വ്ര​​താ​​നു​​ഷ്ഠാ​​ന​​വും മ​​നു​​ഷ്യ​​നും 

വി​​ശു​​ദ്ധ റ​​മ​​ദാ​​ൻ സ​​മാ​​ഗ​​ത​​മാ​​യി. ലോ​​ക മു​​സ്​​​ലിം​സ​​മൂ​​ഹം വ്ര​​ത​​വി​​ശു​​ദ്ധി​​യു​​ടെ നാ​​ളു​​ക​​ളി​​ലേ​​ക്ക് പ്ര​​വേ​​ശി​​ച്ചിരിക്കു​​ക​​യാ​​ണ്. ഇ​​സ്​​​ലാം പ​​ടു​​ത്തു​​യ​​ർ​​ത്ത​​പ്പെ​ട്ട പ​​ഞ്ച​​സ്​​​തം​​ഭ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ ഒ​​ന്നാ​​ണ് റ​​മ​​ദാ​​ൻ മാ​​സ​​ത്തി​​ലെ വ്ര​​താ​​നു​​ഷ്ഠാ​​നം. മു​​ഹ​​മ്മ​​ദ് ന​​ബി പ​​റ​​യു​​ന്നു:  ‘‘ഇ​​സ്​​​ലാം അ​​ഞ്ചു കാ​​ര്യ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ സ്​​​ഥാ​​പി​​ത​​മാ​​ണ്: ഏ​​ക​​നാ​​യ ദൈ​​വ​​മ​​ല്ലാ​​തെ മ​​റ്റൊ​​രു ദൈ​​വ​​മേ ഇ​​ല്ലെ​​ന്നും മു​​ഹ​​മ്മ​​ദ് ന​​ബി ദൈ​വ​ദൂ​​ത​​നാ​​ണെ​​ന്നു​​മു​​ള്ള സ​​ത്യ​​സാ​​ക്ഷ്യം, അ​ഞ്ചു നേ​ര​​ത്തെ ന​​മ​​സ്​​​കാ​​രം, വ​ർ​ഷ​ത്തി​​ലൊ​രി​ക്ക​ൽ സ​കാ​ത്, റ​​മ​​ദാ​​ൻ മാ​​സ​​ത്തി​​ലെ ഉ​​പ​​വാ​​സം, ആ​യു​ഷ്​​കാ​ല​ത്തി​ൽ ഒ​രി​ക്ക​ൽ ഹ​​ജ്ജ് എ​​ന്നി​​വ​​യാ​ണ്​ അ​വ.’’ 

എ​​ല്ലാ മ​​ത​​സ​​മൂ​​ഹ​​ങ്ങ​ളും വി​​വി​​ധ രൂ​​പ​​ങ്ങ​​ളി​​ലു​​ള്ള വ്ര​​താ​​നു​​ഷ്ഠാ​​നം ആ​​ച​​രി​​ക്കു​​ന്നു​​ണ്ട്. അ​​താ​​യ​​ത്, മ​നു​ഷ്യ​​​െൻറ ആ​​ത്​​മീ​​യ​ത​​ലം പ​​രി​​ഗ​​ണി​​ക്കു​​ന്ന ദ​​ർ​​ശ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് ഉ​​പ​​വാ​​സം ഉ​​പേ​​ക്ഷി​​ക്കു​​ക സാ​​ധ്യ​​മ​​ല്ല. മു​​ഹ​​മ്മ​​ദ് ന​​ബി​​ക്ക് മു​​മ്പ് ദൈ​​വം നി​​യോ​​ഗി​ച്ച പ്ര​​വാ​​ച​​ക​​ന്മാ​​ർ കാ​ഴ്​​ച​വെ​ച്ച ജീ​​വി​​ത​രീ​​തി​​ക​​ളി​​ലെ​​ല്ലാം നോ​​മ്പ് നി​​ർ​​ബ​​ന്ധ ഘ​ട​ക​മാ​​യി​​രു​​ന്നു​​വെ​​ന്ന് ഖു​​ർ​​ആ​​ൻ പ​​റ​​യു​​ന്നു: ‘‘വി​​ശ്വ​​സി​​ച്ച​​വ​രേ, നി​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് മു​​മ്പു​​ള്ള​​വ​​ർ​ക്കെ​ന്ന ​പോ​​ലെ, നി​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കും നോ​​മ്പ് നി​​ർ​​ബ​​ന്ധ​​മാ​​ക്കി​​യി​​രി​​ക്കു​​ന്നു. നി​​ങ്ങ​​ൾ സൂ​​ക്ഷ്മ​​ത​​യു​​ള്ള​​വ​​രാ​​കാ​​ൻ’’ (ഖു​​ർ​​ആ​​ൻ 2:183).

പ്ര​​ഭാ​​തം മു​​ത​​ൽ പ്ര​​ദോ​​ഷം വ​​രെ ഭ​ക്ഷ​ണം ഉ​പേ​ക്ഷി​ക്കു​ക​​യും സ്​​ത്രീ -പു​രു​ഷ സം​സ​ർ​ഗ​ത്തി​ൽ​നി​ന്നു വി​ട്ടു​നി​​ൽ​​ക്കു​ക​യു​മാ​ണ്​ വ്ര​താ​​നു​​ഷ്ഠാ​ന​​ത്തി​​െൻറ ബാ​​ഹ്യ​​രൂ​പം. മാ​​ന​​സി​​ക​​വും ശാ​​രീ​​രി​​ക​​വു​​മാ​​യ ഇ​​ച്ഛ​​ക​​ളെ​​ക്കാ​​ൾ ത​​ന്നെ സൃ​​ഷ്​​​ടി​​ച്ച ദൈ​​വ​​ത്തിെ​​ൻ​റ താ​​ൽ​​പ​​ര്യ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് വ​ി​ധേ​യ​പ്പെ​ടാ​ൻ സ​​ന്ന​​ദ്ധ​​മാ​​കു​​ക​യാ​​ണ് വ്ര​​താ​​നു​​ഷ്ഠാ​​ന​​ത്തി​​െൻറ ആ​​ന്ത​​രി​​കാ​​ർ​​ഥം. പ്ര​​പ​​ഞ്ച​സൃ​ഷ്​​ടി​യും പ​രി​പാ​ല​ന​വും ദൈ​​വ​​ത്തിെ​​​ൻ​റ അ​​റി​വും ഇം​​ഗി​​ത​​വു​​മ​​നു​​സ​​രി​​ച്ചാ​​ണ് ന​ട​ക്കു​ന്ന​ത്. ത​​നി​​ക്ക് നി​​ർ​​ണ​​യാ​​ധി​​കാ​​ര​​മി​​ല്ലാ​​ത്ത മേ​​ഖ​​ല​​ക​​ളി​​ൽ മ​​നു​​ഷ്യ​​ൻ പ്ര​​പ​​ഞ്ച​​ത്തി​​ലെ മ​​റ്റു സൃ​​ഷ്​​​ടി​​ക​​ളോ​​ടൊ​​പ്പം ചേ​​ർ​​ന്ന് ദൈ​​വ​​ത്തി​​ന് വി​​ധേ​​യ​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന പോ​​ലെ, സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​മു​​ള്ള മേ​​ഖ​​ല​​ക​​ളി​​ലും അ​​വ​​ന് വ​​ഴി​​പ്പെ​​ട​​ണ​​മെ​​ന്നാ​​ണ് ഇ​​സ്​​​ലാ​​മി​​ക​വി​​ശ്വാ​​സ​​ത്തിെ​​ൻ​റ കാ​​ത​​ൽ. ‘‘എ​​നി​ക്കു വി​ധേ​യ​​പ്പെ​​ടാ​​ന​​ല്ലാ​​തെ ജി​​ന്നു​ക​ളെ​യും മ​നു​ഷ്യ​രെ​യും നാം ​​സൃ​​ഷ്​​​ടി​​ച്ചി​​ട്ടി​​ല്ല’’ എ​ന്നാ​ണ്​ ​ഖു​​ർ​​ആ​​ൻ വാ​ക്യം. അ​​തി​​നാ​​ൽ, വി​​ശ​​പ്പും ദാ​​ഹ​​വും സ​​ഹി​​ക്ക​​ൽ മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല നോ​​മ്പ്. അ​​തി​​ന​​പ്പു​​റം കാ​​ഴ്ച​​യും കേ​​ൾ​​വി​​യും സം​​സാ​​ര​​വും ചി​​ന്ത​​യും വി​​കാ​​ര​​ങ്ങ​​ളും വി​​ചാ​​ര​​ങ്ങ​​ളും എ​​ല്ലാം ദൈ​​വ​​ഹി​​ത​​ത്തി​​ന​​നു​​സ​​രി​​ച്ചു ചി​ട്ട​പ്പെ​ടു​ത്തു​ക എ​​ന്ന​​താ​​ണ് വ്ര​​താ​​നു​​ഷ്ഠാ​​നം അ​​ർ​​ഥ​​മാ​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. പൊ​​ളി​​വ​​ച​​ന​​വും അ​​ത​​നു​​സ​​രി​​ച്ചു​​ള്ള പ്ര​​വ​​ർ​​ത്ത​​ന​​ങ്ങ​​ളും ഒ​​ഴി​​വാ​​ക്കാ​​തെ​​യു​​ള്ള നോ​​മ്പ​​നു​​ഷ്ഠാ​​ന​​ത്തെ വെ​റും പ​​ട്ടി​​ണി​​യോ​​ടാ​​ണ് പ്ര​​വാ​​ച​​ക​​ൻ ഉ​​പ​​മി​​ച്ച​​ത്. പെ​​രു​​മാ​​റ്റ​​ത്തി​​ലും ഇ​​ട​​പാ​​ടു​​ക​​ളി​​ലും കാ​​ഴ്ച​​പ്പാ​​ടു​​ക​​ളി​​ലും ഉ​​ദാ​​ത്ത​​മാ​​യ ന​​ന്മ​​ക​​ളാ​​ൽ ഉൗ​​ട്ട​​പ്പെ​​ട്ട വ്യ​​ക്​​​തി​​യു​​ടെ സൃ​​ഷ്​​​ടി, അ​​തു​​വ​​ഴി ധാ​​ർ​​മി​​ക​​ബോ​​ധ​​മു​​ള്ള കു​​ടും​​ബ​​ത്തിെ​​ൻ​റ, സ​​മൂ​​ഹ​​ത്തിെ​​ൻ​റ, രാ​​ജ്യ​​ത്തിെ​​ൻ​റ നി​​ർ​​മാ​​ണ​​വു​​മാ​​ണ് വ്ര​​താ​​നു​​ഷ്ഠാ​​നം ല​​ക്ഷ്യ​​മി​​ടു​​ന്ന​​ത്. ആ ​​ത​​ല​​ത്തി​​ൽ നോ​​മ്പ് ഏ​​തെ​​ങ്കി​​ലും സ​​മു​​ദാ​​യ​​ത്തിെ​​ൻ​റ ആ​​രാ​​ധ​​ന മാ​ത്ര​മ​​ല്ല, മ​​നു​​ഷ്യ​ർ​ക്ക്​ ആ​ക​​മാ​​ന​​മു​​ള്ള അ​​നു​​ഗ്ര​​ഹ​​മാ​​ണ്. മ​​ഹ​​ത്ത്വ​മു​​ള്ള​​തും അ​​നു​ഗൃ​​ഹീ​​ത​​വു​​മാ​​യ മാ​​സം നി​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കു​ ത​​ണ​​ൽ വി​​രി​​ച്ചി​​രി​​ക്കു​​ന്നു എ​​ന്നാ​​ണ് പ്ര​​വാ​​ച​​ക​​ൻ നോ​​മ്പി​​നെ വി​​ശേ​​ഷി​​പ്പി​​ച്ച​​ത്.

പ്ര​​വാ​​ച​​ക​ൻ മു​​ഹ​​മ്മ​​ദ് ന​​ബി​​ക്ക് ഖു​​ർ​​ആ​​ൻ ല​ഭ്യ​​മാ​​യ​​ത് റ​​മ​​ദാ​​ൻ മാ​​സ​​ത്തി​​ലാ​​ണ്. ‘മ​​നു​​ഷ്യ​​ർ​​ക്കാ​​ക​​മാ​​നം മാ​​ർ​​ഗ​​ദ​​ർ​​ശ​​ക​​മാ​​യും സു​​വ്യ​​ക്​​​ത​​മാ​​യ സ​​ന്മാ​​ർ​​ഗ പ്ര​​മാ​​ണ​​ങ്ങ​​ളാ​​യും സ​​ത്യാ​​സ​​ത്യ​​ങ്ങ​​ളെ വേ​​ർ​​തി​​രി​​ച്ചു കാ​​ണി​​ക്കു​​ന്ന ഉ​​ര​​ക​​ല്ലാ​​യും ഖു​​ർ​​ആ​​ൻ അ​​വ​​ത​​രി​​ച്ച മാ​​സ​​മാ​​കു​​ന്നു റ​​മ​​ദാ​​ൻ. അ​​തി​​നാ​​ൽ, ഇ​​നി​​മു​​ത​​ൽ നി​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ ആ ​​മാ​​സ​ത്തി​ൻ പി​റ കാ​ണു​ന്ന​വ​ർ മാ​​സം മു​​ഴു​​വ​​ൻ വ്ര​​ത​​മ​​നു​​ഷ്ഠി​​ക്കേ​​ണ്ട​​ത് നി​​ർ​​ബ​​ന്ധ​​മാ​​കു​​ന്നു. രോ​ഗാ​തു​ര​ത​യി​ലോ യാ​​ത്ര​​യി​ലോ ആ​യ​വ​ർ മ​​റ്റു നാ​​ളു​​ക​​ളി​​ൽ (പ​ക​രം എ​ടു​ത്ത്) നോ​​മ്പ് എ​​ണ്ണം തി​​ക​​ക്ക​​ട്ടെ...’ (​ഖു​​ർ​​ആ​​ൻ 2:185). 
 

ഖു​​ർ​​ആ​​ൻ മു​​ഴു​​വ​​ൻ മ​​നു​​ഷ്യ​​ർ​​ക്കു​​മു​​ള്ള​​താ​​ണ്. സൃ​​ഷ്​​​ടി​​ക​​ളെ അ​​ള​​വ​​റ്റ് സ്​​​നേ​​ഹി​​ക്കു​​ന്ന ദൈ​​വം, മ​​നു​​ഷ്യ​രു​ടെ ആ​​ന്ത​​രി​​ക​​വും ബാ​​ഹ്യ​​വും മ​​ര​​ണാ​​ന​​ന്ത​​ര​​വു​​മു​​ള്ള സൗ​​ഖ്യം ഉ​​റ​​പ്പു​വ​​രു​​ത്തു​​ന്ന​​തി​​ന് ന​​ൽ​​കി​​യ സ​​ൻ​​മാ​​ർ​​ഗ​ ദ​​ർ​​ശ​​ന​​മാ​​ണ് ഖു​​ർ​​ആ​​ൻ. ദൈ​​വ​​ത്തി​​ന് മു​​ന്നി​​ൽ വി​​വേ​​ച​​ന​​ങ്ങ​​ളി​​ല്ല. എ​​ല്ലാ മ​​നു​​ഷ്യ​​രും തു​​ല്യ​​രാ​​ണ്. എ​​ല്ലാ​​വ​​രു​​ടെ​​യും ന​​ന്മ​​യാ​​ണ​്​ ദൈ​വ​ത്തി​​​െൻറ ല​​ക്ഷ്യം. എ​​ല്ലാ​​വ​​രോ​​ടു​​മു​​ള്ള ദൈ​വ ഭാ​​ഷ​​ണ​​മാ​​ണ് ഖു​​ർ​​ആ​​ൻ. ഏ​​ക മാ​​ന​​വി​​ക​​ത​​യാ​​ണ് ഖു​​ർ​​ആ​​ൻ മു​​ന്നോ​​ട്ടു​വെ​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. വ​​ർ​​ഗീ​​യ​​ത​​യും സാ​​മു​​ദാ​​യി​​ക സ്​​​പ​​ർ​​ധ​​യും വെ​​റു​​പ്പും വി​​ദ്വേ​​ഷ​​വും അ​​ധി​​കാ​​ര​​ത്തി​​നും അ​​ധി​​നി​​വേ​​ശ​​ത്തി​​നും വേ​​ണ്ടി​​യു​​ള്ള യു​​ദ്ധ​​ങ്ങ​​ളും കൂ​​ട്ട​​ക്കു​​രു​​തി​​ക​​ളും കാ​​ല​​ത്തെ​​യും മ​​ന​​സ്സു​​ക​​ളെ​​യും അ​​സ്വ​​സ്​​​ഥ​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി​​ക്കൊ​​ണ്ടേ​​യി​​രി​​ക്കു​​ന്ന ഇ​​ക്കാ​​ല​​ത്ത് ഏ​​റെ പ്ര​​സ​​ക്​​ത​​മാ​​ണ് റ​​മ​​ദാ​​ൻ മു​​ന്നോ​​ട്ടു​വെ​​ക്കു​​ന്ന സ​​ന്ദേ​​ശം. വ്ര​​ത​​മ​​നു​​ഷ്ഠി​​ക്കു​​ന്ന​​തോ​​ടൊ​​പ്പം ഖു​​ർ​​ആ​​​​​െൻറ ഈ ​​സ​​ന്ദേ​​ശ​ം മാ​​ലോ​​ക​​രി​​ലെ​ത്തി​ക്കേ​​ണ്ട​തു​​ണ്ട്. എ​​ന്തു​​കൊ​​ണ്ട് നോ​​മ്പ​​നു​​ഷ്ഠി​​ക്കു​​ന്നു എ​​ന്നും എ​​ന്താ​​ണ് വി​​ശു​​ദ്ധ ഖു​​ർ​​ആ​​ൻ എ​​ന്നും അ​​യ​​ൽ​​പ​​ക്ക​​ങ്ങ​​ളെ ബോ​​ധ്യ​​പ്പെ​​ടു​​ത്താ​​ൻ ഓ​​രോ വി​​ശ്വാ​​സി​​യും ​ശ്ര​​മി​​ക്കേ​​ണ്ട​​തു​​ണ്ട്.

കാ​​രു​​ണ്യ​​ത്തി​​െൻറ​​യും സ​​ഹാ​​നു​​ഭൂ​​തി​​യു​​ടെ​​യും മാ​​സ​​മാ​​ണ് റ​​മ​​ദാ​​ൻ. അ​​ടി​​ച്ചു​വീ​​ശു​​ന്ന കാ​​റ്റി​​നെ​പ്പോ​​ലെ അ​​ത്യു​​ദാ​​ര​​നാ​​യി​​രു​​ന്നു റ​​മ​​ദാ​​നി​​ൽ മു​​ഹ​​മ്മ​​ദ് ന​​ബി. മ​​നു​​ഷ്യ​​രു​​ടെ ക​​ദ​​ന​​ക​​ഥ​​ക​​ൾ കേ​​ട്ടും ക​​ണ്ടു​​മാ​​ണ് ന​​മ്മു​​ടെ ഓ​​രോ ദി​​ന​​വും ആ​​രം​​ഭി​​ക്കു​​ന്ന​​തും ഒ​​ടു​​ങ്ങു​​ന്ന​​തും. അ​​ശ​​ര​​ണ​​രും ആ​​ട്ടി​​യ​​ക​​റ്റ​​പ്പെ​​ട്ട​​വ​​രും അ​​ഭ​​യാ​​ർ​​ഥി​​ക​​ളാ​​യി ക​​ഴി​​യു​​ന്ന​​വ​​രും ഭീ​​തി​​യോ​​ടെ ദി​​ന​​രാ​​ത്ര​​ങ്ങ​​ൾ ത​​ള്ളി​​നീ​​ക്കു​​ന്ന​​വ​​രും ചു​​റ്റു​​മു​​ണ്ട്. ദു​​രി​​ത​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കും പ്ര​​യാ​​സ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കും മ​​ത, ജാ​​തി, ക​​ക്ഷി, ദേ​​ശാ​​തി​​ർ​​ത്തി ഭേ​​ദ​​ങ്ങ​​ളി​​ല്ലാ​​ത്ത പോ​​ലെ അ​​വ​​രോ​​ടു​​ള്ള അ​​നു​​ഭാ​​വ​​ത്തി​​നും അ​​തി​​രു​​ക​​ളു​​ണ്ടാ​​വ​​രു​​ത് എ​​ന്നും റ​​മ​​ദാ​​ൻ ഓ​​ർ​​മ​​പ്പെ​​ടു​​ത്തു​​ന്നു. അ​​പ​​ര​​​െൻറ ദുഃ​​ഖ​​ങ്ങ​​ളെ സ്വ​​ന്തം ദു​ഃ​ഖ​​മാ​​യി കാ​​ണാ​​നു​​ള്ള ആ​​ത്​​മീ​യ​​മാ​​യ ഉ​​ന്ന​​തി​​യാ​​ണ് റ​​മ​​ദാ​​ൻ പ​​രി​​ശീ​​ലി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. മ​​നു​​ഷ്യ​സ്​​​നേ​​ഹി​​യാ​​യ ആ​​ർ​​ക്കാ​​ണ് ഇ​​തി​​നെ നി​​രാ​​ക​​രി​​ക്കാ​​നാ​​വു​​ക. 

ദാ​​ന​​ധ​​ർ​​മ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് ഏ​​റെ പ്ര​​തി​​ഫ​​ല​മു​ള്ള മാ​​സ​​മാ​​ണ് റ​​മ​​ദാ​​ൻ. സു​​ഭി​​ക്ഷ​​വും സു​​ര​​ക്ഷി​​ത​​വു​​മാ​​യ സ​​മൂ​​ഹ​​ത്തെ സൃ​​ഷ്​​​ടി​​ക്കാ​​നാ​​ണ് ഇ​​സ്​​​ലാം ആ​​ഗ്ര​​ഹി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. വ്യ​ക്​​​തി​​യു​​ടെ ആ​​ത്​​മ​​വി​​ശ്വാ​​സ​​ത്തി​​ന് വ​​ലി​​യ പ​​രി​​ക്കേ​​ൽ​​പി​​ക്കു​​ന്ന ഘ​​ട​​ക​​മാ​​ണ് വി​​ഭ​​വ​​ക്ക​​മ്മി എ​​ന്ന് ഇ​​സ്​​​ലാം തി​​രി​​ച്ച​​റി​​യു​​ന്നു. അ​​തി​​നാ​​ൽ, ഉ​​ള്ള​​വ​​നി​​ൽ​നി​​ന്ന് ഇ​​ല്ലാ​​ത്ത​​വ​​നി​​ലേ​​ക്ക് ധാ​​രാ​​ള​​മാ​​യി വി​​ഭ​​വ​​ങ്ങ​​ളൊ​​ഴു​​ക​​ട്ടെ എ​​ന്ന​​ത് ദൈ​​വ​​ത്തിെ​​ൻ​റ ക​​ൽ​​പ​​ന​​യാ​​ണ്. അ​​ത് ഒ​​രു ന​​ഷ്​​​ട​​ക്ക​​ച്ച​​വ​​ട​​മ​​ല്ല, മ​​ര​​ണാ​​ന​​ന്ത​​ര ജീ​​വി​​ത​​ത്തി​​ൽ ഇ​​ര​​ട്ടി​​യി​​ല​​ധി​​കം ലാ​​ഭ​​മു​​ള്ള ഇ​​ട​​പാ​​ടാ​​യി ദൈ​​വം  അ​​തി​​നെ േപ്രാ​ത്സാ​​ഹി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്നു. 

മ​​തം, ആ​​ത്​​മീ​യ​​ത എ​​ന്നീ പ​​ദ​​ങ്ങ​​ൾ  കേ​​ൾ​​ക്കു​​മ്പോ​​ൾ ആ​​രാ​​ധ​​ന​​ക​​ളും അ​​നു​​ഷ്ഠാ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​മാ​​ണ് പൊ​​തു​​വേ ഓ​​ർ​​മ വ​​രാ​​റു​​ള്ള​​ത്. ഇ​​സ്​​​ലാ​​മാ​​ക​​ട്ടെ, അ​​വ​​യോ​​ടൊ​​പ്പം മ​​നു​​ഷ്യ​​രു​​മാ​​യു​​ള്ള ബ​​ന്ധ​​വും ഇ​​ത​​ര സൃ​​ഷ്​​​ടി​​ജാ​​ല​​ങ്ങ​​ളോ​​ടു​​ള്ള ബ​​ന്ധ​​വും സം​​സ്​​​ക​​രി​​ച്ചെ​​ടു​​ക്കാ​​ൻ ആ​​വ​​ശ്യ​​പ്പെ​​ടു​​ന്നു​​ണ്ട്. കേ​​വ​​ല ആ​​ത്​​മീ​യ ജീ​​വി​​തം ന​​യി​​ക്കാ​​ന​​ല്ല ഇ​​സ്​​​ലാം ആ​​വ​​ശ്യ​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന​​ത്. അ​​നീ​​തി​​ക്കും അ​​സ​​മാ​​ധാ​​ന​​ത്തി​​നും അ​​സ​​മ​​ത്വ​​ത്തി​​നും എ​​ല്ലാ ത​​രം അ​​ക്ര​​മ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കു​​മെ​​തി​​രി​​ൽ ന​​ന്മ​​യു​​ടെ പ​​ക്ഷ​​ത്തു​നി​​ന്ന് പൊ​​രു​​താ​​ൻ റ​​മ​​ദാ​​ൻ 17ലെ ​ബ​​ദ്റിെ​​ൻ​റ ച​​രി​​ത്രം ആ​​ഹ്വാ​​നം ചെ​​യ്യു​​ന്നു​​ണ്ട്. 

ഇ​​ഫ്താ​​റു​​ക​​ൾ എ​ന്ന നോ​മ്പു​തു​റ​പ്പി​ക്ക​ൽ റ​​മ​​ദാ​​​െൻറ പ്ര​​ധാ​​ന​​പ്പെ​​ട്ട ഭാ​​ഗ​​മാ​​ണ്. അ​​നു​​ഷ്ഠാ​​ന ത​​ലം അ​​തി​​നു​​ണ്ട് എ​​ന്ന​​തോ​​ടൊ​​പ്പം നാ​​ടി​​െൻറ സാം​​സ്​​​കാ​​രി​​ക ജീ​​വി​​ത​​ത്തി​​െൻറ ഭാ​​ഗ​​മാ​​യി അ​​ത് മാ​​റി​​യി​​രി​​ക്കു​​ന്നു. സാ​​മു​​ദാ​​യി​​ക പാ​​ര​​സ​്​​പ​​ര്യ​​ത്തെ​​യും സൗ​​ഹാ​​ർ​​ദ​​ത്തെ​​യും ശ​​ക്​​​തി​​പ്പെ​​ടു​​ത്താ​​നു​​ള്ള മി​​ക​​ച്ച ഉ​​പാ​​ധി​​ക​​ളാ​​ണ് ഇ​​ഫ്താ​​റു​​ക​​ൾ. അ​​റി​​യാ​​നും അ​​ടു​​ക്കാ​​നും ഇ​​ഫ്താ​​റു​​ക​​ൾ സ​​ഹാ​​യ​​ക​​മാ​​ണ്. ധൂ​​ർ​​ത്തും ദു​​ർ​​വ്യ​​യ​​വും ഒ​​ഴി​​വാ​​ക്കി​​യു​​ള്ള ഇ​​ഫ്​​താ​​റു​​ക​​ൾ വ്യാ​​പ​​ക​​മാ​​യി േപ്രാ​​ത്സാ​​ഹി​​പ്പി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടേ​​ണ്ട​​തു​​ണ്ട്. മ​​നു​​ഷ്യ സ​​മൂ​​ഹ​​ത്തോ​​ടു​​ള്ള റ​​മ​​ദാ​​െൻറ സ​​ന്ദേ​​ശ​​ത്തെ ഇ​​ങ്ങ​​നെ സം​​ക്ഷേ​​പി​​ക്കാം: ശ​​രീ​​ര​​ത്തെ​​യും മ​​ന​​സ്സി​​നെ​​യും മാ​​ലി​​ന്യ​​ത്തി​​ൽ​നി​​ന്ന്​ മു​​ക്​​​ത​​മാ​​ക്കു​​ക, പൈ​​ശാ​​ചി​​ക േപ്ര​​ര​​ണ​​ക​​ളി​​ൽ​നി​​ന്നു മു​ക്​​​ത​​മാ​​വു​​ക, വൃ​​ത്തി​​യും വെ​​ടി​​പ്പു​​മു​​ള്ള ജീ​​വി​​തം ന​​യി​​ക്കു​​ക, അ​​ശ​​ര​​ണ​രെ​​യും അ​​ഗ​​തി​​ക​​ളെ​​യും പ്ര​​യാ​​സ​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന​​വ​​രെ​​യും ത​​ന്നെ​​പ്പോ​​ലെ പ​​രി​​ഗ​​ണി​​ക്കു​​ക, അ​​ധ​​ർ​​മ​​ത്തി​​നെ​​തി​​രി​​ൽ ഇ​ട​ത​ട​വി​ല്ലാ​തെ പൊ​​രു​​തു​​ക, ഇ​​തി​​ലൂ​​ടെ​​യെ​​ല്ലാം പു​​ണ്യം നേ​​ടി ദൈ​​വ​​ത്തി​​െൻറ ഇ​​ഷ്​​​ട​​ദാ​​സ​​നാ​​വു​​ക.

(ജ​മാ​അ​ത്തെ ഇ​സ്​​ലാ​മി കേ​ര​ള അ​മീ​റാ​ണ്​ ലേ​ഖ​ക​ൻ)
Loading...
COMMENTS