ആരാണ്​ ഗാന്ധി...
  • മുബീന സി.എച്ച്​.
  • 10:28 AM
  • 02/2/2017

ലോകത്തിനൊരു പാഠപുസ്​തകമാണ്​ ഗാന്ധിജിയുടെ ജീവിതം. വളർന്നുവരുന്ന തലമുറ തീർച്ചയായും അറിഞ്ഞിരിക്കണം അദ്ദേഹം ഉയർത്തിപ്പിടിച്ച മൂല്യങ്ങൾ. ആഗോളതലത്തിൽ ഇത്രയേറെ ആദരിക്കപ്പെടുന്ന ഒരു രാഷ്​ട്രീയ നേതാവില്ലെന്ന്​ നിസ്സംശയം പറയാം. ഒക്​ടോബർ രണ്ട്​ ഗാന്ധിജിയുടെ ജന്മദിനമാണെന്ന്​ അറിയാമല്ലോ. കലാലയങ്ങളിൽ സേവനപരമായും മറ്റും ഇതാഘോഷിക്കാറുണ്ട്​. അത്തരം ആഘോഷങ്ങൾ നടക്ക​െട്ട. അതോടൊപ്പം ഗാന്ധിജിയുടെ വാക്കുകൾ പ്രവൃത്തികളിൽ പ്രതിഫലിപ്പിക്കാൻ നമുക്ക്​ ശ്രമിക്കാം.

മഹാത്​മാ ഗാന്ധി ഒറ്റനോട്ടത്തിൽ
ജനനം: 1869 ഒക്​ടോബർ 2
മുഴുവൻ പേര്​: മോഹൻദാസ്​ കരം ചന്ദ്​ ഗാന്ധി
ജനനസ്​ഥലം: പോർബന്തർ, ഗുജറാത്ത്​
പിതാവ്​: കരംചന്ദ്​ ഗാന്ധി
മാതാവ്​: പുത്​ലിഭായി
ഭാര്യ: കസ്​തൂർബ ഗാന്ധി
മക്കൾ: ഹരിലാൽ, മണിലാൽ, രാംദാസ്​, ദേവ്​ദാസ്​
വിദ്യാഭ്യാസം: നിയമബിരുദം
ജനന ദിവസത്തി​െൻറ പ്രാധാന്യം: ഗാന്ധിജയന്തി, ഇൻറർനാഷനൽ ഡേ ഒാഫ്​ നോൺ വയലൻസ്​
മറ്റു പേരുകൾ: ബാപ്പു, മഹാത്​മ (Great Soul)
അറിയപ്പെടുന്നത്​: ഇന്ത്യൻ സ്വാതന്ത്ര്യസമരത്തിൽ അഹിംസയിലൂന്നിയ പുതിയ സമരമുറ
ആത്​മകഥ: എ​െൻറ സത്യാന്വേഷണ പരീക്ഷണങ്ങൾ
മരണം: 1948 ജനുവരി 30ന്​

ഹിന്ദ്​ സ്വരാജ്​ 
മഹാത്​മാ ഗാന്ധി എഴുതിയ ആദ്യ പുസ്​തകമായ ഹിന്ദ്​ സ്വരാജ്​ അഥവാ ഇന്ത്യൻ ഹോം റൂളിനെ കുറിച്ചും അതി​െൻറ വിശദാംശങ്ങളെക്കുറിച്ചും അറിയാം.
1909ലാണ്​ ഗാന്ധിജി ത​െൻറ ആദ്യ പുസ്​തകമായ ഹിന്ദ്​ സ്വരാജ്​ രചിച്ചത്​. ലണ്ടനിൽനിന്ന്​ ദക്ഷിണാഫ്രിക്കയിലേക്കുള്ള കപ്പൽയാത്രയിലാണ്​ ത​െൻറ മാതൃഭാഷയായ ഗുജറാത്തിയിൽ ഗാന്ധിജി പുസ്​തകരചന നടത്തിയത്​. 1909 നവംബർ 13 മുതൽ 22 വരെ തുടർച്ചയായി എഴുതി ഗാന്ധിജി പുസ്​തകം പൂർത്തീകരിച്ചു. 271 കൈയെഴുത്ത്​ പേജുകളുള്ള ഹിന്ദ്​ സ്വരാജി​െൻറ 50 പേജുകൾ ഇടതുകൈകൊണ്ടാണ്​ എഴുതിത്തീർത്തത്​.
1909ൽ ദക്ഷിണാഫ്രിക്കയിൽനിന്ന്​ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചിരുന്ന ഇന്ത്യൻ ഒപീനിയൻ വാരികയിൽ ഹിന്ദ്​ സ്വരാജ്​ ഖണ്ഡശ്ശയായി ആദ്യം പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു.
1910ലാണ്​ ഹിന്ദ്​ സ്വരാജ്​ പുസ്​തകരൂപത്തിൽ ഗുജറാത്തി ഭാഷയിൽ ആദ്യമായി പ്രസിദ്ധീകരിച്ചത്​. അന്നത്തെ ബോംബെ സർക്കാർ, ഹിന്ദ്​ സ്വരാജ്​ ഇന്ത്യയിൽ നിരോധിച്ചതിനെ തുടർന്ന്​ നിരോധനത്തിനുള്ള തിരിച്ചടിയായി ആ വർഷം തന്നെ ഗാന്ധിജി ഹിന്ദ്​ സ്വരാജി​െൻറ ഇംഗ്ലീഷ്​ പരിഭാഷ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു. മഹാത്​മാ ഗാന്ധി നേരിട്ട്​ ഇംഗ്ലീഷിലേക്ക്​ പരിഭാഷപ്പെടുത്തിയ ഒരേയൊരു പുസ്​തകവും ഹിന്ദ്​ സ്വരാജാണ്​.
പത്രാധിപരും വായനക്കാരനും തമ്മിൽ സംവാദം നടത്തുന്ന പ്രതിപാദന ശൈലിയാണ്​ പുസ്​തക രചനക്കായി ഗാന്ധിജി തിരഞ്ഞെടുത്തത്. ഹിന്ദ്​ സ്വരാജിലുടനീളം ഗാന്ധിജി ത​െൻറ മഹത്തായ ആശയമായ അഹിംസവാദത്തിനാണ്​ ഉൗന്നൽ നൽകിയത്​. ചെറുതെങ്കിലും ഇൗ കൃതിയിലാണ്​ അഹിംസ തത്ത്വങ്ങളുടെ സ്വീകാര്യതയെക്കുറിച്ച്​ തനിക്കുള്ള യുക്​തിപരമായ നിഗമനങ്ങൾ ഗാന്ധിജി അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്. ഗാന്ധിജി ഹിന്ദ്​ സ്വരാജിനെ വിശേഷിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്​, വെറുപ്പി​െൻറ സ്​ഥാനത്ത്​ സ്​നേഹത്തെ പ്രതിഷ്​ഠിക്കുന്ന സുവിശേഷമാണെന്നാണ്​.

ദണ്ഡിയാത്രയും ഉപ്പ്​ സത്യഗ്രഹവും
ബ്രിട്ടീഷുകാർ നടപ്പാക്കിയ ഉപ്പുനിയമം ലംഘിക്കുന്നതിന്​ വേണ്ടിയായിരുന്നു ഗാന്ധിജിയുടെ നേതൃത്വത്തിൽ ദണ്ഡിയാത്ര നടന്നത്​.
ഉപ്പി​െൻറ നിർമാണവും വിൽപനയും ഗവൺമെൻറി​െൻറ കുത്തകയായിരുന്നു. മാത്രമല്ല, ഉപ്പിനുമേൽ വിൽപന നികുതിയും ചുമത്തിയിരുന്നു. 1930 മാർച്ച്​ 12ന്​ ഗാന്ധിജിയും അനുയായികളും ദണ്ഡി കടപ്പുറത്തേക്ക്​ യാത്രയായി. ഏപ്രിൽ ആറാം തീയതി ദണ്ഡി കടപ്പുറത്തുനിന്ന്​ ഉപ്പുണ്ടാക്കി ഗാന്ധിജി ഉപ്പുനിയമം ലംഘിച്ചു.

അഹിംസ ദിനം
ഒക്​ടോബർ രണ്ട്​ അന്താരാഷ്​ട്ര അഹിംസ ദിനമായി ആചരിക്കാനുള്ള തീരുമാനത്തിന്​ ​െഎക്യരാഷ്​ട്രസഭക്ക്​ പ്രചോദനമായത്​ അഖിലേന്ത്യ കോൺഗ്രസ്​ കമ്മിറ്റി ഡൽഹിയിൽ സംഘടിപ്പിച്ച സത്യഗ്രഹ ശതാബ്​ദി സമ്മേളനമാണ്​. 30ഒാളം രാജ്യങ്ങളിൽനിന്ന്​ 400ൽപരം വിദേശ പ്രതിനിധികൾ ആ സമ്മേളനത്തിൽ പ​​െങ്കടുത്തു. 142 വിദേശ രാജ്യങ്ങളുടെ സഹകരണ​േത്താടെ അന്നത്തെ വിദേശകാര്യ സഹമന്ത്രി ആനന്ദ്​ ശർമ അവതരിപ്പിച്ച പ്രമേയം 191 അംഗങ്ങളുള്ള ​െഎക്യരാഷ്​ട്ര പൊതുസഭ 2007 ജൂൺ 15ന്​ ​െഎകകണ്​ഠ്യേന അംഗീകരിച്ചു.

ദക്ഷിണാഫ്രിക്കൻ ജീവിതം
1888ൽ ദക്ഷിണാ​ഫ്രിക്കയിൽ വക്കീൽ പഠനത്തിനുപോയ ഗാന്ധി ത​െൻറ രാഷ്​ട്രീയ പരീക്ഷണശാലയാക്കി അവിടം മാറ്റി. ഇന്ത്യൻ ഒപീനിയൻ എന്ന പത്രം തുടങ്ങി. 1906ൽ ഗാന്ധിജി ത​െൻറ സത്യഗ്രഹത്തെ പ്രായോഗിക തലത്തിലെത്തിച്ചു. ഏഷ്യാറ്റിക്​ ലോ അമൻമെൻറ്​ ഒാർഡിനൻസ്​ ബില്ലിനെതിരെ ഗാന്ധിജി ആദ്യമായി ദക്ഷിണാഫ്രിക്കയിൽ സത്യഗ്രഹം നടത്തി.
1893ൽ ഗാന്ധി വീണ്ടും ദക്ഷിണാഫ്രിക്കയിൽ എത്തി. ദക്ഷിണാഫ്രിക്കയിലെ വർണവിവേചനം അദ്ദേഹത്തി​െൻറ മനസ്സിനെ പുതിയൊരു രീതിയിൽ ചിന്തിക്കാൻ പ്രേരിപ്പിച്ചു. ​ട്രെയിനിൽ ഉയർന്ന ശ്രേണികളിലെ കൂപ്പകളിൽ ഇന്ത്യക്കാരെയോ കറുത്ത വർഗക്കാരെയോ കയറാൻ അനുവദിച്ചിരുന്നില്ല. വെള്ളം കുടിക്കാനുള്ള പൊതുടാപ്പുകളിൽനിന്ന്​ വെള്ളം കുടിച്ചാൽപോലും അക്കൂട്ടർക്ക്​ കടുത്തശിക്ഷ നൽകിയിരുന്നു.
ഒരിക്കൽ വെള്ളക്കാർക്ക്​ മാത്രം സഞ്ചരിക്കാവുന്ന എ ക്ലാസ്​ കൂപ്പയിൽ യാത്ര ചെയ്​തതിന്​ ഗാന്ധിയെ മർദിക്കുകയും വഴിയിൽ പീറ്റർ മാരിറ്റ്​സ്​ ബർഗിൽ ഇറക്കിവിടുകയും ചെയ്​തു. തുടർന്ന്​ താഴ്​ന്ന ക്ലാസിൽ യാത്ര തുടർന്ന അദ്ദേഹത്തെ ട്രെയിനി​െൻറ ഗാർഡ്​ ഒരു വെള്ളക്കാരന്​​ സ്​ഥലം കൊടുക്കാത്തതിന്​ തല്ലി. ഇൗ സംഭവത്തിനുശേഷം ഗാന്ധി, ഇത്തരം അനാചാരങ്ങൾക്കെതിരെ പ്രവർത്തിക്കാൻ തീരുമാനിച്ചു. കുറച്ചു സമയം പ്രാക്​ടീസിനും മറ്റുള്ള സമയം ഇത്തരം പ്രവർത്തനങ്ങൾക്കുമായി നീക്കിവെച്ചു.

ഗ്രാമ സ്വരാജ്​
കേവലം വ​ിദേശ ഉൽപന്നങ്ങൾ ബഹിഷ്​കരിച്ച്​ സ്വദേശി ഉൽപന്നങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കുക എന്നതല്ല സ്വദേശി പ്രസ്​ഥാനം അർഥമാക്കുന്നത്​. നമുക്ക്​ ആവശ്യമുള്ള കാര്യങ്ങൾ നമ്മുടെ അയൽക്കാരൻ ചെയ്​തുതരുമെങ്കിൽ അയാളെ വിട്ടിട്ട്​ ഇൗ ആവശ്യത്തിന്​ അകലങ്ങളിലെ മറ്റൊരാളെ തേടിപ്പോകുന്നത്​ മനസ്സുകൊണ്ട്​ നിയന്ത്രിക്കാനാണ്​ സ്വദേശി പ്രസ്​ഥാനം ആവശ്യപ്പെടുന്നത്​. സ്വയംപര്യാപ്​തമായ ഗ്രാമങ്ങളും സ്വാശ്രയ ശീലവുമാണ്​ ഗ്രാമസ്വരാജ്​ എന്ന ഗാന്ധിയുടെ സ്വപ്​നത്തി​െൻറ ആകെത്തുക.
‘എത്ര മികവുറ്റതാണെങ്കിലും വളരെ അകലെയുള്ളതിനെ ഒഴിവാക്കിക്കൊണ്ട്​ നമ്മുടെ ചുറ്റുപാടുകളിലുള്ളതിനെ ഉപയോഗിക്കാനും സേവിക്കാനും മനസ്സിനെ നിയന്ത്രിക്കുന്ന നമ്മിൽത്തന്നെയുള്ള ചൈതന്യമാണ്​ സ്വദേശി’ ^ഗാന്ധിജി.

സത്യഗ്രഹ സങ്കൽപം
‘സത്യഗ്രഹം കൊണ്ട്​ ഞാൻ അർഥമാക്കുന്നത്​ സത്യത്തെ മുറുകെപ്പിടിക്കുക എന്നതാണ്​. തിന്മയും തിന്മ ചെയ്യുന്ന ആളും തമ്മിൽ വ്യത്യാസമുണ്ടെന്ന കാര്യം സത്യഗ്രഹി മറക്കാൻ പാടില്ല. തിന്മയെ അല്ലാതെ തിന്മ ചെയ്യുന്നവർക്കെതിരെ വിദ്വേഷമോ പകയോ വെച്ചുപുലർത്തരുത്​. 
സത്യ​ഗ്രഹി എപ്പോഴും തിന്മയെ നന്മകൊണ്ടും കോപത്തെ സ്​നേഹംകൊണ്ടും അസത്യത്തെ സത്യംകൊണ്ടും കീഴ്​പ്പെടുത്താനാണ്​ ശ്രമിക്കുക. അതുകൊണ്ട്​ സത്യഗ്രഹ സമരത്തിനിരിക്കുന്ന ഒരാൾ കോപം, വിദ്വേഷം തുടങ്ങിയ മാനുഷിക ദൗർബല്യങ്ങളിൽനിന്ന്​ താൻതന്നെ പൂർണമായും വിമുക്​തനാണെന്നും ത​െൻറ സത്യഗ്രഹം ​െകാണ്ട്​ ഇല്ലാതാക്കാനൊരുങ്ങുന്ന തിന്മകൾ തന്നെ പിടികൂടിയിട്ടില്ലെന്നും ഉറുപ്പുവരുത്തേണ്ടതുണ്ട്​. ഇതിനായി സത്യഗ്രഹി ശ്രദ്ധാപൂർവം ആത്​മപരിശോധന നടത്തുകയും ​ചെയ്യണം’ ^ഗാന്ധിജി.

നിസ്സഹകരണ പ്രസ്​ഥാനം
ഗാന്ധി 1915ൽ ഇന്ത്യൻ രാഷ്​ട്രീയത്തിൽ വന്നു. ഗാന്ധിജിയുടെ സ്വാധീനമാണ്​ ഇന്ത്യൻ സ്വാതന്ത്ര്യസമരത്തിന്​ പുതിയ ദിശാ​േബാധം നൽകിയത്​. ജനങ്ങളോട്​ ബ്രിട്ടീഷ്​ തുണിത്തരങ്ങൾക്ക്​ പകരമായി ഖാദി ഉപയോഗിക്കാൻ ആഹ്വാനം ചെയ്​തു. ബ്രിട്ടീഷ്​ വിദ്യാഭ്യാസ സ്​ഥാപനങ്ങളും കോടതികളും ബഹിഷ്​കരിക്കാനും സർക്കാർ ഉദ്യോഗങ്ങളിൽനിന്ന്​ രാജിവെക്കാനും നികുതി നൽകുന്നത്​ നിർത്താനും ബ്രിട്ടീഷ്​ പട്ടങ്ങളും പദവികളും ഉപേക്ഷിക്കാനും നിസ്സഹകരണ പ്രസ്​ഥാനം ജനങ്ങളോട്​ ആഹ്വാനം ചെയ്​തു. വ്യാപകമായ ജനകീയ പിന്തുണ ഇൗ സമരത്തിന്​ ലഭിച്ചു. സമരത്തി​െൻറ ഫലമായുണ്ടായ അതുവരെ   കണ്ടിട്ടില്ലാത്ത തരത്തിലുള്ള ജനകീയമുന്നേറ്റം വിദേശ ഭരണത്തിന്​ ഗൗരവമായ വെല്ലുവിളി ഉയർത്തിയെങ്കിലും ചൗരി ചൗരാ സംഭവത്തെ തുടർന്ന്​ ഗാന്ധി സിസ്സഹകരണ പ്രസ്​ഥാനം പിൻവലിച്ചു.

ഗാന്ധി വിശേഷണങ്ങൾ
ഗാന്ധിജിയെ മഹാത്​മാ എന്നു വിശേഷിപ്പിച്ചത്​ ^രവീന്ദ്രനാഥ ടാഗോർ
ഗാന്ധിജിയെ ‘രാഷ്​ട്രപിതാവ്​’ എന്നു വിശേഷിപ്പിച്ചത്​ ^സുഭാഷ്​ചന്ദ്ര ബോസ്​
അർധനഗ്​നനായ ഫക്കീർ എന്നു വിശേഷിപ്പിച്ചത്​ ^വിൻസ്​റ്റൺ ചർച്ചിൽ

പത്രപ്രവർത്തകനായ ഗാന്ധിജി
മൺമറഞ്ഞ മഹാരഥന്മാരായ പത്രപ്രവർത്തകരുടെ നിരയിൽ ഗാന്ധിജിക്കും സ്​ഥാനമുണ്ട്​. ഇന്ത്യൻ ഒപീനിയൻ, നവജീവൻ, യങ്​ ഇന്ത്യ, ഹരിജൻ എന്നിവയായിരുന്നു ഗാന്ധിജിയുടെ പത്രികകൾ. ജീവിതത്തിൽ അരനൂറ്റാണ്ടിലേറെക്കാലം അദ്ദേഹം പ്രദാനം ചെയ്​ത മാധ്യമമൂല്യങ്ങൾ ഇന്നും പ്രസക്​തം. പത്രരംഗത്ത്​ ഒരു സുപ്രഭാതത്തിൽ എത്തി​െപ്പട്ട നവാഗതനായിരുന്നില്ല ഗാന്ധിജി. ത​െൻറ ആദർശങ്ങൾ ജനങ്ങളിലെത്തിക്കാനും സാധാരണക്കാരെപ്പോലും സത്യഗ്രഹ തത്ത്വങ്ങൾ പഠിപ്പിക്കാനും ദക്ഷിണാഫ്രിക്കയിൽ വെച്ചുതന്നെ ഗാന്ധിജി പത്രങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ചിരുന്നു.

ജയിൽവാസം
ഗാന്ധിജിയുടെ ആദ്യ ജയിൽവാസം ദക്ഷിണാഫ്രിക്കയിൽനിന്നായിരുന്നു. കറുത്തവർഗക്കാരുടെ നീതിനിഷേധത്തിനെതിരെയാണ്​ ഗാന്ധിജി ആദ്യമായി ശബ്​ദമുയർത്തിയത്​. ജൊഹാനസ്​ബർഗിൽ വെച്ചായിരുന്നു ആദ്യ ജയിൽവാസം​.

ആദ്യ നിരാഹാരം
ഗാന്ധിജിയുടെ ആദ്യ നിരാഹാര സമരം 1918ലാണ്​. അഹ്​മദാബാദി​ലെ മിൽസമരവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടായിരുന്നു. തുടർന്ന്​ ഖേദ സത്യഗ്രഹവും നടത്തി. 1917ലാണ്​ ഗാന്ധിജിയെ ഇന്ത്യയിൽ ആദ്യമായി അറസ്​റ്റുചെയ്​തത്​. 

ബഹുമതി വേണ്ട
പഞ്ചാബിലെ അമൃത്​സറിൽ 1919 ഏപ്രിൽ 13ന്​ നടന്ന ജാലിയൻ വാലാബാഗ്​ കൂട്ടക്കൊല ഗാന്ധിജിയെ ഏറെ വേദനിപ്പിച്ചു. ഇതിൽ പ്രതിഷേധിച്ച്​ ബ്രിട്ടീഷുകാർ നൽകിയ കൈസറെ^ഹിന്ദ്​ ബഹുമതി അവർക്കുതന്നെ തിരിച്ചുനൽകി. 

ഗാന്ധിജിയുടെ മരണം
സാധാരണയായി വൈകുന്നേരം അഞ്ചുമണിക്ക്​ ആരംഭിക്കുന്ന പ്രാർഥനായോഗം വല്ലഭ ഭായി പ​േട്ടലുമായുള്ള അഭിമുഖ സംഭാഷണത്താൽ അന്ന്​ വൈകി. അഞ്ചുമണി കഴിഞ്ഞ്​ 10 മിനിറ്റ്​ ആ​യപ്പോഴാണ്​ അദ്ദേഹത്തി​െൻറ ഉൗന്നുവടികളെന്ന്​ അറിയ​പ്പെടുന്ന മനുവും അഭയും സമയത്തെക്കുറിച്ച്​ ഒാർമിപ്പിച്ചത്​. ഉടൻതന്നെ സംഭാഷണം നിർത്തി ഗാന്ധിജി പ്രാർഥനക്കായി പുറപ്പെട്ടു. പ്രാർഥനക്കായി അനുയായികൾ കാത്തിരിക്കുന്ന മൈതാനത്തിന്​ നടുവിലൂടെ നടന്ന്​ വേദിയിലേക്ക്​ പോകാൻ ഗാന്ധിജി തീരുമാനിച്ചു.
ഇൗ സമയം ജനങ്ങൾക്കിടയിൽ നിന്നിരുന്ന നാഥുറാം വിനായക്​ ഗോദ്​​സെ പോക്കറ്റിൽ കരുതിയിരുന്ന പിസ്​റ്റൾ കൈകൾക്കുള്ളിലാക്കി ഗാന്ധിജിയെ വന്ദിച്ചു പറഞ്ഞു: ‘‘നമസ്​തേ ഗാന്ധിജി’. ഗാന്ധിജിയുടെ പാദം ചുംബിക്കാൻ അയാൾ തുടങ്ങുകയാണെന്ന്​ കരുതി മനു ഗോദ്​സെയെ വിലക്കി. എന്നാൽ, ഇടതു കൈകൊണ്ട്​ മനുവിനെ ശക്​തിയായി തള്ളിമാറ്റി വലതുകൈയിലിരുന്ന പിസ്​റ്റൾകൊണ്ട്​ ഗോദ്​സെ മൂന്നുതവണ വെടിയുതിർത്തു. ഗാന്ധിജിയുടെ നെഞ്ചിൽതന്നെ മൂന്നുവെടികളും തുളച്ചുകയറി. ഹേ റാം, ഹേ റാം എന്ന്​ ഉച്ചരിച്ച്​ കൈ കൂപ്പിക്കൊണ്ട്​ അദ്ദേഹം നിലത്തുവീണു.