്ടു​വ​രാ​ൻ ജാ​തി സെ​ൻ​സ​സ് സ​ഹാ​യി​ക്കും. വി​വി​ധ ജാ​തി ഗ്രൂ​പ്പു​ക​ളു​ടെ വി​താ​നം മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കു​ന്ന​തി​ലൂ​ടെ, സാ​മൂ​ഹി​ക അ​സ​മ​ത്വം പ​രി​ഹ​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നും പാ​ർ​ശ്വ​വ​ത്കൃ​ത സ​മൂ​ഹ​ങ്ങ​ളെ ഉ​യ​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​നു​മു​ള്ള ന​യ​ങ്ങ​ൾ ന​ട​പ്പാ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യും. ഒ.​ബി.​സി​ക​ളു​ടെ​യും മ​റ്റ് ഗ്രൂ​പ്പു​ക​ളു​ടെ​യും ജ​ന​സം​ഖ്യ​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള കൃ​ത്യ​മാ​യ വി​വ​ര​ശേ​ഖ​രം ഇ​ല്ലാ​തെ, വി​ഭ​വ​ങ്ങ​ളു​ടെ തു​ല്യ​മാ​യ വി​ത​ര​ണം ഉ​റ​പ്പാ​ക്കാ​ൻ പ്ര​യാ​സ​മാ​ണ്. ജ​ന​സം​ഖ്യ​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ശ​രി​യാ​യ വി​വ​ര​ശേ​ഖ​രം ഇ​ല്ലാ​തെ, ന​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ സ്വാ​ധീ​ന​വും ഫ​ല​പ്രാ​പ്തി​യും വി​ല​യി​രു​ത്തു​ന്ന​ത് എ​ന്നും വെ​ല്ലു​വി​ളി​യാ​ണ്. ജാ​തി സെ​ൻ​സ​സ് ന​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ ന​ട​ത്തി​പ്പും ഫ​ല​ങ്ങ​ളും നി​രീ​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ സ​ഹാ​യി​ക്കും. സാ​മൂ​ഹി​ക​മാ​യും വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​പ​ര​മാ​യും പി​ന്നാ​ക്കം നി​ൽ​ക്കു​ന്ന വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​വ​സ്ഥ​ക​ൾ അ​ന്വേ​ഷി​ക്കാ​നും സ​ർ​ക്കാ​റു​ക​ൾ സ്വീ​ക​രി​ക്കേ​ണ്ട ന​ട​പ​ടി​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ശി​പാ​ർ​ശ​ക​ൾ ന​ൽ​കാ​നും ക​മീ​ഷ​നെ നി​യ​മി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് ഇ​ന്ത്യ​ൻ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​ർ​ട്ടി​ക്കി​ൾ 340 അ​നു​ശാ​സി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട് .

ജാ​തി സെ​ൻ​സ​സി​നെ എ​തി​ർ​ക്കു​ന്ന​താ​ര്​?

ജാ​തി അ​ടി​സ്ഥാ​ന​മാ​ക്കി​യു​ള്ള വി​വേ​ച​നം നി​യ​മ​വി​രു​ദ്ധ​മാ​ണെ​ന്നും ജാ​തി സെ​ൻ​സ​സ് ജാ​തി വ്യ​വ​സ്ഥ​യെ ശ​ക്തി​പ്പെ​ടു​ത്തു​മെ​ന്നു​ള്ള വാ​ദം രാ​ജ്യ​ത്തെ മേ​ൽ​ത്ത​ട്ട്​ സ​മൂ​ഹം ഏ​റെ​ക്കാ​ല​മാ​യി ഉ​ന്ന​യി​ക്കു​ന്നു. ബി​ഹാ​ർ സ​ർ​ക്കാ​ർ ന​ട​പ്പാ​ക്കി​യ ജാ​തി സ​ർ​വേ അ​ട്ടി​മ​റി​ക്കാ​ൻ സം​ഘ്​​പ​രി​വാ​ർ മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ച്ച​തും ഇ​തേ വാ​ദ​മാ​യി​രു​ന്നു. പൗ​ര​ജ​ന​ങ്ങ​ളെ അ​വ​രു​ടെ ജാ​തി ഐ​ഡ​ന്റി​റ്റി​യെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​മാ​ക്കി വ​ർ​ഗീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നേ​ക്കാ​ൾ, വ്യ​ക്തി​ഗ​ത അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളി​ലും തു​ല്യ അ​വ​സ​ര​ങ്ങ​ളി​ലും ശ്ര​ദ്ധ കേ​ന്ദ്രീ​ക​രി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നു​മാ​ണ്​ ജാ​തി സെ​ൻ​സ​സ്​ വി​രു​ദ്ധ​രു​ടെ മ​റ്റൊ​രു വാ​ദം. അ​വ​ർ താ​ന്താ​ങ്ങ​ളു​ടെ മു​ന്നാ​ക്ക ജാ​തി​യു​ടെ പി​ൻ​ബ​ല​ത്തി​ലും മേ​ൽ വി​ലാ​സ​ത്തി​ലു​മാ​ണ് ഇ​ങ്ങ​നെ വാ​ദി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്ന​താ​ണ് വി​രോ​ധാ​ഭാ​സം.

ത​ങ്ങ​ളു​ടെ വി​ല​പേ​ശ​ലി​നും സാ​മൂ​ഹി​ക ആ​നു​കൂ​ല്യ​ങ്ങ​ൾ നേ​ടി​യെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തി​നും ,മേ​ധാ​വി​ത്വം നി​ല​നി​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​നും ജാ​തി ക​ണ​ക്കു​ക​ൾ അ​വ​ർ സ​മ​ർ​ഥ​മാ​യി കൈ​കാ​ര്യം ചെ​യ്യു​ന്നു​ണ്ട്. ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ത്തി​ന് സാ​മ്പ​ത്തി​ക സം​വ​ര​ണം ത​ട്ടി​യെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തി​ന് കേ​ര​ള സ​ർ​ക്കാ​റി​നെ ഹൈ​ജാ​ക്ക് ചെ​യ്യാ​ൻ അ​വ​ർ ഈ ​ത​ന്ത്ര​മാ​ണ് ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ച​ത്. മാ​ത്ര​വു​മ​ല്ല എ​ല്ലാ​ത്ത​രം നി​യ​മ​ന​ങ്ങ​ളി​ലും ന​യ​രൂ​പ​വ​ത്ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളി​ലും ,താ​ക്കോ​ൽ സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ൾ കൈ​ക്ക​ലാ​ക്കു​ന്ന​തി​നും എ​ല്ലാ​ക്കാ​ല​ത്തും ത​ങ്ങ​ളു​ടെ സം​ഘ​ബ​ലം അ​വ​ർ ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ച് പോ​രു​ന്നു​മു​ണ്ട്. കേ​ര​ള സ​ർ​ക്കാ​ർ ഒ​രു സാ​മൂ​ഹി​ക ക​ണ​ക്കെ​ടു​പ്പി​ന്റെ​യും പി​ൻ​ബ​ല​മി​ല്ലാ​തെ​യാ​ണ് സ​ർ​ക്കാ​ർ മു​ന്നാ​ക്ക​ക്കാ​ർ​ക്ക് സാ​മ്പ​ത്തി​ക സം​വ​ര​ണം ദാ​നം ചെ​യ്ത​ത് , ജാ​തി സെ​ൻ​സ​സ് ന​ട​ത്തി​യി​ല്ല. സാ​മ്പ​ത്തി​ക സെ​ൻ​സ​സ് ന​ട​ത്തി​യി​ല്ല, സാ​മ്പ​ത്തി​ക സം​വ​ര​ണ​ത്തെ​പ്പ​റ്റി ഒ​രു സാ​മൂ​ഹി​ക സം​വാ​ദം പോ​ലും മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ച്ചി​ല്ല.

സ​ർ​ക്കാ​റി​ന്റെ നി​ല​പാ​ട് എ​ന്താ​ണ്?

സെ​ൻ​സ​സി​ൽ പ​ട്ടി​ക ജാ​തി-​വ​ർ​ഗ വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ ഒ​ഴി​കെ​യു​ള്ള ജാ​തി തി​രി​ച്ചു​ള്ള ജ​ന​സം​ഖ്യ ക​ണ​ക്കാ​ക്കേ​ണ്ട​തി​ല്ലെ​ന്ന് ന​യ​പ​ര​മാ​യ ഒ​രു വി​ഷ​യ​മാ​യി തീ​രു​മാ​നി​ച്ച​താ​യി 2021ൽ ​സ​ർ​ക്കാ​ർ ലോ​ക്‌​സ​ഭ​യി​ൽ വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കി​യി​രു​ന്നു. ബി​ഹാ​ർ സ​ർ​ക്കാ​ർ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന അ​നു​ശാ​സി​ക്കും പ്ര​കാ​രം ജാ​തി സെ​ൻ​സ​സ് ന​ട​ത്തി വി​വ​രം പു​റ​ത്തു​വി​ട്ടു. കേ​ര​ള സ​ർ​ക്കാ​ർ ഇ​ക്കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ കേ​ന്ദ്ര സ​ർ​ക്കാ​റി​നേ​ക്കാ​ൾ ഒ​രു ചു​വ​ടു മു​ന്നി​ലു​മാ​ണ്.

സെ​ൻ​സ​സ് 2011ൽ ​ജാ​തി വി​വ​ര​ങ്ങ​ളോ​ടൊ​പ്പം സാ​മൂ​ഹി​ക-​സാ​മ്പ​ത്തി​ക സൂ​ച​ക​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള സ​മ​ഗ്ര​മാ​യ ഡേ​റ്റ ശേ​ഖ​രി​ക്കാ​നു​ള്ള ശ്ര​മ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ ആ ​വി​വ​ര​ങ്ങ​ൾ ഔ​ദ്യോ​ഗി​ക​മാ​യി പു​റ​ത്തു​വി​ട്ടി​ല്ല. കോ​വി​ഡ്​ മ​ഹാ​മാ​രി​യു​ടെ പേ​രു​പ​റ​ഞ്ഞ്​ മു​ട​ക്കി​യ 2021ൽ ​ന​ട​ത്തേ​ണ്ടി​യി​രു​ന്ന സെ​ൻ​സ​സാ​ക​​ട്ടെ ഇ​നി​യും ആ​രം​ഭി​ച്ചി​ട്ടു പോ​ലു​മി​ല്ല. ഒ​രു ക​ണ​ക്കും കാ​ര്യ​വും നോ​ക്കാ​തെ​യാ​ണ് കേ​ന്ദ്ര​ത്തി​ൽ നി​തി ആ​യോ​ഗും കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ പ്ലാ​നി​ങ് ബോ​ർ​ഡും താ​ന്താ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഇ​ഷ്ട​ക്കാ​ർ​ക്ക് അ​വ​സ​ര​ങ്ങ​ളും ആ​നു​കൂ​ല്യ​ങ്ങ​ളും വി​ഭ​വ​ങ്ങ​ളും ത​ന്നി​ഷ്ട​പ്ര​കാ​രം വി​ള​മ്പു​ന്ന​തി​ന് ശി​പാ​ർ​ശ ന​ൽ​കു​ന്ന​ത് .

ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ ജ​ന​സാ​ന്ദ്ര​ത 2001ൽ ​ഒ​രു ച​തു​ര​ശ്ര കി​ലോ​മീ​റ്റ​റി​ന് 324 ആ​ളു​ക​ളാ​യി​രു​ന്നു, 1951ൽ ​അ​ത് 117 ആ​യി​രു​ന്നു. ജ​ന​സാ​ന്ദ്ര​ത 50 വ​ർ​ഷം കൊ​ണ്ട് മൂ​ന്നു​മ​ട​ങ്ങോ​ളം വ​ർ​ധി​ച്ചു, ഇ​രു​പ​താം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്റെ തു​ട​ക്ക​ത്തി​ൽ, അ​താ​യ​ത്, 1901ൽ ​ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ സാ​ന്ദ്ര​ത 77 ആ​യി​രു​ന്നു, ഇ​ത് ഒ​രു ദ​ശ​ക​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് മ​റ്റൊ​ന്നി​ലേ​ക്ക് ക്ര​മാ​നു​ഗ​ത​മാ​യി വ​ർ​ധി​ച്ച് 2001ൽ 324 ​ആ​യി. ശ​രാ​ശ​രി വാ​ർ​ഷി​ക വ​ള​ർ​ച്ചാ​നി​ര​ക്ക് 2001ൽ 1.93 ​ആ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ 1951ൽ 1.25 ​ആ​യി​രു​ന്നു. സ​മ​ഗ്ര സെ​ൻ​സ​സി​ന്റെ​യും സാ​മ്പ​ത്തി​ക ജാ​തി സെ​ൻ​സ​സി​ന്റെ​യും അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ൽ മാ​ത്ര​മെ രാ​ജ്യ​ത്തു നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന സാ​മ്പ​ത്തി​ക സാ​മൂ​ഹി​ക അ​നൈ​ക്യ​ത്തെ അ​ഭി​മു​ഖീ​ക​രി​ക്കാ​ൻ ഏ​തൊ​രു ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ സ​ർ​ക്കാ​റി​നും ക​ഴി​യു​ക​യു​ള്ളൂ. അ​തി​ല്ലാ​തെ ഇ​പ്പോ​ൾ ന​ട​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​തു​പോ​ലെ ഇ​ഷ്ട​ക്കാ​ർ​ക്കു വാ​രി​യും കോ​രി​യും കൊ​ടു​ക്കു​ന്ന​ത് സ്വ​ജ​ന​പ​ക്ഷ​പാ​ത​മാ​ണ് അ​നീ​തി​യാ​ണ്, ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ ധ്വം​സ​ന​വു​മാ​ണ് .

Tags:    
News Summary - Caste Census: Need and concern

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.