സ​ഹി​ഷ്ണു​ത​യു​ടെ മാ​തൃ​കദൂ​ത​ൻ 

nabidinam

അ​തു​ല്യ​മാ​യ വ്യ​ക്​​തി​ത്വ​ത്തി​ന് ഉ​ട​മ​യാ​യി​രു​ന്നു മു​ഹ​മ്മ​ദ് മു​സ്​​ത​ഫ. ആ ​ജീ​വി​തം അ​ത്ര​മേ​ൽ പ്ര​സ​ക്​​ത​മാ​യ​തി​നാ​ലാ​ണ്​ തി​രു​ന​ബി കാ​ണി​ച്ച വ​ഴി അ​ക്ഷ​രാ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ പി​ന്തു​ട​രാ​ൻ ലോ​കം ത​യാ​റാ​കു​ന്ന​ത്. ന​ബി​ത്വം ല​ഭി​ക്കു​ന്ന​തി​നു മു​മ്പും ആ ​ജീ​വി​തം മ​ഹ​ത്ത​ര​മാ​യി​രു​ന്നു. ന​ബി​ത്വം ല​ഭി​ക്കു​േ​മ്പാ​ൾ ന​ട​ന്ന സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​തു കാ​ണാം. ഹി​റാ ഗു​ഹ​യി​ൽ വെ​ച്ചാ​ണ് മു​ഹ​മ്മ​ദ് ന​ബി​ക്ക് ആ​ദ്യ​മാ​യി മാ​ലാ​ഖ മു​ഖേ​ന ദി​വ്യ​ബോ​ധ​നം (വ​ഹ്​​യ്) ല​ഭി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​ന്നേ​രം ഏ​ൽ​പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ദൗ​ത്യം പൂ​ർ​ത്തി​യാ​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ടു​മോ എ​ന്ന് പേ​ടി​ച്ചു. പ്രി​യ​പ​ത്നി ഖ​ദീ​ജ​യു​ടെ അ​ടു​ക്ക​ലെ​ത്തി​യ തി​രു​ന​ബി സം​ഭ​വം വി​ശ​ദീ​ക​രി​ച്ച​പ്പോ​ൾ ഉ​റ​ച്ച സ്വ​ര​ത്തി​ൽ ഖ​ദീ​ജ ബീ​വി​യു​ടെ പ്ര​തി​ക​ര​ണം: ‘ഇ​ല്ല, അ​ല്ലാ​ഹു​വാ​ണ്, താ​ങ്ക​ൾ കു​ടും​ബ​ബ​ന്ധം ചേ​ർ​ക്കു​ന്നു, മ​റ്റു​ള്ള​വ​രു​ടെ ഭാ​രം ഏ​റ്റെ​ടു​ക്കു​ന്നു, ഇ​ല്ലാ​ത്ത​വ​നെ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്നു, അ​ല്ലാ​ഹു അ​ങ്ങ​യെ ഒ​രി​ക്ക​ലും നി​ന്ദി​ക്കു​ക​യി​ല്ല’. ചെ​റു​പ്പ​ത്തി​ലേ തി​രു​ന​ബി ഉ​ൽ​കൃ​ഷ്​​ട സ്വ​ഭാ​വ​ത്തി​നു​ട​മ​യാ​യി​രു​ന്നെ​ന്ന് ഇ​തി​ൽ​നി​ന്ന് വ്യ​ക്​​ത​മാ​ണ്. ചെ​റു​പ്പം മു​ത​ലു​ള്ള ജീ​വി​ത​ഗു​ണ​ങ്ങ​ളാ​ണ് തി​രു​ന​ബി​യെ വി​ശ്വ​സ്ത​ൻ (അ​ൽ​അ​മീ​ൻ) എ​ന്ന വി​ശേ​ഷ​ണ​ത്തി​നു​ട​മ​യാ​ക്കി​യ​ത്. 
 മാ​ന​വി​ക​ത​യു​ടെ മ​ഹ​ത്താ​യ സ​ന്ദേ​ശ​മാ​ണ് മു​ഹ​മ്മ​ദ്​ ന​ബി ലോ​ക​ത്തി​ന് സ​മ​ർ​പ്പി​ച്ച​ത്. മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​ത്തി​ന് മു​ന്തി​യ പ​രി​ഗ​ണ​ന​യാ​ണ് ന​ബി ന​ൽ​കി​യ​ത്. ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ​നി​ന്നു വി​ട​വാ​ങ്ങ​ും മു​മ്പ്​ നി​ർ​വ​ഹി​ച്ച ഹ​ജ്ജി​ലെ പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ൽ തി​രു​ന​ബി അ​രു​ളി​യ​ത് മ​നു​ഷ്യ​രെ​ല്ലാം ചീ​ർ​പ്പി​െൻറ പ​ല്ലു​പോ​ലെ സ​മ​ന്മാ​രാ​ണ് എ​ന്നാ​ണ്. അ​റ​ബി​ക്ക് അ​ത​ല്ലാ​ത്ത​വ​നെ​ക്കാ​ളോ വെ​ളു​ത്ത​വ​ന് ക​റു​ത്ത​വ​നെ​ക്കാ​ളോ ഒ​രു േശ്ര​ഷ്ഠ​ത​യു​മി​ല്ല, ഭ​ക്​​തി ഉ​ണ്ടെ​ങ്കി​ല​ല്ലാ​തെ. നി​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം ആ​ദ​മി​െൻറ സ​ന്ത​തി​പ​ര​മ്പ​ര​യാ​ണ്. ആ​ദ​മാ​ക​ട്ടെ, മ​ണ്ണി​ൽ നി​ന്നും. ക​ഴി​ഞ്ഞ​കാ​ല​ങ്ങ​ളി​ലെ എ​ല്ലാ വം​ശ​വി​വേ​ച​ന​ങ്ങ​ളും ഞാ​നി​താ അ​വ​സാ​നി​പ്പി​ക്കു​ന്നു എ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു തു​ട​ർ​ന്ന് പ​റ​ഞ്ഞ​ത്. ‘നി​ശ്ച​യം, നി​ങ്ങ​ളു​ടെ ര​ക്​​ത​വും ധ​ന​വും അ​ഭി​മാ​ന​വും ഈ ​ദി​വ​സം പോ​ലെ, ഈ ​രാ​ജ്യം പോ​ലെ, ഈ ​മാ​സം പോ​ലെ പ​വി​ത്ര​മാ​യ​താ​ണ് എ​ന്ന സ​ന്ദേ​ശം എ​ക്കാ​ല​ത്തേ​യും മി​ക​ച്ച മ​നു​ഷ്യാ​വ​കാ​ശ പ്ര​ഖ്യാ​പ​ന​മാ​യി നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു. അ​ന്യ​​െൻറ അ​ഭി​മാ​ന​ത്തി​നും ജീ​വ​നും വി​ല​ക​ൽ​പി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു പ്ര​വാ​ച​ക​ൻ ഇ​തി​ലൂ​ടെ.
 ഇ​ത​ര മ​ത​വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളോ​ടു​ള്ള ഇ​സ്​​ലാ​മി​െൻറ നി​ല​പാ​ട് തി​ക​ച്ചും മാ​നു​ഷി​ക​മാ​ണ്. മു​സ്​​ലി​മി​നോ​ടെ​ന്ന പോ​ലെ ഇ​ത​ര മ​ത​സ്​​ഥ​രോ​ടും സ്​​നേ​ഹ​വും ക​രു​ണ​യും കാ​ണി​ക്ക​ണം. ന​ബി പ​റ​ഞ്ഞു: ‘ജ​ന​ങ്ങ​ളോ​ട് ക​രു​ണ കാ​ണി​ക്കാ​ത്ത​വ​നോ​ട് അ​ല്ലാ​ഹു ക​രു​ണ കാ​ണി​ക്കു​ക​യി​ല്ല’. മ​റ്റു മ​ത​സ്​​ഥ​രി​ൽ ത​​െൻറ വി​ശ്വാ​സം അ​ടി​ച്ചേ​ൽ​പി​ക്കാ​ൻ അ​വി​ടു​ന്ന് തു​നി​ഞ്ഞി​രു​ന്നി​ല്ല. 
മ​ദീ​ന​യി​ലെ സ​ർ​വാ​ധി​പ​തി​യാ​യി​രു​ന്നു മു​ഹ​മ്മ​ദ്​ ന​ബി. എ​ന്നി​ട്ടും അ​വി​ടെ​യു​ള്ള ജൂ​ത​ന്മാ​രും മ​റ്റു വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളും പൂ​ർ​ണ​മാ​യ മ​ത​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം ആ​സ്വ​ദി​ച്ചു. ഒാ​രോ മ​ത​വി​ഭാ​ഗ​ത്തി​നും സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം ന​ൽ​കു​ക മാ​ത്ര​മ​ല്ല, അ​വ​രു​ടെ മ​താ​ചാ​ര​ങ്ങ​ൾ അ​നു​ഷ്ഠി​ക്കാ​ൻ ന​ബി അ​നു​വ​ദി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തി​രു​ന്നു. വി​വാ​ഹം, വി​വാ​ഹ​മോ​ച​നം പോ​ലു​ള്ള എ​ല്ലാം ത​ങ്ങ​ളു​ടെ ആ​ചാ​ര​പ്ര​കാ​രം നി​ർ​വ​ഹി​ക്കാ​ൻ അ​വ​ർ​ക്ക് അ​നു​വാ​ദം ന​ൽ​കി. അ​ന്യ​മ​ത​സ്​​ഥ​രു​ടെ ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് സം​ര​ക്ഷ​ണം ന​ൽ​കി​യി​രു​ന്നു.

ഒ​രി​ക്ക​ൽ പ്ര​വാ​ച​ക​ൻ അ​നു​യാ​യി​ക​ളി​ലൊ​രാ​ളു​ടെ വീ​ട്ടി​ലി​രി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. ആ ​സ​മ​യ​ത്ത് ജൂ​ത പു​രോ​ഹി​ത​ന്മാ​രി​ൽ​പെ​ട്ട സ​അ്ദു​ബ്നു ള​അ്ന എ​ന്ന​യാ​ൾ അ​വി​ടെ വ​ന്നു. പ്ര​വാ​ച​ക​​െൻറ അ​നു​ച​ര​ന്മാ​ർ​ക്കി​ട​യി​ലൂ​ടെ  അ​ദ്ദേ​ഹം പ്ര​വാ​ച​ക​​െൻറ അ​രി​കി​ലെ​ത്തി. പ്ര​വാ​ച​ക​​െൻറ വ​സ്​​ത്രം ബ​ല​മാ​യി പി​ടി​ച്ചു​വ​ലി​ച്ചു. പ​രു​ഷ​സ്വ​ഭാ​വ​ത്തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​ഞ്ഞു: ‘‘മു​ഹ​മ്മ​ദേ, നി​െൻറ മേ​ലി​ലു​ള്ള ക​ട​ബാ​ധ്യ​ത വീ​ട്ടു​ക. നി​ങ്ങ​ൾ ഹാ​ശിം കു​ടും​ബ​ക്കാ​ർ ക​ട​ങ്ങ​ൾ വീ​ട്ടു​ന്ന​ത് നീ​ട്ടി​ക്കൊ​ണ്ടു​പോ​കു​ന്ന​വ​രാ​ണ്’’. ന​ബി  ജൂ​ത​രി​ൽ​നി​ന്ന് കു​റ​ച്ചു കാ​ശ് ക​ടം വാ​ങ്ങി​യി​രു​ന്നു. അ​ത് തി​രി​ച്ചു​ന​ൽ​കു​ന്ന​തി​നു​ള്ള അ​വ​ധി​യെ​ത്തി​യി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ അ​ത് ചോ​ദി​ച്ചാ​ണ് ജൂ​ത പു​രോ​ഹി​ത​ൻ ന​ബി​യു​ടെ അ​ടു​ക്ക​ലെ​ത്തി​യ​ത്.

ഇൗ ​പെ​രു​മാ​റ്റ​ത്തി​ൽ ക്ഷു​ഭി​ത​നാ​യ ര​ണ്ടാം ഖ​ലീ​ഫ ഉ​മ​ർ വാ​ളൂ​രി എ​ഴു​ന്നേ​റ്റു. ന​ബി​യോ​ട് പ​റ​ഞ്ഞു: ‘‘ഇ​യാ​ളു​ടെ ത​ല​വെ​ട്ടാ​ൻ എ​നി​ക്ക് അ​നു​മ​തി ന​ൽ​കി​യാ​ലും’’. ന​ബി പ​റ​ഞ്ഞു: ‘‘താ​ങ്ക​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തോ​ട് മ​ര്യാ​ദ​യോ​ടെ ക​ടം കി​ട്ടാ​നു​ള്ള​ത്​ ചോ​ദി​ക്കാ​ൻ പ​റ​യൂ. ന​ല്ല നി​ല​യി​ല​ത് വീ​ട്ടാ​ൻ എ​ന്നോ​ട് ക​ൽ​പി​ക്കൂ’’. അ​പ്പോ​ൾ ജൂ​ത​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു: ‘‘താ​ങ്ക​ളെ സ​ത്യ​വു​മാ​യി അ​യ​ച്ച​വ​നാ​ണ്, ഞാ​ൻ ക​ടം തി​രി​ച്ചു​ചോ​ദി​ക്കാ​ൻ വ​ന്ന​ത​ല്ല. താ​ങ്ക​ളു​ടെ സ്വ​ഭാ​വ​മൊ​ന്ന് പ​രീ​ക്ഷി​ക്കാ​നാ​യി​രു​ന്നു. ക​ടം തി​രി​ച്ചു ന​ൽ​കേ​ണ്ട സ​മ​യ​മാ​യി​ട്ടി​ല്ലെ​ന്ന് എ​നി​ക്ക​റി​യാം. താ​ങ്ക​ളു​ടെ എ​ല്ലാ സ്വ​ഭാ​വ​വി​ശേ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളും തൗ​റാ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് വാ​യി​ക്കാ​നും അ​ത് സ​ത്യ​മാ​ണെ​ന്ന് അ​റി​യാ​നും സാ​ധി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. കോ​പ​മു​ണ്ടാ​കു​ന്ന സ​മ​യ​ത്ത് താ​ങ്ക​ൾ സ​ഹ​ന​ശീ​ല​നാ​ണെ​ന്ന് എ​നി​ക്കി​തു​വ​രെ മ​ന​സ്സി​ലാ​യി​ട്ടി​ല്ല. അ​തൊ​ന്ന് പ​രീ​ക്ഷി​ക്കാ​നാ​ണ് ഞാ​നി​വി​ടെ വ​ന്ന​ത്. ഇ​പ്പോ​ഴ​തും എ​നി​ക്ക് ബോ​ധ്യ​പ്പെ​ട്ടു. ഞാ​നി​താ മു​സ്​​ലി​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു’’. അ​ങ്ങ​നെ ആ ​ജൂ​ത​പു​രോ​ഹി​ത​ൻ ഇ​സ്​​ലാം ആ​ശ്ലേ​ഷി​ച്ചു. ത​ബൂ​ക്ക് യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ മു​ഹ​മ്മ​ദ്​ ന​ബി​യോ​ടൊ​പ്പം അ​ദ്ദേ​ഹ​വു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.
മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ളും അ​ടു​ത്ത ബ​ന്ധു​ക്ക​ളും അ​ന്യ​മ​ത​സ്​​ഥ​രാ​ണെ​ങ്കി​ലും അ​വ​രോ​ട് ന​ല്ല​നി​ല​യി​ൽ പെ​രു​മാ​റാ​നും ക​രു​ണ കാ​ണി​ക്കാ​നു​മാ​ണ് മു​ഹ​മ്മ​ദ്​ ന​ബി പ​ഠി​പ്പി​ച്ച​ത്. അ​ന്യ​മ​ത​സ്​​ഥ​രു​ടെ മൃ​ത​ദേ​ഹ​ത്തോ​ടും അ​വി​ടു​ന്ന് ആ​ദ​ര​വ് കാ​ണി​ച്ചു. ഒ​രി​ക്ക​ൽ ഒ​രു വി​ലാ​പ​യാ​ത്ര ക​ട​ന്നു​പോ​കു​േ​മ്പാ​ൾ  പ്ര​വാ​ച​ക​ൻ എ​ഴു​ന്നേ​റ്റു നി​ന്നു. അ​തൊ​രു ജൂ​ത​​െൻറ മൃ​ത​ദേ​ഹ​മാ​ണെ​ന്ന് ആ​രോ പ​റ​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ, പ്ര​വാ​ച​ക​​െൻറ മ​റു​പ​ടി അ​തൊ​രു മ​നു​ഷ്യ​ന​ല്ലേ എ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു. 

സ​ഹി​ഷ്ണു​ത​യു​ടെ മാ​തൃ​കാ​ദൂ​ത​നാ​യി​രു​ന്നു ന​ബി. യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ ന​ബി​യു​ടെ മു​ൻ​പ​ല്ല് പൊ​ട്ടു​ക​യും നെ​റ്റി​ത്ത​ടം മു​റി​വേ​ൽ​ക്കു​ക​യും മു​ഖ​ത്തു ര​ക്​​ത​മൊ​ഴു​കു​ക​യും ചെ​യ്ത​പ്പോ​ൾ ശ​ത്രു​ക്ക​ൾ​ക്കെ​തി​രെ പ്രാ​ർ​ഥി​ക്കാ​ൻ അ​നു​ച​ര​ർ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട​പ്പോ​ൾ പ്ര​വാ​ച​ക​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു:  ‘‘അ​ല്ലാ​ഹു ശ​പി​ക്കു​ന്ന​വ​നാ​യ​ല്ല, പ്ര​ബോ​ധ​ക​നെ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ കാ​രു​ണ്യ​മാ​യാ​ണ് എ​ന്നെ നി​യോ​ഗി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്’’. തു​ട​ർ​ന്ന്​ അ​ദ്ദേ​ഹം പ്രാ​ർ​ഥി​ച്ച​തി​ങ്ങ​നെ: ‘‘അ​ല്ലാ​ഹു​വേ, എ​െൻറ  ജ​ന​ത​ക്ക് നീ  ​പൊ​റു​ത്തു​കൊ​ടു​ക്കേ​ണ​മേ, അ​വ​ർ  അ​റി​വി​ല്ലാ​ത്ത​വ​രാ​ണ്’’.

ഏ​തു ജീ​വി​യെ േദ്രാ​ഹി​ക്കു​ന്ന​തും ഇ​സ്​​ലാ​മി​ൽ പാ​പ​മാ​ണ്. പൂ​ച്ച​യെ കെ​ട്ടി​യി​ട്ട്​ അ​തി​നെ വി​ശ​ന്നു ചാ​വാ​ൻ​വി​ട്ട സ്​​ത്രീ​യെ അ​ല്ലാ​ഹു ന​ര​ക​ശി​ക്ഷ വി​ധി​ച്ച ക​ഥ​യും പ്ര​വാ​ച​ക​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു. വി​നോ​ദ​ത്തി​ന് ജീ​വി​ക​ളെ കൊ​ല്ലു​ന്ന​തും പ​ര​സ്​​പ​രം പോ​ര​ടി​പ്പി​ച്ച് മ​ത്സ​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തും പ്ര​വാ​ച​ക​ൻ  നി​രോ​ധി​ച്ചു. ത​ണു​പ്പ​ക​റ്റാ​ൻ തീ ​പൂ​ട്ടു​േ​മ്പാ​ൾ  ഉ​റു​മ്പു​ക​ൾ അ​തി​ൽ​പെ​ട്ടു ക​രി​ഞ്ഞു​പോ​കു​മെ​ന്നു ക​ണ്ട്​ അ​ത് കെ​ടു​ത്താ​ൻ ക​ൽ​പി​ക്കു​ക​യും ഒ​ട്ട​ക​ത്തെ കെ​ട്ടി​യി​ട്ട് അ​തി​ന് ആ​ഹാ​രം ന​ൽ​കാ​തെ പ​ട്ടി​ണി​ക്കി​ട്ട​വ​നെ ശ​ക്​​ത​മാ​യി ശാ​സി​ക്കു​ക​യും മൃ​ഗ​ങ്ങ​ളു​ടെ മു​ഖ​ത്ത് മു​ദ്ര​വെ​ക്കു​ന്ന​തും പു​റ​ത്ത് ചൂ​ടു​വെ​ക്കു​ന്ന​തും  ന​ബി വി​ല​ക്കി.
ലോ​ക​ത്തി​ന് ആ​ക​മാ​നം കാ​രു​ണ്യ​മാ​യി നി​യോ​ഗി​ത​നാ​യ മു​ഹ​മ്മ​ദ് ന​ബി​യെ മാ​തൃ​ക​യാ​യി ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളു​ന്ന സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന് തീ​വ്ര​വാ​ദ​വും ഭീ​ക​ര​വാ​ദ​വും അം​ഗീ​ക​രി​ക്കാ​നാ​കി​ല്ല. മ​ത​ത്തി​െൻറ കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ​പോ​ലും തീ​വ്ര​ത പു​ല​ർ​ത്തു​ന്ന​ത് ന​ബി വി​ല​ക്കി. ’മ​ത​ത്തി​ൽ തീ​വ്ര​ത പു​ല​ർ​ത്തി​യ​വ​ൻ ന​ശി​ച്ച​ത് ത​ന്നെ’. തീ​വ്ര​ത​ക്കും ജീ​ർ​ണ​ത​ക്കു​മി​ട​യി​ലു​ള്ള ഒ​രു മ​ധ്യ​മ സ​മൂ​ഹ​മെ​ന്ന നി​ല​ക്കാ​ണ് ഖു​ർ​ആ​ൻ മു​സ്​​ലിം​ക​ളെ വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്. മ​ത​ത്തി​െൻറ കാ​ത​ലാ​യ വ​ശം വി​ട്ടു​വീ​ഴ്ച​യും ഗു​ണ​കാം​ക്ഷ​യു​മാ​ണ്. ’വി​ട്ടു​വീ​ഴ്ച ഏ​തു കാ​ര്യ​വും മ​നോ​ഹ​ര​മാ​ക്കു​ന്നു എ​ന്നും ‘മ​ത​മെ​ന്നാ​ൽ ഗു​ണ​കാം​ക്ഷ’​യാ​ണെ​ന്നും പ്ര​വാ​ച​ക​ൻ പ​ഠി​പ്പി​ച്ചു. പ്ര​വാ​ച​ക​നെ​യും അ​നു​ച​ര​ന്മാ​രെ​യും നി​ര​ന്ത​രം മ​ർ​ദി​ക്കു​ക​യും പ​ല​രെ​യും വ​ധി​ക്കു​ക​യും നാ​ട്ടി​ൽ നി​ന്നു പു​റ​ത്താ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത ശ​ത്രു​ക്ക​ൾ മ​ക്ക ജ​യി​ച്ച​ട​ക്കി​യ വേ​ള​യി​ൽ ബ​ന്ദി​ക​ളാ​യി മു​ന്നി​ലെ​ത്തി​യ​പ്പോ​ൾ  പ്ര​വാ​ച​ക​ൻ അ​വ​രോ​ടു ‘നി​ങ്ങ​ൾ സ്വ​ത​ന്ത്ര​രാ​ണ്, നി​ങ്ങ​ളെ വെ​റു​തെ വി​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്നു’ എ​ന്നാ​ണു മൊ​ഴി​ഞ്ഞ​ത്. ഇ​ങ്ങ​നെ പ​ഠി​പ്പി​ച്ച പ്ര​വാ​ച​ക​​െൻറ അ​നു​യാ​യി​ക​ൾ​ക്ക് തീ​വ്ര​വാ​ദി​ക​ളാ​വാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ല. 
ലോ​കം ഇ​ന്ന് നേ​രി​ടു​ന്ന പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​ടി​സ്​​ഥാ​ന പ​രി​ഹാ​രം പ്ര​വാ​ച​ക​ച​ര്യ​യി​ലേ​ക്കു​ള്ള തി​രി​ച്ചു​പോ​ക്കാ​ണ്. മാ​ന​വി​ക മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ളും സ​ഹി​ഷ്ണു​ത​യും സ​ഹ​ജീ​വി സ്​​നേ​ഹ​വും മു​റു​കെ​പ്പി​ടി​ച്ച സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന് മാ​ത്ര​മേ നി​ല​നി​ൽ​പു​ള്ളൂ എ​ന്ന സ​ന്ദേ​ശം ലോ​ക​ത്തി​ന് പ​ക​ർ​ന്നു ന​ൽ​കാ​ൻ എ​ല്ലാ​വ​ർ​ക്കും ബാ​ധ്യ​ത​യു​ണ്ട്. 
സമസ്​ത കേരള ജംഇയ്യതുൽ ഉലമ 
പ്രസിഡൻറാണ്​ ലേഖകൻ

COMMENTS