കു​​മ്മ​​നം എ​​ങ്ങ​​നെ പ​​റ​​യാ​​തി​​രി​​ക്കും? 

രാ​​ജ്യ​​ത്തി​െ​ൻ​റ സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​ത്തി​​നു​വേ​​ണ്ടി ഒ​​ന്നും ചെ​​യ്തി​​ല്ലെ​​ന്ന് മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല, സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ സ​​മ​​ര​​ത്തി​​ൽ പ​​ങ്കെ​​ടു​​ക്കേ​​ണ്ട​​തി​​ല്ല എ​​ന്നു നി​​ർ​​ദേ​​ശി​​ച്ച സം​​ഘ്​​പ​​രി​​വാ​​ര​​ത്തി​െ​ൻ​റ സ​​ന്ത​​തി​​ക​​ൾ​​ക്ക് എ​​ന്താ​​ണ് പ​​റ​​യാ​​ൻ പാ​​ടി​​ല്ലാ​​ത്ത​​ത്? സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​ദി​​ന​​ത്തി​​ൽ ചെ​​ങ്കോ​​ട്ട​​യി​​ൽ കാ​​വി​​ക്കൊ​​ടി ഉ​​യ​​ർ​​ത്ത​​ണ​​മെ​​ന്നാ​​വ​​ശ്യ​​പ്പെ​​ട്ട സം​​ഘം ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ മു​​ഖ​​പ​​ത്ര​​മാ​​യ ‘ഓ​​ർ​​ഗ​​നൈ​​സ​​റി’​​ൽ ഇ​​ത്ര​​യും എ​​ഴു​​തി: ‘‘വി​​ധി​​യു​​ടെ ച​​വി​​ട്ടു​മൂ​​ലം അ​​ധി​​കാ​​ര​​ത്തി​​ൽ വ​​ന്ന​​വ​​ർ ന​​മ്മു​​ടെ കൈ​​യി​​ൽ ത്രി​​വ​​ർ​​ണ പ​​താ​​ക ത​​ന്നി​​രി​​ക്കു​​ന്നു. എ​​ന്നാ​​ൽ, ഹി​​ന്ദു​​ക്ക​​ള​​ത് സ്വ​​ന്ത​​മാ​​ക്കു​​ക​​യോ അ​​തി​​നെ ആ​​ദ​​രി​​ക്കു​​ക​​യോ ചെ​​യ്യ​​രു​​ത്. മൂ​​ന്ന് എ​​ന്ന അ​​ക്കം ത​​ന്നെ തി​​ന്മ​​യാ​​ണ്. മൂ​​ന്നു വ​​ർ​​ണ​​ങ്ങ​​ളു​​ള്ള പ​​താ​​ക തീ​​ർ​​ച്ച​​യാ​​യും തെ​​റ്റാ​​യ മാ​​ന​​സി​​ക ഫ​​ല​​ങ്ങ​​ളാ​​ണു​​ണ്ടാ​​ക്കു​​ക. അ​​ത് രാ​​ജ്യ​​ത്തി​​ന് ഹാ​​നി​​ക​​ര​​മാ​​ണ്.’’ ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സി​​ൽ നി​​ന്ന് പ്ര​​ചോ​​ദ​​നം കൊ​​ണ്ട​​വ​​രാ​​ണ് മ​​ഹാ​​ത്മ​ഗാ​​ന്ധി​​യെ വ​​ധി​​ച്ച​​വ​​രെ​​ന്ന​​തും പ​​ര​​സ്യം. ഗാ​​ന്ധി​​ജി വ​​ധി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ട​​പ്പോ​​ൾ മി​​ഠാ​​യി വി​​ത​​ര​​ണം ചെ​​യ്ത സം​​ഘി​െ​ൻ​റ ന​​ട​​പ​​ടി അ​​വ​​രു​​ടെ മി​​ത്ര​​മാ​​യ സ​​ർ​​ദാ​​ർ പ​​ട്ടേ​​ലി​​നു​പോ​​ലും പി​​ടി​​ച്ചി​​ല്ല.  ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷ് രാ​​ജാ​​വി​​നെ വാ​​ഴ്ത്താ​​ൻ വേ​​ണ്ടി എ​​ഴു​​തി​​യ ദേ​​ശീ​​യ ഗാ​​നം പാ​​ട​​രു​​തെ​​ന്ന് പ​​റ​​ഞ്ഞ​​ത് സം​​ഘ്പ​​രി​​വാ​​ര​​മാ​​ണ്. അ​​ങ്ങ​​നെ ഒ​​രി​​ക്ക​​ലും താ​​നു​​ദ്ദേ​​ശി​​ച്ചി​​ട്ട​ു​പോ​​ലു​​മി​​ല്ലെ​​ന്നും  ജ​​ന​​ഗ​​ണ​​മ​​ന​​യി​​ലെ ഭാ​​ഗ്യ വി​​ധാ​​താ​​വ് ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷ് രാ​​ജാ​​വ​​ല്ല; ദൈ​​വ​​മാ​​ണെ​​ന്നും ടാ​​ഗോ​​ർ പ​​ത്ര​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ പ​​റ​​ഞ്ഞി​​ട്ടും സം​​ഘി​​ക​​ള​​ത് അം​​ഗീ​​ക​​രി​​ച്ചി​​ല്ല. എ​​ന്തി​​ന​​ധി​​കം, കു​​മ്മ​​ന​​ത്തി​െ​ൻ​റ ഗോ​​ഡ് ഫാ​​ദ​​റാ​​യ ഗോ​​ൾ​​വാ​ൾ​​ക്ക​​റാ​​ണ് ഭ​​ര​​ണ​ഘ​​ട​​ന​​യെ അ​​ഭാ​​ര​​തീ​​യം, അ​​ഹി​​ന്ദു എ​​ന്നൊ​​ക്കെ വി​​ളി​​ച്ച​​ത്. ഇ​​തൊ​​ക്കെ അം​​ഗീ​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്ന കു​​മ്മ​​ന​​ത്തി​​ന് മ​​ല​​ബാ​​ർ ക​​ലാ​​പം സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ സ​​മ​​ര​​മ​​ല്ല എ​​ന്നു പ​​റ​​യാ​​നു​​ള്ള അ​​വ​​കാ​​ശ​​വും  വ​​ക​െ​വ​​ച്ചു കൊ​​ടു​​ക്കേ​​ണ്ട​​താ​​ണ്. 

മ​​ല​​ബാ​​ർ സ​​മ​​ര​​ത്തെ ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​രും ജ​​ന്മി​​ത്ത​​മ്പു​​രാ​​ക്ക​ന്മാ​രും കൂ​​ടി വെ​​റു​​മൊ​​രു മാ​​പ്പി​​ള ല​​ഹ​​ള​​യാ​​ക്കി മാ​​റ്റാ​​ൻ പ​​ണ്ടേ ശ്ര​​മി​​ച്ച​​താ​​ണ്. അ​​ത് കു​​മ്മ​​നം ആ​​വ​​ർ​​ത്തി​​ക്കു​​ന്നു​​വെ​​ന്നു മാ​​ത്രം. ഒ​​ന്നാം സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ സ​​മ​​ര​​ത്തെ ശി​​പാ​​യി ല​​ഹ​​ള, മു​​ഹ​​മ്മ​​ദീ​​യ ല​​ഹ​​ള എ​​ന്നൊ​​ക്കെ വി​​ളി​​ച്ച​​തും ഇ​​വ​​ർ ത​​ന്നെ​​യാ​​ണ്. ഇ​​വ​​ർ​​ക്കൊ​​ന്നും ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷ് വി​​രു​​ദ്ധ സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ പ​​ണ്ടേ രു​​ചി​​ച്ചി​​ട്ടി​​ല്ല. ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​രോ​​ട് സ​​മ​​രം ചെ​​യ്ത റാ​​ണി ല​​ക്ഷ്മീ ഭാ​​യി​​യെ അ​​ട​​ക്കം ത​​ള്ളി​​പ്പ​​റ​​ഞ്ഞ​​വ​​രാ​​ണി​​വ​​ർ. സ​​മ​​രം ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​രോ​​ട​​ല്ല; മു​​സ്​​​ലിം​​ക​​ളോ​​ടാ​​ണ് വേ​​ണ്ട​​തെ​​ന്ന് പ്ര​​ഖ്യാ​​പി​​ച്ച​​വ​​രാ​​ണി​​വ​​ർ. ഇ​​വ​​ർ സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​ത്തി​െ​ൻ​റ നേ​​താ​​ക്ക​​ളാ​​യി ക​​ണ്ട​​ത് മു​​ഗ​​ള​​രോ​​ട് യു​​ദ്ധം​ചെ​​യ്ത ര​​ജ​​പു​​ത്ര​​ന്മാ​രെ​​യും ശി​​വ​ജി​​യേ​​യു​​മാ​​ണ്. ര​​ജ​​പു​​ത്ര​​രോ ശി​​വ​​ജി​​യോ ത​​ങ്ങ​​ൾ യു​​ദ്ധം ചെ​​യ്യു​​ന്ന​​ത് ഇ​​ന്ത്യ​രാ​​ജ്യ​​ത്തി​​ന് വേ​​ണ്ടി​​യാ​​ണെ​​ന്നോ ഹി​​ന്ദു മ​​ത​​ത്തി​​നു വേ​​ണ്ടി​​യാ​​ണെ​​ന്നോ സ്വ​​പ്നേ​​പി പ​​റ​​ഞ്ഞി​​ട്ടി​​ല്ല. അ​​വ​​ർ അ​​വ​​ര​​വ​​രു​​ടെ രാ​​ജ്യ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കു​വേ​​ണ്ടി​​യാ​​ണ് യു​​ദ്ധം​ചെ​​യ്ത​​ത്. അ​​തി​​ന​​വ​​ർ മ​​ത​ഭേ​​ദ​െ​​മ​​ന്യേ എ​​ല്ലാ​​വ​​രു​​ടേ​​യും സ​​ഹാ​​യം തേ​​ടു​​ക​​യും ചെ​​യ്തു. അ​​ക്ബ​​റും ഒൗ​റം​ഗ​സേ​​ബു​​മൊ​​ക്കെ ശ​​ത്രു​​ക്ക​​ളെ തോ​​ൽ​പി​ക്കാ​​ൻ ര​​ജ​​പു​​ത്ര​​രെ സ​​ഹാ​​യി​​ച്ചി​​ട്ടു​​ണ്ട്. അ​​വ​​രി​​ങ്ങോ​​ട്ടും സ​​ഹാ​​യി​​ച്ചി​​ട്ടു​​ണ്ട്. ശി​വ​​ജി​​യു​​ടെ സേ​​നാ​നാ​​യ​​ക​​ൻ ഇ​​ബ്രാ​​ഹിം ഖാ​​നും ഒൗ​റം​ഗ​സേ​​​ബിേ​ൻ​റ​​ത് ര​​ജ​​പു​​ത്ര​നാ​​യ രാ​​ജാ ജ​​യ്സി​​ങ്ങു​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു. ഇ​​വി​​ടെ​​യൊ​​ക്കെ സാ​​മു​​ദാ​​യി​​ക​​ത ചാ​​ർ​​ത്തു​​ന്ന​​വ​​ർ ക​​ണ്ണ​​ട​​ച്ചി​​രു​​ട്ടാ​​ക്കു​​ക​​യാ​​ണ്. പ​​ര​​സ്​​​പ​​രം ​െപാ​​രു​​തി​​യി​​രു​​ന്ന ര​​ജ​​പു​​ത്ര​​ർ​​ക്ക് ഇ​​ന്ത്യ​​യെ​​ന്നോ ഭാ​​ര​​ത​​മെ​​ന്നോ ഉ​​ള്ള  സ​​ങ്ക​​ൽ​പം​ത​​ന്നെ ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​ട്ടി​​ല്ല. അ​​വ​​ർ കൂ​​ടു​​ത​​ലും യു​​ദ്ധം ചെ​​യ്ത​​ത് ത​​മ്മി​​ൽ ത​​മ്മി​​ലാ​​യി​​രു​​ന്നു. ഈ ​​വ​​സ്​​​തു​​ത​​ക​​ളൊ​​ക്കെ കു​​മ്മ​​ന​​ത്തി​െ​ൻ​റ പാ​​ർ​​ട്ടി​​ക്കാ​​ർ​​ക്ക് എ​​ത്ര കാ​​ലം മൂ​​ടി ​െവ​ക്കാ​​നാ​​വും?  ആ​​ദ്യം ഇ​​ന്ത്യ​​ക്കാ​​രെ​​ന്ന നി​​ല​​ക്ക് സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ സ​​മ​​ര​​ത്തി​​ൽ പ​​ങ്കെ​​ടു​​ക്കു​​ക​​യും ജ​​യി​​ലി​​ൽ കി​​ട​​ക്കു​​ക​​യും ജ​​യി​​ലി​​ൽ​നി​​ന്ന് ര​​ക്ഷ​​പ്പെ​​ടാ​​നാ​​യി ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​രെ മേ​​ലി​​ൽ സ​​ഹാ​​യി​​ക്കാ​​മെ​​ന്ന് വാ​​ക്കു​കൊ​​ടു​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്ത  സ​​വ​​ർ​​ക്ക​​റി​െ​ൻ​റ​​യും ഹെ​​ഡ്ഗേ​​വാ​​റി​െ​ൻ​റ​യും ശി​​ഷ്യ​​ത്വം ആ​​പാ​​ദ​ചൂ​​ഡം അം​​ഗീ​​ക​​രി​ക്കു​​ന്ന കു​​മ്മ​​ന​​ത്തി​​നോ ബി.​​ജെ.​​പി​​ക്കോ ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​ർ​​ക്കെ​​തി​​രെ മ​​ല​​ബാ​​റി​െ​ൻ​റ മ​​ക്ക​​ൾ ന​​ട​​ത്തി​​യ മ​​ഹാ സ​​മ​​ര​​ത്തെ ക​​ണ്ണു​തു​​റ​​ന്ന് കാ​​ണാ​​നാ​​വി​​ല്ല.  

ആ​​രാ​​ണ് ഭൂ​​രി​​പ​​ക്ഷ സ​​മു​​ദാ​​യം? 
മ​​ല​​ബാ​​ർ ക​​ലാ​​പ​​ത്തി​​ൽ കു​​മ്മ​​നം പ​​റ​​യു​​ന്ന ഭൂ​​രി​​പ​​ക്ഷ സ​​മു​​ദാ​​യം ഏ​​താ​​ണ്? മ​​ല​​ബാ​​റി​​ലെ ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷ​​നു​​കൂ​​ലി​​ക​​ളാ​​യ ഏ​​താ​​നും ജ​​ന്മി​​മാ​​രും നാ​​യ​​ന്മാ​​രും കൂ​​ടി​​യാ​​യാ​​ൽ ഭൂ​​രി​​പ​​ക്ഷ​​മാ​​വു​​മോ? ക​​ലാ​​പം മാ​​പ്പി​​ള​​മാ​​ർ എ​​ന്ന​​റി​​യ​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന മു​​സ്​​​ലിം​​ക​​ളു​​ടേ​​ത് മാ​​ത്ര​​മാ​​യി​​രു​​ന്നോ? മ​​ല​​ബാ​​റി​​ലെ എ​​ല്ലാ മു​​സ്​​​ലിം​​ക​​ളും ക​​ലാ​​പ​​ത്തി​​നൊ​​പ്പ​​മാ​​യി​​രു​​ന്നോ? എ​​ല്ലാ ഹി​​ന്ദു​​ക്ക​​ളും ക​​ലാ​​പ​​ത്തി​​നെ​​തി​​രാ​​യി​​രു​​ന്നോ? ക​​ലാ​​പ​​ത്തി​െ​ൻ​റ ല​​ക്ഷ്യം ഹി​​ന്ദു വി​​രോ​​ധം തീ​​ർ​​ക്ക​​ലാ​​യി​​രു​​ന്നോ? ഇ​​തൊ​​ന്നും കു​​മ്മ​​നം വാ​​യി​​ച്ചി​​ട്ടി​​ല്ല. ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷ്​ ച​​രി​​ത്ര​ഭാ​​ഷ്യം  വേ​​ദ​​വാ​​ക്യ​​മാ​​ക്കി​​യ പൂ​​ർ​​വി​​ക​​രു​​ടെ  പ​​ല്ല​​വി ആ​​വ​​ർ​​ത്തി​​ക്കു​​ക​​യാ​​ണ് ബി.​​ജെ.​​പി​​ക്കാ​​ർ. മ​​ല​​ബാ​​ർ ക​​ലാ​​പം ചൂ​​ഷ​​ക​​ർ​​ക്കെ​​തി​​രെ ചൂ​​ഷി​​ത​​ർ ന​ട​​ത്തി​​യ സ​​മ​​ര​​മാ​​ണ്.  മ​​ർ​ദ​​ക​​ർ​​ക്കെ​​തി​​രെ മ​​ർ​ദി​​ത​​രു​​ടെ സ​​മ​​രം. ക​​ർ​​ഷ​​ക​​രാ​​യ കു​​ടി​​യാ​ന്മാ​​രെ​​ല്ലാം മു​​സ്​​​ലിം​​ക​​ളാ​​യി​​രു​​ന്നി​​ല്ല. അ​​വ​​രി​​ൽ അ​​ധി​​ക​പേ​​രും ഹി​​ന്ദു​​ക്ക​​ൾ ത​​ന്നെ​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു. പ​​ക്ഷേ, ഇ​​വ​​രെ കു​​മ്മ​​ന​​ത്തി​െ​ൻ​റ ആ​​ളു​​ക​​ൾ പ​​ണ്ടേ ഹി​​ന്ദു​​ക്ക​​ളാ​​യി ഗ​​ണി​​ച്ചി​​ട്ടി​​ല്ല. അ​​താ​​ണ് ഹി​​ന്ദു​​ക്ക​​ൾ എ​​ന്നു പ​​റ​​യു​​മ്പോ​​ൾ സ​​വ​​ർ​​ണ​​രി​​ലേ​​ക്ക് മാ​​ത്രം നാ​​ക്കു​നീ​​ളു​​ന്ന​​ത്. ഹി​​ന്ദു​മ​​ത​​ത്തെ ഉ​​പ​​യോ​​ഗി​​ച്ച് ജ​​ന്മി​​മാ​​ർ കു​​ടി​​യാ​​ന്മാ​​രെ ചൂ​​ഷ​​ണം ചെ​​യ്യു​​ക​​യും അ​​വ​​രെ സ​​മൂ​​ഹ​​ത്തി​​ലെ തൊ​​ട്ടു​കൂ​​ടാ​​ത്ത​​വ​​രാ​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്ത​​പ്പോ​​ൾ അ​​തി​​നെ​​തി​​രെ കു​​ടി​​യാ​​ന്മാ​​രാ​​യ ഹി​​ന്ദു​​ക്ക​​ൾ മു​​സ്​​​ലിം കു​​ടി​​യാ​​ന്മാ​​രോ​​ടൊ​​പ്പം ചേ​​ർ​​ന്നു.  അ​​ങ്ങ​​നെ​​യാ​​ണ് ഹി​​ന്ദു കു​​ടി​​യാ​​ന്മാ​​രും ചെ​​റു​​മ​​ക്ക​​ളും ഇ​​സ്​​​ലാ​​മി​​ലേ​​ക്ക് വ​​ന്ന​​ത്. ഹി​​ന്ദു​മ​​ത​​ത്തെ ചൂ​​ഷ​​ക​​രി​​ൽ നി​​ന്ന് ര​​ക്ഷ​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി പാ​​വ​​പ്പെ​​ട്ട​​വ​​ർ​​ക്കു​വേ​​ണ്ടി വി​​നി​​യോ​​ഗി​​ച്ചി​​രു​​ന്നെ​​ങ്കി​​ൽ ഈ ​​കു​​ടി​​യാ​​ന്മാ​​ർ ഇ​​സ്​​​ലാ​​മി​​ലേ​​ക്ക് വ​​രു​​മാ​​യി​​രു​​ന്നി​​ല്ല. മ​​ല​​ബാ​​ർ സ​​മ​​ര​​ത്തി​​ൽ പ​​ങ്കെ​​ടു​​ത്ത മാ​​പ്പി​​ള​​മാ​​രി​​ൽ അ​​ധി​​ക​പേ​​രും പ​​രി​​വ​​ർ​​ത്തി​​ത​​രാ​​യ താ​​ണ ജാ​​തി​​ക്കാ​​രാ​​ണ്. സ​​മ​​ര​​ത്തി​​ന് ഹി​​ന്ദു​മ​​ത​​ത്തി​​ൽ ഗ​​ത്യ​​ന്ത​​ര​​മി​​ല്ലാ​​ത്ത​​തു​കൊ​​ണ്ടും മ​​ത മേ​​ലാ​​ള​​ന്മാ​​രാ​​യ ജ​ന്മി​​ത്ത​​മ്പു​​രാ​​ക്ക​​ന്മാ​​ർ ത​​ങ്ങ​​ളെ നി​​ര​​ന്ത​​രം ചൂ​​ഷ​​ണം ചെ​​യ്ത​​തു​കൊ​​ണ്ടു​​മാ​​ണ് അ​​വ​​ർ ഇ​​സ്​​​ലാ​​മി​​ൽ അ​​ഭ​​യം തേ​​ടി​​യ​​ത്. ഈ ​​പ​​രി​​വ​​ർ​​ത്ത​​ന​​ങ്ങ​​ൾ മ​​ല​​ബാ​​ർ ക​​ലാ​​പ​​കാ​​ല​​ത്ത് മാ​​ത്രം ന​​ട​​ന്ന​​ത​​ല്ല. ഇ​​സ്​​​ലാം മ​​തം മ​​ല​​ബാ​​റി​​ൽ വ​​ന്നേ​​ടം മു​​ത​​ൽ തു​​ട​​ങ്ങി​​യ​​താ​​ണ്. ജ​​ന്മി​​മാ​​രും ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ​​രും ജാ​​തീ​​യ​​ത​​യു​​ടെ പേ​​രി​​ൽ ഭൂ​​രി​​പ​​ക്ഷം ജ​​ന​​ത​​യെ നി​​ർ​​ബ​​ന്ധി​​ച്ച് മാ​​റ്റി നി​​ർ​ത്തി​​യ​​പ്പോ​​ഴാ​​ണ് സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​ത്തി​​നു​വേ​​ണ്ടി ഈ ​ ​ജ​​നം ഇ​​സ്​​​ലാം സ്വീ​​ക​​രി​​ച്ച​​ത്. അ​​വ​​രെ സം​​ബ​​ന്ധി​​ച്ചി​​ട​​ത്തോ​​ളം അ​​ത് സാ​​മൂ​​ഹി​​ക​​വും സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക​​വു​​മാ​​യ പ​​രി​​വ​​ർ​​ത്ത​​ന​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു. ഈ ​​പ​​രി​​വ​​ർ​​ത്ത​​ന​​ത്തി​​ന് അ​​വ​​ർ നി​​ർ​​ബ​​ന്ധി​ത​​രാ​​വു​​ക​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു. അ​​ല്ലാ​​തെ, മ​​റ്റാ​​രും അ​​വ​​രെ നി​​ർ​​ബ​​ന്ധി​​ച്ച​​ത​​ല്ല. ജ​​ന്മി​​യു​​ടെ മു​​ന്നി​​ൽ എ​​ല്ലാം അ​​ടി​​യ​​റ​െ​വ​​ച്ച്  പ​ഞ്ച​പു​ച്ഛ​മ​ട​ക്കി ജീ​​വി​​തം ത​​ള്ളേ​​ണ്ടി വ​​ന്ന അ​​ടി​​യാ​​ള​​ന് സ​​മ​​രാ​​വേ​​ശം ന​​ൽ​കി​​യ​​ത് മ​​ത​പ​​രി​​വ​​ർ​​ത്ത​​നം ത​​ന്നെ​​യാ​​ണ്. ഇ​​തി​​ന് ആ​​രെ​​യാ​​ണ് കു​​റ്റ​​പ്പെ​​ടു​​ത്തേ​​ണ്ട​​ത്? ജ​​ന്മി​​മാ​​രെ​​യോ അ​​തോ മു​​സ്​​​ലിം​​ക​​ളെ​​യോ? മ​​ര​​ച്ചു​​വ​​ട്ടി​​ലെ കു​​ഴി​​യി​​ലൊ​​ഴി​​ച്ചു​കൊ​​ടു​​ത്ത​ത്​ ക​​രി​​ക്കാ​​ടി പ​​ട്ടി​​യെ​പോ​​ലെ മോ​​ന്തി​​ക്കു​​ടി​​ക്കാ​​ൻ നി​​ർ​​ബ​​ന്ധി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ട അ​​ടി​​യാ​​ള​​ന്​ ജീ​​വി​​ക്കാ​​ൻ എ​​ന്ത​​വ​​കാ​​ശ​​മാ​​ണു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്ന​​ത്? 

ഏ​​ത് ഹി​​ന്ദു മ​​തം?
ഹി​​ന്ദു​​മ​​ത​​ത്തെ വെ​​ട​​ക്കാ​​ക്കി ത​​നി​​ക്കാ​​ക്കി ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളെ ചൂ​​ഷ​​ണം ചെ​​യ്ത ജ​​ന്മി​​മാ​​രോ​​ട് സ​​മ​​രം​ചെ​​യ്ത​​ത് ഹൈ​​ന്ദ​​വ ധ​​ർ​​മ​​ത്തി​െ​ൻ​റ കൂ​​ടി വീ​​ണ്ടെ​​ടു​​പ്പി​​നാ​​യി​​രു​​ന്നു. അ​​ല്ലെ​​ങ്കി​​ൽ, വി​​വേ​​കാ​​ന​​ന്ദ സ്വാ​​മി​​യോ​​ട് ചോ​​ദി​​ക്കു​​ക, മ​​ല​​ബാ​​റി​​ൽ അ​​ദ്ദേ​​ഹം അ​​നു​​ഭ​​വി​​ച്ച ഹി​​ന്ദു​​മ​​തം എ​​ങ്ങ​​നെ​​യെ​​ന്ന്? ചൂ​​ഷ​​ക​​ർ​​ക്കെ​​തി​​രെ സ​​മ​​രം വ​​രു​​മ്പോ​​ൾ അ​​വ​​ർ നാ​​ടു​വി​​ട്ടോ​​ടി പോ​​യെ​​ന്നി​​രി​​ക്കും. ഈ ​​ചൂ​​ഷ​​ക​​ർ​​ക്ക് വേ​​ണ്ടി​​യാ​​ണ് കു​​മ്മ​​ന​​വും കൂ​​ട്ട​​രും സം​​സാ​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. മ​​ർ​​ദി​​ത​​രാ​​യ ജ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കൊ​​പ്പ​​മ​​ല്ല ഈ ​​പാ​​ർ​​ട്ടി എ​​ന്ന​​തി​​ന് വേ​​റെ​​ന്ത് തെ​​ളി​​വാ​​ണ് വേ​​ണ്ട​​ത്?  താ​​ണ ജാ​​തി​​ക്കാ​​രു​​ടെ ക​​ദ​​നം കേ​​ൾ​​ക്കാ​​തെ ഭൂ​​രി​​പ​​ക്ഷ സ​​മു​​ദാ​​യ​​ത്തി​െ​ൻ​റ കാ​​ര്യം പ​​റ​​യു​​ന്ന​​വ​​ർ ഏ​ത് ഹി​​ന്ദു മ​​ത​​ത്തെ​​യാ​​ണ് അം​​ഗീ​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്? ചൂ​​ഷ​​ക​​ർ പ​​ല​​രും ല​​ഹ​​ള​​ക്കാ​​രു​​ടെ കൊ​​ള്ള ഭ​​യ​​ന്ന് നാ​​ടു​​വി​​ട്ടി​​രി​​ക്കാം. അ​​തേ​സ​​മ​​യം, ചൂ​​ഷ​​ണ​​ത്തെ എ​​തി​​ർ​​ത്ത​​ത് ഹി​​ന്ദു​​ക്ക​​ളും മു​​സ്​​​ലിം​​ക​​ളും കൈ​​കോ​​ർ​​ത്തു​കൊ​​ണ്ട​​ല്ലേ? ബ്ര​​ഹ്മ​​ദ​​ത്ത​​ൻ ന​​മ്പൂ​​തി​​രി​​പ്പാ​​ടും നാ​​രാ​​യ​​ണ മേ​​നോ​​നും  ഗോ​​പാ​​ല മേ​​നോ​​നും മാ​​ധ​​വ​​ൻ നാ​​യ​​രും ഗോ​​വി​​ന്ദ​​ൻ നാ​​യ​​രു​​മൊ​​ക്കെ ഹി​​ന്ദു​​ക്ക​​ള​​ല്ല എ​​ന്ന് കു​​മ്മ​​ന​​വും കൂ​​ട്ട​​രും പ​​റ​​യു​​മോ? ചൂ​​ഷ​​ക​​രി​​ൽ ജ​​ന്മി​​ക​​ളാ​​യ മു​​സ്​​​ലിം​​ക​​ളു​​മു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നു. അ​​തു​പോ​​ലെ, ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​രു​​ടെ പാ​​ദ​​സേ​​വ​​ക​​രാ​​യ ഹി​​ന്ദു മു​​സ്​​​ലിം ഉ​​ദ്യോ​​ഗ​​സ്​​​ഥ​​രു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നു. ആ​​ന​​ക്ക​​യം ചേ​​ക്കു​​ട്ടി മു​​ത​​ൽ നൂ​​റി​​ല​​ധി​​കം മാ​​പ്പി​​ള​​മാ​​രെ സ​​മ​​ര നേ​​താ​​വ് കു​​ഞ്ഞ​​ഹ​​മ്മ​ദ്​ ഹാ​​ജി​​യും സൈ​​ന്യ​​വും വ​​ധി​​ച്ചി​​ട്ടു​​ണ്ട്. ഇ​​വ​​ർ സ​​മ​​ര​​ക്കാ​​രെ ഒ​​റ്റി​​ക്കൊ​​ടു​​ത്ത​​തി​​നാ​​ലും  വെ​​ള്ള​​ക്കാ​​രു​​ടെ സി​​ൽ​​ബ​​ന്തി​​ക​​ളാ​​യ​​തി​​നാ​​ലു​​മാ​​ണ്. ഇ​​വ​​രെ വെ​​ള്ള​​ക്കാ​​ർ ബ​​ഹാ​​ദൂ​​ർ പ​​ട്ടം കെ​​ട്ടി വാ​​ഴി​​ച്ചു.  കു​​ഞ്ഞ​​ഹ​​മ്മ​​ദ്​ ഹാ​​ജി​​യെ പി​​ടി​​ക്കാ​​ൻ ച​​ട്ടം​കെ​​ട്ടി​​യ​​തും അ​​ദ്ദേ​​ഹ​​ത്തി​െ​ൻ​റ മൃ​​ത​ശ​​രീ​​രം ചു​​ട്ടു​​ക​​രി​​ക്കാ​​ൻ നേ​​തൃ​​ത്വം ന​ൽ​കി​യ​​തും ആ​​മു എ​​ന്ന മു​​സ​​ൽ​​മാ​​നാ​​യി​​രു​​ന്നു. കു​​ഞ്ഞ​​ഹ​​മ്മ​ദ്​ ഹാ​​ജി​​യെ വ​​ന​​ത്തി​​ൽ​ചെ​​ന്ന് ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​ദ്യോ​​ഗ​​സ്​​​ഥ​​ന്മാ​​ർ​​ക്ക് കാ​​ണി​​ച്ചു​കൊ​​ടു​​ത്ത​​ത് മു​​സ​​ൽ​​മാ​​നാ​​ണ്. സ​​മ​​ര​ഭ​​ട​​ന്മാ​​ർ​​ക്ക് തോ​​ക്കും ക​​ത്തി​​യും വാ​​ളും നി​​ർ​​മി​​ച്ചു​കൊ​​ടു​​ത്ത​​ത് കാ​​പ്പി​​ലെ​​യും മേ​​ലാ​​റ്റൂ​​രി​​ലെ​​യും ക​​രു​​വാ​​ര​കു​​ണ്ടി​​ലേ​​യും ഹി​​ന്ദു​​ക്ക​ളാ​​യ ക​​രു​​വാ​​ന്മാ​​രാ​​ണ്. അ​​വി​​ടെ​​യാ​​ക്കെ കു​​മ്മ​​നം പ​​റ​​യു​​ന്ന ഭൂ​​രി​​പ​​ക്ഷ സ​​മു​​ദാ​​യം എ​​വി​​ടെ​​യാ​​ണ്? 

എ​​ങ്ങ​​നെ​​യാ​​ണ് ഈ ​​സ​​മ​​ര​​ത്തെ ഹി​​ന്ദു^ മു​​സ്​​​ലിം ക​​ലാ​​പം എ​​ന്ന് വി​​ളി​​ക്കു​​ക? ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​രെ പേ​​ടി​​ച്ച് കോ​​ൺ​​ഗ്ര​​സും മു​​സ്​​​ലിം ലീ​​ഗും ഈ ​​ക​​ലാ​​പ​​ത്തെ​​പ​​റ്റി മി​​ണ്ടി​​യി​​ല്ല; അ​​ത് സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ സ​​മ​​ര​​മാ​​ണെ​​ന്ന് നേ​​രെ ചൊ​​വ്വേ പ​​റ​​യാ​​നും ത​​യാ​​റാ​​യി​​ല്ല. മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല; ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​രു​​ടെ ഭാ​​ഷ്യം കോ​​ൺ​​ഗ്ര​​സു​​കാ​​രി​​ൽ ച​ി​ല​​ർ ഏ​​റ്റു​പി​​ടി​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്തു. ചൂ​​ഷ​​ക​​രാ​​യ ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​ർ​​ക്കും ജ​​ന്മി​​മാ​​ർ​​ക്കു​​മെ​​തി​​രെ ചൂ​​ഷി​​ത​​രാ​​യ ക​​ർ​​ഷ​​ക​​രും താ​​ണ ജാ​​തി​​ക്കാ​​രും ന​​ട​​ത്തി​​യ സ​​മ​​ര​​മാ​​ണ് മ​​ല​​ബാ​​റി​​ലെ ക​​ലാ​​പം. ക​​ലാ​​പ​​ത്തി​​ലെ പാ​​വ​​പ്പെ​​ട്ട​​വ​​രു​​ടെ സാ​​ന്നി​​ധ്യം അ​​താ​​ണ് അ​​ർ​​ഥ​​മാ​​ക്കു​​ന്ന​​തും. ക​​ലാ​​പം ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​ർ​​ക്കെ​​തി​​രെ ആ​​യ​​തു​കൊ​ണ്ട്​് അ​​തി​​നെ സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ സ​​മ​​രം എ​​ന്ന് വി​​ളി​​ക്കു​​ന്നു. ചൂ​​ഷ​​ക​​രും അ​​വ​​രു​​ടെ സ​​ഹാ​​യി​​ക​​ളാ​​യ ബ്രി​​ട്ടീ​ഷു​​കാ​​രും ചേ​​ർ​​ന്ന് അ​​തി​​നെ ഭൂ​​രി​​പ​​ക്ഷ സ​​മു​​ദാ​​യ​​ത്തി​​നെ​​തി​​രാ​​യ ക​​ലാ​​പം എ​​ന്ന് വി​​ളി​​ച്ചു. ചി​​ല​​ര​​തി​​നെ മാ​​പ്പി​​ള ക​​ലാ​​പം എ​​ന്ന് വി​​ളി​​ച്ചു. എ​​ങ്ങ​​നെ വി​​ളി​​ച്ചാ​​ലും അ​​ത് മ​​ർ​ദി​ത​​രു​​ടെ കൂ​​ട്ടാ​​യ്മ സം​​ഘ​​ടി​​പ്പി​​ച്ച മ​​ർ​​ദ​​ക​​ർ​​ക്കെ​​തി​​രെ​​യു​​ള്ള സ​​മ​​ര​​മാ​​ണ്.  ഹി​​ന്ദു​​മ​​തം ജ​​ന്മി​​യു​​ടെ കൂ​​ടെ നി​​ന്ന​​പ്പോ​​ൾ ഇ​​സ്​​​ലാം മ​​ർ​ദി​ത​​രോ​​ടൊ​​പ്പം ചേ​​ർ​​ന്നു. ഹി​​ന്ദു​മ​​ത​​മോ ഇ​​സ്​​​ലാ​​മോ സ്വ​​ദേ​​ശി വി​​ദേ​​ശീ പ്ര​​ശ്നം ഉ​​ന്ന​​യി​​ക്കു​​ന്നി​​ല്ല. ധ​​ർ​​മാ​​ധ​​ർ​​മ​​ങ്ങ​​ളെ കു​​റി​​ച്ചാ​​ണ് ഈ ​​മ​​ത​​ങ്ങ​​ൾ സം​​സാ​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. വി​​ദേ​​ശി​​ക​​ളൊ​​ക്കെ നി​​താ​​ന്ത ശ​​ത്രു​​ക്ക​​ളാ​​ണെ​​ന്ന് ഈ ​​മ​​ത​​ങ്ങ​​ൾ പ​​റ​​യു​​ന്നി​​ല്ല. ചൂ​​ഷ​​ണം സ്വ​​ദേ​​ശി​ചെ​​യ്താ​​ലും വി​​ദേ​​ശി​ചെ​​യ്താ​​ലും വ്യ​​ത്യാ​​സ​​ങ്ങ​​ളൊ​​ന്നു​​മ​​ല്ലെ​​ന്നാ​​ണ് മ​​ത​​ങ്ങ​​ൾ പ​​റ​​യു​​ന്ന​​ത്.  കോ​​ഴി​​ക്കോ​​ട്ടെ തീ​​ര​ദേ​​ശ​​ത്ത് മു​​സ്​​​ലിം​​ക​​ൾ ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​രോ​​ടൊ​​പ്പ​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു. അ​​വി​​ടെ ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​രു​​ടെ സാ​​ന്നി​​ധ്യ​​ത്തി​​ൽ വ്യാ​​പാ​​ര​​വും സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക ഇ​​ട​​പാ​​ടു​​ക​​ളും മ​​ത​സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​വും ജ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് ഗു​​ണം ചെ​​യ്തു. അ​​തി​​നാ​​ൽ, സം​​ഘ​​ർ​​ഷ​​മു​​ണ്ടാ​​യി​​ല്ല. എ​​ന്നാ​​ൽ, ദേ​​ശീ​​യ​​ത വ​​ന്ന​​പ്പോ​​ൾ മാ​​ത്ര​​മാ​​ണ് രാ​​ജ്യ​​മൊ​​ട്ടു​​ക്കും ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​രു​​ടെ മേ​​ൽ ശ​​ത്രു​​ത​​യു​​ടെ മു​​ദ്ര ചാ​​ർ​​ത്തു​​ന്ന​​ത്. 

സ​​മ​​രം അ​​ന്താ​​രാ​​ഷ​്ട്ര​ത​​ല​​ത്തി​​ൽ
മ​​ല​​ബാ​​ർ സ​​മ​​ര​​ത്തെ സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ സ​​മ​​ര​​ത്തി​െ​ൻ​റ ഭാ​​ഗ​​മാ​​യി ദേ​​ശീ​​യ ച​​രി​​ത്ര​​കാ​​ര​​ന്മാ​​ർ അം​​ഗീ​​ക​​രി​​ച്ച​​താ​​ണ്. ജ​​ന്മി^​ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷ് കൂ​​ട്ടു​​കെ​​ട്ട് ക​​ർ​​ഷ​​ക​​രു​​ടെ മേ​​ൽ ന​​ട​​ത്തി​​യ ചൂ​​ഷ​​ണ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കെ​​തി​​രെ​​യു​​ള്ള മ​​ല​​ബാ​​ർ സ​​മ​​ര​​ത്തി​​ൽ ശാ​​സ്​​​ത്രീ​​യ ച​​രി​​ത്ര​​കാ​​ര​​ന്മാ​​രും മ​​ർ​​ദി​ത​രു​ടെ പ​​ക്ഷ​​ത്തു​നി​​ന്ന് സ​​മ​​ര​​ത്തെ വി​​ല​​യി​​രു​​ത്തു​​ന്നു. സ​​മ​​ര​​ത്തി​െ​ൻ​റ  നൂ​​റാം വാ​​ർ​​ഷി​​കം ആ​​ച​​രി​​ക്കാ​​ൻ ലോ​​കം ത​​യാ​​റെ​​ടു​​ക്കു​​ക​​യാ​​ണ്. രാ​​ജ്യ​​ത്തെ​​മ്പാ​​ടും ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​ർ​​ക്കെ​​തി​​രാ​​യി ക​​ർ​​ഷ​​ക​​രു​​ടെ​​​യും മ​​ർ​​ദി​​ത​​രു​​ടേ​​യും സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ ന​​ട​​ന്നി​​ട്ടു​​ണ്ട്. എ​​ന്നാ​​ൽ, ഡ​​ൽ​​ഹി​​ക്ക് ചു​​റ്റു​​മു​​ള്ള​​വ മാ​​ത്ര​മാ​​ണ് ന​​മ്മു​​ടെ അ​​ക്കാ​​ദ​​മി​​ക ച​​രി​​ത്ര​​ത്തി​​ലും മ​​റ്റും സ്​​​ഥാ​​നം​പി​​ടി​​ച്ച​​ത്. അ​​ങ്ങ​​നെ​​യാ​​ണ് ഒ​​ന്നാം സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ സ​​മ​​ര​​വും യു.​​പി​​യി​​ലും മ​​റ്റും ന​​ട​​ന്ന ചി​​ല ക​​ലാ​​പ​​ങ്ങ​​ളും മാ​​ത്രം അ​​ക്കാ​​ദ​​മി​​ക ച​​രി​​ത്ര​​ത്തി​​ൽ സ്​​​ഥാ​​നം​പ​ി​ടി​​ച്ച​​ത്. അ​​വ​​ർ​​ക്ക് മ​​ഹാ​​രാ​​ഷ്​​ട്ര​​യി​​ലും ബം​​ഗാ​​ളി​​ലും മ​​ല​​ബാ​​റി​​ലും തി​​രു​​വി​​താം​​കൂ​​റി​​ലു​​മൊ​​ക്കെ ന​​ട​​ന്ന ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷ് വി​​രു​​ദ്ധ ക​​ലാ​​പ​​ങ്ങ​​ൾ വി​​ഷ​​യീ​​ഭ​​വി​​ച്ചി​​ല്ല. ഈ ​​മ​​നോ​​ഭാ​​വ​​ത്തി​​ന് ഇ​​പ്പോ​​ൾ മാ​​റ്റം വ​​ന്നു തു​​ട​​ങ്ങി. ച​​രി​​ത്ര​പ​​ഠ​​ന​​ത്തി​​ന് ശാ​​സ്​​​ത്രീ​​യ​​മാ​​യ രീ​​തി​ശാ​​സ്​​​ത്രം വ​​ന്ന​​തോ​​ടെ സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​സ​​മ​​ര​​ത്തി​െ​ൻ​റ ത​​ലം വി​​ശാ​​ല​​മാ​​യി. രാ​​ജ്യ​​ത്തി​െ​ൻ​റ മു​​ക്കി​​ലും മൂ​​ല​​യി​​ലും ന​​ട​​ന്ന കോ​ള​നി​വി​​രു​​ദ്ധ ക​​ലാ​​പ​​ങ്ങ​​ൾ ഏ​​താ​​ണ്ട് സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ഭാ​​ഗ​​മാ​​യി​​രി​​ക്കു​​ന്നു. കീ​​ഴാ​​ള​​രു​​ടെ​​യും ക​​ർ​​ഷ​​ക​​രു​​ടെ​​യും ക​​ലാ​​പ​​മെ​​ന്ന നി​​ല​​ക്ക് അ​​ന്താ​​രാ​ഷ്​​ട്ര ത​​ല​​ത്തി​​ലും  മ​​ല​​ബാ​​ർ സ​​മ​​രം ച​​ർ​​ച്ച ചെ​​യ്യ​​പ്പെ​​ടു​​ന്നു. യൂ​​റോ​​പ്പി​​ലെ​​യും അ​​മേ​​രി​​ക്ക​​യി​​ലേ​​യും സ​​ർ​​വ​​ക​​ലാ​​ശാ​​ല​​ക​​ളി​​ലും ഗ​​വേ​​ഷ​​ക​​ർ മ​​ല​​ബാ​​ർ സ​​മ​​ര​​ത്തെ നാ​​നാ​വി​​ധേ​​ന വി​​ല​യി​​രു​​ത്തു​​ന്നു. ഈ ​​ച​​രി​​ത്ര​​കാ​​ര​ന്മാ​​രൊ​​ന്നും അ​​തി​​നെ സാ​​മു​​ദാ​​യി​​ക​​മെ​​ന്നു​പ​​റ​​ഞ്ഞ് ത​​ള്ളു​​ന്നി​​ല്ല.  അ​​തേ​സ​​മ​​യം, ഇ​​സ്​​​ലാ​​മി​െ​ൻ​റ സ​​മ​​സൃ​​ഷ്​​​ടി ഭാ​​വ​​ന​​യും  വി​​മോ​​ച​​ന ശാ​​സ്​​​ത്ര​​വും സ​​മ​​ര​​ത്തി​​ന് പ്ര​​ചോ​​ദ​​ന​​മാ​​യി എ​​ന്ന​​തും അം​​ഗീ​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്നു. മ​​ന്ദ​ബു​​ദ്ധി​കൊ​​ണ്ട് ചി​​ന്തി​​ക്കു​​ന്ന ചി​​ല​​ർ​​ക്ക് മാ​​ത്ര​​മാ​​ണ് മ​​ല​​ബാ​​ർ സ​​മ​​രം സാ​​മു​​ദാ​​യി​ക​​മാ​​വു​​ന്ന​​ത്. ഇ​​വ​​ർ​​ക്ക് ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​രു​​ടെ ബ​​യ​​ണ​​റ്റു​​ക​​ൾ​​ക്ക് മു​​ന്നി​ൽ പി​​ട​​ഞ്ഞു​മ​​രി​​ച്ച ദേ​​ശാ​​ഭി​​മാ​​നി​​ക​​ളോ​​ട് ഒ​​രു സ്​​​നേ​​ഹ​​വു​മി​​ല്ല. ര​​ക്ത​സാ​​ക്ഷി​​ക​​ളു​​ടെ തു​​ണി പൊ​​ക്കി​നോ​​ക്കി​​യി​​ട്ടു വേ​​ണം ഇ​​വ​​ർ​ ദേ​​ശാ​​ഭി​​മാ​​നി​​യോ എ​​ന്ന് നി​​ശ്ച​​യി​​ക്കേ​​ണ്ട​​ത്. ഈ ​​പ​​രി​​ശോ​​ധ​​ക​​ർ എ​​ന്നാ​​ണ് രാ​​ജ്യ​​സ്​​​നേ​​ഹി​​ക​​ളാ​​യ​​ത്? രാ​​ജ്യ​​ത്തി​​നു​വേ​​ണ്ടി ഇ​​വ​​രി​​ലെ​​ത്ര​​പേ​​ർ ര​​ക്ത​​മൊ​​ഴു​​ക്കി​​യി​​ട്ടു​​ണ്ട്? രാ​​ജ്യ​സ്​​​നേ​​ഹ​​ത്തി​െ​ൻ​റ മൂ​​ടു​പ​​ട​​മി​​ട്ട് രാ​ഷ്​​ട്ര​പി​​താ​​വി​െ​ൻ​റ ഘാ​​ത​​ക​​ൻ ഗോ​​ദ്​​സെ​​യു​​ടെ പ്ര​​തി​​മ​​ക്ക് മു​ന്നി​​ൽ ന​​മി​​ക്കു​​ന്ന​​വ​​ർ​​ക്ക് എ​​ന്തും വി​​ളി​​ച്ചു​പ​​റ​​യാം. ഇ​​വ​​ർ ഗാ​​ന്ധി പ്ര​​തി​​മ​​യു​​ടെ മു​ന്നി​​ൽ കൈ ​​കൂ​​പ്പു​​മ്പോ​​ഴും മ​​ന​​സ്സി​​ൽ പ്ര​​തി​​ഷ്ഠി​​ക്കു​​ന്ന​​ത് ഗോ​​ദ്​​സെ​​യെ ത​​ന്നെ​​യാ​​ണ്. രാ​​ജ്യ​​ത്തി​​നും  മ​​ർ​​ദി​​ത​​ർ​​ക്കും​വേ​​ണ്ടി ജീ​​വ​​ൻ തൃ​​ണ​​വ​​ൽ​ഗ​​ണി​​ച്ച മ​​ഹാ​മാ​​നു​​ഷ​​രു​​ടെ ക​​ര​​ളെ​​ടു​​ത്ത് ച​​വ​​ച്ചു​തു​​പ്പ​​രു​​തേ എ​​ന്നൊ​​ര​​പേ​​ക്ഷ മാ​​ത്ര​മാ​ണ്​ ഇ​വ​രോ​ടു​ള്ള​ത്.  

COMMENTS