‘അന്നപൂരണി: ദി ​​ഗോ​​ഡ​്സ് ഓ​​ഫ് ഫുഡ്​’ പോസ്​റ്റർ

ഫാ​ഷി​സ്റ്റ് കാ​ല​ത്തെ രോ​ഗാ​തു​ര​മാ​യ ച​ല​ച്ചി​ത്ര​ക്കാ​ഴ്ച​ക​ള്‍

ആ​ദ്യം തി​യ​റ്റ​റി​ലും പി​ന്നീ​ട് ഒ​.ടി​.ടി​യി​ലും (നെ​റ്റ്ഫ്ലി​ക്സ്) പ്ര​ദ​ര്‍ശി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ത​മി​ഴ് ചി​ത്രം ‘അ​ന്ന​പൂ​ര​ണി: ദി ​ഗോ​ഡ​്സ് ഓ​ഫ് ഫു​ഡി’ന്​ നേരെ ഹിന്ദുത്വവാദികൾ ഉയർത്തിയ പ്രതിഷേധം എന്തി​ന്റെ സൂചനയാണ്​? ച​ല​ച്ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളെ ക​ലാ​വി​ഷ്കാ​ര​മാ​യി തി​രി​ച്ച​റി​യാ​നു​ള്ള ശേ​ഷി പ്രേ​ക്ഷ​കസ​മൂ​ഹം ആ​ർജി​ക്കു​ന്ന​തുവ​രെ അ​വ​യെ വി​ദ്വേ​ഷ​പ്ര​ചാ​ര​ണാ​യു​ധ​ങ്ങ​ളാ​ക്കി വി​ല​പേ​ശു​ന്ന ഹീ​ന​ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത​ന്ത്ര​ങ്ങ​ള്‍ തു​ട​രുമോ?

ച​ല​ച്ചി​ത്ര മാ​ധ്യ​മ​ത്തി​ന്റെ വി​പ​ണി​വി​ജ​യ​ത്തെ​യും ജ​ന​സ്വീ​കാ​ര്യ​ത​യെ​യും വ​ലി​യൊ​രള​വോ​ളം നി​ര്‍ണ​യി​ക്കു​ന്ന​ത് പ്ര​ദ​ര്‍ശ​ന​ത്തി​നു മു​മ്പും ശേ​ഷ​വും ന​ട​ക്കു​ന്ന ജ​ന​സ​ഞ്ച​യ​വു​മാ​യു​ള്ള വി​നി​മ​യ​ങ്ങ​ളാ​ണ്. പ​ര​സ്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും കാ​ണി​ക്കൂ​ട്ട​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും പ്ര​തി​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലാ​ണ് തി​യ​റ്റ​റി​ലോ ഒ​.ടി​.ടി വേ​ദി​ക​ളി​ലോ ഇ​ന്ന് പ്ര​ദ​ര്‍ശി​പ്പി​ക്കു​ന്ന സി​നി​മ​ക​ളു​ടെ ഭാ​വി തീ​രു​മാ​നി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. മ​റ്റേ​തൊ​രു ക​ലാ​മാ​ധ്യ​മ​ത്തെ​ക്കാ​ളു​മു​പ​രി വി​പ​ണി​യോ​ട് നേ​രി​ട്ട് ബ​ന്ധ​പ്പെ​ടു​ന്ന​തി​നാ​ല്‍ വി​മ​ര്‍ശ​ന​ങ്ങ​ളോ​ട് വേ​ഗ​ത്തി​ല്‍ സ​മ​ര​സ​പ്പെ​ടേ​ണ്ട സാ​ഹ​ച​ര്യം സി​നി​മ​യു​ടെ ഭൂ​രി​ഭാ​ഗം അ​ണി​യ​റ പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ക​ര്‍ക്കു​മു​ണ്ടാ​കു​ന്നു.

അ​തി​നാ​ല്‍ത്ത​ന്നെ, ഒ​രു നി​ർദി​ഷ്ട സ​മൂ​ഹ​ത്തെ അ​ലോ​സ​ര​പ്പെ​ടു​ത്താ​നി​ട​യു​ള്ള​തെ​ന്തും ജ​ന​പ്രി​യ സി​നി​മ​യു​ടെ വി​പ​ണി​വി​ജ​യ​ത്തെ ഏ​ത് ഘ​ട്ട​ത്തി​ലും ബാ​ധി​ക്കാ​വു​ന്ന സാ​ഹ​ച​ര്യം നി​ല​നി​ല്‍ക്കു​ന്നു. സി​നി​മ​യു​ടെ ചി​ത്രീ​ക​ര​ണ സ​ന്ദ​ര്‍ഭ​ത്തി​ലു​ണ്ടാ​യ ചി​ല മു​ന്‍വി​ധി​ക​ള്‍ ‘മി​ന്ന​ല്‍ മു​ര​ളി’ എ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ന്റെ സെ​റ്റ് ന​ശി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തി​ലേ​ക്ക് ന​യി​ച്ച​ത് ഏ​റെ​ക്കാ​ലം മു​മ്പ​ല്ല. സി​നി​മ പ്ര​ദ​ര്‍ശ​ന​ത്തി​നെ​ത്തും മു​മ്പ് യൂ​ട്യൂ​ബി​ല്‍ പ്ര​ദ​ര്‍ശി​പ്പി​ച്ച ഗാ​ന​രം​ഗ​ത്തി​ലെ വ​സ്ത്ര​ഭാ​ഗ​ത്തി​ന്റെ നി​റ​മാ​ണ് ‘പ​ത്താ​ന്‍’ എ​ന്ന ഹി​ന്ദി​ച്ചി​ത്ര​ത്തെ പൊ​ല്ലാ​പ്പു​ക​ളി​ലേ​ക്ക് വ​ലി​ച്ചി​ട്ട​ത്. ‘ഹൃ​ദ​യം’ എ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ലെ “ന​കു​മോ...” എ​ന്ന ഗാ​ന​രം​ഗ​ത്തി​ല്‍ പൊ​റോ​ട്ട​യും ബീ​ഫും ക​ഴി​ക്കു​ന്ന നാ​യി​കാ​നാ​യ​ക​ന്‍മാ​രു​ണ്ടാ​യ​തി​ന്റെ പേ​രി​ലു​ണ്ടാ​യ പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളും ചെ​റു​ത​ല്ല.

ഇ​ത്ത​ര​ത്തി​ല്‍ വ​സ്ത്രം, നി​റം, ഭ​ക്ഷ്യ​വ​സ്തു എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ നി​ത്യ​ജീ​വി​ത​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട ഘ​ട​ക​ങ്ങ​ള്‍ സി​നി​മ​ക​ളി​ല്‍ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​മ്പോ​ള്‍, അ​വ വി​ദൂ​ര​മാ​യെ​ങ്കി​ലും ഏ​തെ​ങ്കി​ലും ജാ​തി-​മ​ത-​വ​ര്‍ഗ-​സ​മു​ദാ​യ-​ക​ക്ഷി​രാ​ഷ്ട്രീ​യ സ​മ​വാ​ക്യ​ങ്ങ​ളെ പ്ര​തി​നി​ധാനംചെയ്യു​ന്നു​വെ​ന്ന ധാ​ര​ണ അ​നു​ദി​നം വ​ർധി​ച്ചു​വ​രു​ന്ന സാ​ഹ​ച​ര്യ​മാ​ണ് നി​ല​നി​ല്‍ക്കു​ന്ന​ത്. ആ​ദ്യം തി​യ​റ്റ​റി​ലും പി​ന്നീ​ട് ഒ​.ടി​.ടി​യി​ലും (നെ​റ്റ്ഫ്ലി​ക്സ്) പ്ര​ദ​ര്‍ശി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ത​മി​ഴ് ചി​ത്ര​മാ​യ ‘അ​ന്ന​പൂ​ര​ണി: ദി ​ഗോ​ഡ​സ് ഓ​ഫ് ഫു​ഡു’മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടു​ണ്ടാ​യ വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ളു​ടെ പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ല്‍ ഈ ​വി​ഷ​യം വീ​ണ്ടും പ്ര​സ​ക്ത​മാ​കു​ന്നു.

സി​നി​മ​ക​ളി​ലെ പ്ര​തി​നി​ധാ​ന​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട് ര​ണ്ട് ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള പ്ര​ചാര​ണ​ങ്ങ​ളാ​ണ് നി​ല​വി​ല്‍ വ്യാ​പ​ക​മാ​യി​ട്ടു​ള്ള​ത്. അ​വ​യി​ലൊ​ന്ന്, ബ​ഹി​ഷ്ക​ര​ണാ​ഹ്വാ​ന​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക് ന​യി​ക്കു​ന്ന​വ​യാ​ണെ​ങ്കി​ല്‍, മ​റ്റൊ​ന്ന് ബ​ഹി​ഷ്ക​ര​ണ​ത്തെ ചെ​റു​ക്കു​ന്ന​തി​ന്റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി ആ​ള്‍ക്കൂ​ട്ട​ങ്ങ​ളെ സി​നി​മാ​ക്കാ​ഴ്ച​യി​ലേ​ക്ക് ആ​ക​ര്‍ഷി​ക്കു​ന്ന പ്ര​വ​ണ​ത​യാ​ണ്. ഈ ​ര​ണ്ടു​ത​രം പ്ര​ചാര​ണ​ങ്ങ​ളും സാ​മൂ​ഹി​ക മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ളു​ടെ ക്ഷി​പ്ര​വും ക്ഷ​ണി​ക​വു​മാ​യ സാ​ധ്യ​ത​ക​ള്‍ക്കു​ള്ളി​ല്‍ മാ​ത്ര​മാ​ണ് പ​ല​പ്പോ​ഴും സം​ഭ​വി​ക്കു​ക. പ്ര​ദ​ര്‍ശ​നം ന​ട​ന്നു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന സി​നി​മ​യെ ബാ​ധി​ക്ക​ത്ത​ക്ക വി​ധ​ത്തി​ല്‍ പൊ​തു​ബോ​ധ​രൂ​പവത്ക​ര​ണം ന​ട​ത്തു​ന്ന​തി​ന് നി​ല​വി​ല്‍ ഫ​ല​പ്ര​ദ​മാ​യ മാ​ധ്യ​മം അ​ത് മാ​ത്ര​മാ​ണെ​ന്ന​താ​വാം ഇ​തി​നു കാ​ര​ണം.

 

‘ഹൃ​ദ​യം’ എ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ലെ വി​വാ​ദ​മു​യ​ർ​ത്തി​യ രം​ഗം

ഭൂ​രി​ഭാ​ഗം സ​ന്ദ​ര്‍ഭ​ങ്ങ​ളി​ലും ബ​ഹി​ഷ്ക​ര​ണാ​ഹ്വാ​ന​വും സ്വീ​ക​ര​ണാ​ഹ്വാ​ന​വും ആ​രോ​ഗ്യ​ക​ര​മാ​യ സാ​മൂ​ഹി​ക​സാ​ഹ​ച​ര്യ​മ​ല്ല സൃ​ഷ്ടി​ക്കു​ന്ന​ത്. മാ​ത്ര​വു​മ​ല്ല, സി​നി​മ​യു​ടെ ഉ​ള്ള​ട​ക്ക​മോ ക​ലാ​മൂ​ല്യ​മോ ഇ​ത്ത​രം കോ​ലാ​ഹ​ല​ങ്ങ​ളി​ല്‍ ച​ര്‍ച്ച​ക്കു വ​രു​ന്ന​തു​മി​ല്ല. ഒ​രു വി​ഭാ​ഗം എ​തി​ര്‍ക്കു​ന്നു​വെ​ന്ന കാ​ര​ണം​കൊ​ണ്ട് എ​തി​ർചേ​രി​യി​ലു​ള്ള മ​റ്റൊ​രു വി​ഭാ​ഗ​ത്തി​ന്റെ പി​ന്തു​ണ ല​ഭി​ക്കു​ന്ന സാ​ഹ​ച​ര്യ​മാ​ണി​തി​ന്റെ പി​ന്നി​ലു​ള്ള​ത്. അ​തി​നാ​ല്‍ത്ത​ന്നെ സം​വാ​ദ​ങ്ങ​ള​ല്ല, വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ളും വി​ദ്വേ​ഷ​വു​മാ​ണ് ഇ​രുകൂ​ട്ട​രും അ​ഭി​ല​ഷി​ക്കു​ന്ന​ത്.

ആ​രോ​ഗ്യ​ക​ര​മാ​യ തു​റ​ന്ന സം​വാ​ദ​ങ്ങ​ള്‍ക്ക് സാ​ധ്യ​ത​യി​ല്ലാ​ത്ത അ​ട​ഞ്ഞ​യി​ട​ങ്ങ​ളാ​ണ് ആ​ത്യ​ന്തി​ക​മാ​യി സ​മൂ​ഹ​​മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ളി​ലെ ചേ​രി​തി​രി​വു​ക​ളി​ലൂ​ടെ സ​മീ​പ​കാ​ല​ത്ത് തു​ട​ര്‍ച്ച​യാ​യി രൂ​പ​പ്പെ​ട്ടു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ, ക​ലാ​രൂ​പ​ങ്ങ​ളെ വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക് വ​ലി​ച്ചി​ഴ​ക്കു​ന്ന പ്ര​ക്രി​യ​യും മ​റു​ക്രി​യ​യും ഇ​രു​ത​ല​വാ​ളു​പോ​ലെ അ​പ​ക​ട​ക​ര​മാ​കു​ന്നു.

ക​ലാ​പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ന​വും ആ​വി​ഷ്കാ​ര​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും

ആ​വി​ഷ്കാ​ര​ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തി​നെ​തി​രെ​യു​ള്ള മു​റ​വി​ളി​ക​ള്‍ സ​മീ​പ​കാ​ല​ത്ത് മാ​ത്രം അ​ര​ങ്ങേ​റു​ന്ന പ്ര​ത്യേ​ക പ്ര​തി​ഭാ​സ​മ​ല്ല. വ്യ​ത്യ​സ്ത കാ​ല​യ​ള​വു​ക​ളി​ല്‍ തീ​വ്ര​ത​യു​ടെ ഏ​റ്റ​ക്കു​റ​ച്ചി​ലു​ക​ളി​ലൂ​ടെ ലോ​ക​മെ​മ്പാ​ടും സ​മാ​ന​മാ​യ സം​ഗ​തി​ക​ള്‍ ന​ട​ന്നി​രു​ന്നു. ച​ല​ച്ചി​ത്ര​ങ്ങ​ള്‍ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, സാ​ഹി​ത്യ​രൂ​പ​ങ്ങ​ളും നാ​ട​ക​ങ്ങ​ളും ചി​ത്ര​ക​ല​യും നി​രോ​ധ​ന​ത്തി​നും ബ​ഹി​ഷ്ക​ര​ണ​ത്തി​നും വി​ധേ​യ​മാ​യ​വ​യു​ടെ ഗ​ണ​ത്തി​ല്‍ ഉ​ള്‍പ്പെ​ടു​ന്നു. ക​ലാ​വി​ഷ്ക​ര​ണം ന​ട​ത്തി​യ​തി​ന്റെ പേ​രി​ല്‍ ക​ലാ​കാ​ര​ന്മാ​രെ​യും പി​ന്ന​ണി​പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ക​രെ​യും പി​ന്തു​ട​ര്‍ന്ന് വേ​ട്ട​യാ​ടി​യ സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ളും നി​ര​വ​ധി​യാ​ണ്.

മ​ത-​സാ​മു​ദാ​യി​ക സം​ഘ​ട​ന​ക​ളും ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ളും നി​രോ​ധ​ന​മേ​ര്‍പ്പെ​ടു​ത്തി​യ സാ​ഹി​ത്യ​കൃ​തി​ക​ള്‍ക്ക് ആ​ഗോ​ള​സ​ന്ദ​ര്‍ഭ​ത്തി​ല്‍ ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ങ്ങ​ളേ​റെ. ജോ​ര്‍ജ് ഓ​ര്‍വ​ലി​ന്റെ ‘അ​നി​മ​ല്‍ ഫാം’ (1945), ​നി​ക്കോ​സ് ക​സാ​ൻദ്സാ​ക്കി​സി​ന്റെ ‘ക്രി​സ്തു​വി​ന്റെ അ​ന്ത്യ​പ്ര​ലോ​ഭ​നം’ (1955), സ​ല്‍മാ​ന്‍ റു​ഷ്ദി​യു​ടെ ‘സാ​ത്താ​നി​ക് വേ​ഴ്സ​സ്’ (1988) തു​ട​ങ്ങി​യ​വ വ്യ​ത്യ​സ്ത കാ​ല​യ​ള​വി​ല്‍ വി​വി​ധ രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ല്‍ നി​രോ​ധ​ന​ങ്ങ​ള്‍ക്ക് വി​ധേ​യ​മാ​യ സാ​ഹി​ത്യാ​വി​ഷ്കാ​ര​ങ്ങ​ളാ​ണ്. സ​മാ​ന​മാ​യി, എം.​എ​ഫ്. ഹു​സൈ​ന്റെ വി​വി​ധ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ള്‍ ഇ​ന്ത്യ​യി​ല്‍ ചെ​റു​തും വ​ലു​തു​മാ​യ നി​രോ​ധ​ന​ങ്ങ​ള്‍ക്കും വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ള്‍ക്കും കാ​ര​ണ​മാ​യി​ട്ടു​ണ്ട്. കൈ​നി​ക്ക​ര പ​ത്മ​നാ​ഭ​പി​ള്ള എ​ഴു​തി​യ ‘കാ​ല്‍വ​രി​യി​ലെ ക​ല്‍പ്പ​പാ​ദ​പം’ (1938) എ​ന്ന നാ​ട​കം മ​ത​സം​ഘ​ട​ന​ക​ളി​ല്‍നി​ന്ന് എ​തി​ര്‍പ്പ് നേ​രി​ട്ടി​രു​ന്നു. ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ​ഗു​രു​വി​നെ മു​ന്‍നി​ര്‍ത്തി റി​യാ​സ് കോ​മു രൂ​പ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ പ്ര​തി​ഷ്ഠാ​പ​ന ക​ലാ​രൂ​പം ‘ഭാ​ഷാ​പോ​ഷി​ണി’ മാ​സി​ക​യു​ടെ മു​ഖ​ചി​ത്ര​മാ​യി വ​ന്ന​തി​നെ​ത്തു​ട​ർന്നു​ണ്ടാ​യ വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ളും കേ​ര​ളീ​യ പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ല്‍ താ​ര​ത​മ്യേ​ന പു​തി​യ​താ​ണ്.

‘ഭാ​ഷാ​പോ​ഷി​ണി’​യി​ല്‍ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച സി. ​ഗോ​പ​ന്റെ ‘മൃ​ദ്വം​ഗി​യു​ടെ ദു​ര്‍മൃ​ത്യു’ എ​ന്ന നാ​ട​ക​ത്തി​ന് ടോം ​വ​ട്ട​ക്കു​ഴി വ​ര​ച്ച അ​ന്ത്യ​ത്താ​ഴ​ത്തി​ന്റെ സൂ​ച​ന​യു​ള്‍ക്കൊ​ള്ളു​ന്ന ചി​ത്ര​വും കോ​ളി​ള​ക്ക​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​ക്കി. എം.​എം. ബ​ഷീ​ര്‍ ‘മാ​തൃ​ഭൂ​മി’ ദി​നപ​ത്ര​ത്തി​ല്‍ രാ​മാ​യ​ണ​ത്തെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​മാ​ക്കി എ​ഴു​തി​യി​രു​ന്ന പം​ക്തി (“രാ​മാ​യ​ണം ജീ​വി​ത​സാ​രാ​മൃ​തം”/2015) അ​വ​സാ​നി​പ്പി​ക്കാ​നും എ​സ്. ഹ​രീ​ഷി​ന്റെ നോ​വ​ലാ​യ മീ​ശ പി​ന്‍വ​ലി​ക്കാ​നും (2018) കാ​ര​ണ​മാ​യ​ത് വ​ര്‍ഗീ​യ സം​ഘ​ട​ന​ക​ള്‍ ന​ട​ത്തി​യ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ളാ​ണ്. ഇ​ത്ത​ര​ത്തി​ല്‍ ആ​വി​ഷ്കാ​ര​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും സ​ങ്കു​ചി​ത കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടു​ക​ളും പ​ര​സ്പ​രം കൊ​രു​ക്കു​ന്ന സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ള്‍ സ​മ​കാ​ലി​ക സ​ന്ദ​ര്‍ഭ​ത്തി​ലും നി​ര്‍ബാ​ധം തു​ട​രു​ന്നു.

വ്യ​ത്യ​സ്ത സം​ഘ​ടി​തശ​ക്തി​ക​ളി​ല്‍നി​ന്നു​ണ്ടാ​കു​ന്ന വി​മ​ര്‍ശ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും നി​രോ​ധ​നാ​ഹ്വാ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ല്‍ ചി​ന്തി​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ ക​ലാ​രൂ​പ​ങ്ങ​ളു​ടെ ആ​സ്വാ​ദ​നം കൂ​ടു​ത​ല്‍ സ​ങ്കീ​ര്‍ണ​മാ​യ വി​ഷ​യ​മാ​ണെ​ന്ന് വ​രു​ന്നു. ഓ​രോ ക​ലാ​രൂ​പ​വും അ​നു​ശീ​ല​നം ല​ഭി​ച്ച ആ​സ്വാ​ദ​ക​നോ​ട് സം​വ​ദി​ക്കു​ന്ന​ത് വ്യ​ത്യ​സ്ത ത​ര​ത്തി​ലാ​യി​രി​ക്കും. എ​ന്നാ​ല്‍, അ​നു​ശീ​ല​നം ല​ഭി​ക്കാ​ത്ത​വ​രെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചി​ട​ത്തോ​ളം അ​തേ ക​ലാ​രൂ​പം സം​വ​ദി​ക്കാ​നി​ട​യു​ള്ള​ത് തി​ക​ച്ചും വ്യ​തി​രി​ക്ത​മാ​യ അ​ർഥ​പ​രി​സ​ര​ത്തി​ലാ​യി​രി​ക്കാൻ സാ​ധ്യ​ത​യേ​റെ​യാ​ണ്. പ​ര​മ്പ​രാ​ഗ​ത​മാ​യ രീ​തി​പ​ദ്ധ​തി​ക​ള്‍ പി​ന്തു​ട​രു​ന്ന ആ​വി​ഷ്കാ​ര​സ​ങ്കേ​ത​ങ്ങ​ളു​ടെ ഗ​ണ​ത്തി​ലാ​ണ് സാ​ഹി​ത്യം, ചി​ത്ര​ക​ല, ശി​ല്‍പ​ക​ല തു​ട​ങ്ങി​യ മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ള്‍ ഉ​ള്‍പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്.

 

മേ​​ജ​​ർ ഉ​​ണ്ണി​​കൃ​​ഷ്ണ​​ൻ വ​​ള​​ർ​​ത്തു​​നാ​​യ​​യെ ‘പ്ര​​ഭാ​​ക​​രാ’ എ​​ന്ന് വി​​ളി​​ക്കു​​ന്ന രം​​ഗം/​​ ചി​​ത്രം: ‘വ​​ര​​നെ ആ​​വ​​ശ്യ​​മു​​ണ്ട്’

എ​ന്നാ​ല്‍, കാ​ഴ്ചാ​നു​ശീ​ല​നം ല​ഭി​ക്കാ​ത്ത കാ​ണി​ക​ളോ​ടും സം​വ​ദി​ക്കാ​ന്‍ സാ​ധി​ക്കു​ന്ന മാ​ധ്യ​മ​മെ​ന്ന നി​ല​യി​ല്‍ ച​ല​ച്ചി​ത്രം വേ​റി​ട്ടു​നി​ല്‍ക്കു​ന്നു. അ​തേ​സ​മ​യം, ക​ലാ​വി​ഷ്കാ​ര​ത്തി​ന്റെ രീ​തി​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ധാ​ര​ണ​ക​ളി​ല്ലാ​ത്ത ആ​ള്‍ക്കൂ​ട്ട​ങ്ങ​ള്‍ യാ​ഥാ​ർഥ്യ​ത്തി​ന്റെ നേ​രി​ട്ടു​ള്ള മു​ദ്ര​ണം എ​ന്ന നി​ല​യി​ല്‍ ച​ല​ച്ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളെ സ​മീ​പി​ക്കു​ന്ന​തി​ന് നി​ര​വ​ധി ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ങ്ങ​ള്‍ ഇ​ന്ത്യ​ന്‍ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ല്‍നി​ന്ന് ക​ണ്ടെ​ടു​ക്കാ​നാ​വും.

ച​ല​ച്ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ല്‍ ദൈ​വി​ക​വേ​ഷ​ങ്ങ​ളി​ല്‍ പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ട്ട​വ​ര്‍ തെര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പു​ക​ളി​ല്‍ ജ​യി​ക്കു​ന്ന​തും ആ​വ​ര്‍ത്തി​ച്ച് ‘ഏ​ഴൈ​തോ​ഴ​ന്‍’ വേ​ഷ​ങ്ങ​ള്‍ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന നാ​യ​ക​ന്‍ ക്ര​മേ​ണ ജ​ന​നാ​യ​ക​നാ​കു​ന്ന​തും ഈ ​പ്ര​വ​ണ​തക്ക് ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​ണ്. ഇ​ത്ത​രം സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ല്‍ ച​ല​ച്ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ല​വ​ത​രി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന നി​റ​ങ്ങ​ളും ഭ​ക്ഷ​ണവ​സ്തു​ക്ക​ളും കൊ​ടി​ക​ളും ക​ലാ​പ​ര​മാ​യ ആ​ഖ്യാ​ന​മെ​ന്ന നി​ല​യി​ലോ ആ​വി​ഷ്കാ​ര​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​മാ​യോ പ​രി​ഗ​ണി​ക്ക​പ്പെ​ട​ണ​മെ​ന്നി​ല്ല. ത​ങ്ങ​ള്‍ക്ക് പ​രി​ചി​ത​മാ​യ ഏ​റ്റ​വും ചു​രു​ങ്ങി​യ നി​ത്യ​ജീ​വി​ത സൂ​ച​ന​യി​ലേ​ക്ക് കാ​ണി​ക​ള്‍ ച​ല​ച്ചി​ത്ര സ​ന്ദ​ര്‍ഭ​ങ്ങ​ളെ ചേ​ര്‍ത്ത് വ്യാ​ഖ്യാ​നി​ച്ചു എ​ന്നുവ​രാം.

ച​ല​ച്ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ലെ പ്ര​തി​നി​ധാ​ന​ങ്ങ​ളു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട് ര​ണ്ടാ​യി​രാ​മാ​ണ്ടി​നുശേ​ഷം മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലെ ആ​നു​കാ​ലി​ക പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ ശ​ക്തി​യാ​ര്‍ജി​ച്ച നി​ല​പാ​ടു​ക​ള്‍ പ്ര​തി​നി​ധാ​ന സ്വ​ഭാ​വ​ത്തോ​ടെ മാ​ത്രം ച​ല​ച്ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളെ സ​മീ​പി​ക്കു​ന്ന കാ​ഴ്ചാ​പ​ദ്ധ​തി​ക്ക് ആ​ക്കം കൂ​ട്ടി​യെ​ന്ന​തും സ​മാ​ന്ത​ര​മാ​യി കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ര്‍ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. രാ​ഷ്ട്രീ​യ​മാ​യ ശ​രി (Political Correctness) എ​ന്ന ഏ​ക​ക​ത്തി​ലേ​ക്ക് ചു​രു​ങ്ങാ​ന്‍ നി​ര്‍ബ​ന്ധി​ത​മാ​കു​ന്ന ച​ല​ച്ചി​ത്രാ​ഖ്യാ​ന​ങ്ങ​ള്‍ ഇ​തി​ന്റെ ബാ​ക്കി​പ​ത്ര​മാ​കു​ന്നു.

മു​റി​വേ​ല്‍ക്കു​ന്ന സി​നി​മ​ക​ള്‍

വി​മ​ര്‍ശി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യും നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ങ്ങ​ള്‍ക്ക് വി​ധേ​യ​മാ​കു​ക​യും ചെ​യ്ത സി​നി​മ​ക​ളു​ടെ ച​രി​ത്രം പ​രി​ശോ​ധി​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ ആ​ഗോ​ള​ത​ല​ത്തി​ല്‍ത്ത​ന്നെ ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ങ്ങ​ളേ​റെ. അ​മേ​രി​ക്ക​യി​ലെ ആ​ദ്യ​കാ​ല നി​ശ്ശ​ബ്ദ​ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ലൊ​ന്നാ​യ ഡി.​ഡ​ബ്ല്യു. ഗ്രി​ഫി​ത്തി​ന്റെ ‘ദി ​ബെ​ര്‍ത്ത് ഓ​ഫ് എ ​നേ​ഷ​ന്‍’ (1915) എ​ന്ന ചി​ത്രം അ​തി​ന്റെ പ്ര​ദ​ര്‍ശ​ന​ത്തോ​ട​നു​ബ​ന്ധി​ച്ച് വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ളി​ല്‍ ഇ​ടം​പി​ടി​ച്ചി​രു​ന്നു. ആ​ഫ്രി​ക്ക​ന്‍-​അ​മേ​രി​ക്ക​ന്‍ വം​ശ​ജ​രെ ഹീ​ന​മാ​യി ചി​ത്രീ​ക​രി​ച്ച​തി​ന്റെ പേ​രി​ലാ​ണ് പ്ര​സ്തു​ത സി​നി​മ വി​മ​ര്‍ശി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത്. ‘കൂ ​ക്ല​ക്സ് ക്ലാ​ന്‍’ എ​ന്ന വം​ശീ​യ സം​ഘ​ട​ന​യു​ടെ നി​ല​പാ​ടു​ക​ള്‍ ഗ്രി​ഫി​ത്ത് പ്ര​സ്തു​ത ചി​ത്ര​ത്തി​ല്‍ സ​ന്നി​വേശി​പ്പി​ച്ചി​രു​ന്നു.

ക​ലാ​കാ​ര​നെ​ന്ന നി​ല​യി​ലു​ള്ള സം​ഭാ​വ​ന​ക​ളോ​ടൊ​പ്പം ഗ്രി​ഫി​ത്ത് പി​ന്തു​ട​ര്‍ന്ന വം​ശീ​യ നി​ല​പാ​ടു​ക​ളും സി​നി​മാ​ച​രി​ത്ര​ത്തി​ല്‍ അ​ട​യാ​ള​പ്പെ​ടു​ത്ത​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട്. പ്ര​തി​നി​ധാ​ന​ത്തി​ന്റെ പേ​രി​ലു​ള്ള ബ​ഹി​ഷ്ക​ര​ണാ​ഹ്വാ​ന​ത്തേ​ക്കാ​ള്‍ വം​ശീ​യ​നി​ല​പാ​ടു​ക​ള്‍ പി​ന്തു​ട​ര്‍ന്ന സം​വി​ധാ​യ​ക​ന്റെ ആ​ഖ്യാ​ന​ത്തി​ന്റെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും ച​ല​ച്ചി​ത്ര മാ​ധ്യ​മ​ത്തെ പു​തു​ക്കി​യ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ ക​ലാ​മി​ക​വും സം​വാ​ദ​സ്വ​ഭാ​വ​ത്തി​ലാ​ണ് സി​നി​മാ​ച​രി​ത്രം ഉ​ള്‍ക്കൊ​ണ്ടി​ട്ടു​ള്ള​ത്. മാ​ര്‍ട്ടി​ന്‍ സ്കോ​ര്‍സെ​യു​ടെ ‘ദി ​ലാ​സ്റ്റ് ടെം​പ്റ്റേ​ഷ​ന്‍ ഓ​ഫ് ക്രൈ​സ്റ്റ്’ (1988) സ​മാ​ന​മാ​യ​ല്ലെ​ങ്കി​ലും ​ക്രിസ്​ത്യൻ മ​ത​സം​ഘ​ട​ന​ക​ളു​ടെ ശ​ക്ത​മാ​യ വി​യോ​ജി​പ്പി​നും ആ​ക്ര​മ​ണ​ങ്ങ​ള്‍ക്കും വി​ധേ​യ​മാ​യ മ​റ്റൊ​രു ചി​ത്ര​മാ​ണ്.

അ​ത​ത് ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ളു​ടെ പ​രി​ശോ​ധ​ന​ക​ള്‍ക്കു ശേ​ഷ​മാ​ണ് ഓ​രോ സി​നി​മ​യും പൊ​തു​വി​ട​ങ്ങ​ളി​ല്‍ പ്ര​ദ​ര്‍ശി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക. സെ​ന്‍സ​ര്‍ ബോ​ര്‍ഡു​ക​ള്‍ ഏ​ര്‍പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ങ്ങ​ള്‍ക്ക് പു​റ​മെ ശാ​ക്തീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട സാ​മൂ​ഹി​ക വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ല്‍നി​ന്നു​ണ്ടാ​കു​ന്ന പ​ര​സ്യ വി​ചാ​ര​ണ​ക​ളെ​യും ഇ​ന്ന​ത്തെ സി​നി​മാ പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ക​ര്‍ അ​ഭി​മു​ഖീ​ക​രി​ക്കേ​ണ്ട​താ​യി വ​രു​ന്നു. ഇ​ന്ത്യ​ന്‍ സാ​ഹ​ച​ര്യം പ​രി​ശോ​ധി​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ മൂ​ന്ന് ത​രം സെ​ന്‍സ​ര്‍ഷി​പ്പു​ക​ള്‍ സി​നി​മ​ക​ള്‍ക്ക് പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​മാ​യോ പ​രോ​ക്ഷ​മാ​യോ ബാ​ധ​ക​മാ​ണെ​ന്ന് കാ​ണാം.

1. സെ​ന്‍സ​ര്‍ ബോ​ര്‍ഡ്, സ​ര്‍ക്കാ​ര്‍, കോ​ട​തി​ക​ള്‍ എ​ന്നി​വ ഏ​ര്‍പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ങ്ങ​ള്‍

2. മ​ത-​സാ​മു​ദാ​യി​ക-​ജാ​തി സം​ഘ​ട​ന​ക​ള്‍ പൊ​തു​ബോ​ധ​രൂ​പവത്ക​ര​ണ​ത്തി​ലൂ​ടെ ന​ട​ത്തു​ന്ന ബ​ഹി​ഷ്ക​ര​ണാ​ഹ്വാ​ന​വും നി​യ​ന്ത്ര​ണ​വും

3. രാ​ഷ്ട്രീ​യ ക​ക്ഷി​ക​ളു​ടെ പ്ര​ഖ്യാ​പി​ത​വും അ​പ്ര​ഖ്യാ​പി​ത​വു​മാ​യ വി​ല​ക്കു​ക​ള്‍

മു​ക​ളി​ല്‍ സൂ​ചി​പ്പി​ച്ച മൂ​ന്നു ത​രം നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ങ്ങ​ള്‍ക്കും വി​ധേ​യ​മാ​യ സി​നി​മ​ക​ള്‍ക്ക് ഇ​ന്ത്യ​ന്‍ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ല്‍ നി​ര​വ​ധി ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ങ്ങ​ളു​ണ്ട്. ‘ആ​ന്ധി’ (സം​വി​ധാ​നം: ഗു​ല്‍സാ​ര്‍), ‘കി​സാ കു​ര്‍സി കാ’ (​സം​വി​ധാ​നം: അ​മൃ​ത് ന​ഹ​ത) എ​ന്നി​വ അ​ടി​യ​ന്ത​രാ​വ​സ്ഥ​ക്കാ​ല​ത്ത് നി​ര്‍മി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യും ഇ​ന്ദി​ര​ ഗാ​ന്ധി സ​ര്‍ക്കാ​റി​ല്‍നി​ന്ന് നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ങ്ങ​ള്‍ നേ​രി​ടു​ക​യും ചെ​യ്ത ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളാ​ണ്. ഇ​ന്ദി​ര ​ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ ഛായ​യു​ള്ള നാ​യി​കാ ക​ഥാ​പാ​ത്ര​മാ​യി​രു​ന്നു ‘ആ​ന്ധി’​യി​ല്‍ ചി​ത്രീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത്. സ​മാ​ന​മാ​യി, രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഉ​ള്ള​ട​ക്കം പി​ന്തു​ട​ര്‍ന്ന ‘കി​സാ കു​ര്‍സി കാ’ ​എ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ന്റെ പ്ര​ദ​ര്‍ശ​നാ​നു​മ​തി നി​ഷേ​ധി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യും പ​ക​ര്‍പ്പു​ക​ള്‍ ന​ശി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യുംചെ​യ്തു. ഇ​ന്ന് യൂട്യൂ​ബി​ല്‍ ല​ഭ്യ​മാ​യ പ്ര​സ്തു​ത ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളു​ടെ പ​ക​ര്‍പ്പു​ക​ള്‍ അ​ടി​യ​ന്ത​രാ​വ​സ്ഥക്കു ശേ​ഷം പു​ന​ര്‍നി​ര്‍മി​ച്ച​വ​യാ​ണ്.

സ​മീ​പ​കാ​ല​ത്തും സ​മാ​ന​മാ​യ സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ള്‍ അ​ര​ങ്ങേ​റി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. ‘ഉ​ട്താ​പ​ഞ്ചാ​ബ്’ (2016) എ​ന്ന ഹി​ന്ദി​ ചി​ത്ര​ത്തി​ലെ നി​ര​വ​ധി രം​ഗ​ങ്ങ​ള്‍ നീ​ക്കംചെ​യ്യാനു​ള്ള നി​ർദേശം സെ​ന്‍സ​ര്‍ ബോ​ര്‍ഡി​ന്റെ ഭാ​ഗ​ത്തു​നി​ന്നു​ണ്ടാ​യി. എ​ന്നാ​ല്‍, കോ​ട​തി​യി​ട​പെ​ട​ലി​ലൂ​ടെ നീ​ക്കം ചെ​യ്യേ​ണ്ടു​ന്ന രം​ഗ​ങ്ങ​ളി​ല്‍ ഇ​ള​വ് നേ​ടാ​ന്‍ അ​തി​ന്റെ അ​ണി​യ​റ ​പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ക​ര്‍ക്ക് സാ​ധി​ച്ചു. ത​മി​ഴ് ചി​ത്ര​മാ​യ ‘ജി​പ്സി’ (2020) രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഉ​ള്ള​ട​ക്ക​ത്തി​ന്റെ പേ​രി​ല്‍ സെ​ന്‍സ​ര്‍ ബോ​ര്‍ഡി​ന്റെ നി​ശി​ത​മാ​യ നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ത്തി​ന് വി​ധേ​യ​മാ​യ​തും (അ​ഞ്ച് സീ​നു​ക​ള്‍ നീ​ക്കം ചെ​യ്തു) സ​മീ​പ​കാ​ല​ത്താ​ണ്. നി​ര്‍ണാ​യ​ക​മാ​യ അ​നേ​കം രം​ഗ​ങ്ങ​ള്‍ ഒ​ഴി​വാ​ക്കി​യ ശേ​ഷം തി​യ​റ്റ​റി​ല്‍ പ്ര​ദ​ര്‍ശ​ന​ത്തി​നെ​ത്തി​യ പ്ര​സ്തു​ത ചി​ത്ര​ത്തി​ന് അ​തി​ന്റെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഉ​ദ്ദേ​ശ്യം വീ​ണ്ടെ​ടു​ക്കാ​നാ​യി​ല്ല എ​ന്ന​ത് വാ​സ്ത​വ​മാ​ണ്.

മ​ത-​സാ​മു​ദാ​യി​ക-​ജാ​തി സം​ഘ​ട​ന​ക​ളു​ടെ വ​ലി​യ തോ​തി​ലു​ള്ള വി​മ​ര്‍ശ​ന​ങ്ങ​ള്‍ക്കും ആ​ള്‍ക്കൂ​ട്ട ​വി​ചാ​ര​ണക്കും വി​ധേ​യ​മാ​യ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളു​ടെ നീ​ണ്ടനി​ര ര​ണ്ടാ​യി​ര​ത്തി​നു ശേ​ഷ​മു​ണ്ട്. ‘വാ​ട്ട​ര്‍’ (2005), ‘വി​ശ്വ​രൂ​പം’ (2013), ‘പ​ത്മാ​വ​ത്’ (2018) തു​ട​ങ്ങി​യ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളും ‘എ ​സ്യൂ​ട്ട​ബി​ള്‍ ബോ​യ്’ (2020), ‘താ​ണ്ഡ​വ്’ (2021) തു​ട​ങ്ങി​യ വെ​ബ് സീ​രീ​സു​ക​ളും ഇ​വ​യി​ല്‍ ചി​ല​താ​ണ്. രാ​ഷ്ട്രീ​യ ക​ക്ഷി​ക​ളു​ടെ പ്ര​ഖ്യാ​പി​ത​വും അ​പ്ര​ഖ്യാ​പി​ത​വു​മാ​യ വി​ല​ക്കു​ക​ള്‍ നേ​രി​ട്ട ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളു​ടെ ഗ​ണ​ത്തി​ലാ​ണ് ‘മ​ദ്രാ​സ് ക​ഫെ’ (2013), ‘പ​ത്താ​ന്‍’ (2023) തു​ട​ങ്ങി​യ​വ​യു​ള്‍പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്.

ശ്രീ​ല​ങ്ക​ന്‍ ത​മി​ഴ് പു​ലി​ക​ളെ ചി​ത്രീ​ക​രി​ച്ച​തു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടു​ണ്ടാ​യ വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ളാ​ണ് നാം ​ത​മി​ഴ​ര്‍ ക​ട്ചി, പാ​ട്ടാ​ളി മ​ക്ക​ള്‍ ക​ട്ചി, എം.​ഡി.​എം.​കെ എ​ന്നീ രാ​ഷ്ട്രീ​യ പാ​ര്‍ട്ടി​ക​ള്‍ ‘മ​ദ്രാ​സ് ക​ഫെ’ എ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ന്റെ നി​രോ​ധ​ന​ത്തി​നുവേ​ണ്ടി വാ​ദി​ക്കാ​ന്‍ കാ​ര​ണ​മാ​യ​തെ​ങ്കി​ല്‍, ‘പ​ത്താ​ന്‍’ എ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ലെ നാ​യി​ക​യു​ടെ വ​സ്ത്ര​ധാ​ര​ണ​വും കാ​വി​നി​റ​വു​മാ​ണ് ഹി​ന്ദു​ത്വ​ശ​ക്തി​ക​ളു​ടെ വി​യോ​ജി​പ്പി​ലേ​ക്ക് ന​യി​ച്ച​ത്. ‘ലൂ​സി​ഫ​ര്‍’ (2019), ‘കേ​ശു ഈ ​വീ​ടി​ന്റെ നാ​ഥ​ന്‍’ (2021), ‘ഈ​ശോ’ (2022) എ​ന്നീ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളു​ടെ പേ​രു​ക​ള്‍ മ​ത​സൂ​ച​ന​ക​ളു​ള്‍ക്കൊ​ള്ളു​ന്ന​വ​യാ​ണെ​ന്ന​തി​ന്റെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലും ‘കാ​ത​ല്‍ ദി ​കോ​ര്‍’ (2023) എ​ന്ന ചി​ത്രം പ്ര​തി​നി​ധാ​ന​ത്തി​ന്റെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലും ക്രൈ​സ്ത​വ പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​മു​ള്ള സം​ഘ​ട​ന​ക​ളി​ല്‍നി​ന്ന് എ​തി​ര്‍പ്പു​ക​ളേ​റ്റു​വാ​ങ്ങി.

എ​ന്നാ​ല്‍, ഇ​തി​ന് വി​പ​രീ​ത​മാ​യി ഭ​ര​ണ​ത്തി​ലി​രി​ക്കു​ന്ന സ​ര്‍ക്കാ​റു​ക​ളു​ടെ രാ​ഷ്ട്രീ​യം ആ​ഖ്യാ​ന​ത്തി​ലു​ള്‍പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന ത​രം ച​ല​ച്ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളെ നി​കു​തി​യി​ള​വു ന​ല്‍കി​യും പ്ര​ഖ്യാ​പി​ത പി​ന്തു​ണ ന​ല്‍കി​യും സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന പ്ര​വ​ണ​ത​ക​ളും പ്ര​ക​ട​മാ​ണ്. ‘ദി ​കാ​ശ്മീ​ര്‍ ഫ​യ​ല്‍സ്’ (2022), ‘ദി ​കേ​ര​ളാ സ്റ്റോ​റി’ (2023) എ​ന്നി​വ​യാ​ണ് ഇ​ത്ത​ര​ത്തി​ല്‍ സ​ര്‍ക്കാ​ര്‍ പി​ന്തു​ണ​യോ​ടെ സ​മീ​പ​കാ​ല​ത്ത് പ്ര​ദ​ര്‍ശ​ന വി​ജ​യം നേ​ടി​യ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ള്‍.

 

‘പ​ട്ടാ​ഭി​രാ​മ​ൻ’ എ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ലെ ഒ​രു രം​ഗം

തി​ര​ശ്ശീ​ല​യി​ലെ വി​ഭ​വ​ങ്ങ​ളും ഫാ​ഷി​സ്റ്റ് രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും

സ​മീ​പ​കാ​ല​ത്ത് ഇ​ന്ത്യ​ന്‍ സി​നി​മാ​വ്യ​വ​സാ​യ​ത്തി​ല്‍ ഉ​യ​ര്‍ന്നു​വ​ന്ന വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ളി​ല്‍ ഏ​റ്റ​വും പു​തി​യ​ത് ന​യ​ന്‍താ​ര മു​ഖ്യ​ക​ഥാ​പാ​ത്ര​മാ​യി വ​ന്ന ‘അ​ന്ന​പൂ​ര​ണി’ എ​ന്ന ചി​ത്രം നെ​റ്റ്ഫ്ലി​ക്സ് പി​ന്‍വ​ലി​ച്ച​തു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട​താ​ണ്. ത​മി​ഴ് ബ്രാ​ഹ്മ​ണ​കു​ടും​ബ​ത്തി​ല്‍നി​ന്നു​ള്ള അ​ന്ന​പൂ​ര​ണി​യെ​ന്ന യു​വ​തി മാം​സാ​ഹാ​രം പാ​ച​കം ചെ​യ്യു​ന്ന​തും ഭ​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​തും ഹൈ​ന്ദ​വ​ മ​ത​വി​കാ​ര​ങ്ങ​ളെ വ്ര​ണ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യെ​ന്ന ആ​രോ​പ​ണ​മു​ന്ന​യി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് ചി​ത്ര​ത്തി​ലെ നാ​യി​ക​ക്കും അ​ണി​യ​റ​പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ക​ര്‍ക്കു​മെ​തി​രെ ചി​ല ഹി​ന്ദു സം​ഘ​ട​ന​ക​ള്‍ കേ​സു​മാ​യി മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​കു​മെ​ന്ന നി​ല​വ​ന്ന​പ്പോ​ഴാ​ണ് നെ​റ്റ്ഫ്ലി​ക്സ് പ്ര​സ്തു​ത ചി​ത്രം നീ​ക്കം ചെ​യ്ത​ത്.

കൂ​ടാ​തെ, രാ​മ​നും സീ​ത​യും വ​ന​വാ​സ​കാ​ല​ത്ത് മാം​സം ഭ​ക്ഷി​ച്ചി​രു​ന്നു​വെ​ന്നു​ള്ള സി​നി​മ​യി​ലെ പ​രാ​മ​ര്‍ശ​വും വി​മ​ര്‍ശ​ന​ങ്ങ​ളേ​റ്റു​വാ​ങ്ങി. ചി​ത്ര​ത്തി​ലെ പ്ര​ണ​യ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട പ്ര​മേ​യം ല​വ് ജി​ഹാ​ദി​ന്റെ സ്വ​ഭാ​വ​മു​ള്‍ക്കൊ​ള്ളു​ന്ന​താ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന വാ​ദ​മു​ന്ന​യി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു ചി​ത്ര​ത്തി​നെ​തി​രെ പ്ര​ക്ഷോ​ഭ​മു​യ​ര്‍ന്ന​ത്. ഇ​തി​നെ​ത്തു​ട​ര്‍ന്ന് ന​യ​ന്‍താ​ര​യും നി​ര്‍മാ​ണ​പ​ങ്കാ​ളി​ക​ളാ​യ സീ ​സ്റ്റു​ഡി​യോ​യും പ​ര​സ്യ​മാ​യി മാ​പ്പു​പ​റ​ഞ്ഞ് ഖേ​ദം പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ച്ചു.

വി​പ​ണി കേ​ന്ദ്ര​മാ​യി പ്ര​വ​ര്‍ത്തി​ക്കു​ന്ന ജ​ന​പ്രി​യ സി​നി​മാ​വ്യ​വ​സാ​യം പ്ര​ബ​ല​മാ​യ മ​ത-സാ​മു​ദാ​യി​ക സം​ഘ​ട​ന​ക​ളു​ടെ ആ​ജ്ഞ​ക​ളോ​ട് സ​മ​ര​സ​പ്പെ​ടു​ക​യെ​ന്നു​ള്ള​ത് അ​ത്ര ആ​ശ്ച​ര്യ​മു​ണ​ര്‍ത്തു​ന്ന വി​ഷ​യ​മ​ല്ല. ത​ന്റെ താ​ര​പ​ദ​വി​യും ജ​ന​സ്വീ​കാ​ര്യ​ത​യും ഇ​ല്ലാ​താ​ക്കി​ വി​പ്ല​വ​ക​ര​മാ​യ തീ​രു​മാ​ന​ങ്ങ​ളു​മാ​യി മു​ന്നോ​ട്ടുപോകാ​ന്‍ ന​യ​ന്‍താ​ര ത​യാ​റാ​കു​ന്നി​ല്ലാ​യെ​ന്ന​ത് കോ​ർപ​റേ​റ്റ് മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത വ്യ​വ​സ്ഥി​തി​യു​ടെ​യും ഫാ​ഷി​സ​ത്തി​ന്റെ​യും കാ​ല​ത്തെ ല​ളി​തയു​ക്തി​യാ​ണ്. ആ​ഗോ​ള​ീക​ര​ണാ​ന​ന്ത​ര കാ​ല​ത്ത് വ​ലി​യൊ​ര​ള​വോ​ളം ജ​ന​ത തൊ​ഴി​ല്‍ മേ​ഖ​ല​യു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട് ത​ങ്ങ​ള്‍ തു​ട​ര്‍ന്നി​രു​ന്ന പ​ര​മ്പ​രാ​ഗ​ത​മാ​യ ജാ​തി-​മ​ത-​സ​മു​ദാ​യ-ആ​ചാ​ര​ ശീ​ല​ങ്ങ​ളി​ല്‍ മാ​റ്റം വ​രു​ത്തു​വാ​ന്‍ ന​ഗ​ര​പ​രി​സ​ര​ങ്ങ​ളി​ല്‍ ത​യാറാ​കു​ന്നു.

‘അ​ന്ന​പൂ​ര​ണി’ എ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ലെ നാ​യി​ക ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ മി​ക​ച്ച ഷെ​ഫാ​ക​ണ​മെ​ന്ന ത​ന്റെ ആ​ഗ്ര​ഹം സ​ഫ​ല​മാ​ക്കു​ന്ന​തി​നു വേ​ണ്ടി​യാ​ണ് മാം​സാ​ഹാ​രം പാ​കം ചെ​യ്യു​ന്ന​തും അ​ത് രു​ചി​ക്കു​ന്ന​തും. തൊ​ഴി​ല്‍ നൈ​പു​ണി ആ​വ​ശ്യ​മാ​യ വി​നോ​ദ​സ​ഞ്ചാ​ര-ഹോ​സ്പി​റ്റാ​ലി​റ്റി മേ​ഖ​ല​യി​ല്‍ വൈ​വി​ധ്യ​മു​ള്ള ആ​ഹാ​ര​സാ​ധ​ന​ങ്ങ​ള്‍ പാ​കംചെ​യ്യു​ക​യും പ​ല​പ്പോ​ഴും അ​വ ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യേ​ണ്ട​താ​യി വ​രു​ന്നു. ഇ​ത്ത​രം പ്ര​മേ​യ​ങ്ങ​ള്‍ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന ച​ല​ച്ചി​ത്ര രം​ഗ​ങ്ങ​ള്‍ മ​താ​ചാ​ര​ങ്ങ​ളു​ടെ കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടി​ല്‍ മാ​ത്രം പ​രി​ശോ​ധി​ക്കേ​ണ്ട​തു​മി​ല്ല.

2023 ഡി​സം​ബ​ര്‍ ആ​ദ്യ​വാ​രം തി​യ​റ്റ​റി​ല്‍ പ്ര​ദ​ര്‍ശ​ന​ത്തി​നെ​ത്തി​യ ‘അ​ന്ന​പൂ​ര​ണി’​യെ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ന്റെ ഒ​.ടി​.ടി റി​ലീ​സി​നുശേ​ഷം മാ​ത്ര​മാ​ണ് വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ളു​യ​ര്‍ന്ന​ത്. ഒ​.ടി​.ടി പ്ര​ദ​ര്‍ശ​ന​ത്തോ​ടെ ത​മി​ഴ്നാ​ടി​ന് പു​റ​ത്തു​ള്ള കാ​ണി​ക​ളി​ലേ​ക്ക് ചി​ത്ര​മെ​ത്തി​ച്ചേ​ര്‍ന്ന​താ​ണ് വി​വാ​ദ​ത്തി​ന്റെ പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​മെ​ന്നും കാ​ണാ​വു​ന്ന​താ​ണ്. ഒ​രു നി​ർദി​ഷ്ട സാം​സ്കാ​രി​കാ​ന്ത​രീ​ക്ഷ​ത്തി​ന് പു​റ​ത്തേ​ക്ക് അ​തി​രു​ക​ള്‍ ഭേ​ദി​ച്ചി​റ​ങ്ങു​ന്ന ചി​ത്ര​ങ്ങ​ള്‍ ചി​ല സ​ന്ദ​ര്‍ഭ​ങ്ങ​ളി​ലെ​ങ്കി​ലും വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ള്‍ ക്ഷ​ണി​ച്ചുവ​രു​ത്തു​ന്ന സാ​ഹ​ച​ര്യം നി​ല​നി​ല്‍ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ‘വ​ര​നെ ആ​വ​ശ്യ​മു​ണ്ട്’ (2020) എ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ല്‍ സു​രേ​ഷ് ഗോ​പി​യു​ടെ ക​ഥാ​പാ​ത്രം (മേ​ജ​ര്‍ ഉ​ണ്ണി​കൃ​ഷ്ണ​ന്‍) താ​ന്‍ വ​ള​ര്‍ത്തു​ന്ന നാ​യ​യെ ‘പ്ര​ഭാ​ക​രാ...’ എ​ന്ന് വി​ളി​ക്കു​ന്ന സ​ന്ദ​ര്‍ഭ​മു​ണ്ട്.

‘പ​ട്ട​ണ​പ്ര​വേ​ശം’ എ​ന്ന മു​ന്‍കാ​ല മ​ല​യാ​ള ചി​ത്ര​ത്തി​ലെ തി​ല​ക​ന്റെ അ​ഭി​സം​ബോ​ധ​ന​യു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യാ​ണ് പ്ര​സ്തു​ത പേ​രു​വി​ളി​ക്ക് ‘വ​ര​നെ ആ​വ​ശ്യ​മു​ണ്ട്’ എ​ന്ന മ​ല​യാ​ള സി​നി​മ​യി​ല്‍ അ​ർഥം ല​ഭി​ക്കു​ന്ന​ത്. എ​ന്നാ​ല്‍, ത​മി​ഴ്നാ​ട്ടി​ല്‍ പ്ര​ദ​ര്‍ശ​ന​ത്തി​നെ​ത്തി​യ​പ്പോ​ള്‍ പ്ര​സ്തു​ത അ​ഭി​സം​ബോ​ധ​ന​യി​ലൂ​ടെ എ​ൽ.ടി​.ടി.​ഇ നേ​താ​വ് വേ​ലു​പ്പി​ള്ള പ്ര​ഭാ​ക​ര​നെ അ​വ​ഹേ​ളി​ക്കു​ന്നു​വെ​ന്ന ത​ര​ത്തി​ലാ​ണ് ത​മി​ഴ് കാ​ണി​ക​ള്‍ക്കി​ട​യി​ല്‍ അ​ർഥം രൂ​പവത്​കൃ​ത​മാ​യ​ത്. ഇ​ത് വ​ലി​യതോ​തി​ലു​ള്ള വി​മ​ര്‍ശ​ന​ങ്ങ​ള്‍ക്ക് വ​ഴി​തെ​ളി​ച്ചു.

 

ചി​ത്ര​ത്തി​ന്റെ നാ​യ​ക​നും നി​ര്‍മാ​താ​വു​മാ​യ ദു​ല്‍ഖ​ര്‍ സ​ല്‍മാ​ന്റെ മാ​പ്പു​പ​റ​ച്ചി​ലോ​ളം നീ​ണ്ട പ്ര​തി​ക​ര​ണ​മു​ള​വാ​ക്കു​വാ​ന്‍ പ്ര​സ്തു​ത വാ​ദ​ത്തി​നാ​വു​ക​യും ചെ​യ്തു. ‘ത​ല്ലു​മാ​ല’ (2022) എ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ലെ ബീ​ഫു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട പ​രാ​മ​ര്‍ശ​വും സ​മാ​ന​മാ​യി ഭാ​ഷ​യു​ടെ അ​തി​രു​ക​ള്‍ ഭേ​ദി​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ മാ​റി​മ​റി​യു​ന്നു. സി​നി​മ​യു​ടെ ആ​രം​ഭ​ത്തി​ല്‍ ഒ​രു ക​ല്യാ​ണ​വീ​ടി​ന്റെ പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ല്‍ ബീ​ഫി​ന്റെ രു​ചി വ​ര്‍ണി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന സ​ന്ദ​ര്‍ഭ​മു​ണ്ട്. നെ​റ്റ്ഫ്ലി​ക്സി​ലെ സി​നി​മ​യു​ടെ ത​മി​ഴ്, തെ​ലു​ഗു പ​ക​ര്‍പ്പു​ക​ളി​ല്‍ പ്ര​സ്തു​ത വാ​ച​ക​ങ്ങ​ള്‍ അ​തേ​മ​ട്ടി​ല്‍ മൊ​ഴി​മാ​റ്റു​മ്പോ​ള്‍ ക​ന്ന​ട​യി​ല്‍ ബീ​ഫി​നു പ​ക​രം മ​ട്ട​ന്‍ എ​ന്ന് ഏ​ക​പ​ക്ഷീ​യ​മാ​യി പ്ര​യോ​ഗി​ക്കു​ന്നു. ക​ര്‍ണാ​ട​ക​യി​ല്‍ നി​ല​നി​ല്‍ക്കു​ന്ന ഗോ​വ​ധ നി​രോ​ധ​ന​ത്തി​ന്റെ പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ലാ​ണ് നെ​റ്റ്ഫ്ലി​ക്സി​ന്റെ ഈ ​ന​ട​പ​ടി മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കേ​ണ്ട​ത്.

‘അ​ന്ന​പൂ​ര​ണി​’യി​ലേ​തി​ന് സ​മാ​ന​മാ​യ പ​രാ​മ​ര്‍ശ​ങ്ങ​ള്‍ ഫു​ഡ് ഇ​ന്‍സ്പെ​ക്ട​റാ​യി ജ​യ​റാം വേ​ഷ​മി​ട്ട ‘പ​ട്ടാ​ഭി​രാ​മ​ന്‍’ (2019) എ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ലും വ​രു​ന്നു. തൊ​ഴി​ലി​ന്റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി മ​ത്സ്യ-​മാം​സാ​ദി​ക​ള്‍ ഭ​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​തി​നെ ന്യാ​യീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന ത​മി​ഴ് ബ്രാ​ഹ്മ​ണ സ​മു​ദാ​യാം​ഗ​മാ​യാ​ണ് പ​ട്ടാ​ഭി​രാ​മ​നെ പ്ര​സ്തു​ത ചി​ത്ര​ത്തി​ല്‍ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ചി​ട്ടു​ള്ള​ത്. ‘ഗോ​ദ’ (2017) എ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ലും വ​ട​ക്കേ ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ​ത്തി​ച്ചേ​ര്‍ന്ന ശേ​ഷം അ​വി​ടെ ബീ​ഫ് അ​ന്വേ​ഷി​ക്കു​ന്ന തെ​ന്നി​ന്ത്യ​ന്‍ ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ങ്ങ​ള്‍ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട്.

എ​ന്നാ​ല്‍, ഇ​ത്ത​രം രം​ഗ​ങ്ങ​ള്‍ വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ളു​യ​ര്‍ത്തു​ന്ന​തി​ന് കാ​ര​ണ​മാ​യി​ട്ടി​ല്ല. സ​ങ്കു​ചി​ത​മാ​യി ചി​ന്തി​ക്കു​ന്ന വീ​ട്ട​ക​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കും അ​ന്യ​ഭാ​ഷാ പ​രി​സ​ര​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കും ഒ​.ടി​.ടി വേ​ദി​ക​ളി​ലൂ​ടെ ഇ​ത്ത​രം ചി​ത്ര​ങ്ങ​ള്‍ പ്ര​വേ​ശി​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ മാ​ത്ര​മാ​ണ് ‘അ​ന്ന​പൂ​ര​ണി’​ക്ക് സ​മാ​ന​മാ​യ വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ള്‍ സൃ​ഷ്ടി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. ച​ല​ച്ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളെ ക​ലാ​വി​ഷ്കാ​ര​മാ​യി തി​രി​ച്ച​റി​യാ​നു​ള്ള ശേ​ഷി പ്രേ​ക്ഷ​കസ​മൂ​ഹം ആ​ർജി​ക്കു​ന്ന​തുവ​രെ അ​വ​യെ വി​ദ്വേ​ഷ​പ്ര​ചാര​ണാ​യു​ധ​ങ്ങ​ളാ​ക്കി വി​ല​പേ​ശു​ന്ന ഹീ​ന​രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത​ന്ത്ര​ങ്ങ​ള്‍ തു​ട​ര്‍ന്നു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കും എ​ന്ന​തി​ല്‍ ത​ര്‍ക്ക​മി​ല്ല.

Tags:    
News Summary - weekly culture film and theatre

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.